Monday 15 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 15-10-2012




Posted by basamnews on 15/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 15-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Hòa bình, ổn định ở Biển Đông luôn là ưu tiên của ASEAN (QĐND).
- Lạ! Tạm giữ lô hàng quân trang quân dụng cấm nhập khẩu (HQ). Hàng gửi từ Đài Loan, “hầu hết số quần áo quân trang, quân phục nhập khẩu đều được ghi tên tuổi, cấp bậc và được đưa về các tỉnh Tây Nguyên”, nhưng không ghi rõ “quân trang” của nước nào, “ghi tên” là tên Việt hay tên… ngoại. Nếu là có hơi hướng “thế lực thù địch” (từ Tây, Mỹ) thì chắc báo đã nói ngay rồi. Hay là nó chuẩn bị cho đám công nhân “nước lạ” đang làm vụ bô-xít Tây Nguyên? – Trung Quốc chiếm địa thế chiến lược Việt Nam (DLB).
- Thư ngỏ của một nông dân gửi hội nghị trung ương 6 (DLB). - Thủ tướng qua được ải, Đảng giành thêm tí quyền. (Cầu Nhật Tân). “Tại cửa ải cuối cùng, Thủ tướng đã thoát hiểm trong gang tấc và vẫn giữ nguyên vị trí“.- HÃY CHỜ XEM LỜI HỨA BẰNG CẢ NƯỚC MẮT & SỰ “HỐI HẬN SÂU SẮC” CỦA THỦ TƯỚNG? (VLB).
- VÕ LÂM KIẾM KÝ 13: VẬN LÔNG CHỈNH GIÁO (Huỳnh Ngọc Chênh). “… nói chỉnh Giáo nhưng không phải là chỉnh Giáo mà phải thấy rằng đó là chỉnh Giáo, đó là việc làm thường xuyên vì Giáo chứ chẳng vì cái gì và là công việc tự làm, không ai làm thay cho ta cả. Nắm chắc vũ khí tự phê, tự rèn, tự đổi, tự kiểm mà tự chỉnh đốn…
- Báo Hải quan lâu nay ít ai biết, vậy mà cũng phải bóng gió màn “Rút kinh nghiệm sâu sắc”.
- Xem lại bài cũ của Bùi Minh Quốc: Tôi hoan nghênh một nửa thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cực lực phản đối nửa kia (Nguyễn Tường Thụy).
- Bài viết của Trần Minh Khôi, đã được đăng trên trang BS hai ngày trước, xin mời bà con tiếp tục thảo luận: Canh bạc của Đảng Cộng sản (BBC).
- Tự hỏi mình (Nguyễn Thông). “Bạn ơi/ Đừng mê ngủ nữa/ Cuộc sống đang chờ”. – Đinh Tuấn Minh – Tại sao lại phải bi quan về tương lai Việt Nam? (Dân Luận). – DỊ THỂ TRONG NHẤT THỂ (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Minh Nhị: CÁI LẰN RANH MONG MANH SƯƠNG KHÓI (BVN). “Cái lạ và đáng suy nghĩ, báo nguy là trong chế độ ta, những cái giả dối từ lời nói đến việc làm bắt nguồn từ thượng tầng chi phối… Bây giờ lợi dụng ‘kinh tế thị trường’, nói dối đi đôi với làm dối thì hốt bạc vô biên nên biết bao dự án gây thiệt hại ngân sách, tàn phá môi trường, đánh vào lòng dân rất thê thảm…” Gây thiệt hại cho đất nước rồi lại tiếp tục nói dối dân là “nhận khuyết điểm”, tiếp tục giữ cái ghế để “khắc phục hậu quả”…
- Sáng suốt! (BVN). “Ngay cả khi họ phạm sai lầm vô cùng tệ hại đi chăng nữa thì đấy cũng là cơ hội tốt để họ thêm một lần ‘sáng suốt’. Chỉ có điều là cứ mỗi lần các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước ‘sáng suốt’ như thế thì xã hội và người dân lại phải tối tăm mặt mũi vì những hậu quả mà họ gây ra lúc chưa kịp ‘sáng suốt’.”
- Trí thức Việt Nam trước nội tình đất nước (DLB). “Các vị nói gì với nhân dân, với tổ quốc trong khi các vị vẫn tự dối lấy chính mình?
- Công viên nòng nọc và chủ nghĩa hình thức (Đào Tuấn). “Những người dân thủ đô không phải ai cũng có bằng tiến sĩ nhưng ai cũng biết ai là mới thực sự là ‘Nguyễn Phế Thải’.”
- Vỡ đập Sông Tranh 2 sẽ cuốn trôi 31.000 dân (Khampha). Cuốn trôi dân chứ đâu có trôi mấy ông quan? Chừng nào nghe dự báo nó sẽ cuốn trôi mấy ông quan thì may ra… – Phan Hoàng: CƠN BÃO THIÊN NHIÊN KHÔNG BẰNG CƠN BÃO LÒNG NGƯỜI (Trần Nhương). “Có quan còn miệt thị dân… trí thấp/ Có quan đòi dân hy sinh vì… thuỷ điện nguy hại quốc gia/ Dân là chủ, quyền trong tay đầy tớ/ Chủ còn nghèo, đầy tớ giàu to/ Không quyền không tiền, làm sao đáng sợ đáng lo?
- Phỏng vấn Đại tá Đào Lê Bình – Tổng biên tập Báo An ninh Thủ đô: Báo in phát hành kém có cái lý của nó (NHN/ANTĐ). “… ngoài vai trò làm tốt công tác chính trị của Đảng thì báo chí Hà Nội đã trở thành diễn đàn của nhân dân hay chưa? Tôi thấy vế thứ hai của báo Hà Nội còn yếu, nghĩa là sự tương tác giữa bạn đọc và báo còn nặng về người đọc phải đọc những gì báo chí mang lại còn những gì bạn đọc mong muốn thì báo chí chưa đáp ứng được”.
- Báo điện tử Kiến thức kích động, chia rẽ đoàn kết dân tộc, phân biệt vùng miền???! (TTHT). Nói về bài báo kỳ thị dân xứ Nghệ, lẽ ra không nên xuất hiện trên một tờ báo như Kiến Thức: “Cứ hồ sơ dân Nghệ xin việc là tôi loại ngay…” (KT). Không thể cho rằng đó là “quan điểm riêng của tác giả” để đăng bài này, ở những nước văn minh mà nói/ viết ra những lời lẽ mang tính kỳ thị giới tính, vùng, miền, sắc tộc… thì người nói/ người viết sẽ bị cho là kém văn minh. - “Phân biệt lao động vùng miền thì không xứng làm lãnh đạo” (Bee).
- Trong tay cảnh sát cầm dùi cui có gì? (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
<- Mời bà con nhìn qua hàng xóm rồi mơ một chút cho đời thêm vui: Miến Điện: Đảng cầm quyền tìm cách thích ứng với tiến trình dân chủ hóa (RFI). Ông Shwe Mann, Chủ tịch Quốc hội, phó chủ tịch đảng cầm quyền Miến Điện USDP: “Vào lúc Miến Điện hướng tới việc thiết lập một hệ thống dân chủ vì lợi ích của nhân dân, đảng USDP và tất cả các thành viên được yêu cầu tham gia nhiệt tình vào công cuộc này bất kể vị trí của mình”. – Đảng cầm quyền Miến Điện bầu lãnh đạo (BBC).
- Loạt bài về Cách mạng Văn hóa của Mao: Cuộc chiến của những đứa trẻ con (phần 3) (Geo Epoche/ Phan Ba).
10h45′:
13h30′:
- Mời tham gia ký tên: Chiến dịch Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói (Democracy4VN).
- Việt Nam: Giá phải trả (Emerging Markets/ TCPT).
20h30′:
- Bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành TW Đảng (TTXVN). – Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị TƯ 6 (VNN/ Ba Sàm). Bài phát biểu của TBT có câu: “Bộ Chính trị đã đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị”, TBT không nêu tên, không biết là đồng chí nào đây?
- ‘Nhân dân’ không thi đua? (ĐV). “… trường hợp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, người mà Tạp chí tài chính toàn cầu (Global Finance) xếp trong nhóm 10 Thống đốc ngân hàng yếu kém nhất thế giới. Ông Bình đã thi đua và xuất sắc thế nào, vì sao lại lọt vào danh sách “10 thống đốc”?”.
- Hậu xử lý nhà máy Volfram chui ở Quảng Ninh: Kỳ2: Đừng xử lý kiểu “đầu voi đuôi chuột” (PL&XH).

KINH TẾ

- Thị trường căn hộ TP.HCM: Chuyển từ bán sang cho thuê (SGTT).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- MỘT KHÚC HUẾ 2004 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Huỳnh Tâm: LIÊN HOAN TIẾNG HÁT CÁC TRƯỜNG NGHỀ TẠI CẦN THƠ (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
- Ângkor vẫn nở Nụ cười (Nguyễn Vĩnh).
- Thiên đường giữa sa mạc Gobi (TVHS/ Hữu Nguyên).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chàng sinh viên “học vượt” ở ĐH Tiền Giang (GD&TĐ). Nguyễn Duy (bên phải) trong ngày Lễ trao bằng tốt nghiệp.=>
13h30′:
- Diễn đàn Nói không với giả dối: Tránh đổi mới liên tục nhưng chắp vá (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ bắt cóc con tin tại trường mầm non: Xử lý hung thủ mắc tâm thần (TN). - Về vụ “giải cứu” hai học sinh nhà trẻ bị bắt làm con tin: Ly kỳ như phim? (chuacuuthe).
- Sống mòn ở vùng đất chết (NLĐ). “Hai năm qua, xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ – Lai Châu đã có hơn 40 người chết và hiện có gần 500 người đang nghiện ma túy, bị ‘ết’.”
13h30′:
- Bóc trần những đường dây nhập lậu gà giống: Mẻ lưới đầu tiên (NNVN).
- Tai nạn giao thông – Nỗi đau để lại – Kỳ 6: Alô, cấp cứu (TT).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Hơn 30 năm trong chính trường Mỹ: Cựu Thượng nghị sĩ Arlen Specter qua đời vì ung thư (VOA). Có khoảng 30-40 dạng ung thư lymphoma khác nhau, chia làm 2 loại: hodgkin và non-hodgkin lymphoma (NHL – ung thư hạch không Hodgkin?). Ông Specter bị ung thư loại NHL. =>
13h30′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 14-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats