Saturday 26 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 26-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 26/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 26-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn (bên trái) và Bộ trưởng Dương Khiết Trì. Photo: vov.vn.Việt-Trung thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng (TTXVN). – Việt Nam-Trung Quốc trao đổi về công tác lãnh sự. BTV: Chắc ông thứ trưởng qua bên đó đòi TQ trả tàu cá cho ngư dân mình? Việt Nam đòi Trung Quốc giao trả hai chiếc tàu cá còn bị giữ lại (RFI). – Cái tựa nghe không ổn: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm việc tại Trung Quốc (VOV). “…sang trao đổi về công tác lãnh sự và kinh nghiệm về công tác kiều dân; đồng thời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư và du lịch Việt Nam – Trung Quốc”.
- Nhân nhượng Trung Quốc trên Biển Đông là tự sát (PN Today). – Tình hình Biển Đông: Việt Nam 0 – 5 Trung Quốc (Nguyễn Hữu Quý). – Anh bạn có cắt cáp tàu Viking II nữa không? (Thiềm Thừ). - Tổ tiên run rủi (Nguyễn Hữu Quý). “Tổ tiên ơi, chúng con tạ lỗi/ Thắng giặc rồi Độc lập vẫn vời xa/ Ngoài Biển Đông giặc phương Bắc tung hoành/ Cướp giết ngư dân bắt dân ta bỏ biển“. – CẠN NƯỚC MẮT Ở LÝ SƠN (Mai Thanh Hải). – Điều không muốn nói (Nguyễn Thông).
- Hiểu thế nào về nội dung của bản tuyên bố ủng hộ Phi Luật Tân trong tranh chấp Trung-Phi tại bãi cạn Scarborough ? (Trương Nhân Tuấn). Mời xem lại bài của Dương Danh Huy: Gửi thư ủng hộ Philippines: nên hay không? (BoxitVN). Và bài trước đó của ông Trương Nhân Tuấn: Về bản lên tiếng ủng hộ Phi Luật Tân trong vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough. Ông Trương Nhân Tuấn nên lưu ý tới 2 điều. 1- Đem so sánh một tình huống liên tục trắng trợn gây hấn, hiếp đáp, đe dọa chiến tranh rất nghiêm trọng, với những tranh cãi pháp lý dai dẳng, còn chưa rõ ràng là khập khiễng, không thuyết phục. 2- Đối tượng của bức thư không chỉ nhắm tới Philippines, Trung Quốc. Cái này có lẽ ông đã không “tỉnh” về chính trị VN.
- Sự đối đầu Trung Quốc – Philippines là lời cảnh báo cho quần đảo Senkaku: China-Philippine confrontation a warning for Senkakus (Daily Yomiuri). “Hoà bình và ổn định trên biển Đông không chỉ quan trọng đối với các nước ĐNA, mà còn là lợi ích quốc gia của Nhật, bảo đảm rằng các tuyến đường biển được an toàn. Chính phủ Nhật có kế hoạch sử dụng sự hỗ trợ phát triển chính thức, cung cấp cho Philippines các tàu tuần tra để bảo vệ bờ biển. Điều này sẽ giúp Philippines gia tăng an ninh hàng hải và cũng là điều quan trọng trong việc làm cho Trung Quốc tạm ngưng để suy nghĩ”.
- Trung Quốc vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá của chính mình? (ĐĐK). – Bắc Kinh cứng rắn đối đầu với Manila ở bãi cạn Scarborough: Beijing’s tough line vs. Manila in Scarborough Shoal standoff (Reuters/ GMA). – Vì sao TQ dùng chiến lược ‘mơ hồ’ ở Biển Đông? (Reuters/ VNN). – ASEAN kêu gọi hòa bình trên biển Đông (PLTP). – Xung đột biển Đông sẽ làm nóng ADMM (NLĐ). – Lá phiếu gian nan cho UNCLOS (TVN). – Bàn cờ quốc tế (Nguyễn Vĩnh). – Tàu ngầm TQ không mạnh như vẫn tưởng (Khampha.vn). – Thế giới 24h: Tàu ầm ầm ra Biển Đông (VNN). INS Rana, một trong bốn tàu chiến Ấn Độ hiện diện ở Biển Đông. =>
- Vẫn một cách nhìn sai lệch của Mỹ về nhân quyền ở VN (QĐND) “đã vấp phải một “làn sóng” phản đối từ nhiều nơi”; nhưng sao không dẫn chứng các nước khác, mà lại lấy Trung Quốc, Cuba, thiên hạ nó cười cho, là cùng một lũ “mèo mả gà đồng”? Nhân đây cũng nhắc lại luôn với các anh ở Ban Tuyên giáo, Bộ 4T, là cần nhắc nhở nhiều báo khác vào cuộc những trò này cho xôm tụ, chớ để một mình QĐND gào thét hoài, báo không bán được, sanh ra “đói ăn vụng, túng làm càn” thì sao?
- Ái dà dà! Tổ chức này giờ lại được báo Quân đội ND ưu ái ra trò, không bị chửi bới nữa: Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc Mỹ vi phạm nhân quyền.
- Về Lê Văn Sơn: Bộ áo vét can trường (Người Buôn Gió). “Quãng thời gian mà dư luận đã chuyển hướng quan tâm sang nhiều chuyện khác, thì Lê Văn Sơn một mình âm thầm kiến cường không cúi đầu khuất phục trước bao giông tố triền miên, giữa bao nhiêu thủ đoạn mà người nào đã trải qua mới hiểu được”.
<- Quốc Hội Ái Nhĩ Lan Vinh Danh Ts. Cù Huy Hà Vũ – Báo Công An: Một trò hề chính trị cũ rích(CHHV). – Đề cử “Giải Front Line Defender 2012” cho Cù Huy Hà Vũ: Một trò hề chính trị cũ rích (CATP). Hic! Nhờ báo công an mà nhiều bác xích lô ba gác, các bà các chị buôn gánh bán bưng không “vượt tưởng lửa” vô mạng được thì nay biết được sự kiện này. Đây chính là nỗi đau (đầu) lớn triền miên của các bác lãnh đạo tuyên giáo nhà ta còn có chút IQ, hiểu được thế nào là “dao hai lưỡi”.
- Bộ đội chiến trường K phản hồi “Đơn của nhóm thương binh nặng yêu cầu xử lý ông Nguyễn Xuân Diện Viện Hán Nôm” (Dân Luận). “Nếu thật sự ông Hoàng Đức Đồng và nhóm người đó không phải là băng đảng xã hội đen đi chăng nữa, thì những hành động có ngụ ý hăm dọa, vô lễ với người dân, với những người tri thức như Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện là thái độ của bọn cường hào ác bá, lưu manh côn đồ, của bọn công thần, ỷ quyền cậy thế ức hiếp những người dân lành vô tội”.
- Trần Wũ Khang: Quà tặng của quỷ sứ (Inrasara). “không ai khủng bố – tao khủng bố / thây kệ đứa nào, nhóm đảng nào khủng bố hay không khủng bố – tao khủng bố / tao nhận tao khủng bố, dù là tao hay không phải tao khủng bố / chúng biểu tình lên án tao – tao khủng bố”
- SỰ BAO BIỆN CỦA NGÔN NGỮ (Sơn Thi Thư). Đánh người phản cảm : Đây là thuật ngữ sáng tạo của ông Bùi Huy Thanh – Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên nói về việc hai nhà báo VOV bị đánh. Vậy nên chăng, các vị hay đánh người nên đánh một cách “thuận cảm” chớ đánh “phản cảm” làm đau đầu nhà chức trách nhé !”.
- Một bức thư (Nguyễn Tường Thụy).
- Về vụ cấm các nhà báo phỏng vấn ngoài hành lang trong giờ nghỉ giải lao họp quốc hội, đã có kha khá báo, blog nhà báo phản ứng. Thế rồi bữa qua, đã có một sự “sửa sai” nhẹ nhàng, “bỏ lệnh cấm”, vậy mà hình như mới chỉ có Tuổi trẻ đưa tin nhưng phải đọc vô bài mới biết. Riêng BS, ngoài lời khen thái độ cầu thị của Văn phòng Quốc hội và “trên” nữa, lại có một băn khoăn. Phải chăng vì nghe lời bình của BS bữa 23/5, cảnh báo nguy cơ xảy ra những màn phỏng vấn trong … hố xí, nên các bác mới tá hỏa, lo mùi xú uế khai thối sẽ bay theo tiếng tăm lừng lẫy về nền báo chí XHCN tự do muôn phần, ra tới quốc tế, sẽ đầu độc cả thế giới, rồi vội vã quyết sửa sai? Hề hề!
- Những câu hỏi cần được giải trình (RFA). - Báo chí tận tình săm soi Vinalines (RFA). – Vinalines: ‘Nghìn tỷ đồng đổ sông đổ biển’ (BBC). “Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói tại Quốc hội Việt Nam rằng vụ thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ở Tổng công ty Hàng hải Vinalines và cựu lãnh đạo bỏ trốn giống ‘như chuyện đùa’” - Có thế lực nào đứng sau việc Dương Chí Dũng bỏ trốn? (Nguyễn Vĩnh). “Nhưng ở đây một điều quan trọng hơn nữa – nếu muốn làm triệt để – đó còn là phải tìm cho được để đưa những kẻ bảo kê, những quan thầy, bọn lợi ích nhóm lợi ích cục bộ ở mọi cấp mọi cỡ ra trước bàn dân thiên hạ…”. – Nguyên Phó trưởng ban Tổ chức TW gửi tới Bộ trưởng Thăng 4 thắc mắc (GDVN).
- Phạt 25 triệu đồng vì bán xăng dầu ngoài hệ thống (TTXVN). – Cần hiểu đúng về bản chất xăng pha ethanol! (PetroTimes). “…theo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), khẳng định xăng có pha ethanol gây ra cháy xe là hoàn toàn không có cơ sở”. - Bắt xăng dễ, bắt người khó (PLTP).
- ‘Ngón đòn hiểm ác’ của thương lái TQ khiến dân Việt điêu đứng (VNN). – Chuyện con cua và cán bộ “cận dân”: “Cao chạy xa bay” mới quản lý… (TVN). “Và đến khi sự việc xẩy ra thì chính quyền mới vào cuộc. Ông Lê Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cũng “đang chỉ đạo các ngành, các huyện rà soát số nợ của thương lái Trung Quốc”. Không quản lý được để họ cao chạy xa bay thì rà soát nợ để làm gì nhỉ?
- KS Nguyễn Văn Thạnh: Khoán 10 và bài học cho chúng ta hôm nay (BoxitVN).
- Báo Thanh niên bẻ cong sự thật, ông thượng tá Trần Mưu tráo trở sự thật ban đầu (Nguyễn Tường Thụy). Góp ý với chủ blog: bài viết lấy từ một email gửi tới, nhiều khả năng là người trong cuộc, và chủ blog đã nhận xét “nói báo Thanh niên bẻ cong sự thật là không chính xác”, thì không nên để cái tựa như vậy.
<= Gia đình hai người con gái của cụ Phan Châu Trinh – ảnh tư liệu gia đình. – Về cụ Phan Chu Trinh Hồi ký “Gia đình, bạn bè và đất nước” – Kỳ 1: Thời niên thiếu ở Phnom Penh (TN).
- Hiến Pháp 1967 của VNCH [1] (ĐCV). “Ý thức rằng sau bao năm ngoại thuộc, kế đến lãnh thổ qua phân, độc tài và chiến tranh, dân tộc Việt Nam phải lãnh lấy sứ mạng lịch sử, tiếp nối ý chí tự cường, đồng thời đón nhận những tư tưởng tiến bộ để thiết lập một chánh thể Cộng Hòa của dân, do dân và vì dân, nhằm mục đích đoàn kết dân tộc, thống nhất lãnh thổ, bảo đảm Độc Lập Tự Do Dân Chủ trong công bằng, bác ái cho các thế hệ hiện tại và mai sau”.
- HÉ LỘ ÂM MƯU THÁNG 4/1975: “ TÁCH SÀI GÒN, TÂY NAM BỘ…” THÀNH MỘT QUỐC GIA DƯỚI SỰ BẢO TRỢ CỦA PHÁP VÀ TRUNG QUỐC ? (Phạm Viết Đào). BTV: không rõ chuyện này ra sao, nhưng có nhiều tài liệu cho biết, sau khi đi đêm với Mỹ, Trung Quốc đã báo cho VNCH biết và đề nghị giúp đỡ để đánh lại chính quyền miền Bắc. Mời bà con đọc bài: Tổng Kế Hải Chiến Hoàng Sa, của GS Trần Đại Sỹ, có đoạn đề cập đến chuyện này: “Mật sứ của Trung-quốc tại Londre gặp Đại-sứ Nam VN (VNCH) ngỏ ý cho biết Hoa-kỳ đang muốn trao VNCH cho Bắc VN. Nếu VNCH muốn, Trung-quốc sẽ giúp như sau: Mặt Bắc, chặn con đường tiếp tế từ đường bộ Liên-sô qua lãnh thổ Trung-quốc. Trung-quốc đem đại quân ép Bắc biên. Mặt Nam tiếp tế vũ khí cho VNCH. Như vậy bắt buộc Bắc VN phải rút quân về”.
14h00′:
- Bắt giữ, thu giữ hay xâm chiếm, cướp bóc?(Quê choa). ”Nói “ bắt giữ” sẽ gây ngộ nhận ta xâm phạm biển TQ bị TQ bắt giữ. Nói “ thu giữ” là thừa nhận TQ chỉ thu cất của cải của ta chứ chẳng có cướp bóc gì. Tức là ta đã mặc nhiên chính nghĩa hóa hành động phi nghĩa của TQ, điều mà TQ mong muốn. Còn dân ta lại có cớ đồn đoán: Nói dzậy mà không phải dzậy, ông Lương Thanh Nghị phản đối chẳng ra phản đối, ok chẳng ra ok. Chăc là há miệng mắc quai, 16 chữ vàng chắn ngang họng, khạc chẳng được, nuốt không xong”. - Đằng sau vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc ở Hoàng Hải (ĐV/Asia Times Online).
20h30′:
- Tận cùng của tình trạng bất công, áp bức: người chồng đã từng phẫn uất uống thuốc rầy tự tử, giờ tới Hai mẹ con khỏa thân để giữ đất (NĐT). Mời xem lại luôn cái này: - Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhân quyền quan trọng được quốc tế ghi nhận (QĐND).
- NGUYỄN QUANG THÂN: “Văn hoá ve chai” (PNO). “Không chỉ Vinashin, Vinalines mà sờ đâu cũng thấy, một số không nhỏ các ông chủ tiêu tiền Nhà nước đều có máu “ve chai””.

KINH TẾ

<- Cựu thống đốc NHNN VN Cao Sỹ Kiêm ‘Có biểu hiện nhóm lợi ích thâu tóm doanh nghiệp’ (VNN).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lâm Bích Thúy: CON GÁI NHÀ THƠ YẾN LAN: NHỚ VỀ CHA (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGUYỄN XUÂN THỦY: NGÔ PHAN LƯU xoa tay và cười (Lê Thiếu Nhơn).
- Ngọc Trinh (Cavenui).
14h00′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- THƯ GIÃN: MÙA THI (Thùy Linh).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Sống trong sợ hãi (ĐĐK). “Trong chiến tranh, nhân dân đã từng hi sinh ruộng vườn nhà cửa cho Cách mạng. Trong công cuộc xây dựng đất nước, nhiều làng mạc phải di dời vì thủy điện, vì nhà máy, công trường. Chúng ta cũng đã từng di dân tránh bão. Thì nay, tại sao không thể đưa dân tạm thời sơ tán khỏi làng… Để cứu dân, phải làm mọi cách!”
- Ấm áp cơm 2000 đồng (TGPN/Đào Hiếu).
14h00′:
20h30′:
- Bắt muỗi (LĐ).

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 25-05-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats