Hồ ngọc Nhuận
Thứ sáu, ngày 26 tháng mười năm 2012
(Tác giả Hồ Ngọc Nhuận là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí
Minh, nguyên Giám đốc Chính trị Nhật báo Tin Sáng)
Để trị vì trên thiên hạ theo chế độ gọi là dân chủ xã hội
chủ nghĩa, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt ra một Hiến Pháp, với một số nguyên
tắc và các định chế để thi hành Hiến Pháp. Như là Quốc Hội để làm luật, Chánh
phủ để thi hành luật, hay hệ thống Tòa án để xử án theo luật,v.v…Dưới khẩu hiệu
của mọi nền dân chủ đứng đắn…“của dân, do dân, vì dân”.
Và tất cả mọi người, từ đứa bé mới đẻ phải làm khai sanh,
tới người bộ hành phải đi bên phải, tới cụ già xuống lổ phải có giấy chứng tử…
Tức sống, hay làm, hay không làm, đều phải theo luật. Ai không theo những cái
“luật” đó thì phải chịu chế tài. Làm ra hay hành xử chế tài cũng phải theo
luật.
Ở nhiều nước dân chủ người ta gọi đó là chế độ Nhà Nước
Pháp Quyền. Nghĩa là luật pháp là trên hết, mọi người phải tuân theo, không trừ
ai (thượng tôn pháp luật). Tất cả các cơ quan quyền lực, từ làm luật, thi hành
luật tới kiểm sát luật đều phải độc lập với nhau. Người ta gọi đó là “tam quyền
phân lập”, mà Quốc Hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất thay dân để làm
luật, để thiết chế chế tài các định chế khác, cả người đứng đầu nhà nước.
Trường hợp nào Quốc Hội không quyết, không duyệt thì phải trưng cầu ý dân. Báo
chí quốc tế loan tin hằng ngày, nơi nầy nơi khác, tổng thống nầy, thủ tướng
khác vi phạm luật pháp phải ra tòa hay từ chức là vì vậy, là vì mọi người phải
tuân hành luật pháp. Cựu Thủ tướng Berlusconi nổi tiếng trùm thiên hạ của nước
Ý cũng vừa phải ra tòa lãnh án 4 năm tù là vì nguyên tắc “luật pháp là trên
hết”.
Ở Việt Nam cũng vậy, mà không phải vậy… Cũng vậy, là
trong dân từ con đỏ cho tới cụ già dân đen nói chung là phải theo luật, từ nội
dung câu chữ, cho tới hình thức trình tự, thủ tục. Nhưng không phải vậy, vì còn
phải chờ một “nấc”, tuy phụ mà không phụ, là “nấc chỉ đạo của đảng”. Và còn
nhiều “nấc” phụ khác nữa, tùy nhiều thế lực. Còn trong Đảng thì cũng vậy mà
không phải vậy. Cũng vậy là vì cũng mấy cái tòa án nhân dân đó xử đảng viên
thôi, nhưng không phải vậy là vì còn có cái gọi là xử lý nội bộ. Thường là phải
xử nội bộ xong mới tới xử thường, có khi còn phải “xin phép” cấp trên trong
Đảng rồi mới được xử ngoài tòa án nhân dân. Mà khi xử ở tòa án nhân dân, nếu
cùng chung tội, thì đảng viên xử khác, dân thường, được coi là công dân loại
hai, thì xử khác. Đảng viên, là công dân loại một, thì thường là án treo, hoặc
án nhẹ, bởi vốn bị đám công dân hạng hai cám dỗ làm bậy, cho ăn kẹo độc bọc
đường, nói theo lời một cố Tổng Bí thư của Đảng. Không phải vậy còn vì đảng
viên, tuy cùng là công dân loại một, nhưng cũng có nhiều cấp, nhiều hạng. Có số
ít đảng viên ưa nói ngay, nói thẳng thì thuộc một loại khác nữa. Ngay cả các
đại biểu Quốc Hội được gọi là đại biểu của dân thì ít ra cũng có hai hạng: hạng
có chức vụ cao trong hệ thống chuyên chính, đứng đầu các tỉnh, thường là làm
trưởng đoàn đại biểu, và hạng đại biểu trơn không được phát biểu “linh tinh”,
hoặc phải phát biểu theo… đại biểu trưởng đoàn.
Sở dĩ ở Việt Nam có tình trạng “cũng vậy mà không phải
vậy”, là vì ngoài các định chế dân chủ hiến định mà các nước dân chủ đều có,
Việt Nam còn có định chế Một Đảng Duy Nhất Lãnh Đạo Tuyệt Đối Toàn Diện, với
điều 4 được ghi trong Hiến Pháp. Cũng vậy mà không phải vậy, vì Đảng vận hành
lãnh đạo không như các định chế khác. Các định chế khác đều có luật để triển
khai hình thành và hoạt động. Tức là trong khuôn khổ của luật pháp. Còn Đảng
lãnh đạo thì không cần luật hóa, hay thể chế hóa để hoạt động lãnh đạo. Mà chỉ
cần có điều 4 Hiến Pháp là đủ. Để lãnh đạo tuyệt đối toàn diện, toàn đảng, toàn
nước, toàn dân. Vì chủ nghĩa, hay đường lối, chủ trương của Đảng là vô địch.
Nghị quyết của Đảng là phải học. Học chớ không phải thảo luận. Lại còn phải
chia ra nhiều cấp, nhiều vòng để học.
Thỉnh thoảng cũng có người kiến nghị thể chế hóa điều 4
Hiến Pháp, để người dân đen biết Đảng “lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện” là như
thế nào. Nhưng Đảng chỉ cười cho số ít người còn “yếu đức tin”. Và như ngầm
nói: “Hiến Pháp còn bao nhiêu điều chỉ ghi để đó, sao không kiến nghị thể chế
hóa? Nhất là về quyền làm dân, quyền con người. Điều nào được để nguyên không
thể chế hóa tức đã được coi là “toàn diện tuyệt đối” như Điều 4 của Đảng, với
Đảng rồi, còn kiến với nghị cái gì nữa? Có những điều đã thể chế hóa rồi đó,
như cái Quốc Hội, cái Tòa án, hay như cái Mặt Trận Tổ Quốc cũng có luật rồi đó,
mà có phải là đã tốt hết đâu. Lại cứ phải thêm luật nầy luật nọ để điều chỉnh.
Hay như cái quyền tự do ngôn luận, báo chí đó, nó đã được thể chế hóa mấy lần
rồi, mà…rốt lại báo chí là cái gì, là của ai, nếu không là của Đảng? Còn các
nhà báo thì nằm trong tay ai? Và báo chí thì mặc áo có… qua khỏi đầu Đảng được
không? Chỉ tốn công, tốn của để làm luật”.
Đảng phái ở các nước dân chủ, từ đảng cầm quyền đến đảng
đối lập đều có luật chi phối và răm rắp tuân theo luật, vì dân chủ ở đó là loại
“dân chủ trơn”. Còn ở Việt Nam thì là “dân chủ xã hội chủ nghĩa triệu lần hơn”.
Cho nên mãi mãi cho tới muôn đời, dù nền dân chủ khắp nơi có phát triển tới
trời, thì ở đây cũng duy nhất chỉ có một đảng duy nhất lãnh đạo, theo thuyết
chính thống của các ông tổ xã hội chủ nghĩa ở bên Tàu.
Định chế Một Đảng Duy Nhất Lãnh Đạo Toàn Diện Tuyệt Đối,
với Điều 4 Hiến Pháp cho phép Đảng trở thành một thứ Nhà nước trong Nhà nước,
trên Nhà nước. Trong Nhà nước, vì Nhà nước có cái gì thì Đảng có cái nấy, cũng
kinh tài, cũng nội chính, cũng quốc phòng v.v… Trên Nhà nước, vì Nhà nước không
kiểm soát được Đảng, còn Đảng thì kiểm tra kiểm soát nhà nước toàn diện, liên
tục, qua các nhân sự, qua các cơ cấu, qua hệ thống các đảng đoàn, đảng bộ, đảng
ủy lớn nhỏ ở khắp nơi. Đương nhiên là cả ở Quốc Hội, trên lý thuyết được gọi là
cơ quan quyền lực cao nhất nước. Vì chính Nhà Nước nầy là do Đảng đẻ ra.
Tóm lại là Đảng có toàn quyền để toàn trị.
Nhưng nay, với cái gọi là hội nghị Trung Ương 6 vừa qua
thì tình hình đã bước sang một bước ngoặt hoàn toàn khác.
Với lời tuyên bố của ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng,
cho biết: “Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật
nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công
tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên
như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, góp phần
giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương trong toàn Đảng, Bộ
Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một
hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị.
Nhưng Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt
ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập
thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị.”
Còn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thì nói: “…Ban Chấp hành
Trung ương quyết nghị không thi hành kỷ luật, Như vậy không có nghĩa là Bộ
Chính trị không có lỗi, không phải là cá nhân đồng chí ‘X’ không có lỗi”.
Với hành động và tuyên bố công khai chánh thức như trên,
trước bàng dân thiên hạ và thế giới, thì Đảng Lãnh Đạo Tuyệt Đối Toàn Diện, từ
nay, dù biết tội, cũng không xử nhau, mà không theo một thứ luật thông thường
nào hết. Hay chỉ theo một thứ luật dễ sợ của một “tập đoàn dễ sợ”: “luật của sự
im lặng”. Cũng tức tình nguyện “tự tụt hạng”, với đôi chút nghẹn ngào.
Có người lại hỏi: Đảng đã như vậy từ khuya rồi mà? Từ
trước tới nay có phải lúc nào Đảng cũng luôn đứng trong luật và làm theo luật
đâu? Và theo công nhận của chính lãnh đạo Đảng thì “một bộ phận không nhỏ”
người trong Đảng, với nhiều ưu quyền ưu đãi, có coi luật pháp là gì đâu, khi
làm giàu bất chánh và làm nhiều cái bất chánh khác?
Xin thưa: Đảng như từ trước tới nay là “đứng trên luật”.
Việc “đứng trên luật” là việc Cổ Kim Đông Tây xưa nay không hiếm. Ở đâu có một
chế độ mượn tên dân để đứng trên dân mà trị lại dân thì đó là đứng hay ngồi
trên luật. Các chế độ vua quan xưa đều là vậy. Một số các chế độ khác trên thế
giới ngày nay cũng na ná như vậy. Ở đây thì có chế độ “dân chủ xã hội chủ
nghĩa”. Điều 4 “chễm chệ” trên Hiến Pháp là công chứng rõ ràng nhất cho việc
Đảng đứng trên luật.
Xử một đứa nhỏ ăn trộm một con vịt, ăn cấp một ổ bánh mì
phải đi tù mấy tháng, thì cũng đều giở luật mà xử, dù có thể là đứng trên luật:
luật vua hay luật dân chủ xã hội chủ nghĩa cũng là luật, và phải thi hành, dù
có kêu than. Xử một quan lại, một “công thần”, một cán bộ, một hoàng thân quốc
thích được hưởng án treo hay phải về vườn thì cũng đọc luật mà xử. Dù ai đó có
so bì hay dị nghị…
Đứng trên luật khác đứng ngoài luật. Đứng trên luật là
độc quyền một mình một chợ tự mình nhào nắn luật pháp trong tay mình. Còn đứng
ngoài luật là coi luật pháp là không có. Từ đó cũng phủ nhận mình như một thành
viên có trách nhiệm của một xã hội có tổ chức luật pháp. Và từ đó cũng tự chối
bỏ cả cái quyền lãnh đạo, hay trị nước, ngày nay gọi là quản lý đất nước, dù là
tự phong, của chính mình bởi quyền phải đi cùng với trách nhiệm. Khi đã chối bỏ
trách nhiệm thì còn mặt mũi nào để cầm quyền, thì sao có thể giữ quyền mà không
xấu hổ?
Nhưng, có người lại hỏi, còn ông Thủ tướng và ông Chủ
tịch Quốc Hội, nhứt là ông Thủ Tướng đã đứng ra nhận hết các lỗi lớn nhỏ về
phần mình và xin lỗi Quốc Hội, thì sao? Thì có gì khác?
Vừa có khác, vừa không. Có khác là khi ông Thủ tướng dùng
những “tiếng to”, như “nhận trách nhiệm chánh trị lớn”, như “nhận lỗi về tất cả
những yếu kém, khuyết điểm…”, những thứ “tiếng to” khiến người nghe phải phát
ngượng. Nhất là nếu có người nghe từ một nước đã từng làm cuộc Cách Mạng Dân
Chủ Dân Quyền cách đây hơn 200 năm.
Còn không khác, là vì đó cũng chỉ là cử động của “cái mũi
thứ ba”, cụng vào “cái mũi thứ tư” và “hằng trăm cái mũi” khác của cùng một cái
đầu.
Vậy thì bước tiếp sẽ là gì ? Lại có người hỏi.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng đã hỏi như vậy, ông cho đó là
“điều chưa xảy ra bao giờ” và nói: “… Đây là điều mà tôi thấy hiện nay chưa
giải thích được, và chưa biết được rằng hệ quả sẽ như thế nào?”
Như thế nào thì câu trả lời phải chăng là đã nằm sẵn
trong câu hỏi của Tiến sĩ? Hệ quả nào mà không theo luật nấy? Từ nay, từ trên
xuống dưới, cứ theo “ luật của sự im lặng” mà xử nhau. Những “hạt đậu” lớn nhỏ
lâu nay người ta đã “sái thành binh”, nay mặc nhiên được buông ra, sẽ trở thành
“tướng”, cũng có cánh, có vuốt, cũng bằng hay hơn nhà phù thủy đã “sái” ra
chúng thì tha hồ mà hành xử lên xuống, và “hành xử” lẫn nhau …
Còn người dân thì sao? Nghĩ gì và sẽ ra sao?
Như để thay lời dân, Giáo sư Tương Lai đã nói : “…Diễn
biến sắp tới thế nào phụ thuộc liệu người ta có nhận ra vở diễn vừa rồi đã thất
bại và lòng tin của dân càng mất nhiều hơn. Cách tốt nhất là làm gì đó để lấy
lại niềm tin. Cái gì đó không phải là nói suông mà là hành động.
Cách phân biệt chính tà lúc này là thái độ với kẻ xâm
lược… Tôi tin vào sức mạnh của dân tộc. Dân tộc này không bao giờ cúi đầu trước
thế lực cường quyền nào. Và bao giờ dân tộc này cũng tìm ra được giải pháp độc
đáo cho những vấn đề gặp phải”.
Tôi cũng nghĩ như giáo sư. Dân tộc nầy không phải chỉ có
một lần chịu những tai ách. Nhưng sau “nhẫn” là phải có một cái hay nhiều cái
gì đó. Nhẫn mãi thì có ngày cũng tìm ra được biện pháp tương xứng để ít nhất là
không phải nhẫn nữa.
Nhưng tôi cũng không thể bỏ qua lời nhắn của Chủ tịch
Nước khi Chủ tịch đã đổ trách nhiệm lại cho dân:“Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô
bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình”.Đổ “trách nhiệm” chớ không
“đổ quyền”. Chủ tịch lại sợ người dân ỉ lại mà mất cảnh giác nên không nói: “Dù
sao chúng tôi cũng còn quyền, còn có công an, quân đội, còn có guồng máy quyền
lực, chúng tôi sẽ hết sức mình cùng cô bác anh chị, dù phải, dù phải…” và đã
lớn tiềng cảnh báo: “Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê
gớm… Người ta có thể trù úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả
dân tộc này”.
Không biết “người ta” là ai mà ghê gớm đến như vậy. Ghê
gớm đến mức những người đứng đầu Đảng lãnh đạo, đứng đầu Nhà nước xã hội chủ
nghĩa cũng phải chùn bước, im lặng.
Dù sao cũng xin ghi nhận lời cảnh báo của Chủ tịch. Người
dân chúng tôi biết cái giá phải trả cho nền độc lập tự chủ, cho nền dân chủ
không có đuôi là không rẻ. Nhất là khi “người ta” nào đó vẫn nắm toàn quyền,
vừa quyền tham nhũng, vừa quyền trù úm người tố cáo tham nhũng, không trừ khả
năng trù úm cả dân tộc. Người dân chúng tôi cũng biết vừa phải chống giặc ngoài
vừa phải chống giặc trong là nguy hiểm như thế nào.
(27-10-2012, HNN )
Được
đăng bởi nguoilotgach vào lúc 20:35
No comments:
Post a Comment