Monday 16 April 2012

CẨN THẬN VỚI ĐÔNG DƯỢC TRUNG HOA (Anh Vũ, RFI)



Anh Vũ   -   RFI
Thứ hai 16 Tháng Tư 2012

Phân tích các bài thuc y hc c truyn Trung Hoa bng k thut hin đi cho thy, trong thành phn ca các loi đông dược có cha nhiu cht đc hi tim n cũng như nhiu cht chiết xut t đng vt có tên trong danh sách các loài cn được bo v.

Trong các l thuc hay các loi bt tán ca y hc c truyn Trung hoa có cha nhng gì? Đó là câu hi đy nghi ng mà Bác sĩ Mike Bruce, thuc đi hc Murdoch, Perth Úc ny ra trong đu khi đc các nhãn mác ca hàng chc sn phm đông dược b hi quan Úc thu gi. Ông đã quyết đnh s dng các k thut phân tích AND hin đi nht trong phòng thí nghim ca mình đ làm sáng t hơn nhng nghi vn ca mình.

Mc dù hình thc và ni dung ca các sn phm đông dược rt đa dng, t bt tán, viên nhng, viên nén hay các chiết xut t mt v.v, các phân tích di truyn hc trong phòng thí nghim ca ông Bruce đã cho phép xác đnh không dưới 68 loài tho dược và đng vt. Có mt s loài tho mc thuc h hàng nhà cây Tế tân (Asarum) hay cây Ma hoàng (Ephedra) rt đc khi s dng không đúng liu.

Bác sĩ Mike Bruce, mt trong nhng tác gi ca nghiên cu mi được công b trên tp chí khoa hc Plos Genetics gii thích : Chúng tôi đã s dng các k thut mi đ kim tra thành phn ca các sn phm đó và chúng tôi cũng không mun khng đnh loi đông dược Trung Hoa này hay loi kia đc hi, nhưng có bn dược phm cha các thành phn mà thc s tôi không dám s dng vì có th gây hiu qu đt biến AND. Mà điu này thì như người ta biết, có th gây bnh ung thư.

Mt thí d là các tho dược có chiết xut t cây Nam mc hương, mt loài tho dược đang được s dng rt nhiu, nht là Đài Loan. Đây là mt cây thuc được y hc Trung Hoa s dng t hàng ngàn năm qua, ch yếu đ tr đau nhc khp, đau d dày hay đ gim cân. Nhưng các nghiên cu t hàng chc năm nay ca tây y li khng đnh loài tho dược này có cha mt loi axít rt đc cho thn, có th gây ung thư đường tiết niu. Hot cht axít nói trên đã b cm trong các dược phm các nước châu Âu và châu M.

Nhng hot cht có trong cây Ma hoàng trong bài thuc y hc Trung Hoa được s dng đ cha các chng hen suyn có th gây ra nhng hiu ng ph rt nghiêm trng như tăng nguy cơ cao huyết áp và nhi máu cơ tim.
Nhng sn phm được xét nghim còn cha nhng chiết xut t các loài đng vt nm trong danh sách cn được bo v và cm thương mi hóa như loài gu đen châu Á, hươu. Chiết mt gu là mt vic làm rt thnh hành châu Á. Người dân ca khu vc này vn lưu truyn bài thuc s dng mt gu đ cha tr các vết đau t viêm hng cho đến bnh trĩ. Vic nuôi gu trong lng đ ly mt không còn là hiếm nhng nước như Lào Miến Đin và Vit Nam.

Bác sĩ Mike Bruce cho biết mt trong nhng vn đ là thành phn ghi trên nhãn mác ca các sn phm này không chính xác và cũng không tin cy. Trong mt s sn phm có ghi thành phn chiết xut t sng ca loài linh dương hiếm quý như nhung hươu chng hn thì chúng tôi li tìm thy nhng chiết xut t loài dê và cu.

Phương pháp sàng lc gien ca các phòng thí nghim Úc có th giúp thúc đy và m rng phm vi nghiên cu. Trước đây, các phân tích ADN trên các sn phm đông dược Trung Hoa tp trung vào mc tiêu c th. Thí d như người ta ch tìm xem trong dược phm đó có cha ADN ca loài h hay không. Nhưng gi đây người ta có th tao ra được mt cơ s d liu rng ln dưới dng các mã vch ca rt nhiu loài đng thc vt. Người ta ch cn xem nó có ging vi các mu hay không. Tiến b này h tr rt nhiu cho k thut phân tích di truyn được tiến hành nhan hơn. Đ gii mã gien đơn bi ca người, tc là toàn b ADN ca mt người, trước đây khi chưa có k thut này cn phi mt 10 năm và chi phí ti 4 t đô la. Gi đây người ta có th hoàn tt công vic này trong vòng mt ngày vi chi phí 5000 đô la.

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats