Thursday 6 September 2012

9 THÀNH VIÊN TÒA BẢO HIẾN MIẾN ĐIỆN BỊ PHẾ TRUẤT (Trọng Thành - RFI)





Thứ năm 06 Tháng Chín 2012

Ngày 06/08/2012, H vin Miến Đin b phiếu thông qua vic phế trut chín thành viên Tòa án Hiến pháp. Tt c các đng phái trong H vin, k c đi lp, đu ng h quyết đnh này, ngoi tr các dân biu quân đi, chiếm 1/4 s ghế H vin.

Xung đt gia Quc hi vi Tòa Bo Hiến Miến Đin bt đu t tháng Hai, khi Tòa Bo Hiến, theo đ ngh ca tng thng Thein Sein, ra quyết đnh hn chế quyn ca các y ban Quc hi. C th là các y ban ti H vin không được quyn yêu cu các b trưởng ra gii trình v nhng vn đ liên quan đến các chính sách chung.

Quyết đnh ca Tòa án Hiến pháp Miến Đin khiến nhiu ngh sĩ bt mãn. Tuyên b trước khi H vin b phiếu, ông Soe Yin, dân biu đng đa s Liên minh Đoàn kết và Phát trin (USDP) nói : « Chng li Quc hi tc là chng li nhân dân ».

Vic phế trut 9 thành viên Tòa án Hiến pháp đã được Thượng Vin Miến Đin thông qua vào tun trước.

Xung đt gia Quc hi Miến Đin và Tòa Bo Hiến được coi là khng hong chính tr nghiêm trng nht Miến Đin, k t khi chính quyn mi lên thay thế tp đoàn quân s điu hành đt nước vào tháng 3/2011. Hu trường ca cuc xung đt này là s đi đu gia tng thng Thein Sein và ch tch Quc hi, cu tướng Shwe Man. Ông Shwe Man được coi như là người s đm nhim chc tng thng Miến Đin vào năm 2015.

Theo mt nhà phân tích nước ngoài, t Rangoon, ch tch Quc hi Miến Đin cn phi tách khi tp đoàn quân s đy quyn lc và phe bo th, tuy nhiên ông Shwe Mann có th s gp nhiu tr lc, và không chc là ông s giành được chiến thng.

K t khi lên nm quyn, tng thng Thein Sein đã tiến hành liên tiếp nhiu ci cách chính tr và kinh tế. Đin hình là vic tr t do cho hàng trăm nhà ly khai và vic đ cho gương mt đi lp hàng đu là bà Aung San Suu Kyi ra tranh c. Kết qu là bà đã được bu vào Quc hi.

Đ thay thế 9 thành viên va b phế trut, 9 thành viên mi s được tng thng Thein Sein và ch tch lưỡng vin Quc hi Miến Đin b nhim. Dù phế trut được các thành viên Tòa án Hiến pháp, nhưng Quc hi vn không giành được thêm quyn lc. Theo Hiến pháp Miến Đin, quyết đnh ca Tòa Bo Hiến không th đo ngược.





No comments:

Post a Comment

View My Stats