Saturday 27 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 27-10-2012




Posted by basamnews on 27/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 27-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Học giả Trung Quốc, Đài Loan và “đường Lưỡi bò”(RFA). - Trung Quốc Tăng thêm hoạt động phi pháp ở biển Đông (TN). Sao mà Thanh niên lại có thể có cái tựa quá tệ đến vậy, độc giả ngó vô biết ai “phi pháp”, “phi pháp” cái gì? – Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép hạ tầng ở Hoàng Sa(TN). -
- Nguyễn Hàm Thuận Bắc từ Đảo Sơn Ca: TỪ TRƯỜNG SA GỬI NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN (Nguyễn Trọng Tạo). “Người ta có thể sẽ xử em ‘tội phản quốc, chống đảng’/ Thiên Thần ơi hãy bước ngửng cao đầu!/ Làm Chiêu Thống cùng Ích Tắc hốt hoảng/ Để giặcTàu kinh hãi đến ngàn sau!/ Và bọn anh sẽ từ đảo xa trở về phá xiềng gông tù ngục/ Cứu những Thiên Thần như em về với mẹ với cha/ Để những người con biết tận trung với nước/ Được dâng hiến tuổi xuân cho biển đảo khơi xa!” Tuyệt vời!
- Lễ hội blogger Châu Á tại Campuchia (RFA). “Các blogger Việt Nam sẽ đến đây. Sẽ có 2, 3 người là diễn giả trong chương trình, còn lại là các tham dự viên … chúng tôi cũng sẽ nói về các đề tài như ‘Tự do internet’, ‘Bảo mật internet’… và đặc biệt là chúng tôi có các bản báo cáo của các quốc gia, các blogger đến từ Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Miến Điện…”
- Thủ tướng, quan oan, những món nợ, lời hứa & lòng tin (Trương Duy Nhất). Nhà giáo Hà Văn Thịnh phản hồi: “Tôi không đồng ý với Trương Duy Nhất cái đoạn bênh vực cho “nhà sử học liếm mép” Dương Trung Quốc. Gãi cho dân đỡ ngứa một chút trong khi dùng dao để cứa vào vết thương đang buốt nhức của hàng triệu người là hai cái khác nhau. Cách nói ỡm ờ của DTQ ai mà không nói được? Ông ta đã bao giờ dám điểm mặt chỉ tên một sai trái nào, một ai chưa? Đó là chưa nói cái độ dốt hết biết khi chỉ cần nghe TT nói, tức thì “sử học gia” thống kê ngay được cái trình AN DÂN(!)?”
- TOA THUỐC THỨ 3: XIN LỖI! (Sơn Thi Thư). – CÁI CƯỜI CỦA THẰNG BỢM (DĐCN). – Không HỐI mà sửa… một cái dấu thôi: CÃI (!) (Bùi Văn Bồng). “Trên đời, HỐI CẢI khó lắm. Sự gian manh, lòng tham, tâm không thiện, hết thuốc trị, vô phương sửa đổi. Những người như thế thường không bao giờ biết HỐI mà chỉ lo CÃI mà thôi, cãi đến cố cùng. Có sửa dấy, nhưng sửa một cái dấu thôi, dấu Hỏi, thành dấu Ngã: CÃI!
- Từ chức: Phải có người làm gương? (GDTĐ). Chớ có mơ “đồng chí X” từ chức để làm gương. – THAY “X” BẰNG “Y” VIỆT NAM CÓ CHỐNG ĐƯỢC THAM NHŨNG? (Quỳnh Trâm). Nhắn với chủ trang blog: gỡ bỏ mấy cái video bên phải, nếu không sẽ không có độc giả nào mở được vì quá tải. – 1001 chuyện Quan Trí! (PCTN). “Đồng chí X” =>
- Tưởng Năng Tiến: Cụ Nguyễn Đã Rời Rạch Giá (RFA’s blog).
- Lê Vĩnh Tài: Cả bài thơ và tôi cùng nhỏ bé quá (Nguyễn Tường Thụy). “Khi dân tộc này đất nước này/ Cái dạ dày của nhân dân đã bị đánh bại/ Trở thành hèn nhát/ Bởi tình yêu của những con quỷ râu xanh có cái Tự Do rất tử tế/ Tất cả đã bắt đầu/ Chưa kết thúc/ Một vở kịch/ Người ta đang diễn vai Tự Do như chưa bao giờ có ai diễn hay và lâu như vậy/ Và đầy tự trọng…”
- Trương Quốc Vương: ĐÁ MỌC LÔNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
