Tuesday 2 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 2-10-2012





Posted by basamnews on 02/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 02-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- CÔNG TY “SÓI BIỂN” (Mai Thanh Hải).
- TQ cử hành quốc khánh tại Hoàng Sa của Việt Nam (TTXVN), như thêm một món quà quý hiếm gửi tới Hội nghị TƯ 6 Khóa 11 ĐCSVN, được tổ chức khẩn cấp theo đúng kiểu “du kích chiến”, trúng ngay ngày Quốc khánh “bạn vàng” mà dân chúng, đảng viên không thể không đặt dấu hỏi rằng “vô tình” hay cố ý.
- Trương Nhân Tuấn: Lại nói về Công hàm Phạm Văn Đồng 1958 (BBC). “Việt Nam hiện nay đã thông qua Luật Biển 2012, theo đó khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam. Điều này không mâu thuẫn với lịch sử nhưng mâu thuẫn với thái độ trước đây của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Để tránh việc này, nhà nước CHXHCN Việt Nam cần phải ‘hóa giải’ hiệu lực công hàm 1958, qua việc kế thừa danh nghĩa của Việt Nam Cộng Hòa”.
- ASEAN-Trung Quốc sẽ họp về Biển Đông tại Thái Lan (TTXVN/ VOV). - Báo QĐND đăng tin Trung Quốc mở phái bộ tại ASEAN nhưng lại sử dụng một bức tranh được ghi là ảnh minh họa lấy từ trên mạng, ngó qua tưởng như cả khối ASEAN 90% phi cộng sản nhưng lại đang được đỏ hóa, hòa vào bên trong TQ đại lục. Xét ra làm vậy thật nguy hiểm, dễ gây ngộ nhận, vì hình đó được minh họa cho nội dung một bài báo trên một blog cá nhân, thuần túy bàn về ảnh hưởng kinh tế của một TQ đang nổi lên đối với khối ASEAN, đâu phải là logo của cái “phái bộ” đó. Lần ngược nguồn tin, thì bức hình đó được TTXVN “chôm” ngay từ đầu. - Thái Lan sẽ tổ chức họp về Biển Đông (BBC).
- Đặng Huy Văn: THAN ÔI “ĐẠI TRÍ THỨC” VIỆT NAM! (Nguyễn Trọng Tạo). Một trí thức VN phát biểu: “Chắc ông định nói Trung Quốc chứ gì? Nhầm to! Trung Quốc hơn 60 năm nay là người bạn lớn của chính phủ Việt Nam!” Tác giả có 2 câu thơ: “Ông Trời có mắt hay không?/ Đẻ ra một lũ dở ông, dở thằng!
- Tưởng Năng Tiến: Hôm Nay Sinh Nhật Lê Công Định (RFA’s blog). – Viết cho ngày sinh nhật Lê Công Định 1/10/2012 (Mẹ Nấm). “Đừng để thêm một người yêu nước nào phải cảm thấy mình lẻ loi, đơn độc nữa mọi người ạ!” – Trịnh Hội: Quyền làm người & tôi (VOA’s blog). “Xin đừng để sự nhu nhược của những cá nhân trở thành sự bạc nhược của cả một dân tộc”. – Song Chi: Viết cho những người tôi quen (RFA’s blog). “Câu hỏi đặt ra nhức nhối trong lòng mọi người VN còn thao thức với số phận đất nước, đó là 5-10 năm nữa TQ sẽ đi đến đâu, VN sẽ như thế nào, và bao nhiêu con người nữa vẫn phải tiếp tục vào tù?
- Mật vụ Bạc Liêu khủng bố gia đình blogger Tạ Phong Tần (Chuacuuthe). – CÁI ĐÊM HÔM NAY… ĐÊM GÌ? (Nguyễn Văn Thiện). “Đọc lại ‘Cái đêm hôm ấy… đêm gì?’ của nhà văn Phùng Gia Lộc, thấy đã đau thương cho kiếp người Việt Nam thế kỷ 20. Nhưng nay đã hết thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 rồi, mà những bóng đêm vẫn bao phủ lên hàng triệu kiếp người là bởi vì ai?
- Tiến Sĩ Trần Nhơn – Trong Đảng làm gì có đảng! (Dân Luận). “Đội mũ Đảng bôi đen cờ Đảng,/ Khoác áo dân chống lại nhân dân./ Đảng rệu rã, lòng người ly tán,/ U độc tài ác tính di căn./ Chủ nghĩa xã hội Mác Lê Mao,/ Thuyết lai căng, lắp ghép ‘tào lao’./ Phong kiến đỏ lập nền đảng chủ,/ Xây nhà tù lớn nhốt đồng bào”.
- Công giáo hiệp thông cùng Phật giáo: DCCT VN: Hiệp thông với Kháng Nghị Thư của Hòa thượng Thích Không Tánh (Chuacuuthe).
- Trung ương Đảng họp ‘hội nghị giữa kỳ’ (BBC). – Đảng Cộng sản Việt Nam bất ngờ triệu tập hội nghị trung ương (RFI). – HỘI NGHỊ TƯ6 ĐÃ KHAI MẠC SÁNG NAY TRONG ĐƯỜNG ĐỘT VÀ BẤT NGỜ (Cầu Nhật Tân). – Hội nghị Trung Ương 6 khai mạc sớm bất thường – (DLB). - Bàn ba nhóm vấn đề khó, nhạy cảm (TT). Nhân bài của Tuổi trẻ nghe chừng quan tâm tới vụ tái lập Ban Kinh tế, xin bàn thêm. Đó là nghe tin đồn ông Bá Thanh sẽ ra giữ ghế này, đương nhiên là vô BCT. Nếu đúng vậy thì cũng là một toan tính khôn ngoan, có tính “trung dung”, thay vì liều lĩnh để ổng nắm ban Nội chính, lỡ mà “bắt tay” với một ông thủ tướng quyền sinh sát thì kể như … rồi đời. Ban Kinh tế thời ông Trương Tấn Sang nắm trở về trước nghe chừng “hữu danh vô thực”, nhưng nếu giờ cho nó quyền nhiều thì sẽ trở thành một “đối trọng”, soi lưng ông Thủ tướng (Dũng hoặc Hùng sắp tới), đỡ lo một con ngựa bất kham suốt 5 năm qua thả rông, giờ vật vã ghì cương mà vẫn run lên vì sợ … dập mặt. Hề hề!
- Hội nghị rất “nóng” của Ngân hàng Nhà nước (Cầu Nhật Tân). “Như vậy, sau Hội nghị này, đặc biệt sau Hội nghị TƯ6, chắc chắn sẽ có nhiều biến động lớn đối với NHNN Việt Nam”.
- Cuộc chạy đua trước giờ G của ‘phủ chúa’ Nguyễn Tấn Dũng(DLB). “Nếu ai đó cho rằng ‘lời khai của Dương chí Dũng là quả mìn Clâymo…’ thì cái bằng chứng của Kiên bạc phải gọi là ‘trái bom nguyên tử’, đó chính là việc Kiên bạc đã ghi âm lại toàn bộ các cuộc ‘bàn bạc, ngã giá…’ giữa Kiên – Nguyễn Thanh Phượng – Trầm Bê…v.v…”
<- Bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng (VTV-Phút thứ 2′-23’13″). Một nét biểu cảm chưa từng thấy của TT Nguyễn Tấn Dũng (xin được bình luận sau), được duy trì liên tục trong thời gian nghe bài phát biểu, không thể không ghi lại cho … hậu thế.
- Tạm vắng mặt 2/15 ngày họp quan trọng, 3 ủy viên trung ương cùng Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tham dự ASEP 7 tại CHDCND Lào (ND).
- Mời xem lại bài của nhà báo Huy Đức Độc Tài (FB Osin). “Đảng chỉ có thể gặt hái được lợi ích chính trị khi công lý chiến thắng chứ không phải cứ nhất định là cơ quan điều tra chiến thắng“.
- Phỏng vấn GS Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam: ‘Người dân đang mất lòng tin trầm trọng’ (BBC). “Chưa bao giờ trên các mạng thông tin, người ta chửi nhau hăng hái như thế, réo tên các ông cao nhất, rằng phe này đánh phe kia, phe thân Tàu đánh phe tham nhũng. Không biết ai tham nhũng hơn ai, ai thân Tàu hơn ai, cũng chẳng rõ… Nhưng mấy ngày vừa rồi, theo báo chí phản ánh, mọi việc lại vui vẻ cả, kiểm điểm đều tốt đẹp. Trung ương không thấy vấn đề gì gay gắt, ở đây, TP. HCM thì không có tham nhũng lớn…
- Cho dân biết, để việc của Đảng cũng là việc của dân (LĐ). Nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT TƯ Vũ Quốc Hùng: “Nếu kết quả của các cuộc kiểm điểm ở bộ, ngành, địa phương, đơn vị còn chung chung, trùng lặp, không có địa chỉ cụ thể, con người cụ thể, trách nhiệm cụ thể thì khó thuyết phục được dân rằng chúng ta đang chấn chỉnh thật sự, chấn chỉnh một cách nghiêm túc để xứng với sự kỳ vọng của dân”.
- Phỏng vấn kinh tế gia Huỳnh Bửu Sơn: Kinh tế VN khó cải thiện ‘trong tương lai gần’ (BBC). – Từ Hổ thành Mèo, kinh tế Việt Nam đã bị trật đường ray như thế nào: From Tiger to Pussycat: How Vietnam’s Economy Got Off Track (Newsweek/ Daily Beast). – Việt Nam là một gương xấu cho các thị trường mới trỗi dậy: Vietnam is a bad example to newly emerging markets (Reuters).
- Cục Hàng hải có tân lãnh đạo là tiến sỹ kinh tế bằng dõm?(BBC).
- KHI NHÀ NƯỚC CỞI TRUỒNG (Lê Anh Hùng). – Ở truồng thắt giây nịt! (RFA’s blog). Bài nói về phát biểu của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: ‘Khiếu kiện đông người làm xấu hình ảnh thủ đô’. Chẳng hiểu sao ở xứ mình ngày càng có nhiều quan chức thích chọc cho dân chửi? Xin mượn lời của người dân để gửi đến mấy ông quan: “Không nói không ai bảo mấy ông câm”! Photo: Vietbao.vn =>
- Hạn chế lạm dụng quyền lực và tham nhũng đất đai (VnEco). – Lê Huy Quang: Bao giờ người nông dân cũng khổ nhất (Trần Nhương). Cả công nhân nữa: Lao động thất nghiệp và nạn đầu tư bừa bãiChuyện thật như đùa: Công nhân bắt cá, mò cua chờ lương (DĐCN). – CHÙM THƠ: ĐỘC TÀI – NHÂN DÂN – SỰ THẬT (Thùy Linh). “Nhân dân là ai oách nhỉ?/ Mà còn có báo Nhân Dân?/ Uỷ ban, công an, quân đội/ ‘Nhân dân’ luôn được có phần”.
- Bộ Công Thương họp báo: Nhiều câu hỏi về Sông Tranh 2 (VOV). – Đại diện Bộ Công thương tuyên bố: Sông Tranh 2: Ai xây dựng sẽ phải chịu trách nhiệm“trước pháp luật, cơ quan thẩm định cũng phải chịu trách nhiệm liên quan“(VTC). MK! Phải bỏ tù vài thằng tụi nó mới biết sợ! - Lên kịch bản cho tình huống vỡ đập Thủy điện sông Tranh 2 (DT). – Thái Sinh: TẠI ÔNG TRỜI (Trần Nhương). – Thủy điện phải xả lũ trước khi khi có mưa bão lớn (NLĐ). – Ngân hàng “dễ dãi” với thủy điện (NLĐ).
- Gửi UBND tỉnh Đồng Nai góp ý cho Báo cáo Đánh giá/Dự báo Tác động Môi trường (ĐTM/EIA) của hai dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A (Saving Cát Tiên). – Cướp bóc tinh vi gắn “mác” dự án thủy điện (Dân Việt). “Sẽ còn bao nhiêu dự án các loại khác bị lợi dụng như kiểu làm thủy điện (?) mà chính quyền không biết hay giả vờ không biết, để khi vụ việc xảy ra lại ‘rút kinh nghiệm sâu sắc vì trình độ có hạn’. Xã hội càng phát triển thì sự cướp bóc càng tinh vi!
- Trưởng công an xã bắn què chân học sinh (NNVN). “Cháu nghe hai tiếng súng nổ, xe của chúng chạy tới Km50 qua cổng nhà cháu mà không dám dừng lại vì sợ, lúc đó cháu thấy chân ướt, cháu nhìn xuống thì thấy máu chảy ra đầy cả dép. Cháu bảo Thọ dừng xe lại xem sao. Khi đó cháu mới biết mình bị trúng đạn của ông trưởng ông CA xã tên là Trịnh Văn Hiếu…”. Có thể tay này lại được khen thưởng là “bắn giỏi”, chỉ gây thương tích, không ảnh hưởng tính mạng người dân, lại được thăng cấp như Đỗ Hữu Ca (nghe nói Đại Ca Ca sắp được phong thiếu tướng).
- Khi luật pháp không còn hiện hữu thì luật rừng lên ngôi: Giáo viên thuê “đầu gấu” đòi tiền mua nhà (VNE/ PLTP).
- Ngô nghê! Kiến nghị xử lý xe dừng đậu trái phép bằng cách tháo biển số (TN). Còn độc giả KK thì phản hồi: “Sao bây giờ nhiều công chức ngu đến vậy?”
- CỒN DẦU VỚI TÔI (Huỳnh Ngọc Chênh).
12h40′:
- VTV-Thời sự 12h trưa nay đưa tin về phiên họp cuối cùng tại Đại hội đồng Liên Hiệp quốc. Cả nội dung tập trung vào 3 tin, thứ trưởng Ngoại giao VN Phạm Quang Vinh nói về an ninh, hòa bình thế giới… trong đó nhắc tới hành động cấm vận phi lý đối với Cuba, thế nhưng chuyện của nước mình bị TQ chiếm đảo, gây hấn, nghiêm trọng gấp trăm lần, thì không nói. Tiếp đến là phát biểu của Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ. Rồi đại biểu Syria cũng tố cáo phương Tây… Không biết có phải Trần Bình Minh đã “đánh hơi” thấy xu thế áp đảo rõ rệt của nhóm “kiên định tập trường” … thân Tàu đang diễn ra, ngay lúc này mở đầu hội nghị T.Ư., nên cố tình chú trọng những loại tin này?
- Cũng chương trình trên VTV trưa nay, đưa tin lễ ở Côn Sơn-Kiếp Bạc, có PTT Nguyễn Xuân Phúc dự. Giật mình thấy ngay hàng đầu ghế đại biểu có ông … Đường Tăng (?!) … Tự nhiên thấy thật ghê sợ khi nghĩ tới những hình ảnh trong nhiều năm qua, nhiều kẻ tu hành không biết có toan tính gì mà ngấm ngầm biến mình và chùa chiền xây dựng, tôn tạo thành ra “Hán hóa” cả. Từ cái chùa Tàu Bái Đính đầy nghi vấn về tiền của, ý đồ, cho tới kiến trúc, đến những ngôi chùa ngay giữa thủ đô như Vân Hồ, Tứ Liên … và rồi trang phục rất quái đản của đám “thầy tu đảng viên” này.
13h30′:
- Perestroika và những bài học đáng giá (Hiệu Minh). BTV nhớ hồi nhỏ nghe 2 câu thơ: Bên Nga pe res troi ka/ Bên ta “do rét” nên “tra coi” hoài. “Tra coi” là nói lái từ “troika”.
20h30′:

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hùng Vĩ: NGUYỄN TRÃI VÀ SEX (ĐH KHXH NV/ Trần Nhương).
- Lê Huy Phương: Nhớ anh Nguyễn Đình Tứ (Trần Nhương).
- Hạ Đình Nguyên: TẢN MẠN VỀ MỘT NGÔI LÀNG LỚN, VỚI MÀU ÁO ĐỎ (Người Lót Gạch).
- THẤY MÌNH NHƯ ĐÁ MỒ CÔI (Văn Công Hùng).
- Thật thà (pro&contra). – Tương Lai: Cái gốc văn hóa của đời người (Tia sáng).
13h30′:
- 4 NĂM HÀ TÂY “TỬ NHẬT” (Nguyễn Trọng Tạo). “Hai năm ‘Tử Nhật’ Hà Tây/ rồi ra, cứ đến tiết này lại đau/ hội vui ‘quốc khánh’ nước Tầu/ lại trùng với nỗi bể dâu Xứ Đoài
- Bùi Thị Sơn: “BÍCH CÂU THƠ 1” – TÁC GIẢ TRẺ NHẤT SINH 1953 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đàn ông cần gì? (Bùi Văn Bồng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thày cũ (Lê Dũng).
- Lạm thu: Nhất trí cả mà… (NLĐ).
- NHỮNG CẢM GIÁC TRƯỚC KHI CHẾT? (Daily Mail/ Nguyễn Trọng Tạo). Độc giả T.T. phản hồi cho là bài này giống hệt bài của mình đã dịch đăng trên VTC cuối tháng 9.
13h30′:
- Những phát hiện độc đáo trên Google Maps: Cùng những bí mật được khám phá thông qua Google Earth (SGTT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Kinh tế Việt Nam có nguy cơ bị biến đổi khí hậu tác hại nặng nề (RFI). Cái tựa bài này rất tối nghĩa. Kinh tế VN làm thay đổi khí hậu hay kinh tế VN bị ảnh hưởng do khí hậu biến đổi? Còn cụm từ “tác hại nặng nề” gắn ở cuối cái tựa cũng không rõ nghĩa, ai gây tác hại và tác hại đến cái gì? Dĩ nhiên do hạn chế về số từ nên cái tựa cần ngắn gọn, nhưng không có nghĩa là đặt các từ lại với nhau để độc giả đọc mà chẳng hiểu người viết muốn nói gì với độc giả.
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 01-10-2012
+ Tối 01-10-2012











 













No comments:

Post a Comment

View My Stats