Sunday 27 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 27-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 27/05/2012


Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 27-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Vì sao châu Á cần Mỹ? (Diplomat/ Ba Sàm). – Phỏng vấn Tiến sĩ Ian Storey, chuyên gia từ Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore: Mỹ trấn an đồng minh ở Biển Đông (BBC). - Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore (TN).
- NẾU KHÔNG CÓ NHỮNG NỤ CƯỜI CỦA VỢ CON ! (Lê Quốc Quân). - Hỏi thăm JB Nguyễn Hữu Vinh (Nguyễn Tường Thụy). “Sao chẳng viết về chuyện chém, đâm/Cởi truồng, cướp giật với mua dâm…?”
- Không thể không nhắc lại bài đã điểm tối qua, chuyện Hai mẹ con khỏa thân để giữ đất, sau khi người cha đã uống thuốc rầy tự tử mà vẫn không lay động được chút nào lòng dạ lũ lang sói. Hy vọng trong số ngót 500 nghị “ngoan” ở nghị trường kia, có người dám lên tiếng, ngay trước ống kính truyền hình trực tiếp, cho cả nước biết về sự cùng cực của người dân chưa từng thấy, kể cả dưới thời thực dân, phong kiến. Nó xảy ra tiếp sau những Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản, ngay sau những cuộc tụ họp với những bài diễn văn, tuyên bố, hứa hẹn đầy hoa mỹ. Có lẽ chỉ còn một cái may, đó là nó đã không xảy ra sớm hơn chút, để đi vào lịch sử của ngày 19 tháng 5. Chẳng biết làm gì hơn là ghi lại ngay vào trang Việt sử ký: Tháng 5-2012, cho con cháu mai sau không dễ bị lừa phỉnh nữa: - Báo cáo của Hoa Kỳ thiếu khách quan về nhân quyền tại Việt Nam (CP).
- Đây nữa, lại một kiểu hiệp đồng tác chiến giữa “xã hội đen” và … “công quyền đỏ”? Thư tòa soạn Tamnhin.net gửi nhân dân Vĩnh Phúc và bạn đọc (Tầm nhìn). “… sau bài: Giám đốc công ty TNHH Kim long nói gì? Lãnh đạo Tamnhin.net là nhà báo Nguyễn Mai Thu và người trực tiếp tác nghiệp là nhà báo Hà Tuấn Ngọc đã liên tục bị khủng bố bằng tin nhắn có nội dung đe dọa tính mạng, thậm chí đe dọa sẽ bắt cóc con cái”. “… theo sau nhân dân và bạn đọc là một số cán bộ chiến sỹ an ninh và cảnh sát công an Vĩnh Phúc”. - Công an Vĩnh Phúc bám theo người dân đi tố cáo (NV).
- Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm Bà Đặng Thị Hoàng Yến (RFA). Xin nhắc nhở TBT các báo một việc, đề phòng trên Ban Tuyên giáo nhắn tin chỉ thị nhưng biết đâu gặp trục trặc. Đó là không được phỏng vấn bà cựu nghị vừa bị bãi miễn, vì mấy bữa trước nghe tin bả đã tính huỵch toẹt nhiều chuyện, vậy là rất nguy cho các đồng chí … chưa bị lộ.
Cũng liên quan tới “chỉ thị” cho báo chí, hình như cũng đã có một cái nữa về vụ Báo cáo nhân quyền của Mỹ, nên bữa qua tới giờ đồng loạt các báo đều có một loại bài với cái tựa na ná, đến như Tuổi trẻ, báo “địa phương” cũng phải có. Nếu đúng vậy thì khen cho các bác tuyên giáo là đã tiếp thu góp ý của BS, không để thằng QĐND đơn thương độc mã. Có điều hơi lạ là cái tựa trên trang điện tử của ĐCSVN thì khác tất cả các báo, lại … “hiền khô”: Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Hay là đảng lại “đi đầu” một cuộc “đổi mới” nữa đây?
- Không chuẩn, phải chỉnh (PLTP). Bài không có tên tác giả.
- Nhà làm việc (Đông Ngàn).
- Tổng cục VI tổ chức về nguồn, tin của báo Công an? Không phải! (TN).
- Cố tình đưa mặt vào dùi cui? (Nguyễn Tường Thụy). - Mời xem lại: SỰ BAO BIỆN CỦA NGÔN NGỮ (Sơn Thi Thư).
- Xin giới thiệu cuốn sách “ngoài luồng” của Nhà báo Đoan Trang “Và Quyền lực thứ Tư”, của NXB Giấy vụn, một dạng sách “lề trái”. Toàn bộ nội dung được lưu tại một mục cố định ngay trên đầu trang Ba Sàm này. Kính mời bà con.
- Ngô Nhân Dụng: Hào khí Nhân Văn Giai Phẩm (NV). - Trò chuyện với Thụy Khuê, tác giả ‘Nhân Văn Giai Phẩm và Vấn đề Nguyễn Ái Quốc’ (VOA). - Tâm Việt – Nhà Xuất Bản Tiếng Quê Hương: Giới-Thiệu Tác-Phẩm Nhân Văn Giai Phẩm Của Thuỵ Khuê (DĐTK). Mời xem: 124. Thụy Khuê với tác phẩm Nhân Văn Giai Phẩm và Vấn đề Nguyễn Ái Quốc (RFA/DCVO/Việt sử ký). “Thụy Khuê đã chứng minh ngược lại rằng tất cả những điều mà Trần Dân Tiên, tức Nguyễn Tất Thành viết ra đều trái với sự thật vì Nguyễn Tất Thành đến Pháp vào tháng 8 năm 1919 trong khi Hội nghị Hòa Bình Versailles đã được khai mạc vào ngày 18 tháng 1 năm 1919 tức là trước khi Nguyễn Tất Thành đến Pháp bảy tháng. Nhóm Người An Nam yêu nước đã hoạt động từ năm 1916 vì vậy không thể do ông Nguyễn Tất Thành gầy dựng.”
- Tổng bí thư (3) - (Lê Mai). Vẫn là một lối viết của con người “trong hệ thống”. Ngó sơ trong bài thấy ca ngợi Nguyễn Văn Linh như là con người đi đầu “đổi mới”, e là tác giả cũng lầm như nhiều người không biết được thực chất bên trong. Kể cả Trường Chinh, họ đều là những người lãnh đạo ở bước đường cùng của chế độ, buộc phải chạy theo nhân dân khi không còn chỗ dựa vào phe XHCN nữa.
- Lãnh đạo TQ không thăm Anh để phản đối (BBC). – Bắc Kinh “dằn mặt” Luân Đôn trên vấn đề Tây Tạng (RFI). – Trung Quốc phản đối Đạt Lai Lạt Ma gặp Thủ tướng Áo (TN). BTV: Các nước cứ thay phiên tiếp đón Đức Đạt Lai Lạt Ma, Bắc Kinh sẽ “nghỉ chơi” hết, không thèm “chơi” với nước nào cả. Coi chừng, đến một mức nào đó sẽ có chuyện hàng hóa Trung Quốc không thể vào thị trường các nước này, vì bị trả đũa lại, lúc đó dân Trung Quốc có cơ hội để xài hàng hóa do mình làm ra.
14h00′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Thế lực côn đồ (VOA’s blog).
- Không mời khách ăn uống trong việc tang (TT). “…không sử dụng công quỹ làm quà mừng lễ cưới, dâng lễ hội; không được sử dụng thời gian làm việc và phương tiện của cơ quan đi dự lễ cưới, lễ hội…“.
- Việt Nam thời kỳ đổi mới – những thành tựu và thách thức: Vietnam – Doi Moi, achievements and challenges (Planet Next).
- TẢN MẠN CHỦ NHẬT (Văn Công Hùng). “…người mẫu, diễn viên, thí sinh hoa hậu và cả sinh viên… túng quá phải bán thân trở thành… đặc sản trên các báo. … Vấn đề là có cần thiết mở báo nào ra cũng thấy chình ình tin này một cách hả hê và mãn nguyện như thế không? Trong khi bản thân đồng nghiệp thì bị đánh cho lên bờ xuống ruộng không dám “ẳng” lên cho nên giọng, các báo im thít. Trong khi nhiều kẻ tiêu tiền không phải của mình, tiêu như thuồng luồng hít bia chúng ta chả dám lên tiếng hoặc chỉ rón rén lên tiếng”.
- Băng hoại! (RFA’s blog).
- Xã Mondulkiri cuối cùng bị phá bởi chính quyền giành đất cho tập đoàn Việt Nam trồng cao su: Last of Mondulkiri commune torn down by authorities (Phnom Penh Post).
- Trung Quốc trên con đường lên tư bản chủ nghĩa: Kinsley: China on the capitalist road (LA Times).
20h30′:
- Sonadezi gây ô nhiễm môi trường: Nghĩ về trách nhiệm người đứng đầu và đại biểu của dân (SGTT).

KINH TẾ

- Tạm biệt Lada! (DT). Ở VN (XHCN), sau 75′, cấp thứ trưởng hoặc tương đương được cấp loại xe này, còn trước 75′ là loại xe Popeda. Bộ trưởng trở lên thì đi xe Volga. Có một chiếc Traika (lấy tên con chó được Liên Xô đưa lên tàu vũ trụ trước bác Phạm Tuân. Dài thoòng như Limou), hình như giành cho bác Hồ. Bên Trung Quốc thì xài xe Hồng Kỳ và Bắc Kinh tự sản xuất.
14h00′:
- Phỏng vấn ông Đặng Quyết Tiến, phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp: Siết việc sử dụng vốn nhà nước (TT). - Công ty nhà nước loay hoay bài toán thoái vốn (Tin tức).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đền Đồng Cổ – Tâm linh và khát vọng… (Bùi Văn Bồng). Lễ hội đền Đồng Cổ – Yên Thọ, Yên Định (Thanh Hóa) = >
- QUÊ QUÁN CỦA THƠ (Ngô Minh).
14h00′:
20h30′:
- Phan Cẩm Thượng: Những kiểu váy Champa cổ xưa (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhảy Flashmob trong tổng kết năm học: có nên cấm HS? “… khi nhảy gần nửa chặng nhà trường yêu cầu giải tán và tắt nhạc.” Cần phải giáo dục lại cho mấy thầy cô này.
14h00′:
- Học… chơi (TT). “Học chơi để cởi mở hơn, thoáng hơn với học sinh. Có như vậy, mới hi vọng chúng ta không hụt hơi trong đoạn cuối của cuộc đua marathon đời người”.
20h30′:
- Phát điên vì… học (Petrotimes).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Học tập và làm … hơn tấm gương … Trẻ lên 3 đã phải đeo gùi lên rẫy (Bee).
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 26-02-2012






1 comment:

View My Stats