<= “Đại ca K”. - Vì sao cựu Phó Chủ tịch huyện bị bắt? (TP). – CA Hải Phòng giải thích việc bắt nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng (ĐV). Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh Văn phòng CA Hải Phòng đã giải thích rõ lý do bắt ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, vì tội ‘hủy hoại tài sản’ của ông Đoàn Văn Vươn. Nhưng mà thưa thượng tá, ông giải thích thế nào về cái hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay của “đại ca Ca”, GĐ Công an Hải Phòng, trong vụ bình địa nhà ông Vươn? Hay là các ông làm theo lời Lái Gió: Đề nghị chuyển ngành Đỗ Hữu Ca và thăng ngay cấp tướng? Cũng đừng quên cấp cho “Đại ca Ca” cái Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn! (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Đây rồi, độc giả Hương Giang gửi tặng bằng khen nầy cho “đại ca Ca”.
- TỚ THẦY CHUNG…CÁI LƯỠI (Bùi Văn Bồng). - “Dân” được minh oan (SKĐS). “Suốt 9 tháng qua, ông Thoại cũng như chính quyền TP. Hải Phòng chưa hề có cải chính hoặc xin lỗi và nỗi oan của dân vẫn còn đó trước khi có quyết định khởi tố bị can của cơ quan điều tra”.
- Rà soát và giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng phức tạp kéo dài: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh cần giám sát chế tài việc này! (NCT).
- Chiêu mới của Thủ tướng? Ban hành nghị định 88: VN nới lỏng quản lý báo chí nước ngoài (BBC). “Một trong những điểm đó là việc các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài nay có thể mở văn phòng thường trú tại các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác chứ không chỉ ở Hà Nội như quy định trước đây… “. Các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài có thể mở văn phòng ở VN, không biết mấy cái “đài địch” như VOA, BBC, RFA, RFI… khi nào thì được thủ tướng “cho phép” mở văn phòng ở VN? Thấy cái “đài địch” này đã mở văn phòng bên Miến Điện rồi đó thủ tướng à, không biết thủ tướng đang đi theo con đường của Miến Điện hay đây lại là cái bẫy việt vị tiếp theo của thủ tướng?
- Vụ 2 phóng viên truyền hình ở Đồng Nai bị đòi “cắt cổ”: Sao nhà báo lại lừng khừng? (NB&CL).
- Khởi tố các đối tượng phá rừng quy mô lớn (CAND) trong đó có “nguyên Phó Bí thư Chi bộ thôn”. - Bắt hai xe gỗ lậu của một xã đội trưởng (TT).
- Video Ngải Vị Vị nhảy điệu Gangnam Style với 1 tay bị còng: Ai Weiwei does Gangnam Style (triplenickeltube). – TQ xóa Gangnam Style của Ngải Vị Vị (BBC).
13h30′:
- Trước thềm cuộc thảo luận COC giữa ASEAN và Trung Quốc: Ai thực sự muốn hòa giải? (Petrotimes).
- Tất cả chúng tôi phải được thấy mặt trời yêu nước! (DLB). “Tội ác lớn nhất của chế độ toàn trị là tiêu diệt lòng yêu nước của công dân. Đây là bước cuối cùng có thể dẫn đến sự biến mất của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Tây Tạng hôm nay có thể là Việt Nam ngày mai”. – Âu Dương Thệ: Trọng ngố, Dũng hèn đang đưa đất nước tới vực thẳm ! Và con đường của chúng ta (DĐTK).
- Văn Cầm: Thay đổi (Quê Choa).
20h20′:
- Cùng với báo Cựu chiến binh, báo Người cao tuổi, báo PetroTimes của đại tá công an Như Phong đang tấn công trực diện vào ông nghị Tâm: “Bom” KBC sắp phát nổ!
- Còn gì khôi hài hơn khi Chống lợi ích nhóm bằng những dấu hỏi (LĐ). “Nếu ‘thảo luận’ là làm rõ thực trạng để tìm ra giải pháp, thì hôm qua ở Quốc hội, thực trạng còn đang tồn tại dưới dạng những câu hỏi. Liệu người chiến sĩ ra chiến trường mà tay không vũ khí, không biết kẻ địch là ai, đang trốn ở đâu, thì có bảo vệ được nhân dân và chính bản thân mình?”.

KINH TẾ

- Gia cố “trụ đỡ” kinh tế (KTĐT). – Ernst & Young: VN là ‘ngôi sao đang lên’ hay ngôi sao xẹt? (BBC). – Tái… nạm gầu (Hữu Nguyên). “Ngay ngày hôm sau tiệm phở của anh được ‘tái cấu trúc’ bằng tấm bảng hiệu mới toanh, to đùng: ‘Tiệm phở Ngon nhất Con đường này’.”
- Phỏng vấn ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội: “Kỷ luật tài chính của chúng ta chưa nghiêm” (LĐ).
<- Ông Phạm Nhật Vượng, ‘Tỷ phú ẩn mình’ của Việt Nam (BBC).
- Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột là “Buon Ma Thuot coffee” (SGGP). “Trước đó, vào tháng 9-2011, Đắk Lắk phát hiện thương hiệu “Buon Ma Thuot coffee” đã bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc trong vòng 10 năm.”
13h30′:
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoài Nguyên: NGÔN TỪ QUA KHẨU VĂN NGUYỄN QUANG LẬP (Quê Choa).
- Tái hiện xẩm tàu điện – nét văn hóa độc đáo Hà thành (Tin tức). NSƯT Thanh Ngoan, một trong những nghệ sĩ biểu diễn xẩm được nhiều người yêu thích. =>
- Rạp chiếu phim ở Hà Nội trước sức ép cạnh tranh (ND). – Liên hoan Phim Việt – Hàn: Đáng tiếc (NLĐ). “Khai mạc rầm rộ nhưng diễn ra lặng lẽ và kết thúc trong âm thầm”.
- Rượu với người lạ (Đàm Hà Phú).
- Huỳnh Văn Úc: Goran Malmqvist và Mạc Ngôn (Nguyễn Tường Thụy).
13h30′:
- Tạ Chí Đại Trường: Con đường bình thường của các đồng tiền “An Nam” (Nguyễn Trọng Tạo).
- ĐI TIỄN TÔ PHƯƠNG (Văn Công Hùng).
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nếu thấy Bài học đạo đức còn thiếu thực tế (TN) thì nên bổ sung ngay vô sách giáo khoa bài học về lòng tự trọng của “đồng chí X” vừa rồi và lời huấn thị của đồng chí với sinh viên Đại học quốc gia TPHCM. - Và đề nghị “đồng chí X” giúp ra đề cho cuộc Thi học sinh giỏi giáo dục công dân (TT).
Tiền và lòng tự trọng (LĐ/ Đào Tuấn). “Nhưng cũng không thể có một nền khoa học công nghệ hiệu quả, ở sự phụng sự, nếu như các giáo sư tiến sĩ thiếu đi phẩm chất tối thiểu của một nhà khoa học, một ‘kẻ sĩ’: Lòng tự trọng, mà biểu hiện đầu tiên là biết xấu hổ”. – Nghiên cứu khoa học VN ‘tụt hạng’ (BBC). – Lo ngại cho nghiên cứu khoa học VN (BBC).
13h30′:
- Trường Mầm non thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc, Nghệ An): Nhiều khoản thu không hợp lý (GD&TĐ). – Xử lý nghiêm các trường học, cá nhân vi phạm (LĐ). – Lạm thu nhờn thuốc chữa (ĐĐK).
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM: 1.007 cánh hoa tưởng nhớ nạn nhân TNGT (NLĐ).
- Kinh hãi áo ngực TQ chứa “thuốc lạ” (KP). “…trong áo dây nịt ngực có chứa 2 gói dung dịch và 6 “viên thuốc lạ” màu trắng”. Coi chừng thuốc gây tiệt giống nòi?!
13h30′:
- Nhịp đời qua ống kính: “Thân cò” lặn lội (TT).
20h20′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h20′:
+ Tối 26-10-2012

+ Tối 26-10-2012
* RFI: 26-10-2012











No comments:

Post a Comment

View My Stats