“Xanh
hóa” giao thông Hà Nội: Cần bỏ ôtô cá nhân thể hiện “thành đạt” và kết nối hệ
thống công cộng
Thu
Hằng - RFI
Đăng
ngày: 30/06/2025 - 14:47
Nhiều lần trong tháng 02 và 03/2025, Hà Nội đứng đầu
danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Mạng lưới giao thông công cộng được chú ý phát triển từ
nhiều năm qua không cải thiện được tình hình do hàng ngày vẫn có hơn 6 triệu xe
máy và 800.000 ôtô xăng, dầu lưu thông, chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí của
Hà Nội (1). Tại sao xe cá nhân vẫn được chuộng làm phương tiện lưu thông chính
còn mạng lưới công cộng vẫn không thu hút được người sử dụng ở Hà Nội?
HÌNH :
Người
dân đeo khẩu trang vì ô nhiễm chờ đèn giao thông tại Hà Nội, Việt Nam, ngày
14/11/2024. AP - Hau Dinh
Có
ít nhất ba yếu tố chính : thói quen sử dụng xe máy - được coi là phương tiện
tiện lợi, số lượng ô tô lưu thông ngày càng nhiều, do hình ảnh "tích
cực" thể hiện cho "thành đạt" và
phương tiện công cộng hiện tại vẫn thiếu kết nối, ít tiện lợi. Đây là nhận định
của kiến trúc sư Emmanuel Cerise, trưởng đại diện Vùng Paris tại Hà Nội, giám đốc
Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam - PRX-Vietnam và nhà quy
hoạch đô thị Basile Hassan, trưởng dự án Moov’Hanoi, khi trả lời RFI Tiếng Việt
ngày 27/05/2025.
PRX-Vietnam là đối tác tư vấn, hỗ
trợ cho thành phố Hà Nội trùng tu nhiều công trình kiến trúc cổ, giao thông
công cộng… trong khuôn khổ hợp tác phi tập trung giữa vùng Île-de-France (Pháp)
và thành phố Hà Nội.
HÌNH
:
KTS
Emmanuel Cerise, trưởng đại diện Vùng Paris tại Hà Nội, giám đốc Cơ quan hỗ trợ
Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam - PRX-Vietnam và nhà quy hoạch đô thị
Basile Hassan, trưởng dự án Moov’Hanoi, ngày 27/05/2025. © RFI / Thu Hằng
*
RFI : Có
thể thấy Hà Nội có một mạng lưới giao thông công cộng khá dày đặc, nhất là mạng
lưới xe buýt, và tương đối phát triển với nhiều tuyến khác nhau. Ngoài ra còn
có thêm hai tuyến tàu điện. Nhưng tại sao hệ thống giao thông công cộng này vẫn
chưa được tận dụng tối đa? Đâu là lý do giải thích cho thực trạng này? Làm thế
nào để có thể thu hút thêm người sử dụng?
KTS
Emmanuelle Cerise : Xin nói một chút về mạng lưới. Đúng là hệ thống
đã phát triển, mạng lưới xe buýt đang trong quá trình chuyển đổi, với những xe
buýt hiện đại hơn. Nhưng vẫn chưa đủ. Có nghĩa là hệ thống vẫn cần phải phát
triển nhiều hơn nữa khi chúng ta thấy tỷ lệ di chuyển bằng phương tiện công cộng,
bằng xe buýt, vẫn còn khá thấp. Cho nên thực sự vẫn còn có thể tiến triển được.
Nếu so sánh mạng lưới xe buýt ở vùng Île-de-France có diện tích lớn hơn nhiều
và có dân số gấp đôi vùng Hà Nội thì riêng mạng lưới xe buýt ở vùng
Île-de-France đã lớn hơn 10 lần. Vì vậy, rõ ràng là phải tiếp tục phát triển mạng
lưới xe buýt ở Hà Nội.
Basile
Hassan : Emmanuel
có kinh nghiệm ở Hà Nội nên biết rõ. Tôi chỉ muốn nói đơn giản hơn là mạng lưới
giao thông công cộng hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hà Nội
có tàu điện nhưng lại không đủ, thậm chí còn không đi đến trung tâm thành phố.
Trong bối cảnh người dân chủ yếu sử dụng xe máy, rất cạnh tranh về mặt thời
gian, đi từ điểm A đến điểm B mà không phải thay đổi phương tiện, cho nên giao
thông công cộng có vẻ kém cạnh tranh hơn vì mất thời gian hơn so với xe máy, phải
nối chuyến, phải đi đến các bến. Vì vậy về mặt thời gian và hiệu quả, phương tiện
công cộng kém hấp dẫn hơn xe máy, được ưa chuộng ở Hà Nội.
