Monday 15 October 2012

CUỘC CÁCH MẠNG MINH BẠCH VÀ “THẾ LỰC DƠI” (Nguyễn Trọng Tạo)





Posted on 16.10.2012 by nguyentrongtao

Tháng 10 năm ngoái (2011) tôi có viết bài CUỘC CÁCH MẠNG CÓ TÊN LÀ MINH BẠCH? sau sự kiện “cãi nhau” giữa 2 Bộ Công Thương và Tài Chính về giá xăng, và cái từ “minh bạch” đã được Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nhấn mạnh, gieo một niềm vui cho người dân. Nhưng rồi, có một “thế lực dơi” nào đó đã phản ứng ngầm, nhằm bưng bít cuộc cách mạng có tên là “minh bạch” do VĐH khởi xướng. Lúc đó, Tổng biên tập một tờ báo lớn vừa đăng một bài ủng hộ Bộ trưởng VĐH liền bị “một đồng chí trong Bộ Chính Trị” (theo cách nói của BCT) nhắc nhở sếp báo “khen nó vừa thôi” và bài báo liền bị gỡ xuống. Thì ra cái “thế lực dơi” này nó nằm tận trong BCT.

Cuộc “chỉnh đốn Đảng” hiện nay với văn bản báo cáo kết luận hội nghị 6 của BCHTW 11 của TBT Nguyễn Phú Trọng: ““Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị”, và “Ban Chấp hành Trung ương đã … đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị…”.

Tôi rất lấy làm lạ là tại sao việc đưa ra hội nghị để xem xét kỷ luật “một đồng chí” mà cũng phải dấu tên? BCT là một tập thể, thì kiểm điểm đầu tiên phải kiểm điểm người đứng đầu là đồng chí TBT (có tên là Nguyễn Phú Trọng), sau đó mới đến những người khác. Còn việc xem xét kỷ luật “một đồng chí trong BCT” thì đồng chí này là ai? Là Nguyễn Phú Trọng chăng? Theo tư duy logic thì phải là như thế. Nhưng dân thạo tin lại nói đồng chí ấy là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nếu đúng vậy thì có gì mà phải úp mở như thế? Ngay cả văn bản của BCT mà cũng lập lờ thì cái đất nước này nó sống trong sự bưng bít đến tận đỉnh. Và câu chuyện “thế lực dơi” hôm nay chả có gì là lạ.

BCT đã thế thì trách gì được các ủy viên TW? Một đồng chí UVTW nói với tôi: “BCT cũng có dám công khai với dân đâu mà tôi đi công khai với ông; có khi tôi cũng là một con dơi đấy ông ạ”. Nghe thấy cũng phải.

Tôi vào từ điển mở Wikipedia để xem định nghĩa về dơi:
“Dơi (danh pháp khoa học: Chiroptera) là bộ có số lượng loài nhiều thứ 2 trong lớp Thú với khoảng 1.100 loài, chiếm 20% động vật có vú (đứng đầu là bộ Gặm nhấm chiếm 70% số loài).
Từ Chiroptera trong tiếng Hy Lạp là ghép bởi 2 từ: cheir (χειρ) “bàn tay” và pteron (πτερον) “cánh”. Đúng như tên gọi, cấu tạo 2 chi trước của chúng giống như bàn tay con người với các ngón tay được nối liền bởi màng da và tạo thành đôi cánh. (Chính xác thì ở dơi cánh được tạo bởi màng da nối liền xương cánh tay và các ngón tay)
Dơi là loài thú duy nhất có thể bay được. Một số loài thú khác như chồn bay, sóc bay… trông có vẻ như cũng biết bay nhưng thực ra chúng chỉ có thể lượn – trong một khoảng cách có giới hạn. Dơi thường được mô tả là một loài vật hút máu và có hại”.

Và điều quan trọng là “dơi sợ ánh sáng, chỉ hoạt động vào ban đêm, và ngủ vào ban ngày“.
Thì ra “thế lực dơi” là thế. Nó sợ sự minh bạch.

Nhưng các UVTW thì có cách minh bạch riêng của họ.

Ví dụ, ông Ksor Phước, Ủy viên TƯ Đảng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu sau lễ bế mạc Hội nghị Đảng 6:
“Các đồng chí trong Bộ chính trị kiểm điểm rất cụ thể, chi tiết, rất nhiều thông tin lần đầu tiên chúng tôi biết được…”
Thái độ tiếp thu của các đồng chí trong Bộ Chính trị trước Ban Chấp hành Trung ương là rất thành khẩn và nghiêm túc.”
Sau khi phân tích và tiến hành biện pháp hết sức dân chủ là bỏ phiếu kín với kết quả thống nhất rất cao, Ban chấp hành Trung ương không xem xét kỷ luật Bộ chính trị và không kỷ luật đối với một đồng chí do Bộ chính trị thống nhất đề nghị đưa ra Trung ương để xem xét kỷ luật” – (BBC).

Theo phát biểu của ông thì Hội nghị rất dân chủ, rất nhất trí, rất thành công… nghĩa là rất nhiều chữ rất. Duy chỉ có xem xét kỷ luật ai thì vẫn không dám nói cho dân rõ.

17 năm trước, tôi có dịp cùng thầy giáo, TS Phan Ngọc Thu ghé thăm nhà ông Ksor Phước khi ông đang làm Phó bí thư tỉnh Gia Lai, và đang học lớp “đại học mở”. Cuộc gặp rất ấn tượng. Ông xách một xô đá lạnh và bóc các lon bia Heinicken đổ đầy xô, rồi lấy một cái ca nhựa múc bia trong xô ra mời khách. Ai cũng phải “trăm phần trăm”, rồi trao ca cho người khác. Nếu đó là cách của người dân tộc của ông thì không ai có thể từ chối được, cho đến khi say mới thôi.

Sau đó ông trúng cử BCH TW Đảng CSVN.

Giờ nghe ông nói về hội nghị TW 6, tôi thấy có lẽ đó cũng là cách nói của tất cả các đồng chí của ông?

Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ, vì sao TW lại sợ sự minh bạch? Hay là sự bưng bít sẽ cứu họ? Nếu BCT muốn làm cuộc cách mạng minh bạch, thì trước hết BCT phải minh bạch đã. Sự bưng bít kiểu dấu tên người bị kiểm điểm đã khiến cho 175 UVTW ngầm hiểu là phải bưng bít. Và cuối cùng thì cái “thế lực dơi” đã thắng. Nghĩa là, nếu từ chối cuộc cách mạng minh bạch, thì xã hội sẽ không tránh khỏi rơi vào đêm tối.







No comments:

Post a Comment

View My Stats