Việt
Nam và Đông Nam Á thiệt hại nặng vì Trung Quốc đóng cửa biên giới chống dịch
Trọng Thành - RFI
Đăng ngày: 12/01/2022 - 15:18
Sau những khiếu nại của Việt Nam, ngày 10/01/2022 vừa
qua, Trung Quốc đã quyết định mở lại một số cửa khẩu biên giới trên bộ giữa tỉnh
Quảng Tây và Việt Nam cho hàng nông sản và đông lạnh từ Việt Nam nhập vào Trung
Quốc.
https://s.rfi.fr/media/display/0b3ac27c-73ab-11ec-97a2-005056a97e36/w:1024/p:16x9/000_9VP9ZM.webp
Hàng nghìn xe tải
chở hàng xuất sang Trung Quốc bị kẹt lại ở biên giới tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam,
ngày 07/01/2022 vì Trung Quốc đóng cửa biên giới. AFP - STR
Trước đó, viện lý do phòng chống dịch
Covid-19, Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát, thậm chí đóng cửa biên giới, kể cả
trên bộ, gây thiệt hại kinh tế đáng kể không chỉ riêng cho Việt Nam, mà còn cho
toàn bộ các láng giềng Đông Nam Á vốn lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Trong bài phân tích ngày 10/01, chuyên san Nhật
Bản The Diplomat cho rằng Việt Nam là quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất do
Trung Quốc đóng cửa biên giới chống dịch, nhưng chủ trương của Bắc Kinh cũng
gây hại cho Miến Điện hay Lào. Sở dĩ Việt Nam bị thiệt hại nặng nhất, đó là vì
trong thời gian qua, lượng hàng nông sản Việt Nam xuất qua Trung Quốc đã gia
tăng đáng kể. Trong 11 tháng đầu năm 2021 chẳng hạn, trị giá hàng nông nghiệp
trao đổi với Trung Quốc lên đến 11,3 tỷ đô la với Trung Quốc.
Luồng hàng nông sản Việt Nam đổ vào Trung Quốc
đã bị ngăn chặn từ hạ tuần tháng 12, sau khi Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu
thanh long qua cửa khẩu Hữu Nghị. Cơ quan y tế tỉnh Sơn Tây cho biết đã
tìm thấy dấu vết của Covid-19 trên bao bì thanh long từ Việt Nam. Vào cuối tuần
trước, chính quyền Trung Quốc đã cho đóng cửa nhiều siêu thị tại các tỉnh Chiết
Giang và Giang Tây ở miền đông Trung Quốc khi phát hiện dấu vết Covid-19
trên thanh long nhập từ Việt Nam.
Tình hình đặc biệt nghiêm trọng đối với các
nhà sản xuất thanh long, vốn đã gia tăng sản xuất cho kịp Tết Nguyên Đán nhưng
hiện không thể tiếp cận thị trường dự kiến là Trung Quốc. Hàng không xuất
được đã dội trở lại thị trường nội địa, đẩy giá bán lẻ thanh long tại Việt Nam
xuống mức cực thấp.
Hâu quả trông thấy của các biện pháp ngăn trở
từ phía Trung Quốc là tình trạng ùn tắc xe tải với hàng ngàn chiếc xe chầu chực
để chờ được thông quan, với nhiều mặt hàng khác như mít, xoài và dưa hấu cũng bị
vạ lây từ các quyết định của Trung Quốc.
Cảnh hỗn loạn tương tự đã diễn ra dọc theo
biên giới Miến Điện -Trung Quốc, nơi hàng loạt xe tải chở dưa hấu đổ hẳn hàng
xuống bên đường, vì ngõ vào Trung Quốc bị siết lại. Giới xuất khẩu Miến Điện đã
phàn nàn rằng tình trạng chậm trễ do các biện pháp kiểm soát biên giới của
Trung Quốc đã khiến việc buôn bán hàng hóa nông sản dễ hỏng “gần như không thể
diễn ra”.
Theo ghi nhận của The Diplomat, vào cuối tháng
11, Trung Quốc đã mở lại tuyến đường bộ chính với Miến Điện tại thị trấn
Wanding ở Ruili sau 5 tháng đóng cửa do Covid-19. Tuy nhiên, những hạn chế biên
giới mới đã ngăn cản sự khôi phục hoàn toàn của thương mại. Trả lời nhật báo Hồng
Kông South China Morning Post, chủ nhân một hãng xe vận tải Miến Điện khẳng định:
“Trước đại dịch, chúng tôi từng xuất khẩu hơn 500 xe tải trái cây mỗi ngày sang
Trung Quốc, chủ yếu là dưa hấu, dưa lê, xoài v.v... Giờ đây, chỉ có không
đầy 10 chiếc xe tải là có thể qua được biên giới mỗi ngày ”.
Theo The Diplomat cảnh xe tải ùn tắc tại biên
giới với Trung Quốc cũng được ghi nhận tại Lào, ở vùng Boten, với đoàn xe nối
đuôi nhau chầu chực trên khoảng 15 km đến tận thị trấn Nateuy gần đó.
Đối với The Diplomat, đại dịch Covid-19 đã
phơi bày tầm quan trọng kinh tế của Trung Quốc đối với các quốc gia Đông Nam Á,
đặc biệt là những quốc gia có chung biên giới trên bộ ở phía nam của Trung Quốc.
Với Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch Trung Quốc- ASEAN năm 2010, trao đổi nông sản
giữa hai khu vực đã tăng vọt, với hậu quả là giới sản xuất cũng như xuất khẩu
nông sản Đông Nam Á bị lệ thuộc vào nhu cầu của Trung Quốc.
Vấn đề là các nhà sản xuất Đông Nam Á khó có
thể quay lưng với thị trường Trung Quốc. Thế nhưng, ngày nào mà Bắc Kinh vẫn
kiên trì với chiến lược "zero Covid" của họ, tình trạng hỗn loạn này
sẽ vẫn là mối nguy hiểm thường xuyên khi kinh doanh với nền kinh tế lớn nhất
châu Á.
---------------------------------------
CÁC NỘI DUNG LIÊN
QUAN
Lào :
Cửa ngõ để Trung Quốc bành trướng ảnh hưởng vào Đông Nam Á ?
VIỆT
NAM - TRUNG QUỐC - KINH TẾ
Nông
sản tắc ở biên giới Việt – Trung: Xuất khẩu “tiểu ngạch” là thủ phạm chính
No comments:
Post a Comment