Friday 26 October 2012

HẢI QUÂN MỸ CAM KẾT BẢO ĐẢM "TỰ DO LƯU THỒNG HÀNG HẢI" Ở CHÂU Á (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm – RFI
Thứ năm 25 Tháng Mười 2012

Hôm nay 25/10/2012, ch huy hàng không mu hm M USS George Washington đã khng đnh ti Manila, Philippines, rng s hin din ca Hoa K ti châu Á là nhm bo đm « t do lưu thông » ti các vùng bin đang có tranh chp ch quyn gia các nước ven bin, trong đó có Trung Quc.

Thuyn trưởng Gregory Fenton, được AFP trích dn, tuyên b : « Mt trong nhng lý do chúng tôi trin khai lc lượng trong vùng là đ bo v các nguyên tc t do lưu thông. Vic này rt quan trng đi vi chúng tôi, khi tính ti trao đi thương mi trong khu vc ».

Ch huy Hi quân M đã phát biu như trên trong khuôn kh hot đng ca hàng không mu hm USS George Washington trong khu vc. Ngày 20/10 va qua, hàng không mu hm này đã hin din vùng bin quc tế, ngoài khơi Vit Nam và đón mt phái đoàn các quan chc Vit Nam ra thăm. T hôm qua, tàu USS George Washington đã ti vnh Manila.

Bin Đông rng khong 3 triu cây s vuông, được cho là có ngun hi sn di dào và tim năng ln v nhiên liu, đng thi là nơi đang din ra nhng tranh chp ch quyn.

Trung Quc tuyên b có ch quyn đi vi gn như toàn b din tích ca Bin Đông trong đó bao gm c qun đo Hoàng Sa và Trường Sa. Tháng Giêng năm 1974, Trung Quc đã đánh chiếm qun đo Hoàng Sa, lúc đó do chính quyn Vit Nam Cng hòa qun lý.

Trong khi đó, Trung Quc, Đài Loan, Vit Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, đu tuyên b có ch quyn đi vi toàn b hoc mt phn qun đo Trường Sa.

Mt khác, t nhiu tun qua, tranh chp ch quyn gia Trung Quc và Nht Bn v qun đo Điếu Ngư/Senkaku đã dn đến nhng căng thng bin Hoa Đông.





No comments:

Post a Comment

View My Stats