Nguyễn Quang Duy
Tác giả gửi đến X-CàfeVN
Tác giả gửi đến X-CàfeVN
Mon, 05/28/2012 - 20:02
Ổn định chính trị là một chiêu bài luôn được dùng để thu
hút đầu tư quốc tế và trấn an cán bộ đảng viên về sự vững mạnh của đảng Cộng
sản Việt Nam. Thế tại sao ngày 2/5/2012, Nguyễn Tấn Dũng đã phải nhìn nhận
các vụ khiếu kiện đất đai tạo ra những điểm nóng là những mầm mống gây
bất ổn chính trị - xã hội ? Đến ngày 7/5/2012, trong bài diễn văn khai
mạc Hội Nghị Trung Ương Đảng Lần Thứ 5 về việc “sửa sai Hiến Pháp”, Nguyễn Phú
Trọng yêu cầu khi bàn về vấn đề đất đai phải theo hướng “giữ vững ổn
định chính trị” ?
Đất là nguồn sống của nông dân, nắm được nguồn sống của
người dân là đảng Cộng sản nắm được quyền lực kinh tế và chính trị. Chả thế sáu
mươi năm về trước, năm 1952, Hồ Chí Minh đã phải nhiều lần sang Tàu sang Nga
xin phê chuẩn Chương Trình Cải Cách Ruộng Đất nhằm tước đọat quyền tư hữu ruộng
đất của nông dân. Trong sáu mươi năm qua, phương cách độc quyền quản lý đất đai
đưa Việt Nam và cả Trung Hoa, từ bế tắc này sang bế tắc khác dẫn đến bất ổn
chính trị dấu hiệu cáo chung của thời đại cộng sản.
Dưới chế độ cộng sản, đảng và nhà nước quản lý đất, người
dân chỉ là những người thuê đất. Theo luật do nhà nước cộng sản đặt ra năm 1993
thì nông dân chỉ được giao đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối
trong vòng 20 năm. Như thế năm 2013 sẽ là năm kết thúc 20 năm giao đất.
Cứ mỗi lần phân chia lại ruộng đất là mỗi lần cán bộ đảng
viên địa phương có tòan quyền quyết định. Để được giữ đất nông dân phải cầu
cạnh hối lộ, tạo cơ hội tham nhũng lạm quyền. Ngay cả đựơc hối lộ nhà cầm quyền
địa phương có tòan quyền lấy lại đất giao cho gia đình, bà con hay những người
có thể trả cho họ những khỏan tiền cao hơn.
Người cầm sổ đỏ thường nghĩ là đất, là nhà của họ. Thực
ra đất và nhà đó vẫn thuộc về đảng và nhà nước cộng sản. Bởi thế bất cứ lúc nào
nhà cầm quyền các cấp vẫn nhân danh lợi ích quốc gia để trưng mua, trưng dụng
hay cưỡng chế đất đai. Việc này đẩy hằng triệu người thành dân oan mất đất, mất
nhà mất nguồn sống. Khi đảng Cộng sản còn cai trị một ngày kia có thể đến phiên
bạn mất đất, mất nhà.
Chính nhờ nắm quyền quản lý ban phát đất nên nhà cầm
quyền trở thành địa chủ cường hào đỏ, trong khi người nông dân trở thành dân
“vô sản” không một tấc đất trong tay và càng ngày càng trở nên nghèo khó. Tầng
lớp nông dân vô sản mỗi ngày một đông hơn, một bất mãn hơn, trở nên bạo động
hơn và sẵn sàng hy sinh cho quyền được sống của họ và gia đình.
Đầu năm nay gia đình Đòan văn Vươn đã nổ súng chống trả
công an bộ đội. Tín hiệu của sự chống trả cho thấy đến lúc người dân Việt sẵn
sàng “một là sống hai là chết” bảo vệ miếng cơm manh áo của họ không để
lọt vào tay bạo quyền cộng sản.
Sang tháng tư, hằng ngàn người dân Văn Giang Hưng Yên đã
ném bom xăng đánh trả lực lượng công an. Khi công an rút đi thì dân kéo nhau ra
đồng chiếm lại đất đai.
Khi cuộc đấu tranh Văn Giang còn nóng thì lực lượng công
an và chó săn lại đồng lọat tấn công nông dân Vụ Bản, Nam Định. Tại Vụ Bản còn
có 1 điểm đáng chú ý là bà con đã treo các lá cờ đỏ với mũi sao vàng chũi xuống
đất, dấu hiệu cáo chung của đảng Cộng sản Việt Nam.
Cuộc đấu tranh càng ngày càng trở nên sáng tạo và đa
dạng. Trưa 22-5-2012, tại Cái Răng, Cần Thơ, bà Phạm Thị Lài (SN 1960) và con
gái là Hồ Nguyên Thủy (SN1979) đã khỏa thân để ngăn cản việc chiếm đất của gia
đình.
Khác với cuộc nổi dậy của nông dân Thái Bình năm 1996,
lần này các cuộc đấu tranh bề nổi đã nhanh chóng biến mất. Nhưng là đấu tranh
để bảo vệ quyền sống nên bề sâu cuộc đấu tranh mỗi lúc một nóng hơn.
Tin tức nông dân Việt Nam nổi dậy chống nhà cầm quyền
cộng sản đã được các hãng thông tin quốc tế nhanh chóng truyền đi.
Đặc biệt tại Canberra thủ đô Úc Đại Lợi, một dân oan Việt
Nam anh Trương Quốc Việt đến tọa kháng trước toà đại sứ cộng sản và trước Quốc
Hội Liên Bang. Anh đã được dân biểu Philip Ruddock và dân biểu Laurie Ferguson
thuộc Ủy Ban Điều Tra Nhân Quyền của Quốc Hội Úc, quan tâm đến thăm hỏi. Anh
Việt cho hai dân biểu biết anh sẽ trở về Việt Nam. Dân Biểu Philip Ruddock đề
nghị anh gởi đơn tường trình sự việc cho Hội đồng Nhân Quyền, họ sẽ xem xét và
yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội giải thích về trường hợp của anh và gia đình.
Qua một Thông báo Báo Chí ra ngày 25-5-2012, anh Trương Quốc Việt cho biết: “Ngày 11/5/2012 gia đình tôi tại VN đã bị Công An đến “viếng thăm” và
ngày 23/5/2012 một số nhân viên của Công ty của tôi đã nhận được giấy mời đi
gặp Công an. Tôi cho đây là một hình thức khủng bố tinh thần, đe doạ và áp đảo
người thân trong gia đình tôi và những người cộng sự làm việc của tôi của nhà
nước và công an CSVN để buộc tôi phải im tiếng.” Anh Việt đã gởi bản Thông
Báo đến các dân biểu tại Úc đề nghị họ lên tiếng yêu cầu nhà nước Cộng Hoà Xã
Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ngừng việc đe dọa và khủng bố này trên nhân viên và thân
nhân của gia đình anh.
Ngày 22/5/2012, những người Việt Cồn Dầu Đà Nẵng tầm trú
tại Thái Lan đã lên đường sang Hoa Kỳ định cư. Với chính phủ Tây Phương việc
các lực lượng vũ trang tấn công đàn áp nông dân để cướp đất, cướp ruộng vừơn là
đã vi phạm nhân quyền. Và nếu nạn nhân chứng minh được họ bị đe dọa khi về lại
Việt Nam họ được xem là những người tị nạn chính trị. Để ngừa trước một làn
sóng thuyền nhân mới rời Việt Nam đi tìm tự do, Chính phủ các quốc gia Tây Phương
hiện rất quan tâm đến hành động cướp đất đàn áp dân oan của nhà cầm quyền cộng
sản Việt Nam.
Trước khi sự kiện Văn Giang xảy ra, Khối 8406 đã ra Tuyên
bố về vấn đề nông dân bị tước đoạt quyền tư hữu ruộng đất tại Việt Nam. Bản
Tuyên bố kêu gọi mọi người lên tiếng bênh vực quyền lợi của các dân oan mất đất
mất nhà.
Ngày 15/05/2012 vừa qua, Ủy ban Công lý và Hoà bình thuộc
Hội đồng Giám mục Việt Nam đưa ra một bản Nhận định chính thức kêu gọi nhà cầm
quyền cộng sản “…nên cấp tốc sửa đổi Luật đất đai để người dân được quyền sở
hữu đất và hạn chế tối đa quyền thu hồi đất của các cấp chính quyền”. Nhóm
Linh mục Nguyễn Kim Điền cũng đã lên tiếng về việc nông dân bị tước đoạt ruộng
đất và lên án việc dùng bạo lực để đàn áp nông dân.
Đạo Hòa Hảo và Đạo Cao Đài là hai tôn giáo với đa số các
tín đồ thuộc gia đình nông dân và nhiều gia đình là nạn nhân của cưỡng chế đất.
Chưa kể nhiều nơi thờ phượng và cơ sở các tôn giáo hiện đang bị nhà cầm quyền
chiếm đóng. Cuộc đấu tranh giành lại đất thờ phượng vẫn ngấm ngầm tồn tại có
khả năng bộc phát bất cứ lúc nào. Khi các tôn giáo nhập cuộc là lúc đảng cộng
sản cáo chung.
Các cuộc đấu tranh đã buộc đảng Cộng sản phải cho mở Hội
nghị Trung ương Đảng bàn về việc sửa sai Hiến pháp và sửa sai quan hệ sở hữu
đất đai. Ngay khi Hội Nghị chấm dứt, Phó Chủ nhiệm Quốc hội Tiến sĩ Nguyễn Sỹ
Dũng đòi hỏi phải xét lại cả cách hành xử của nhà nước cộng sản vì “Pháp
luật không cho phép đập phá nhà của công dân. Pháp luật không cho phép đánh hội
đồng các nhà báo (và bất cứ công dân nào khác).” Điều buồn cười là pháp
luật lại chính do nhà nước cộng sản sọan ra. Họ sọan ra mà không tuân theo.
Ngay cả cái gọi là “Hiến Pháp” nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ
Nghĩa Việt Nam, Điều 23 quy định trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc
phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, thì việc trưng mua, trưng dụng phải trả
cho người dân theo giá thị trường. Hiến Pháp này do đảng Cộng sản họp nhau sọan
ra, thế mà họ còn không tôn trọng nói gì đến những việc khác.
Phó Giáo sư Phạm Duy Nghĩa, Chủ nhiệm Khoa Luật, Đại học
Kinh tế thì ví Hiến Pháp của nhà nước cộng sản chỉ là “…cương lĩnh của nhà
nước, của những người lãnh đạo,…” Điều này cho thấy ở thời điểm cáo chung
đảng Cộng sản không còn tôn trọng các quy định mà chính họ đã đặt ra.
Còn về phía người dân ông Phạm Duy Nghĩa nhận xét :”Dư
âm của tâm lý thần dân đã tồn tại ở Việt Nam cả ngàn năm nay không thể một sớm
một chiều mà tan biến được. Cần phải có quá trình và thời gian để người dân
nhận biết đầy đủ về quyền công dân của mình, hiểu rằng quyền được nói, được biết,
được tự do hội họp, biểu tình của công dân là những quyền đương nhiên họ được
hưởng. Khi tinh thần công dân tăng lên mới xuất hiện nhu cầu đòi các quyền đó
phải được tôn trọng.” Quy luật đấu tranh cho thấy là thần dân khi gặp bạo
chúa tham quan thì chỉ còn một cách là đòan kết đứng lên lật đổ bạo quyền.
Sự kiện Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản vừa qua, đã đánh
động nhận thức của người dân, để giữ được đất đai là nguồn sống của họ và gia
đình, tạo ra tinh thần đòan kết, gắn bó với nhau và công khai sẵn sàng trực
diện đấu tranh. Khi người dân đứng lên đấu tranh đòi quyền sống, thì nhà cầm
quyền cộng sản sẽ mất dần quyền lực.
Trên thực tế nhà cầm quyền địa phương phải sống bằng
“bán” (thực ra là cho thuê) đất và tham nhũng để lấy tiền đóng cho Trung Ương.
Trung Ương cũng cần “bán” đất để có tiền chi cho các lực lượng vũ trang. Khi
các vụ cưỡng chế đất đai gia tăng, nhà cầm quyền sản Việt nam phải tăng cường
các lực lượng vũ trang và như thế rất cần có tiền.
Tài nguyên đất liền thì đã bị tận khai. Tài Nguyên biển
thì bị Trung cộng phong tỏa. Vay nợ quốc tế thì càng ngày càng gặp khó khăn.
Đầu tư quốc tế thì gặp phải “bất ổn chính trị” càng ngày càng sút giảm.. Kinh
tế khủng hỏang triền miên không lối gỡ. Thuế thì thất thu. Đảng Cộng sản chỉ
còn một lối thóat duy nhất là “bán” đất. Mà “bán” đất thì phải mạnh tay cưỡng
chế. Cưỡng chế thì dân lại nổi lọan. Khi ấy chính trị càng trở nên bất ổn. Càng
bất ổn chính trị thì cơ hội sống còn của đảng Cộng sản càng thấp.
Sáu mươi năm về trước Hồ chí Minh đã lừa bịp “người cày
có ruộng” để những người nông dân chất phát liều thân chiến đấu. Ngày nay chế
độ Cộng sản đang trên đường phá sản, người dân đang nhận ra đảng cộng sản chỉ
là bọn cướp đất, cướp nguồn sống của người dân. Hằng triệu Đòan văn Vươn đang
đứng lên bằng tất cả những phương tiện có được để giành lại quyền sống cho họ
và gia đình.
Đất không phải chỉ là nguồn bất ổn chính trị, đất sẽ là
nguồn khởi phát để người dân đứng lên lật đổ bạo quyền cộng sản. Với giới cầm
quyền cộng sản chính trị đồng nghĩa với cai trị, bởi thế Nguyễn Tấn Dũng,
Nguyễn phú Trọng run sợ phải công khai xác nhận đất là nguồn bất ổn chính trị.
Bài viết tới người viết xin chia sẻ cùng bạn đọc suy nghĩ
về cai trị và chính trị. Xin đón đọc.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi.28/5/2012
Melbourne, Úc Đại Lợi.28/5/2012
dieu khac chan may
ReplyDeletedieu khac chan may nam
dieu khac chan may nu
điêu khắc chân mày
điêu khắc chân mày nam
điêu khắc chân mày nữ
dieu khac long may
điêu khắc lông mày
dieu khac long may nam
dieu khac long may nu