Friday 12 October 2012

KẾT QUẢ & KINH NGHIỆM CỦA CUỘC TRANH LUẬN BIDEN - RYAN (Hà Tường Cát / Người Việt)




Hà Tường Cát/Người Việt (tổng hợp)
Friday, October 12, 2012 7:29:39 PM

WASHINGTON (NV) - Có những đánh giá trái ngược về cuộc tranh luận tối Thứ Năm ở Danville, Kentucky, nhưng hầu hết những giới phân tích tương đối khách quan đều đồng ý rằng Phó Tổng Thống Joe Biden là người nắm được thế chủ động tấn công và thắng đối thủ, Dân Biểu Paul Ryan.

Phó Tổng Thống Joe Biden (trái) và Dân Biểu Paul Ryan gặp gia đình sau khi chấm dứt cuộc tranh luận 90 phút tại Centre College ở Danville, Kentucky. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Tuy nhiên, phân nửa những người được hỏi ý kiến nói rằng cuộc tranh luận không có ảnh hưởng đến sự chọn lựa bỏ phiếu, và đó là điều đương nhiên bởi lẽ đến giai đoạn này của cuộc tranh cử, đa số dân chúng đã có định kiến ủng hộ Cộng Hòa hay Dân Chủ và mọi lập luận phê bình của họ mang tính thiên vị rõ ràng.

Dù sao một sự kiện chắc chắn là cuộc tranh luận Biden-Ryan đã giúp nâng cao tinh thần đúng như mong mỏi của phía đảng Dân Chủ, trong tình hình bên Cộng Hòa đang được gia tăng động lực với thành tích bất ngờ của ông Mitt Romney ở lần tranh luận tuần trước. Và Tổng Thống Obama sẽ phải tìm cách vận dụng kết quả này vào bốn ngày tích cực chuẩn bị cho cuộc tranh luận thứ nhì sắp tới.

Mặt khác, lịch sử cho thấy tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống chỉ được quần chúng theo dõi bằng sự tò mò chứ không có tác dụng làm chuyển đổi quan điểm của họ trong cuộc bầu cử vì cử tri bỏ phiếu chọn tổng thống chứ không phải phó tổng thống. Theo nhận định của giáo sư chính trị học Michael Munger, thuộc đại học Duke University ở Durham, North Carolina, thì tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống không có tác động nhiều, nhưng “trong một cuộc tranh cử ngang ngửa, mọi cái đều có giá trị”.

Phó Tổng Thống Biden đã hoàn thành mục tiêu làm giảm áp lực cho Tổng Thống Obama sau tình thế bối rối từ cuộc tranh luận với Romney. Ông thành công trong việc liên tục tấn công đối phương Cộng Hòa, bổ khuyết những điều mà Obama đã không làm, đúng theo mong mỏi của ban tranh cử và tái tạo sự hăng hái cho những người ủng hộ Dân Chủ.

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng thái độ quá hung hăng ấy có thể làm mất lòng những cử tri còn chần chờ. Tờ New York Times cho rằng vẻ châm chọc qua lối cười và luận điệu tấn kích mạnh mẽ của ông Biden làm hài lòng người ủng hộ vì họ cho rằng đây là điều Tổng Thống Obama đã thiếu. Nhưng những cách nhạo báng và ngắt lời đối thủ nhiều lần, sau đó đã bị những người Cộng Hòa phê phán là khiếm nhã, và đến sáng Thứ Sáu có những ý kiến tranh cãi cho rằng phải chăng Biden đã đi đến chỗ quá đáng. Không thể có kết luận về điều này và mỗi phía khai thác theo lối có lợi cho mình.

Ban tranh cử Cộng Hòa nói ông Paul Ryan đã xuất sắc tranh biện thắng ông Biden, và ông Romney đã gọi điện thoại khen ngợi vị dân biểu của tiểu bang Wisconsin. Phát Ngôn Viên Kevin Madden của ban tranh cử Romney so sánh cái cười của ông Biden với cách thở dài trong cuộc tranh luận năm 2000 của ông Al Gore cuối cùng đã làm ông George W. Bush thắng. Ông Madden nói: “Hành vi của ông (Biden) chỉ củng cố thêm tất cả những nhận xét tiêu cực từ các cử tri còn chần chờ và mọi thái độ ấy đều không phù hợp cương vị một phó tổng thống.”

Ngược lại, trưởng ban tranh cử Jim Messina của Tổng Thống Obama nói rằng ông Biden đã làm đúng những gì người Dân Chủ mong đợi và gọi cuộc tranh luận là “sự đối đầu giữa một bên là sự kiện và sự nhận thức với một bên là bẻm mép và hứa hẹn suông”. Ðối với những phê phán nhắm vào ông Biden, cố vấn cao cấp ban tranh cử của đảng Dân Chủ, ông David Axelrod, giải thích rằng cách cười nhạo như thế “không thể tránh khỏi khi phải tranh luận với một đối phương luôn luôn tránh né và bóp méo mọi sự kiện, ai cũng phản ứng vậy thôi”.

Những nhận xét trái ngược về cuộc tranh luận không thể nào dứt, cũng như những nội dung mà mỗi ứng cử viên đề ra hay giải thích bao gồm rất nhiều điều đúng hoặc sai. Ðiểm trọng yếu trong tranh cử là kỹ thuật để thuyết phục quần chúng. Những thăm dò dư luận trong mấy ngày vừa qua cho thấy ông Romney đã san bằng được cách biệt với ông Obama và nếu ở Ohio hãy còn thua kém thì ở Florida đã vượt lên tới 7 điểm, 52%-45% theo thăm dò của Mason-Dixon. Mặc dầu chỉ một thăm dò này chưa chắc đã đủ giá trị, cũng như sẽ còn nhiều chuyển biến trong ít ngày tới, nhưng ban tranh cử của ông Obama cũng phải quan tâm nhiều đến sự kiện này.

Cuối cùng thì kết quả của một cuộc bầu cử trong tình trạng ngang ngửa sẽ tùy thuộc ở hai yếu tố chính. Thứ nhất, những người còn chần chờ và người độc lập sẽ ngả về phía nào, trong mấy tuần lễ cuối cùng cuộc vận động tranh cử chủ yếu nhắm vào số cử tri này. Thứ hai, những người ủng hộ có đi bỏ phiếu hay không; cả hai ban tranh cử cần vận động và đem niềm tin tưởng hăng hái cho họ đi bầu. Hai cuộc tranh luận sắp tới giữa ông Obama và ông Romney sẽ có một phần tác động ảnh hưởng đến hai mục tiêu ấy.

Tổng Thống Obama có nhu cầu chứng tỏ năng lực nhiều hơn trong cuộc tranh luận thứ nhất, nhưng đồng thời phải rút kinh nghiệm tránh thái độ giễu cợt và tấn kích quá đáng kiểu ông Biden. Ông đến Williamsburg ngày Thứ Sáu và hoàn toàn dành thời gian cuối tuần vào việc nghiên cứu, sửa soạn cho cuộc tranh luận thứ nhì vào tối Thứ Ba ở Long Island, New York. Thống Ðốc Romney hôm Thứ Năm 11 tháng 10 đã có một buổi tập dượt tranh luận với Thượng Nghị Sĩ Rob Portman tiểu bang Ohio, sau đó đến Grove Park Inn ở North Carolina và sẽ có những buổi tập dượt khác. (H.C.)

-----------------------------------

Người Việt
Thursday, October 11, 2012 8:27:43 PM

Kinh tế, ngân sách, thuế, Medicare, và Iran

DANVILLE, KY (TH) - Cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên phó tổng thống diễn ra hôm Thứ Năm, 11 tháng 10, tại Centre College thành phố Danville, Kentucky, bắt đầu từ 9 giờ tối giờ miền Ðông Hoa Kỳ tức là 6 giờ chiều giờ California. Bà Martha Raddatz của ABC News là người giữ vai trò điều hợp.

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và ứng cử viên Phó Tổng Thống của Ðảng Cộng Hòa, Paul Ryan, trong cuộc tranh luận tại Centre College, Danville, Kentucky, hôm 11 tháng 10. Ðây là cuộc tranh luận thứ nhì trong loạt bốn cuộc tranh luận, vừa tổng thống, vừa phó tổng thống, trong cuộc tranh cử năm nay. (Hình: Rick Wilking-Pool/Getty Images)

Ba người ngồi quanh bàn thay vì mỗi ứng cử viên đứng sau bục nói chuyện.

Trong lịch sử bầu cử Hoa Kỳ các cuộc tranh luận thường chỉ có tác động rất ít đến ý kiến cử tri, nhưng nhiều quan sát viên cho rằng năm nay sẽ có ảnh hưởng đáng kể đối với cục diện cuộc tranh cử.

Trong cuộc tranh luận lần đầu vào tuần trước, Tổng Thống Obama cũng nhìn nhận là đã tỏ ra mềm yếu với đối thủ, và hậu quả là nhiều thăm dò dư luận cho thấy ông Mitt Romney đang tiến lên vị trí ngang ngửa.

Nhưng cựu Tổng Thống Bill Clinton là một trong những người không đồng ý với nhận định ấy. Ông cho rằng Obama phải giữ tư cách của một tổng thống đương nhiệm không thể có thái độ vượt quá giới hạn trong cuộc tranh luận. Tuy nhiên ông cũng cho rằng ông Obama không khai thác đủ những điểm căn bản mà ban tranh cử đã nhiều lần nêu lên và như vậy bây giờ là lúc Phó Tổng Thống Bidden nói ra những điều này.

Cả hai đối thủ trong cuộc tranh luận đều là những chính trị gia giàu kinh nghiệm. Paul Ryan, 42 tuổi, là dân biểu bảy nhiệm kỳ 14 năm, chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện, có sứ mạng phải bảo vệ Romney và tiếp tục duy trì được động năng đã tạo ra. Phó Tổng Thống Joe Biden, 69 tuổi, thượng nghị sĩ bảy nhiệm kỳ từ 1973, bằng mọi khả năng cần phải giúp tổng Thống tái tạo vị thế vững mạnh trong cuộc tranh cử. Cuộc tranh luận do đó đã diễn ra với nhiều luận điệu tấn công của cả hai phía.

90 phút tranh luận theo chương trình được chia thành chín đoạn, mỗi đoạn 10 phút, với nội dung bao gồm tất cả mọi đề tài quốc nội và đối ngoại. Ryan có thể nắm vững về các vấn đề ngân sách và kinh tế, nhưng chưa có kinh nghiệm gì về đối ngoại.

Mặc dầu Ryan đã chuẩn bị tập dượt kỹ lưỡng trong nhiều ngày liền, nhưng Biden rõ ràng có vẻ tự tin, sẵn sàng hơn. Sự căng thẳng của Ryan biểu lộ qua nhiều lần cầm lấy ly nước uống trong khi Biden tỏ ra thanh thản hơn.
Hai đối thủ đã tranh cãi về quan điểm kinh tế, ngân sách, thuế, chương trình Medicare, chiến tranh Afghanistan và đường lối đối phó với Iran. Tuy nhiên Biden tránh vướng vào sai lầm của Obama là phải giải thích bào chữa nhiều mà chỉ lập luận với lời lẽ phản công hiệu quả hơn.

Như dự đoán, Biden không bỏ qua một điểm gì mà ban tranh cử của Obama đã dùng để tấn công Romney có kết quả, nhưng trong cuộc tranh luận trước, tổng thống đã bỏ qua không nêu lên.

Biden nhiều lần nhắc đi nhắc lại về Ryan là “chẳng có điều gì ông ta nói ra là chính xác,” nhằm loại bỏ giá trị những phê bình của Cộng Hòa và Ryan đối với chính quyền Obama. Có một lúc Ryan nhắc đến cái chết của Ðại Sứ Stevens, trong vụ khủng bố tấn công vào tòa Lãnh Sự Mỹ tại Benghazi, Libya, để chỉ trích chính quyền Obama là “không cung ứng đủ an ninh cho nhân viên tại hải ngoại.” Phản ứng lại, Biden chỉ trích Ryan là non yếu và luận điệu xuyên tạc phóng đại. Ông nói rằng ngân sách an ninh mà chính quyền Obama đã đề nghị cho ngoại giao đoàn đã bị chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện, tức Dân Biểu Paul Ryan, cắt giảm $300 triệu. Ryan cũng không vừa, có lúc nói: “Tôi hiểu rằng ông đang chịu nhiều cưỡng chế để phải giành lại vị thế đã mất.” (HC)





No comments:

Post a Comment

View My Stats