Sun,
05/27/2012 - 01:35 — VietTuSaiGon
Thầy
hiệu trưởng cấp 2 cưỡng dâm học sinh; con bỏ thuốc kích dục cho mẹ để được thỏa
mãn thú tính; công an lạm dụng tình dục vị thành niên để xí xóa lỗi lầm; xe
quân đội tông chết người giữa ban ngày rồi bỏ chạy; phụ huynh xô sập cổng
trường cấp 1; con trai kiện mẹ ra tòa đòi tiền nuôi dưỡng; mẹ cho con dùng
thuốc tránh thai ở tuổi 13… là những chuyện hà rầm (nghĩa là nhiều và ồn ào)
tại Việt Nam hiện nay.
Sau
đây là vài đơn cử:
1.
Gần
đây nhất là chuyện trường thực nghiệm tại Hà Nội (nơi Ngô Bảo Châu từng học) vì
phụ huynh muốn chen chân vào nộp đơn trước, đến mức xô sập cổng trường. Chi
tiết của hành động băng hoại này không cần nhắc lại nữa, trên mạng bàn tán quá
nhiều rồi, nhưng bản chất của nó là như vầy: Nhà trường đã “đi đêm” với số hồ
sơ có phong bì hối lộ nặng trịch trước đó, khi gần đủ thì mới treo bảng tuyển
học sinh, hô hào tính khách quan, dân chủ giả cầy, nhằm kiếm thêm khoản lệ phí
nộp hồ sơ rất đáng kể.
Mà
chuyện xô đẩy này thì không có gì xa lạ ở Hà Nội cả, khi mà trước đây cả chục
năm, lúc chính phủ Nhật đem hoa anh đào sang chưng ở không gian công cộng trong
lễ hội giao lưu văn hóa, chưa đầy một ngày thì dân ở đây đạp rào vào đã cướp
sạch. Tình trạng cướp hoa công cộng này (không chỉ với hoa anh đào) còn kéo dài
đến tận hôm nay, dù năm nào cũng được đông đảo công an và dân phòng canh giữ
cẩn thận.
Ngay
cả đến phát ấn đền Trần cũng thế, chen lấn đến ngạt thở, ngất thỉu, cấp cứu…;
đàn ông bị móc túi lấy tiền bạc, đàn bà con gái bị sàm sỡ, quấy rối tình dục
ngay giữa chốn linh thiêng.
Gần
hai chục năm nay, lễ hội chùa Hương là một ác mộng, khi mà một mâm lễ có thể
được bán đến mấy chục lần, bởi người trước đi lễ xong, bị thó đem ra bán lại
cho người sau. Đó là chưa nói, ngay cổng chính ra vào, thịt chó thịt rừng được
bán nhan nhản, cảnh giết gia súc gia cầm thì ê hề, dân chúng ăn nhậu say sưa,
đĩ điếm cũng không thiếu.
2.
Đến
nay vụ ông Ngô Xuân Thành kiện mẹ già ra tòa để đòi tiền nuôi dưỡng vẫn chưa có
hồi kết, dù tòa đã kết án ông này sai quấy. Cứ tưởng chuyện này chỉ có ở xã Đại
Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Thế nhưng nó lại rất phổ biến ở nhiều tỉnh
miền Bắc hiện nay; miền Trung và miền Nam ít hơn, nhưng vẫn bị tác động và ảnh
hưởng.
Hay
như chuyện hai vợ chồng cụ Nguyễn Văn Quý và Nguyễn Thị Chén (đã hơn 80 tuổi,
trú tại thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội) có đến 7 đứa con,
nhưng vẫn bị đuổi ra đường xin ăn, phải sống tá túc trong một cái đình chật hẹp
của làng. Chuyện đuổi cha mẹ ra đường hay bán con bán cháu cũng không còn xa lạ
ở xứ này.
3.
Lật
bất kì số báo công an hay an ninh ra đều thấy chuyện băng hoại, mà con cái đâm
chém, giết hại cha mẹ cũng không thiếu hàng tuần. Như chuyện Đinh Ngọc Sơn (33
tuổi, trú tại thôn Lạch Sẽ, xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) vì cờ
bạc mà chém vợ bị đứt rời sống mũi, chém mẹ đứt rời cánh tay, chém con vô số
nhát.
Tại
khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Thủy Nguyên (Hải Phòng) thì nhân viên phòng
chụp X-quang là kỹ thuật viên Nguyễn Văn Tiếp (29 tuổi) đã hiếp dâm L. trong
cơn đau bụng dữ dội, dù gia đình đang đứng đợi ngoài cửa.
Tại
huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa, bác sĩ Cao Thanh Hùng (32 tuổi) đã hiếp dâm một cô
bạn mới quen ngay trên cánh đồng bắp.
4.
Dẫn
theo khảo sát của nhà xã hội Trần Hữu Quang, chúng ta thấy: “vụ Lê Văn Luyện
giết người dã man khi cướp tiệm vàng ở Bắc Giang vào tháng 8-2011; tài xế
gây tai nạn rồi còn rượt đánh cảnh sát; một giảng viên luật bị truy tố vì chạy
án cho một bị can ở Bắc Giang (báo An ninh Thủ đô, 8-12-2011); thanh
niên chở “hàng nóng” như dao, kiếm... trên đường phố ở Hà Nội (Lao
động và xã hội, 23-2-2012); vụ cưỡng chế thu hồi đất một cách phi pháp ở
huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)...
Một
bà mẹ liệt sĩ ở Quảng Bình bị con trai và cháu nội của mình hành hạ đến chết (Công
an Nhân dân Online, 15-1-2008); vợ tẩm xăng đốt chồng ở huyện Nghĩa Đàn,
Nghệ An (VN-Express, 13-4-2011) hay ở huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận (Tuổi
trẻ, 30-3-2012); con nhốt cha trong mấy năm liền ở huyện Cái Bè, Tiền Giang
(Tuổi trẻ, 25-11-2011); mẹ giết con lúc đang cho con bú, ở huyện Tuy An,
Phú Yên (Pháp luật Việt Nam, 13-12-2011); con đâm chết cha vì tức giận,
ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội (http://giadinh.net.vn, 19-12-2011); quan hệ bất
chính với con dâu nên giết vợ (ở Tứ Lộc, Hải Hưng)”…
5.
Báo
chí Việt Nam thời CS ít khi nào làm đúng nhiệm vụ và sứ mệnh công luận của
mình, thường kiểm duyệt và xuyên tạc các thông tin mà họ đưa ra. Thế nhưng, do
quan niệm “cái xấu phải bị phê phán, trừng trị” nên rất tình cờ, họ lại nới tay
biên tập trước các vụ án mang tính băng hoại nên độc giả mới thấy sự leo thang
của điều này một cách rõ rệt.
Chưa
có một khảo sát cụ thể, nhưng bằng cảm tính của người đọc, nhiều người đã cảm
thấy ngày một nhiều hơn các vụ án kiểu băng hoại trên báo chí Việt Nam.
Để cắt nghĩa “sự nở rộ” này, chắc không
dễ, nhưng chắc nó phải bắt nguồn từ sự băng hoại của giáo dục với chính sách
ngu dân: biết chữ nhưng không biết nghĩa; biết nghĩa nhưng không biết đạo lý;
biết đạo lý nhưng cứ chà đạp lên nó. Mục đích của chính sách này, là để: Dễ cai
trị nhân dân; làm chậm tiến trình phát triển của xã hội, dễ quản thúc; kéo lùi
lịch sử để dân nghèo đói; làm yếu khả năng cạnh tranh của dân tộc.
Giáo
sư Hoàng Tụy, một tiếng nói uy tín, đại diện của giáo dục Việt Nam, từng nhiều
lần nhận định: “Dù bảo thủ đến đâu, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng như bất cứ
ai đều không thể làm ngơ trước nhiều vấn nạn giáo dục đã và đang làm đau đầu cả
xã hội. Chỉ có nhìn thẳng, gọi tên đúng sự vật và chấp nhận thay đổi, coi cải
cách là mệnh lệnh của cuộc sống mới có thể khắc phục tình trạng nguy kịch của
ngành giáo dục Việt Nam. Chính Thủ tướng Phan Văn Khải khi từ nhiệm đã thừa
nhận chánh thức sự không thành công của giáo dục, đến nay thực trạng nghiêm
trọng của giáo dục Việt Nam vẫn chưa được đánh giá đúng mức. Nhiều người có
trách nhiệm vẫn tự ru ngủ mình với những thành tựu thực và ảo của giáo dục. Nếu
Việt Nam cô lập với thế giới thì không đến nỗi quá lo lắng, nhưng nếu khách
quan và có trách nhiệm khi đặt giáo dục trong bối cảnh toàn cầu, thì không thể
nhắm mắt trước sự tụt hậu ngày càng xa của giáo dục Việt Nam so với các quốc
gia chung quanh. Thực tế, đất nước ngàn năm văn hiến này đang trả giá nặng nề
cho sự suy thóai nghiêm trọng của giáo dục kéo dài suốt 30 năm qua”.
Ngay
vị GS được xem là “rất đỏ” là Trần Thanh Đạm cũng cho biết: “Giáo dục của Việt
Nam ta hiện nay như cỗ xe hai bánh, nhưng một bánh cao một bánh thấp. Chúng ta
đào tạo nhiều mà thất nghiệp cũng nhiều, bằng cấp cao mà thất nghiệp cũng cao”.
Sự
băng hoại còn đến từ một xã hội thiếu tôn trọng nền tảng cá nhân. Vì một tập
thể chung chung nên ai cũng sống vị kỷ, chẳng thèm chịu trách nhiệm trước người
khác và cộng đồng. vì vậy, văn hóa, lối sống và đạo đức bị suy đồi. Giáo sư
Thạch Trung Giá (Nha Trang) cắt nghĩa điều này: “… Văn hóa là phần hồn của một
nước. Chính văn hóa đã tạo ra mọi hoạt động của đời sống dân tộc. Do đó, những
sinh hoạt kinh tế, sinh hoạt chính trị, sinh hoạt trí thức, là những hình thái
văn hóa. Văn hóa là văn minh, văn hóa cũng là giáo dục. Giáo dục là xây dựng cơ
sở cho ngày mai thừa hưởng và vun bồi truyền thống hôm nay. Nếu guồng máy giáo
dục đã khó, nhiệm vụ của nhà giáo càng khó hơn khi mà đất nước thay đổi, và não
trạng của dân tộc cũng không còn như xưa, vì tự nó đã không còn giống nó thì
làm sao giống những người khác trong xã hội, mà sự mất còn của một nước là do
giáo dục. Vì giáo dục đào tạo linh hồn, từ người lãnh đạo cao nhất đến những
chuyên viên các ngành các cấp, đến toàn thể dân tộc, tất cả phải được trang bị
một ý thức lành mạnh về cộng đồng. Nếu một nền giáo dục mô phỏng thiếu linh
động, sẽ đào tạo một xã hội lệch lạc bệnh hoạn, và dân tộc đó chuẩn bị đưa nhau
xuống vực thẳm”.
Sự băng hoại, đương nhiên và tất yếu
phải đến từ một bộ máy độc tài, độc quyền và yếu kém về năng lực.
Lãnh đạo thường được chọn vì lý lịch đảng, chứ không phải vì năng lực và trình
độ của bản thân. Chính vì vậy, khi ở trong vai trò chủ quản đất nước, cách hay
nhất là họ cứ cấm những gì mà họ không đủ năng lực quản lý, hoặc bản thân họ
không cắt nghĩa được. Mà những điều này thì ngày một nhiều hơn, vì nhu cầu thay
đổi và phát triển của người dân bắt buộc phải phong phú hơn. Chính vì vậy, nói
như nhiều nhà nghiên cứu giáo dục, rõ ràng chủ trương ngầm, nhưng được thể hiện
rõ ràng qua thành tích giáo dục, đó là chính sách ngu dân của giới lãnh đạo
Việt Nam. Ngu để giống họ và để dễ cai trị.
Chính
vì những lý do chưa đầy đủ này, những trường hợp băng hoại như vừa nêu ở trên
sẽ không còn là cá biệt, mà ngày một nhiều hơn, là hiệu quả tất yếu. Một đất
nước cứ chọn nơi tối tăm mà đến, kể cũng lạ.
No comments:
Post a Comment