Sunday 9 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 9-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Chủ nhật, ngày 09 tháng chín năm 2012 | 9/09/2012 03:37:00 SA

Bài Mới
Tiềm lực đáng nể các "đại gia" ngân hàng ViệtVới lĩnh vực ngân hàng, cũng từ những năm 90, ông Quang đã bước chân vào ngân hàng Techcombank với chức danh Phó TGĐ (1995), sau đó trở thành Phó chủ tịch thứ nhất HĐQT Ngân hàng Techcombank cho tới thời điểm này.

Tuy ông không phải là cổ đông lớn nhất của Techcombank, (hiện ông Quang và gia đình đang nắm giữ khoảng 1,5% cổ phần tại ngân hàng này), nhưng ông vẫn được coi là người quyền lực của Techcombank. Bởi, ông sớm đến với Techcombank hơn nhiều người khác và xét ở góc độ doanh nghiệp, ông Quang còn đứng trên cả người có vị trị cao nhất hiện nay của Techcombank.

"Phó" cho doanh nghiệp nhưng là chủ ngân hàng

Người được nhắc đến tiếp theo đó là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank, Chủ tịch Techcom Capital và Techcom Securites, đồng thời là Phó chủ tịch Tập đoàn Masan, Thành viên HĐQT Masan Consumer.

Ông Hùng Anh mới đây cũng dính tin đồn tương tự như ông Quang, khiến ai trong giới cũng tò mò muốn biết nhân vật "máu mặt" này như thế nào.

Nếu như ông Quang là người đứng đầu của Masan Group thì nhân vật này chỉ là Phó Chủ tịch HĐQT của Masan Group. Tuy vậy, ở Techcombank, ông Hùng Anh lại là người đứng trên ông Quang, khi nắm giữ hơn 5% cổ phần.

Cũng từ những năm 90, ông Hồ Hùng Anh đã là Phó Chủ tịch CTCP Đầu tư Masan (nay là Công ty CP Tập đoàn Masan), TGĐ Công ty Masan-RUS Trading tại Cộng Hòa Liên bang Nga. Từ năm 2004 ông là Phó Chủ tịch CTCP Tập đoàn Masan, đồng thời cũng bước chân vào HĐQT của Techcombank.

Từ năm 2008 đến nay, ông Hùng Anh là Chủ tịch HĐQT Techcombank. Từ tháng 7/2012, ông Hùng Anh kiêm thêm Chủ tịch Techcom Capital và Chủ tịch Techcom Securities.

Đại gia gây bất ngờ nhất trên thị trường tài chính

Ông Trầm Bê được thị trường biết đến nhiều nhất từ sau sự kiện các ngân hàng thâu tóm Sacombank.

Hiện ông Trầm Bê và gia đình đang cùng tham gia Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam, ngân hàng Sacombank, Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam, Công ty Chứng khoán Phương Nam và nhiều công ty khác.

Trước khi tham gia đầu tư vào Ngân hàng Phương Nam (2004), ông Trầm Bê đã tạo dựng một chuối các doanh nghiệp làm ăn rất có hiệu quả như Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh, Công ty CP đàu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI), Bệnh viện Triều An, Công ty Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn.

Sau khi Ngân hàng Phương Nam ổn định đi vào phát triển, ông Trầm Bê lại tiếp tục cho “ra lò” Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam (NJC) và Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS).

Gần đây, sau Đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng Sacombank khoảng giữa năm 2012, ông Trầm Bê chính thức rời ghế Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam để giữ vị trí mới là Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Đây là đại gia có nhiều bí ẩn nhất trên thị trường tài chính. Tuy từ lâu trong giới doanh nhân vẫn biết đến ông Trầm Bê là một trong những đại gia có tiềm lực trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, nhưng những thông tin liên quan tới doanh nhân này rất ít xuất hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đến khi vụ thâu tóm Sacombank, cái tên Trầm Bê mới nổi như cồn.

Đinh Bách

Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 08:36:00 CH1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Kinh Tế
Tô Văn Trường - Mày đang ở đâu đấy?Trong giới làm báo, tôi quen biết nhiều người nhưng “hợp gu” nhất là nhà báo Nguyễn Anh Tuấn và Huy Đức. Anh Tuấn từ hai bàn tay trắng, trải qua bao nỗi khó khăn vất vả hơn chục năm trời mới xây dựng nên được thương hiệu của tờ báo điện tử Vietnam.net (VNN) để rồi lại ra đi tiếp tục sự nghiệp cũng đầy gian truân là xây dựng thương hiệu Viện Trần Nhân Tông ở Harvard. Huy Đức nhận được Nieman Fellowship đi học ở Harvard một năm. Một sự tình cờ, cả hai nhà báo nổi tiếng nói trên đều đang ở Harvard.

Bài viết mới đây “Bẫy việt vị của Thủ tướng” của Huy Đức đang gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Có 2 luồng ý kiến nhấn mạnh các khía cạnh khác nhau. Luồng thứ nhất quan tâm tới nguy cơ đổ vỡ về kinh tế và cho rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có trách nhiệm chủ yếu gây ra nguy cơ này. Luồng thứ hai không đánh giá thấp sự đổ vỡ về kinh tế song lo ngại rằng nếu chĩa mũi nhọn chỉ tập trung vào đây thì những kẻ theo Tầu (kể cả bọn quan thầy của chúng) càng hoan hỉ, càng dễ bị tránh đòn mà bọn này là những kẻ nguy hiểm nhất hiện nay. Không thể xem thường bàn tay “lông lá” nhiều mưu kế thâm hiểm của anh bạn láng giềng khổng lồ phương Bắc.

Trong thời đại tin học mà người ta vẫn giữ tư duy “tường lửa”! Suy cho cùng chỉ vì những người quản lý vận hành đất nước không thấu hiểu (hoặc biết mà không muốn làm theo) chân lý thông tin công khai minh bạch là thể hiện sức mạnh, uy tín và sự khôn ngoan của giới cầm quyền.

Tuy nhiên, có những vấn đề không thể chờ đợi. Trong giới trí thức dù là trí thức trong bộ máy nhà nước hay trí thức độc lập đều cần có mẫu số chung là suy ngẫm tìm đường ra cho bài toán nan giải đối với tình hình có thể dẫn tới “vỡ trận” về kinh tế tác động xấu đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là các tầng lớp nghèo khổ đã khốn cùng đi liền với nguy cơ đất nước bị xâm phạm chủ quyền và bị thôn tính nặng nề hơn.

Trước hết nói về chính trị, về nguyên lý dù bất cứ chế độ nào mà những người đứng đầu gây ra bao đổ vỡ, tạo ra cả môt xâu chuỗi bộ hạ tham nhũng làm giàu cho riêng tư mà không chịu trách nhiệm gì, lại không biết tự xử thì chế độ đó khó lòng đứng vững. Ở đời người ta thường nói mất tiền là mất ít, mất uy tín là mất nhiều nhưng mất lòng tin mới là mất tất cả. Lòng tin của dân đối với lãnh đạo hiện nay như thế nào thì chắc chắn các vị “công bộc của dân” đều hiểu cả.

Về kinh tế ngắn hạn thì bắt buộc phải hạ thấp được lạm phát, đồng thời giải quyết được nợ xấu, nếu không sẽ tạo nên bấn loạn xã hội có thể nói là sẽ chưa từng thấy.

Về kinh tế tương đối dài hạn không nên sử dụng giải pháp ngửa tay xin IMF trợ cấp vì mất hết chủ quyền. Lại càng không nên in thêm tiền để gia tăng thêm tình trạng lạm phát, không nên lấy tiền Nhà nước, thực chất là tiền thuế của dân, để giải quyết nợ xấu. Với cách làm đó, ai cũng có thể kêu nợ xấu, hoặc chưa xấu đã kêu xấu để được Nhà nước rót tiền “giải cứu”, trong khi chính họ kinh doanh tiền tệ, lấy công làm tư, dẫn tới bị thất thoát.

Cần phải làm ngay các biện pháp là không cho phép các tập đoàn (dù công hay tư) nắm ngân hàng. Nguyên tắc: doanh nghiệp phi tài chính không được làm chủ doanh nghiệp tài chính. Không cho phép ngân hàng này làm chủ ngân hàng kia (tức là có cổ phiếu lẫn nhau). Ở các nước họ ấn định không cho trên 1 tỷ lệ cổ phiếu và không được ngồi trong hội đồng quản trị. Nhưng để khỏi phức tạp, ở VN thì nên không cho phép. Phải cương quyết không cho phép các công ty và tập đoàn nhà nước lập các công ty con, hoặc có cổ phiếu ở các công ty con. Ăn cướp đất của dân, nhất là ở địa phương, là kết quả của việc thiết lập các công ty con nửa tư, nửa công nhằm làm sân sau cho quan chức và người nhà tập đoàn. Không cho phép lãnh đạo (kể cả Thủ tướng) ra lệnh cho ngân hàng cho tập đoàn vay. Nguyên tắc: thiết lập cơ chế, luật pháp minh bạch nhằm quản lý công ty nhà nước. Giảm thiểu tới mức tối thiểu các công ty nhà nước. Giám sát, kiểm soát, hạn chế tối đa thất thoát lãng phí, tham ô từ các dự án đầu tư công. Nhiều người ở TW và địa phương đều biết rõ làm bất cứ việc gì cũng phải lót tay! Nhiều công trình không phải chỉ có chung chi 30% mà còn hơn thế nữa. Họ biết rõ nhưng không nói công khai vì ngại ảnh hưởng đến công việc và mang phiền toái cho bản thân trong hệ thống pháp luật ở Việt Nam. Cứ nhìn vào thực tế thấy rõ các công trình của ta đầu tư đắt nhất thế giới, nhưng chóng hỏng, xuống cấp nhanh nhất thế giới là đủ hiểu lãng phí, thất thoát chảy đi đâu?

Khôi phục kinh tế và chống tham nhũng tạo điều kiện thiết yếu cho việc bảo vệ độc lập, chủ quyền. Đồng thời sự nghiệp bảo vệ đất nước đòi hỏi nhà cầm quyền phải có thái đô, chính sách rõ ràng, không mập mờ, mềm yếu, phát huy được sức mạnh của lòng dân và tranh thủ được tốt hơn sự ủng hộ quốc tế.

Trở lại bài viết “Bẫy việt vị của Thủ tướng”! Nhiều người hỏi độ tin cậy như thế nào? Tôi biết Huy Đức từ khi 2 anh em còn làm việc với ông Sáu Dân. Có thể hiểu Anh thuộc típ người có tay nghề cao, tâm huyết, và đầy bản lãnh dù cuộc đời cũng lắm truân chuyên. Huy Đức luôn chịu trách nhiệm với những gì mình viết. Theo nguồn thông tin kiểm chứng riêng của tôi, các sự việc Huy Đức viết ra là đúng với sự thật! Đã làm việc chẳng ai tránh được các khuyết điểm. Đời người thật ngắn ngủi bất cứ ai rồi cũng về với cát bụi. Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong cuộc đời hoạt động của mình, cũng không tránh khỏi các khuyết điểm, thiếu sót nhưng ông luôn lắng nghe những ý kiến góp ý phê phán để suy ngẫm kịp thời sửa chữa, biết nhìn lại mình từ những việc nhỏ nhìn ra những việc trọng đại của đất nước để dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có lẽ vì thế, ngay cả khi đã đi xa, hình ảnh của ông vẫn để lại sự kính trọng, tiếc thương trong người dân.

Không hiểu sao viết đến đây, tôi lại trầm ngâm suy nghĩ về tin nhắn của nhà nghiên cứu Nguyễn Trung : ” Trường ơi, đấu đá nhau thế này ai thắng đất nước cũng thua! Điều này có nghĩa Tầu thắng! Thực ra hệ thống này không cứu được nữa nếu nó không nhận ra điều cốt lõi: Nó phải tự chấp nhận đau đớn lột xác để đổi đời và chọn con đường đi với dân tộc; hoặc không làm được như thế nó phải chấp nhận sự sụp đổ không có cách gì cứu được. Tại họp mặt mừng anh Nguyên Ngọc 80 tuổi, tôi đã lưu ý các trí thức nước nhà phải cảnh báo cho chính mình và cho cả nước là đất nước đang lâm nguy.”

Bên tai tôi lại văng vẳng tiếng nói trầm ấm thường gọi qua điện thoại của ông Sáu Dân: “Mày đang ở đâu đấy”? Tôi hiểu rằng ông Sáu không chỉ hỏi tôi về nơi chốn mà còn muốn biết tôi đang có suy nghĩ gì về thời cuộc. Và tôi nghĩ đây cũng có thể là câu hỏi mà vong linh của ông Sáu đặt ra cho giới trí thức trong bối cảnh phức tạp và đầy thử thách của đất nước và dân tộc.

Tô Văn Trường

(Blog NLG)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 04:45:00 CH6 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 04:35:00 CH1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Tại khu vực nội đô của các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗxe. Người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất năm năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân.
Đây là một trong những nội dung của Dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” của Bộ GTVT vừa gửi các bộ, ngành và UBND các thành phố lớn đóng góp ý kiến.

Phạm vi áp dụng của dự thảo là 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

Dự thảo đề ra 3 giải pháp vềthuế, phí, phí sở hữu phương tiện cá nhân nhằm tác động vào kinh tế của người sửdụng phương tiện; giải pháp quản lý sở hữu phương tiện; các tiêu chuẩn về mặt kỹthuật, môi trường của phương tiện.




Theo dự thảo, tại khu vực nội đô của các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. Khuyến khích tất cả các phương tiện chuyển nhượng, thực hiện sang tên chính chủ sẽ được hưởng mức phí chuyển nhượng thấp và hỗ trợ các thủ tục trong 12 tháng.

Dự thảo đề ra việc cấp hạn ngạch cho số phương tiện được phép đăng ký mới theo năm (cấp quota) đối với từng thành phố trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng của thành phố đó.

Đặc biệt, phương tiện đăng ký mới tại các thành phố lớn phải đáp ứng được tiêu chuẩn về môi trường như khí thải, tiếng ồn... tương đương tiêu chuẩn Euro 3 đến 5 đối với ôtô. Với xe máy, dự thảo quy định niên hạn sử dụng và sẽ thực hiện đăng kiểm.

Dự thảo cũng đề ra niêm hạn sửdụng, trong đó quy định xe gắn máy tham gia giao thông phải đáp ứng điều kiện vểniên hạn sử dụng theo quy định. Quy định niên hạn đối với các loại phương tiện vận tải đặc thù (taxi, xe buýt…) nhằm hạn chế số lượng phươn tiện không đảm bảo kỹ thuật, giảm ô nhiễm môi trường.

Hạn chế sở hữu theo thời gian sinh sống tại các thành phố lớn, theo đó người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân...

Không nên hạn chế bằng quản lý

Sau khi nhận được Dự thảo “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”, UBND TP.Hà Nội cũng đã tổ chức họp bàn đóng góp ý kiến.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, chi tiết: Để đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn là phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên" không khả thi. Bởi, người dân có thể sử dụng xe đăng ký ngoại tỉnh và đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố khác.

Đồng thời, ông Tân cũng cho rằng nên bỏ nội dung: "Tại khu vực nội đô các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe" bởi biện pháp này đã đưa vào triển khai nhưng không khả thi.

Trưởng ban Pháp chế HĐND Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, các thành phố chỉ hạn chế được bằng chính sách thuế, không nên hạn chế bằng quản lý. Vì không thể cấm người dân mua 3 - 5 ôtô nhưng có được lưu hành trong nội đô không là do quy định của thành phố.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho rằng cần hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp tăng thuế, phí, đặc biệt tăng phí chuyển nhượng, thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ hạn chế được ôtô con.

Gia Văn
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 04:29:00 CH3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Kinh Tế

Tiếp xúc với PV tại Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, anh Tuấn thều thào cho biết khoảng 21 giờ ngày 6-9, anh cùng một số người đánh bạc tại nhà một người dân tại ấp Tân Phú thì bị công an xã vây bắt.

Khi chủ nhà mở cửa trước ra thì công an ập vào bắn trúng bụng anh Tuấn. Viên đạn xuyên qua áo thun đi thẳng vào vùng bụng gần rốn, máu ra rất nhiều.

Theo lời anh Tuấn, người bắn anh tên là Xệ, công an viên xã Tân Phú. Khoảng cách khi bị bắn giữa anh và ông Xệ khoảng 1,5 m.
Description: http://nld.vcmedia.vn/ciLAynugSRwE6T2fSjAC53Ycccccc/Image/2012/09/DSCF45071_4e032.jpg
Anh Tuấn đang được điều trị tại bệnh viện

Sau khi bắn trúng anh Tuấn, công an xã tiếp tục khống chế những người đánh bạc rồi mới đưa anh đến trạm y tế. Tại đây, nhân viên y tế chỉ xem xét qua loa, không rửa vết thương mà chỉ băng lại và nói “xong rồi”.

Anh Tuấn phản ứng thì mới được công an xã chở ra Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cấp cứu. Tại đây, anh được chỉ định phẫu thuật để lấy viên đạn cao su từ bụng ra.

Theo ông Dương Thanh Tuấn, khi bắt nhóm đánh bạc, một số người đã có hành vi chống đối nên công an xã đã nổ súng. Trường hợp anh Tuấn bị bắn trúng là do anh chống cự và có ý định bỏ chạy về nhà.

Chị Ly, chị ruột của anh Tuấn thông tin thêm, khi vụ việc xảy ra, công an xã đã cử người túc trực ở bệnh viện đến sáng ngày 7-9 mới về.

Đến 16 giờ ngày 7-9, phó chủ tịch xã Tân Phú đã đến thăm hỏi anh Tuấn, động viên gia đình.

Theo chị Ly, vị phó chủ tịch xã này đã hứa hẹn sẽ họp và có biện pháp kỷ luật thích đáng đối với công an viên gây ra vụ việc.

M. Anh

(NLĐO)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 01:17:00 CH1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Kính gởi các nhà giáo hiện tại và tương lai:
Kính thưa các nhà giáo:

Tôi ký tên dưới đây là Hoàng Hữu Phước, Thạc sĩ Kinh doanh Quốc tế, Cử nhân Anh văn, nguyên giáo viên biên chế trường Cao Đẳng Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh (1981-1986) các bộ môn Lexicology, Composition, Grammar, Translation, và British Literature & Civilization; giáo viên thỉnh giảng (1985-2000) các trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội (Business Translation & Interpretation và Business Contracts), các trung tâm ngoại ngữ thuộc Sở Giáo Dục Thành phố Hồ Chí Minh và Trung Tâm Nghiên cứu & Dịch thuật Thành phố Hồ Chí Minh; và Trung tâm Điều phối Đại học Michigan (Business English),

Nhân ngày khai giảng năm học mới 2012-2013, kính có đôi lời như sau về những gì tôi đã thực hiện với lòng tự hào một nhà giáo Việt Nam, ngõ hầu (a) nhắc lại những kỷ niệm đẹp giữa tôi và hàng ngàn sinh viên học trò tôi, (b) mạo muội xung phong phơi mình minh bạch để làm đối tượng cho sự so sánh với các nhà giáo hiện tại để cùng nhau học hỏi tìm ra cách thức ưu việt cho cộng đồng nhà giáo, và (c) rụt rè chỉ bảo các nhà giáo tương lai tức các em sinh viên ngành sư phạm và các học sinh mong muốn làm vị tướng lĩnh trên mặt trận đánh giặc dốt từ thành lũy giáo dục của nước nhà.

1) Tư cách nhà giáo đối với danh dự bản thân:

Ở Việt Nam Cộng Hòa, người ta vào ngành sư phạm khi hội đủ tất cả những điều sau:
a) có học thức uyên thâm, uyên bác, chuyên sâu, chuyên nghiệp;
b) có mong muốn có nhiều thời gian rỗi để sáng tác, nghiên cứu, viết lách xuất bản, hoặc để làm thêm những “nghề tay trái” khác;
c) có sẵn “thần uy” phù hợp với tư cách và tư thế một nhà giáo;
d) hiểu rất rõ tất cả những thuận lợi và những khó khăn của nghề sư phạm và có đủ bản lĩnh để hóa giải các khó khăn đó;
e) có lòng tự trọng rất cao, lòng tự hào rất cao, và lòng tự mãn rất cao;
f) có sức khỏe phù hợp; và trên hết là
g) có tinh thần trách nhiệm rất cao đối với chức nghiệp nhà giáo.

Hiểu rõ bảy lý do tiên quyết trên, tôi đã mơ ước được làm một thầy giáo, trong khi những người học chung lớp với tôi (không phải là “bạn học” của tôi, vì tôi rất kén chọn người có phẩm giá cao và đức hạnh tương xứng để gọi là “bạn”) chỉ mơ màng và ra sức chạy vạy – kể cả vào Đoàn hay Đảng – để được phân công về thương nghiệp, du lịch, hay dầu khí, vốn là những ngành “thời thượng” hái ra tiền vào thủa ấy (những năm đầu sau giải phóng). Về việc học (tiếng Anh), tôi đã tập trung cao độ để đọc nhiều sách của mọi lĩnh vực, từ văn chương đến quân sự, từ kinh tế-kỹ thuật đến triết học và y học, mỹ thuật và sử học, v.v., nắm bắt cho bằng được các tinh túy tinh hoa của các “trận địa” này, vì nếu không giỏi hơn thiên hạ, dứt khoát không thể nào có đủ tư cách làm một nhà giáo.

Đối với những cái gọi là “khó khăn” của nhà giáo, thu nhập luôn là điều quan trọng và nghiêm trọng hàng đầu. Hiểu rõ – thậm chí là rất rõ – điều này tức là phải đối mặt với cảnh không-thể-giàu, tôi đã hoạch định cho tương lai của một nhà giáo thực thụ: sẽ dùng thời gian rỗi để làm thêm những việc gì (chẳng hạn như dạy thêm tại các trung tâm, dạy kèm, nhận dịch thuật, và biên soạn giáo trình hay sáng tác, v.v) để không bao giờ phơi bày trước mắt học trò và xã hội hình dung đói khổ tiều tụy thiếu trước hụt sau của một nhà giáo. Để giáo dục học trò về tư cách nhà giáo, về nghề giáo, tôi đã miệt mài làm việc và với tổng thu nhập ít ỏi kiếm được hàng tháng, tôi vẫn có thể thu xếp để ngoài việc phụng dưỡng cha mẹ, chu cấp cho ông bà ngoại ở Trà Ôn (Tỉnh Vĩnh Long), nuôi một đàn em ăn học trong nước (Thành phố Hồ Chí Minh) và ngoài nước (Thành phố Minsk và Krasnodar, Liên Xô), tôi vẫn đều đặn hàng tháng gởi tiền cho những sinh viên lớp tôi chủ nhiệm, đã tốt nghiệp và đang là giáo viên Anh Văn ở các huyện Xuân Lộc, Long Thành, thành phố Biên Hòa(Tỉnh Đồng Nai), v.v. để phụ các em vượt khó, đừng bỏ nghề giáo, vì luôn có Thầy bên cạnh động viên, đồng cam cộng khổ với các em, để các trường vùng sâu vùng xa không phải thiếu giáo viên Anh Văn để học sinh trung học ở các tỉnh được học tiếng Anh.

Với lòng tự trọng, tôi soạn giáo trình và nhận đánh máy giáo trình (stencil để in roneo) tiếng Anh mà không nhận thù lao để sinh viên bớt phải lo toan chi phí. Và sau giờ giảng dạy chính thức chính quy, tôi đạp xe mini như bay đến các trung tâm ngoại ngữ dạy thêm từ 17 đến 21 giờ mỗi tối, để rồi đến ngay ký túc xá dạy phụ đạo miễn phí cho sinh viên lớp tôi (và lớp khác) tại bếp ăn tập thể với nến cắm trước mặt mỗi em làm đèn học tập, và với mùi nước mắm nồng nặc vây quanh. Không cho phép sinh viên được mua bất kỳ thức ăn thức uống nào, tôi chỉ có thể thở dốc, uống cả một ca nước khi về đến nhà lúc 23 giờ 30, tắm gội vội vàng để kịp ăn tô cơm (tức là tô bo bo hay tô có hai cục bánh làm từ bột mì vo tròn và luộc thành bánh nhão) với thức ăn gồm rau càng cua (hái ở lề đường), nước tương (mua tiêu chuẩn ở hợp tác xã, tính bằng “môi” tức chiếc muỗng to), và quả ớt hiểm, để còn kịp đọc sách, soạn bài giảng cho sáng hôm sau, hoặc sáng tác một bài thơ tiếng Anh để tối mai gởi tặng người yêu (là một cô học trò).

Với tinh thần trách nhiệm khi nhận một “nhiệm vụ bất khả thi” (dạy một lớp “tỉnh”, có tỉnh như Long An gồm toàn “sinh viên”…chưa hề học tiếng Anh ở tỉnh do không có giáo viên ở các lớp trung học, được địa phương “năn nỉ” đi học để hy vọng có cán bộ giáo viên biết tiếng Anh với bao tiêu chuẩn cao được hứa hẹn cho ngày vinh quy bái tổ), nghĩa là trong 3 năm phải làm các sinh viên ấy thành những giáo viên tiếng Anh chất lượng cao ngang bằng sinh viên thành phố đã học tiếng Anh suốt 7 năm trung học, tôi đã cho họp lớp và nói thẳng với các em rằng các em chỉ có một con đường là biến 3 năm thành như 6 năm bằng cách phải học luôn ban đêm với lời cam kết của tôi là các em sẽ trở thành những nhà giáo đạt yêu cầu một cách trung thực, tự hào. Và thế là tôi dạy thêm cho các em từ 21g đến 23g hàng đêm. Các em chỉ cần xin tiền cha mẹ dưới quê để mua…nến (đèn cầy) mà thôi. Và cái nhà ăn tập thể ấy dần dần trở thành nơi huyên náo về đêm với sinh viên nhiều lớp tỉnh khác thuộc quyền chủ nhiệm của các giáo viên khác xin vào “học ké” thật tích cực, thực hành ngôn ngữ giữa chốn tù mù, leo lét, nồng nặc mùi nước mắm ấy. Kết quả của lớp tỉnh Đồng Nai do tôi chủ nhiệm sau 3 năm học ấy là: tốt nghiệp 100%, có sinh viên đạt danh hiệu sinh viên duy nhất xuất sắc toàn Khoa ngoại Ngữ (vượt qua tất cả các lớp ưu tú của thành phố và của tất cả các ban Nga Văn, Pháp Văn và Anh Văn), và có sinh viên đạt danh hiệu sinh viên duy nhất xuất sắc toàn trường (em Hoàng Thị Kim Hương, trở thành giáo viên giỏi Tỉnh Đồng Nai, về sau đã tử nạn trên đường đi dạy).
Và cuối cùng, song không kém phần quan trọng, là vấn đề thể lực. Suốt gần một thập kỷ dạy học chính thức chính quy, tôi chưa bao giờ xin nghỉ ốm hay nghỉ phép, trở thành giáo viên hay được đồng nghiệp nhờ dạy thế vì họ nghỉ ốm, mà bịnh thường nghe nói đến là viêm họng, viêm thanh quản, ho hen, và … mệt. Tôi nổi tiếng nhờ có giọng nói rất to, đến độ gây phiền phức cho các giáo viên ở các lớp bên cạnh, dù tôi dạy ở giảng đường cao rộng một lúc hai lớp gần trăm người, không có micro (do cúp điện một tuần 6 ngày từ 7g sáng đến 17g chiều), nhưng lại được các sinh viên ở các phòng bên cạnh mong chờ vào những buổi thi luyện nghe do tôi đọc quá to quá rõ nên các em ấy nhờ nghe “xuyên tường” mà làm bài kết quả tốt hơn.

2) Tư cách nhà giáo đối với học trò:

Ngoài cái gọi là “thần uy” đã nêu ở trên, vốn sẵn có như một thứ “trời ban”, tôi luôn quan tâm đặc biệt đến vấn đề tư cách và tư thế một nhà giáo. Nhiều nhà giáo nam thời ấy rất thích “thoải mái” nên đua nhau mặc áo sơ mi ngắn tay, kiểu có “bo” tức viền nẹp dưới vạt áo quanh thân và vạt áo cũng ngắn, bỏ ngoài. Đây là kiểu áo mà ngành công an nước ta hay mặc. Và tất nhiên, “thoải mái” sẽ đi kèm với dép lê hay giày sandal, còn “đồ nghề” dạy học thì để trong túi vải đeo vắt vẻo bên nách. Tôi thì khác: luôn mặc sơ mi dài tay, bỏ trong quần tây dài (hai ống) sậm màu, đi giầy ủng hoặc giầy thể thao, và để đồ nghề trong một chiếc cặp Samsonite mà 20 năm sau giới doanh nhân hay dùng. Không bao giờ để mình xuất hiện trước học trò dáng vẻ không nghiêm túc, không sang cả, không trang trọng. Đó là cách tôi muốn sinh viên phải noi theo sau này, để các em biết tôi vui thích, yêu thích nghề giáo, và giữ sự trang trọng không những trong giảng bài, trong trò chuyện, trong trau chuốt ngôn từ (tiếng Việt và tiếng Anh), mà còn trong phong cách sống, phong thái làm việc.

“Lời nói luôn đi đôi với việc làm”. Đó là khẩu hiệu nghiêm túc của cuộc đời tôi, bất kể đối với vai trò một nhà giáo hay một doanh nhân, bất kể đối với đối tượng là học trò hay người con gái tôi yêu, và bất kể thời gian lúc còn học tập hay đã nhuốm bạc râu tóc mi mày. Tôi đã không bỏ nghề giáo, và hàng trăm sinh viên của tôi hiểu vì sao tôi sau đó phải rời xa bảng đen phấn trắng (một nhà báo thời ấy cũng biết rất rõ, sau đó anh này làm tổng biên tập một tờ báo lớn của Việt Nam, nay đã nghỉ hưu và dành thời gian cho sáng tác văn học). Tôi đã luôn ở cạnh các em với việc trợ giúp cho các em vượt khó trong đời sống (cho đến khi các em lần lượt thành công và nói tôi đừng gởi tiền trợ giúp nữa), và đạp xe đi dự giờ lên lớp của các em dù nơi dạy của các em có đoạn tôi phải vác xe đạp lên vai và xắn quần lên quá gối để … vượt lũ, để các em vui, và để các em không bị nạn “ma mới bắt nạt ma cũ” vì các cô giáo Anh Văn tại chỗ khi thấy “Thầy Phước” đến mà ngón tay chưa đeo nhẫn cưới đã rất ái mộ và nghe theo lời gởi gắm của Thầy Phước để “chăm lo” cho các em học trò mới tốt nghiệp của Thầy. (Xin thêm một chuyện vui là cô nữ sinh hoa khôi của một lớp thành phố khi tốt nghiệp được phân công về ngoại thành đã cầu cứu tôi vì cô bị các cô giáo tại chỗ ghét do mấy thầy tại chỗ đeo theo cô.

Tôi đã đạp xe đến dự giờ cô học trò của tôi, và sau đó được biết tình hình đã cải thiện đáng kể do các thầy tại chỗ thấy tôi là đối thủ cạnh tranh nặng ký nên tự bỏ cuộc không dám đeo theo “hoa khôi của Thầy Phước”, còn các cô tại chỗ thì xúm xít thân tình với học trò tôi để thăm hỏi xem ngày nào “thầy ấy đến nửa vậy em?”)

Ngoài ra, tôi còn nghiêm dạy các sinh viên tuyệt đối không bao giờ được đem quà cáp đến tặng tôi, còn trong Ngày Nhà Giáo, nếu muốn, các em có thể đeo lên áo tôi những hoa giấy do tự tay các em làm. Kết quả là vào Ngày Nhà Giáo hàng năm, tôi là giáo viên duy nhất ngực gắn đầy “huy chương” hoa hồng giấy, và năm nào tôi cũng bị hỏng một áo sơ mi do bị mồ hôi làm lem màu giấy hồng dính áo không thể giặt trắng trở lại được, và cho đến tận ngày nay, các em vẫn còn nhớ lời dạy đó. Chưa kể, tôi cấm các em đến nhà tôi lễ Tết với lý do tôi phải đi Tết các Thầy Cô của tôi nên không ở nhà ngày mùng 3, và các em phải ở nhà để đón học trò của các em, rằng em nào đến nhà tôi ngày mùng 3 có nghĩa là em đó đã…bỏ nghề.

3) Tư cách nhà giáo đối với chức nghiệp:
Tôi rất ngạc nhiên khi cách nay mấy ngày trên VTV có làm phóng sự phỏng vấn một số nhà giáo như để chào sân cho Ngày Khai Giảng năm học 2012-2013 này, và trong phóng sự những nhà giáo này nói rằng nếu được lựa chọn lại, họ sẽ không chọn nghề giáo, và rằng thu nhập quá thấp khiến họ không sao sống được với nghề giáo. Vài nữ giáo viên vừa phát biểu vừa rưng rưng nước mắt, và có người khóc.

Tôi ngạc nhiên vì những nhà giáo này đã không biết cái gì đang chờ đón họ ở cánh cửa sư phạm. Mà nếu đã “ngây thơ khờ dại” không biết gì cả, chỉ trông mong vào ý nghĩa của “biên chế nhà nước” và nhắm đến sự “an toàn” lúc về hưu, thì dù cho họ có chọn nghề khác, họ cũng không bao giờ thành công, và cũng sẽ khóc. Họ cho rằng làm công nhân viên nhà nước sẽ “sướng” vì được nhà nước nuôi với lương cao và nghỉ hưu với chế độ hậu sao? Họ không nhận thức rằng yêu cầu của xã hội ngày nay là cực cao, mà tôi dám đoan chắc là chính họ cũng khó thể tự hào họ là những nhà giáo ưu tú, đào tạo ra bao học trò ưu tú, và bản thân đã đóng góp cho sự nghiệp giáo dục bao công trình ưu việt.

Tôi ngạc nhiên vì cùng lúc với việc họ thất bại trong chứng tỏ với học sinh bản lĩnh vượt khó của họ và tài năng quán xuyến cuộc sống của họ qua những việc làm “tay trái”, họ đã làm phương hại đến nền giáo dục nước nhà với những lời nói của họ và những giọt nước mắt của họ, mà khán giả truyền hình còn gồm học trò của họ, phụ huynh của các học trò ấy, và những người này vừa thương hại các nhà giáo, vừa nhận thấy sự thảm thương bần cùng túng quẫn của nghề giáo, đủ để triệt tiêu mọi manh nha “yêu” nghề giáo nơi học trò và đủ củng cố quyết tâm của phụ huynh trong ngăn cản con em theo ngành sư phạm. Thầy giáo mà không thể sống được với nghề mình đã chọn đến độ phải khóc lóc thở than, e là khó đủ tư cách để dạy học trò, lực lượng lao động của mai sau.

Tôi ngạc nhiên vì họ ngây thơ đến độ không hiểu rằng trên toàn thế giới này không có nơi nào nghề giáo được xem là nghề thu nhập cao, và rằng ở ViệtNamcó vô số nghề có thu nhập thấp hơn nghề giáo. Loại trừ các nghề lao động giản đơn như các công nhân vệ sinh, tạp vụ, thì ngay cả những nghề “cao cấp” hơn như tiếp thị, kinh doanh, thì thu nhập “cao hơn” cũng không được xem là “đủ sống” bởi người trong cuộc. Đòi hỏi mức lương “sống được” cần có nhiều thứ như sự cân đối tài chính của nhà nước, chất lượng làm việc và hiệu quả công việc của người đòi hỏi mức lương “sống được”. Chắc chắn có nhiều sinh viên tốt nghiệp nha khoa cần có việc làm và chắc chắn có nhiều nha sĩ ở các trạm xá công than vãn lương không đủ sống. Vấn đề là không ai nhường chỗ làm cho các sinh viên vừa tốt nghiệp nha khoa, trong khi lẽ ra theo một cách hành xử công bằng thì người ta không nên nấn ná với công việc người ta hay than thở và thường xuyên đe dọa bỏ.

Các nhà giáo Việt Nam Cộng Hòa không ai than thở, và họ dạy học trong đam mê, vui thích, tươi tỉnh, dù không ai trong số họ trở thành “đại gia tài chính” cả. Các nhà giáo Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa ViệtNamcó thể sẽ dạy học như vậy nếu:

1) Bộ Giáo Dục đừng tước quyền soạn sách giáo khoa của giáo viên, như bấy lâu nay dồn tất cả lợi nhuận khổng lồ cho Nhà Xuất Bản Giáo Dục dù hay có vấn đề về hiệu quả và chất lượng

2) Ban giám hiệu các trường đừng làm tha hóa ngành giáo dục qua việc bày ra các thứ “vận động phụ huynh đóng góp” (thậm chí như trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn ở Thành phố Hồ Chí Minh cách nay mười năm đã vận động phụ huynh đóng góp để trường tổ chức cho giáo viên nghỉ hè ở Singapore), kinh doanh vô văn hóa phản giáo dục và phạm thượng (như bắt học trò mua khăn quàng đỏ có in tên trường trên đó), và cướp mất niềm vui hạnh phúc gia đình học sinh khi trường kiếm chác từ việc bày ra đồng phục riêng (thay vì như thời Việt Nam Cộng Hòa quy định thí dụ học trò nam mặc áo sơ mi trắng ngắn tay và quần ka-ki xanh dương đậm, và sự khác biệt giữa các trường là ở chỗ tên trường trên các băng vải, mà người mẹ nào cũng có thú vui may hay mua quần áo cho con và khâu băng vải tên trường lên trên túi áo sơ mi của con). Những việc làm xấu xa vô văn hóa phản giáo dục này khiến đội ngũ giáo viên làm quen với việc “moi tiền” phụ huynh, dẫn đến thái độ bất kính của học trò, và trong vài trường hợp đã dẫn đến bạo lực học đường.

3) Các giáo viên khá giả (rất nhiều ở Thành phố Hồ Chí Minh) và các trường khá giả (rất nhiều ở Thành phố Hồ Chí Minh) nên tổ chức quyên góp và dùng quỹ tự có để hỗ trợ các nhà giáo không may ở các vùng sâu vùng xa, đừng để họ bơ vơ chống chỏi với bệnh tật và đơn độc chờ đợi các khoản cứu trợ của xã hội. Hãy làm cho cộng đồng nhà giáo là cộng đồng có giáo dục thông qua các hành động tương thân tương trợ thật chủ động, thật tích cực, thật hiệu quả, thật kịp thời, thật nhân văn, thật “có tình người” như thế, vì niềm tự hào của ngành giáo dục, vì danh dự nhà giáo, và vì nêu gương sáng với học sinh..

4) Phụ huynh khá giả đừng bao giờ đáp ứng các “vận động” của các trường, không dùng tiền và quà để biếu xén các nhà giáo, làm tha hóa giáo giới:

5) Các sinh viên chỉ nên thi vào ngành sư phạm nếu hội đủ 7 điều phải có đã nêu trên, đừng vì lý do “miễn đóng học phí” mà vào ngành sư phạm để rồi sau đó hoặc theo nghề khác, hoặc trở thành nhà giáo kiểu “cam chịu”, chỉ biết ngóng chờ nhà nước lên lương với đôi dòng nước mắt.

Tôi tự hào đã là một nhà giáo chân chính, bản lĩnh trong chuyên môn và trong tự lực cánh sinh..

Tôi tự hào đã đào tạo được cho đất nước những nhà giáo giỏi và những công dân lương thiện.

Tôi tự hào vì đến ngày nay vẫn được học trò tìm đến, cùng nhau ôn lại những ngày dữ dội, hừng hực, của ngày xưa, và tiếc cho thực tại của giáo dục ngày nay.

Xin đừng quan tâm đến câu “Hữu Xạ Tự Nhiên Hương” vì đó là câu của những người yếu thế, ganh tỵ. Xin hãy cho tôi – và mọi người – biết về những điều kỳ vĩ các vị đã làm để vinh danh nghề giáo, để tôi, các học trò của tôi, và nhiều người khác có thể so sánh, áp dụng, và kính gởi đến các vị những lời cảm ơn, lòng kính phục và sự nể trọng.

Xin hãy chứng minh nhà giáo quả thực đáng kính trọng trên cả mẹ cha (Quân-Sư-Phụ).

Thư bất tận ngôn.

Hoàng Hữu Phước

Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 12:57:00 CH2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Đó là những bức ảnh lạ lùng trong quá khứ mà cho đến bây giờ những người đang sống trong thế kỷ 21 cảm thấy không thể tin nổi.

Description: Những bức ảnh không thể tin nổi trong quá khứ

Bức ảnh chụp năm 1964, được đăng trên tờ Popular Science. Trong ảnh là cảnh hai nhà khoa học Đức quốc xã đang sửa chữa một con robot có hình dáng giống hệt người. Bức ảnh làm cho người xem có cảm giác run sợ giống như nhìn 2 vị bác sĩ đang giải phẫu trên cơ thể con người vậy.
Description: Những bức ảnh không thể tin nổi trong quá khứ

Xe đạp đôi cho hai người khuyết tật. Bức ảnh được chụp vào năm 1890 của thế kỉ 19. Ngồi đằng sau là ông Charles Tripp, sinh tại Uoodstock, Canada. Khi sinh ra ông đã không có tay nhưng sau này nổi tiếng thành đạt trong ngành kinh doanh đồ nội thất. Ngồi phía trước là Eli Bowen, sinh ra tại Ohio, Hoa Kỳ. Người đàn ông không có chân này cũng là do khuyết tật bẩm sinh.

Description: Những bức ảnh không thể tin nổi trong quá khứ

Bức ảnh chụp vào năm 1881 ghi lại cảnh biểu diễn của một bác sĩ tên là William Carver. Trong ảnh là cảnh ông cho chú ngựa nhảy từ độ cao 18,3m xuống dưới nước. Buổi biểu diễn được diễn ra tại thành phố Atlantic, phía đông nam nước Mỹ.

Ông Carver nói trước đây khi ông đang đi qua một cây cầu thì bỗng nhiên cây cầu sụp đổ, cả ông và ngựa đều rơi xuống sông. Tai nạn đó đã khiến ông nghĩ ra ý tưởng này. Và ngành công nghiệp giải trí khi đó muốn diễn tả lại những cảnh tượng khủng khiếp như vậy để cho khán giả thưởng thức.

Description: Những bức ảnh không thể tin nổi trong quá khứ

Trong bức ảnh chụp năm 1925 này, mọi người nhìn thấy cảnh tượng hiếm gặp khi một người đàn ông và một người phụ nữ dũng cảm chơi quần vợt ở hai bên cánh của chiếc máy bay đang bay.

Description: Những bức ảnh không thể tin nổi trong quá khứ

Cảnh tượng này được chụp vào năm 1899, bức ảnh khiến nhiều người buồn cười vì hình ảnh trông có vẻ giống cảnh khủng bố của một quý ông đội mũ phớt, mặc com-lê, đeo cà-vạt, đi giầy da. Thực tế đó là nhà phát minh F.R Simms đang thử nghiệm sản phẩm của mình. Ông gọi phát minh của mình là “xe bọc thép bốn bánh”.

Description: Những bức ảnh không thể tin nổi trong quá khứ
Chiếc ghế nhìn như một con quái vật sáu chân kì lạ được làm từ bộ da gấu này là quà tặng của người hâm mộ tặng cho tổng thống Andrew Jonhson.
Anh Đức

(Dân trí)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 09:22:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Tin Video
Phần nhiều những cô gái đóng mác sinh viên đều chỉ là để lừa khách làng chơi bởi lẽ cái mác "sinh viên" khiến nhiều đàn ông mê đắm, như thể họ đang săn được "rau sạch". Ngọc, hiện cải tạo tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2, vốn là một sinh viên ngành nghệ thuật tại Thái Nguyên. Sau những phút tâm sự đầy xúc động về chuyện gia đình và con đường trở thành gái mại dâm, cô bắt đầu tiết lộ hàng loạt những chuyện động trời, mánh khóe hoạt động của gái gọi, đặc biệt là những sinh viên kiêm gái gọi.

Do là sinh viên nên cơ quan chức năng rất khó kiểm soát những cô gái gọi "đặc biệt" này. Thực tế các đối tượng thường chỉ làm theo ca và chỉ đến một điểm sau đó có khách sẽ được phân đi. Khi hết "ca" ai sẽ về nhà nấy, đặc biệt không tụ tập, ăn chơi nhảy múa như những gái bán dâm chuyên nghiệp. Ngọc tiết lộ: "Những sinh viên làm gái thường ăn mặc rất kín đáo. Chỉ khi nào đến nơi tập trung mới cởi bỏ y phục thường ngày và trở thành "bướm" ngay. Các sinh viên thường có nhiều bạn bè, nhất là bạn học nên họ sợ lộ". Các sinh viên mới vào nghề sẽ được các "má mì" lựa từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể từ các nhà hàng, quán bar…

Ngọc chia sẻ, tại đường dây của mình đa phần là những sinh viên tại khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm (Hà Nội): "Chuyện mọi người cứ nói sinh viên trường nghệ thuật hay làm gái bao, mại dâm cũng không oan lắm đâu anh. Rất nhiều thành viên cốt cán trong đường dây của em là sinh viên trường nghệ thuật. Thu nhập của tụi em, phập phù thì phập phù thật nhưng cũng lên tới hàng chục triệu".

Khanh một sinh viên cũng bị bắt lên trại số 2 cùng đợt với Ngọc chia sẻ: "Ở Hà Nội hiên nay có rất nhiều dịch vụ gái gọi. Trong số các đường dây gái gọi đó có nhiều sinh viên làm theo ca. Bọn em làm kín lắm, không bao giờ nhuộm tóc xanh, tóc đỏ. Ăn mặc cũng kín đáo không như cave chuyên nghiệp".

Việc những gái gọi mang mác sinh viên khi không có mối cố định mà chỉ đơn thuần tập trung ở những tụ điểm thì sẽ vô cùng khó khăn bởi cả gái chuyên nghiệp và sinh viên sẽ hoạt động theo nhóm. Ai đến trước sẽ được ghi vào một cuốn sổ và "hàng" sẽ được điều theo thứ tự từ trên xuống dưới. Chính vì điều này những cô gái mang mác sinh viên thường xuyên bị "vợt" khách trước và luôn rơi vào cảnh "trâu chậm uống nước đục". Khanh tỏ vẻ bức xúc kể tiếp: "Nhiều khi phải cắn răng mà chịu đựng. Lúc đó phải ngồi bàn với khách ở các tụ điểm ăn chơi để bắt mối quen. Thường thì nếu ngồi bàn với khác được cho tiền phải trả 50.000 - 100.000 đồng cho "bố mì". Nếu đi khách ngay tại quán thì sẽ phải trả 100.000 đồng sau khi đi về".

Khi các cô gái mất đầu tư "không công" tại một số tụ điểm ăn chơi, họ sẽ sàng lọc những "khách hàng" có thể khai thác được để mồi chài. Các cô gái này sẽ hoạt động theo kiểu truyền miệng, chính vì thế cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Hơn nữa, chỉ có những mối quen, trả "cát-xê" cao và an toàn thì các "sinh viên" này mới qua đêm, bằng không chỉ chớp nhoáng rồi trở về với lý do gia đình, nhà cửa.

Ngọc tâm sự cô bắt đầu trượt dài không thể dừng lại chỉ sau một lần đi chơi cùng đám bạn cùng trường rồi đã mắc nghiện ma túy mà không hề hay biết. Bố mẹ cũng đã rất cố gắng để giúp cô có thể cai nghiện và chấp thuận để xây dựng gia đình với một người đàn ông gần nhà để yên bề gia thất. Ngọc đã có một bé trai kháu khỉnh nhưng chồng đã mất sau một tai nạn giao thông khiến cô không thể kiểm soát được mình.

Cuộc đời của Ngọc sau cái chết của chồng là những chuỗi ngày bi thảm chìm trong men rượu, ma túy và sau đó trở thành gái mại dâm. Ngọc chua xót nói cô không còn đường trở về nữa. Ngọc gửi con cho ông bà nội nuôi rồi lại vùi đầu các cuộc ăn chơi hoan lạc trên thành phố. Cô ân hận nói rằng chỉ để thỏa chí chơi bời trác táng, hoặc bị dụ dỗ mà nhiều cô gái như cô đã trở thành gái gọi lúc nào không hay. Ngọc nói rằng không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh mà tất cả hậu quả cô đang gánh chịu chỉ là do lười biếng


Nhãn:Kinh Tế
Written By Hai Hoang Van on Chủ nhật, ngày 09 tháng chín năm 2012 | 9/09/2012 07:46:00 SA
(TTHN) - Đây là cái tát thứ ... n cho các blog thích đưa tin theo kiểu Quan Làm... Thầy bói để câu view. Bịa đặt tin tức nhiều khi nó cũng đòi hòi nhãn quan chính trị của người bịa tin, chứ đừng để thầy "bói" mà phán 100 chuyện mà trật tới 99 chuyện thì dễ bị ăn khay của khách coi bói đập cho vào mặt.

*
Sáng 8/9, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank, đã xuất hiện tại Phủ Chủ tịch nước để dự Lễ phát hành “Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012”.



Việc ông Hồ Hùng Anh xuất hiện một cách công khai như một khẳng định ông không bị bắt như tin đồn đang lan rộng trên mạng internet.
Thông cáo báo chí của Techcombank cho biết, Techcombank đạt chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012: đạt mức xếp hạng cao nhất.

Sự kiện Lễ phát hành “Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012” diễn ra vào sáng ngày 8/9, tại Phủ Chủ tịch do Văn phòng Chủ tịch nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp (CRV) tổ chức.

Hữu Vinh

Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 07:46:00 SA24 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Bầy khỉ sống trong rừng cả triệu năm, bầy kăng-gu-ru sống ở châu Úc tuổi cũng chẳng kém, nhưng chúng không thể có Lịch sử. Tại sao? Vì chúng không có nhà nước. Các dòng họ lớn, cho dù gia phả có ghi rõ tên của từng ông cha hay con cháu cũng không thể có lịch sử, vì gia tộc không bao giờ là nhà nước cả. Trong các triều đình từ xa xưa, bên cạnh vua thường có hai quan chép sử, một người ghi những lời vua nói, một người ghi những việc vua làm…

Và theo truyền thống mặc định, thì chỉ có nhà nước mới có tầm vóc của lịch sử. Thử nhìn một nhà nước khổng lồ như dân tộc Trung Hoa có dân số đông nhất thế giới, nhưng như mẫu hậu Từ Hi Thái Hậu thường nói câu cửa miệng “thiên hạ là của nhà Thanh”. Đó là một bà già lọ mọ, lẩm cẩm, xử tử cả hai đứa hầu gái vì dám chải tóc giống mình. Bà ta làm chủ nước Trung Hoa có khác gì bằng tầm nhìn của cái bếp trong cung mở rộng ra. Đó là thiên hạ của một vương gia cha truyền con nối, vua là thiên tử, nhân dân là “con dân” hay “thảo dân” hoặc “dân đen”, con chim trên trời, con cá dưới nước, rồi đến tất cả mọi thứ cứ nằm trên đất nước đều là của vua, và nghịch lý chua cay thay, trong khi vua chúa dùng tiền thuế của dân để ăn chơi sa đọa, thì họ vẫn coi là mình đang nuôi dân.