Emmanuelle
Cerise : Để
nói về điểm này, theo nhiều nghiên cứu được tiến hành ở thành phố Hồ Chí Minh
và Hà Nội, sự cạnh tranh với xe máy là không công bằng. Không có gì hiệu quả
hơn là ra khỏi nhà bằng xe máy, đi đến bất cứ đâu và đỗ xe được ở mọi nơi... Điều
đó có nghĩa là nếu chúng ta muốn phát triển giao thông công cộng, đến một lúc
nào đó sẽ phải hạn chế phương tiện giao thông cá nhân : ô tô và xe máy. Ô tô đã
kém hiệu quả hơn vì nhìn chung, không phải ai cũng có thể đỗ xe ở nhà hoặc gần
nhà vì cần chỗ rộng, trong khi lại thiếu bãi đậu xe. Do đó, sử dụng ô tô kém hiệu
quả hơn nhưng lại thời thượng. Do đó về mặt hình ảnh, chúng ta lại có cạnh
tranh không công bằng vì giao thông công cộng vẫn có một hình ảnh không tích cực.
Có xe máy chưa chắc đã là một hình ảnh tích cực, nhưng có ô tô là một hình ảnh
tích cực.
*
RFI : Cho
nên phải thay đổi cách nhìn này ?
Emmanuelle
Cerise : Đúng
thế. Chúng ta không thể nói rằng sẽ cấm xe máy, ô tô bởi vì mạng lưới không đủ
để thay thế hoàn toàn phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần
cải thiện, củng cố và tạo hình ảnh tích cực cho tàu điện và xe buýt.
HÌNH
:
Xe
máy, phương tiện "cạnh tranh" với phương tiện giao thông công cộng,
vì tiện, gọn. Ảnh chụp tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 28/05/2025. © RFI / Thu
Hằng
*
RFI : Ngoài
ra còn có vấn đề kết nối giữa những phương tiện giao thông công cộng với nhau ở
Hà Nội.
Emmanuelle
Cerise : Đây
cũng là một điểm khác khiến việc sử dụng phương tiện công cộng ở Hà Nội hơi khó
khăn. Mạng lưới hiện tại không phải là đa phương thức, mà như kiểu 2 hoặc 3 mạng
lưới khác nhau. Về tàu điện, mỗi tuyến hoạt động riêng lẻ, không kết nối tốt với
mạng lưới xe buýt hiện có hoặc với các phương tiện giao thông khác. Nhiều nỗ lực
đã được thực hiện và đó cũng thực sự là mục tiêu của dự án Moov’Hanoi của chúng
tôi.
Kiểu
dự án này vận hành rất tốt ở vùng Île-de-France. Đôi khi người dân Paris phàn
nàn, nhưng phải nói khá là dễ để đi từ điểm này đến điểm khác bằng phương tiện
công cộng. Chuyển từ tàu điện ngầm này sang tàu điện ngầm khác hoặc từ tàu nội
vùng RER sang tàu điện ngầm rất là đơn giản. Ở Hà Nội thì chưa có gì được làm để
có thể chuyển từ phương tiện này sang phương tiện khác, ví dụ từ xe buýt sang
tàu điện, nhưng cũng có thể từ xe máy cá nhân sang tàu điện hoặc sang xe buýt
hoặc từ taxi, Grab sang tàu điện. Đây là một điểm thực sự cần được cải thiện vì
việc này có thể giúp cải thiện hình ảnh của phương tiện giao thông công cộng.
Basile
Hassan : Bởi
vì người dùng tàu điện, có lúc phải đi bộ để chuyển phương tiện, cho nên để họ
có thể sử dụng tàu điện, các khu vực nhà ga cần được thiết kế sao cho có thể dễ
dàng đến bến. Ví dụ, tôi so sánh với vùng Île-de-France ở Pháp, có những thiết
bị, tiện nghi giúp mọi người sử dụng tàu điện, như bãi đỗ xe trung chuyển cho ô
tô và xe máy hoặc những nhà xe cho xe đạp, vỉa hè và lối đi được thiết kế thoải
mái cho người đi bộ. Và những điều này cũng góp phần vào cải thiện tính liên
phương thức, bổ sung cho những kết nối giữa tàu điện mà Emmanuel đã nói đến.
*
RFI : Liệu
có thể nói thêm rằng người Việt không có thói quen đi bộ?
Emmanuel
Cerise : Điều
này là đúng. Nhưng tôi tin chắc rằng đó là những thói quen có thể thay đổi. Và
thực ra chúng ta có thể thấy điều đó. Tôi sống ở Việt Nam từ nhiều năm. Mười hoặc
15 năm trước, đi bộ trên vỉa hè khó khăn hơn nhiều so với bây giờ. Ở trung tâm
thành phố, người ta đang cải thiện điều được gọi là “khả năng đi bộ cho
thành phố”, nghĩa là vỉa hè ngày càng thông thoáng, thảm thực vật trong
thành phố phong phú hơn, các cửa hàng cũng hấp dẫn hơn. Vì vậy, tôi nghĩ chúng
ta sẽ có thể thay đổi được thói quen này.
Đọc
thêm :
PRX-Vietnam
hỗ trợ Hà Nội quy hoạch không gian xanh ở quận Hoàn Kiếm
RFI : Tháng
03/2023, Việt Nam đã khởi động dự án Moov’Hanoi. Dự án hướng đến những mục tiêu
như thế nào?
Basile
Hassan : Dự
án Moov’Hanoi có mục tiêu thu hút người dùng tàu điện và hỗ trợ chính quyền Việt
Nam cải thiện mạng lưới giao thông. Dự án cho phép giải quyết vấn đề chuyển đổi
cách thức đi lại khi đề cập đến việc hạn chế xe cơ giới cá nhân. Có nhiều việc
phải làm về hình thành cơ sở hạ tầng tàu điện, đó là một phần trong dự án
Moov’Hanoi, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt, cải thiện tính liên phương thức tại
các nhà ga và hiểu rõ về giao thông ở Hà Nội, thậm chí đây là điểm đầu tiên cần
nắm bắt : Mọi người đi lại trong thành phố như thế nào? Các trung tâm thu hút tạo
ra lưu lượng giao thông ở đâu? Đó chính là công việc nghiên cứu về phát triển một
dịch vụ, phát triển phương tiện giao thông công cộng, nhưng đồng thời, cũng cần
buộc người dân hạn chế sử dụng xe máy hoặc ô tô riêng. Điểm này được gọi
là “chuyển đổi phương thức”. Đó là sự thay đổi trong hành vi, làm
thế nào để mọi người chuyển sang những phương tiện giao thông “sạch” hơn,
ví dụ phương tiện công cộng, đi bộ hoặc đạp xe.
Dự
án Moov’Hanoi là một phần của cách tiếp cận này nhằm thu hút mọi người đến với
phương tiện giao thông công cộng. Và như vậy, việc này cũng gián tiếp khiến mọi
người từ bỏ dần phương tiện giao thông cá nhân của họ.
Đọc
thêm :
Nan
giải bài toán ô nhiễm không khí ở Hà Nội
RFI : Dự
án kéo dài từ năm 2023 đến 2026, có nghĩa là còn một năm nữa kể từ thời điểm
này. Dự án có thể sẽ được hoàn tất theo thời hạn và hoàn thành các mục tiêu đề
ra?
Basile
Hassan : Những
dự án về giao thông, cơ sở hạ tầng như này cần rất nhiều thời gian. Dự án
Moov’Hanoi mới được tiến hành hai năm, đó là khoảng thời gian rất ngắn. Chúng
tôi đang thực hiện những hành động nhỏ nằm trong một khuôn khổ lớn hơn một
chút. Dự án có được hoàn thành vào năm 2026 không? Dự án sẽ được triển khai.
Nhưng tất nhiên sẽ xuất hiện những công việc khác cần thực hiện và việc này sẽ
dẫn chúng tôi đề cập đến những chủ đề khác, ví dụ như vé tàu xe điện tử MaaS
(Mobility as a Service). Số hóa phương tiện giao thông không hoàn toàn nằm
trong dự án Moov’Hanoï, nhưng chúng tôi cũng đề cập vì nằm trong khuôn khổ hỗ
trợ kỹ thuật cho các cơ quan chức năng Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội và sở
Giao thông Vận tải. Nhưng đúng vậy, sẽ có thể phải phát triển nhiều hoạt động
khác sau năm 2026.
Emmanuel
Cerise : Trong
khuôn khổ hợp tác nói chung và dự án Moov’Hanoi nói riêng, chúng tôi chủ yếu
cung cấp chuyên môn và tư vấn, còn việc triển khai dự án thuộc về thẩm quyền của
chính quyền Việt Nam và các cơ quan liên quan, như bộ Giao thông Vận tải. Do đó
chúng tôi không có nhiều ảnh hưởng đến các bộ phận kỹ thuật. Chúng tôi tư vấn
cho họ về những thực tiễn. Nhìn chung, họ lắng nghe chúng tôi và trao đổi diễn
ra tốt đẹp. Tiếp theo, Việt Nam, cũng như những khắp nơi trên thế giới, đều có
những quy định cụ thể, mỗi thành phố cũng có các quy định riêng, khuôn khổ hành
chính riêng. Các đối tác Việt Nam của chúng tôi tuân theo khuôn khổ hành chính
và lập pháp địa phương để triển khai dự án. Các dự án giao thông trên toàn thế
giới là những dự án mất rất nhiều thời gian bởi vì liên quan đến các chính sách
công, nhân dân… cho nên chưa bao giờ là những dự án nhanh chóng.
*
RFI
Tiếng Việt xin chân thành cảm ơn kiến trúc sư Emmanuel Cerise, giám đốc công ty
PRX-Vietnam và Basile Hassan, trưởng dự án Moov’Hanoi.
(1)
VTC News, Giao
thông là nguyên nhân chính ô nhiễm không khí tại Hà Nội.
--------------------------
Các
nội dung liên quan
VIỆT
NAM - MÔI TRƯỜNG
Việt
Nam : Chính quyền "chậm chạp" trong việc đối phó với ô nhiễm
không khí
Tạp
chí Việt Nam
Ô
nhiễm không khí ở Hà Nội: Giải pháp không phải đơn giản
No comments:
Post a Comment