Tháng Chín 12, 2012
4,1 tỷ đồng cho một lễ khởi công, cho dù đối với một cảng
trung chuyển tầm cỡ…quốc tế, kể ra cũng là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Nhưng
hóa ra, 4,1 tỷ đồng cho lễ khởi công Vân Phong vẫn chưa phải là giới hạn cuối
cho biểu tượng của sự lãng phí mang tên Vinaline
Tháng 10-2009, lễ khởi công dự án Cảng trung chuyển Quốc
tế Vân Phong đã được Vinaline tổ chức đặc biệt hoành tráng. Sau này, độ “hoành
tráng” được mô tả bằng một con số trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ: Theo
quy định, lễ khởi công chỉ được phép tiêu tối đa 50 triệu đồng, song Vinalines
đã chi tới 4,144 tỉ đồng để tổ chức. Ngay sau đó, trả lời câu hỏi “tiền đâu”,
TGĐ Vinaline, ông Dương Chí Dũng đã sử dụng thuật ngữ “phát huy tối đa nội lực
của chính mình”. Nào là huy động từ quá trình tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh
doanh, trích lợi nhuận ra đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hàng hải. Nào là huy
động nguồn vốn từ công tác sắp xếp cổ phần hoá các doanh nghiệp của ngành hàng
hải. Rồi thì “Huy động vốn thông qua các nguồn tiền niêm yết các cổ phiếu của
các doanh nghiệp đã cổ phần ra thị trường chứng khoán trong nước và tới đây sẽ
niêm yết ra thị trường quốc tế”. Và ghê nhất là việc “Thuê tư vấn nước ngoài
đánh giá các hệ số tín nhiệm của Vinalines để tự phát hành trái phiếu doanh
nghiệp ra nước ngoài để thu hút tài chính vào các dự án trọng điểm có hiệu
quả”…Tất cả đều là ảo, đều là những “con cua trong lỗ” khi mà tại thời điểm
khởi công dự án, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ “chưa có tổ chức tài
chính nào bảo đảm vốn đầu tư cho dự án”.
4,1 tỷ đồng cho một lễ khởi công, cho dù đối với một cảng
trung chuyển tầm cỡ…quốc tế, kể ra cũng là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Nhưng
hóa ra, 4,1 tỷ đồng cho lễ khởi công Vân Phong vẫn chưa phải là giới hạn cuối
cho biểu tượng của sự lãng phí mang tên Vinaline. Cuối năm ngoái, Dự án phải
tạm dừng sau khi đã khởi công được 2 năm để “khảo sát lại địa chất”. Và giờ, 3
năm sau lễ khởi công hoành tráng, Vân Phong phải tạm dừng trong hoàn cảnh hàng
trăm cọc thép đóng dở, hoặc không đảm bảo quy chuẩn do… thừa độ dài, đã gỉ sét;
các hạng mục trị giá hàng trăm tỷ đồng khác đang bị bỏ hoang, người chịu trách
nhiệm trực tiếp, ông Dương Chí Dũng, vừa bị bắt giữ. Và đặc biệt là vốn đầu tư,
do thời gian kéo quá dài, đã “đội” từ 3.000 tỷ năm 2007, lên gấp đôi (6.000 tỷ)
vào thời điểm khởi công, và giờ đã “dự kiến” lên tới hơn 10 ngàn tỷ. Không biết
bao nhiêu tiền của, công sức, và cả tâm huyết giờ coi như đổ cả xuống sông,
xuống bể.
Tổng thư ký Hội Khoa học Kỹ Thuật Biển TP HCM, ông Doãn
Mạnh Dũng, Có lần lấy số liệu lượng hàng hóa nhập khẩu trong nước và hàng trung
chuyển năm 2010 vào khoảng 1,05 triệu TEU, đã ước tính số tiền bị thất thoát do
nguồn lực của cảng Vân Phong không được khai thác vào khoảng 336 triệu USD/năm.
Kể từ khi ý tưởng xây dựng Cảng Vân Phong được khởi xướng năm 1997, đã 15 năm trôi
qua, cảng trung chuyển quốc tế chiến lược, động lực cho kinh tế biển, không chỉ
của miền trung, vẫn nằm trên giấy. Và vẫn sẽ còn nằm trên giấy chưa biết đến
bao giờ. Bởi lời “kêu gọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư
xây dựng Dự án” thực ra cũng giống với việc thừa nhận sự bất lực. Đổi lại, chỉ
nhẹ như bấc là một lời nói “thông cảm” của Bộ trưởng Bộ GTVT.
4 năm trước nhà khoa học ngay thẳng Doãn Mạnh Dũng đã
viết rằng: “Yếu tố tự nhiên tốt sẽ đem lại lợi nhuận còn lớn hơn cả sức lao động
mà con người phải bỏ ra”. Chỉ có điều, ông Dũng, và tất cả những người quan tâm
đến Vân Phong quên mất một điều rằng yếu tố tự nhiên cần phải có sức lao động
của con người, chứ không phải chỉ những lời chém gió, dù là của người đứng đầu
một tập đoàn kinh tế nhà nước từng được xem là hùng mạnh. Bỏ hoang tài nguyên
chiến lược, dù với bất cứ lý do nào, có lẽ, đó mới là sự lãng phí lớn nhất.
No comments:
Post a Comment