Ngay cả bây giờ vẫn tồn tại một nhà nước như Triều Tiên thực hiện tuyệt đối cha truyền con nối, quốc gia chỉ là thứ gia đình cơi nới của họ.

Mục đích chính của họ đâu có phải là làm cho dân giầu nước mạnh, mà chính là làm sao bằng mọi cách để duy trì sự cầm quyền của gia đình. Điều này cũng chính thức được cố Chủ tịch Kim Jung Il di chúc lại cho con Kim Jung Un hiện đang là đương kim Chủ tịch nước. Quốc gia hay dân tộc hoặc nhà nước chỉ là một gia tộc mở rộng, cơi nới hay kéo dài đó chính là sự lạc hậu thâm căn cố đế của người châu Á, cũng chính bởi thế người châu Á không hề có tiến bộ về lịch sử, cũng như nhà nước pháp quyền, càng rõ rệt hơn họ chưa từng có được ý thức thời đại nhắm đích tiến bộ của lịch sử. Chính lãnh tụ lập thuyết Tôn Trung Sơn có nói: Người Trung Quốc chưa hề có quốc tộc, chỉ có tông tộc và gia tộc, cả dân tộc Trung Hoa chỉ là một bãi cát rời rạc

Một nhà nước lập hiến hay pháp quyền, nghĩa là quyền thiên tử của vua chúa đã bị phế truất, nhân dân được trút bỏ mác “thảo dân” để được làm công dân. Công dân của nhà nước pháp quyền tức là có quyền được bầu ra những người lãnh đạo nhà nước. Một nhà nước không phải đè đầu cưỡi cổ họ như vua chúa độc tài, mà nhà nước giúp họ sống tốt hơn trong công lý và pháp luật. Vậy, hôm nay chúng ta thử bàn về một nhà nước hiện đại đích thực (chứ không phải cái gọi là nhà nước do gia tộc cơi nới), và một công dân đã đứng thẳng có quyền tham gia vào quyền cai quản nhà nước (chứ không phải thứ thảo dân quì mọp hèn và ngu như lợn).

1- Tính thiết yếu của nhà nước Cộng Hòa

Thời cổ đại, triết gia Socrate đã bàn rất kỹ về mô thức tất yếu của nhà nước Cộng hòa. Điều này đã được học trò của ông là Platon ghi lại trong cuốn “Cộng Hòa” (La Republique). Một cuốn sách được mệnh danh là : nếu tất cả các thư viện trên thế giới cháy sạch, thì chỉ cần còn lại cuốn “Cộng Hòa” là được. Theo tôi cuốn “Cộng Hòa” có thể được ví như “cuốn phúc âm về chính trị”. Cuốn sách này mang ánh sáng dẫn đường đến mức: trong suốt hai ngàn năm, nó là mục đích cho cả thế giới tiến đến việc mô hình hóa nền cộng hòa từ sách vở thành hiện thực nhà nước pháp quyền. Và theo đó hàng loạt các nước cộng hòa đã ra đời. Nền cộng hòa là bước đi không thể nào khác được, không thể tránh được, cũng không thể không thực hiện của nhân loại, nếu nhân loại đó muốn anh bình, hạnh phúc và tiến bộ. Socrate đưa ra hai lý do chính thiết yếu để thực hiện nền cộng hòa:

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjbgr0BzUamIrT6kfxwaA8yJ7CI82A2fAhs5oLPAKR6NJ3Sdar_dMzxI16B_loY-ao0M4Xl2XyF-i2ptmvtez7veXZ77LTDfLUMzyKGche9W973CbgIcMxV1o_wVy5wb7hrsnT1Zqb5Iig/s400/b%25C3%25A0+%25C4%2591%25C3%25A0m.png

- Một: Mục đích của xã hội cũng như mọi người là phải được sống, được tồn tại và phát triển. (Đây là điều bất khả cãi, vì ai đó hay dân tộc nào muốn diệt vong thì chỉ là số ít không đáng bàn). Xã hội muốn tồn tại, thì phải giảm bớt cạnh tranh sinh tồn, nếu cả xã hội là sư tử, lấy đâu cừu cho sư tử ăn, nếu cả xã hội là cừu, không có cỏ cừu sống bằng gì? Xã hội con người giống cá tôm ở trong ao kia. Có loài cá ăn nổi trên mặt nước như cá mè cá chép, có loài lại ăn lưng chừng như cá rô cá riếc, có loài ăn sát đáy như tôm cua… Nếu con nào cũng đòi ăn trên mặt nước để hít thở ô-xy, hay con nào cũng đòi ăn sát đáy để lấy nhiều thức ăn thì cuộc cạnh tranh sinh tồn của mọi loài sẽ rất gay gắt, chúng sẽ tiêu diệt lẫn nhau. Nhưng thiên nhiên thật vĩ đại và sáng suốt đã tạo ra nền cộng hòa và dân chủ đầu tiên. Các loài đều có tầng sống và đất sống của mình.

Ở chợ, người bán thịt, bán cá, bán rau, hay hàng xén đều có thể bán hàng, kiếm lời và sinh sống, rồi người thợ gốm, thợ mộc, hay thợ rèn đều có thể làm việc và bán sản phẩm của mình, đó chính là hình ảnh của những con cá ăn ở những tầng khác nhau, và đó chính là hình ảnh về một nền cộng hòa, đảm bảo cho tất cả mọi người, mọi ngành nghề đều có thể làm việc và kiếm sống. Quyền mọi người được tự do sống theo tay nghề và ý thích của mình, đó chính là quyền dân chủ của mỗi người.

- Hai: Lịch sử của loài người là đấu tranh sinh tồn. Khi nào thì người ta đấu tranh? Khi bị dồn ép bất công. Liên miên trong lịch sử dễ thấy nhất là cuộc đấu tranh giữa giới chủ và giới thợ. Người chủ cậy mình có nhà xưởng và phương tiện đã ép công nhân phải làm tăng ca, trong khi lại giảm trừ lương của họ. Công nhân liền phản ứng mới đầu là lãn công, trốn việc, sau đó là ăn cắp sản phẩm của chủ. Chủ điên liên liền gọi cảnh sát, quân đội đến đàn áp. Một lần rồi hai lần, công nhân bèn tụ tập lại, vùng lên đánh lại chủ… cứ thế và cứ thế, lúc chủ ra đòn, lúc công nhân phản đòn, cuộc chiến tiêu diệt nhau không bao giờ dừng lại. Nó chỉ dừng lại khi hai bên sẽ “cộng hòa” tức là cùng tồn tại có lợi lẫn nhau. Ông chủ sẽ để công nhân thành lập công đoàn, khiếu nại tất cả những gì ông chủ không làm đúng, ngược lại ông chủ sẽ gọi công đoàn lên phản ánh những gì công nhân vi phạm hợp đồng… Nhưng nền cộng hòa không chỉ đơn giản có ông chủ và giới làm công. Mở rộng ra như cái chợ. Nếu người bán thịt muốn ngồi chỗ tốt bán giá cao, người bán cá thì sao, còn người bán rau nữa… Hiệp hội những người bán hàng muốn bán giá đắt, hiệp hội mua hàng lại muốn mua giá rẻ, kết quả là phá chợ. Nay muốn thuận mua vừa bán thì mọi người phải ngồi lại bàn bạc với nhau những thỏa ước cộng hòa. Và chính phủ cộng hòa được dựng lên với tất cả các đại diện của mọi ngành nghề dân chúng, để đảm bảo rằng không một tầng lớp nào bị xử ép hay chịu thiệt thòi cả. Và chỉ có nền cộng hòa khi mọi người dược đối xử công bằng cho nhau và lẫn nhau thì cuộc đấu tranh sinh tồn mới hết lý do để nuôi dưỡng ngọn lửa bất bình.

Tuy nhiên vẫn còn rơi rớt vài nước không muốn thực hiện nền cộng hòa, hay giả đò thực hiện nền cộng hòa “giả cầy”, bởi vì họ không muốn vì quyền lợi của tất cả dân chúng mà chỉ muốn vì quyền lợi của cá nhân, gia tộc hay “nhóm lợi ích” của mình. Khi Từ Hi Thái Hậu, do sức ép đòi tiến bộ của dân Trung Quốc, đã cử hai đoàn nghiên cứu qua Nhật và qua Mỹ để học hỏi về nhà nước Cộng Hòa. Khi hai đoàn này đã hoàn thành nhiệm vụ, quay về tưởng Thái Hậu sẽ đem ra thực thi liền, nào ngờ bà ta bảo: đợi mười năm nữa mới thực hiện. Thực chất việc này là gì? Bà ta không muốn thực hiện, vì nếu có thể chế cộng hòa, thì thiên hạ đang của nhà Thanh sẽ thành thiên hạ của nhân dân. Than ôi nếu mất thiên hạ như thế thì còn đâu được ăn trên ngồi chốc, muốn yêu ai thì yêu, ghét đứa nào quát lôi ra chém là chém. Bà ta già rồi, thực hiện sự tiến bộ cho dân, cho nước, cho mọi người để làm gì khi mà người khác được sung sướng hơn thì bà ta phải giảm sự hưởng thụ sa đọa của mình đi. Vì thế trong tâm bà ta đã quyết, chỉ thực hiện cộng hòa sau khi bà ta chết, đã hạ cánh mấy lần an toàn, “sau lưng ta là nạn hồng thủy”, ta chết rồi các người muốn làm gì tiến bộ cũng được. Miễn là ta được sống cho thân ta, sướng đến tận lúc chết thì thôi.

Sau khi Từ Hi Thái Hậu chết, Viên Thế Khải lên ngôi tưởng sẽ thực hiện Quốc dân đại nghị của nền cộng hòa, nào ngờ đó chỉ là màn diễn kịch che mắt dân chúng, y và vợ hàng đêm vẫn ao ước mình được làm vua và hoàng hậu, đóng cửa đem long bào ra mặc. Dù Viên Thế Khải đã làm tổng thống, nhưng vì lòng tham của cá nhân y thấy như vậy vẫn chưa được toàn quyền như vua, chưa đủ oai như vua, và chính vì sự tham lam vô bờ đó, y đã bị lực lược cộng hòa đích thực của Tôn Trung Sơn phế truất. Và phải chết trong xấu hổ vì tội ác giết vợ và đứa con mới sinh của mình. Y đã cắt gân tự sát. Nhưng bi kịch độc tài ngai vàng của dân Trung Quốc do những thảo dân chưa kịp đào tạo ý thức công dân vẫn còn đó. Sau nền độc tài của vua chúa nhà Thanh, Viên Thế Khải, người dân Trung Quốc lại rơi vào độc tài tập thể của Đảng cộng sản Trung Quốc, ngay đến tận ngày nay, ở một nhà nước không có pháp quyền đến độ, dân chúng không được pháp luật bảo vệ, xét xử hay soi xét bằng công lý, chỉ còn biết tự thiêu, hay đánh bom ngay giữa văn phòng cơ quan quyền lực.

Trung Quốc là hình ảnh của một Việt Nam to, còn Việt Nam chỉ là bản sao không đầy đủ của một Trung Quốc bé. Thiết nghĩ hình ảnh của các bài học Độc tài, Toàn tài, cộng hòa giả cầy, cộng hòa che mắt, cộng hòa chỉ là giải pháp tình thế để quay về chế độ vua chúa độc tài, và độc tài tập thể của Trung Quốc hoàn toàn là bài học sát sườn để người Việt chúng ta tham chiếu, thấy hay mà học, thấy dở mà tránh. Bài đã dài, lần sau tôi xin bàn về “Nhà nước tiến bộ, công dân đích thực”. Xin cám ơn!

08/09/2012

Nguyễn Hoàng Đức

(Blog BĐX)

Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 07:29:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Sự việc bắt nguồn từ một vụ án xảy ra vào hồi tháng rồi tại tỉnh Hồ Nam. Bà Đường Hội liên tục đòi chính quyền địa phương phải phạt nặng hơn nữa các tên tội phạm đã cưỡng hiếp và ép buộc cô con gái 11 tuổi của bà làm gái mại dâm. Theo bà, cần phải đem ra xét xử cả những viên công an có liên can đến vụ việc. Không những đòi hỏi của bà không được đáp ứng, mà bà còn bị xử phạt 18 tháng trong trại lao cải vì tội « gây bất ổn và làm ảnh hưởng xấu lên xã hội ». Trước sự la ó phản đối của cư dân mạng và sự ủng hộ của hàng trăm hộ gia đình cho người mẹ can đảm, chính quyền buộc phải trả tự do cho bà Đường Hội.

Tác giả viết rằng chính Mao Trạch Đông là người đã sáng kiến ra trại lao cải. Theo lý thuyết của Mao vào năm 1957, sự cải tạo nhằm để giáo dục lại những tội phạm thông thường và những kẻ gây rối, nhất là các trí thức nhân sĩ. Trong suốt thời kỳ Cách mạng văn hóa, hoạt động của trại lao cải đã bị gián đoạn do có nhiều công cụ trừng phạt khác. Thế nhưng, vào năm 1980, các trại này lại được đưa vào hoạt động trở lại và còn phát triển mạnh hơn nữa cho đến ngày nay.

Theo Arnaud de la Grange , tác giả bài viết, nếu nhìn theo góc độ đàn áp, thì rõ ràng đây là một hệ thống tuyệt vời nhất. Nó cho phép giam giữ ngoài luật bất kỳ ai trong một thời hạn có thể kéo dài đến 4 năm mà không cần đưa ra xét xử. Chỉ cần một chữ ký là đối tượng liên quan đã đứng sau song sắt.

Trở lại vụ án bà Đường Hội, tác giả cho biết dù rằng bà đã được trả tự do, nhưng điều đó vẫn không làm nguôi được sự phẫn nộ của người dân Trung Qu ốc. Báo chí cũng như những người đấu tranh cho xã hội dân sự vẫn tiếp tục đề cập đến sự việc. Mười luật gia có tiếng tăm trong nước đã công khai gởi một bức thư đến Bộ Tư pháp, đề nghị phải có sự minh bạch trong hệ thống.

Báo chí trong nước cũng vào cuộc chẳng hạn như tờ tạp chí Nam Phong song đã cho đăng một loạt bài về chủ đề này. Hay như Tân Hoa xã còn cho đăng một kết quả thăm dò qua mạng cho biết 87% số người được hỏi mong muốn hủy bỏ hệ thống trại lao cải.
Tác giả bài viết cho rằng dường như chính quyền Bắc Kinh đã thấu hiểu thông điệp của người dân. Theo báo chí chính thống, chính phủ đang thực hiện các « dự án thí điểm » tại bốn thành phố lớn Nam Kinh, Cam Túc, Hà Nam và Sơn Đông. Bên cạnh đó, một hệ thống « giáo dục và điều chỉnh hành vi tội phạm » cũng đang được nghiên cứu. Theo đó, công an sẽ không còn được đơn phương hành động nữa và một số loại tội phạm có thể sẽ được giáo dục tại địa phương. Một luật sư đã đánh giá cao các biện pháp trên cho là đã có sự tiến bộ. Nghĩa là, thay vì tước mất hoàn toàn tự do thì nay chỉ hạn chế nó mà thôi.

Le Figaro cho biết, tại Trung Qu ốc hiện nay có đến 350 trại lao cải. Về mặt quy định chính thức, người bị kết án phải « học tập » ít nhất 3 giờ mỗi ngày. Do đó, không thể nào làm việc quá 6 tiếng một ngày. Thế nhưng, sự thật lại khác xa hoàn toàn. Tác giả cho biết, tờ tạp chí Nam Phong song trích lời thuật của một viên chức thuộc Central Institute for Correctional Police cho biết các tù nhân phải làm việc hơn 76 giờ trong tuần và chỉ nhận có 4 giờ « giáo dục » trong cùng khoảng thời gian đó. Công việc trong các trại có thể từ những việc thủ công nhỏ nhặt cho đến những công việc nặng nhọc hơn.

Theo lời giải thích của giáo sư Trần Trung Lâm (Chen Zhonglin) thuộc đại học Trùng Khánh – người đã từng đề nghị cải cách hện thống lao động cưỡng bức, với tờ South China Morning Post, hệ thống này trái với các điều khoản trong Hiến pháp Trung Qu ốc, quy định rằng sự tự do của các cá nhân chỉ có thể bị hạn chế thông qua luật chứ không phải qua các quy định.

Bài viết kết luận rằng ý tưởng cải cách vẫn còn xa vời, vì khó có thể hình dung chuyện các nhà lãnh đạo Trung Qu ốc tương lai lại có thể từ chối một công cụ hữu hiệu như vậy trong ngắn hạn để duy trì một sự ổn định xã hội bất khả xâm phạm.

Minh Anh

(RFI)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 07:24:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Tuần này, nhà máy đóng tàu Admiralty của Nga hạ thủy chiếc tàu ngầm đầu tiên trong số sáu tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo mà Hải quân nhân dân Việt Nam đặt mua năm 2009; sự kiện này đánh dấu một mốc quan trọng trong việc tìm kiếm khả năng hoạt động dưới đáy biển của Hà Nội. Theo lịch trình chế tạo và thử nghiệm trên biển, chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên sẽ được giao cho Việt Nam vào cuối năm 2012, sớm hơn nhiều so với thời hạn 2014 như dự định ban đầu và Hải quân Việt Nam sẽ nhận được tất cả sáu tàu ngầm lớp Kilo vào năm 2018.

Chương trình phát triển lực lượng tàu ngầm là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa đầy tham vọng mà Hải quân Việt Nam đã bắt đầu tiến hành từ giữa những năm 1990. Được công bố lần đầu tiên vào năm 2009, kế hoạch mua tàu ngầm của Việt Nam đã gây ra nhiều ồn ào trên các phương tiện truyền thông về ảnh hưởng của kế hoạch này đối với cán cân sức mạnh hải quân trong khu vực. Tuy nhiên, nhìn từ khía cạnh số lượng và chất lượng, chủ đề này cần được xem xét kỹ càng hơn.

Tàu ngầm lớp Kilo trong cán cân hải quân Trung – Việt

Về số lượng, Hải quân Việt Nam không thể hy vọng theo kịp sự phát triển của hải quân Trung Quốc, do ưu thế kinh tế của nước này. Trung Quốc có một hạm đội tàu ngầm rất lớn và sẵn sàng tăng cường về số lượng, tạo ra một khoảng cách không chỉ với Việt Nam mà cả với những quốc gia có tàu ngầm trong khu vực. Về chất lượng, khả năng mới của Việt Nam hoạt động dưới đáy biển tạo ra một sự đối trọng đáng tín cậy, tuy không đối xứng, với sức mạnh hải quân ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Trung Quốc đã trang bị tàu ngầm lớp Kilo từ những năm 1990, do vậy, tàu ngầm của Việt Nam sẽ không phải là một điều bất ngờ mới mẻ.

Mặc dù vậy, tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam sẽ gây ra các lo ngại cho các nhà hoạch định chiến lược hải quân Trung Quốc, vì trong quá khứ, họ không cần phải tính tới khả năng hoạt động dưới đáy biển của Việt Nam. Thế nhưng, liên quan đến cán cân sức mạnh hải quân trong khu vực, khả năng mới mẻ này của Việt Nam sẽ không phải là một thách thức quá lớn đối với ưu thế về hải quản của Trung Quốc tại Biển Đông, khi nhìn trong tổng thế về khả năng phát triển tàu ngầm của Trung Quốc.

Tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam và cán cân hải quân ở Đông Nam Á

Trước khi Việt Nam mua tàu ngầm lớp Kilo, hải quân các nước Đông Nam Á khác đã mua một số lượng nhỏ tàu ngầm.

Cho dù vừa mới mua thêm tàu ngầm, Indonesia và Malaysia vẫn còn phải đối mặt với sự yếu kém về khả năng của hải quân, khi tính tới các vùng biển rộng lớn của những nước này. Đến năm 2018, với tất cả sáu tàu ngầm lớp Kilo được dự kiến đưa vào hoạt động, Việt Nam sẽ có một lực lượng tàu ngầm lớn nhất trong khu vực. Tuy nhiên, dường như các nước có tàu ngầm hiện nay ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển lực lượng tàu ngầm của họ trong thập kỷ này.

Tàu ngầm lớp Kilo không phải là một điều lạ lẫm ở Biển Đông, kể từ khi tàu ngầm lớp Kilo của Trung Quốc hoạt động tại vùng biển này, theo như báo chí đưa tin.

Được các nhà bình luận hải quân phương Tây mệnh danh là "lỗ đen" của đại dương, tàu ngầm lớp Kilo được trang bị các thiết bị giảm âm thanh tuyệt vời, như thân tàu được bọc lớp « ngói chống dội âm » để hấp thụ các sóng âm. Nhưng đây không phải là loại tàu ngầm duy nhất có tính năng này bởi vì tàu ngầm của hải quân các nước Đông Nam Á khác, nếu như không hoàn hảo hơn, thì cũng có khả năng hoạt động « tĩnh lặng » tương tự.

Tầu ngầm lớp Kilo của Việt Nam không nổi tiếng vì được trang bị hệ thống động cơ đẩy khí độc lập, giống như các tàu của Singapore, cho phép kéo dài thời gian lặn mà không cần phải nổi lên mặt nước, do vậy, được xếp cùng loại như các tàu của Indonesia và Malaysia. Nhìn chung, tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam được trang bị các hệ thống vũ khí tương đương như các loại tàu đang hoạt động trong khu vực. Đáng chú ý là hệ thống phóng ngư lôi Klub-S của tàu ngầm, mà Việt Nam được cung cấp, như là một phần trong hợp đồng năm 2009.

Tên lửa Klub có các biến thể : Tên lửa đối hạm (với hướng dẫn radar) và tên lửa đối địa (với hệ dẫn hướng quán tính). Loại tên lửa đối địa này là đáng chú ý. Cho đến nay, không có hải quân của nước Đông Nam Á nào có khả năng từ một căn cứ ảo như tầu ngầm, thực hiện một cuộc tấn công từ xa, trên biển, vào mục tiêu trên đất liền, qua đó, cho phép kín đáo mở rộng tầm hỏa lực vào đến nội địa một nước khác. Đây có thể là nguồn gốc tiềm tàng gây bất ổn định cho tình hình trong khu vực hiện đang mong manh.

Trong tháng Bẩy năm 2011, Rosoboronexport – công ty xuất khẩu vũ khí chính của Nga – cho biết, số tàu ngầm lớp Kilo bán cho Việt Nam có thiết kế “chuẩn – standard” và tên lửa Klub-S được cung cấp cùng với tàu ngầm cũng là những biến thể “chuẩn”. Điều này có thể được hiểu rằng đó là loại biến thể của tên lửa đối hạm. Nếu như vậy, thì đây không phải là một khả năng quân sự hoàn toàn mới mẻ gì trong khu vực, kể từ khi tàu ngầm lớp Scorpenes của Malaysia có khả năng tương đương, với loại tên lửa Exocet SM-39 của Pháp, và tàu ngầm lớp Kilo của Trung Quốc và Ấn Độ cũng được trang bị các biến thể của tên lửa đối hạm Klub-S.

Các thách thức đối với Hải quân Việt Nam

Do không phải là tác nhân làm thay đổi cán cân sức mạnh hải quân trong khu vực, tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam không tạo ra một sự thay đổi cơ bản trong cân bằng sức mạnh hải quân tại đây.

Có lẽ, việc mua tàu ngầm chứng tỏ ý định của Việt Nam muốn có được đầy đủ khả năng tác chiến dưới đáy biển như là một phần trong tổng thể các nỗ lực, không phải chỉ để điều chỉnh lại sự yếu kém vốn có trong hạm đội hải quân cũ kỹ từ thời Liên Xô, mà còn có được một lực lượng hải quân « cân bằng ». Quyết định mua không phải là ít mà tới sáu tầu ngầm lớp Kilo cho thấy ý muốn có một lực lượng tầm cỡ đủ khả năng tác chiến, để hải quân có thể tiếp tục hiện diện trên biển, điều này sẽ khó thực hiện nếu chỉ có một hạm đội nhỏ bé.
Nhận định này được củng cố khi nhìn vào các nỗ lực phối hợp của Việt Nam không chỉ muốn mua các thiết bị máy móc, mà còn muốn xây dựng hạ tầng và đào tạo nhân sự. Trong năm 2010, theo tin báo chí, Hà Nội đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga để xây dựng các cơ sở cho tàu ngầm ở vịnh Cam Ranh, trong khi gần đây, Việt Nam đã ký với Ấn Độ một thỏa thuận đào tạo đoàn thủy thủ cho tàu ngầm lớp Kilo. Cũng có thể nhận thấy việc phát triển song song như vậy trong trường hợp của các lực lượng tàu ngầm khác trong khu vực, như Malaysia và Singapore.

Mặc dù có chương trình phát triển tàu ngầm, Hải quân Việt Nam vẫn còn phải lấp một số khoảng trống liên quan đến các khả năng quan trọng khác, như theo dõi trên biển, khả năng hải quân hiện diện lâu dài tại các khu vực được coi là mối quan tâm quốc gia, như Biển Đông. Với tất cả sáu tàu ngầm lớp Kilo được đưa vào hoạt động năm 2018, ngay từ bây giờ, Việt Nam nên xem xét thăm dò khả năng cứu trợ tàu ngầm và hợp tác với hải quân các nước trong khu vực về lĩnh vực này.

Xây dựng đầy đủ các khả năng trong lĩnh vực tàu ngầm với các cơ sở sẵn sàng tác chiến, thủy thủ đoàn có năng lực và đưa ra một học thuyết xác đáng đòi hỏi phải có thời gian. Xét cho cùng, điều này không chỉ phụ thuộc vào quyết tâm chính trị, mà còn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

(Koh Swee Lean Collin là nghiên cứu viên của Học viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, một bộ phận trong Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam (RSIS), thuộc Đại học Công nghệ Nanyang. Tác giả đang làm luận án tiến sĩ nghiên cứu chủ yếu về chương trình hiện đại hóa hải quân trong khu vực Đông Nam Á).

Đức Tâm

(RFI)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 07:20:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Tuân Phẹt - 2h sáng. Vo ve vo ve. Cái lỗ thủng trên màn to bằng nắm tay. Muỗi vào thả giàn. Ghét mấy con muỗi đéo tả. Hôm nay mới tả được.

Cố gắng bắt một con to nhất. Ru ngủ cho nó. Rồi ngồi kêu vo ve bên tai. Con muỗi mắt thâm quầng, lảo đảo bay đi…

4h sáng. Tén ten tẻn tèn ten. Có tin nhắn. Giật mình thức giấc:“…Tắt đèn sớm, nhớ uống thuốc ngủ nhé…”. Được quan tâm hạnh phúc đến phọt nước mắt…

7h, quáng quàng dậy. Hôm nay phỏng vấn ở Công ty mới, lần mần nghĩ đến đợt thử việc trước ở Mai Linh, trong giấy báo trúng tuyển có ghi “Chỉ đeo cà vạt xanh”, thế mà lúc đến, thấy chúng nó còn mặc cả quần áo.

Bị đuổi trong nhõn một ngày. Nghĩ đến mà rùng cả mình…

8h, hối hả đến nơi.Rồi cũng đợi được đến lúc vào phỏng vấn. Thằng già nhăn nhở hỏi: "Quan hệ với đồng nghiệp?”. Lạnh lùng trả lời: "Tuần 2 lần, tuần khỏe có khi 3 lần!”. Thằng già trợn mắt. Chắc nó tiếc cái tuổi thanh xuân.
Description: http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/396097_485826504776055_2023027067_n.jpg

10h, đọc báo: "Chen lấn lên xe, 2 thanh niên tử nạn".

Nhìn kĩ lại thì đúng cái bến xe buýt hôm qua mình đi, đúng số hiệu xe ấy, đúng 2 cái đứa bị mình ủn xuống lúc xe sau trờ tới. Thật trùng hợp…

12h trưa, cơm. Sao bây giờ cái đéo gì cũng có chất bảo quản. Lẳng lặng gọi về cho bu xin ít rau củ cải thiện: "Bu nhớ gửi cho con cái loại toàn phân tươi í nhé, ăn phân hóa học sợ lắm…”.

Bu già ậm ờ, không biết có nghe rõ không. Thương bu già thắt ruột.

2h chiều, đi họp phụ huynh cho thằng cháu.

Nghe bác Hội trưởng phăm phăm phát biểu: "Tôi đánh giá lớp ta, các cháu trai ai cũng có tinh, ấy là cái tinh thần học tập…” .

Tỉnh dậy nước dãi vòng quanh mép. Lớp chỉ còn lác đác vài người…

5h, tắc đường. Nan hoa cắm đầy vành. Đầu lênh láng tóc.

Đứng im hít khói xe nhám phổi. Lắp cánh bay thì sợ quýnh dây điện chết còn đau đớn gấp bội. Cam chịu cam chịu…

8h, trà đá, thấy 1 thằng choai choai đi xe wave tàu, giật túi của chị lao công rồi phóng vèo qua chỗ mình. Tiện cốc trà đá tạt thẳng vào mặt nó. Thằng choai choai cắm đầu vào cột điện. Mình đứng dậy bỏ đi.

Phần vì ngại lên báo. Phần vì cảm thấy trên đời còn nhiều việc anh hùng hơn thế. Lúc sau chạy ra xem, vẫn thấy chị lao công đứng bải lải: "Thằng khốn nạn nào tạt nước vào mắt con bà….”

10h, giặt quần áo. Nhớ hồi xưa ba hay nói, nếu con chăm chỉ, con sẽ có tất cả.

Đúng là sau này có thật, 2 đôi tất, 1 đôi là tất Cả, to hơn, đôi bé gọi là tất Thứ, để đi luân phiên trong 6 cái mùa đông.
Description: http://a2.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/418902_178668235602211_222180819_n.jpg

11h, xem tivi. Chẳng hiểu chương trình nói về cái gì.

Chỉ biết mang máng anh Vương nào đấy làm mất nỏ thần của cơ quan, không báo Công an, cũng không kêu Tài vụ xuất tiền mua đền cái khác, lẳng lặng bỏ trốn cùng con gái.

Trộm nghĩ về cái tính vô trách nhiệm của người Việt..

Lại đêm, ném cái dép sang mái nhà hàng xóm, ồn ào, nghe loáng thoáng: "1 giờ rồi mà đéo cho người ta ngủ à?”.

Chỉnh lại đồng hồ rồi thiếp đi lúc nào không hay…

Theo Mai Thanh Hải
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 03:46:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif



Một Ủy viên Bộ Chính trị thân chinh tới thăm và tặng quà, điều đó là đáng quý. Nhưng đó không phải là điều mà người dân cần ở ông

Nhớ hồi đầu tháng 8, Ủy viên BCT Phạm Quang Nghị đã có chuyến viếng thăm cậu học trò nghèo Phú Xuyên vừa đỗ thủ khoa ĐH Dược. Món quà mà ông mang tới là những lời động viên khen ngợi, kèm theo 1 cuốn sổ tiết kiệm và một chiếc xe đạp.

Đó là món quà quý, rất quý đối với cậu trò từng ròng rã 10 năm tới trường trên một chiếc xe “cha truyền con nối” vừa đồng nát, vừa cà rịch cà tàng chằng buộc tứ tung, han rỉ khắp nơi.

Nhưng còn cần bao nhiêu cuốn sổ tiết kiệm, bao nhiêu chiếc xe đạp cho đủ với sự nghèo đói của những đứa học trò nghèo, nghèo và hiếu học?

Ở Nghệ An, có “chú bé bán diêm” đạp xe vượt 300 km với bánh mì, nước lọc và 30 ngàn đồng trong túi lai kinh ứng thí. Ở chốn sơn cùng thủy tận giáp giới Việt- Lào, “hạt giống quý” của tộc người ngủ ngồi Đan Lai 3 lần xin đi học nhưng vẫn bị loại, hoặc thấp bé nhẹ cân (vì thiếu ăn) nên không đủ “chuẩn” vào thiếu sinh quân, hoặc thiếu điểm vào đại học, hoặc “không thuộc diện nghèo 30a” nên không được xét tuyển. Và, đúng vào ngày lễ tựu trường, lại thêm chuyện cô trò nhỏ ở Đà Nẵng phải bán tóc lấy 500 ngàn nộp học phí.

“Em thấy không có chi đặc biệt cả mà. Em chỉ làm việc em nghĩ mình nên làm và có thể làm được thôi”- Cậu bé bán diêm xứ Nghệ nói với báo chí về chuyện từ chối 2 triệu đồng mà cha cậu phải vay nóng, trong cảnh đang nợ chồng nợ chất, để bánh mì nước lọc cầm hơi đi thi. Còn cô bé Đà Nẵng, trong số 500 ngàn kiếm được từ việc bán tóc, cô dành ra 25 ngàn đồng để mẹ đong gạo.

Nhưng những nỗ lực của những đứa học trò, chót sinh ra trong cảnh bần hàn, mới chỉ giúp đưa chúng đến ngưỡng cửa của sự khốn khó. Bởi, ngay trong ngày khai giảng, báo chí đã lại nhắc đến câu chuyện muôn thủa “cắn răng tự nguyện” trong việc đóng những loại phí phi chính thức ở đủ mọi cấp học.

Một Ủy viên Bộ Chính trị thân chinh tới thăm và tặng quà, điều đó là đáng quý. Nhưng đó không phải là điều mà người dân cần ở ông. Đó cũng không phải là việc thiết thực nhất mà một chính khách có thể làm. Bởi suy cho cùng, chiếc xe đạp, cuốn sổ tiết kiệm cũng cần. Nhưng điều những đứa trò chót sinh ra trong cảnh bần hàn cần hơn ở các vị chính khách, còn là mức học phí, và đặc biệt là những khoản lệ phí dưới danh nghĩa “tự nguyện”- phải ở trong khả năng cho phép, để mỗi độ vang vang tiếng trống khai trường, sẽ bớt đi cảnh bán tóc, để cánh cửa của sự học không đóng sập trước mặt những người chỉ có mỗi cái tội là “chót nghèo”

Theo Đào Tuấn
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/09/2012 03:42:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Kinh Tế
Điểm Tin Chủ Nhật 09.09.2012

Thiên đường bị đánh cắp (Hai lúa) - Chỉ có loài súc vật mới không biết đau với nỗi đau của con người, “chỉ có súc vật mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại mà chăm lo cho bộ lông của mình”
Mừng sinh nhật lần thứ 80 của nhà văn Nguyên Ngọc. Các trí thức nói gì (NBG) - Bao nhiêu trí thức lớn, bao nhiều lời chúc, lời cảm ơn, những lời hồi ức. Tuyệt nhiên không có câu nào nhắc đến Đảng.
Báo Nhân dân có phải là tiếng nói của nhân dân? (BVN) - Gần đây báo Đảng có những phát ngôn lạ, một trong số đó là bài “Xã hội dân sự” – Một thủ đoạn của diễn biến hòa bình đăng trên báo Nhân dân ngày 31/8/2012, tác giả là Dương Văn Cừ
Lo ngại động đất lan rộng ở Quảng Nam (VnExpress) - Động đất không chỉ gây rung chuyển huyện Bắc Trà My gần sát với thủy điện Sông Tranh 2 mà dư chấn còn lan rộng ra huyện Nam Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phước Sơn... khiến lãnh đạo Quảng Nam lo lắng.
Nhà 16 tỷ đồng như lâu đài giữa rừng (VnExpress) - Niêm yết cả triệu USD, nhưng căn nhà đẹp huyền ảo với khu vườn cổ thụ trên đất Thái đã được giảm giá vì chưa có khách mua.
Đàm Vĩnh Hưng lãng mạn bên thí sinh The Voice (VnExpress) - Tối 8/9, ngay phút đầu hát cùng học trò, Mr. Đàm công bố nghệ danh anh đặt cho Thu Thùy là Hà Thùy Anh.
Bài toán 6 nghìn tỷ đôla của Triều Tiên (VnExpress) - Triều Tiên có thể thu được hàng nghìn tỷ USD từ nguồn khoáng sản, nhưng nếu không đổi mới kinh tế, quốc gia Đông Á sẽ không bao giờ tận dụng được nguồn tài nguyên khổng lồ ấy.
Huy Hoàng: 'Tôi lái xe gây tai nạn do say rượu' (VnExpress) - Ngày 8/9, cầu thủ Huy Hoàng khẳng định, do say rượu nên gây tai nạn giao thông tại thành phố Thanh Hóa. Tuy nhiên, một cảnh sát giao thông lại cho rằng "Hoàng có biểu hiện lắc lư rất lạ, nhưng không có mùi rượu".
Trà Ngọc Hằng hở nhất 'Vũ điệu đường cong' (VnExpress) - Á hậu VN toàn cầu, Angele Phương Trinh, Vũ Hạnh Nguyên đua mặc ngắn trong đêm nhạc tuyên bố 'cấm phụ nữ đoan trang' tối 8/9 ở Hà Nội, trong đó Trà Ngọc Hằng khoe trọn lưng trần.
Đổ xô trục vớt cổ vật ở vùng biển Quảng Ngãi (VnExpress) - Sáng 8/9, hàng trăm ngư dân đã đưa tàu thuyền, ghe thúng về thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) trục vớt cổ vật từ con tàu chìm dưới đáy biển. Các cổ vật này được cho là từ đời nhà Minh.
Tỷ phú Red Bull 'xấu mặt' vì cháu trai (VnExpress) - Người thừa kế của nhà Red Bull vừa bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ sau khi gây ra một vụ tai nạn chết người rồi bỏ chạy tại Bangkok.
Cha già 'xuống tay' với nghịch tử (VnExpress) - "Bị cáo sai rồi! Bị cáo mong được sớm về để trông cháu cho các con đi làm kiếm tiền", ông Mến thổn thức khi ngồi trong vành móng ngựa khai nhận hành vi đâm chết đứa con trai ngỗ ngược.
Dấu hiệu đột quỵ và cách xử trí (VnExpress) - Diễn tiến nhanh, khả năng tử vong cao, theo các bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh, chứng đột quỵ não vẫn có thể được phòng ngừa nếu người bệnh sớm nhận ra những dấu hiệu ban đầu và nhập viện kịp thời.
Bộ sưu tập Toyota độ thành siêu xe (VnExpress) - Toyota MR2, mẫu xe thể thao hệ dẫn động cầu sau được sản xuất từ 1984 đến 2007 là một trong các nguyên mẫu ưa thích của giới độ xe, khi biến nó thành Lamborghini Murcielago hay Ferrari F430 Spider.
Bài trí phòng tân hôn theo phong thủy (VnExpress) - Thiết kế nội thất cho phòng tân hôn luôn được các bạn trẻ chú trọng, trong đó việc trang trí theo hướng phong thủy, nghiên cứu bố cục nơi "động phòng hoa chúc" là điều cần lưu tâm nhất.
Trung Quốc tiêu thụ 25% hàng xa xỉ thế giới (VnExpress) - Tuy nhiên, đa phần người dân ở đây lại chọn mua hàng hiệu tại nước ngoài do thuế thấp, dịch vụ tốt, ít hàng giả và có thể tận dụng lợi thế tỷ giá.
Trực thăng Nga đâm vào núi, 4 người chết (VnExpress) - Chiếc trực thăng vận tải-chiến đấu Mi-35 của Không quân Nga chiều qua đâm vào núi tại Cộng hòa Dagestan trong điều kiện thời tiết xấu, làm 4 người thiệt mạng.
Nhật chi triệu đô vì đảo tranh chấp với Hàn Quốc (VnExpress) - Bộ Ngoại giao Nhật vừa quyết định bổ sung 7,5 triệu USD vào dự toán ngân sách năm 2012, để sử dụng cho việc tuyên truyền về đảo tranh chấp với Hàn Quốc ra thế giới.
Trung Quốc 'không lùi bước' trong tranh chấp đảo với Nhật (VnExpress) - Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản rằng nước này sẽ không lùi bước trong cuộc tranh chấp lãnh thổ tại biển Hoa Đông, vốn đang leo thang sau thông tin chính phủ Nhật Bản mua lại quần đảo tranh chấp.
Trực thăng Mỹ Osprey gặp thêm sự cố (VnExpress) - Một trực thăng MV-22 lớp Osprey vừa phải hạ cánh khẩn cấp tại bang Bắc Carolina, một diễn biến mới tiếp tục gây quan ngại cho người dân Nhật Bản.
Clinton thúc giục phá bỏ rào cản thương mại (VnExpress) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói phần lớn lịch sử thế giới trong tương lai sẽ được viết nên ở châu Á và Mỹ sẵn sàng trở thành một đối tác mang tính xây dựng ở khu vực ở châu Á - Thái Bình Dương.
Nhà giàu Việt 'đốt tiền' xây nhà cõi âm (VnExpress) - Với quan niệm "sống cái nhà, già cái mồ", nhiều đại gia không ngần ngại bỏ ra hàng chục tỷ đồng xây trước cho mình một ngôi nhà ở cõi âm.
Tiêu điểm kinh tế thế giới tuần 3/9 - 8/9 (VnExpress) - Trung Quốc dành 158 tỷ USD kích thích kinh tế, cổ phiếu Facebook lại lập đáy mới và Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm châu Âu xuống tiêu cực.
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động vàng (VnExpress) - Mới đây, Ngân hàng Á châu (ACB) đã tăng lãi suất huy động vàng trở lại sau một thời gian dài giữ nguyên ở mức thấp.
10 khách sạn xa xỉ cho các tín đồ shopping (VnExpress) - Để bắt kịp với xu hướng của các khách hàng, các khách sạn cao cấp không ngừng thay đổi và làm mới mình để đi trước trong cuộc đua dành khách hàng.
6 lầm tưởng đang hủy hoại kinh tế Mỹ (VnExpress) - Mỹ sắp thành Hy Lạp thứ hai, FED đang cạn vốn và Chính phủ quá dựa dẫm vào Trung Quốc là những lầm tưởng phổ biến tại cường quốc kinh tế số một thế giới.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
Gấp rút 'vá' đập thủy điện Sông Tranh 2 (VnExpress) - Tập đoàn Điện lực - chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 khẳng định, việc xử lý thấm ở đập thủy điện này đã hoàn tất, đảm bảo an toàn. Nhưng chiều 8/9, công tác xử lý thấm vẫn còn ngổn ngang trong đường hầm thân đập.
Cháy kho hàng điện máy lớn nhất Nghệ An (VnExpress) - Trưa 9/9, kho hàng điện máy của siêu thị CK plaza bén lửa rồi bốc cháy dữ dội. Khi lửa được dập tắt, nhiều thiết bị điện máy bị đốt thành tro.
Rắn hổ mang chở trên xe khách (VnExpress) - Kiểm tra xe khách mang biển số TP HCM, công an phát hiện nhiều bao bì chứa 14 cá thể động vật hoang dã gồm: rắn hổ mang, cheo, dúi và heo rừng.
Đánh cược tính mạng với cầu treo 42 tuổi (VnExpress) - Cầu treo Đoỏng Kính được xây từ năm 1970 đã bị gãy dầm, quang treo, dây cáp hoen gỉ, ván cầu mục gẫy, lan can cầu mất ốc... Con đường độc đạo dẫn vào 4 xã nơi có hơn 3.000 hộ dân hiện rung lắc mỗi khi có người qua lại.
Miền Trung ngớt mưa, Hà Nội nắng nhẹ (VnExpress) - Mưa lớn cả tuần ở các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ ngớt trong ngày 9/9. Lũ trên các sông vì thế cũng sẽ đạt đỉnh và xuống dần. Hà Nội nắng nhẹ, trời mát.
Cadillac CTS-V coupe độ thành siêu xe (VnExpress) - Những thay đổi do hãng độ xe Mỹ Hennessey thực hiện đã biến phiên bản tính năng cao của Cadillac CTS thành một "quái thú" với sức mạnh 1.226 mã lực.
Ảnh vui giao thông thế giới (phần 13) (VnExpress) - Trước những thứ kỳ lạ diễn ra trên đường, có thể xem đó như cách thư giãn miễn phí, bởi việc tìm câu trả lời nhiều khi là vô ích.
Honda trình làng scooter 110 phân khối mới (VnExpress) - Người dân Thái Lan sẽ là những khách hàng đầu tiên trên thế giới được sử dụng sản phẩm mới của hãng xe Nhật Bản, chiếc Zoomer X 110.
Người Việt tại Mỹ chế tạo 'siêu xe Batmobile' (VnExpress) - Từ chiếc Chevy Corvette 2002, anh Tommy Đỗ, thợ sửa xe gốc Việt sống tại thành phố Austin (Texas, Mỹ), tạo ra "siêu xe Batmobile" để thỏa mãn niềm đam mê.
Hoa hậu xế độ 'đốt cháy' ảnh lịch 2013 (VnExpress) - Frizzi Arnold, cô gái 22 tuổi đến từ thành phố Chemnitz (Đức) giành ngôi vị Miss Tuning 2012 vào tháng 5 và đã hoàn thành một trong những giải thưởng đồng thời là nhiệm vụ chính: chụp ảnh lịch.
Bi kịch của kiều nữ chạy theo người tình (VnExpress) - Nhắm mắt nghe theo “tiếng gọi tình yêu”, cô sinh viên xinh đẹp quyết định bỏ học, bất chấp lời khuyên ngăn của bố mẹ bỏ nhà đi theo một chàng công nhân trẻ rồi sau đó bị anh này tước đoạt mạng sống.
Giăng bẫy điện hại 'tình địch', hàng xóm chết oan (VnExpress) - Để “trừng trị” kẻ thứ ba phá đám, cặp tình nhân lệch tuổi đã lên kế hoạch giăng bẫy điện nhưng không ngờ nạn nhân lại chính là người hàng xóm.
Sới bạc gần 4 tỷ đồng bị triệt phá (VnExpress) - Các con bạc để tiền trong ôtô, khá xa nơi đánh bạc, khi thua sẽ ra ngoài lấy thêm. Đây là thời điểm duy nhất để cảnh sát phá sới bạc lớn nhất Lào Cai.
Bị truy nã vẫn đi cướp (VnExpress) - Đang bị truy nã về tội Cố ý gây thương tích, Quốc vẫn cùng đồng bọn rủ nhau đi cướp tài sản.
10 quý bà bị bắt trên chiếu bạc (VnExpress) - Hoàng Thị Thìn cùng 9 phụ nữ khác đang sát phạt trên chiếu bạc thì bất ngờ bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang.
Lý Băng Băng lộ da xấu khi không trang điểm (VnExpress) - Với gương mặt mộc, Lý Băng Băng trông già hơn, da dẻ cô cũng kém mịn màng, săn chắc.
Ngọc Hân chọn áo cho hai Á hậu (VnExpress) - Hoa hậu Việt Nam 2010 tặng Hoàng Anh, Tú Anh hai mẫu trang phục nằm trong bộ sưu tập thu đông do cô thiết kế.
Phim Hàn Quốc giành giải Sư Tử Vàng (VnExpress) - Bộ phim “Pieta” của đạo diễn Kim Ki Duk vượt qua nhiều tác phẩm nổi bật khác để được vinh danh tại LHP Venice ở Italy hôm 8/9.
Thành Long chở người đẹp bằng máy bay riêng (VnExpress) - Ngôi sao hành động đưa các nữ diễn viên trong "12 con giáp" đến Canada dự LHP Toronto bằng chiếc máy bay in hình rồng siêu sang của anh.
Lại Hương Thảo tham quan Ba Lan (VnExpress) - Ngày 8/9, đại diện Việt Nam cùng các thí sinh Hoa hậu Siêu quốc gia có buổi giao lưu, tìm hiểu văn hóa nước chủ nhà.
Nhan sắc và nhà khoa học (VnExpress) - Mỗi khi Erika Ebbel Angel đội chiếc vương miện hoa hậu bang Massachusetts xuất hiện trong chương trình TV về khoa học do cô phụ trách, tất cả khán giả trẻ xem truyền hình trực tiếp ồ lên vì ngạc nhiên.
Nọc nhận có tiềm năng trị rối loạn cương dương (VnExpress) - Chất độc từ nọc nhện có thể trở thành giải pháp cho những người không sử dụng được các loại thuốc chữa rối loạn cương dương hiện nay.
Bàn chải đánh răng cứu trạm vũ trụ quốc tế (VnExpress) - Sáu phi hành gia và Trạm Không gian Quốc tế (ISS), khối thiết bị trị giá 100 tỷ USD, đã được cứu nhờ một chiếc bàn chải.
'Thảm thần' cảnh báo ngã (VnExpress) - Các nhà khoa học Anh vừa tạo ra tấm thảm có khả năng phát hiện nguy cơ trượt hoặc ngã của người giẫm lên nó.
Bão bụi 'nuốt chửng' thành phố ở Mỹ (VnExpress) - Một thành phố tại bang Arizona, Mỹ dường như biến mất khỏi tầm mắt vì trận bão bụi khổng lồ hôm 7/9.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Ảnh hài hước trong tuần (VnExpress) - Dắt rắn đi dạo, laptop giắt lưng quần, quạt trần sáng tạo...
Lỗi chết người của việc viết không dấu (Phần 73) (VnExpress) - Nhà nàng và nhà chàng ở sát vách nhau. Buổi trưa nọ, ngoài trời đang mưa, chàng nhận được tin nhắn của nàng: "Qua nha em an trai cay".
Một kiểu vào đề (VnExpress) - Đầu giờ toán, thầy giáo ra câu đố: "Thầy hỏi các em, ăn cắp nhạc thì gọi là gì?".
Những hình ảnh 'cực độc' chỉ có ở VN (Phần 39) (VnExpress) - Biển cấm kinh dị, đi nhờ xe, thanh lý cả xe lẫn người...
Lỗi chết người của việc viết không dấu (Phần 72) (VnExpress) - Cô gái nhắn tin cho bạn trai: "Anh ngu chua? Sao anh khong den, em om 2 thang nay met lam".
Lá rụng trên con đường mùa thu Nhật Bản (VnExpress) - Mùa thu có lẽ là mùa đẹp nhất trong năm, những hàng cây rụng lá vàng trải đầy mặt đường, những rừng cây bắt đầu đổi màu lá.
Đi tàu Việt nên mang theo đồ ăn uống và một cái chiếu (VnExpress) - Tôi viết ra những kinh nghiệm đúc kết được sau bao năm đi tàu để những độc giả nào đi tàu lần đầu tiên có thể đọc tham khảo, chuẩn bị kỹ trước khi lên đường, tránh bị sốc.
Mùa thu vàng trên xứ sở lá phong Canada (VnExpress) - Montreal là thành phố lớn thứ hai của Canada. Cây lá phong vào mua thu lá đổi nhiều màu vàng, đỏ, tím rất đẹp.
Phản hồi việc Bí thư Đà Nẵng 'nắn gân' ngân hàng (VnExpress) - "Phải làm như Đà Nẵng mới sống được", một người dân đã thốt lên như thế trước tuyên bố "tôi nói vài câu là người dân Đà Nẵng rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác" của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.
Quán cơm từ thiện 5.000 đồng ở Sài Gòn (VnExpress) - Cứ 10h sáng hàng ngày, quán cơm chay Hoa Từ Bi lại tấp nập thực khách. Với mỗi suất cơm giá 5.000 đồng/ phần, toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để phát cơm từ thiện cho các bệnh viện tại TP HCM, tổ chức các chương trình từ thiện vào chủ nhật hàng tuần.
Khi bố 'quản' cả chuyện làm đẹp của con gái (VnExpress) - Hai mươi bảy tuổi, vừa từ tiệm cắt tóc về nhà, Uyên (Âu Cơ, Hà Nội) đã bị bố cho hai cái tát vào mặt. Lí do chỉ vì cô đã tự ý đi cắt mái tóc dài ngang hông lên đến ngang vai.
Những điều các mẹ cần lưu ý khi nuôi dạy con trai (VnExpress) - Cá tính và suy nghĩ của con trai hoàn toàn khác với con gái, vì thế, các bà mẹ đừng áp đặt những suy nghĩ, tình cảm của mình vào tình huống cho con trai. Hãy hiểu con qua các phân tích dưới đây, từ đó dạy chúng tốt nhất.
Bé sơ sinh mang khối u gan khổng lồ (VnExpress) - Khối u to bằng nắm tay vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, bóc tách khỏi gan của bé trai 28 ngày tuổi ở Châu Thành, Hậu Giang. Đây là trường hợp u gan bẩm sinh có kích thước lớn hiếm gặp.
Cứu chân thiếu niên bằng 700 mũi khâu (VnExpress) - Để cứu chân phải của cậu bé Cian Wyn Williams, 13 tuổi, ở Gwynedd, xứ Wales, các bác sĩ đã phải khâu gần 700 mũi chằng chịt sau khi chân bị cuốn vào cánh quạt của tàu cao tốc.
Cô giáo chuyển giới có thể là người liên giới tính (VnExpress) - Hồ sơ phẫu thuật y khoa của Phạm Văn Hiệp - người chuyển giới đầu tiên được công nhận tại Việt Nam - Thái Lan ghi nhận là chuyển đổi giới tính. Các chuyên gia cho rằng, thực tế có thể cô là người liên giới tính mới được chính quyền công nhận từ nam trở thành nữ.
Tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam và tương quan hải quân trong khu vực (RFI) - Cuối tháng 08/2012, Nga hạ thủy và chạy thử chiếc tàu ngầm lớp Kilo để chuẩn bị giao cho Việt Nam. Nhân sự kiện này, chuyên gia Koh Swee Lean Collin thuộc S.Rajaratnam School of International Studies, NTU, có bài nhận định về tác động của lực lượng tàu ngầm Việt Nam đối với cán cân hải quân trong khu vực
Người dân Trung Quốc nổi dậy chống các trại lao cải (RFI) - Đã đến lúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải thực hiện cải cách ngành tư pháp. Việc bắt giam và đưa vào các trại lao cải không thông qua trình tự pháp lý rõ ràng và vô tội vạ ngày càng làm cho người dân bất mãn. Liên quan đến chủ đề này, báo Le Figaro có bài viết đề tựa « Người dân Trung Quốc nổi dậy chống các trại lao cải ».
Thảm sát Annecy : Pháp đề nghị Ý và Thụy Sĩ hợp tác (RFI) - Vụ thảm sát hôm thứ Tư 05/09/2012 vừa qua tại ngôi làng Chevaline ở khu vực gần hồ Annecy miền Đông nước Pháp hiện vẫn còn nhiều bí ẩn. Hôm nay 08/09/2012, các nhà điều tra Anh và Pháp đã đến nhà nạn nhân ở ngoại ô Luân Đôn chuyển hết những đồ đạc có thể phục vụ cho công tác điều tra về cơ quan điều tra.
Nga thúc giục Hội Đồng Bảo An thông qua thỏa thuận chuyển tiếp tại Syria (RFI) - Bên lề thượng đỉnh Apec là Nga là nước chủ nhà, ngoại trưởng Serguei Lavrov tuyên bố là thỏa thuận Genève, với nội dung chuyển tiếp chính trị tại Damas nhưng không đòi lãnh đạo Syria từ chức, cần phải được Hội Đồng Bảo An thông qua. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không chống lại dự án của Nga nhưng đòi phải thêm điều khoản chế tài nếu Al Assad không tuân thủ.
Thượng đỉnh Apec khai mạc trong mối rạn nứt vì tranh chấp biển đảo (RFI) - Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương khai mạc hôm nay 08/09/2012 tại Vladivostok, miền viễn đông của Nga dưới sự chủ tọa của tổng thống Putin. 21 quốc gia thành viên được kêu gọi « đoàn kết » đối phó với thách thức kinh tế. Tuy nhiên xung khắc chủ quyền biển đảo trở thành chủ đề gây bất đồng.
Mỹ xếp tổ chức Hồi Giáo võ trang Haqqani vào danh sách "các tổ chức khủng bố" (RFI) - Hôm qua 07/09/2012, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có thông cáo cho biết, Haqqani đã "hội đủ tất cả những tiêu chuẩn" của Hoa Kỳ để chính thức được xếp vào danh sách "các tổ chức khủng bố". Quyết định này gây lo ngại rằng quan hệ Mỹ-Pakistan sẽ lại rơi vào sóng gió.
Việt Nam : Không vay vốn IMF để giải quyết nợ xấu (RFI) - Hôm qua, 07/09/2012, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng khẳng định là không có chuyện Việt Nam vay vốn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giải quyết nợ xấu, như một trong những khuyến nghị của Ủy ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam.
Học sinh phản đối "nhồi sọ" : Chính quyền lùi bước (RFI) - Học sinh Hồng Kông tiếp tục phản kháng bằng tuyệt thực trước trụ sở chính quyền Hồng kông. Hai tuần trước bầu cử lập pháp, phong trào chống kế hoạch bắt học sinh học tập chính trị một chiều mỗi ngày mỗi mạnh hơn. Học sinh Hồng Kông xây một bức tượng « nữ thần dân chủ » theo mô hình biểu trưng tại quảng trường Thiên An Môn trong phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh 1989.
80 người chết do động đất : chất lượng xây dựng tại Trung Quốc bị chỉ trích (RFI) - Động đất ở hai tỉnh Vân Nam và Quý Châu vào hôm qua 07/09/2012 đã làm ít nhất 80 người thiệt mạng, đồng thời đã khiến cho nhiều ngôi nhà bị sụp đổ hoặc bị phá hủy. Trận động đất một lần nữa đã làm dấy lên chỉ trích về chất lượng xây dựng tại Trung Quốc.
Bắc Kinh tăng cường an ninh trước đại hội đảng (RFI) - Trước thềm đại hội toàn quốc Đảng Cộng Sản Trung Quốc, công an các cấp ở nước này đã được lệnh tăng cường an ninh tối đa để đảm bảo cho kỳ đại hội được diễn ra tốt đẹp. Lệnh trên được bộ trưởng công an Trung Quốc đưa ra trong một cuộc họp tại thành phố Đại Liên với sự tham dự của lãnh đạo anh ninh các tỉnh trên toàn quốc.
Bài 27 : Đổi khách sạn (RFI) - Lưu Quang cảm thấy bị đe dọa và vội vàng đổi khách sạn để không ai tìm được ra ...
Ngô Thanh Hải : Thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên ở Canada (RFI) - Thủ tướng Canada Stephen Harper hôm qua, 07/09/2012, đã loan báo quyết định bổ nhiệm 5 thượng nghị sĩ mới, trong đó có giáo sư, thẩm phán Ngô Thanh Hải. Đây là công dân Canada gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào Thượng viện nước này. Ông Ngô Thanh Hải sẽ là thượng nghị sĩ đại diện cho vùng Ottawa.
Đất trượt và mưa bão làm 29 người chết tại Việt Nam (RFI) - 29 người thiệt mạng và gần 10 người mất tích. Đây là thống kê tạm thời sau hai ngày xảy ra thiên tai tại Việt Nam gồm đất trượt ở Yên Bái, mưa lũ ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong khi đó thì ở Quảng Nam, dân chúng thấp thỏm lo âu vì đập thủy điện sông Tranh có dấu hiệu bất tường sau nhiều loạt tiếng nổ bị xem là đất bị động do áp suất của hồ chứa.
Điều tra tham nhũng, công việc đầy rủi ro của phóng viên Việt Nam (RFI) - Vụ nhà báo Hoàng Khương bị tuyên án 4 năm tù vì tội đưa hối lộ dĩ nhiên đã gây nhiều phản ứng bất bình trong giới báo chí cũng như trong công luận Việt Nam nói chung. Vụ này cũng cho thấy điều tra về hành vi tham nhũng là một công việc đầy rủi ro của phóng viên ở Việt Nam, một phần do chưa có những quy định luật lệ rõ ràng về phạm vi tác nghiệp báo chí.
Phóng viên không biên giới lên án vụ xử nhà báo Hoàng Khương (RFI) - Hôm qua, 07/09/2012, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo bày tỏ sự phẫn nộ về bản án 4 năm tù đối với nhà báo Hoàng Khương làm việc cho tờ báo Tuổi Trẻ. Sau phiên xử sơ thẩm kéo dài hai ngày, hôm qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án 4 năm tù đối với Hoàng Khương vì tội đưa hối lộ.
Xung đột tại Syria làm người dân không có nước sử dụng (VOA) - Việc cung cấp nước cho cư dân ở trung tâm thương mại Aleppo của Syria bị cắt hôm thứ Bảy sau khi đường ống dẫn nước bị hư trong cuộc giao tranh
Tổng thống Obama, ông Romney trên đường vận động tranh cử (VOA) - Tổng thống Obama nói với các cử tri tại bang bầu cử quan trọng Florida vào hôm thứ Bảy là những vấn đề của quốc gia “có thể được giải quyết”
Tăng trưởng kinh tế chậm của Trung Quốc dẫn đến đầu tư của các nước APEC (VOA) - Tăng trưởng chậm và đầu tư tại Trung Quốc chiếm lĩnh lịch trình kinh tế của APEC. Nền kinh tế này đã chậm lại cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu
Các nhà lãnh đạo APEC gặp nhau tại Nga (VOA) - TT Nga Putin chủ trì hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, nơi những cuộc họp song phương bên lề cũng rất quan trọng
Roddick: Tay vợt Mỹ cuối cùng giành Grand Slam giải nghệ (VOA) - Roddick giải nghệ vào lúc làng quần vợt nam của Mỹ trong suốt một thập niên qua vẫn chưa tìm được một tay vợt nam sáng giá nào cho các giải Grand Slam.
TT Obama và ông Romney đi vận động tranh cử (VOA) - Cả Virginia lẫn Florida đều được gọi là tiểu bang “dao động,” nơi mà hai phe Cộng hòa và Dân chủ có sự ủng hộ ngang ngửa nhau.
Ấn Độ và Pakistan ký kết hiệp định về visa (VOA) - Hiệp định này sẽ làm cho việc du hành được dễ dàng hơn đối với các du khách, thương gia và những người trên 65 tuổi.
Bé gái Pakistan bị truy tố tội báng bổ tôn giáo được thả khỏi tù (VOA) - Những người can tội nhục mạ Hồi giáo hoặc Tiên tri Mohammad phải đối mặt với án tử hình ở Pakistan.
Lãnh đạo APEC họp hội nghị ở Nga (VOA) - Hoa Kỳ và Nga ký một hiệp định tại hội nghị để tăng cường sự hợp tác khoa học giữa hai nước ở Bắc băng dương.
Biển Đông là ao nhà của Trung Quốc? (VOA) - Giáo sư Tăng Nhuệ Sinh: Mục tiêu của Trung Quốc ở Biển Đông là làm cho mọi nước trong khu vực chấp nhận vị thế lãnh đạo của Trung Quốc
Thủ tướng Trung Quốc đi thăm nạn nhân động đất (VOA) - Hai cơn địa chấn nối tiếp nhau giết chết ít nhất 60 người và gây thương tích cho hơn 700 người ở hai tỉnh Vân Nam và Quí Châu.
Việt Nam: Lụt lội và đất sạt lở giết chết 29 người (VOA) - Báo chí Việt Nam cho biết ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong vụ sập hầm lò của một địa điểm khai thác thiếc tại một vùng núi trong tỉnh Yên Bái.
Dân Hồng Kông đòi bỏ kế hoạch dạy môn công dân giáo dục (VOA) - Người biểu tình: Môn học về lịch sử và chủ thuyết của Đảng Cộng sản Trung Quốc là một mưu toan “tẩy não” và tuyên truyền của Bắc Kinh.
TT Obama đánh dấu 11 năm ngày 11 tháng 9 (VOA) - Tổng thống Obama ca ngợi sự đáp trả của Mỹ đối với các vụ tấn công và nói rằng hàng ngũ lãnh đạo của al-Qaida đã tan nát, Osama bin Laden không còn là mối đe dọa
6 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Afghanistan (VOA) - Vụ nổ xảy ra trong lúc dân chúng Afghanistan cử hành lễ giỗ thứ 11 của viên chỉ huy lực lượng kháng chiến Ahmad Shah Massoud.
Iran: Canada bị ảnh hưởng của “Chế độ Đại Do Thái” (VOA) - Bộ Ngoại giao Iran nói Tehran sẽ có “sự đáp trả thỏa đáng đối với chính phủ cực đoan Canada.”
Loại vi-rút cúm gia cầm mới tại Việt Nam 'rất độc hại' (VOA) - Một dòng vi-rút cúm gia cầm mới rất độc hại có tiềm năng gây chết người đã xuất hiện tại Việt Nam và đang lây lan nhanh chóng
Canada cắt quan hệ ngoại giao với Iran (VOA) - Canada loan báo họ ngưng quan hệ ngoại giao với Iran, đóng cửa sứ quán của họ tại Tehran và trục xuất tất cả các viên chức ngoại giao Iran khỏi Canada
FED có thể hành động sau phúc trình về thất nghiệp (VOA) - Kinh tế gia Fazzari nói sự tăng trưởng việc làm nhỏ nhoi đi cùng với lý do của việc sút giảm tỉ lệ thất nghiệp khiến có nhiều phần chắc là FED sẽ cắt giảm lãi suất
Tổng thống Putin: Nga sẽ là nhịp cầu thương mại giữa các đại lục (VOA) - Tổng thống Nga nói với lãnh đạo doanh nghiệp của Châu Á Thái Bình Dương rằng Nga muốn làm 1 nhịp cầu giữa Châu Á và Châu Âu để cải thiện thương mại trong vùng
Việt Nam bác bỏ tin nhờ IMF giúp giải quyết nợ xấu ngân hàng (VOA) - Việt Nam hôm thứ Sáu bác bỏ các tin tức trước đây trong tuần nói họ có thể vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để đối phó với vấn đề nợ xấu của các ngân hàng
Tăng trưởng và đầu tư của Trung Quốc tại hội nghị APEC (VOA) - Trong cuộc họp của bộ trưởng tài chánh các nước trong khối APEC, bộ trưởng tài chánh Úc nói Trung Quốc có thành tích thực hiện những hành động thích hợp
TT Obama đi vận động tranh cử sau khi chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ (VOA) - Tổng thống Obama và đối thủ là ông Mitt Romney sẽ dành ngày hôm nay để vận động cử tri ở Iowa và New Hampshire
Động đất ở Trung Quốc, 43 người chết (VOA) - Truyền thông Trung Quốc loan tin một loạt các trận động đất ở tây nam Trung Quốc làm ít nhất 43 người thiệt mạng và 40.000 nhà cửa bị hư hại
Trung Quốc kêu gọi Việt Nam tự chế trong tranh chấp Biển Đông (VOA) - Cũng liên quan đến tranh chấp Biển Đông, Philippines ngày 7/9 kêu gọi Trung Quốc nên chứng tỏ lời nói đi đôi với việc làm sau khi hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc
Nhà báo chống tham nhũng Hoàng Khương bị 4 năm tù (VOA) - Ông Hoàng Khương bị kết án vì đã đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông 710 đôla trong quá trình viết phóng sự điều tra về nạn ăn hối lộ lan tràn trong ngành công an
ADB giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực tài chính vi mô (VOA) - Ngân hàng Phát triển Châu Á, ADB, và Ngân hàng nhà nước Việt Nam ngày 7/9 ký thỏa thuận về khoản vay 40 triệu đôla hỗ trợ lĩnh vực tài chính vi mô của Việt Nam
Phụ nữ ở Châu Á thiếu hiểu biết về sinh sản (VOA) - Cuộc khảo sát trên 1.000 phụ nữ cố gắng thụ thai cho thấy 62% không hề nghi ngờ là họ có vấn đề về sinh sản và 80% không hề nghi là người phối ngẫu có vấn đề về sinh sản
Phát hiện 45 tử thi gần thủ đô Damascus của Syria (VOA) - Ðài Quan sát Nhân quyền Syria tại Anh cho biết có những trận đụng độ mới giữa binh sĩ chinh phủ và quân nổi dậy tại vùng Kaza lân cận Damascus
Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc (VOA) - Trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử, Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc và nêu nghi vấn về chính sách đối ngoại của ông Mitt Romey
Nam Triều Tiên tập trận trên vùng đảo đá tranh chấp với Nhật Bản (VOA) - Ðội tuần duyên chỉ huy cuộc tập trận nhưng thủy quân lục chiến Nam Triều Tiên không đáp xuống đảo nào trong dẫy đảo Liancourt, như đã hoạch định
Tổng thống Obama kêu gọi cử tri bầu lại cho ông (VOA) - 'Xin nước Mỹ hãy nhớ rằng các vấn đề của chúng ta có thể được giải quyết. Các thách thức của chúng ta có thể được đáp ứng. Con đường chúng ta đưa ra có thể khó khăn hơn, nhưng nó dẫn tới một nơi tốt đẹp'
Tổng thống Obama: Cử tri Mỹ đối mặt với lựa chọn rõ ràng nhất trong 1 thế hệ (VOA) - Tổng thống Obama bước lên bục nói chuyện ở Charlotte, North Carolina tối thứ Năm giữa lúc nổi lên những tiếng liên tục hô to 'bốn năm nữa' khắp khán phòng
Nga: Thành phố Vladivostok sẵn sàng cho APEC (VOA) - Để chuẩn bị cho hội nghị, Nga cho biết đã tiêu 22 tỉ đô la để hiện đại hóa Vladivostok, thành phố cảng chính của Nga phía Thái Bình Dương
HRW tố cáo có thêm các vụ tra tấn 'trấn nước' bởi Hoa Kỳ (VOA) - Phát ngôn viên của CIA nói rằng, CIA có giữ hồ sơ và thấy rằng chỉ có ba trường hợp được chứng minh là về trấn nước
Nhóm Boko Haram ở Nigeria đe dọa phóng viên Đài VOA (VOA) - Đây không phải lần đầu tiên Boko Haram đe dọa các nhà báo. Hồi tháng 5 tổ chức này cho công bố một video trên YouTube đe dọa VOA và các hãng thông tấn quốc tế khác.
Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ (VOA) - Thủ tướng Singapore nói nước Mỹ là một xã hội có sức sáng tạo và đề kháng to lớn, thu hút và chuyển hóa nhân tài trên khắp thế giới, trong đó có nhiều nước châu Á, kể cả Trung Quốc.
Châu Âu tiến tới việc tăng tiến kinh tế, chứng khoán tăng giá (VOA) - Chỉ số S&P 500 tăng đến mức cao nhất kể từ khi cuộc suy thoái bắt đầu cách đây 4 năm, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu có biện pháp tăng cường hoạt động kinh tế
Tổng thống Obama sẽ nói về kinh tế trong diễn văn chấp nhận đề cử (VOA) - Cố vấn của Tổng thống nói rằng sau bài diễn văn, cử tri sẽ có ý niệm rõ ràng về sự tin tưởng của tổng thống là nền kinh tế đất nước sẽ đi theo chiều hướng nào
Giá thực phẩm trên thế giới vẫn còn cao (VOA) - Liên Hiệp Quốc cho biết giá thực phẩm trên thế giới không thay đổi trong tháng 8, sau khi tăng mạnh hồi tháng 7
Hằng trăm ngàn bom, đạn chùm được phá hủy (VOA) - Tổ chức Chống Bom chùm nói loại bom này đã giết hằng vạn thường dân trong gần 40 quốc gia và lãnh thổ
Cảnh sát Anh, Pháp điều tra về vụ nổ súng ở vùng núi Alpes (VOA) - Tổng thống Pháp Francois Hollande, đang ở London, lên án vụ nổ súng và bày tỏ quyết tâm làm tất cả cách để tìm ra thủ phạm.
Hàng vạn người Nam Triều Tiên thương tiếc Mục sư Moon (VOA) - Hàng vạn người mang hoa đến trụ sở của Giáo hội Hợp nhất tại Nam Triều Tiên để cầu nguyện cho Mục sư Sun Myung Moon
I am American (2) (VOA) - Tôi quyết định xin làm công dân Mỹ kể từ hôm tôi bước ra khỏi Lãnh sự quán Mỹ cách đây gần 4 năm
Nga không thay đổi lập trường đối với Syria (VOA) - Các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục trông chờ Moscow để giúp chấm dứt đổ máu tại Syria. Nga vẫn giữ vững lập trường là muốn có hòa bìnhchính phủ và phe nổi dậy phải đối thoại
Biển Đông và hình thức chiến tranh mới (VOA) - Tờ Business Insider có bài viết rất ấn tượng: Tại sao chiến tranh Trung Việt không thể tránh khỏi?
Tổng thống Obama chuẩn bị đọc diễn văn tại Đại hội đảng Dân chủ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đọc diễn văn tối nay tại lễ bế mạc Đại hội Đảng Dân chủ ở thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina
Giá lương thực trên thế giới không thay đổi trong tháng 8 (VOA) - Liên Hiệp Quốc cho biết giá lương thực trên thế giới ổn định trong tháng Tám sau khi tăng vọt trong tháng trước đó
Tòa án Mỹ cho phép cảnh sát kiểm tra qui chế di dân (VOA) - Phán quyết của tòa án yêu cầu giới hữu trách đặt câu hỏi với những người bị tình nghi vào nước Mỹ bất hợp pháp
HRW chỉ trích TQ cưỡng ép người tị nạn Miến Điện hồi hương (VOA) - HRW gởi thư cho Trung Quốc. tố cáo nước này vi phạm luật pháp quốc tế qua việc ép buộc hàng ngàn người Miến Điện trở về quê hương bị chiến tranh tàn phá
RSF đòi trả tự do cho Hoàng Khương (BBC) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới gọi bản án tù bốn năm cho phóng viên Hoàng Khương là "bất công và đáng hổ thẹn".
Hong Kong bỏ bắt buộc giáo dục công dân (BBC) - Chính quyền Hong Kong nhượng bộ trước phản đối của học sinh và tuyên bố không bắt buộc các em phải học môn 'giáo dục công dân.'
TQ sẽ phóng vệ tinh hải dương (BBC) - Trước năm 2020, Trung Quốc sẽ phóng tám vệ tinh hải dương nhằm giám sát từ trên không trung tất cả các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.
Số người chết vì động đất ở TQ tăng (BBC) - Con số người thiệt mạng vì động đất ở miền tây nam Trung Quốc nay đã lên tới 80.
Paralympics quyết liệt ngày áp chót (BBC) - Ngày thi đấu thứ 10, áp chót bế mạc Paralympics, chứng kiến cuộc bám đuổi ở vị trí thứ nhì, sau khi đoàn Trung Quốc đã khẳng định ưu thế tuyệt đối đầu bảng của mình.
Mỹ tạo ít việc làm hơn dự kiến (BBC) - Kinh tế Mỹ đã tạo ra 96.000 việc làm trong tháng Tám, theo thống kê của Cục thống kê lao động.
Obama: 'Hãy lựa chọn cho cả thế hệ' (BBC) - Tổng thống Barack Obama kêu gọi người dân Mỹ đưa ra 'lựa chọn của cả thế hệ' trong cuộc bầu cử tháng 11 này.
Làm báo ở Việt Nam thật 'nguy hiểm' (BBC) - Nhân vụ phóng viên Hoàng Khương bị xử tù, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói về những nguy hiểm nghề phóng viên.
Obama hứa mang lại hy vọng mới (BBC) - Tổng thống Barack Obama chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ trong bài phát biểu kêu gọi người dân Mỹ đưa ra "lựa chọn của cả thế hệ".
Động đất gây chết người ở Trung Quốc (BBC) - Có ít nhất 43 người thiệt mạng và hơn 20 nghìn ngôi nhà bị sập hoặc hư hại vì động đất tại Vân Nam và Quý Châu của Trung Quốc.
Nguyên thủ Việt-Trung bàn về Biển Đông (BBC) - Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang gặp đồng nhiệm Trung Quốc bên lề hội nghị Apec ở Nga, thúc đẩy tìm giải pháp cho tranh chấp Biển Đông.
Nhà báo Hoàng Khương bị bốn năm tù (BBC) - Tòa án tại TP Hồ Chí Minh tuyên mức án bốn năm tù cho phóng viên báo Tuổi Trẻ trong vụ án đưa và nhận hối lộ.
VN bác tin xin cứu trợ IMF (BBC) - Một ngày sau khi có tin Việt Nam đối diện khả năng xin Quỹ Tiền tệ Quốc tế cứu trợ, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng bác bỏ.
VN ở đâu trong Apec về đầu tư? (BBC) - Khảo sát CEO Apec 2012 cho thấy giới đầu tư xem Việt Nam là nơi có giá trị đầu tư trên mức trung bình trong khu vực.
Đồng euro lên giá nhờ ECB (BBC) - Đồng euro lên giá cao nhất trong hai tháng nay sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu công bố kế hoạch mua trái phiếu để hỗ trợ thị trường.
Bắt đại diện Công ty Đầu tư Sài Gòn (BBC) - Cơ quan an ninh điều tra bắt khẩn cấp đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn ở Hà Nội và nhân viên Công ty Tân Tạo ở TP HCM.
14 người chết vì lở đất ở Yên Bái (BBC) - Lở núi tại Mù Cang Chải, Yên Bái, làm ít nhất 14 người thiệt mạng khi đang mót quặng và 5 người khác còn mất tích.
Vụ sát nhân tại Annecy gây chấn động (BBC) - Ba thành viên gia đình người Anh gốc Iraq và một người Pháp có thể là nhân chứng bị bắn chết ở Annecy ở vùng núi Alps.
Vehicle sales increase, but dealers still see profits drop (Washington Post) - China's passenger vehicle sales continued to recover in August, with the third-highest year-on-year growth in 20 months.
Game feeds off Plants vs Zombies (Washington Post) - US video game company PopCap's star production Plants vs Zombies, played wildly worldwide, is gaining an unexpected and successful twist in China.
Lenovo expands in Brazil (Washington Post) - Lenovo Group Ltd has agreed to buy Brazilian consumer electronics maker CCE in a cash-and shares-deal worth approximately $147 million.
Tea park boosts cross-Straits agricultural co-op (Washington Post) - The Development Park for Taiwan Farmers in Zhangping, the biggest production base of oolong tea in the Chinese mainland, serves to deepen cross-Straits agricultural cooperation.
International plane show flies into Beijing (Washington Post) - The Beijing International Business Aviation Show, the first of its kind in Beijing, kicked off on Tuesday at the Flight Inspection Center of the CAAC.
Rail projects to spur economy (Washington Post) - China's top economic planner announced on Wednesday the approval of 25 new urban rail transit and intercity rail line projects with a total investment of more than 800 billlion yuan.
China hikes rail spending target (Washington Post) - The Ministry of Railways has raised its target for railway construction spending this year to 496 billion yuan ($78 billion) from 470 billion yuan.
Moutai gains on plan to raise liquor prices (Washington Post) - Kweichow Moutai Co, China's largest maker of baijiu liquor, posted the biggest gain in almost two years in Shanghai trading after saying it plans to raise prices.
Moon cakes more expensive, still popular (Washington Post) - Industry retailers are rushing to lure customers with various kinds of moon cakes, as the traditional Chinese
Feast your eyes on 'Shanxi courtyard culture' (Washington Post) - "Shanxi courtyard culture" was presented at the 17th China Northern Tourism Trade Fair, which has attracted tourism exhibitors from home and abroad.
Rescue operations underway in quake-hit area (Washington Post) - Eighty people have been confirmed dead as of Saturday noon following multiple earthquakes that struck Southwest China's Yunnan province on Friday, local authorities said. Many armed police have served as rescuers and deployed to disaster areas.
China's Ma makes history with debut at F1 practice (Washington Post) - China's Ma makes history with debut at F1 practice
64 killed, 715 injured in SW China quake (Washington Post) - Sixty-four people have been confirmed dead and 715 others were injured after multiple earthquakes struck a mountainous region in Southwest China's Yunnan province on Friday.
Teacher in remote village cares for 12 students (Washington Post) - Pan Shanji, 52, teaches at a primary school in Dayandong village, in South China's Guangxi Zhuang autonomous region, Sept 6, 2012. Pan is the only teacher for the 12 students of the village, which lies in a mountainous area.
Collapse at construction site injures workers (Washington Post) - A cave-in at a construction site injured eight workers and trapped at least one other in Wuhan, Hubei province, on Wednesday, local authorities said.
Safety concerns over school tricycles (Washington Post) - The safety of converted tricycles has been called into question after a series of photos showing kids jammed into the "school coaches".
Man detained for brutal stabbing (Washington Post) - A nurse who was brutally attacked along with three other staff members at a Shenzhen hospital remained in intensive care on Tuesday.
'China's Forrest Gump' (Washington Post) - Many people dream of obtaining a Peking University degree. Gan Xiangwei did it his way.
Two giant pandas relocate to Singapore (Washington Post) - Two pandas, known by their Chinese names as Wujie and Hubao, will leave for the new River Safari zoo in Singapore on Sept 5.
Toddlers told to bring own school desk (Washington Post) - Due to a shortage of desks and chairs, students in Nangang and Changchong villages of Shunhe town in Hubei province have been asked to take bring their own school furniture.
Hu attends APEC meeting in Vladivostok (Washington Post) - President Hu Jintao and leaders from other APEC members gathered here Saturday to discuss using collective action to ensure stable growth in the region.
Wen in Yunnan to direct quake rescue work (Washington Post) - Chinese Premier Wen Jiabao (L2) visits an injured child at Yiliang County People's Hospital, Zhaotong City of Yunnan Province, Sept 8, 2012.
Chinese, Russian presidents meet on ties (Washington Post) - Chinese President Hu Jintao met with Russian President Vladimir Putin ahead of the three-day summit of Asia-Pacific leaders.
Naval drills in Huanghai Sea (Washington Post) - Two warships fire missiles during a drill held by China
Talks focus on partnership (Washington Post) - US Secretary of State Clinton focused on partnership during high-level meetings with Chinese officials
Soldiers take part in military training in N China (Washington Post) - A total of 66 contestants from seven border defence units within the autonomous region took part in the contest in Inner Mongolia autonomous region on Wednesday.
Clinton: China-US relations strong and solid (Washington Post) - Relations between China and US are now on a strong and solid basis, Hillary Clinton said while meeting with Hu Jintao in Beijing on Wednesday.
Military cooperation a sign of warmer relations (Washington Post) - China and India on Tuesday agreed to restart joint military exercises after a four-year hiatus, a sign of warming relations between the two countries.
Consultation and partnership (Washington Post) - China Daily explains how the CPC and other political parties interact ahead of the 18th CPC National Congress.
Public sneezes at law that tracks ephedrine (Washington Post) - The new regulation requiring people to give their real names when buying cold medicine is causing its own kind of reaction.
'Sống trong sợ hãi' vì động đất dồn dập (VnExpress) - Người dân ngày không dám lên rẫy, ban đêm phập phồng; nhiều giáo viên tính đến chuyện chuyển trường, gửi con về quê để phòng tránh nguy hiểm vì động đất mạnh liên tiếp xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2.
Điều tra nguyên nhân cầu thủ Huy Hoàng gây tai nạn (VnExpress) - Sau khi Đội trưởng Sông Lam Nghệ An lái xe va quệt một phụ nữ trong tình trạng "lim dim, lắc lư theo tiếng nhạc", tối 7/9, công an đã tiến hành khám nghiệm xế hộp CRV, điều tra nguyên nhân.
Người phụ nữ nước ngoài bị giết trong nhà 3 tầng (VnExpress) - Người đàn ông Trung Quốc về nhà thì phát hiện vợ chết trong tình trạng bị trói chặt, con trai bị nhốt trong nhà tắm đang hoảng loạn. Hệ thống camera an ninh của ngôi nhà bị phá, nhiều tài sản, tiền bạc đã bị lấy đi.
ĐH Tây Đô: 'Thu Thảo không nói dối về học vấn' (VnExpress) - Ban giám hiệu khẳng định tân Hoa hậu VN là sinh viên hệ cao đẳng Kế toán Tài chính Ngân hàng của trường.






1 comment:

  1. Xin chào mọi người, Trung tâm Y tế Karen đang khẩn trương cần

    người hiến thận với số tiền được trao giải thưởng là $ 300,000.00

    Chúng tôi được đặt tại Hoa Kỳ, Ấn Độ và Kenya.

    Người quan tâm nên vui lòng
     
    Liên hệ chúng tôi để biết thêm thông tin.

    Email: kerehealthcenter@gmail.com
    Gọi: +1 631 443 4740

    ReplyDelete

View My Stats