Monday 22 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 22-10-2012




Posted by basamnews on 22/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 22-10-2012

NÓNG! 22h30′ – Động đất mạnh chưa từng thấy ở Sông Tranh 2 khiến tất cả các huyện lân cận bị rung lắc mạnh” (VTC). Ông Trời cảnh báo đúng vào ngày họp Quốc hội! Hay là ông Trời lắc đầu khi nghe thủ tướng “nhận lỗi”?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Sinh viên quan tâm đến biển, đảo quê hương (NLĐ). – Sinh viên thủ đô viết thư, gấp hạc giấy gửi chiến sĩ Trường Sa(TN). Cùng một sự kiện, hãy so sánh cách đưa tin chi tiết, với nhiều hình ảnh sinh động của NLĐ và TN với cách đưa tin lèo tèo vài chữ trên báo ND, ghi nguồn là TTXVN: Ngày hội sinh viên với biển, đảo quê hương. Thế nhưng, để yên tâm, thử tìm bên trang của TTXVN thì không hẳn như thế, nhiều … “chữ” hơn, dù cũng khá buồn tẻ khi không có lấy một hình ảnh nào: Thanh niên, sinh viên giao lưu “Nhật ký Trường Sa”. Có phải đây chính là chủ trương của đảng, chính phủ này từ cấp cao nhất trong tuyên truyền, nhằm giữ “tình hữu nghị” với Trung Quốc, hay vẫn là những âm mưu ngấm ngầm, thâm hiểm “tự diễn biến hòa bình” với giặc ngoại xâm, nhưng được ngụy trang bằng “16 chữ vàng”, “4 tốt”? Không lẽ lại đòi đổi tên tờ báo thành … “Phản Dân”, sợ lại bị chụp ngay cái mũ “phản động” như với em sinh viên Phạm Lê Vương Các mới đây.
- Một thời trong ngoại giao (Trần Kinh Nghị). “Gần đây, ngoại giao VN nổi lên một đặc điểm lớn, đó là nền ngoại giao ‘giao thiệp’ – với TQ… Thật là một nền ngoại giao kỳ lạ, chưa từng có trên thế giới. Và ông cha ta lại càng không bao giờ làm như vậy. Các ông Vua ngày xưa lo nhất là nhục quốc thể. Trả lời chậm: nhục quốc thể. Không lý giải nổi một câu đố của sứ thần họ: nhục quốc thể. Đối đáp kém với họ: nhục quốc thể. Rụt rè không thể gọi là ngoại giao được”. – Trò chuyện với chị Phương Ngơ (Phọt Phẹt).
- Lại bắt cóc - (Quê Choa). “Chống Trung Quốc xâm lược mà tội a? Nếu chống quân xâm lược là có tội thì bán bố nước Nam này cho xong, khỏi phải cãi nhau mệt!”. Chẳng biết nước Nam này có còn là của dân Nam nữa không để mà bán!? – NẾU ĐÚNG NHƯ THẾ NÀY THÌ NGUY THẬT, THƯA CHỦ TỊCH NƯỚC (Văn Công Hùng). – Hà Văn Thịnh: 20.10: Thầy cảm ơn các em! (BVN). - Thông Báo: Về Nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên Bị Công An Bắt Đưa Đi Mất Tích ngày 14/10/2012Hãy Đốt Lên Ngọc Lửa (Đảng làm báo). – Hà Sĩ Phu: Ừ thì, có thể tôi sẽ bị bắt!? (BVN).
- 6 dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền VN thả tù nhân lương tâm (RFA). Nó ép quá thì ta thả bớt ra đi, rồi sau đó tiếp tục bắt mấy người khác (bây giờ “phản động” nhan nhản, lo gì không có mà bắt), để còn có cái gì đó mà thương lượng khi đàm phán với bọn chúng.
- Phạm Lê Vương Các: Tại sao tôi không được phép là tôi? (Ba Sàm). “Không phải tôi mà nhiều người đọc bài viết của ông cũng tin như tôi rằng, bài ông đã viết chỉ nhằm ‘duy trì nỗi sợ hãi cho một người trẻ như tôi’. Người khác như thế nào, tôi không biết, riêng tôi, xin thú nhận là đọc xong bài ông viết tôi có sợ. Sở dĩ tôi có thể ngồi viết thêm bài này, gửi nó cho ông là vì tôi ráng tựa vào lương tri, dằn nỗi sợ xuống. Tôi nghĩ rằng ông đọc nhiều, hiểu rộng nên chắc ông nhớ, gần đây, Giáo sư Ngô Bảo Châu từng chia sẻ: ‘Không thể lấy sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ’.”
- Phỏng vấn TS Vũ Quang Việt: Định nghĩa của “phản biện” (RFA). “Phản biện có nghĩa là phải làm ra phải để cho công chúng biết chứ không phải chỉ được gởi cho người đưa ra đề án đó cho họ đọc và họ vất vào thùng rác. Mà thông thường ở Việt Nam toàn bộ những ý kiến của trí thức hay của dân chúng là họ vất vào thùng rác hết…Tức là không phải cái quyền tự do ăn nói. Quyết định 97 nhằm cho đám trí thức ấy không được mở miệng nữa, một hình thức bịt miệng rồi”.
- Nguyễn Thanh Giang: Bàn về kết quả Hội nghị Trung ương 6 với những “mạnh dạn đề xuất” được tự nhận ngay là “có thể rất ngô nghê” (DLB) và đánh giá hai ông TBT, TT chỉ qua vài hiện tượng bề nổi. – Sao không viết về HNTW6? (Nguyễn Vĩnh). - Trương Tấn Sang: người dang dở - (DLB).
- Thủ tướng tiếp xúc cử tri (TN). - Hôm trước Nhà văn Phạm Đình Trọng phê: ÔNG THỦ TƯỚNG KHINH TRÍ TUỆ, TRỌNG BẠO LỰC, thì hôm qua thủ tướng đã chứng minh bằng … lời nói, là Thủ tướng Dũng đề cao lòng tự trọng (BBC). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu công chức nhà nước phải có lòng tự trọng để khỏi rơi vào tình trạng tham nhũng”. - Má ui! Thủ tướng: ‘Chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng cho HSSV’ (VNN). - Tiếp tục bôi tro, trát trấu vào bộ mặt vốn nhem nhuốc của đảng: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phòng, chống tham nhũng: Cần giáo dục lòng tự trọng (PLTP).
Nhớ lại chuyện thủ tướng đăng đàn đối thoại trực tuyến với dân khi mới nhậm chức, thủ tướng nói: “Tôi yêu nhất, quý nhất là sự trung thực, ghét nhất, giận nhất là sự giả dối”. Nói và làm như thủ tướng nên mới có chuyện con c. được Hai lần vinh danh (Nguyễn Tường Thụy). – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 30) – Xủ quẻ mông lung (!) tìm “đồng chí X” (Nhật Tuấn). “cô Phượng thử hỏi thày có biết đồng chí X. là ai không , bói thử một quẻ coi ?” =>
- Nguyễn Bá Chổi: Phượng yêu - (DLB). - Những nữ đại gia Việt lao đao vì nợ nần (VTC). Nữ đại gia nào lao đao, ngoại trừ đại nữ đại gia này: Xin hỏi ‘Quốc vụ khanh Chính phủ’ Nguyễn Thanh Phượng? - (QLB).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng- Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Kỳ họp Quốc hội lần này có thể sẽ rất nóng”(TP). – Chính phủ trình dự án luật phòng, chống tham nhũng: Lập ban chỉ đạo chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị (SGTT). Nếu ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng không là cơ quan độc lập thì chống tới Tết… Congo cũng không giảm.
- Quốc hội họp sau Hội nghị 6 (BBC). “Nếu đã bỏ phiếu tín nhiệm mà không đạt 50% thì thôi thứ, tại sao lại còn kéo dài thêm một năm nữa”. – Ba điểm cộng cho Quốc hội (VNN). - Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận, audio dài 23 phút: Bình về bỏ phiếu tín nhiệm và kỷ luật (BBC). “Một số ông trong Bộ Chính trị ‘bẻ cò’… Nếu quả thật, đảng muốn chống tham nhũng thì đảng phải công khai, để cho mọi người dân tham gia, báo chí đưa tin đầy đủ, thì tự nhiên tình hình diễn tiến thiết thực ngay“. – Năm trường hợp Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm (SGTT). – Tại sao cần phải kỷ luật? (Đông A).
- Kiến nghị gửi BCT của 12 tướng lĩnh và lão thành cộng sản (Đối Thoại). Phần cuối của thư kiến nghị có một chi tiết không đúng về mối quan hệ cũ của ông NQT với bà ĐTHT, có lẽ dựa vào bài: Cựu TBT Nông Đức Mạnh đã tuyên bố từ ông Nông Quốc Tuấn con trai của mình (viet-studies). Trong bài này, chi tiết ĐTHT “nhiều lần kết hôn và li hôn” là không đúng, kể cả cái gọi là “tuyên bố từ ông NQT“, thực ra chỉ là một câu nói bộc phát khi nóng giận cực độ giữa hai cha con.
- “Cưỡng chế” đất đai ở Czech (Nguyễn Tường Thụy).
- Video: Dân hỏi Bộ trưởng trả lời: Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả lời về phòng chống tội phạm (VTV). - Khiếu nại tố cáo đông người tăng 22,6% (TN).
- D.A nâng cấp tỉnh lộ 281 tại Bắc Ninh: UBND huyện Lương Tài bị “lôi” ra tòa! (Thanh tra).
- Minh Diện: MỘT NÉT KHẮC HỌA KẺ “BUÔN VUA” (Bùi Văn Bồng). “Thuận còn trâng tráo khoe, rằng đợt đi Mỹ vừa qua, Thuận chữa bệnh cho cựu Tổng Mỹ Jimmy Carter được ông ấy trả 1.000.000 đô la”.
- Loạt bài về Cách mạng Văn hóa của Mao Trạch Đông: Cuộc chiến của những đứa trẻ con (phần 7) (Epoche/ Phan Ba).
13h30′:
- Dân NO-U gặp Quang Tèo (Nguyễn Tường Thụy).
- Lời bộc bạch của Chủ tịch nước và phút nghẹn ngào của Tổng bí thư (DT). – Lê Diễn Đức: Úm ba la, chúng ta tha chúng mình!Phe hay đảng? (RFA’s blog). “Lớn nhất nước như ông Trọng mà còn run khi nhắc đến ‘người ấy’ đủ cho thấy phe cánh mà ‘người ấy’ đang nắm có thể tiêu diệt gọn gàng một cái đảng từng tự phụ không có ai mạnh và cao quý bằng mình”.
- Thủ tướng xin lỗi vì những yếu kém của Chính phủ nhưng vẫn không chịu tiết lộ “đồng chí X” là ai (VNE). – Đừng ‘ăn cắp’ ngôn từ của Nhân dân! – (VLB). – Thủ tướng nói lời “xin lỗi” trước nhân dân (Đào Tuấn). “Nhận lỗi về chỉ đạo, điều hành, tuy nhiên, báo cáo chính phủ về tình hình KT-XH lại toàn màu hồng, lại tràn đầy sự lạc quan và rất nhiều hứa hẹn”. Thủ tướng yêu cầu mọi người phải có lòng tự trọng, ngoại trừ thủ tướng, bởi nếu còn một chút tự trọng nào sót lại trong con người thủ tướng thì ông ta đã từ chức từ lâu rồi, chứ không còn ở đó mà rao giảng đạo đức cho mọi người theo kiểu “gái đĩ rao giảng trinh tiết”. - Thủ tướng: Tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị (VNN). - Thủ tướng: Phòng chống tham nhũng còn ở vấn đề con người (DV). – Ai tin Thủ tướng [giơ] tay lên? (Quê Choa). – NHÂN DÂN TỪ CHỨC ĐI (Mai Xuân Dũng).
- Giáo sư Trần Văn Thọ: Đâu người anh hùng thời nay? (SGTT).
- Mua Đất Trồng Cao Lương Đỏ Ở Quê Mạc Ngôn (RFA’s blog). “Hiện nay Mạc Ngôn đang lo vì bị những áp lực sùng bái của các ‘con nhang’ dưới quê hơn là tận hưởng hạnh phúc. Ông đã nói điều này trên đài truyền hình trung ương”.
19h55′:
20h30′:
- Đáp lại lời của bọ Lập, ai tin Thủ tướng giơ tay lên? các ĐBQH giơ tay đây: Đại biểu Quốc hội nhận xét về phát biểu của Thủ tướng (VOV). “Lời xin lỗi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trước Quốc hội về những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý điều hành đã thực sự khiến các đại biểu tin vào sự thẳng thắn, cầu thị của Chính phủ“.
- Vụ khám người, thu giữ phương tiện hành nghề của phóng viên NTNN ở Tiền Giang: Bài 1 Công an Mỹ Tho có luật riêng? (DV).

KINH TẾ

- Cục bộ (NLĐ). “các DN Nhà nước vẫn được ưu ái khi các bộ chủ quản đề xuất những cách giải cứu bằng cơ chế đặc thù”.
- Phỏng vấn ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia nghiên cứu về vàng: Đừng kéo dài độc quyền vàng! (NLĐ). – “Không nên tính chuyện huy động vàng!” (VnEco).
- Phiên chợ Tây bên hồ Tây (SGTT). Chợ này do ông Patrice Gautier, giám đốc công ty cổ phần dịch vụ Chăn nuôi thú y châu Á lập năm 2009. Chợ Tây nên ban đầu do chính Tây bán hàng, Tây mua hàng =>
- Hàng nội ??? (Xôi thịt).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Xuân Dũng: THƠ CHÂN DUNG MỚI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đường Yên: WEBSITE VĂN CHƯƠNG, XIN ĐỪNG LÀ CON TÀU MẮC CẠN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Trương: MẸ ƠI ĐỪNG KHÓC NỮA (Trần Nhương).
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Câu chữ dọc đường (PLTP).
13h30′:
- Nhạc sĩ Dương Thụ: 35 năm cho một chuyến trở về (SGTT).
20h30′:
- TS. Nguyễn Thị Hậu: Phụ nữ đẹp bình dị như… đồ gốm (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cuộc đời giáo sư là bể khổ (Nguyễn Văn Tuấn).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- 570 NGÀY TRONG NGỤC TÙ CƯỚP BIỂN (KP/ Nguyễn Trọng Tạo).
- Liều chết làm giàu: Giàu có vẫn tiêu điều (NLĐ).
13h30′:
- Vụ 26 người bị lừa đi lao động ở Lâm Đồng: Muốn về phải trả tiền chuộc (SGTT).
20h30′:

QUỐC TẾ

- 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ chuẩn bị cho lần tranh luận cuối (VOA). – Hai ứng viên tổng thống Mỹ tranh luận lần cuối về đối ngoại (RFI). – Các ứng viên tổng thống Mỹ chuẩn bị cho “hiệp đấu” thứ ba (Tin tức). - Liệu người Mỹ chọn Obama hay Romney? (Sống Magazine). Chuyện về tương quan giữa chính trị – nhóm lợi ích với công chúng ở Mỹ. Bao giờ thì những tương quan này được điều tra và phơi bày trên hệ thống truyền thông Việt Nam giống như vậy?
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 21-10-2012
+ Tối 21-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats