Friday 7 September 2012

TT OBAMA : "TÔI MUỐN QUÝ VỊ CHỌN TƯƠNG LAI CHO CHÍNH MÌNH" (tin tổng hợp)




Người Việt
Thursday, September 06, 2012 8:30:58 PM

'Tạo thêm việc làm không dễ và không thể nhanh được'

CHARLOTTE, North Carolina (NV) - Trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử làm tổng thống nhiệm kỳ thứ nhì, cũng như kết thúc Ðại Hội Toàn Quốc Ðảng Dân Chủ tại Charlotte, North Carolina, tối Thứ Năm, Tổng Thống Barack Obama cảnh báo cử tri lưỡng lự bỏ phiếu cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa rằng “sẽ phải mất thêm vài năm nữa” để phục hồi nền kinh tế và tạo thêm việc làm, và yêu cầu họ cho ông thêm một cơ hội nữa vì “tạo thêm việc làm không phải là công việc dễ dàng và không thể làm một cách nhanh chóng được.”

“Chúng ta phải nhớ điều này: Vấn đề của chúng ta có thể được giải quyết. Thách thức của chúng ta sẽ được vượt qua. Chính sách hiện nay có thể rất khó khăn, nhưng nó sẽ làm chúng ta khá hơn. Và tôi muốn quý vị chọn tương lai cho chính mình,” Tổng Thống Barack Obama nói.
Ông tiếp: “Tôi sẽ không giả vờ rằng chính sách của tôi là nhanh hoặc dễ dàng. Quý vị bầu tôi không phải để nói những lời quý vị muốn nghe. Quý vị chọn tôi để tôi nói sự thật. Và sự thật là phải mất thêm vài năm nữa chúng ta mới giải quyết được các khó khăn tồn tại từ một thập niên trước.”
“Ðể giải quyết những khó khăn này, tất cả chúng ta cần phải cố gắng, chia sẻ trách nhiệm và vượt qua thử thách triền miên mà cố Tổng Thống Franklin Roosevelt theo đuổi trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế tệ hại nhất,” ông Obama nói tiếp. “Nhân tiện, những ai mang theo lý tưởng của đảng phải nhớ rằng không phải tất cả mọi vấn đề có thể giải quyết với một chương trình khác của chính phủ, hoặc sự lãnh đạo của Washington.”
“Tôi yêu cầu quý vị hãy tập trung để đưa ra một loạt mục tiêu cho đất nước, mục tiêu trong sản xuất, năng lượng, giáo dục, an ninh quốc gia và thâm thủng ngân sách; một kế hoạch thật sự, có thể đạt được, sẽ tạo ra việc làm mới, và tái phục hồi nền kinh tế dựa trên một nền tảng vững chắc hơn. Ðó là điều chúng ta có thể làm được trong bốn năm tới, và đó là lý do tại sao tôi ứng cử nhiệm kỳ thứ hai trong vai trò tổng thống Hoa Kỳ,” ông Obama nói tiếp.

Trong bài diễn văn, Tổng Thống Obama cũng đưa ra hàng loạt kế hoạch - trong đó có một số đã được đưa ra trước đây - bao gồm tạo thêm một triệu việc làm mới trong ngành sản xuất vào cuối năm 2016, tăng gấp đôi mức xuất cảng vào cuối năm 2014, giảm nhập cảng dầu xuống còn một nửa vào năm 2020. Ông Obama cũng muốn tuyển thêm 100,000 giáo viên toán và khoa học và cắt giảm học phí đại học xuống còn một nửa trong 10 năm tới.
Tổng Thống Obama cũng thừa nhận sự khó chịu của công chúng về thâm thủng ngân sách, tăng $5,300 tỉ trong bốn năm qua. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ kêu gọi giảm $4,000 tỉ thâm thủng trong 10 năm tới.
Ông Obama cũng nói về những thành tích của ông trong việc rút quân ở Iraq và Afghanistan, thông qua dự luật bảo hiểm y tế, tiếp tục vận động giảm thuế cho giới trung lưu và doanh nghiệp nhỏ, chứ không phải người giàu, cũng như làm sạch môi trường, những chủ đề trọng yếu của đảng Dân Chủ.
“Sự thắng cử cách đây không phải là của tôi, mà là của quý vị,” Tổng Thống Obama nói. “Chính quý vị tạo ra sự thay đổi. Chính quý vị chứ không ai khác. Chính quý vị là người làm cho quốc gia này đi lên. Quý vị phải đứng lên trong cuộc bầu cử này.”

Trước đó, qua một thông cáo báo chí, ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng Hòa kêu gọi Tổng Thống Obama nói về những gì nhà lãnh đạo nước Mỹ đã hứa trong quá khứ.
“Tôi nghĩ đây không phải là lúc để ông (tổng thống) bắt đầu nói về lời hứa mới, mà là lúc báo cáo những lời hứa ông đã thực hiện,” ông Romney cho biết. “Tôi nghĩ ông (Obama) muốn hứa lại những lời hứa trước đây. Chúng ta muốn ông cho biết thành quả những lời hứa này.”
Khi được báo giới hỏi ông có xem các bài diễn văn tại Ðại Hội Toàn Quốc Ðảng Dân Chủ không, ông Mitt Romney trả lời: “Cho tới nay thì chưa.”
Và khi được hỏi ông có định nghe bài diễn văn của ông Obama không, ông Romney đáp: “Tôi không có dự định.”
Ðiểm yếu lớn nhất của ông Obama là nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn chưa vững mạnh, với tỉ lệ thất nghiệp còn quá cao, tới 8.3%, tương đương tỉ lệ thất nghiệp vào thời điểm ông trở thành tổng thống và hứa sẽ làm nó giảm xuống.

Trong bài diễn văn giới thiệu ông Obama, Phó Tổng Thống Joe Biden đã ca ngợi vị tổng thống của mình là “người hiểu biết những khó khăn hiện nay và đang cố gắng giải quyết mỗi ngày.”
Ông Biden cũng ca ngợi ông Obama là một tổng tư lệnh quân đội giỏi, vì hạ sát được trùm khủng bố Osama bin Laden, một đề tài bị phía Cộng Hòa làm cho nhẹ đi trong những ngày qua.
“Nếu đụng đến Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ truy tìm kẻ chủ mưu đến nơi đến chốn,” Phó Tổng Thống Joe Biden trích lời tổng thống nói khi kể về việc ông Obama ra lệnh hạ sát Osama bin Laden.
Ông Biden cũng trấn an cử tri về những gì ông Obama đang thực hiện.
“Chúng ta đang đi đúng hướng,” vị phó tổng thống nói.

Trước ông Biden, cựu Dân Biểu Gabrielle Giffords, người từng bị thương trong vụ bắn ở Tucson, Arizona, hồi Tháng Giêng, 2011, đọc lời “Tuyên Hứa Trung Thành” cùng tất cả cử tọa tham dự đại hội.
Sau ông Biden, Thượng Nghị Sĩ Dick Durbin (Illinois), phụ tá trưởng khối đa số tại Thượng Viện Hoa Kỳ, cũng phát biểu ca ngợi Tổng Thống Obama và kêu gọi cử tri tiếp tục chọn ông làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ.
Kế đến là Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, cũng nhắc đến hai đứa con gái, giới thiệu chồng với đại hội, trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người.
Bài diễn văn của Tổng Thống Barack Obama kéo dài 35 phút. (Ð.D.)
 



BBC
Cập nhật: 04:34 GMT - thứ sáu, 7 tháng 9, 2012

Tổng thống Barack Obama vừa chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ trong bài phát biểu kêu gọi người dân Mỹ đưa ra "lựa chọn của cả thế hệ" trong cuộc bầu cử tháng 11 này.

Ông đã nhấn mạnh tới các khác biệt giữa mục tiêu của ông và chính sách của Đảng Cộng hòa, đồng thời lặp lại chủ đề "hy vọng" mà ông đã đưa ra từ năm 2008.
Ông tuyên bố: "Tôi chưa bao giờ nói rằng con đường của chúng ta sẽ dễ dàng, và tôi cũng sẽ không làm điều đó vào bây giờ".
Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney sẽ đối đầu ông Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng, và các cuộc trưng cầu ý kiến cho thấy ủng hộ dành cho hai ông đang không chênh lệch là mấy.
Ông Obama nói với các đại biểu trong khán phòng cũng như cử tri theo dõi đại hội Đảng dân chủ trên truyền hình rằng các vấn đề của nước Mỹ đã tích tụ nhiều thập niên và không thể một sớm một chiều mà giải quyết xong.
"Thế nhưng khi quý vị cầm lá phiếu để bầu tổng thống, thì quý vị sẽ đối diện lựa chọn rõ ràng nhất của cả một thế hệ."
"Trong vài năm tới, Washington sẽ đưa ra nhiều quyết định quan trọng: về công ăn việc làm và nền kinh tế, về thuế khóa và thâm hụt ngân sách, về năng lượng và giáo dục, chiến tranh và hòa bình - các quyết định này sẽ có ảnh hưởng to lớn lên cuộc sống của chúng ta cũng như cuộc sống của con cái chúng ta trong nhiều thập niên tới nữa."

Gia đình và an ninh

Phó tổng thống Joe Biden cũng lên phát biểu sau ông Obama để chấp nhận đề cử của đảng mình.
Trong bài diễn văn nồng nhiệt tập trung vào các chủ đề gia đình và an ninh quốc gia, ông nói về quá trình khắc phục khủng hoảng trong nước của ông Obama.
"Các bạn ạ, tôi đã theo dõi ông ấy. Ông ấy không bao giờ lùi bước mà chỉ có tiến lên."
"Ông ấy luôn luôn có một câu hỏi: Điều này sẽ ảnh hưởng tới các gia đình người dân bình thường như thế nào? Có lợi gì cho họ hay không?"
Ông Biden cũng chỉ trích ông Mitt Romney vì đã không ủng hộ cứu trợ cho ngành sản xuất xe hơi của Hoa Kỳ trong thời gian ông này lãnh đạo công ty đầu tư tư nhân Bain Capital.
"Tôi không nghĩ là ông ta hiểu ý nghĩa của việc cứu ngành sản xuất ôtô đối với mọi người dân Mỹ. Tôi cho là ông ấy nhìn nhận mọi thứ theo kiểu của Bain, chỉ chú ý tới các biểu đồ tài chính."
"Bain có thể mang lại lợi nhuận cho công ty của bạn, thế nhưng đây không phải là cách lãnh đạo của những người cao cấp nhất đất nước."

Đêm thứ ba và cũng là cuối cùng trong kỳ đại hội tại Charlotte còn có phát biểu của cựu thống đốc bang Florida Charlie Crist - người trước kia theo phe Cộng hòa - và của thượng nghị sỹ Massachusetts John Kerry.
Ông Kerry chỉ trích ông Romney là đang tập trung quanh ông ta "các cố vấn tân bảo thủ, những người hiểu sai về chính sách đối ngoại".
"Đây không phải là lúc để người khác làm công việc của tư lệnh tối cao."

Cựu nghị sỹ Arizona Gabrielle Giffords, người vẫn còn chưa hồi phục sau khi bị bắn tại cuộc tiếp xúc cử tri năm 2011, cũng lên khán đài để hướng dẫn cử tọa tuyên thệ.
Đi chậm và phải mất một lúc mới bình ổn để đọc văn bản, bà Giffords đã làm nhiều người tràn nước mắt khi bà mỉm cười trong khi đọc.

Hôm thứ Năm, trong khi dừng chân tại một điểm vận động tranh cử, ông Romney cho biết ông chưa xem một bài diễn văn nào của phe Dân chủ, và không có ý định nghe diễn văn của ông Obama.
Thông cáo của phe Romney ra sau đó viết: "Tối nay Tổng thống Obama đã đưa ra lựa chọn cho kỳ bầu cử lần này, nhắc lại các chính sách mà bốn năm nay đã không tỏ ra có hiệu quả".
"Ông ấy hứa hẹn nhiều hơn nhưng không giữ lời về những gì đã hứa bốn năm trước."


Jim Malone  -  VOA
07.09.2012

Tổng thống Barack Obama chính thức chấp nhận sự đề cử của đảng Dân chủ để ra tái tranh cử, và kêu gọi các ủng hộ viên đoàn kết sau lưng ông trong hai tháng chót của cuộc vận động tranh cử.

Cho đến thời điểm này, đây là bài diễn văn vận động tranh cử quan trọng nhất của Tổng thống Obama, và các thành viên đảng Dân chủ đã hoan nghênh ông nhiệt liệt tại sảnh đường đại hội khi ông bênh vực thành tích kinh tế của ông và yêu cầu được phục vụ thêm một nhiệm kỳ tại Tòa Bạch Ốc.

Ông nói:

“Xin nước Mỹ hãy nhớ rằng các vấn đề của chúng ta có thể được giải quyết. Các thách thức của chúng ta có thể được đáp ứng. Con đường chúng ta đưa ra có thể khó khăn hơn, nhưng nó dẫn tới một nơi chốn tốt đẹp hơn. Và tôi xin quý vị hãy chọn tương lai đó.”

Ông Obama nói cuộc bầu cử năm nay giữa ông và ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng Hòa đem lại cho người Mỹ một sự chọn lựa rõ ràng nhất trong một thế hệ, về nền kinh tế, về thuế khóa, năng lượng và các vấn đề chiến tranh và hòa bình.

Ông nói các chính sách của ông sẽ đem lại sức mạnh cho giới trung lưu, khác với đường lối của đảng Cộng hòa, mà ông cho là thiên vị những người Mỹ giàu có.

Ông Obama cũng bênh vực thành tích của ông về chính sách đối ngoại, nêu ra việc kết thúc cuộc chiến tranh ở Iraq, việc triệt thoái đã được hoạch định cho lực lượng Hoa kỳ tại Afghanistan và sứ mạng của biệt kích đã hạ sát thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Tổng thống đã kết thúc bài diễn văn bằng lời kêu gọi mới hô hào sự ủng hộ dựa vào đoàn kết quốc gia nhiều hơn là cách biệt đảng phái:

“Nếu quý vị tin vào một đất nước trong đó mọi người đều có cơ hội công bằng và mọi người đều góp phần công bằng và mọi người đều theo những luật chơi giống nhau, thì tôi cần quý vị phải đi bỏ phiếu vào tháng 11 này.”

Người giới thiệu ông Obama là phó tổng thống Joe Biden, nhân vật có phần chắc sẽ làm công tác phê bình chính trong cuộc vận động chống ông Mitt Romney và người ra ứng cử phó tổng thống trong cùng liên danh là dân biểu Paul Ryan của tiểu bang Wisconsin.

Ông Biden mô tả điều ông gọi là sự can trường của Tổng thống Obama trong việc chấp thuận sứ mạng đã hạ sát Osama bin Laden và quyết định cứu nguy cho công nghiệp sản xuất xe hơi của Hoa Kỳ.

Ông đưa ra lời cực lực bênh vực cho 4 năm tại chức của tổng thống Obama:

“Nay chúng ta có thể tự hào mà nói rằng những điều quý vị mà quý vị đã nghe tối nói trong vòng 6 tháng vừa qua. Osama bin Laden đã chết và công ty General Motors còn sống.”

Ban vận động của ông Romney đã công bố một thông cáo nói rằng tổng thống bênh vực cho các chính sách đã không đạt được hiệu quả trong 4 năm vừa qua.

Bài diễn văn của Tổng thống Obama là cao điểm của 3 ngày đại hội, nơi các đại biểu đảng Dân chủ nói họ cảm thấy nguồn sinh lực mới về hai tháng chót của cuộc vận động.

Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc chạy đua vẫn sít sao. Cả hai ứng cử viên nay sẽ lên đường tranh cử với cường độ mới và sẽ tập trung phần lớn vào khoảng một chục các tiểu bang được gọi là “chiến trường,” nơi có phần chắc sẽ quyết định thắng bại trong cuộc bầu cử vào ngày 6 tháng 11 tới đây.


VOA
06.09.2012
Chấp nhận sự đề cử của đảng Dân chủ tối thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với cử tri họ “đối mặt với lựa chọn rõ ràng nhất trong một thế hệ” khi họ đến phòng phiếu tháng 11, một “lựa chọn giữa hai con đường khác nhau cho nước Mỹ.”
Tổng thống Obama bước lên bục nói chuyện ở Charlotte, North Carolina tối thứ Năm giữa lúc nổi lên những tiếng liên tục hô to “bốn năm nữa” khắp khán phòng.
Ông nói với cử tọa ông sẽ không làm ra vẻ như con đường của ông sẽ “nhanh chóng và dễ dàng,” ông nói con đường đó “có thể khó hơn, nhưng nó sẽ dẫn đến một chỗ tốt đẹp hơn.”
Ông kêu gọi cả nước tập trung đến nhiều mục tiêu về sản xuất, năng lượng, giáo dục, an ninh quốc gia và thâm hụt để “tái xây dựng đất nước trên một nền móng chắc hơn.”
Ông nhắm đến các mục tiêu như tạo thêm 1 triệu việc làm mới trong ngành sản xuất trước năm 2014 và cắt số dầu nhập khẩu xuống phân nửa trước 2020. Ông cũng hứa cắt hơn 4.000 tỉ thâm hụt của quốc gia trong 10 năm sắp tới.
Bài nói chuyện được thực hiện vào lúc còn 9 tuần đến ngày bầu cử tổng thống, giữa lúc các cuộc thăm dò công luận cho thấy ông và đối thủ Mitt Romney có kết quả ưa chuộng ngang ngửa nhau.

VOA
07.09.2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bênh vực chính sách đối với Trung Quốc của chính quyền ông và nêu nghi vấn về chính sách đối ngoại khả tín của đối thủ chính trị Mitt Romey khi ông nhận sự đề cử của đảng Dân chủ tối hôm qua.
Ông Obama, một thành viên đảng Dân chủ, tuyên bố chính quyền của ông chống lại điều mà ông gọi là các hoạt động thương mại bất công của Trung Quốc.

Bài diễn văn của ông cũng kêu gọi hồi phục lại việc giao tiếp trong khu vực Á châu-Thái bình dương:
“Trên khắp thế giới, chúng ta đã tăng cường liên kết và thành lập các liên minh mới để chận đứng việc phổ biến lan tràn của vũ khí hạt nhân. Chúng ta đã tái khẳng định sức mạnh khắp Thái bình dương và đã nhân danh các công nhân của chúng ta chống lại Trung Quốc.”

Trong bài diễn văn ông Obama đã bốn lần đề cập đến Trung Quốc.

Cả hai ứng cử viên đều cam kết có thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc.
Trung Quốc đã trở thành một đề tài nổi bật trong cuộc vận động. Ông Romney cáo buộc là Tổng thống tỏ ra yếu đuối về vấn đề Trung Quốc, để cho họ “lường gạt” qua việc đánh cắp tài sản trí thức, hạ thấp chỉ tệ và trợ giá bất hợp lệ cho các công ty của nước họ.
Người đứng chung liên danh với ông Romney là ông Paul Ryan từng tuyên bố Trung Quốc coi ông Obama như một “tấm thảm chùi chân.”

Mặc dầu ông Obama cũng đã cam kết có hành động quyết liệt về vấn đề Trung Quốc, ông Obama chưa gán cho nước này là nước thao túng tiền tệ, và ông Romney nói đó là điều ông sẽ làm ngay ngày đầu nhậm chức.
Nhưng Tổng thống đã cực lực chỉ trích các chính sách kinh tế của Trung Quốc và đã đưa ra một loạt các khiếu nại quan trọng khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Ông Obama chỉ trích thành tích về an ninh quốc gia của ông Romney
Trong suốt cuộc vận động, Tổng thống Obama đã tìm cách mô tả ông Romney là không có đủ kinh nghiệm về chính sách đối ngoại:
“Ðối thủ của tôi và người ra tranh cử cùng liên danh xa lạ với chính sách đối ngoại. Nhưng qua tất cả những gì chúng ta đã nghe và thấy được, họ muốn đưa chúng ta trở lại một thời kỳ đầy đe dọa và sai lầm mà chúng ta đã phải trả một cái giá đắt. Quý vị có thể chưa sẵn sàng về các chính sách ngoại giao với Trung Quốc nếu quý vị không đến tham dự Olympics mà không xúc phạm đồng minh thân cận nhất của chúng ta.”

Ông Kerry chế nhạo chuyến thăm nước ngoài của ông Romney
Tổng thống đề cập tới chuyến thăm Âu châu và Israel vừa qua của ông Romey, nơi ông đã làm mích lòng các nhà lãnh đạo Anh khi tỏ ý nghi ngờ liệu London có chuẩn bị sẵn sàng để đăng cai Thế vận hội Olympic hay không.
Cựu ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ John Kerry cũng chế nhạo chuyến du hành của ông Romney trong bài diễn văn trước đó hôm qua tại đại hội của đảng dân chủ.
Ông Kerry gọi đó là một “chuỗi sai lầm” và nói các triển vọng về một nhiệm kỳ của Tổng thống Romney đã gây hoang mang và sự xa lánh trong các đồng minh của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.


 

No comments:

Post a Comment

View My Stats