Thursday 11 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 11-10-2012




Posted by basamnews on 11/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 11-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức – Đầm ấm, chân tình (ANTĐ). “Cuộc gặp gỡ có sự tham dự của Trung tướng Hữu Ước – Phó tổng cục trưởng Tổng Cục XDLL – Bộ Công An…”
- Căng thẳng cung đình ‘thể hiện qua blog’ (BBC). Adam McCarty, trưởng kinh tế gia Mekong Economics: “Họ sẽ phải đưa ra những quyết định rất cứng rắn. Họ không còn chỗ để ngọ nguậy nữa. Một số người và nhóm người giàu có sẽ phải từ bỏ rất nhiều tài sản và của cải. Xung đột hiện tại là xung quanh vấn đề đó sẽ là ai”. – Lược dịch từ bài: Rogue blogs signal tension as Vietnam tries to fix economic woes (Reuters). – Một bản dịch: Việt Nam: Căng thẳng chính trị giữa lúc khủng hoảng kinh tế (TCPT).
- Song Chi: Đã đến lúc không còn gì để che dấu… (RFA’s blog). “Một nhà nước chỉ chuyên sử dụng luật rừng với nhân dân và ngay cả với các ‘đồng chí’ của mình thì là cái nhà nước gì? Và cái thời buổi gì-bình minh hay hoàng hôn của chế độ, khi mà các phe đấu đá nhau không còn cố tìm cách che dấu sự bất ổn nữa mà ngang nhiên sử dụng đủ mọi chiêu trò bẩn từ bắt bớ người của nhau đến bôi nhọ, sử dụng tin tặc…trước mắt bàn dân thiên hạ?” – Bài học từ vụ trang Quan Làm Báo và Phạm Viết Đào bị hack (No Fire Wall). – Cập nhật các Blog bị cướp giết hiếp (Tranhung09). – Quan làm báo THÔNG BÁO KHẨN! (VLB).
- Nhật ký mở lại lần 10: CHẲNG PHẢI TÒ MÒ MÀ LÀ…. THEO DÕI, ĐỂ NHẬN XÉT PHÂN TÍCH VÀ KẾT LUẬN (Nhát Sỹ Tai Hổ). “Dù ai nói đông nói tây/ Đảng ta vẫn bước theo thầy Mác-Lê/ Dù Phê hay dù Tự phê/ Đảng viên vẫn phải nhất tề bên nhau“. Nói về bài của TS Tô Văn Trường: Tò mò làm quái gì cái Hội Nghị Trung Ương 6 (Ba Sàm).
< - Phỏng vấn ông Nguyễn Minh Nhị, cựu chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, một ông quan hiếm hoi chiếm được cảm tình của dân chúng: ‘Rất buồn nếu Hội nghị 6 không đạt kết quả’ (BBC). Mời xem bài viết của ông trên NLĐ 8 tháng trước, đã được đăng lại trên trang Ba Sàm: 716. Vụ Tiên Lãng: Anh em họ Đoàn có công hay tội? – Thơ “chỉnh đốn”: LÝ SỰ LỘNG NGÔN (Bùi Văn Bồng).
- Lê Hoàng – Bắt sâu hay làm cỏ? (x-café). “Khi cái cây hay một cánh đồng đã bị nhiễm sâu nặng thì trước hết phải phun thuốc trừ sâu diệt ấu trùng, bắt và giết những con sâu chúa. Đó là pháp đồ điều trị bệnh sâu ăn hại. Nếu không loại trừ sâu kịp thời thì chỉ sau vài đêm, với sức phá của cả bày sâu (như Chủ tịch Trương tấn Sang đã kết luận) thì đến đất cũng chẳng còn”. – Lucifer – Chiếc áo nịt vàng hay cơ chế chính trị? (x-café).
Những “món quà” vội vã cho Hội nghị TƯ 6: Sắp có kết luận thanh tra tại 2 ngân hàng lớn (LĐ). – Sẽ công khai các kết luận thanh tra (PLTP).
- Liên quan bầu Kiên: Nghe lén điện thoại để bắt tiêu cực… (PLTP). “… ông Kiên nói rằng ông đã hợp tác với bộ phận an ninh để xác minh được các ông bầu trên đã điện thoại nhờ vả và cho tiền trọng tài. Thậm chí là ông Kiên còn nói là nếu cần ông sẽ cung cấp cả thời điểm, ngày giờ, nói với ai và nói điều gì.”
- Bùi Hoàng Tám: Công khai danh tính khi biểu quyết (DT).
- Phải ghi rõ là Chính quyền 63 tỉnh, thành nợ doanh nghiệp 91.000 tỷ đồng (VOV) không là độc giả tưởng … dân nợ.
- Nguyễn Hưng Quốc: Cái khúc đuôi nguy hiểm (VOA’s blog). “Để thoát khỏi sự thất bại và khủng hoảng hiện nay, chỉ có một cách duy nhất: ngắt bỏ cái khúc đuôi ‘định hướng xã hội chủ nghĩa’ trong phương châm xây dựng kinh tế Việt Nam”.
- Không chịu Phá vòng nô lệ đừng mơ Phá vòng luẩn quẩn (DNSG). “Năm 2012 quá khó khăn, do tích tụ những khó khăn của năm trước cộng thêm nhiều thay đổi trong chính sách điều hành nền kinh tế vĩ mô, khiến doanh nghiệp (DN) đã không còn sức đề kháng mà chết dần.”
- Nông dân Văn Giang quyết tâm không bỏ cuộc (RFA). – Ai đang cầm đầu dây thòng lọng? (Đào Tuấn). “Khi chính quyền khắp nơi phải dùng đến chuyên chính vô sản để thu hồi đất dù ‘đã bồi thường’ cho dân, thì việc đó chỉ càng phản ánh sâu sắc hơn tính chất của việc tước đoạt”. – Nhiều cán bộ xà xẻo đất công (PLTP).
- Minh Diện: ĐỪNG NUÔNG CHIỀU CÁI LƯỠI (Bùi Văn Bồng). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chắc như đinh đóng cột: ‘Nếu không chống được tham nhũng tôi xin từ chức ngay!’, và còn ‘sẵn sàng chịu trách nhiệm về mặt chính trị với sự đổ nợ, làm ăn kém hiệu quả của Vinashin, Vinalines’.” Có lẽ hôm đó thủ tướng hơi quá chén?
- Động… ghế (NLĐ). “Có những ông liên quan vẫn ráng bảo vệ cái đập vì nó trị giá những mấy ngàn tỉ đồng. Bỏ đập, họ sợ không chừng lại sinh ra ‘động đất kích thích’ cho nhiều cái… ghế!”.
- Trách nhiệm quản lý (TN). “Lâu nay, chúng ta quen nghe chuyện thủy điện “nuốt” rừng chứ không nghĩ rằng nhà máy xi măng cũng có thể ngốn hàng trăm héc ta rừng nguyên sinh.”
- Tranh cãi về nhà tưởng niệm ở đền Hùng (BBC). Một trong nhiều phản hồi của độc giả nhiều ngày nay: “Cần thêm nhiều tiếng nói với GS Trần Lâm Biền trong việc đặt ông Hồ cạnh vua Hùng ở Phú Thọ để có làn sóng phản biện việc quái đản này, các nhà khoa hoc xã hội khác đâu rồi lên tiếng cùng với GS Biền đi chứ, hay các vị cũng chỉ là loại như Mao Trạch Đông đã nói”.
- Xử lý người giả danh thương binh sử dụng xe ba bánh (VnMedia). “… hiện nay xe ba bánh giả danh thương binh ngày càng nhiều, chạy tràn lan trên khắp phố, gây mất trật tự giao thông. Một số cá nhân giả thương binh còn mua nạng của thương binh gác lên xe để đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Thậm chí, một số người đã sao chép thẻ thương binh thật, bảo kê hàng chục xe ba bánh cho nhiều người khác chạy“.
- Mừng ngày Doanh nhân VN: Chạy làm… “sân sau” (DNSG).
- VOV – Voice of Vịt? (Hiệu Minh).
- TT: Triệt tận gốc căn bệnh giả dối đồng nghĩa với thay đổi thể chế chính trị? Không thể được!
- Nhà máy Dung Quất ‘đóng cửa hai tuần’ trong … âm thầm, sau không biết bao nhiêu lần “đóng cửa” (BBC). Sáng nay VTV-Thời sự cũng đưa tin: Kiểm toán Nhà nước vừa công khai kết luận kiểm toán Nhà máy lọc dầu Dung Quất, kiến nghị xử lý gần 3 tỉ đồng và 16 triệu đô Mỹ, đồng thời chỉ ra nhiều sai phạm cần phải khắc phục, …” yêu cầu sớm hoàn tất thủ tục nghiệm thu nhà máy, hoàn tất hồ sơ phạt nhà thầu 16 triệu đô la … - Việt Nam quy hoạch đất cho dự án nhà máy lọc dầu với Kuwait (VOA).
- “Quả đắng” xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc (TQ). – Phỏng vấn ông Lương Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước – Bộ LĐ-TB&XH: Giải quyết vấn đề lao động cư trú bất hợp pháp (VOV). – Lao động về đúng hạn sẽ được trở lại Hàn làm việc (TTXVN).
- “Ông bầu” Phước Sang: “Tôi đâu thể mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” (TN). – Phước Sang bị đòi nhầm xe? (TP). – Phước Sang bị Chung Minh tố quỵt nợ: Còn nhiều khó hiểu (PN). – Bi – hài chuyện Phước Sang “quỵt nợ” (NLĐ). “…điều đáng nói là sự vồ vập của giới truyền thông. Lời trách móc của Phước Sang hướng về báo chí: ‘Báo chí đang làm thay cả việc của cơ quan điều tra’ không phải vô căn cứ… Nhiều người trong giới nghệ sĩ bình luận rằng một bộ phận giới truyền thông ngày nay cả tin đến mức vô tâm và thiếu trách nhiệm với bạn đọc”.
- Loạt bài về Cách mạng Văn hóa: Cuộc chiến của những đứa trẻ con (phần 2) (GEO Epoche/ Phan Ba). – Chu Công mỉm cười (BBC). Mao Trạch Đông: “Quyền lực chính trị bắt đầu từ họng súng. Anh nên tìm cách giáo dục những kẻ nào không theo anh, nhưng nếu không làm được thì hãy diệt bọn chúng“.
<=Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un- Hàn Quốc truy tố điệp viên trá hàng ám sát anh trai Kim Jong-un (GDVN).
13h30′:
- Ai Phản đối Bắc Kinh lập phòng khí tượng ở Hoàng Sa ? Không có, mà chỉ có một bản tin của TTXVN thôi! Thật đáng xấu hổ và buồn thay cho Dân tộc VN khi nhiều tháng nay “người phát ngôn” đã chính thức tắt tiếng, cùng lắm là đẩy cho Ủy ban Biên giới cấp dưới rên rỉ vài câu, như thể đã có quyết định ngấm ngầm chấp nhận cho Trung Quốc lấn chiếm biển đảo nước mình.
- Vụ 208 tấn điều ký gửi bị “bốc hơi” ở Bình Phước: Cty bảo vệ và ngân hàng “phủi” trách nhiệm? (NNVN). – Khuất tất trong vụ thu giữ kỳ nam: Hơn 10 cán bộ đội liên ngành nộp lại trên 1 tỉ đồng (TT).
- Đây rồi! Tin sáng điểm tạm trên VTV-Thời sự, giờ Tuổi trẻ đã có: Kết thúc kiểm toán Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Kiến nghị xử lý 16 triệu USD và gần 3 tỉ đồng (TT).
- Tính xấu người Việt: Ma lực “kim tiền” biến con người thành ‘xảo trá’ (GDVN). Bổ sung, hồi 15h40′, độc giả Minh Trí phản hồi: “Xin chào tòa soạn giáodục.net.vn. Việc cảnh báo sự xuống cấp của đạo đức xã hội là cần được truyền thông bằng nhiều hình thức. Cá nhân tôi thấy rằng những phóng sự bằng hình ảnh gần đây của tòa soạn có nhiều điểm hay, có tính báo chí. Và nhiều tin khác tương tự hiện đang có mặt trên website của tờ báo.
Nhưng, quả thật tôi thấy ‘gờn gợn’ trong cách tiếp cận vấn đề. Hãy tôn trọng những người mà các bạn cho ‘vào bẫy’, ít ra là hãy xóa mờ mặt họ đi. Như thế hay hơn và nhân văn hơn. Hãy nhìn bằng con mắt nhân ái và hành xử mang đậm chất nhân văn. Mong các bạn quan tâm đến các khía cạnh và bản chất của con người. Mục đích là gì? Nếu phóng sự của các bạn khơi gợi được tính nhân văn trong mỗi con người. Tôi thấy các bạn có phần ‘ác nghiệt’. Sẽ không hay khi các bạn khinh bỉ thói xấu bị trỗi dậy của người khác bằng việc cài bẫy họ. Có lẽ các bạn đang vô tình vi phạm nguyên tắc, đạo đức báo chí. TB: Rất mong anhbasam phổ biến giùm thông tin này. Cảm ơn nhiều”.
