Tuesday 11 September 2012

TẬP CẬN BÌNH CÓ VẤN ĐỀ VỀ SỨC KHỎE (RFI, BBC, Người Việt)





Thy My  -  RFI
Thứ ba 11 Tháng Chín 2012

S vng mt không mt li gii thích ca Phó ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, được xem là nhân vt s lãnh đo đt nước trong vài tun ti, hôm nay 11/09/2012, đã gây ra nhiu tin đn rng rãi. Các chuyên gia cho rng, gi thiết ông Tp Cn Bình đang b đau m có v đáng tin cy nht.
B Ngoi giao Trung Quc kiên quyết t chi gii thích vì sao ông Tp Cn Bình liên tc hy bn cuc gp t hôm th Tư tun trước, trong đó có mt cuc hn vi Ngoi trưởng M Hillary Clinton tun ri và vi Th tướng Đan Mch hôm qua.
Được cht vn v ch đ này, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hng Li đã yêu cu các nhà báo đt ra « nhng câu hi nghiêm túc ».

Do không có lý do chính thc nào được đưa ra v nhng cuc hn liên tc b hy ca ông Tp Cn Bình, rt nhiu tin đn đã lan truyn trên internet và báo chí ngoi quc. Các nhà chuyên môn cho rng gi thiết kh tín nht là nhân vt 59 tui s lên thay ông H Cm Đào vào mùa thu này, đang có vn đ v sc khe.
Scott Kennedy, giám đc trung tâm nghiên cu v Trung Quc ca đi hc Indiana đt ti Bc Kinh nhn xét : « V này có v ch phin phc ch không nghiêm trng, nhưng đã tr thành ln chuyn do thiếu minh bch ». Theo ông, nếu có mt s kin trm trng nào đó khiến phi đt li vn đ kế v, thì các nhà lãnh đo khác cũng đã ngưng xut hin trước công chúng, nhưng trường hp này thì không phi như thế.
Tuy vy, s vng mt ca ông Tp Cn Bình cũng đy bí n. Nhng nhân vt có trách nhim đính chính là ông Tp không d kiến hi đàm vi người đng đu chính ph Đan Mch, trong khi cuc gp này có ghi trong lch làm vic chính thc. Th tướng Đan Mch Helle Thorning-Schmidt nói vi AFP khi đến Thiên Tân d Din đàn Kinh tế Thế gii : « Tôi cho rng đây là mt s hiu lm, điu này không được d kiến trong chương trình ca tôi ».

Ln xut hin cui cùng trước công chúng ca ông Tp Cn Bình là vào ngày 1/9, ông đến đc din văn ti trường Đng trung ương Bc Kinh nhân ngày khai ging.
Chính quyn tìm cách ngăn tr tt c nhng bàn tán v s vng mt ca nhà lãnh đo cp cao này. Kênh truyn hình BBC đã b gián đon mt thi gian ngn khi va mi nhc đến ch đ trên, và các tìm kiếm trên mng vi nhng t khóa như « XJP » (tc Xi Jinping Tp Cn Bình), « đau lưng » đu b chn trên mng Vi Bác.
Thế nên cư dân mng Trung Quc phi s dng nhng mánh li khác đ nói v ông Phó ch tch nước. Chng hn như dùng ch « ông hoàng kế v », hay là đi t tiếng Anh « she » vì phát âm ging ch « Xi ».

Theo nhà chính tr hc Willy Lam thuc Chinese University Hng Kông, thì Tp Cn Bình đã b thương khi chơi th thao. Ông b thương khá nng đ phi nhp vin, nhưng ch có thế. Chuyên gia này cho rng « ông ta đang trong thi k dưỡng bnh, nhưng không mun xut hin trước công chúng ». Willy Lam nhc nh, vn đ sc khe ca các lãnh đo luôn được xem là « bí mt phi gi kín » ti Trung Quc.

Chuyên gia Kennedy cũng có cùng ý kiến : « Đó có th là vn đ v sc khe. Nhưng nếu nguy him đến tính mng thì tôi không nghĩ là các lãnh đo khác có th chuyên tâm vào các công vic thường ngày ca h ».

Ông Lam nhn xét : « T trước đến nay, ít nht là t thi Cách mng Văn hóa (1966-1976) chưa bao gi có vic mt nhà lãnh đo hàng đu li biến mt trong thi đim ch còn mt tháng na là đến đi hi Đng ». Dù sao đi na, thì s khiếm din ca Tp Cn Bình cho thy Đng coi thường li ha ca mình v tính minh bch.

Cui cùng, ông Scott Kennedy cho rng rt có th ông Tp Cn Bình sp ti s tái xut hin mà không mt li gii thích, như th chưa h có chuyn gì xy ra. « Ri chúng ta s thy mt tm hình ông Tp đang tiếp ai đó, đi thăm mt nhà máy, mt bnh vin hay đi loi như thế. Tôi nghĩ đây là điu mà h s làm, thay vì nói ra mt vài li ».



Damian Grammaticas
BBC News, Bắc Kinh
Cập nhật: 15:08 GMT - thứ ba, 11 tháng 9, 2012

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cường quốc đang lên và hiện đang chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực mười năm mới có một lần.
Thế nhưng nhân vật được trông đợi sẽ nhận trọng trách lãnh đạo Đảng Cộng sản đột nhiên biến mất khỏi tầm quan sát của dư luận mà không ai biết tại sao.
Ông Tập Cận Bình ốm bệnh? Hay ông ta bị đau tim? Ông ấy đau lưng vì chơi bóng đá hay bơi lội?
Hoặc là ông ta đang quá bận rộn chuẩn bị cho cái ngày hệ trọng, có lẽ vào tháng tới, khi ông sẽ bước lên nhận chức vụ người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc từ ông Hồ Cẩm Đào?
Liệu có đấu tranh nội bộ gì khác hay không?
Tất cả các phương án trên hiện đang đều được đồn đoán trên các trang mạng xã hội ồn ào của Trung Quốc.
Thậm chí còn có tin ông Tập bị tai nạn xe hơi, và đây là âm mưu ám sát ông. Tuy nhiên tin này xem ra khó là sự thật.
Không ai biết chắc điều gì vì chính phủ không bình luận nửa lời, và cũng chính vì không có bình luận chính thức nên nhiều người tỏ ra lo ngại.
Khi mà các nhân vật lãnh đạo Đảng Cộng sản tự nhiên 'biến mất', đôi khi đó là chỉ dấu họ gặp rắc rối.
Chưa có dấu hiệu gì cho thấy điều này, nhưng chừng nào chưa có ý kiến chính thức từ giới chức thì các tin đồn tiếp tục nảy sinh và lan truyền.

'Đau lưng'
Lãnh đạo Trung Quốc nói chung khá kín đáo nơi công cộng. Hoạt động của họ không được thông báo trước, và họ có thể rút vào hậu trường nhiều ngày.
Thế nhưng ông Tập Cận Bình, phó chủ tịch đồng thời là người được trông đợi sẽ làm chủ tịch, mới 59 tuổi, lại hủy một loạt các cuộc gặp với giới lãnh đạo nước ngoài tới thăm Trung Quốc.
Đây là chuyện rất lạ.
Lần cuối ông xuất hiện trước công chúng là hôm 1/9. Ông đã hủy cuộc gặo với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào phút chót.
Quan chức Mỹ nói họ được giải thích là ông Tập bị đau lưng.
Ngày tiếp theo đó, tức thứ Năm tuần trước, ông Tập Cận Bình lại hủy tiếp một cuộc gặp với Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, đáng ra sẽ diễn ra vào thứ Hai này.
Không ai biết lý do tại sao. Rồi tiếp đó, ông Tập hủy cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thông thường giới lãnh đạo Trung Quốc luôn giữ đúng nguyên tắc lễ nghi và dù thế nào cũng cố không bỏ các cuộc gặp.
Theo hãng thông tấn Reuters, một nguồn thân cận với lãnh đạo Bắc Kinh nói ông Tập bị đau lưng khi đi bơi.
Nguồn tin này không đưa thêm chi tiết, như thời điểm xảy ra việc đau lưng này.
Một nguồn tin thứ hai, dẫn lời giới thân cận với ông Tập, nói với hãng Reuters:
"Ông ấy không được khỏe, nhưng không có vấn đề gì nghiêm trọng."
Dù sao thì với vị thế đang lên của nước Trung Quốc, quyền lực kinh tế và chính trị của Bắc Kinh, sự tù mù thông tin này lại chính là vấn đề.

Miễn bình luận
Ông Tập Cận Bình được chờ đợi sẽ lãnh đạo đất nước Trung Hoa trong mười năm tới, nên sức khỏe của ông mang ý nghĩa quan trọng đối với Đảng Cộng sản, với Trung Quốc và cả thế giới.
Trong mười năm qua, Trung Quốc đã trải qua các thay đổi vượt bậc dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Chỉ có một điều bất biến, là tấm màn bí mật quanh các vị lãnh tụ.
Sức khỏe, cuộc sống cá nhân, gia đình và nhiều điều khác không được công khai và ngày càng bí ẩn.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra bình luận gì về sức khỏe của ông Tập và không giải thích tại sao ông vắng mặt trong nhiều sự kiện như vậy.
Khi được đề nghị giải thích, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói:
"Tôi đã trả lời các phóng viên nhiều lần câu hỏi này rồi. Tôi không có gì để nói thêm cả."
Câu chuyện này mang lại tình tiết mới cho tiến trình thay đổi quyền lực ở Trung Quốc. Quá trình này đã bị phức tạp thêm sau vụ bê bối liên quan ông Bạc Hy Lai, người cũng được trông đợi sẽ lên vị trí cao cấp trong Bộ Chính trị.
Tại Trung Quốc, nơi Đảng Cộng sản bày binh bố trận rất kỹ lưỡng cho kỳ chuyển giao thế hệ lãnh đạo, bảo đảm tiến trình này diễn ra suôn sẻ mang tầm quan trọng lớn lao.
Phải tới khi nào ông Tập Cận Bình tái xuất, thì người ta mới thôi đồn đại.
Tuy nhiên đối với một quốc gia đang đóng vai trò ngày càng lớn trong kinh tế thế giới, nền ngoại giao toàn cầu, và người dân tiếp cận ngày càng nhiều với thế giới mạng, sự bí ẩn kiểu truyền thống bao quanh Đảng Cộng sản có lẽ không còn hợp thời nữa.


BBC
Cập nhật: 04:55 GMT - thứ ba, 11 tháng 9, 2012

Hiện đang ngày càng có nhiều đồn đoán về phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi ông không xuất hiện hơn cả tuần lễ nay.
Ông Tập đã hủy cuộc gặp với thủ tướng Đan Mạch đang ở thăm Bắc Kinh hôm thứ Hai ngày 10/9.
Đây là lần thứ tư ông Tập hủy hội đàm như thế chỉ trong vòng mấy ngày qua.
Ông cũng không thấy có mặt tại một cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ Sáu tuần trước ngày 7/9.

Đấu đá quyền lực?
Phó Chủ tịch Tập Cận Bình là người dự kiến sẽ trở thành lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc tại Đại hội Đảng lần thứ 18 vào tháng tới. Đại hội 18 này cũng sẽ chứng kiến sự thay đổi các vị trí lãnh đạo hàng đầu khác của Trung Quốc.
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thông báo gì về ngày diễn ra Đại hội. Điều này đã làm xuất hiện tin đồn rằng cuộc đấu đá quyền lực trong hàng ngũ lãnh đạo Trung Quốc vẫn chưa ngã ngũ, phân tích gia châu Á của BBC Charles Scanlon nhận định.
Giới báo chí đã được thông báo trước vài ngày về cuộc gặp được hẹn trước của ông Tập với Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt của Đan Mạch vào thứ Hai. Tuy nhiên cuộc gặp này sau đó đã bị dỡ khỏi lịch trình.
Thứ Tư tuần trước ngày 5/9 ông Tập cũng đột ngột hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.
Ông cũng không gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và một quan chức của Nga dù đã được sắp xếp trước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lảng tránh các câu hỏi của phóng viên về sự vắng mặt của phó Chủ tịch Tập tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai và nói rằng ông ‘không có thông tin gì’ để cung cấp.
“Tôi đã nói tất cả với mọi người rồi,” ông Hồng Lỗi nói khi bị hỏi dồn.
Trong khi đó, một làn sóng tin đồn không tránh khỏi đã nổi lên, phóng viên BBC cho biết. Các trang mạng và các mạng xã hội đồn đoán rằng ông Tập có thể bị dính một vụ tai nạn giao thông hoặc là đấu đá quyền lực.
Khi ông Tập hủy hẹn với bà Clinton, các tin đồn lan truyền trên mạng cho rằng ông đã bị thương ở lưng trong khi đang chơi thể thao – có thể là chơi bóng đá, bơi lội hay golf.
Tuy nhiên cũng có tin rằng ông đã lên cơn đau tim nhẹ.

Âm mưu ám sát?
Ly kỳ hơn, trang mạng Boxun.com có trụ sở ở Mỹ dẫn một nguồn tin ẩn danh ở Trung Nam Hải, nơi ở và làm việc của các lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc, cho biết ông Tập đã bị thương trong một vụ tai nạn giao thông dàn dựng nằm trong âm mưu trả thù của phe phái thân Bạc Hy Lai trong lực lượng an ninh.
Trang mạng này cũng cho biết ông Hạ Quốc Cường, một ủy viên Thường vụ Bộ chính trị khác, cũng bị thương trong tai nạn này.
Trang Boxun.com thường lên tiếng cải chính các tin đồn và các thông tin thất thiệt. Trang này đã dự đoán chính xác một số diễn biến gần đây trên chính trường Trung Quốc nhưng cũng một số lần bị sai.
Sau đó, Boxun đã đưa tin lại rằng ông Tập chỉ đang bận rộn chuẩn bị để lên thay vị trí tổng bí thư Đảng.
Các tin đồn về ông Tập lại càng dấy lên say khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có lời bình luận bí ẩn hồi cuối tuần trước rằng phiên khai mạc hội nghị Thượng đỉnh Apec ở Vladivostock bị hoãn lại vì Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cần giải quyết một vấn đề đối nội hệ trọng nhưng không nói rõ đó là vấn đề gì.
Theo lời ông Vương Tường Duy, tổng biên tập của tờ nhâṭ báo tiếng Anh Bưu điện Hoa Nam buổi sáng có trụ sở tại Hong Kong và một người lâu nay vẫn nắm rõ nội tình Trung Quốc, thì các cuộc gặp của các lãnh đạo Bắc Kinh thường được sắp xếp rất kỹ lưỡng từ trước và hiếm khi có chuyện hủy g̣ặp.
Mặc dù bản thân không xuất hiện nhưng ông Tập Cận Bình có lên mặt báo hôm thứ Hai ngày 10/9 trên trang bìa tạp chí Học tập của Trường Đảng Trung ương mà ông là hiệu trưởng bên cạnh toàn văn bài diễn thuyết của ông chín ngày trước đó.
Trong bài diễn văn này, ông yêu cầu các cán bộ vừa ghi danh vào trường hãy sử dụng thời gian ở trường để đào sâu về các vấn đề trọng đại của quốc gia thay vì ‘mở rộng mối quan hệ hay rủ bạn bè đi tiệc tùng’.
Các từ khóa tìm kiếm có tên Tập Cận Bình trên các trang mạng Trung Quốc đều đã bị khóa.
Bản chất kín đáo của giới lãnh đạo Trung Quốc và không khí cấp tập ở Bắc Kinh hiện nay cho thấy hiện có sự bất an ngày càng tăng về sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo vốn đã được trông chờ lâu nay, các phân tích gia của chúng tôi nhận định.
Trong các tin về lãnh đạo Trung Quốc, tuần này báo chí nhà nước tại đây cho hay ủy viên Bộ Chính trị chuyên về an ninh, ông Chu Vĩnh Khang, có hội đàm với ông Goh Chok Tong, cựu Thủ tướng Singapore sang thăm Trung Quốc sáu ngày.
Trước đó có tin vị trí của ông Chu đã bị suy yếu vì ông là một đồng minh của Bí thư Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai, người đã bị hạ bệ.


Người Việt Online
Monday, September 10, 2012 5:03:24 PM

BẮC KINH (AP) - Cư dân mạng người Hoa ở Trung Quốc lẫn nước ngoài gần đây bàn tán xôn xao về sự vắng mặt của Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình hơn một tuần nay. Ông là người có nhiều triển vọng được đề cử làm tân chủ tịch nước vào lúc ở đây đang chuẩn bị cuộc thay đổi quyền lực cấp lãnh đạo.
Vừa qua, ông Bình đã hủy bỏ cuộc gặp gỡ với Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long. Gần đây nhất là với thủ tướng Ðan Mạch vào hôm Thứ Hai.
Hầu hết đồn đoán đều cho rằng ông bị thương ở lưng khi nhảy xuống hồ bơi ở Trung Nam Hải, hoặc do chơi đá banh. Có tin nói ông đang dưỡng bệnh sau khi thoát bị ám sát, để phục thù việc ông Bạc Hy Lai bị hạ bệ. Hay phải chăng ông bị tai nạn xe hơi. Cũng có lời bàn cho rằng ông đang bận để chuẩn bị đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước. Nói chung là không rõ tất cả những thông tin từ đâu đến.
Ông Bình đang ở đâu khi bỗng nhiên biến mất trước công chúng là điều khó biết được. Tại Trung Quốc, đời sống của các lãnh tụ vẫn hết sức bí ẩn đối với 1.3 tỉ người dân, sinh hoạt chính trị của xứ này lại còn mịt mờ hơn nữa. Bởi vậy, khi một lãnh tụ đột nhiên vắng mặt trước công chúng như vậy, dư luận xôn xao là điều tự nhiên.
Scott Kennedy, giám đốc trung tâm nghiên cứu về chính trị và kinh doanh Trung Quốc, thuộc trường đại học Indiana, nhận định rằng, Trung Quốc từ lâu vẫn không hề loan báo về tình trạng sức khỏe hay lủng củng trong giới lãnh đạo, vì cho rằng đưa ra những thông tin như vậy chỉ gây nên nhiều đồn đoán trong dư luận. (T.P.)







No comments:

Post a Comment

View My Stats