Wednesday 5 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ TƯ 5-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Thứ tư, ngày 05 tháng chín năm 2012 | 9/05/2012 03:52:00 SA

Bài Mới
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgRvn6gOGNA4Isi132Xoz-l3GjaaaRmysY-TM0wwjwgJ_utnrD94qos2G1dps6jkY5wB5rPen-yAh3L9Yb0nguHC29KttBNBOLV74cKf_ncZkFfk4ZIV0NN7O2R2lFDKAehua2w0ALBGUsd/s200/nguyenngoc1.jpg
trannhuong.com: Hôm nay 5-9, kỉ niệm sinh nhật lần thứ 80 của nhà văn Nguyên Ngọc. Thay mặt bạn đọc TNc, xin chúc mừng ông luôn mạnh khỏe, chân cứng đá mềm. Nhân dịp này chúng tôi giới thiệu bài viết của nhà văn Bảo Ninh.

Sau ngày tốt nghiệp khoá 3 Nguyễn Du tôi dần ít có dịp được gặp nhà văn Nguyên Ngọc, người thầy đã dạy và dìu dắt văn chương chữ nghĩa cho tôi những năm học trường viết văn và mãi về sau, đến bây giờ. Bấy nhiêu năm, ngoài mấy chuyến thầy trò đi chơi miền quê Vĩnh Yên, Quảng Ninh, rồi xuyên Việt, trở lại các chiến trường xưa dọc miền Trung, trên Tây Nguyên, tôi chỉ tới thăm được thầy những ngày Tết ta và Ba Mươi tháng Tư. Cũng có năm, bởi cái thói tôi tình cảm rời rạc, thiếu mật thiết, ân tình phó mặc đã thành cố tật khó sửa trong quan hệ với những người mình yêu quý, mà bẵng đi không tới thăm thầy. Song nhiều hơn cả là tới nhưng không gặp được ông. Thầy Ngọc đi suốt, quanh năm, họa hoằn mới đảo về qua Hà Nội dăm hôm.

Về sức đi sức viết, trong các bằng hữu cựu binh thân thiết tôi phục nhất nhà văn Trung Trung Đỉnh, nhưng ngay cả anh ấy cũng không thể sánh bước được với những cuộc hành quân thời bình không ngừng nghỉ của thầy Nguyên Ngọc. Dường như càng năm càng tuổi, thầy Ngọc của tôi càng muốn sống nhiều hơn trong không gian đường trường. Sài Gòn - Gia Định, mũi Cà Mau, miền Tây, miền Đông, Quảng Trị, Thừa Thiên, miền Nam Trung Bộ, các tỉnh huyện đồng bằng miền Bắc, vùng núi non biên giới, hải đảo... từ năm 1975 tới nay có còn ngả đường nào, có còn miền quê nào của đất nước mà ông chưa dọc ngang trải qua. Tôi đồ rằng ông đi nhiều như thế chắc là để mong bù lại thời tuổi trẻ bị cầm chân trong các chiến hào và các thiên kiến chính trị băm xẻ chia cắt đất nước và đời người ra làm muôn mảnh. Ông đi nhiều nhưng không chỉ để ngao du sơn thủy, không đi chỉ để thưởng thức phong cảnh, không lang bang phiêu bạt chỉ để nhìn ngó nghe ngóng lớt phớt, mà đi như vậy là cách ông nhập thân, hoặc còn hơn thế nữa, xả thân vào với thực trạng đất nước và dân tình để có thể không ngừng suy nghĩ và viết, thực thi nghĩa vụ nhà văn theo đúng với tín niệm nhân sinh và văn chương của ông. Đồng thời, không tự cho phép mình chấp nhận sự yên thân an nhàn, không ngừng buộc mình dấn thân vào đời sống đương thời, cũng còn là cách để ông giữ mình, tránh cho mình sa vào lối viết và nhất là lối sống của một bộ phận không nhỏ giới văn bút ngày nay, những lối viết lối sống tuy khôn ngoan và giàu lợi quyền mà cực kỳ xa lạ với thế hệ nhà văn thời của ông và các bạn chiến đấu của ông như Nguyễn Thi, Nguyễn Trọng Oánh, Nguyễn Minh Châu... Xưa kia, nhờ quả quyết và quên mình dấn thân vào cuộc kháng chiến 9 năm mà ông có được Đất nước đứng lên, tác phẩm đầu tay của một nhà văn chưa tên tuổi song đã lập tức là một trong những tác phẩm hàng đầu của văn học kháng chiến, và càng theo thời gian càng tỏ rõ là một tác phẩm lớn của văn xuôi Việt Nam thế kỷ XX. Những năm 1950 tới đầu 1960, ông không hề viết gì về Cải cách, về Tập thể hóa, mà lặn lội đường trường gian khổ để viết Rẻo cao. Với cảm nhận của riêng mình tôi cho rằng Rẻo cao là một trong những tác phẩm hay nhất của văn học miền Bắc XHCN những năm hòa bình giữa hai cuộc chiến. Rẻo cao, tập truyện ngắn trong sáng, tinh tế, vô cùng hồn hậu, chan chứa tình yêu và ước mơ hạnh phúc được sống trong hòa bình ấy thực chất là bức tâm thư của người chiến sĩ miền Nam gửi độc giả miền Bắc trước khi lên đường trường chinh trở lại quê hương đang lụt chìm trong lửa đạn chiến tranh tàn khốc.

Thầy viết trò khen hay, bạn có thể cho rằng vậy, thế nhưng Đất nước đứng lên và Rẻo cao, tôi đã đọc, đã yêu thích từ lâu lắm rồi, khi còn là học sinh phổ thông, còn Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc, được đọc lần đầu lúc đang là một anh lính ở Mặt trận B3, khi đó đâu đã màng gì tới sự viết văn. Song quả thực, Đất nước đứng lên, Rẻo cao, Rừng xà nu, Đất Quảng, đấy là những tác phẩm đã thôi thúc và dẫn đường cho tôi hướng tới nghiệp văn chương sau khi đã buông rời vũ khí trở lại với đời thường.

Vào học trường Nguyễn Du, tôi được thầy Hoàng Ngọc Hiến phân bổ vào nhóm học trò văn xuôi do nhà văn Nguyên Ngọc trực tiếp phụ trách. Có thể chỉ là sự tình cờ, nhưng cũng có thể đấy chính là số mệnh văn học của tôi. Không nói ra, mà tôi mừng khôn tả. Được trở thành học trò của một trong những tác giả mà mình thán phục và ngưỡng mộ từ thuở còn thơ, từ thuở còn là lính, tôi nghĩ đời văn của mình ngay từ bước đầu đã có được sự may mắn không mấy ai bằng.

Và cho tới bây giờ, những dịp hiếm hoi được ngồi bên nhà văn Nguyên Ngọc, thầy trò riêng tư đàm đạo, với tôi vẫn là những khoảng thời gian hết sức quý báu. Vốn dĩ xưa giờ chẳng biết trò chuyện văn chương với ai ngoài những bạn nhà văn rất đỗi thân tình: Trung Trung Đỉnh, Phạm Xuân Nguyên, Phạm Ngọc Tiến, Trần Anh Thái, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Bình Phương, mà cũng thỉnh thoảng thôi, câu được câu chăng vầy vậy với nhau một chút, nên thực sự là chỉ với thầy Hiến và nhất là thầy Ngọc là tôi có thể dốc lòng bày tỏ nỗi niềm văn chương viết lách của mình. Và lại được các thầy bày dạy, khuyên nhủ từng ly từng tí, như ngày xưa khi còn học ở Trường Nguyễn Du.

Chưa từng nghe nhà văn Nguyên Ngọc nói trước đông người, song tôi đoan chắc tác giả Đường chúng ta đi không phải người hùng biện. Dường như ông chỉ có thể trò chuyện riêng với một người, hoặc cùng lắm vài ba người mà thôi. Gặp người tâm giao (mà tôi chắc tôi là người như vậy đối với ông), ông nói thật hay, sôi nổi, nồng nhiệt, và tất nhiên là hết sức cởi mở. Ông cũng rất ân cần, rất biết lắng nghe. Tôi có thể ngồi nói chuyện với thầy Ngọc giờ này qua giờ khác, cả buổi cả ngày, chỉ chuyện văn chương, mà đầy hứng khởi, dào dạt xúc cảm và tự thấy bổ ích cho mình rất nhiều.

Tuy nhiên, thú thực, những khi gặp thầy Nguyên Ngọc, tôi luôn cảm thấy, trước nhất là nỗi mặc cảm. Trong những năm qua, thầy Ngọc đã làm được biết bao việc lớn nhỏ có ích cho văn học và văn hóa, giáo dục. Cát chảy, Lắng nghe cuộc sống, Nghĩ dọc đường và nhất là Có một đường mòn trên biển Đông. Đấy là các sáng tác văn học. Ngoài ra là các công trình dịch thuật, mà có lần ông nói nửa đùa với tôi là dịch thế nhằm mục đích để Bảo Ninh đọc mà nâng cao tầm lên một chút: Nghệ thuật tiểu thuyết (M. Kundera), Độ không của lối viết (R. Barthes), tác phẩm của Jean-Paul Sartre, Jacques Dournes... Sau thời kỳ báo Văn nghệ với công cuộc Đổi mới, thầy Ngọc đã tham gia rất tích cực và nhiệt thành trong những lĩnh vực văn hóa, giáo dục, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và chấn hưng giáo dục. Thầy thì thế mà trò thì thế này, lận đận, lẹt đẹt, viết lách chẳng ra sao, chẳng ích lợi gì cho ai kể cả cho mình, nên mỗi lần gặp thầy là mỗi lần tôi âm thầm xấu hổ, càng năm càng không biết ăn nói ra sao với thầy.

Thứ nữa, là tôi càng năm càng thấy lo cho thầy. Sức khỏe chỉ là một phần thôi. Thực ra, ông già nhỏ vóc và đã tám mươi này rất rắn rỏi, quắc thước. Chí ít là ông hơn hẳn tôi. Thầy trò cùng leo dốc núi lên đỉnh Tam Đảo, ông phăm phăm vượt trước tôi. Chốc chốc thầy lại phải dừng chân đợi trò lệt bệt bước tụt hậu đằng sau xa. Tôi lo là lo thầy tuổi già mà lại bị rơi vào vực thẳm của thất vọng. Thất vọng đến cùng cực. Trời đất đen sầm, sự thế vô phương.

Là một cựu binh Quân Giải phóng Tây Nguyên, nên ngoài tình thầy trò với nhà văn Nguyên Ngọc, tôi còn nặng tình đồng đội với ông. Từ thuở học Trường Nguyễn Du tới bây giờ, tôi luôn thầm coi ông như người anh trong cuộc chiến ngày xưa, như một người chỉ huy. Bởi vậy nên thời gian gần đây tôi cảm thấy mình có tâm trạng gì đó, có lẽ giống như tâm trạng của một cựu binh nghĩa quân Lam Sơn thuở xưa, sau nhiều năm giải ngũ chợt nghe tiếng loa trong làng xã lớn tiếng mạt sát Trần Nguyên Hãn, mạt sát Nguyễn Trãi.

Tôi nhớ lại những cuộc biểu tình đòi hiệp thương tổng tuyển cử, biểu tình phản đối thảm sát Phú Lợi, biểu tình nhân Sự kiện vịnh Bắc Bộ... rung chuyển cả Hà Nội năm xưa. Khi ấy còn nhỏ mà tôi đã biết nhập vào biểu tình, nghe theo tiếng gọi của trái tim mình.

Tôi nhớ đêm đầu mùa khô 1972, trung đoàn sắp vượt đèo A1, qua Đắc Tô đánh trận mở màn Tổng công kích, nửa đêm, bãi khách, chính trị viên nằm ở võng bên suối mở đài nghe đọc truyện đêm khuya. Cả trung đội lặng lẽ rời võng xúm lại bên võng của anh, nghe Đường chúng ta đi...

23.8.2012

Bảo Ninh

(trannhuong.com)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 06:29:00 CH1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Địa ngục ở trần gian

Phóng viên Tuổi Trẻ đã thâm nhập vào thế giới này để tận mắt chứng kiến cảnh đời các cô gái ở địa ngục trần gian!

Kỳ 1:


Mây đen của cơn bão số 4 vần vũ kéo về, nhưng chợ vùng biên vẫn tấp nập người. Trên một đại lộ ở thị trấn Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, khu Xám Cáo (theo phiên âm của người dẫn đường) như một thế giới biệt lập với dãy nhà tồi tàn lọt thỏm giữa các tòa cao tầng. Tuy nhiên, đây lại là nơi có nhiều người tới lui.

Thấy chúng tôi vừa dừng xe, người đàn bà đang ngồi giũa móng tay cười lả lơi...

Phận người trong “hang chuột”

Cô gái có vẻ đã kiệt sức vì tiếp quá nhiều lượt khách mà bằng chứng rõ ràng là chiếc sọt rác đầy ắp, nằm vật ra giường. Thấy khách chỉ ngồi hỏi chuyện, cô gái nhắc nhớ thanh toán nếu không sẽ bị “bà chị” đánh vì mở buồng rồi. Hình như sợ ả tú bà nên hỏi gì cô gái cũng chỉ ừ hử qua chuyện. Mãi khi chúng tôi nói chẳng biết có dịp nào gặp lại đồng hương nên bao luôn ba suất, tức 600.000 đồng tiền Việt, cô mới tươi tỉnh trở lại.

Buồng cách xa chỗ “bà chị”, nhưng cô vẫn dè dặt thì thầm giới thiệu tên mình là Nga ở Trực Ninh, Nam Định. Nghe hỏi tự nguyện qua Trung Quốc hay bị lừa bán, Nga thở dài: “Hai năm trước, em bị một thằng cô hồn đểu ở Hà Nội lừa bán chứ ai thèm qua đây”. Cô kể sau hơn một năm bị ép bán dâm ở khách sạn, mình đã thành hàng dạt nên mới lay lắt ở Xám Cáo mạt hạng này.

“Bà chị” của Nga cũng quê Nam Định, từng bị lừa bán, rồi đưa đẩy thế nào lại cặp với một thằng ma cô Trung Quốc để thành tú bà chăn dắt gái khác. Xám Cáo trước là đất nông nghiệp, làm lò gạch ven thị trấn Đông Hưng. Nó là chốn chơi bời rẻ tiền cho giới lao động bản xứ và dân qua lại buôn bán khu mậu biên. Sau đô thị hóa đến, nhiều điểm mại dâm chuyển chỗ khác, kẻ còn lại cố bám trụ trên bãi đất đang ngày càng thu hẹp.

Các cô ở đây đều là người đã bị dạt sau thời gian làm việc. Nhiều cô tìm đường về nước. Một số cô bị nhiễm bệnh chán đời hoặc có hoàn cảnh gia đình, lay lắt ở ổ chuột này với giá bán mình chưa bằng nửa nơi khác!

Những ngày ở Đông Hưng, chúng tôi tiếp tục được thổ địa biên giới dẫn đi tìm hiểu thân phận các cô trôi dạt xứ người. Cũng như vùng biên mậu Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam hay Pò Chài, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, những khu “đèn đỏ” ở thị trấn Đông Hưng có đủ đẳng cấp ăn chơi cho kẻ lắm tiền lẫn dân bần cùng.

Hầu hết khách sạn đều có gái, nếu không cũng gọi đến được. Ngay khách sạn kế quán chúng tôi ăn trưa cũng có mười cô gái Việt đang ở trên lầu. “Các bạn uống rượu xong cứ vào khách sạn này cho em nó hầu, đi đâu làm chi” - gã chủ quán cười đểu. Nhưng nhiều nhất chính là các shop cắt tóc, massage. Lúc chúng tôi đến khu phố cũ (còn gọi phố cổ), một dãy “shop người” kín kín hở hở lả lơi mời chào.

Người dẫn đường dừng lại ở địa chỉ quen, bà chủ người Trung Quốc nắm tay kéo tuột chúng tôi vào. Ngay sau phòng khách bé xíu chỉ vừa đặt đủ chiếc bàn và vài ghế con là dãy buồng cho khách hành sự. Chúng cũng nhỏ xíu như hang chuột, nhưng sạch sẽ hơn và đều buông rèm chứng tỏ đang kẹt khách.



Nhãn:Kinh Tế

Description: Diễn biến vụ truy bắt Dương Chí Dũng
Ông Dương Chí Dũng.
Bị can Dương Chí Dũng (SN 1957 tại Hải Dương) trú tại số 2, ngõ 26, đường Nguyên Hồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Từ tháng 8/2005 – 7/2011, ông Dũng là Tổng Giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines. Trước khi đảm nhận cương vị này, ông Dũng từng là quản lý Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) - một đơn vị từng thua lỗ nặng.

Tháng 2/2012, Dương Chí Dũng được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Việc bổ nhiệm này theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng quy trình và tại thời điểm đó, chưa có thông tin về những sai phạm của ông Dũng.

Ngày 17/5/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Dương Chí Dũng.

Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dũng không có mặt tại nhà.

Ngày 18/5, ông Dũng cũng không có mặt ở cơ quan để làm việc. Cơ quan CSĐT đã làm việc với Bộ GTVT, ngay sau đó Bộ này đã có quyết định đình chỉ công tác với ông Dương Chí Dũng.

Sau khi xác minh, cơ quan điều tra xác định bị can này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ra quyết định truy nã, thông báo tới cơ quan công an các địa phương để truy bắt.



Theo thông tin riêng của Petrotimes, Dương Chí Dũng bị bắt tại Campuchia. Thời điểm bị bắt là ngày 3/9/2012 (không phải là 4/9 như một số phương tiện truyền thông đăng tải sáng nay). Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ việc: Có hay không việc các cơ quan, tổ chức, cá nhân nào tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Description: http://petrotimesbeta.mastercms.org/stores/news_dataimages/hoangchienthang/092012/05/11/13398624131006.jpg
Bị can Dương Chí Dũng.
Bị can Dương Chí Dũng đã bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165, Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Ngày 17/5/2012, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn. Ngày 18/5/2012, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt trong toàn quốc đồng thời phối hợp với Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã quốc tế đối với Dương Chí Dũng.

Description: http://petrotimesbeta.mastercms.org/stores/news_dataimages/hoangchienthang/092012/05/11/IMG0649_1.jpg
Lệnh truy nã đặc biệt Dương Chí Dũng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và cơ quan liên ngành, sau một thời gian khẩn trương tiến hành các biện pháp truy bắt, ngày 4/9/2012, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã bắt được Dương Chí Dũng. Ngay sau khi bắt được Dương Chí Dũng, Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đã biểu dương, khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia bắt giữ Dương Chí Dũng.

Nhóm phóng viên
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 02:32:00 CH6 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif




Hôm qua, 4-9, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Về phương pháp, phương châm và cách làm, Tổng Bí thư đề cao sự tự giác và cầu thị.

Description: http://giaoduc.net.vn/Uploaded/phuchung/2012_09_05/tong-bi-thu.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình của
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

830 lượt ý kiến góp ý

Tại Hội nghị, thay mặt Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã báo cáo kết quả quán triệt, triển khai Nghị quyết và công tác chuẩn bị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng bộ Hà Nội. Theo đó, Đảng bộ TP đã nghiêm túc triển khai và có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện Nghị quyết. Hà Nội đã tổ chức học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020 và 9 chương trình công tác của Thành ủy (khóa XV); xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc tổ chức đúng tiến độ.

Đặc biệt, Hà Nội đã đóng góp ý kiến kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng, Chính phủ và một số bộ, ngành Trung ương. Các ý kiến góp ý đều hết sức thẳng thắn, có tính đấu tranh, được Trung ương đánh giá cao. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng, đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô về ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết Đảng bộ TP đã nghiêm túc tiếp thu, học tập cách làm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tổ chức tốt việc lấy ý kiến của các đồng chí lãnh đạo thành phố đã nghỉ hưu, của cấp ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể đối với việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ và từng cá nhân đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ một cách nghiêm túc, đầy đủ. Đến nay, đã có 107 cơ quan, đơn vị với hơn 830 lượt ý kiến góp ý về ưu, khuyết điểm, những vấn đề nổi cộm Thành ủy cần tăng cường chỉ đạo, là cơ sở quan trọng để Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Đề phòng tư tưởng qua loa, chiếu lệ


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn ý thức Đảng bộ Thủ đô là Đảng bộ lớn nhất cả nước với lực lượng đông đảo, chất lượng cao từ cơ sở. Vì vậy, Trung ương Đảng mong muốn Hà Nội phải đi đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, triển khai thật tốt, thật mẫu mực. Đồng chí đánh giá, thời gian qua, Đảng bộ Hà Nội đã chuẩn bị và triển khai Nghị quyết nghiêm túc. Đồng thời, có những ý kiến đóng góp chất lượng đối với các cơ quan của Trung ương.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư lưu ý Thành ủy Hà Nội, trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cần thấm nhuần sâu sắc, đầy đủ ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng này, coi đây là “việc làm hệ trọng, thiêng liêng” và “những vấn đề cấp bách, hệ trọng của Nghị quyết nêu ra không chỉ với một vài cán bộ, đảng viên mà rất quan trọng với toàn Đảng, toàn dân”. Tổng Bí thư cho rằng, nếu Ban Thường vụ Thành ủy kiểm điểm tốt sẽ làm tấm gương cho các đơn vị bên dưới. Ngoài ra, Đảng bộ Hà Nội cũng cần chú trọng kiểm điểm ở cơ sở, chứ không chỉ tập trung ở cấp trên.

Tổng Bí thư cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết là khó vì động chạm đến từng tổ chức, đảng viên, nhất là phải nhìn thấy khuyết điểm của mình và không ít người còn thói quen “khen hào phóng, chê dè sẻn”. Tổng Bí thư cũng nhận xét, việc kiểm điểm dễ sa vào kiểm điểm công tác, nặng về kể lể, không đi vào thực chất, ít đưa ra nguyên nhân chủ quan mà chủ yếu cho rằng tại khách quan. Đồng chí nhấn mạnh, trong quá trình kiểm điểm, việc gì kết luận được phải kết luận, nếu không thì phải tìm hiểu, điều tra để làm rõ, tránh để dây dưa.

Về phương pháp, phương châm và cách làm, Tổng Bí thư đề cao sự tự giác và cầu thị. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm khắc với bản thân, tổ chức mình sinh hoạt. Đồng chí nói: “Chúng ta không trách người góp ý cho ta, phải xác định ai chê ta chính là thầy ta”. Cùng với đó, phải đề phòng tư tưởng làm qua loa, chiếu lệ. Đây là vấn đề dư luận đang băn khoăn, lo lắng hiện nay. Bên cạnh đó, phải khắc phục tư tưởng thấy khó mà không làm. “Chúng ta phải có niềm tin và quyết tâm làm bằng được, nếu không sẽ dễ buông xuôi, đầu hàng. Không chỉ đóng cửa kiểm điểm, có những việc phải sửa ngay trong quá trình làm. Thậm chí phải chấp nhận loại bỏ một số cán bộ khỏi đội ngũ” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Anh Phương
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 08:47:00 SA6 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg7u4C1kCIw30CL5BSaJ7S0HlM_nzcQdVeIgN5Y7eLzaQ83lovzilKkvR9nlNyBr4QZXsjlC76AU0R8NpmJZkZXiqu8twbOvyoPZz4jNGdlgvOD4AaekUdT6R2G9Vwc0ksQRsraRHPZK7yy/s400/9-5-2012+12-06-25+AM.png

Để rồi sau đó, đúng ngày 21/11/2008, Lập chính thức... "kết duyên báo chí", về lãnh đạo đúng tờ báo mà cách đó 7 năm, cũng đăng bài phản ánh việc mình "xài Bằng giả" (cùng Lao động, VnExpress...).

Khi nhận chức vụ quản lý Đại Đoàn kết, dư luận xới lại "nghi án" Bằng giả, nhưng ngày 25/11/2008, Phó Chủ tịch UBTWMTTQVN Nguyễn Văn Pha nói ông Lập "đã sai phạm và đã bị xử lý" và: "Tuy nhiên sự việc xảy ra đã lâu và cho tới nay, sau khi hết một thời hạn nhất định, chúng tôi coi là đã được giải quyết. Hơn nữa, trong thời gian gần đây anh Lập đã phấn đấu, có bằng chính trị cao cấp. Anh cũng đã có nhiều đóng góp được đánh giá, thì cũng cần được tạo điều kiện để phát triển.

* Điều đáng nói là trước đó (27/10/2008), khi mới chỉ "được thông báo về làm việc tại Báo Đại Đoàn kết, chưa nhận được quyết định đề bạt", nhưng Lập đã "cầm đèn chạy trước ôtô" lớp bớp trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, khiến những người dấm dúi nâng đỡ suýt chết theo những ngôn từ chém gió, đại loại như: "Đây không phải là việc quá sức với tôi"; "thời gian qua Đại Đoàn kết không hay bằng trước, trong khoảng 6 năm trở lại đây. Tờ báo cần phải hay hơn, mạnh mẽ hơn nữa"...
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgoLJng9kamclk-Aoon7m0_dnof4NzGPliJo97kW0UbSdLxaFPPlPhnpy7_XkpCjTjDsvBwPl3VuO38HHRIBRoONEnmsQsoR61ZVZbfoYJpK1TaaEuTY6zw_UH2S-o7Z-Ip_Yego-9Jm3v2/s400/9-5-2012+12-28-28+AM.png

Chả hiểu do tính khí nóng vội, muốn biến "của Chùa thành của nhà" hay quen "miếng nước bữa cơm" mà ngay khi chân ướt chân ráo đặt chân về Đại Đoàn kết, đơn thư phản đối - tố cáo Lập từ ngay trong nội bộ cơ quan bay đi tơi tới, rộn ràng và chi tiết hơn cả những ấn phẩm vốn già dặn truyền thống "Cứu quốc", nay dưới tay "chỉ đạo điều hành" của Lập, được trẻ hóa mắt xanh mỏ đỏ, như chị em trong khu Vườn Đào - Bãi Cháy - Quảng Ninh, chả giống báo ngày hay tuần san - chuyên đề ngô khoai gì cả.

Mà không đơn thư mới lạ, ngay Nhà báo Hữu Nguyên hiện là Phó Trưởng Ban Đại diện TP. Hồ Chí Minh của Báo Đại Đoàn kết, đã phải cay đắng thốt lên với những người lãnh đạo MTTQVN (cấp trên trực tiếp quản lý Đinh Đức Lập): "TBT Đinh Đức Lập được tổ chức phân công giữ vai trò lãnh đạo tờ báo Đại Đòan kết, thừa hưởng vị thế của MTTQVN và uy tín chính trị lâu đời của báo với một nền tảng tổ chức nhân sự, một hệ thống tài chính tự hạch toán tương đối bền vững trong hàng chục năm qua. Thế nhưng chỉ sau hơn 3 năm trở thành người đứng đầu tờ báo Đại Đoàn kết, TBT Đinh Đức Lập đã nhanh chóng đẩy tờ báo lâm vào “bước đường cùng” đang phải đối mặt với những nguy cơ mất uy tín chính trị, mất cân đối tài chính và mất đoàn kết nghiêm trọng"...
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEge_LVTTuXSYUkpC7-Q3IrFnFyt2bdJQjYxu72yYhEUwrLUv7C-ac4FzSnJ4CTwqyuogzjzb3iQ6QKDIdqAR3-lzNcKDnAJEqXVRfYg8ZzgbPmHI1RapaoSihEWL7YGLeOR82fap8CKlZhE/s400/9-5-2012+1-31-35+AM.png

Nguy hiểm hơn, từ động cơ luôn tìm mọi cách biến tờ báo Đại Đoàn kết trở thành công cụ để thực hiện các mục tiêu lợi ích cá nhân, TBT Đinh Đức Lập đã có nhiều chính sách, hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức người làm báo, thô bạo trong việc áp đặt ý chí dung dưỡng, bao che và xây dựng một nhóm lợi ích cũng hết sức coi thường đạo đức người làm báo, coi thường pháp luật nhà nước, quy chế cơ quan, coi thường uy tín chính trị của Báo Đại Đoàn kết cũng như của MTTQVN.

Nhiều vi phạm đã xảy ra trong thời gian TBT Đinh Đức Lập lãnh đạo khiến Báo Đại Đoàn kết phải mang tai tiếng và mất uy tín chính trị nghiêm trọng.

Tất cả những hành vi coi thường pháp luật và đạo đức người làm báo, người cán bộ, Đảng viên của TBT Đinh Đức Lập và những thân hữu không chỉ gây tai tiếng cho Báo Đại Đoàn kết mà còn làm ảnh hưởng xấu tới uy tín chính trị của MTTQVN mà trực tiếp là với các vị lãnh đạo Mặt Trận...
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2fmm9jLbD9a207T-ARsrTVbVPf48N1-B3Ga2zJlO03R-phSoC0PfyAUpCb0rhIkP8I1ZoleW2G4pAmOP1Nh1xB7GmCvK_26ZKX2r46ShyphenhyphenX6myabbQjtA44ICe896swUP3ts7XpEzYM_t_/s400/9-5-2012+12-16-28+AM.png

Ngay với khối tài sản là đất và nhà đóng Văn phòng Thường trú Trung Trung Bộ (đặt tại số 82, Trần Quốc Toản, TP. Đà Nẵng từ nhiều năm trước đây), hiện đang được dư luận để ý bởi thông tin "có 2 Ủy viên Bộ Chính trị bị TBT Đinh Đức Lập cáo buộc ép bán công sở cho tư nhân", từ ngay đầu 6/2012, Nhà báo Hữu Nguyên đã nói rành mạch bằng văn bản, thay cho toàn thể những người đã - đang lao động tại Đại Đoàn kết:

Một bất động sản khác nữa của Báo Đại Đoàn kết là Tòa nhà Văn phòng thường trú tại Đà Nẵng. Từ bao đời TBT trước đây, tại Đà Nẵng Báo Đại Đoàn kết nhờ sự uy tín của mình nên được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương đã có một tòa nhà để làm văn phòng không phải thuê mướn.

Thế nhưng, không hiểu sao tới nhiệm kỳ của TBT Đinh Đức Lập, Báo Đại Đoàn kết đột nhiên “xóa sổ” tòa nhà này tại Đà Nẵng và phải chuyển sang thuê mướn một tòa nhà khác để làm Văn phòng làm thiệt hại, tốn kém rất nhiều cho ngân sách vốn còn đang khó khăn của cơ quan.

Việc đàm phán với Doanh nghiệp để thực hiện “xóa sổ” quyền sở hữu của Báo Đại Đoàn kết đối với bất động sản tại Đà Nẵng đã được TBT Đinh Đức Lập thực hiện như thế nào?. Hiện vẫn còn là dấu hỏi chưa được làm rõ...
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgK9Y2sqHLRKKQSwVqL1E6H2tqcUQevTw_DXpBK3r5nVivHvKITlkup-uOU9gLoVZXINtl0TSy8vYGRstaylYQr8WT45LfLecNusCysB1Z_Eog5NRF7_5N5m2v4IAZxQFtAroQcA0yYa_iA/s400/9-5-2012+12-25-42+AM.png

Câu hỏi này phần nào được lý giải: Sau khi Tòa nhà của Báo tại Đà Nẵng được "hô biến" cho tư nhân và nhất là sau khi việc này được thông tin trước công luận, Tổng Lập cùng 1 số tay chân thân tín đi lại như con thoi vào TP.Hồ Chí Minh, Côn Đảo, Đà Nẵng, Huế, Hội An... dịp diễn ra các sự kiện có mặt lãnh đạo Đảng - Nhà nước - Quốc hội - Chính phủ - Bộ ngành.

Trở lại với đoạn băng ghi âm được xem là "tâm tình" của Tổng Lập trước đông đảo cán bộ - phóng viên Báo Đại Đoàn kết, khi nói về Tòa nhà Đà Nẵng. Những người có đôi tai, dù không thính nhưng chắc cũng không khó để nhận ra âm sắc giọng nói, điệu bộ của người lãnh đạo kính trọng, doanh nghiệp tài ba, nhà báo sắc sảo... hay của kẻ chuyên đứng xó chợ - đầu đường?..

Càng dễ hơn nữa khi lực lượng Công an - Thanh tra xác minh, điều tra, làm rõ bằng những đôi tai chuyên ngành và phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại.

Vấn đề ở đây là sự thật về đoạn băng, lời nói, sự việc được xâu chuỗi logic liệu có trả lời được câu hỏi: Những cá nhân, nhóm lợi ích nào đã biến tờ Đại Đoàn kết trở thành... Đại mất Đoàn kết như hiện nay và họ có phải chịu trách nhiệm, phải trừng phạt khi cái tổ kiến mối ấy ngày càng được che đậy, để lâu lại càng bùng nhùng, khó kiểm soát nổi, biến thành mối an nguy cho uy tín của chế độ, của những người lãnh đạo, từ những việc rất nhỏ, tưởng như không đáng quan tâm?..

Và càng không có gì khó hiểu, ngay sau khi đoạn băng ghi âm được đưa lên, Tổng Lập đã cho đăng trên một số báo điện tử (Nhân dân, Pháp luật Việt Nam, Đại Đoàn kết.. ) đoạn trần tình, chối đây đẩy, khiến người xem càng tò mò tìm hiểu (đồng nghĩa với sự việc, con người, chức danh, tên nhân vật càng được tò mò tìm hiểu - đồn thổi). Tổng Lập liệu có đủ nghiệp vụ báo chí để hiểu 1 điều rằng: Một bản tin "bác bỏ thông tin bịa đặt" đăng bất thường vào lúc đêm khuya còn có tác dụng gây tò mò, kích thích trí tìm hiểu - tưởng tượng của người đọc, hơn cả 1 bài báo hấp dẫn - câu khách ra thường lệ?..

Dân gian ta thường nói: "Có tật giật mình!" - Sự thật phía sau đoạn băng ghi âm có thể làm nhiều người không vướng bận, bực mình.

Thế nhưng cách chỉ đạo điều hành công tác tuyên truyền, nói viết cho người khác tin và xử lý vụ việc để đạt mục đích bảo vệ chế độ - chính thể của người đứng đầu 1 cơ quan tuyên truyền cấp Trung ương như Tổng Lập, cùng một số "đồng sự" khác, liệu có làm nhiều người khác giật mình đặt câu hỏi: "Làm mất thêm uy tín của người lãnh đạo. Cũng chỉ như thế này mà thôi?"...
------------------------------------------------------------------------
Bác bỏ thông tin bịa đặt

Vừa qua, trên một số mạng, blog có đăng video clip (thực chất là một băng ghi âm) mạo danh Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.

Nội dung video clip mạo danh Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết nói về hai Ủy viên Bộ Chính trị ép bán trụ sở Báo tại Đà Nẵng cho tư nhân.

Tôi, Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết bác bỏ thông tin hoàn toàn bịa đặt với dụng ý xấu. Tôi đề nghị các cơ quan điều tra làm rõ hành vi vu khống, làm mất uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói trên.

Đinh Đức Lập (TBT Báo Đại Đoàn Kết)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 08:25:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Đó là cuộc sống của học sinh. Còn cha mẹ chúng thì khổ nữa. Cái này ai cũng hiểu, cũng biết. Nhưng mỗi khi có dịp lên vùng cao, “thám hiểm”, “khám phá” thêm cái nghèo mạt rệp của người dân thì dường như nơi đã biết chưa phải nơi nghèo nhất. Vùng đất nơi họ sống như một ốc đảo khuất nẻo xa xã hội con người văn minh. Vùng đất tổ tiên của họ, đương nhiên họ bám víu để sống. Nhưng chắc chắn họ không lựa chọn nghèo đói, lạc hậu triền miên nhiều kiếp. Nhiều người tha thiết bảo vệ cho cuộc sống hồn nhiên ấy của người dân tộc và cho rằng chính chúng ta (những người ở thành phố) mới là kẻ đáng thương. Về mặt nào đó là đúng, như thiên nhiên đẹp, môi trường trong sạch hơn, không khí trong lành hơn… Nhưng khi con người không thể bảo đảm tối thiểu cho cuộc sống của họ với nhiều rủi ro thì sự ngẫm ngợi triết lý kia gần như là ngụy biện.

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi7_w6w0EJx0ztBAGGF6J484B5wFxfCdVzCLt5QZ6_7kRnsXiXIVAuN2QGPHcuSQcITTV_BaaKzuowKrEeXlQjk0ReKjS7JkmEDk5y6g8aJIn36Qah2caVmbedjbD9kE-pxjjE27cHi_qUd/s400/IMG_1648.jpg

Các học trò này có quyền được học một lớp học đàng hoàng (Cao Sơn)
Nếu so sánh cuộc sống giữa người giàu ở thành phố và nghèo của vùng cao thì giống như muốn có câu trả lời phải bắc thang lên hỏi ông trời. Một bữa nhậu của quan chức, đại gia có thể lên đến hàng trăm triệu. Một buổi hầu đồng của mấy anh quan chức vô đạo nhưng mê tín dị đoan và đám đại gia lắm tiền nhiều của nhưng sợ ân oán, nhân quả cũng tính đến số tiền hàng trăm triệu. Một chai rượu ngoại lưu niên cũng hàng vài chục triệu…

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh6ZMwKchSRwLvVtlvMYght0rlw7uOPKUnhxRnO4vWYb3P_Iz0aiL7pY6pr9Kkqlqmp4oKhH5548gcsQ6Is6_nEQfu2BBZMWpbHPC7g5N24Bn-EyS0LVlCJ76qYY3GEzI6zthI0ETVoNryi/s400/Picture+2088.jpg

Bữa cơm có thịt nhờ những hoạt động của một xã hội dân sự (Sàng Ma Sáo)

Còn đây là vài số liệu mà nhóm "Cơm có thịt" chuyển tiền quyên góp từ những người hảo tâm ở khắp nơi để tài trợ cho đám lau nhau trứng gà trứng vịt ở các trường mầm non vùng cao có bữa cơm trưa ở trường được ăn thịt là thế này:

- Mầm non Y Tý: 132 trẻ x 120.000 = 15.840.000/tháng
- Mầm non Ngải Thầu: 84 trẻ x 120.000 = 10.080.000/tháng
- Mầm non A Lù: 106 trẻ x120.000 = 12.720.000/tháng
- Mầm non Tung Chung Phố: 85 trẻ x 120.000 = 10.200.000/tháng
- Mầm non Pa Thơm huyện Điện Biên: 88 trẻ = 10.560.000
- Mầm non Số 2 Mường Nhà: 148 trẻ = 17.760.000/ tháng
- Mầm non số 2 Núa Ngam: 127 trẻ = 15.240.000/tháng

Và chỉ cần vài chục triệu là đã mua được rất nhiều đồ dùng cho trẻ: bát ăn cơm, ly nước, khăn mặt, chăn bông cho mùa đông, thìa, chậu, rổ rá, thùng… đủ cho mấy trường mầm non.

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEizBrRcTWJDy5X6Sa_KY9YZq85DhYJN0v2YhgOVJM5hWFdRm7ErzEjnn0OZe85K_kILHC3G3MvIZ6iYQVvaqmYhTNSsqf0mQfhgJWZOBuctda01aZecjqfbb1ASYEfIGKEg9Lc7VHPDK5CL/s400/Picture+693.jpg

Cơm có thịt ở Suối Giàng

Đó chính là những hoạt động tự nguyện của người dân tham gia vào quá trình “phân phối lại” để thu bớt chút nào khoảng cách giàu nghèo, bớt đi những bất công (khó tránh khỏi ở những nước đang phát triển), giúp trẻ nghèo có cơ hội được đến trường, được thêm dinh dưỡng cho tuổi trưởng thành. Và xã hội dân sự đang hình thành từ những việc thiết thực như thế…
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjd-jDgDhps8EjAVz-VPM_yUbvdDrEnqg4QJmb_9s453Ni8dVeN_xKo37mfMT3gPnkMdEiKEiKB3MmXYZ76LwDMe2vXlQK6Pp9bO9hGr7cUTX62JxDfNRybmYGUHoyuRTDJXbhj8zdUtsP9/s400/Picture+457.jpg

Cô bé học trò này có quyền được chữa trị bệnh ngoài da mà em chưa một lần được chăm sóc y tế (Dền Thàng)
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgIYsUJ9lmqZXPFdjIykbJNH2RejC4gpQPyr8SkizaELqTdy4Y8jAD6oTOgibhfFBoAJ6nUlscNd6YVj6iRFlTbfiL2dzL5Y4TRr4II-6p8nMNYYoxj9gmdVB0vN3opBtXT2FLBzcNIR5B9/s400/Picture+141.jpg

Cụ già này đáng lẽ không phải thổi khèn môi ăn xin trong giá rét (Sapa)
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiffA108oA1FM_-pO2SHZxU23I6IV8bYPHOLGm5mNbpPHBPRkCgx-xyYnYyWvd88qtITt-TZetdmMpQDAIx-DBxa2AB6GXvyz7heNNDMLbmZwfsEH3WGvrHGRQga8vf9jMN4r7csKPNRcZH/s400/Picture+325.jpg

Cụ già này đáng lẽ được nghỉ ngơi khi tuổi cao (Tả Gia Khâu)

Việc ai lợi dụng và lợi dụng như thế nào xã hội dân sự là việc của cơ quan an ninh. Nhưng không thể lấy lý do đó để ngăn cản những tổ chức dân sự ra đời. Mà chắc chắn không ngăn nổi. Các tổ chức từ thiện phát triển nhiều, nhanh như hiện nay đã giúp xoa dịu nhiều nỗi đau của rất nhiều người kém may mắn. Và cũng là giúp nhà nước ở nhiều nơi chính quyền do dân, vì dân, của dân không vươn tới được, hoặc rất yếu ớt.

Khoan bàn đến những việc quá to tát mà xã hội dân sự có thể làm được. Hãy nhìn vào các tổ chức từ thiện tự phát hiện nay để thấy, nếu phủ nhận một xã hội dân sự tức là tước đoạt đi cơ hội của người dân tham gia vào điều hành xã hội bằng những việc làm từ thiện vô cùng thiết thực. Và đồng thời tước bỏ miếng ăn của đứa trẻ nghèo nhờ những tấm lòng hảo tâm. Tước bỏ cơ hội được sống, chữa bệnh của nhiều người nghèo. Tước bỏ lối sống tử tế. Tước bỏ sự chia sẻ và khoét sâu lối sống vô cảm…

Không lẽ đây là việc làm nguy hiểm, chống đối cần ngăn chặn?
Không lẽ đây là phương thức để lật đổ chế độ?

Không lẽ đây là âm ưu của các thế lực thù địch với thủ đoạn diễn biến hòa bình?

Còn nếu chấp nhận để các tổ chức tự nguyện làm từ thiện mà vẫn chống lại xu hướng xã hội dân sự thì liệu có phải thể hiện tính cơ hội của chính quyền?

Xin nhắc lại câu nói của nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt:
"... Không có xã hội dân sự lành mạnh thì không thể có nền chính trị lành mạnh được, bởi vì tất cả các yếu tố tham gia vào hệ thống chính trị ấy đều lấy từ xã hội dân sự. Tại sao trong đội ngũ cán bộ nhiều người cơ hội thế? Bởi vì xã hội dân sự được rèn luyện một cách cơ hội, nên yếu tố từ đấy tham gia vào đời sống chính trị sẽ cơ hội thôi. Cho nên, chúng ta phải đủ bản lĩnh để ngăn chặn các rủi ro làm biến dạng con người. Nhân quyền chính là những thứ như vậy chứ không phải là cái gì đó cao siêu. Tôi đã có một kết luận rằng nhân quyền không còn là quyền chính trị, nhân quyền là quyền phát triển và chống lại rủi ro của cuộc sống”.

Xin hãy trả lại quyền làm người cho nhân dân.
Thùy Linh
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 07:09:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Kinh Tế

Nhãn:Kinh Tế
Cách đây vài ngày, sau khi báo Nhân dân đăng bài “Xã hội dân sự”- Một thủ đoạn của diễn biến hòa bình”, có một bài viết truyền tải trên mạng với nhan đề “Về xã hội dân sự tại Việt Nam” với ghi chú là “Ông Nguyễn Trần Bạt trả lời phỏng vấn Trung tâm dữ liệu các tổ chức phi chính phủ.”[i] Đọc bài này tôi thấy xen kẽ những điểm tích cực, có lợi cho xã hội và người dân là những ý kiến, quan điểm không đúng, nguy hiểm cho tiến bộ xã hội hiện nay. Sau đây là một vài điểm nguy hại đó:

Về nhà nước toàn trị

Ông Nguyễn Trần Bạt phát biểu: “Và đến bây giờ, tôi kết luận là: không có bất kỳ nguy cơ nào về mặt chính trị cho các nhà cầm quyền, cho Đảng Cộng sản Việt Nam và cho chính phủ Việt Nam khi chúng ta có một xã hội dân sự lành mạnh. Ngược lại, nó gỡ cho họ những gánh nặng khủng khiếp trong việc bành trướng cơ cấu nhà nước để tổ chức quản lý xã hội, cái mà nhiều người không thiện chí gọi là toàn trị. Tôi cho khái niệm toàn trị là một khái niệm thuần tuý lý thuyết. Xã hội chúng ta thực ra cũng không toàn trị. Các nhà lãnh đạo của chúng ta không có ai toàn trị.” (Phần tô đậm là tôi nhấn mạnh.)

Tôi không hiểu tác giả Nguyễn Trần Bạt đã dựa vào lý thuyết, nghiên cứu nào khi nói đến khái niệm “nhà nước toàn trị” rồi đi đến kết luận rằng “Xã hội chúng ta thực ra cũng không toàn trị. Các nhà lãnh đạo của chúng ta không có ai toàn trị.”

Về khái niệm toàn trị hay nhà nước toàn trị, thiết nghĩ hiện nay đã có rất nhiều thông tin khả tín được công bố, cập nhật trên mạng. Ở đây tôi xin sơ lược thêm về một nghiên cứu về khái niệm toàn trị (totalitarism, totalitarisme) trong cuốn Histoire Politique Et Sciences Sociales.[ii] Khi đề cập đến khái niệm toàn trị (concept de totalitarisme) các tác giả đã có sự tìm hiểu, đối chiếu giữa các chế độ phi dân chủ khác nhau như chế độ chính trị của Hitler, chế độ chính trị của Mussolini, chế độ Liên bang Xô-viết dưới thời Stalin, chế độ Vichy tại Pháp. Mặc dù các tác giả không thể đưa ra được một định nghĩa thống nhất cho khái niệm toàn trị nhưng từ những nghiên cứu, tranh luận đó có thể rút ra kết luận là một chế độ toàn trị không thể thiếu hai đặc tính (yếu tố): 1. Sự khống chế của nhà nước đối với xã hội dân sự thông qua các biện pháp như tuyên truyền, trấn áp, kiểm soát kinh tế, xã hội và tinh thần (đạo đức); 2. Sự thu hẹp mức độ tự lập, tự trị của xã hội (kể cả ở nghĩa văn hóa và khả năng đối phó trong tình trạng thiếu thốn).

Còn đây là một nhận định cụ thể hơn về chế độ toàn trị trong cuốn sách đó:

“Sự khủng bố (kiểu) toàn trị tiêu trừ hành động chính trị chắc chắn hơn là sự đe dọa (nỗi sợ) ngự trị trong các chế độ độc tài ‘cổ điển’. Các đặc điểm chính để phân biệt giữa độc tài và toàn trị: nỗi sợ độc tài khiến người ta phải câm lặng (sự im lặng chỉ có tính cá nhân) trong khi đó sự khủng bố toàn trị bắt người ta phải thừa nhận, ca tụng không ngừng và chán ngắt về ý thức hệ tới mức làm cho mọi ngôn từ, khả năng lên tiếng phải hư hỏng, sụp lạy vào lòng hệ thống – một không gian đóng kín trong sự bao trùm của sự im lặng vô nhân. Toàn trị là sự vắng mặt lý tính, sự vắng bóng ngôn từ chính trị sống động thúc giục hành động. Vẫn còn nữa, khác với dân chủ được coi luôn đi cùng với sự phát biểu tự do và không gian công cộng rộng lớn, toàn trị là sự gom tập con người ép chặt nhất. (Nói như Primo Levi: “Chúng tôi không có khe hở để suy nghĩ.”)” [iii]

Mặc dù nhận định “Xã hội chúng ta thực ra cũng không toàn trị” của ông Nguyễn Trần Bạt đã tự cho thấy không phải là một khẳng định mạnh mẽ và việc xếp loại chế độ chính trị của Việt Nam (về học thuật) có thể còn nhiều bàn cãi nhưng nếu chúng ta không (hoặc chưa) dám nói thẳng về bản chất độc tài của chế độ chính trị mà chúng ta đang phải sống lại còn xếp chế độ chính trị (nhà nước) đó ra khỏi phạm vi “toàn trị” thì, theo tôi, là một sai lầm nguy hiểm. Khi đó việc đi tìm phương thuốc chữa trị cho chế độ chính trị đó hoặc ước muốn thúc đẩy tiến bộ cho xã hội chỉ là việc làm vô ích hoặc một ước muốn đầy mâu thuẫn. Còn về nhận định “Các nhà lãnh đạo của chúng ta không có ai toàn trị.”, tôi chỉ xin trích dẫn lại ở đây một câu nói nổi tiếng của Hồ Chí Minh: “Đảng phải lãnh đạo tất cả những tổ chức khác của nhân dân lao động.”[iv]

Thêm nữa việc ông Nguyễn Trần Bạt cho rằng những người gọi nhà nước Việt Nam là “toàn trị” là những người “không thiện chí” là một nhận định không chỉ hoàn toàn không chính xác về học thuật, vì (về học thuật) chỉ nên đánh giá một quan điểm là “đúng” hay “sai” chứ không nên đánh giá là “thiện chí” hay “không thiện chí”, mà còn gây nguy hiểm chính trị cho những người đó vì (về chính trị) nhà nước Việt Nam hiện nay vẫn luôn qui chụp những người bất đồng chính kiến, phê phán nhà nước là “thù địch” – nấc cao hơn của “không thiện chí”.

Về nhân quyền

Khi bàn đến vấn đề nhân quyền (quyền con người) ông Nguyễn Trần Bạt có đưa ra hai nhận định:

Nhận định (1): “Người ta tưởng rằng nhân quyền gắn liền với sự đòi đất, kêu oan, biểu tình, nhưng tôi không nghĩ như vậy. Con người sở dĩ ăn vạ chính phủ là vì họ không có năng lực.”

Chưa nói đến vấn đề học thuật và pháp lý (sẽ bàn cùng với nhận định (2)), thì quan điểm cho rằng những hoạt động, phản ứng của người dân như “đòi đất, kêu oan, biểu tình” là việc “ăn vạ chính phủ” và vì những người dân đó “không có năng lực” là một quan điểm phi thực tế và phi nhân quyền. Phi thực tế vì đa phần dư luận hiện nay đều chia sẻ, cảm thông và thấy rõ việc “đòi đất, kêu oan, biểu tình” là những việc làm đúng đắn, không đừng được của người dân trong tình trạng cùng cực, bế tắc. Phi nhân quyền vì “đòi đất, kêu oan, biểu tình” một cách ôn hòa đều thuộc nhân quyền cơ bản: “Quyền Tự do Thể hiện” (freedom of expression) đã được ghi rõ trong các văn bản nhân quyền quốc tế. Đây cũng là một nhận định hết sức nguy hiểm và phản lại những tiến bộ xã hội hiện nay. Nguy hiểm là vì quan điểm này có thể mở đường hoặc gợi ý sai lệch cho những người làm chính sách, cầm quyền quốc gia coi những phản ứng, bức xúc của dân chúng hiện nay đối với các bất công, tiêu cực là một hoạt động cần ngăn chặn, nghiêm trị vì họ là những người “ăn vạ”, lười biếng, “không có năng lực”.

Nhận định (2): ”Tôi đã có một kết luận rằng nhân quyền không còn là quyền chính trị, nhân quyền là quyền phát triển và chống lại rủi ro của cuộc sống.”

Nhận định này nếu xem qua thì có thể cho rằng là một sáng tạo mở rộng về nhân quyền. Nhưng thực chất nhận định này lại làm sai lệch cho nhận thức về nhân quyền và nhận định này có hình thức giống như những gì mà các chế độ độc tài luôn bao biện cho việc vi phạm, cắt xén nhân quyền. Thứ nhất, căn cứ vào hai văn bản có tính phổ quát nhất về nhân quyền (Tuyên ngôn Toàn thế giới về Nhân quyền (năm 1948) và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (1966) của Liên Hợp Quốc) thì nhân quyền phải và luôn bao gồm các quyền chính trị (quyền tham gia vào việc điều hành các công việc xã hội, quyền bầu cử, ứng cử, v.v.). Có thể nói từ chối quyền chính trị hoặc coi“nhân quyền không còn là quyền chính trị nữa” đều đồng nghĩa với việc xóa bỏ nhân quyền. Bởi nhân quyền là một tập hợp các quyền cơ bản không thể tách rời hay thay thế. Thứ hai, việc cho rằng “nhân quyền là quyền phát triển và chống lại rủi ro của cuộc sống” là một quan điểm mập mờ và thoái hóa so với các công ước về nhân quyền đã nêu vì vô hình chung quan điểm này đã xóa mờ đi các nhân quyền đã được cụ thể hóa trong các văn bản có tính phổ quát toàn thế giới.

Có thể nói hai nhận định trên đây của ông Nguyễn Trần Bạt về nhân quyền không chỉ làm nhận thức về nhân quyền trở thành mập mờ khó hiểu mà còn đẩy lùi nhận thức về nhân quyền trở lại phía sau hàng chục năm.

Đó là hai điểm tôi cho là sai lầm nguy hại nhất (vì tính chất làm nền tảng cho nhiều nhận thức khác) trong bài viết trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Trần Bạt. Ngoài ra còn một số điểm sai lầm nguy hại khác như dưới đây.

Về chỗ đứng của nghiên cứu khoa học

Ông Nguyễn Trần Bạt phát biểu: “Nghiên cứu xã hội học tức là anh phải đặt mình vào địa vị của nhà cầm quyền, bởi vì bao giờ những nghiên cứu xã hội cũng phải bắt đầu từ lực lượng xã hội mạnh nhất, mà lực lượng xã hội mạnh nhất chính là các đảng chính trị cầm quyền. Vì nếu không xuất phát từ quyền lợi của các đảng chính trị cầm quyền thì các khái niệm tử tế không hình thành được. Cho nên phải đặt mình vào địa vị của họ để nghiên cứu cái mà mình muốn có hại gì cho họ không?”

Điểm này đã tự thể hiện sai quá rõ về tính độc lập trong nghiên cứu nói chung nên tôi xin không phân tích thêm.

Về mức độ nguy hại đối với dân trí và tiến bộ xã hội tôi không chắc sự hơn kém giữa bài trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Trần Bạt và bài “Xã hội dân sự”- Một thủ đoạn của diễn biến hòa bình” đăng trên báo Nhân dân nói trên. Nhưng tôi chắc chắn nhận diện hay đấu tranh với một thứ giả hình, mập mờ bao giờ cũng khó hơn rất nhiều với một thứ đã bộc lộ rõ ràng, thẳng thắn.

© 2012 pro&contra
Phạm Hồng Sơn

-----------------------
[i] Bài này đã đăng trên một số blog như Quê Choa và Anh Ba Sàm.

[ii] Histoire Politique Et Sciences Sociales. Chủ biên: Denis Peschanski, Michael Pollak, Henry Rousso, Editions Complexe, 1999. Trang 189-207

[iii] “La terreur totalitaire annihile l’action politique plus s
ȗrement que la crainte qui règne dans un gouvernement despotique “classique”. Retenons des traits essentiels de différenciation entre despotisme et totalitarisme ceci: la crainte commande que l’on se taise (une stratégie individuelle du silence est toujours reserve), la terreur exige la proclamation incessante et mortifière de l’idéologie jusqu’au point où toute parole s’abîme au centre du système, c’est-à-dire dans le camp où règne une silence inhumaine. Le totalitarisme, c’est l’absence du logos, la parole politique vive présidant à l’action. C’est encore, par difference avec la démocratie qui suppose, avec la parole libre, l’espace publique, la plus extrême concentration des hommes dans l’espace. (Primo Levy, évoquant les “selections” de l’automne 1945 à Auschwitz écrit: “Nous n’avons pas l’espace de penser”.) Sách đã dẫn, trang 209.

[iv] Hồ Chí Minh với bút danh DX viết trong bài “Thường thức chính trị”, Nxb Sự Thật, 1954, in lại trong Chủ tịch Hồ Chí Minh với Công cuộc Xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc, Nxb Công an Nhân dân, 2002, trang 115.

Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 06:40:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Công an canh chừng người biểu tình chống Trung Quốc hôm 22/7/2012 tại Hà Nội
Bài viết "Xã hội dân sự - một thủ đoạn của diễn biến hòa bình" trên báo Nhân Dân nhận xét rằng các tổ chức phi chính phủ (NGO) và Xã hội dân sự là các mối lo mà chính phủ cần phải để ý.

Tác giả Dương Văn Cừ khẳng định Xã hội dân sự là mảnh đất màu mỡ cho diễn biến hòa bình và sự lật đổ chế độ không thể tránh khỏi. Tác giả trích dẫn một số ý kiến của các nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng, "nếu ba yếu tố: "nhà nước, doanh nghiệp và Xã hội dân sự "cân bằng thì xã hội, chế độ chính trị sẽ ổn định, phát triển hài hòa. Ngược lại, nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu Xã hội dân sự mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ".

Tác giả Dương Văn Cừ lập luận "Ðây chính là lý do để các thế lực thù địch quan tâm nghiên cứu, vận dụng, nhằm lợi dụng vai trò của Xã hội dân sự trong hoạt động lật đổ một chế độ như họ đã thực hiện tại một số nước trong thời gian qua".
Từ nỗi ám ảnh không có thật
Tuy nhìn nhận Xã hội dân sự như một yếu tố cần thiết cân bằng với chính phủ và doanh nghiệp nhưng mối ám ảnh diễn biến hòa binh khiến cả bài viết chệch hướng để từ đó tác giả đưa ra những nhận định lạ lùng mà Xã hội dân sự vốn không tự có.

Theo tác giả thì Xã hội dân sự là con dao hai lưỡi có thể xây nhưng cũng có thể phá tan những gì mà một chính phủ yếu kém đặt nền tảng. Xã hội dân sự nếu có vai trò trong cuộc cách mạng Hoa Lài như tác giả cảnh báo cũng là lẽ thường vì nó biểu lộ cho thế giới thấy sự thật hiển nhiên là bất cứ ở đâu con người cũng đều như nhau, họ cần được nhà nước tôn trọng và bảo vệ, trong đó quan trọng nhất là vấn đề nhân quyền.

Ông Đào Tiến Thi, nguời có phản biện với bài viết sớm nhất cho biết nhận định của ông về Xã hội dân sự:

Xã hội dân sự thì nó chỉ tốt cho nhà nước thôi. Trong những đìều kiện cụ thể nó có thể ủng hộ, hợp tác với nhà nước. Khi nhà nước suy yếu, có điều gì đó không hợp với quyền lợi của dân thì Xã hội dân sự lại có tác dụng điều tiết. Trước áp lực của Xã hội dân sự nhà nước phải thay đổi chính sách do đó cũng sẽ tốt cho nhà nuớc. Cho nên tôi nghĩ Xã hội dân sự không có gì hại cho nhà nước cả.

Khi người ta đòi hỏi chính đáng mà anh đáp ứng thì mở đường cho xã hội phát triển, chứ nếu người ta đòi hỏi chính đáng nhưng anh chống lại thì sẽ tạo ra mâu thuẫn, xã hội không được giải quyết nó tích tụ mãi đến lúc nào đó mâu thuẫn sẽ bùng nổ thì không thể đổ thừa tại Xã hội dân sự được.
Không phải là sản phẩm của Tư bản chủ nghĩa
Xã hội dân sự là một tiến trình tất yếu trong các hoạt động của quyền con người. Xã hội dân sự hình thành do những đòi hỏi thiết thân từ việc nhỏ nhất là tập trung với nhau trong một sinh hoạt tinh thần nào đó có thể là niềm tin tôn giáo, các dịp lễ lạt hay các sinh hoạt tập thể như cùng nghề nghiệp. Gắn bó với nhau dưới hình thức câu lạc bộ, hay hội ái hữu, những nơi này người ta tìm đến nhau để chia sẻ những đòi hỏi tinh thần ngay cả đóng tiền sinh hoạt hội cũng nằm trong mục đích ấy.

Tuy nhiên đối với nhìều người Xã hội dân sự là sản phẩm của Chủ nghĩa Tư bản và từ quan niệm này không ít người có phản ứng tiêu cực đối với thự thể này. Ông Đào Tiến Thi nhận xét:

Một số người cứ cho rằng Xã hội dân sự là đặc sản của Chủ nghĩa tư bản, tôi không đồng ý như thế. Tôi thấy Xã hội dân sự nó tồn tại khách quan mà bất cứ xã hội nào nó cũng có. Có đìêu là những xã hội trước tư bản thì nó yếu không đủ để làm những việc như trong chế độ tư bản. Ngay cả chế độ phong kiến ở Việt Nam thì vẫn có Xã hội dân sự và nó cũng làm được nhiều việc rất đáng kể. Tuy nhiên thật sự thì đến chủ nghĩa tư bản nó mới tạo thành lực lượng có giá trị tạo cân bằng xã hội.

Quyền con người và nhu cầu mưu tìm hạnh phúc cá nhân trong Xã hội dân sự biểu hiện rất rõ và vì vậy không thể gắn cho nó nhãn hiệu nào khác. Xã hội dân sự khác với các tổ chức phi chính phủ gọi tắt là NGO ở chỗ nó không có mục đích rộng lớn hay ngân sách để phát triển. Sự lớn mạnh của Xã hội dân sự hoàn toàn tùy thuộc vào việc chia sẻ của từng thành viên trong xã hội và vì vậy nếu tài chánh hay quyền lực xuất hiện tham dự vào Xã hội dân sự thì các thành viên của nó sẽ nhanh chóng tan rã vì mục đích ban đầu đã lệch hướng.
NGO khác với Xã hội dân sự thế nào?
Description: lehienduc-250.jpg
Bà Lê Hiền Đức với những đơn thư khiếu nại bất công của người dân và lên tiếng tranh đấu cho họ. AFP photo

Khác với Xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ NGO mang tính đặc thù là theo đuổi một mục tiêu nhất định và tùy thuộc vào mục tiêu nó có thể là một tổ chức chính trị hay thuần túy chỉ làm việc từ thiện. Việt Nam không thể vì các NGO tranh đấu cho Quyền ký giả như Phóng Viên Không Biên Giới hay tổ chức Quan sát nhân quyền Human Rights Watch mà vơ đũa tất cả các NGO đêu nguy hiểm. Nếu nhìn các NGO chuyên giúp đỡ nạn nhân HIV/AID hay chuyên về việc biến đổi khí hậu hoạt động tại Việt Nam dưới những con mắt đầy ác cảm như nhìn các tổ chức NGO chính trị thì sẽ là một nhầm lẫn khó cứu vãn. Rất may cho tới nay nhà nước chưa vấp phải sai lầm này.

Chống lại sự phát triển Xã hội dân sự bằng cách đưa ra những phong trào tranh đấu của nước khác dẫn tới sự sụp đổ của chế độ như ông Dương Văn Cừ chứng minh là cách lập luận hở sườn. Xã hội dân sự không thể phát động một cuộc tranh đấu nào nếu nhà nước có những chính sách rõ ràng phục vụ nhân dân chứ không nghiêng theo quyền lợi đảng viên dưới quyền như hiện nay. Người dân nếu bị đè nén, áp bức hay phải mang miếng da che mắt của con ngựa thồ quá lâu thì một lúc nào đó chính nhà nước tạo cho họ lý do để tranh đấu đòi quyền làm người của mình, chứ không phải từ Xã hội dân sự.

Hãy đơn cử thí dụ của bà Lê Hiền Đức. Bà là người đứng ra gom góp đơn thư khiếu nại bất công, tham nhũng của nhân viên nhà nước đối với người dân và lên tiếng tranh đấu cho họ. Qua nhiều giai đoạn bà có được hàng trăm người tin cẩn và dần dần hình thành một Xã hội dân sự không tổ chức. Cái Xã hội dân sự bé nhỏ ấy xuất hiện một cách tự phát biểu lộ đòi hỏi cấp thiết rằng nhân quyền của người dân cần phải được tôn trọng. Trước tình thế này thay vì lo ngại một sự chống đối mạnh mẽ hình thành từ người dân, nhà nước phải ngồi lại giải quyết một cách nghiêm túc cho họ thì mọi chuyện sẽ không thể đi ngược lại với ước vọng ban đầu của những con người cô thế.

Trong trường hợp này chính Xã hội dân sự mà bà Lê Hiền Đức làm gạch nối sẽ cất đi gánh nặng từ tài chánh tới nhân lực cho nhà nước. Xã hội dân sự nhìn theo chiều hướng này thì chính phủ hoàn toàn có thể tin cậy mà không sợ nhóm từ "Diễn tiến hòa bình" ám ảnh.

Tác giả Dương Văn Cừ lo ngại việc nhà nước yếu thế khiến cho Xã hội dân sự mạnh lên sẽ lũng đoạn quyền lực nhà nước. Tuy nhiên ông không nhìn ở một khía cạnh khác, muốn bảo vệ hữu hiệu quyền lực của một nhà nước pháp quyền thì cách duy nhất là chấp nhận đồng hành cùng Xã hội dân sự.
Nên đồng hành thay vì ngăn cấm
Đồng hành với chủ trương nhất quán tôn trọng triệt để nhân quyền của người dân, cũng chính là tôn trọng nhân cách của ba triệu đảng viên hiện nay. Dư luận chỉ chú ý tới sự tha hóa của đảng viên nhưng không ai đặt vấn đề về nhân quyền của họ bị rẻ rúng là một sự kiện đáng chú ý.

Đảng viên trước nhất là một con người và trong Xã hội dân sự nếu vắng mặt họ vì lý do nào đó thì rõ ràng có một sự mất cân bằng giữa họ và nhân dân. Chính sách phân biệt đối xử của nhà nước không những làm cho nhân quyền của người dân bị tổn thương mà còn làm cho những đảng viên thừa hưởng các đặc quyền, đặc lợi do nhà nước ban phát sẽ bị nhân dân khinh thường, thù ghét và như vậy liệu quyền làm người của họ có tốt hơn những người bị đàn áp hay không, khi cái quyền được kính trọng và đối xử bình đẳng của họ bị nhà nước làm cho biến dạng?

Nhà nước tránh né nhìn nhận nhân quyền theo những định nghĩa phổ quát là đi ngược lại với cách nhìn chung của thế giới và do đó xung đột giữa Xã hội dân sự và nhà nước nảy sinh. Tác giả Dương Văn Cừ đã có công đem vấn đề Xã hội dân sự ra công khai trên diễn đàn của báo Nhân Dân mặc dù khái niệm của ông về Xã hội dân sự bị lệch lạc. Dù sao đi nữa bài viết cũng khơi mở được nguồn tư duy tù đọng trong nhiều năm kể cả theo chiều hướng tiêu cực như tác giả trình bày cũng sẽ mở ra những cách nhìn mới hơn về Xã hội dân sự.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2012-09-04
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 05:05:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Robert J. Gordon, giáo sư kinh tế của trường Đại học Northwestern, vừa có một bài báo thú vịhồi tháng 8 vừa qua nói về cách mạng khoa học kỹ thuật và tương lai tăng trưởng của nước Mỹ. Theo cách nhìn của Gordon, tương lai tăng trưởng của Mỹ trong dài hạn đang lụi tàn dần, và trong khoảng vài thập kỷ tới, có vẻ như nước Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng loanh quanh ở gần 0%, tức là về cơ bản sẽ dậm chân tại chỗ.

Đây là một quan điểm rất mạnh. Nó không phải là một lời tiên tri, cũng không phải là một công trình nghiên cứu định lượng hoàn hảo, tuy nhiên, nói như Krugman, thì “mục đích của các bài viết như vậy là làm cho bạn nghĩ theo cách khác hẳn” so với cách tư duy đang thịnh hành.

Lập luận của Gordon tập trung vào hai ý rất quan trọng:

Tiến bộ khoa học kỹ thuật đang ngày càng kém dần

Ông cho rằng động lực của tăng trưởng kinh tế là các tiến bộ về khoa học kỹ thuật. Tăng trưởng kinh tế giờ đây được người ta nhìn nhận như một lẽ tự nhiên, một quá trình liên tục và không bao giờ chấm dứt. Thế nhưng thực ra nhìn lại lịch sử của nhân loại thì tăng trưởng kinh tế là một hiện tượng tương đối mới, chủ yếu diễn ra từ khoảng 250 năm trở lại đây, và được thôi thúc bởi sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật (KHKT).

Cũng theo Gordon, tiến bộ về KHKT không phải là một quá trình tiệm tiến, liên tục, mà là một quá trình gồm các phát minh rời rạc, được tiếp nối bằng các cải tiến nhỏ nhằm đưa ứng dụng của các phát minh ban đầu này vào cuộc sống. Có nhiều sự tiến bộ KHKT trong một số lĩnh vực chỉ diễn ra theo kiểu giật cục, thậm chí chỉ có một lần mà chưa có lần tiếp theo. Thí dụ, tốc độ của máy bay hiện nay so với khoảng 50, 60 năm trước là về cơ bản không có tiến bộ nào, thậm chí máy bay thương mại hiện nay còn bay chậm hơn hồi trước vì lý do phải tiết kiệm năng lượng hơn.
Cuộc cách mạng KHKT lần thứ nhất (IR#1) diễn ra vào khoảng năm 1750 và kéo dài tới 1830 với các điểm nhấn là động cơ hơi nước, máy quấn sợi, và đường sắt.
Cuộc cách mạng KHKT lần thứ 2 (IR#2) diễn ra từ 1870 và kéo dài tới 1900 với các phát minh “hàng khủng” như điện, động cơ đốt trong, đường ống dẫn nước và hệ thống cung cấp/thoát nước tới tận các hộ gia đình.
Cuộc cách mạng KHKT lần thứ 3 (IR#3) bắt đầu vào khoảng năm 1960, đạt đến cực thịnh vào cuối những năm 1990s với các phát minh chủ yếu trong lĩnh vực điện toán và internet.

Theo Gordon, hai cuộc cách mạng KHKT lần 1 và lần 2 đều mất khoảng 100 năm mới phát huy được hết các ảnh hưởng của nó đến kinh tế. Lý do là các phát minh quan trọng nhất trong mỗi cuộc cách mạng này sẽ được tiếp nối bởi nhiều các phát minh dựa trên các phát minh gốc ban đầu. Thí dụ cuộc cách mạng KHKT lần 2 còn tiếp tục làm lột xác nền kinh tế trong những thập niên 1950-70 với các phát minh “phái sinh” như máy điều hoà không khí, thiết bị gia dụng, và hệ thống đường cao tốc xuyên liên bang. Sau năm 1970 thì các phát minh phái sinh này cơ bản đã cạn và tốc độ tăng trưởng năng suất lao động vì thế giảm đi rất nhiều.

Đối với cuộc cách mạng KHKT lần thứ 3, trái với nhiều người hiện nay đang ca ngợi là cuộc cách mạng quan trọng nhất, Gordon cho rằng đây là một cuộc cách mạng ngắn ngủi và các ứng dụng của nó liên quan đến tăng năng suất lao động cơ bản đã cạn kiệt từ khoảng 10 năm trước. Nhiều trong số các ứng dụng liên quan đến năng suất lao động của cuộc cách mạng điện toán và internet này đã diễn ra từ rất lâu (những năm 1970 và 1980).

Theo Gordon, từ năm 2000 trở lại đây các phát minh của IR#3 chủ yếu tập trung vào giải trí và liên lạc với các sản phẩm ngày càng nhỏ hơn, thông minh hơn, khả năng sử lý tốt hơn, nhưng thực ra không làm thay đổi năng suất lao động hoặc mức sống của con người một cách đáng kể như các phát minh ra điện, xe hơi, hay hệ thống cấp thoát nước trong hộ gia đình – là các phát minh bản lề của IR#3.

Gordon đưa ra một ví dụ đặc biệt thú vị để minh chứng cho luận điệu này của ông. Theo Gordon, hãy giả tưởng rằng bạn phải đứng trước 2 lựa chọn:
Lựa chọn A là bạn phải bỏ tất tuốt các tiến bộ công nghệ từ năm 2002 trở lại đây, mà chỉ được dùng các tiến bộ công nghệ IR#3 có từ trước đó (đã bao gồm máy tính xách tay với hệ điều hành Window, trình duyệt web, trang bán hàng trực tuyến Amazon…) và bạn được quyền giữ lại một phát minh từ IR#2 – đó là có hệ thống cấp thoát nước đến tận nhà bạn.
Lựa chọn B là bạn được quyền giữ lại tất cả các tiến bộ công nghệ của IR#3 tính đến thời điểm này (bao gồm cả Facebook, Twitter, Ipad, Blog…), nhưng bạn phải từ bỏ một phát minh của IR#2, đó là bạn sẽ không có hệ thống cấp thoát nước đến tận hộ gia đình (và vì thế cũng không có nhà vệ sinh trong nhà). Bạn phải tự tay xách nước về nhà và trở nước thải đi đổ. Ngay cả vào lúc 3 giờ sáng vào một ngày mưa gió, lựa chọn duy nhất cho bạn khi muốn đi vệ sinh là đi bộ ra khỏi nhà dưới trời mưa và có thể là lầy lội nữa.

Gordon đã đặt câu hỏi này với nhiều người, bao gồm cả các tín đồ trung thành của cuộc cách mạng điện toán và internet. Câu trả lời thì đương nhiên là quá rõ ràng – luôn luôn là lựa chọn A. Gordon nhấn mạnh rằng đó là việc đánh đổi chỉ có MỘT phát minh của IR#2, trong khi IR#2 có rất nhiều phát minh còn quan trọng hơn là hệ thống cấp thoát nước tại nhà.

Vì thế theo Gordon, mặc cho các lời ca tụng hào nhoáng về cuộc cách mạng điện toán và internet đang diễn ra, về mặt năng suất lao động thì các phát minh trong khoảng hơn 10 năm gần đây cơ bản đã không còn. Nói cách khác, IR#3 đã cơ bản không còn ảnh hưởng tích cực tới tăng năng suất lao động, và vì thế tăng trưởng kinh tế nữa. (Cần lưu ý rằng Gordon không có ý so sánh các thành tựu của IR#3 với một phát minh duy nhất là hệ thống cấp thoát nước tại nhà. So sánh của ông chỉ nhằm nói về tiến bộ KHKT của IR#3 trong vòng 10 năm trở lại đây – từ năm 2002- là hầu như không còn đáng kể nữa nếu so với các phát minh của các cuộc cách mạng KHKT lần trước).

Khi nào thì sẽ có một cuộc cách mạng KHKT mới để tạo động lực mới cho một giai đoạn mới của tăng năng suất lao động, và vì thế tăng trưởng kinh tế, ở Mỹ? Đây là câu hỏi không ai có thể trả lời được vào thời điểm này. Tuy nhiên, theo Gordon, có những yếu tố mà, giả sử tiến bộ KHKT vẫn tiếp diễn và không ảnh hưởng kém đi đến việc tăng năng suất lao động, thì chúng vẫn làm tương lai tăng trưởng của nước Mỹ bị teo giảm tới mức gần như bằng không trong tương lai không quá xa của nước Mỹ. (còn tiếp)

* Blog của Tiến sĩ Trần Vinh Dự là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 05:00:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


04.09.2012

Hơn 1 tháng nay, mạng Quan Làm Báođã trở thành một hiện tượng thông tin chấn động dữ dội công luận. Mạng này xuất hiện bất ngờ, không báo trước. Chẳng có tuyên ngôn, khẩu hiệu, phương châm. Chẳng có địa chỉ, tên tuổi người hay nhóm chủ trương, như một số mạng, blogger khác, trong hay ngoài nước.

Nhưng một điều rất rõ : Quan này rất đông khách vào thăm thú. Có thể nói Quan giật ngay kỷ lục về đắt khách. Vượt mạng Bauxite, vượt mạng Anh Ba Sàm, bỏ xa cả Dân Làm Báo. Đạt hàng triệu và sắp đạt chục triệu người vào đọc từ khi trình làng.

Vậy mà cho đến nay mặt mũi, chân dung, tiểu sử, lý lịch, quan điểm chính trị của Quan Làm Báo ra sao vẫn là điều bí mật, bí hiểm.

Người ta đổ xô vào mạng này vì ngay cái tên đã ngồ ngộ, mang tính cách trêu chọc, đùa cợt, đánh đố rồi. Có Dân Làm Báo thì ắt phải có Quan Làm Báo. Nhưng Quan đây lại không hẳn phải là Quan đang cầm quyền, đang cai trị dân đen, lại làm ra vẻ là Quan gần dân, Quan của dân, Quan không quan liêu, điều này càng kích thích tò mò.

Không tò mò sao được khi ngay những ngày đầu khai trương, «Quan Làm Báo» đã tỏ ra già dặn, nhiều tin tức phong phú độc đáo, từ nguồn hiếm. Những hồ sơ lý lịch, hồ sơ hình sự của từng nhân vật tai to mặt lớn, không kiêng nể một ai. Những báo cáo chi thu, xuất nhập từng thời kỳ của các nhà băng lớn nhỏ, mẹ con, cháu chắt, từng tháng, quý, năm, chính xác từ bản gốc. Không ai có thể bịa ra được.Nếu không phải từ người trong cuộc, trong bộ máy, hẳn là từ những tay được cài sâu leo cao, gián điệp - phản gián thượng thặng.

Nét khác lạ là tất cả hồ sơ, tư liệu, tài liệu phong phú tuôn ra có chủ định lại qua một hình thức văn chương mạng nhiều khi khá là dễ dãi, đến mức đơn giản, ấu trĩ, ngây ngô nữa, khác hẳn kiểu văn chương thông thái, hàn lâm thường có ở các công cụ lề phải, mũ cao áo dài. Do đó có người tự hỏi sao hành văn của các quan làm báo này lại non tay, buông tuồng, kém cỏi đến vậy. Có những câu thả lỏng, không trọn vẹn, thiếu đầu cụt đuôi, cứ như trẻ em tập làm văn, hoặc như người bên Tây, bên Tàu học nói tiếng Việt, còn ngọng. Hay đây là một thủ thuật cố tình, để dấu lý lịch, che tung tích, phóng hỏa mù?

Điều rõ ràng nhất là Quan Làm Báo phang không chút dè dặt, không chút thương tiếc một nhóm người với những bản cáo trạng dài, đủ dẫn chứng, với những kết luận dứt khoát, cho đó là bầy sâu phá dân hại nước phải hạ bệ và trừ khử gấp. Đó là đương kim thủ tướng, được gọi là «y tá», do khi còn trẻ ông là y tá của bộ đội địa phương Rạch Giá; là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, người thường tự nhận là cháu trực hệ của ông Hồ Chí Minh - Nguyễn Sinh Coong, bị tố cáo là đã cắt xén không biết cơ man nào là tiền của của nhà nước cho đảng, từ khi còn là Vụ trưởng vụ ngân sách, thứ trưởng rồi bộ trưởng tài chính, rồi phó thủ tướng thường trực và nay là chủ tịch Quốc hội. Gắn bó với 2 quan cực lớn này là Thượng tướng Công an Nguyễn Văn Hưởng, hiện là cố vấn về quan hệ với các tôn giáo của thủ tướng, bị Quan Làm Báo kể tội giết người không gớm tay, từng giết Trung tướng Công an Tư Rốp vì tranh quyền, bị tình nghi giết cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt và hiện đang tính chuyện ám sát Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bằng vũ khí sinh học. Quan Làm Báo còn tả ông Hưởng như một kẻ sa đọa, thông dâm với nhà báo Hồ Thị Thu Hồng, là tổng biên tập tạp chí Thể thao của Sài Gòn, có blog mang tên Beo, từng viết bài kể tội Thượng tướng Công an Nguyễn Khánh Toàn, địch thủ kèn cựa của ông Hưởng.

Đi cùng với nhóm cánh hẩu trên đây là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, cựu Thống đốc Lê Đức Thúy, cùng một loạt nhà kinh doanh tiền tệ, từ các ông Nguyễn Đức Kiên tức «Bầu Kiên», Lý Xuân Hải, Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, Trầm Bê, bà Thái Hương…cho đến tiểu thư Nguyễn Thanh Phượng, con gái ngài thủ tướng…

Dư luận trong nướccho rằng bước vào tháng 9, đến cuộc họp Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 (khóa XI) cuộc đấu tranh gay gắt chưa từng có nói trên trong nội bộ bộ chính trị, cơ quan quyền lực ở chóp bu sẽ có thể ngả ngũ. Hai phe nhóm đối lập đang sống mái với nhau, có thể hòa hoãn qua thương lượng và nhân nhượng để giữ bề ngoài ổn định.

Hai nhóm còn đua nhau tranh thủ 2 ông thái thượng hoàng trong phủ Chúa là Lê Đức Anh và Đỗ Mười, được biết 2 ông này còn lưỡng lự, sợ 2 phe phái húc nhau khéo mà chết cả nút.

Mấy hôm nay mạng Quan Làm Báo còn nâng cao thêm một bước thách thức của mình, đứng hẳn về phía ông Nguyễn Phú Trọng và ông Trương Tấn Sang, đưa ra trưng cầu ý kiến công khai bạn đọc trên mạng, xem ông thủ tướng có tội rất nặng là biển thủ, tham nhũng, làm phá sản hàng loạt tập đoàn quốc doanh lớn nhất, phá hoại hệ thống tài chính - ngân hàng của cả nước, làm thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của nhân dân, xứng đáng nhận hình thức kỷ luật hay pháp luật - hình sự nào. Truy tố trước toà án? Bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội? Yêu cầu từ chức? Hoặc hình thức nào khác nữa?

Về phía Thủ tướng Dũng, ông vẫn trấn tĩnh, tự nhận vẫn đứng đầu Ủy ban phòng chống tham nhũng và lãng phí, vẫn yêu cầu xử lý công bằng vụ ông «Bầu Kiên» kinh doanh trái phép, ông cho con gái rút lui khỏi kinh doanh, coi như không có chuyện gì xảy ra.

Điều đáng chú ý là trong khi giới trí thức tỏ ra thận trọng, quan sát tình hình, chưa tỏ thái độ đứng hẳn về phía nào, vì các phe phái đều không tỏ thật rõ thái độ đối với bọn bành trướng Bắc Kinh, thì có một trí thức lên tiếng khá mạnh mẽ đứng hẳn về một bên. Đó là ông Chu Hảo, giám đốc nhà xuất bản Tri Thức, người từng tham gia nhiều thư ngỏ, kiến nghị đòi chấm dứt khai thác bauxite, đòi tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ, đòi tự do biểu tình chống bành trướng…

Ông Chu Hảo xuất hiện trên mạng Exodus ngày 23/8/2012 khi trả lời nhà báo Nhất Nhất, cho rằng chính phủ nào làm việc cũng có chuyện đúng, chuyện sai, không nên thổi phồng những cái sai, xóa bỏ những điều đúng. Ông cho rằng chính ông Trương Tấn Sang và ông Nguyễn Phú Trọng đã bán mình cho bành trướng, còn nguy hiểm hơn nhóm ông Dũng, và nay lại «giăng cạm bẫy thi hành kỷ luật để dử ông Ba Dũng vào tròng». Cần vạch trần âm mưu nguy hiểm ấy. Chưa thấy các trí thức khác trong và ngoài nước lên tiếng về chính kiến này.

Sự thận trọng trong dư luận có lý do dễ hiểu. Bởi vì trong cơ quan lãnh đạo, trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng vẫn chưa có ai xuất hiện như một hay như một nhóm người chủ trương đi với nhân dân kiên quyết chống bành trướng xâm lược và chân thành thực hiện dân chủ, trả lại cho công dân tất cả các quyền tự do đã được ghi trong hiến pháp.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 04:57:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif



Cả Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đều muốn duy trì ảnh hưởng sau khi về hưu

Ông Hồ Cẩm Đào, Tổng bí thư và Chủ tịch Trung Quốc, có thể sẽ bị người tiền nhiệm là Giang Trạch Dân làm cho lu mờ khi thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc ra mắt tại Đại hội Đảng cuối năm nay, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ở Hong Kong nhận định.

Trang mạng của tờ nhật báo này hôm thứ Ba ngày 4/9 đã có bài viết phân tích thành phần của Thường vụ Bộ chính trị, cơ quan đầu não của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong nhiệm kỳ tới trong bối cảnh cả hai ông Hồ và Giang đều đang tích cực vận động cho đồng minh của mình.
‘Mọi việc đã an bài’
Trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 18 sẽ diễn ra trong vài tuần nữa, giới cầm quyền nước này đã dành nhiều thời gian cho các trò chơi chính trị như vận động hậu trường, kết đồng minh, mặc cả và cả bôi nhọ, tờ báo này cho biết.

Cho đến lúc này thì mọi việc đã bắt đầu an bài, Bưu điện Hoa Nam dẫn các nguồn tin ẩn danh trong nội bộ Đảng cho hay.

Chỉ còn một vài công việc cuối cùng nữa thôi và hiện giờ Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sẵn sàng giới thiệu một đội ngũ những nhà lãnh đạo mới – những người sẽ gánh vác trách nhiệm lèo lái nền kinh tế đệ nhị của thế giới theo hướng bền vững hơn.

Theo các nguồn tin của nhật báo này, cơ cấu Thường vụ Bộ chính trị sẽ bị giảm từ chín xuống còn bảy người để giúp cho bộ não của Đảng hoạt động hiệu quả hơn mà không bị nhấn chìm trong lợi ích phe nhóm.

Thành phần Thường vụ Bộ chính trị mới gần như đã chắc chắn.

Ngay sau cú rớt đài của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, vốn được xem là một nhân vật có uy thế trong nhóm Thái tử Đảng bao gồm các con ông cháu cha, nhiều nhà phân tích cho rằng đây là thắng lợi cho phe của ông Hồ.
Tuy nhiên cán cân quyền lực hiện giờ có vẻ nghiêng về phía cựu Chủ tịch Giang. Bản chất bất định của chính trị Trung Quốc đã chứng tỏ rằng không có gì là chắc như đinh đóng cột cả.
Bảy thành viên quyền lực
Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và phó Thủ tướng Lý Khắc Cường, vốn đã sẵn chân trong Thường vụ Bộ chính trị, sẽ lần lượt lên thay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Bí thư Thành ủy Thượng Hải Vu Chính Sinh vốn cũng thuộc phái Thái tử Đảng và được biết như người có quan hệ mạnh trong Đảng và rất khéo giải quyết các mối quan hệ phức tạp, được sắp xếp để lên thay Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.
Description: Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Lý Khắc Cường là người thân tín của Hồ Cẩm Đào

Phó thủ tướng Trương Đức Giang, một đồng minh tin cẩn của Giang Trạch Dân và người được đưa về Trùng Khánh sau sự kiện Bạc Hy Lai, sẽ lên nắm Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân (Chính hiệp) thay cho ông Giả Khánh Lâm, một người bạn gần gũi khác của ông Giang.

Trương Đức Giang từng là bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông. Nhiều người ở Hong Kong còn nhớ về ông là một nhân vật rất bảo thủ. Trên sân khấu chính trị Trung Quốc, ông được mệnh danh là ‘Ngài Tin cậy’.

Ông Lý Nguyên Triều, trưởng Ban Tổ chức trung ương đầy quyền lực, sẽ được đưa lên làm phó chủ tịch nước.

Vị trí thứ sáu trong Thường vụ Bộ chính trị sẽ thuộc về phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, người mà các kinh nghiệm kinh tế và tài chính của ông hết sức cần thiết cho Đảng.

Vị trí cuối cùng sẽ là cuộc chạy đua giữa ba ứng viên là Bí thư Quảng Đông Uông Dương, Bí thư Thiên Tân Trương Cao Lệ và Trưởng ban Tuyên giáo Lưu Vân Sơn.
Trái với các dự đoán của truyền thông phương Tây, ông Trương Cao Lệ là người có khả năng giành chiến thắng nhất.

Ông Uông, mới 57 tuổi, phải đợi đến nhiệm kỳ sau. Là người tương đối trẻ trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, độ tuổi đã ảnh hưởng đến cơ hội của ông.

Một nguồn tin cho biết rằng nếu ông Uông vào Thường vụ Bộ chính trị trong khóa này thì ông gần như chắc chắn sẽ giữ ghế cho đến tận năm 2027.
Hồi Thanh, một nhà phân tích chính trị Hong Kong, đồng ý với cách lý giải này.
Description: Bí thư Quảng Đông Uông Dương
Uông Dương được cho là quá trẻ để vào Thường vụ Bộ Chính trị?

“Mặc dù ông Uông là một chính khách có sức hút và được nhiều người yêu mến, ông ấy cũng là một nhân vật gây tranh cãi ở một số khía cạnh,” ông Hồi nói.

“Độ tuổi và sự tranh cãi giữa ông với Bạc Hy Lai về triết lý phát triển của Trung Quốc đã làm giảm cơ hội của ông ta,” ông nói thêm, “Trong khi đó, Trương Cao Lệ là người được lòng tất cả các bên.”
Đồng minh của Hồ Cẩm Đào
Sự sắp xếp như thế này có nghĩa là Chủ tịch Hồ chỉ còn có thể dựa vào Lý Khắc Cường để làm đồng minh đáng tin cậy trong cơ cấu quyền lực mới. Các nhân vật còn lại đều có quan hệ mật thiết với cựu Chủ tịch Giang trong khi Lý Nguyên Triều thì dễ dàng đu đưa qua lại.

Khác với hồi Giang Trạch Dân chuyển giao quyền lực, ông Hồ Cẩm Đào phải rút lui hoàn toàn khỏi tất cả chức vụ. Ông được cho là sẽ phải nhường lại quyền kiểm soát Quân ủy Trung ương cho ông Tập thay vì nắm chức chủ tịch cơ quan đầy quyền lực này thêm hai năm nữa như ông Giang trước đây.

Ông Hồ, vốn luôn cổ súy cho sự thống nhất trong Đảng, muốn tạo một tiền lệ tốt. Mặt khác, vu tai tiếng xung quanh người trợ lý tin cẩn của ông là Lệnh Kế Hoạch, chánh văn phòng Trung ương Đảng, đã làm ông hết sức mệt mỏi.

Ông Lệnh vừa bị giáng chức sau khi con trai ông này bị đồn đoán là đã tử nạn trên một chiếc Ferrari siêu sang trong một vụ tai nạn giao thông ở Bắc Kinh hồi tháng Ba.

Trong khi đó, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo cũng dẫn các nguồn tin nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc xác nhận rằng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ nhường lại tất cả các vị trí của mình trong Đảng, Nhà nước và Quân đội muộn nhất là vào đầu năm tới.

Theo đó, có nhiều khả năng ông Hồ sẽ nhường lại ghế chủ tịch Quân ủy Trung ương cho ông Tập Cận Bình sau một hội nghị trung ương Đảng vào tháng tới.
Tuy nhiên ông Hồ cũng mặc cả điều kiện cho sự ra đi sớm của mình, theo Kyodo.
Ông Hồ đã yêu cầu để phó Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ nắm ghế phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Các nguồn tin của Kyodo đã cho biết ông Hồ đang cân nhắc các khả năng rất kỹ càng để đạt thỏa thuận hậu trường với các đối thủ của ông thuộc phe của ông Giang.
Description: Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn tại đối thoại chiến lược Mỹ-Trung

Kinh nghiệm kinh tế tài chính của phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn được cho là cần thiết cho Thường vụ Bộ Chính trị

Trước đó, nhiều người đồn đoán rằng ông Hồ sẽ làm theo gương ông Giang là tại vị ở Quân ủy Trung ương thêm hai năm nữa sau khi đã rút khỏi các vị trí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Một nguồn tin nói với Kyodo rằng ông Hồ vẫn còn đang cân nhắc và vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

“Quyết định cuối cùng là ở ông ấy,” nguồn tin này cho biết.

Nếu ông Hồ quyết định nhường tất cả các chức vị thì ông Tập sẽ lên làm tổng bí thư Đảng và chủ tịch Quân ủy trung ương sau Đại hội Đảng lần thứ 18 sắp tới.
Tiếp đó, ông Hồ cũng Hồ sẽ nhường nốt chức chủ tịch nước cho ông Tập tại kỳ họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng Ba năm sau.

Các nhà phân tích cho rằng nếu phó Thủ tướng Lý được vào Quân ủy trung ương thì chính phủ sẽ có tiếng nói có trọng lượng trong việc thúc đẩy cải cách quân đội.

Theo BBC
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 04:34:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Điểm Tin Thứ Tư 05.09.12
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj8Pbc8CmOOFjZN2MDuVtMyhldYr-gD87zNJHI4wTYGchdw_EBDzH6QVW5rsG-xCGboOcViHvLfkJOoz_rxqwHcMGrnmaQugxaFphV1OPL6btAfbpb0BnB9ZTu_P8oFEQeq0Gc0ptqLpH2A/s200/yellow_diem+tin.jpg
BREAKING NEWS
Chú ý: Tin được đưa lên mạng lúc 07h sáng và cập nhật bổ xung lúc 13-14h và tin tối lúc 20-21h hàng ngày.
-
Địa ngục ở trần gian (Tuổi trẻ) - Khi mua một cô gái chỉ mất khoảng 30 triệu đồng nhưng có thể bóc lột được 3 tỉ đồng từ thân xác cô, thì việc buôn bán phụ nữ đã trở thành ngành “công nghiệp đen tối” tàn bạo và siêu lợi nhuận như mafia buôn ma túy.
Khi bà lao công quan trọng hơn ông tiến sĩ (PLVN) - Ngày nay du học đã trở nên phổ biến. Thế nhưng chỉ một số rất nhỏ trong những người du học đó quay về nước làm việc. Và lại ít hơn nữa những người đầu quân vào cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Vô hình trung chất xám Việt đang bị thất thoát. Nguyên nhân từ đâu? Tại tư tưởng vọng ngoại hay tại chính những rào cản vô hình ở quê hương?
Cả nước có 63 nền kinh tế! (PLTP) - Lo tăng trưởng, không quan tâm yếu tố bền vững”, “Nhóm lợi ích vây quanh một số cá nhân”.
HỢP TÁC QUỐC PHÒNG VIỆT NAM-TRUNG QUỐC: NÓI PHẢI ĐI ĐÔI VỚI LÀM (Thanh niên) - Theo đại tá Lê Thế Mẫu, nguyên Trưởng phòng Thông tin – Khoa học quân sự, Viện Chiến lược quân sự (Bộ Quốc phòng), hợp tác quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc là cần thiết nhằm giảm nguy cơ xung đột do tranh chấp lãnh thổ, nhưng trước hết Trung Quốc cần gây dựng được lòng tin bằng việc “nói đi đôi với làm”.
Bàn về sự vô cảm của bộ máy nhân một phóng sự bằng hình (BVN) - Những gì ngon ngọt thơm tho phía sau hậu trường các loại ký kết ấy chúng tôi không biết và thú thực cũng không ham hố biết. Chỉ biết các vị đã “đi với ma” và đã mắc quả lừa quá kinh khủng – chúng tôi dám nói bạo như thế –trong khi nhân dân luôn sẵn sàng sát cánh với các vị, thành tâm thức tỉnh các vị, thì các vị hầm hầm ngoảnh mặt, hoặc cho bộ máy chức năng đe dọa – “Bạn cố tình đến thế chúng tôi còn biết nói sao”.
LÀM MẤT UY TÍN LÃNH ĐẠO, CŨNG CHỈ NHƯ ĐINH ĐỨC LẬP MÀ THÔI?.. (Mai Thanh Hải) - Tất cả những hành vi coi thường pháp luật và đạo đức người làm báo, người cán bộ, Đảng viên của TBT Đinh Đức Lập và những thân hữu không chỉ gây tai tiếng cho Báo Đại Đoàn kết mà còn làm ảnh hưởng xấu tới uy tín chính trị của MTTQVN mà trực tiếp là với các vị lãnh đạo Mặt Trận….
Chuyến đi khó khăn của bà Clinton (Thanh niên) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 4.9 đến Trung Quốc giữa lúc 2 bên đang bất đồng về vấn đề biển Đông.
Vạch trần bộ mặt xảo trá của Trung Cộng (BVN) - Trung Cộng đang ráo riết thực hiện mộng bá vương bằng mọi thủ đoạn độc ác nhất.Nhưng đáng tiếc là mộng bá vương ấy đặt trên nền tảng của một nền “văn hóa” Chí Phèo, hạ đẳng, lươn lẹo, kém xa tất cả các đế quốc và phát xít phương Tây, dù đó là Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Nhật, hay Mỹ.
Nghĩ về “Tự phê bình và phê bình” (Trần Nhương) - Ý ấy được rút ra từ câu “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” của Khổng Tử và đó cũng là phương pháp “tu thân” của Đạo Nho nhằm đạt “Chính nhân quân tử”. Quân tử là tiêu chí đạo đức, nhân cách của người biết làm theo luật và sống theo đạo – (Đạo làm Người). Có như thế mới “Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” được.
Bình vài ý trong vụ công an đánh chết người ở Đông Anh (Người Buôn Gió) - Vậy đây mới là tạm giữ, không phải tạm giam, có nghĩa chưa khởi tố vụ án. Và điều đó có nghĩa tội đánh chết người chưa được xác định.
Bác bỏ thông tin bịa đặt (ĐĐK) - Vừa qua, trên một số mạng, blog có đăng video clip (thực chất là một băng ghi âm) mạo danh Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, nói về hai Ủy viên Bộ Chính trị ép bán trụ sở Báo tại Đà Nẵng cho tư nhân
BẢN TIN VỀ TRUNG QUỐC CỦA ĐÀI TIẾNG NÓI VIẾT NAM, MỘT BẢN TIN CÓ VẤN ĐỀ ! (TSYG) - … chẳng khác nào VOV đang cố gắng cổ vũ và tô hồng cho chính sách ngoại giao cực kỳ hung hãn và tham lam hiện nay của Bắc Kinh.”
“Quyết” đưa tên cha mẹ vào CMND (NLĐ) - “Cho dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng Bộ Công an vẫn triển khai cấp CMND mẫu mới có ghi tên cha mẹ tại Hà Nội trong tháng 9 này“.
Đặt tiền để thay thế tạm giam (Dân trí) - “Cũng theo dự thảo thông tư, mức tiền, trị giá tài sản bảo đảm cụ thể mà bị can, bị cáo phải đặt không được dưới 10 triệu đồng đối với tội phạm ít nghiêm trọng; 50 triệu đồng đối với tội phạm nghiêm trọng; 150 triệu đồng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và 350 triệu đồng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.
Trung Quốc: Cuộc thanh lọc trong nội bộ đảng vẫn tiếp tục (RFI) - Sau vụ Bạc Hy Lai lại xảy đến một vụ tai tiếng liên quan đến một nhân vật cao cấp khác của đảng.
Trung Quốc: Chủ bút một tờ báo đảng công kích giới lãnh đạo vô dụng (RFI) - Trong một bài nhận định « 10 vấn đề nghiêm trọng » của Trung Quốc, tổng biên tập báo Study Times, cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng sản chỉ trích ban lãnh đạo Hồ Cẩm Đào-Ôn Gia Bảo bất tài, nói mà không làm, đưa đến hậu quả dân chúng bất mãn phản kháng gây bất ổn định.
Armenia đe dọa « chiến tranh » với Azerbaijan (RFI) - Theo AFP, hôm qua 03/09/2012, Armenia cảnh báo sẵn sàng « chiến tranh » với Azerbaijan.
Tìm ra thuốc cai nghiện rượu (RFI) - Sau nhiều thập niên tìm kiếm đủ mọi phương thức cai nghiện rượu, giờ đây, giới chuyên gia y tế đã tìm được một loại tân dược mang lại những kết quả ngoạn mục và đầy hy vọng : Đó là chất Baclofène.
Pháp: 12 triệu học sinh bước vào năm học mới (RFI) - Hôm nay là ngày trọng đại của hơn 12 triệu học sinh tiểu học và trung học Pháp : ngày khai trường. Nhiều đổi mới được tiến hành ngay trong năm nay gồm cải cách chương trình lớp 11 và 12 để học sinh chọn ngành và dễ thành công khi vào đại học.
Tây Ban Nha : 4,7 triệu người không có việc làm (RFI) - Tỉ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha lại tăng lên trong tháng 8/2012 sau bốn tháng liền ở mức thấp, với 4,63 triệu người đăng ký tìm việc.
Sinh viên Hồng Kông tiếp tục biểu tình chống «tẩy não» (RFI) - Phong trào phản kháng của sinh viên và giáo viên Hồng Kông chống lại kế hoạch đưa giáo dục lòng yêu nước Trung Quốc vào chương trình giảng dạy, hôm nay 04/09/2012 đã bước sang ngày thứ sáu, trong bối cảnh căng thẳng về chính trị trước cuộc bầu cử Quốc hội.
Hàn Quốc bồi thường ngư dân bị án oan làm gián điệp cho Bình Nhưỡng (RFI) - Một tòa án tại Seoul đã bồi thường cho một ngư dân Hàn Quốc bị giam suốt 15 năm vời tội danh gián điệp.
Dân biểu Đài Loan đến đảo Ba Bình-Trường Sa thị sát tập trận (RFI) - Hôm nay 04/09/2012 ba dân biểu Đài Loan đã bay đến đảo Ba Bình của Việt Nam, nhưng hiện do Đài Bắc kiểm soát, thuộc cụm Nam Yết, quần đảo Trường Sa, nhằm thị sát cuộc tập trận bắn đạn thật của đơn vị quân đội trên đảo. AFP nhận xét, hành động này của Đài Loan có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc trong lúc Biển Đông căng thẳng (RFI) - Tiếp tục vòng công du châu Á, hôm nay 04/09/2012, Ngoại trưởng Mỹ rời Jakarta sang Bắc Kinh.
Ấn Độ và Trung Quốc mở lại các cuộc tập trận chung (RFI) - Hôm nay 04/09/2012, theo AFP, bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A. K.
Trung Quốc kẹt giữa chiến thuật cương nhu của Hoa Kỳ (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ đến Bắc Kinh với hồ sơ biển Đông trên tay.
Tàu tiếp liệu cho tàu ngầm Mỹ đến vịnh Subic-Philippines (RFI) - Chiếc tàu USS Frank Cable chuyên tiếp liệu cho các tàu ngầm tấn công của Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương, đã đến vịnh Subic của Philippines hôm qua 03/09/2012 trong khuôn khổ một chuyến thăm 12 ngày. Chuyến viếng thăm này trùng hợp với thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton công du Đông Nam Á 11 ngày, nhằm thúc đẩy các nước trong khu vực đoàn kết lại trước sự hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Indonesia và Úc ký Hiệp định hợp tác quốc phòng (RFI) - Theo truyền thông Indonesia hôm qua 03/09/2012, đối thoại quốc phòng cấp cao giữa Indonesia và Úc tại Jakarta bắt đầu hôm nay 04/09 và sẽ kéo dài trong hai ngày. Một hiệp định hợp tác quốc phòng song phương sẽ được ký kết.
Đi theo Trung Quốc, Cam Bốt nhận được hứa hẹn hỗ trợ kinh tế từ Bắc Kinh (RFI) - Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen vừa có chuyến đi thăm Tân Cương hai ngày. Tại Trung Quốc Ông Hun Sen không chỉ nhận được những lời ca tụng vì đã ủng hộ Bắc Kinh trong hồ sơ Biển Đông mà còn cả những hứa hẹn hỗ trợ hào phóng về kinh tế. Trong khi đó, Phnom Penh vẫn tỏ ra thận trọng, cố gắng tìm cách không làm mất lòng cả Hà Nội cũng như Bắc Kinh.
Về vụ chết người tại đồn công an Kim Nỗ (BBC) - Cô Trịnh Kim Tiến chia sẻ kinh nghiệm khiếu kiện khi công an đánh chết người, trong lúc công an Đông An nói luật cấm công an tra tấn dân.
Số người tỵ nạn Syria cao kỷ lục (BBC) - Liên Hiệp Quốc nói hơn 100.000 người Syria đã bỏ đi tỵ nạn vào tháng Tám, trong khi giám đốc Chữ thập đỏ bàn khủng hoảng cứu trợ với Tổng thống Assad.
TQ cảm ơn Campuchia và tăng viện trợ (BBC) - Trung Quốc đã cam kết cho Campuchia vay hơn nửa tỷ đôla với lãi suất mềm và cảm ơn nước này giúp Bắc Kinh trong quan hệ với Asean.
Mỹ muốn nhanh có quy tắc Biển Đông (BBC) - Clinton nói ở Jakarta rằng Mỹ muốn nhanh chóng thấy bộ quy tắc ứng xử và nhắc các bên trên Biển Đông không đe dọa.
Đài Loan tập trận tại Trường Sa (BBC) - Lực lượng quân đội Đài Loan đóng tại Biển Đông tiếp tục tập trận bắn đạn thật trong chương trình kéo dài từ ngày 1/9 đến 5/9.
Người sáng lập Giáo hội Hiệp nhất qua đời (BBC) - Sun Myung Moon, người tự cho là được Chúa Giêsu giao sứ mạng thành lập Vương quốc thiên đường, từ trần ở tuổi 92.
Công an Đông Anh nói về vụ Kim Nỗ (BBC) - Công an Đông Anh nói về vụ Kim Nỗ
'Hòa thượng Minh Châu có đóng góp rất lớn' (BBC) - Hòa thượng Thích Quảng Đức, phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhận định về Đại lão hòa thượng Thích Minh Châu.
'Mỹ đừng can dự tranh chấp ở Biển Đông' (BBC) - Bộ Ngoại Giao TQ kêu gọi Hoa Kỳ giữ lời hứa và không can dự vào tranh chấp lãnh thổ Biển Đông
Giáo chủ Moon và di sản Giáo hội Hiệp Nhất (BBC) - Giáo chủ Sun Myung Moon, người Hàn Quốc tự xưng là Thánh cứu thế, vừa qua đời để lại giáo hội Hiệp Nhất nhiều điều tiếng.
Mỹ muốn Asean đoàn kết về Biển Đông (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ Clinton đến Jakarta hôm nay để thúc Asean thống nhất lập trường với Trung Quốc về Biển Đông.
Phó tổng tham mưu trưởng TQ đến VN (BBC) - Tướng Mã Hiểu Thiên đến Hà Nội dự đối thoại chiến lược quốc phòng để chống lại những âm mưu ‘chia rẽ hai nước’.
Thái cảnh giác đề nghị lúa gạo của VN (BBC) - Thái Lan được cảnh báo hành động thận trọng trước một đề nghị của Việt Nam muốn hợp tác về sản xuất lúa gạo.
Moody's cảnh báo xếp hạng của EU (BBC) - Moody's vừa kéo triển vọng AAA của Liên minh châu Âu xuống mức "tiêu cực" và cảnh báo rằng họ có thể hạ mức xếp hạng tín nhiệm của EU xuống.
Úc muốn dệt len tại VN thay vì TQ (BBC) - Hiệp hội cải tiến len (AWI) của Úc đang đánh giá Việt Nam là điểm đến tiếp theo cho ngành chế biến len của nước này.
Kinh tế TQ chững lại nhanh hơn dự kiến (BBC) - Hoạt động chế tạo của Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất với lo ngại rằng nền kinh tế đang bị chững lại ở mức nhanh hơn so với dự tính.
Giải cứu hổ con và tê tê (BBC) - Cảnh sát Hà Tĩnh bắt hai người vận chuyển bốn chú hổ con và hơn 100 con tê tê sắp tuyệt chủng sau khi được tin báo.
Drogba sớm quay lại Premier League? (BBC) - Didier Drogba, cựu trung phong Chelsea có thể trở lại Ngoại hạng Anh, nếu đội Thân Hoa ở Thượng Hải không thể trả lương.
Paralympics bước sang tuần thứ hai (BBC) - Paralympics London 2012 bước sang tuần thi đấu thứ hai với đoàn Trung Quốc đang cố gắng củng cố vị trí dẫn đầu, đoàn Anh hy vọng ở môn bơi.
Vụ bắt Bầu Kiên là 'vấn đề nhạy cảm' (BBC) - Phó chủ tịch Sacombank Trầm Bê nói với BBC rằng ông 'không phải nạn nhân duy nhất của tin đồn'.
‘Quan hệ Trung-Việt: hữu nghị chủ đạo’ (BBC) - Ông Mã Hiểu Thiên ca ngợi tình hữu nghị Việt-Trung còn ông Nguyễn Chí Vịnh nói sẽ không đi với nước khác chống Trung Quốc.
Trung Quốc mời thầu tại Hoàng Sa (BBC) - Mới đây Công ty Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã mời thầu 26 lô dầu khí trong có lô ở vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Trường London Met: Đem con bỏ chợ? (BBC) - Sinh viên Việt Nam đang học tại trường London Metropolitan ở Anh nói với BBC Việt Ngữ rằng các sinh viên vẫn đang phải 'tự bơi'.
Giang-Hồ cạnh tranh (BBC) - Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc sẽ gồm những ai?
Mỹ - Trung lưỡng quốc tranh hùng (BBC) - Luật sư Vũ Đức Khanh phân tích về cuộc tranh giành vị thế tại Thái Bình Dương giữa Mỹ-Trung và tác động tới Việt Nam.
Nhận định về Hòa thượng Thích Minh Châu (BBC) - Thích Minh Châu, lãnh đạo hàng đầu của Phật giáo Việt Nam và là một nhân vật gây tranh cãi, tạ thế ở tuổi 92.
Thái cảnh giác đề nghị lúa gạo của VN (BBC) - Thái Lan được cảnh báo hành động thận trọng trước một đề nghị của Việt Nam muốn hợp tác về sản xuất lúa gạo.
Làng vắng bóng đàn ông ở Uzbekistan (BBC) - Akbar Polat ghi lại hình ảnh tại làng Bukhara, Uzbekistan nơi phụ nữ phải làm mọi việc vì đàn ông sang hết Nga lao động.
Moon cakes more expensive, still popular (Washington Post) - Industry retailers are rushing to lure customers with various kinds of moon cakes, as the traditional Chinese
Feast your eyes on 'Shanxi courtyard culture' (Washington Post) - "Shanxi courtyard culture" was presented at the 17th China Northern Tourism Trade Fair, which has attracted tourism exhibitors from home and abroad.
Pilot projects for mobile payments (Washington Post) - The People's Bank of China said it would launch pilot projects for mobile payment services in China's rural areas, the China Securities Journal reported.
Skyscraper fervor causes concerns (Washington Post) - Clusters of skyscrapers are elevating the urban skyline in many Chinese cities. However, recent reports of a craze to build more of them have sparked concerns of inadvisable investment.
ZTE to participate in US (Washington Post) - <
Looking toward the clouds (Washington Post) - Cloud computing is spreading across the world. In China, it is destined to take a different form to that enveloping Europe and the US.
Airbus venture to fly high (Washington Post) - Premier Wen Jiabao and visiting German Chancellor Angela Merkel joined the celebration on Friday for the 100th A320 jetliner made in China.
Giant chair in Shanghai dwarfs shoppers (Washington Post) - A giant armchair in a shopping mall on Nanjing Road in Shanghai on Saturday. The chair, which is 6.8 meters high and 7.7 meters wide, is the largest in the world, according to the World Record Association, based in Hong Kong.
Two giant pandas relocate to Singapore (Washington Post) - Two pandas, known by their Chinese names as Wujie and Hubao, will leave for the new River Safari zoo in Singapore on Sept 5.
Toddlers told to bring own school desk (Washington Post) - Due to a shortage of desks and chairs, students in Nangang and Changchong villages of Shunhe town in Hubei province have been asked to take bring their own school furniture.
Fujian food fantasies (Washington Post) - Mike Peters had never been to Xiamen before, but he's pretty sure he will be going back very often. Why? He lists all the delights that will draw him back to this coastal city in the south.
Weekend farmers (Washington Post) - Online gardening games gave the IT generation the instant gratification of harvesting fruits and vegetables. Now, many are escaping to the great outdoors.
Soul search (Washington Post) - Chinese-American photographer chases identity issues from coast to coast, trying to find himself.
Not music for old men (Washington Post) - Jazz comes to life in the hands of young Chinese musicians at Beijing's international jazz fest.
When music needs drama (Washington Post) - Established singer-songwriter Xiao Ke is serious about his involvement in performing arts and has recently opened his own theater in Beijing.
Hairstyle advocated in Beijing school (Washington Post) - A student passes by a LCD screen which shows an advocated hairstyle in Beijing No 171 middle school on Aug 31, 2012.
41 miners confirmed dead in Sichuan colliery blast (Washington Post) - Death toll in the colliery blast on Wednesday in Southwest China's Sichuan province has risen to 41 as more bodies were retrieved, rescuers said Friday.
Consultation and partnership (Washington Post) - China Daily explains how the CPC and other political parties interact ahead of the 18th CPC National Congress.
Public sneezes at law that tracks ephedrine (Washington Post) - The new regulation requiring people to give their real names when buying cold medicine is causing its own kind of reaction.
China urges early talk between IAEA, Iran (Washington Post) - China has urged the International Atomic Energy Agency (IAEA) and Iran to solve the outstanding problems regarding the Iranian nuclear issue through dialogue at an early date.
US, China need to boost dialogue: expert (Washington Post) - Washington and Beijing, as the world's top and second biggest economies, should emphasize more on bilateral dialogue to clear up misunderstanding.
China vows participation in Afghan rebuilding (Washington Post) - Premier Wen Jiabao met on Sunday with Mohammad Khalili, second vice-president of Afghanistan, pledging China's continued participation in a peaceful reconstruction of Afghanistan.
US envoy touts China ties (Washington Post) - US Ambassador to China Gary Locke on Saturday called for a way that the two countries can co-exist and cooperate without unhealthy competition or conflict.
HK issues home purchase ban (Washington Post) - Ten new measures, including one banning out-of-town buyers from buying property in some local housing projects were unveiled by the Hong Kong government on Thursday.
China-ROK 20-year friendship to continue (Washington Post) - Mutually beneficial cooperation between China and the Republic of Korea is expected to increase "for the next 20 years".
Thách thức lớn nhất của Trung Quốc không phải là Mỹ mà chính là bản thân Trung Quốc (BVN) - Trung Quốc đang đối diện với những vấn đề kinh tế, dân số và xã hội cần phải giải quyết. Các vấn đề đối ngoại có thể bị đẩy lui ghế sau.
Hiện tượng “Nguyễn Thanh Phượng” (NLG) - Nguyễn Thanh Phượng – Thiên tài hay Bất minh?!
Nhà văn Nguyên Ngọc: Cần phản tư về nguyên nhân gốc của sự suy thoái văn hóa và giáo dục ( VHNA) - Rõ ràng là văn hoá và giáo dục của nước ta trong nhiều thập kỷ qua có nhiều biến động và sa sút, xuống cấp. Cả xã hội đã và đang bàn về vấn đề này và cho đến nay vẫn đang ở trong vòng quanh co, chưa có một đường hướng rõ ràng, cụ thể để đưa văn hoá và giáo dục nước nhà thoát ra được cuộc khủng hoảng với những hy vọng có cơ sở.
Ngoại trưởng Clinton: ‘Không được cưỡng ép’ ở Biển Đông (VnExpress) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á tránh “cưỡng ép”, mà nên cùng hợp tác xây dựng bộ quy tắc ứng xử để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/05/2012 03:52:00 SA3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Địa ngục ở trần gian (Tuổi trẻ) - Khi mua một cô gái chỉ mất khoảng 30 triệu đồng nhưng có thể bóc lột được 3 tỉ đồng từ thân xác cô, thì việc buôn bán phụ nữ đã trở thành ngành “công nghiệp đen tối” tàn bạo và siêu lợi nhuận như mafia buôn ma túy.
Khi bà lao công quan trọng hơn ông tiến sĩ (PLVN) - Ngày nay du học đã trở nên phổ biến. Thế nhưng chỉ một số rất nhỏ trong những người du học đó quay về nước làm việc. Và lại ít hơn nữa những người đầu quân vào cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Vô hình trung chất xám Việt đang bị thất thoát. Nguyên nhân từ đâu? Tại tư tưởng vọng ngoại hay tại chính những rào cản vô hình ở quê hương?
Cả nước có 63 nền kinh tế! (PLTP) - Lo tăng trưởng, không quan tâm yếu tố bền vững”, “Nhóm lợi ích vây quanh một số cá nhân”.
HỢP TÁC QUỐC PHÒNG VIỆT NAM-TRUNG QUỐC: NÓI PHẢI ĐI ĐÔI VỚI LÀM (Thanh niên) - Theo đại tá Lê Thế Mẫu, nguyên Trưởng phòng Thông tin – Khoa học quân sự, Viện Chiến lược quân sự (Bộ Quốc phòng), hợp tác quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc là cần thiết nhằm giảm nguy cơ xung đột do tranh chấp lãnh thổ, nhưng trước hết Trung Quốc cần gây dựng được lòng tin bằng việc “nói đi đôi với làm”.
Bàn về sự vô cảm của bộ máy nhân một phóng sự bằng hình (BVN) - Những gì ngon ngọt thơm tho phía sau hậu trường các loại ký kết ấy chúng tôi không biết và thú thực cũng không ham hố biết. Chỉ biết các vị đã “đi với ma” và đã mắc quả lừa quá kinh khủng – chúng tôi dám nói bạo như thế –trong khi nhân dân luôn sẵn sàng sát cánh với các vị, thành tâm thức tỉnh các vị, thì các vị hầm hầm ngoảnh mặt, hoặc cho bộ máy chức năng đe dọa – “Bạn cố tình đến thế chúng tôi còn biết nói sao”.
LÀM MẤT UY TÍN LÃNH ĐẠO, CŨNG CHỈ NHƯ ĐINH ĐỨC LẬP MÀ THÔI?.. (Mai Thanh Hải) - Tất cả những hành vi coi thường pháp luật và đạo đức người làm báo, người cán bộ, Đảng viên của TBT Đinh Đức Lập và những thân hữu không chỉ gây tai tiếng cho Báo Đại Đoàn kết mà còn làm ảnh hưởng xấu tới uy tín chính trị của MTTQVN mà trực tiếp là với các vị lãnh đạo Mặt Trận….
Chuyến đi khó khăn của bà Clinton (Thanh niên) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 4.9 đến Trung Quốc giữa lúc 2 bên đang bất đồng về vấn đề biển Đông.
Vạch trần bộ mặt xảo trá của Trung Cộng (BVN) - Trung Cộng đang ráo riết thực hiện mộng bá vương bằng mọi thủ đoạn độc ác nhất.Nhưng đáng tiếc là mộng bá vương ấy đặt trên nền tảng của một nền “văn hóa” Chí Phèo, hạ đẳng, lươn lẹo, kém xa tất cả các đế quốc và phát xít phương Tây, dù đó là Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Nhật, hay Mỹ.
Nghĩ về “Tự phê bình và phê bình” (Trần Nhương) - Ý ấy được rút ra từ câu “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” của Khổng Tử và đó cũng là phương pháp “tu thân” của Đạo Nho nhằm đạt “Chính nhân quân tử”. Quân tử là tiêu chí đạo đức, nhân cách của người biết làm theo luật và sống theo đạo – (Đạo làm Người). Có như thế mới “Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” được.
Bình vài ý trong vụ công an đánh chết người ở Đông Anh (Người Buôn Gió) - Vậy đây mới là tạm giữ, không phải tạm giam, có nghĩa chưa khởi tố vụ án. Và điều đó có nghĩa tội đánh chết người chưa được xác định.
Bác bỏ thông tin bịa đặt (ĐĐK) - Vừa qua, trên một số mạng, blog có đăng video clip (thực chất là một băng ghi âm) mạo danh Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, nói về hai Ủy viên Bộ Chính trị ép bán trụ sở Báo tại Đà Nẵng cho tư nhân
BẢN TIN VỀ TRUNG QUỐC CỦA ĐÀI TIẾNG NÓI VIẾT NAM, MỘT BẢN TIN CÓ VẤN ĐỀ ! (TSYG) - … chẳng khác nào VOV đang cố gắng cổ vũ và tô hồng cho chính sách ngoại giao cực kỳ hung hãn và tham lam hiện nay của Bắc Kinh.”
“Quyết” đưa tên cha mẹ vào CMND (NLĐ) - “Cho dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng Bộ Công an vẫn triển khai cấp CMND mẫu mới có ghi tên cha mẹ tại Hà Nội trong tháng 9 này“.
Đặt tiền để thay thế tạm giam (Dân trí) - “Cũng theo dự thảo thông tư, mức tiền, trị giá tài sản bảo đảm cụ thể mà bị can, bị cáo phải đặt không được dưới 10 triệu đồng đối với tội phạm ít nghiêm trọng; 50 triệu đồng đối với tội phạm nghiêm trọng; 150 triệu đồng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và 350 triệu đồng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.
Trung Quốc: Cuộc thanh lọc trong nội bộ đảng vẫn tiếp tục (RFI) - Sau vụ Bạc Hy Lai lại xảy đến một vụ tai tiếng liên quan đến một nhân vật cao cấp khác của đảng.
Trung Quốc: Chủ bút một tờ báo đảng công kích giới lãnh đạo vô dụng (RFI) - Trong một bài nhận định « 10 vấn đề nghiêm trọng » của Trung Quốc, tổng biên tập báo Study Times, cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng sản chỉ trích ban lãnh đạo Hồ Cẩm Đào-Ôn Gia Bảo bất tài, nói mà không làm, đưa đến hậu quả dân chúng bất mãn phản kháng gây bất ổn định.
Armenia đe dọa « chiến tranh » với Azerbaijan (RFI) - Theo AFP, hôm qua 03/09/2012, Armenia cảnh báo sẵn sàng « chiến tranh » với Azerbaijan.
Tìm ra thuốc cai nghiện rượu (RFI) - Sau nhiều thập niên tìm kiếm đủ mọi phương thức cai nghiện rượu, giờ đây, giới chuyên gia y tế đã tìm được một loại tân dược mang lại những kết quả ngoạn mục và đầy hy vọng : Đó là chất Baclofène.
Pháp: 12 triệu học sinh bước vào năm học mới (RFI) - Hôm nay là ngày trọng đại của hơn 12 triệu học sinh tiểu học và trung học Pháp : ngày khai trường. Nhiều đổi mới được tiến hành ngay trong năm nay gồm cải cách chương trình lớp 11 và 12 để học sinh chọn ngành và dễ thành công khi vào đại học.
Tây Ban Nha : 4,7 triệu người không có việc làm (RFI) - Tỉ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha lại tăng lên trong tháng 8/2012 sau bốn tháng liền ở mức thấp, với 4,63 triệu người đăng ký tìm việc.
Sinh viên Hồng Kông tiếp tục biểu tình chống «tẩy não» (RFI) - Phong trào phản kháng của sinh viên và giáo viên Hồng Kông chống lại kế hoạch đưa giáo dục lòng yêu nước Trung Quốc vào chương trình giảng dạy, hôm nay 04/09/2012 đã bước sang ngày thứ sáu, trong bối cảnh căng thẳng về chính trị trước cuộc bầu cử Quốc hội.
Hàn Quốc bồi thường ngư dân bị án oan làm gián điệp cho Bình Nhưỡng (RFI) - Một tòa án tại Seoul đã bồi thường cho một ngư dân Hàn Quốc bị giam suốt 15 năm vời tội danh gián điệp.
Dân biểu Đài Loan đến đảo Ba Bình-Trường Sa thị sát tập trận (RFI) - Hôm nay 04/09/2012 ba dân biểu Đài Loan đã bay đến đảo Ba Bình của Việt Nam, nhưng hiện do Đài Bắc kiểm soát, thuộc cụm Nam Yết, quần đảo Trường Sa, nhằm thị sát cuộc tập trận bắn đạn thật của đơn vị quân đội trên đảo. AFP nhận xét, hành động này của Đài Loan có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc trong lúc Biển Đông căng thẳng (RFI) - Tiếp tục vòng công du châu Á, hôm nay 04/09/2012, Ngoại trưởng Mỹ rời Jakarta sang Bắc Kinh.
Ấn Độ và Trung Quốc mở lại các cuộc tập trận chung (RFI) - Hôm nay 04/09/2012, theo AFP, bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A. K.
Trung Quốc kẹt giữa chiến thuật cương nhu của Hoa Kỳ (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ đến Bắc Kinh với hồ sơ biển Đông trên tay.
Tàu tiếp liệu cho tàu ngầm Mỹ đến vịnh Subic-Philippines (RFI) - Chiếc tàu USS Frank Cable chuyên tiếp liệu cho các tàu ngầm tấn công của Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương, đã đến vịnh Subic của Philippines hôm qua 03/09/2012 trong khuôn khổ một chuyến thăm 12 ngày. Chuyến viếng thăm này trùng hợp với thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton công du Đông Nam Á 11 ngày, nhằm thúc đẩy các nước trong khu vực đoàn kết lại trước sự hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Indonesia và Úc ký Hiệp định hợp tác quốc phòng (RFI) - Theo truyền thông Indonesia hôm qua 03/09/2012, đối thoại quốc phòng cấp cao giữa Indonesia và Úc tại Jakarta bắt đầu hôm nay 04/09 và sẽ kéo dài trong hai ngày. Một hiệp định hợp tác quốc phòng song phương sẽ được ký kết.
Đi theo Trung Quốc, Cam Bốt nhận được hứa hẹn hỗ trợ kinh tế từ Bắc Kinh (RFI) - Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen vừa có chuyến đi thăm Tân Cương hai ngày. Tại Trung Quốc Ông Hun Sen không chỉ nhận được những lời ca tụng vì đã ủng hộ Bắc Kinh trong hồ sơ Biển Đông mà còn cả những hứa hẹn hỗ trợ hào phóng về kinh tế. Trong khi đó, Phnom Penh vẫn tỏ ra thận trọng, cố gắng tìm cách không làm mất lòng cả Hà Nội cũng như Bắc Kinh.
Về vụ chết người tại đồn công an Kim Nỗ (BBC) - Cô Trịnh Kim Tiến chia sẻ kinh nghiệm khiếu kiện khi công an đánh chết người, trong lúc công an Đông An nói luật cấm công an tra tấn dân.
Số người tỵ nạn Syria cao kỷ lục (BBC) - Liên Hiệp Quốc nói hơn 100.000 người Syria đã bỏ đi tỵ nạn vào tháng Tám, trong khi giám đốc Chữ thập đỏ bàn khủng hoảng cứu trợ với Tổng thống Assad.
TQ cảm ơn Campuchia và tăng viện trợ (BBC) - Trung Quốc đã cam kết cho Campuchia vay hơn nửa tỷ đôla với lãi suất mềm và cảm ơn nước này giúp Bắc Kinh trong quan hệ với Asean.
Mỹ muốn nhanh có quy tắc Biển Đông (BBC) - Clinton nói ở Jakarta rằng Mỹ muốn nhanh chóng thấy bộ quy tắc ứng xử và nhắc các bên trên Biển Đông không đe dọa.
Đài Loan tập trận tại Trường Sa (BBC) - Lực lượng quân đội Đài Loan đóng tại Biển Đông tiếp tục tập trận bắn đạn thật trong chương trình kéo dài từ ngày 1/9 đến 5/9.
Người sáng lập Giáo hội Hiệp nhất qua đời (BBC) - Sun Myung Moon, người tự cho là được Chúa Giêsu giao sứ mạng thành lập Vương quốc thiên đường, từ trần ở tuổi 92.
Công an Đông Anh nói về vụ Kim Nỗ (BBC) - Công an Đông Anh nói về vụ Kim Nỗ
'Hòa thượng Minh Châu có đóng góp rất lớn' (BBC) - Hòa thượng Thích Quảng Đức, phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhận định về Đại lão hòa thượng Thích Minh Châu.
'Mỹ đừng can dự tranh chấp ở Biển Đông' (BBC) - Bộ Ngoại Giao TQ kêu gọi Hoa Kỳ giữ lời hứa và không can dự vào tranh chấp lãnh thổ Biển Đông
Giáo chủ Moon và di sản Giáo hội Hiệp Nhất (BBC) - Giáo chủ Sun Myung Moon, người Hàn Quốc tự xưng là Thánh cứu thế, vừa qua đời để lại giáo hội Hiệp Nhất nhiều điều tiếng.
Mỹ muốn Asean đoàn kết về Biển Đông (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ Clinton đến Jakarta hôm nay để thúc Asean thống nhất lập trường với Trung Quốc về Biển Đông.
Phó tổng tham mưu trưởng TQ đến VN (BBC) - Tướng Mã Hiểu Thiên đến Hà Nội dự đối thoại chiến lược quốc phòng để chống lại những âm mưu ‘chia rẽ hai nước’.
Thái cảnh giác đề nghị lúa gạo của VN (BBC) - Thái Lan được cảnh báo hành động thận trọng trước một đề nghị của Việt Nam muốn hợp tác về sản xuất lúa gạo.
Moody's cảnh báo xếp hạng của EU (BBC) - Moody's vừa kéo triển vọng AAA của Liên minh châu Âu xuống mức "tiêu cực" và cảnh báo rằng họ có thể hạ mức xếp hạng tín nhiệm của EU xuống.
Úc muốn dệt len tại VN thay vì TQ (BBC) - Hiệp hội cải tiến len (AWI) của Úc đang đánh giá Việt Nam là điểm đến tiếp theo cho ngành chế biến len của nước này.
Kinh tế TQ chững lại nhanh hơn dự kiến (BBC) - Hoạt động chế tạo của Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất với lo ngại rằng nền kinh tế đang bị chững lại ở mức nhanh hơn so với dự tính.
Giải cứu hổ con và tê tê (BBC) - Cảnh sát Hà Tĩnh bắt hai người vận chuyển bốn chú hổ con và hơn 100 con tê tê sắp tuyệt chủng sau khi được tin báo.
Drogba sớm quay lại Premier League? (BBC) - Didier Drogba, cựu trung phong Chelsea có thể trở lại Ngoại hạng Anh, nếu đội Thân Hoa ở Thượng Hải không thể trả lương.
Paralympics bước sang tuần thứ hai (BBC) - Paralympics London 2012 bước sang tuần thi đấu thứ hai với đoàn Trung Quốc đang cố gắng củng cố vị trí dẫn đầu, đoàn Anh hy vọng ở môn bơi.
Vụ bắt Bầu Kiên là 'vấn đề nhạy cảm' (BBC) - Phó chủ tịch Sacombank Trầm Bê nói với BBC rằng ông 'không phải nạn nhân duy nhất của tin đồn'.
‘Quan hệ Trung-Việt: hữu nghị chủ đạo’ (BBC) - Ông Mã Hiểu Thiên ca ngợi tình hữu nghị Việt-Trung còn ông Nguyễn Chí Vịnh nói sẽ không đi với nước khác chống Trung Quốc.
Trung Quốc mời thầu tại Hoàng Sa (BBC) - Mới đây Công ty Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã mời thầu 26 lô dầu khí trong có lô ở vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Trường London Met: Đem con bỏ chợ? (BBC) - Sinh viên Việt Nam đang học tại trường London Metropolitan ở Anh nói với BBC Việt Ngữ rằng các sinh viên vẫn đang phải 'tự bơi'.
Giang-Hồ cạnh tranh (BBC) - Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc sẽ gồm những ai?
Mỹ - Trung lưỡng quốc tranh hùng (BBC) - Luật sư Vũ Đức Khanh phân tích về cuộc tranh giành vị thế tại Thái Bình Dương giữa Mỹ-Trung và tác động tới Việt Nam.
Nhận định về Hòa thượng Thích Minh Châu (BBC) - Thích Minh Châu, lãnh đạo hàng đầu của Phật giáo Việt Nam và là một nhân vật gây tranh cãi, tạ thế ở tuổi 92.
Thái cảnh giác đề nghị lúa gạo của VN (BBC) - Thái Lan được cảnh báo hành động thận trọng trước một đề nghị của Việt Nam muốn hợp tác về sản xuất lúa gạo.
Làng vắng bóng đàn ông ở Uzbekistan (BBC) - Akbar Polat ghi lại hình ảnh tại làng Bukhara, Uzbekistan nơi phụ nữ phải làm mọi việc vì đàn ông sang hết Nga lao động.
Moon cakes more expensive, still popular (Washington Post) - Industry retailers are rushing to lure customers with various kinds of moon cakes, as the traditional Chinese
Feast your eyes on 'Shanxi courtyard culture' (Washington Post) - "Shanxi courtyard culture" was presented at the 17th China Northern Tourism Trade Fair, which has attracted tourism exhibitors from home and abroad.
Pilot projects for mobile payments (Washington Post) - The People's Bank of China said it would launch pilot projects for mobile payment services in China's rural areas, the China Securities Journal reported.
Skyscraper fervor causes concerns (Washington Post) - Clusters of skyscrapers are elevating the urban skyline in many Chinese cities. However, recent reports of a craze to build more of them have sparked concerns of inadvisable investment.
ZTE to participate in US (Washington Post) - <
Looking toward the clouds (Washington Post) - Cloud computing is spreading across the world. In China, it is destined to take a different form to that enveloping Europe and the US.
Airbus venture to fly high (Washington Post) - Premier Wen Jiabao and visiting German Chancellor Angela Merkel joined the celebration on Friday for the 100th A320 jetliner made in China.
Giant chair in Shanghai dwarfs shoppers (Washington Post) - A giant armchair in a shopping mall on Nanjing Road in Shanghai on Saturday. The chair, which is 6.8 meters high and 7.7 meters wide, is the largest in the world, according to the World Record Association, based in Hong Kong.
Two giant pandas relocate to Singapore (Washington Post) - Two pandas, known by their Chinese names as Wujie and Hubao, will leave for the new River Safari zoo in Singapore on Sept 5.
Toddlers told to bring own school desk (Washington Post) - Due to a shortage of desks and chairs, students in Nangang and Changchong villages of Shunhe town in Hubei province have been asked to take bring their own school furniture.
Fujian food fantasies (Washington Post) - Mike Peters had never been to Xiamen before, but he's pretty sure he will be going back very often. Why? He lists all the delights that will draw him back to this coastal city in the south.
Weekend farmers (Washington Post) - Online gardening games gave the IT generation the instant gratification of harvesting fruits and vegetables. Now, many are escaping to the great outdoors.
Soul search (Washington Post) - Chinese-American photographer chases identity issues from coast to coast, trying to find himself.
Not music for old men (Washington Post) - Jazz comes to life in the hands of young Chinese musicians at Beijing's international jazz fest.
When music needs drama (Washington Post) - Established singer-songwriter Xiao Ke is serious about his involvement in performing arts and has recently opened his own theater in Beijing.
Hairstyle advocated in Beijing school (Washington Post) - A student passes by a LCD screen which shows an advocated hairstyle in Beijing No 171 middle school on Aug 31, 2012.
41 miners confirmed dead in Sichuan colliery blast (Washington Post) - Death toll in the colliery blast on Wednesday in Southwest China's Sichuan province has risen to 41 as more bodies were retrieved, rescuers said Friday.
Consultation and partnership (Washington Post) - China Daily explains how the CPC and other political parties interact ahead of the 18th CPC National Congress.
Public sneezes at law that tracks ephedrine (Washington Post) - The new regulation requiring people to give their real names when buying cold medicine is causing its own kind of reaction.
China urges early talk between IAEA, Iran (Washington Post) - China has urged the International Atomic Energy Agency (IAEA) and Iran to solve the outstanding problems regarding the Iranian nuclear issue through dialogue at an early date.
US, China need to boost dialogue: expert (Washington Post) - Washington and Beijing, as the world's top and second biggest economies, should emphasize more on bilateral dialogue to clear up misunderstanding.
China vows participation in Afghan rebuilding (Washington Post) - Premier Wen Jiabao met on Sunday with Mohammad Khalili, second vice-president of Afghanistan, pledging China's continued participation in a peaceful reconstruction of Afghanistan.
US envoy touts China ties (Washington Post) - US Ambassador to China Gary Locke on Saturday called for a way that the two countries can co-exist and cooperate without unhealthy competition or conflict.
HK issues home purchase ban (Washington Post) - Ten new measures, including one banning out-of-town buyers from buying property in some local housing projects were unveiled by the Hong Kong government on Thursday.
China-ROK 20-year friendship to continue (Washington Post) - Mutually beneficial cooperation between China and the Republic of Korea is expected to increase "for the next 20 years".
Thách thức lớn nhất của Trung Quốc không phải là Mỹ mà chính là bản thân Trung Quốc (BVN) - Trung Quốc đang đối diện với những vấn đề kinh tế, dân số và xã hội cần phải giải quyết. Các vấn đề đối ngoại có thể bị đẩy lui ghế sau.
Hiện tượng “Nguyễn Thanh Phượng” (NLG) - Nguyễn Thanh Phượng – Thiên tài hay Bất minh?!
Nhà văn Nguyên Ngọc: Cần phản tư về nguyên nhân gốc của sự suy thoái văn hóa và giáo dục ( VHNA) - Rõ ràng là văn hoá và giáo dục của nước ta trong nhiều thập kỷ qua có nhiều biến động và sa sút, xuống cấp. Cả xã hội đã và đang bàn về vấn đề này và cho đến nay vẫn đang ở trong vòng quanh co, chưa có một đường hướng rõ ràng, cụ thể để đưa văn hoá và giáo dục nước nhà thoát ra được cuộc khủng hoảng với những hy vọng có cơ sở.
Ngoại trưởng Clinton: ‘Không được cưỡng ép’ ở Biển Đông (VnExpress) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á tránh “cưỡng ép”, mà nên cùng hợp tác xây dựng bộ quy tắc ứng xử để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.





No comments:

Post a Comment

View My Stats