Saturday 20 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 20-10-2012




Posted by basamnews on 20/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy 20-10-2012

NÓNG! 17h25′ - Diễn tập về chống bạo loạn, khủng bố tại Điện Biên (TTXVN). Tại sao nóng? Bởi vì theo nguồn tin từ mấy ngày trước trong báo giới, trên Mường Nhé lại “có chuyện”. Không biết có phải “bạn vàng” lại chơi ta?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tiếp sức ngư dân (NLĐ). – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh làm việc tại Quân khu 5 và Vùng 3 Hải quân (QĐND). Thôi rồi, rõ rồi! Không thấy căn dặn bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư dân gì cả, chỉ thấy nói chuyện trên trời: “tiếp tục làm tốt công tác đối ngoại quân sự”, “giữ vững hòa bình ổn định”. Có phải ngoài biển bọn “bạn 16 chữ vàng” nó đang lấn biển đảo, bắt bớ ngư dân ta, nên phải vội vàng nhào vô dặn dò quán triệt?
- Quân đội đánh giá cao sự gương mẫu của Bộ Chính trị (TTXVN/ VOV). – Luật gia Lê Hiếu Đằng: “Hội nghị Trung ương 6, kết quả đương nhiên của một Nhà nước toàn trị” (RFI/ Ba Sàm). – Giáo sư Tương Lai, cựu Viện trưởng Viện Xã hội học: ‘Chống tham nhũng, phải sửa lỗi hệ thống’ (BBC). Dư luận đang chú ý các lãnh đạo làm gì sau Hội nghị 6. Thấy hai đồng chí T, S tiếp xúc cử tri hăng quá, mà chưa thấy đồng chí X … À! Đồng chí X mới ra Quyết định thành lập Học viện Phụ nữ VN, chắc cú phen này được cả nửa nước ủng hộ. =>
- Hội nghị TW 6 khẳng định sức chiến đấu của Đảng đã hết hay vẫn còn? (TTXVN). - Hồ Phú Bông – Kết quả Hội nghị Trung ương 6, nét ‘văn hóa’ XHCN (DĐTK). – Bi kịch tự thú, tự xử lý (RFA). “… nếu ‘Kinh nghiệm lịch sử Đảng ta cho thấy, một khi Đảng tự nhận ra sai lầm, khuyết điểm và tự nghiêm khắc, quyết tâm khắc phục, sửa chữa thì sức mạnh của Đảng càng được nâng lên, nhân dân càng tin yêu và ủng hộ Đảng’ thì sau đợt chỉnh đốn Đảng này, có nên tổ chức một cuộc thăm dò trên toàn quốc về sự tin yêu và ủng hộ Đảng trong nhân dân không?” – Hội nghị TW 6 khẳng định sức chiến đấu của Đảng (TTXVN).
- Nguyễn Tấn Dũng – Con dê tế Đảng? (DĐKTVN). “Bằng cách đặt tên đồng chí X cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Sang nghiễm nhiên trở thành “nhà cải cách”, chống lại tiêu cực, các cá nhân sai trái trong Đảng mà cụ thể là ‘đồng chí X’ đây“.
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng: Các đoàn công tác Trung ương kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (ND). Đề nghị các đồng chí trong Bộ Chính trị học trước, học thuộc, làm theo cụ rồi hãy triển khai xuống các cán bộ cấp dưới. – Bế mạc Hội thi các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (QĐND). – Bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (NLĐ). Sợ giống như tượng Lenin ở Mông Cổ?
- HÃY ĐẤU TRANH SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÌ TƯƠNG LAI CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM! – (VLB). Nhân bài viết đề cập tới câu chuyện về một thời chế độ XHCN tươi đẹp của ta, ngoài Đảng Cộng sản, đã từng có hai đảng Dân chủ và Xã hội làm màu, xin lạm bàn về hai xu hướng chính trị hiện nay, có phần tương tự như hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của chú Sam.
Có một “đảng” đại diện cho những người nông dân, công nhân nghèo cùng cực, chiếm đại đa số trong xã hội, cùng những tầng lớp khác, gồm cựu cán bộ đảng viên, trí thức, văn nghệ sĩ, sinh viên nghèo, tiểu thương… đều bất mãn trước tình trạng tham nhũng tệ hại, đang cướp đi niêu cơm hàng ngày của họ. Trong số này, có những người có học thức, am hiểu chính trị, mặc dù biết rằng nguyên nhân gốc rễ của tình trạng tham nhũng chính là cái hệ thống chính trị phi lý, và muốn trừ tận gốc thì phải thay đổi hệ thống đó, nhưng họ cho rằng trước hết phải trừ diệt sâu mọt, ung nhọt, hang ổ tội phạm đã vươn vòi tới cung đình, sau đó mới có thể mở rộng dân chủ, nhân quyền, … “đa đảng”. Bởi vì tệ cường hào ác bá nơi thôn quê cùng đám quan tham thị thành, đã nhân lên gấp bội vòng kìm kẹp vốn có của chế độ toàn trị. “Đảng” này ủng hộ hoàn toàn cuộc chiến diệt trừ “sâu mọt” mà vài vị lãnh đạo đảng CSVN đang thực tâm phát động.
Một “đảng” khác, tuy tạp nham về thành phần, nhưng nắm trong tay quyền lực tuyệt đối, một số lại có khả năng dẫn dắt dư luận quần chúng. Họ là những quan tham từ trung ương tới phường xã, cùng với những trí thức “thức thời”, giới “trung lưu”, doanh nhân “thành đạt”, cựu quan chức, và một số “Việt kiều yêu nước”… được hưởng ít nhiều bổng lộc, may mắn của cơ chế “kinh tế thị trường định hướng XHCN” quái dị. Trong số này, ngoại trừ đám quan tham, thì những người am hiểu cho rằng phải thay đổi tận gốc hệ thống chính trị, còn tình trạng tham nhũng chỉ là hệ quả, ngay cả “đồng chí X” suy cho cùng cũng chỉ là “nạn nhân”. “Đảng” này không mấy hào hứng với cuộc diệt trừ “sâu mọt”. Trong số họ còn có những người, cả thực tâm lẫn ngụy biện, cho là cứ để đám sâu mọt đục khoét làm mục ruỗng cái khung sườn chế độ đi cho nhanh, càng mau sụp đổ thì càng có lợi cho đất nước.
- Đất nước lạ lùng! (Nguyễn Thế Thịnh). “Đất nước mà người dân không bàn cách làm ăn, tự sướng bằng cách ngồi bàn nhân sự, mong có sự thay đổi nhân sự, tranh nhau cả chức tổ trưởng dân phố, đất nước lạ lùng!
- Tự hào Dấu ấn khoa học và công nghệ trong xây dựng công trình thủy điện Sơn La (ND) vì “phát điện sớm hơn tiến độ ban đầu hai năm và hoàn thành công trình trước ba năm”, nhưng không thấy “dấu ấn” trong bao nhiêu vết nứt nẻ có thể dẫn tới thảm họa, rồi “dấu ấn” trong “công nghệ” bôi trét đi nhưng vẫn không thể yên tâm, phải đề nghị thuê nước ngoài đánh giá?
- “Tuổi trẻ Hà Tĩnh” bắt đầu quá đà: RÕ ĐÂY QUỈ KẾ GIẶC TÀU! Đúng theo lối báo quốc doanh, sẵn sàng đổ tại “thế lực thù địch”.
- Mặc dù bị dựng tường lửa búa xua, nhưng vẫn có tới 30,8 triệu người Việt Nam sử dụng Internet (TT). Mừng nữa là “95% người dùng Internet truy cập các trang tin tức.”
- Loạt bài về Cách mạng Văn hóa của Mao: Cuộc chiến của những đứa trẻ con (phần 6) (Geo Epoche).
13h30′:
- Bành trướng lãnh thổ – Bước đi sai lầm của Trung Quốc (Infonet). Thấy ảnh minh họa cảnh dân Phi biểu tình chống Trung Quốc, sao không đưa ảnh dân ta biểu tình cho nó máu? Phải ưu tiên dùng hàng nội chớ!
- Đỗ Trung Quân: Trường hợp nhạc sĩ Việt Khang đôi lời thưa chủ tịch (Huỳnh Ngọc Chênh). “Xét xử một nghệ sĩ / nhạc sĩ chỉ thông qua tác phẩm thì nó kỳ lắm chúng ta đâu còn lui về thời kỳ của Nhân văn Giai phẩm nữa. Cùng lắm, nếu nó chướng tai với chính quyền cứ cấm nó là xong. Còn đưa vào tù và ra tòa chỉ vì nó chống Tàu hay yêu nước, nó nói lên thực trạng mà từ Chủ tịch nước đến thường dân cũng biết, cũng hiểu”.
- Tô Văn Trường: Nhìn lại, TA CÓ TOÀN TRỊ KIỂU TÀU ? (Bùi Văn Bồng). – Cấm đoán thành thói quen (Nguyễn Thông).
20h30′:
- Những nỗi đau thầm lặng trên tàu 0 số (NĐT). – Số phận kỳ lạ của chiếc trực thăng UH-1 số hiệu 60139 – Kỳ 2: Chiếc trực thăng bị đánh cắp (TT).
- Mô hình tập đoàn: Thất bại được báo trước (ĐV).

KINH TẾ

- Thép ngoại “tấn công” thép nội (SGGP). “Hàng triệu tấn thép nhập khẩu từ các nước ASEAN và Trung Quốc đang khiến ngành thép trong nước sống dở chết dở.”
13h30′:
20h30′:
- Phỏng vấn ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX): “Không vì thị trường lặng mà ngồi yên” (TBKTSG). – Bài học từ 25 năm trước dành cho TTCK toàn cầu (CafeF).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Về miền Tây (Người Việt).
- Họa sĩ Uyên Huy – chủ tịch hội mỹ thuật TP.HCM: Cấm tranh khỏa thân là không thuyết phục (TT).
13h30′:
- BÀI VĂN VỀ NGHỀ BÁO CỦA CON GÁI (Huỳnh Ngọc Chênh).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Ngọc Chinh: KHI KHIÊM TỐN TA ĐƯỢC GÌ MẤT GÌ? (Tâm Sáng).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Quá muộn rồi để lo Bảo tồn voi tại Đắk Lắk, Nghệ An, Đồng Nai (SGGP). Lo làm bảo … tàng đi cho rồi!
- Cà Mau: Cá sấu lại sổng chuồng do … cá sấu đầu đàn chưa bị bắt ? (DT).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 19-10-2012











No comments:

Post a Comment

View My Stats