20h30′:
- Nhật Bản chịu nhiều áp lực từ tranh chấp với Trung Quốc (VOV). – Trung Quốc “dội nước lạnh” vào thỏa hiệp của Nhật (NLĐ). – Tranh chấp Senkaku biến thành ‘đại chiến PR’ Trung – Nhật (Infonet). – Tỉ phú Trung Quốc tặng xe hơi để giáo dục lòng yêu nước (TN). “Một tỉ phú Trung Quốc “nổi tiếng tốt bụng” đã cam kết tặng những chiếc xe hơi nội địa cho 43 người có xe hơi Nhật bị phá hủy trong những cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản hồi tháng rồi”. – Thương mại Mỹ – Trung lại căng thẳng (TN). – Tổng Giám đốc IMF kêu gọi Trung-Nhật cải thiện mối quan hệ (TBKTSG).
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hiền: Thủ tướng dừng thí điểm hai tập đoàn là sáng suốt! (KT).

KINH TẾ

- Huy động 400 tấn vàng có khả thi? (DNSG). Rất khả … nghi! - Nên hay không huy động vàng trong dân? (Petrotimes). – Làm sao ổn định thị trường vàng? (TBKTSG). – Không biết có đất nước nào có trò quái đản kiểu này: SJC đổi vàng móp méo cho người dân (TN).
- Nông dân cà phê lên đời nhờ cạnh tranh (RFA). - Về đề xuất tạm trữ cà phê niên vụ mới: Đừng để nông dân ngoài cuộc (DV). =>
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đến với giáo dân Chiềng Ân (Nguyễn Tường Thụy).
- PGS.TS. Đào Thủy Nguyên – TS. Dương Thu Hằng: Văn xuôi các Dân tộc thiểu số Việt Nam trên con đường hội nhập (Inrasara).
- MỘT BUỔI SÁNG CUỐI THU (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Vũ Long: NGƯỜI CHẲNG CÓ GÌ QUAN TRỌNG (Trần Nhương).
- NAM DIỄN VIÊN ĐIỆN ẢNH, PHIM TRUYỀN HÌNH NĂM 2012: Những đối thủ nặng ký (NLĐ).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tô Văn Trường: TRẢ LẠI CHÂN GIÁ TRỊ CHO GIÁO DỤC (Người Lót Gạch).
- Kỳ tích của nền giáo dục cách mạng (GD&TĐ). Thầy trò trường Lê Văn Tám năm 1973.
- Nghiên cứu khoa học, TS. Kil-Choo Moon, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc: Sự tự do và cái tâm là quan trọng nhất (TS), lại là những thứ mà VN đang thiếu nhất. - Việt Nam – Ba Lan tăng cường hợp tác về KH&CN.
- Chuyển giới tính: khoa học và thực tế: Đoản mệnh vì điều trị chuyển giới? (SGTT).
13h30′:
- Nguyên Thứ trưởng Bộ GD: “Giáo dục phổ thông 11 năm là vừa đủ” (GDVN). – Dạy học 2 buổi/ngày: Mô hình trường học tương lai (HNM). – PTT Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: Tập trung một số nhiệm vụ xây dựng 2 trường đại học xuất sắc (CP) trong đó có trường ĐH Việt-Đức, thành lập từ 2008, giờ mới có 500 sinh viên, vậy mà đặt “mục tiêu phấn đấu” đến 2020 “sẽ trở thành 1 trong 200 trường đại học có chất lượng nhất trên thế giới, là biểu tượng của trí tuệ và khát vọng nghiên cứu khoa học”. Nghe đồn có phu nhân PTT tham gia vô cái dự án này, không biết có phải thế nên mới đặt hy vọng … kinh hoàng đến vậy?
- Nhịp đời qua ống kính: Chèo bè mảng vượt sông đến trường (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hy vọng cho những trẻ em trên các bãi rác thải ở Việt Nam (CNN/ DĐCN). Những gì họ ăn và những gì họ mặc thường là những thứ mà họ tìm thấy trong các bãi rác.
- Thả gái mại dâm: Quản lý thế nào? (KP). - Thay đổi cách xử lý người bán dâm khi mà bán … lương tâm đã được hợp thức hóa ở cấp nhà nước (TT). - Gái mại dâm được ‘tự do’: Hiểm hoạ HIV? (TP). - Hơn 120 điểm mại dâm, kích dục ở TP HCM (PLTP). Khái niệm mới: “điểm kích dục”.
- Ngày xưa dỡ nhà làm đường cho xe qua, ngày nay Đào cả quốc lộ tìm gỗ sưa (TT).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:










No comments:

Post a Comment

View My Stats