Thursday 24 May 2012

VIỆT NAM KẾT ÁN TÙ CÁC THANH NIÊN CÔNG GIÁO (Việt Hà - RFA)




Việt Hà, phóng viên RFA, Bangkok
2012-05-24

Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa đưa 4 thanh niên công giáo thuộc giáo phận Vinh ra xét xử vào ngày hôm nay 24/05/2012.

Hàng trăm người tụ tập trước tòa mang biểu ngữ đòi trả tự do cho 4 thanh niên công giáo bị đưa ra xét xử. (ngày 24 tháng 5, 2012).  Hình: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An hôm nay tuyên án 4 thanh niên công giáo thuộc giáo phận Vinh vì cho là đã vi phạm điều 88 bộ luật hình sự, tức tuyên truyền chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Mức hình phạt bao gồm 42 tháng tù giam và 18 tháng quản chế đối với anh Đậu Văn Dương, 39 tháng tù giam và 1 năm quản chế đối với anh Trần Hữu Đức, 36 tháng tù giam và 1 năm quản chế với anh Chu Mạnh sơn. Riêng anh Hoàng Phong chịu mức án là 24 tháng án treo.

Phản ứng của Luật sư

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc vào khoảng 11 giờ 30, luật sư Vương Thị Thanh, người nhận bào chữa cho anh Chu Mạnh Sơn cho chúng tôi biết về phiên tòa như sau:
"Chúng tôi bào chữa theo hướng là vì chúng tôi thấy những chứng cứ trong hồ sơ chưa đảm bảo được tính cách toàn diện nên chúng tôi đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra. Chúng tôi đề nghị trả hồ sơ để xem xét lại để xử một cách công khai, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, chính xác và khách quan của vụ án.
Tòa cuối cùng nói là những ý kiến của luật sư không ảnh hưởng gì đến vụ án. Chúng tôi chỉ biết như vậy vì đó là quyền của tòa người ta đã nói như vậy còn quan điểm của luật sư trong tòa đã rõ ràng rồi."

Luật sư Vương Thị Thanh cho biết tất cả các luật sư đều thống nhất quan điểm bảo chữa như vậy. Được biết luật sư Trần Thu Nam là luật sư bào chữa cho các anh Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương.

Ông Trần Đức Trường, cha của anh Trần Hữu Đức, cho biết trong phiên tòa các thanh niên công giáo thừa nhận đã rải truyền đơn nhưng với mong muốn có sự bình yên cho đất nước.

Ông Trường cho biết tòa tuyên án các thanh niên này, có xem xét các tình tiết giảm nhẹ bao gồm gia đình có công với cách mạng, sự thành khẩn và vì tuổi đời còn trẻ nên chưa nhận thức hết.

Ngay sau khi tòa tuyên án, gia đình các thanh niên bị kết án đã lên tiếng phản đối, vì họ cho rằng mức án quá nặng.

Ông Trần Đức Trường, cha của anh Trần Hữu Đức nói:
"Không hài lòng vì con cái không đáng tội mà hình phạt vậy là quá mức. Sắp tới gia đình cũng quyết định kháng án vì mức án đó quá nặng đối với con."

Ông Chu Văn Nghiêm, cha của anh Chu Mạnh Sơn cũng cho biết gia đình sẽ tiếp tục kháng án lên phúc thẩm.

Gia đình anh Đậu Văn Dương cho biết họ cũng không hài lòng với bản án của tòa nhưng chưa thể trả lời câu hỏi sẽ kháng án hay không.

Trong khi đó ông Hoàng Công, cha của anh Hoàng Phong tỏ ra vui mừng vì bản án tù treo mà con ông được nhận.

Phiên tòa xử các thanh niên công giáo diễn ra giữa lúc có nhiều những phản đối từ trong và ngoài nước. Trước khi phiên tòa diễn ra, ngay từ 6 giờ sáng ngày 24 tháng 5, đã có rất nhiều người dân mang hoa và bang ron tập trung về trước cổng tòa. Các bang ron khẩu hiệu ghi các dòng chữ như ‘con tôi vô tôi’, ‘bạn tôi vô tội’, ‘anh tôi vô tội’.

Gia đình không được mời tham dự

Đến khoảng 7 giờ sáng khi xe chở các thanh niên công giáo vào tòa, đã có khoảng hơn 100 người tập trung trước tòa.
Chính quyền huy động khoảng 150 cảnh sát cơ động, công an giao thông, xe cứu hỏa, và hàng rào để đẩy những người dân ra xa tòa, nhưng vẫn không cản được đoàn người và những tiếng hô phản đối như con tôi vô tội, thả tự do cho con tôi.
Tiếng còi lập lại trật tự của cảnh sát dường như bị nhấn chìm bởi những tiếng hô bên ngoài tòa

Gia đình của những thanh niên này đã không được phép vào tòa vì lý do không có giấy mời. Chỉ sau khi phiên tòa diễn ra được một thời gian, họ mới được phép vào dự vì người dân phá hàng rào ngăn. Ông Trần Đức Trường cho biết:
"Đấu tranh mãi mới được vô. Phiên tòa khai mạc lâu rồi mà không được vô. Sau thì gia đình phải làm liều để vào. Phá hàng rào chui vô, nói đây là gia điình phải được vào, thì ùa vào, dân cũng kéo theo. Đến cửa họ khép cửa lại, họ ép mạnh lắm.
Dân ngoài này thì đẩy còn cảnh sát thì đẩy ra. Xô đẩy nhau mạnh, cuối cùng buộc lòng họ phải cho vào thứ tự. Nhưng được rất ít người chứ không phải nhiều người vào."

Vào ngày 23 tháng 5, tức một ngày trước khi phiên tòa diễn ra, tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế ra tuyên bố kêu gọi Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho bốn thanh niên công giáo và hủy bỏ mọi cáo trạng dành cho họ. Tổ chức này cho rằng việc Việt Nam truy tố 4 thanh niên công giáo cho thấy chính quyền Việt Nam rất coi thường tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.

4 thanh niên bị xét xử lần này nằm trong số 17 thanh niên công giáo bị chính quyền bắt giữ đột ngột vào khoảng nửa cuối năm 2011. Đây là phiên sơ thẩm đầu tiên xét xử các thanh niên công giáo này.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

------------------------------------------


-------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats