Wednesday 18 April 2012

TIỂU THUYẾT "BIỂN và CHIM BÓI CÁ" : TÂM HỒN THƠ TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG TAN RÃ (Phần 2/2) - (Trọng Thành, RFI)


Trng Thành   -   RFI
Thứ tư 18 Tháng Tư 2012

Cm nghĩ và nhn xét ca mt s nhà văn và nhà phê bình v
"Bin và Chim bói cá"

Nhà phê bình Phm Xuân Nguyên
« Ông viết v thc tế ca đi mình, khi ông làm vic mt nhà máy đánh bt hi sn. Khi viết thành tác phm văn hc, ông đã mô t li c mt giai đon ca nn kinh tế Vit Nam, ca xã hi Vit Nam, t thi bao cp chuyn qua thi kinh tế th trường, chuyn đi cơ chế qun lý. Nhưng nói đến văn hc là nói v con người. Nhà văn Bùi Ngc Tn đã nói đến s biến chuyn ca con người, s tha hóa đo đc () Tôi đánh giá đây là mt tác phm tt, chng t được ngòi bút ca Bùi Ngc Tn ».

Nhà văn T Duy Anh, người biên tp cun "Biển và Chim bói cá"
« Trước hết tôi nng nhit chúc mng nhà văn Bùi Ngc Tn v gii thưởng mà ông va được nhn, mc dù tôi không biết gii thưởng đó có quan trng vi ông hay không.
Cái được ca tiu thuyết này là ni dung hin thc đy cht thơ, th cht thơ đang là ca hiếm bi nó rt khó bo tn, trong mt môi trường lao đng nghit ngã mà s nghit ngã đây là ngoài vic con người phi vt ln vi thiên nhiên như mt thế lc khng l - yếu t khách quan không th chi phi - còn phi vt ln vi cơ chế xã hi tù túng và méo mó, làm tiêu tan ý chí và khát vng, làm g mòn nhng điu tt đp vn rt cn đ tăng sc mnh cng đng. Nếu hình dung Bin và Chim bói cá như mt bc tranh, thì qu tht nó có yếu t tr tình hoành tráng, bi tráng, mt th lãng mn khc kh, có hơi hướng chng li s tuyt vng.
Tôi mun k li đôi chút quá trình biên tp đ bn tho cun Bin và Chim bói cá có th ra đi. Khi tôi nhn bn tho thì nó đã nm nhà xut bn Hi nhà văn chng 2 năm và trước đó na còn nm đâu thì tôi không biết. Khi đó nó mang tên khác mà hin tôi không còn nh. Tôi đc bng tâm trng khá hi hp, vì cũng lo không biết liu mình có đ bn lĩnh cho nó ra đi hay không (bn tho này đã nm trên bàn biên tp người khác vài năm). Nhưng khi đc thì tôi li có xu hướng c ch đi xem bao gi thì đến phn gay cn khiến cho vic ra đi ca nó khó khăn? Và khi gp sách li thì tôi rt ngc nhiên: Mt cun sách hin lành, trong sáng, đm du n Hiện thực xã hội chủ nghĩa - th lý thuyết văn chương hu như đã chết Vit Nam tr vài nơi người ta mang ra làm trò cười - mà ti sao nó li gp khó khăn khi mun xut bn? Thì ra mi người ngi cái tên ca tác gi Chuyn k năm 2000 (điu này vn là tình trng ph biến ca hu hết các nhà xut bn Vit Nam. Nhiu cái tên vn luôn b chú ý, trước khi tác phm ca h được m x v ni dung).
Cho dù vô cùng hâm m nhà văn Bùi Ngc Tn c v tài năng và bn lĩnh sng, thì tôi cũng phi nói tht là cun này ca ông không thc s thu phc được tôi (như nhng gì ông tng có trước đó). Nói thế không có nghĩa cun sách b đánh giá thp. Trước hết, vi Bùi NgcTn, không th cht lên vai ông nhim v to ra nhng cách tân văn chương mà phn nhiu người ta nghĩ đến cách tân hình thc, ging điu, h thng biu tượng. Ông không có s mnh y. Trước sau ông vn là nhà văn trung thành vi nhim v phn ánh hin thc và rt khó thoát nhng quy phm mang tính đnh hướng chính tr đc tôn mt thi, làm nên chân dung ca thế h nhà văn lp tui ca ông. Ông ch là người t đi chch ra khi cái đường ray y, do nhng biến c không mong mun.
Bùi Ngc Tn hp dn người đc như mt nhà văn phn kháng li hin thc nhưng bng tm lòng v tha. Ngay c Chuyn k năm 2000, vi hình thc mang nng yếu t Hi ký, thì tính hp dn là cái ni dung hin thc khc lit, kinh s được k li mt cách chân phương. Nếu cun đó mà cách tân v th pháp thì có khi li hng. Đến cun Bin và chim bói cá cũng vy. Tôi đng ý là nó khó đc (vi mt s nào đó, nht là nhng người tr) có l do nó thiếu hp dn v hành văn, ging k, ít kch tính, ít gây tò mò. Nó cũng không có s thách đ nhc nhi ca tư tưởng triết hc hay thm m, mc dù hình như tác gi cũng c gng làm điu đó.
‘‘Lý thuyết Hiện thực xã hội chủ nghĩa’’ đ cao tính s kin, tính lp lang rõ ràng. Người viết không được đi ra ngoài nhng quy phm v thm m, v ý nghĩ. Người ta đã được mc đnh trước là, bn cht ca xã hi là phi đp, bn cht ca cuc sng là phi đp, ri bn cht ca người lao đng, ca tt c nhng yếu t to nên xã hi này là đp. Ch có điu, nhng điu xy ra trong xã hi y có th nó không được như người ta mong mun. Nhưng cui cùng, tt c đu phi hướng đến mt tương lai sáng lng, khiến con người phi tin vào xã hi, tin vào cuc đi, tin vào th chế. Trong tiu thuyết ca anh Tn, có du n ca s t chân, thiên v lit kê các s kin, ri nhng mô t,
Thường thường nhng nhà văn tin vào lý thuyết hin thc xã hi ch nghĩa, bao gi [tác phm] cũng chân cht, cũng rành mch gia cái tt - cái xu, gia cái đúng cái sai, cái đen cái trng. Tt nhiên tôi không nói cun này theo lý thuyết y, nhưng nó không thoát ra khi. Nhiu khi người viết cũng không ý thc được điu đó, nhưng mà nó c khuôn theo, vì nó ăn vào tim thc ri. Lp nhà văn lp tui anh Tn khó thoát, tr mt vài trường hp.
Tt nhiên, anh Tn là mt người có nhng tri nghim đau thương qua cuc đi, đ hiu rng hin thc ca xã hi không đơn gin như người ta nói. đây, nhng tri nghim thc tế vượt qua nhng đnh hướng v mt tinh thn mà mt lp nhà văn không th nào thoát ra được. Ngay bn thân nhng người như tôi, thc s cũng có lúc không thoát ra được. Đó là cái vĩ đại ca s tuyên truyn ».

Nhà văn Nguyn Xuân Khánh
« Tôi nghĩ cun sách không dng li ch t thc, mà mun đi sâu hơn na, nói đến thân phn ca mt con người, như con chim bói cá kiếm miếng ăn ngoài bin. () Trong hoàn cnh như thế mà vn gi được n cười. Phi nói tht là khó. Đc cun sách ca anh y, t đu đến cui chúng ta đu thy nhng nhn xét hóm hnh, nhng chuyn vui trong cuc đi, tếu trong cuc đi. T thi ông Vũ Trng Phng mt đi, nhng tác gia Vit Nam ít khi ly được cái n cười nhiu như vy. Anh đã tri qua nhà tù ri, gia trn gian cũng đy nhng cái cười ra nước mt.
Cái cun sách ca anh Tn, anh em người viết như chúng tôi ln tui, trc tui anh Tn rt thích. Ngoài Chuyn k năm 2000 ra, Bin và Chim bói cá là mt cun tiu thuyết hay ca Vit Nam. Tôi mong đc gi nhn được cái hay, cái khó khăn ca mt thi chúng tôi đã sng, mà anh Tn là đi din đã viết ra đ mi người đc như thế là rt quý ».

------------------------------------



.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats