Monday 15 October 2012

THỦ TƯỚNG VIỆT NAM THOÁT KHỎI SỰ TRỪNG PHẠT CỦA ĐẢNG (AFP / Thụy My RFI)




Thụy My RFI    (Tin AFP)
Thứ hai, ngày 15 tháng mười năm 2012

(AFP 15/10/2012) Thủ tướng Việt Nam hôm nay đã tránh được việc bị kỷ luật. Bài diễn văn tổng kết của Tổng bí thư Đảng Cộng sản cầm quyền đã cho thấy như trên, trong lúc Việt Nam đang chịu đựng một cuộc khủng hoảng kinh tế mang tính hệ thống.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, 62 tuổi, tiếp tục giữ chức Thủ tướng với nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai vào năm 2011, được các nhà phân tích cho rằng số phận đang như mành treo chuông trong hội nghị lần 6 Ban chấp hành trung ương Đảng - dù việc cách chức ông khó thể xảy ra.

Nhưng Đảng đã quyết định không áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với toàn thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tuyên bố như thế trong bài diễn văn đọc trước đại hội, được Đài Tiếng nói Việt Nam loan tải, mà không nêu tên Thủ tướng.

Trong khi đó ĐCSVN đã từng yêu cầu Bộ Chính trị đầy quyền lực (gồm 14 thành viên) chỉnh đốn những sai lầm, không cho phép các thế lực thù địch bóp méo tình hình. Điều này ám chỉ những blog độc lập, trong những tháng gần đây đã nhanh chóng tránh né việc kiểm duyệt áp đặt lên báo chí chính thức, để đả kích Thủ tướng cũng như những người thân và phe nhóm của ông.

Tất cả những cuộc thảo luận và tranh cãi trong nội bộ ĐCSVN thường là bí mật, và lời tuyên bố này là một cảnh cáo công khai, mạnh bạo một cách hiếm hoi, đối với người đứng đầu chính phủ. Thủ tướng đã cứu được chiếc ghế của mình, nhưng chắc chắn là đã yếu thế đi sau hội nghị này.

Từ vài tháng nay, kết quả hoạt động của chính phủ bị chỉ trích rất dữ dội. Đầu tư nước ngoài giảm đến 30% so với năm ngoái, tăng trưởng xuống còn 4,7% và lạm phát tuy ít nghiêm trọng hơn so với năm 2011, lại bắt đầu tăng lên. Ngoài những con số trên đây, chiến lược của ông Nguyễn Tấn Dũng còn vấp phải những thất bại nặng nề.

Chính ông đã chủ trương xây dựng các tập đoàn công nghiệp quốc doanh mạnh, theo mô hình các chaebol của Hàn Quốc. Một chính sách đã dẫn đến các vụ thất thoát nghiêm trọng, đặc biệt là vụ tập đoàn đóng tàu Vinashin và tập đoàn hàng hải Vinalines.

Về phần lãnh vực ngân hàng đang oằn mình dưới những món nợ xấu, vốn đã bị ngưng trệ từ cuối năm 2011, cần phải có những cải cách chiều sâu. Và đất nước đã hồi hộp chờ đợi sau khi một số tên tuổi lớn trong ngành ngân hàng bị bắt mới đây vì tội tham ô, trong đó có một nhân vật nằm trong số những người giàu nhất Việt Nam, thân cận với Thủ tướng.

Các nhà phân tích từ vài tuần qua đã cho rằng, các đối thủ của ông Dũng, trong đó có người đứng đầu Đảng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, muốn lợi dụng hội nghị trung ương Đảng để buộc ông phải trả giá cho các thất bại trên.

Bộ Chính trị đã thất bại trong việc đấu tranh chống tham nhũng và các hiện tượng tiêu cực từ các cán bộ đảng viên. Ông Trọng trong bài diễn văn đã tuyên bố như trên, đả kích đạo đức và lối sống của một số nhân vật có trách nhiệm.

Một đảng viên giấu tên cho biết, chưa bao giờ lòng tin của nhân dân đối với Đảng lại ở mức thấp đến thế, kể từ khi ĐCSVN được thành lập vào năm 1930. Đảng viên này mỉa mai : Cũng như trong quá khứ, các nhà lãnh đạo ĐCSVN chỉ muốn lau rửa đến vai thôi, chứ không đến đầu tóc – và đòi hỏi phải có những biện pháp triệt để hơn.

Cơ quan thẩm định tài chính Moody’s mới đây đã hạ mức tín nhiệm về nợ công của Việt Nam từ B1 xuống B2, nhấn mạnh sự thiếu vắng một giải pháp minh bạch cho khu vực tư nhân, và rủi ro cao về việc thanh toán nợ của chính phủ.

Một viên chức cấp cao phê phán : Tất cả mọi người đều ở trên cùng một chiếc tàu trong khi biển động. Cho dù người thắng cuộc là ai, thì chính dân tộc Việt phải trả giá cho các hậu quả.




No comments:

Post a Comment

View My Stats