VÀI
ĐÁNH GIÁ VỀ LUẬN ÁN TS LUẬT CỦA HÒA THƯỢNG THÍCH CHÂN QUANG
03/01/2022
00:24
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=387364536475029&id=108383691039783
Mấy hôm
trước mạng xã hội rộn ràng về sự kiện hòa thượng Thích Chân Quang bảo vệ luận án TS Luật tại ĐH Luật HN. Mình cũng
tò mò xem thử trên Youtube và có vài nhận xét cá nhân. Mình không học luật,
cũng không thuộc giới hàn lâm, nên đánh giá như 1 bài review của độc giả 1 cuốn
sách (luận văn).
Mình thấy
có mấy người đã đánh giá về buổi bảo vệ này dựa trên clip trên Youtube. Trong
đó có 1 clip rất đáng chú ý của 1 bạn đang nghiên cứu luật ở Canada. Nhưng mình
thấy để đánh giá 1 luận văn thì nên đọc bản luận văn đó thì chính xác hơn là chỉ
xem buổi bảo vệ, do ông Vương Tấn Việt
(tên thật của vị hòa thượng) chỉ bảo vệ tóm tắt nội dung luận án.
Trước tiên
mình có 1 vài nhận xét về buổi bảo vệ, dựa trên clip.
Đây là 1
buổi bảo vệ được chuẩn bị rất công phu với lực lượng tham dự nhiều thày cô “tai
to mặt lớn”, đại khái là có uy tín về chuyên ngành luật. Đáng chú ý là còn có 1
sỹ quan của phòng AN chính trị nội bộ của Vũng Tàu (nơi có chùa mà ông Thích
Chân Quang trụ trì) tham dự. 1 nhân vật đáng lưu ý nữa là GS Hoàng Chí Bảo, 1
chuyên gia về HCM, chuyên kể chuyện về cuộc đời của bác! Ông này đâu có liên
quan gì đến luật đâu mà sao lại có mặt ở đây?
Cách đây mấy
năm, có 1 clip lưu truyền trên mạng về hình ảnh ông TCQ về thăm nhà thờ họ Hồ
và kể chuyện về mối quan hệ với ông HCM. Theo 1 số tư liệu khác chưa được kiểm
chứng, nhưng kết hợp với clip trên thì có thể xác nhận là sự thật, cho biết rằng
ông Nguyễn Sinh Sắc sau khi mất chức tri huyện Bình Khê thì vào Nam Kỳ làm thuốc,
cải họ thành họ Vương. Ông lấy 1 người vợ mới và có người con trai là Vương Tấn
Nghĩa. Ông Nghĩa là bố của ông Việt tức thày TCQ. Có nghĩa là ông Việt là cháu gọi ông HCM bằng bác ruột, chứ không
phải bác quốc dân. Có thể đó là lý do về sự có mặt của “nhà HCM học” Hoàng Chi
Bảo và tại sao hội đồng chấm luận án này hùng hậu với những lời ca tụng luận
văn của ông Việt toàn những lời có cánh!
Nghiên cứu
sinh VT Việt giới thiệu các nhân vật có mặt và lời cám ơn có khi cũng mất tới
15 phút, vì đông quá, đa số là những nhân vật quan trọng nữa.
Khi NCS bảo
vệ xong thì toàn bộ hội đồng phản biện, GV hướng dẫn…đều ca tụng hết lời bản luận
văn như 1 kiệt tác làm mình tò mò quá dù nghe thày Quang nói mình đã thấy gờn gợn
nhưng vẫn chưa dám ý kiến ý cò mà phải chờ đọc bản luận án đã.
Mọi người
có thể dễ dàng Google bản luận văn với từ khóa “Thích Chân Quang luận án TS”, sẽ
thấy cả 2 bản tiếng Anh và tiếng Việt, đây cũng là sự kỳ công của tác giả và chứng
tỏ khả năng tiếng Anh của NCS cũng không phải dạng vừa.
Mình chưa
làm TS bao giờ nên không dám lạm bàn về hình thức trình bày. Chỉ thấy nó cũng
công phu, chi tiết, gồm 252 trang không rõ là dài hay ngắn?
Tuy
nó dài tới hơn 250 trang nhưng mình đọc lướt chỉ mất độ nửa ngày, vì không có
nhiều ý mới, đọc thấy quen quen. Mình không có ý nói thày Quang chép luận văn của
ai, nhưng thấy rõ các ý của thày cơ bản là sưu tầm từ các tài liệu kiểu luật và
hiến pháp các nước. Nội dung cũng lặp đi lặp lại vài ý chính nên nếu tóm tắt để
hiểu toàn bộ luận văn chắc không quá 10 trang.
Đại khái ý
thày là thế giới đang quá đề cao nhân quyền mà ít để ý tới trách nhiệm. Điều đó
dẫn tới…nợ công tăng cao! Nguồn lực xã hội sẽ không đáp ứng được. Nên thày viết
luận văn này với ý đề cao nghĩa vụ của con người như 1 đối trọng với nhân quyền,
hòng giải cứu thế giới khỏi nợ công, sự tàn phá môi trường và sự băng hoại đạo
đức xã hội, là những hệ lụy của việc lạm dụng nhân quyền. Anh em lười đọc thì
chỉ cần đọc đoạn này là đủ hiểu toàn bộ luận văn!
Hơn 250
trang là thày triển khai ý tưởng đó ra, nêu phương pháp luận, phân tích hiện trạng
về đòi hỏi nhân quyền và những hệ lụy của nó ở các nước và Việt Nam sau đó đề
xuất giải pháp về nghĩa vụ. Đáng chú ý nhất là thày có đề xuất 1 bản Tuyên ngôn
Toàn cầu về nghĩa vụ con người để đề xuất lên Đại hội đồng LHQ, làm đối trọng với
Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền của LHQ!
Trong
khuôn khổ status và với tư cách 1 độc giả ngoài nghề nên mình chỉ thấy cần đánh
giá tổng quan về các ý chính nói trên cũng như ý nghĩa của bản luận văn là đủ.
Việc đánh giá chi tiết dành cho các nhà nghiên cứu Luật pháp và có lẽ công
chúng cũng chỉ cần biết đại lược thôi. Thực tế là các cây cao bóng cả trong giới
hàn lâm ngành Luật đã ca tụng thế rồi thì chắc chỉ anh em ở bển mới dám nói
khác!
Thày Quang
có ý đúng khi cho rằng nếu quá đề cao quyền có thể dẫn tới 1 số người lợi dụng
điều đó để ỉ lại không chịu thực thi nghĩa vụ. Đại khái phải có làm mới có ăn.
Đây cũng là quan điểm của cánh hữu.
Nhưng sai
lầm của thày là đánh đồng tất cả những quyền trong nhân quyền thành 1 loại liên
quan đến vật chất rồi suy ra rằng NHÂN QUYỀN LÀM NGÂN SÁCH CẠN KIỆT VÀ GIA TĂNG
NỢ CÔNG! Thực tế trong Tuyên ngôn về nhân quyền có 30 điều với số lượng quyền gần
tương ứng thì chỉ có 5 điều (22-27) là các quyền liên quan đến kinh tế và mức sống,
tức là có ảnh hưởng đến phúc lợi xã hội và chi tiêu ngân sách.
Đa số các điều còn lại là nói về các quyền mang
tính tinh thần, tư tưởng. Như quyền được sống, quyền tự do, an toàn thân thể,
quyền được công nhận là con người trước pháp luật, quyền không bị tra tấn, hạ
thấp nhân phẩm, quyền bình đẳng trước pháp luật, tự do tư tưởng, quyền bầu cử tự
do và tham chính, quyền sở hữu, tự do đi lại, quyền tự do lập hội…Mọi người dễ
dàng tìm đọc bản full của Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền để đánh giá điều
này.
Bằng cách
viết này, thày Quang đã nhào trộn các quyền con người thành 1 loại và vu cho nó
hệ lụy là gây tiêu tốn ngân sách và nợ công. Thực tế ngược lại, 1 số quyền về
tinh thần nhưng lại là nền tảng để thúc đẩy sự thịnh vượng, như quyền tư hữu…
Việc cạn kiện tài nguyên, nguồn lực xã hội, làm
tăng nợ công, hoang phí ngân sách có nhiều nguyên nhân. Nhưng ở Việt Nam, đối
tượng nghiên cứu chính của luận văn, thì nguyên nhân chính không phải đến từ
các quyền liên quan đến kinh tế (như phúc lợi xã hội) mà lại đến từ thể chế. Thày lại lảng tránh nguyên nhân chủ yếu
này và vu cho thằng nhân quyền!
Chúng ta đã biết, thể chế CS dẫn tới
các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thiếu hiệu quả, lương cán bộ công chức thấp và
thiếu cơ chế kiểm soát chéo nên tham nhũng nhiều.
Chính tham nhũng và lãng phí (bởi các cơ quan/doanh nghiệp nhà nước) mới là
nguyên nhân chính dẫn đến thất thoát ngân sách và làm gia tăng nợ công. Các vụ án tham nhũng hầu hết đều tính
tới đơn vị ngàn tỷ. Trong khi phúc lợi xã hội ở Việt Nam thuộc loại thấp, chưa
có trợ cấp thất nghiệp để đủ sống tối thiểu. Chi ngân sách nhiều và không hiệu
quả là do bộ máy công chức trì trệ và cồng kềnh (đội ngũ ăn bám quá đông) chứ
không phải do chi tiêu phục vụ nhân quyền quá nhiều.
Lý
thuyết căn bản về kinh tế vĩ mô cho thấy là chi tiêu công càng cao và thu ngân
sách thấp sẽ dẫn tới nợ công cao.
Mà Việt Nam có cả 2 nguyên nhân trên mà không hề chi tiêu phúc lợi cao phục vụ
nhân quyền.
Thày Quang
có dẫn ví dụ về các nước phương Tây có phúc lợi cao và có nợ công cao như Mỹ,
Nhật, Pháp, Đức…để chứng minh luận điểm. Nhưng thày lờ tịt đi các nước Bắc Âu
có phúc lợi hàng đầu thế giới (tham nhũng cũng ít nhất thế giới)!
Điều
này cho thấy thày Quang ngụy biện rất trắng trợn nhưng vẫn được hội đồng giám
khảo ca ngợi hết lời!
Từ luận điểm ngụy biện trên, thày cảnh tỉnh thế giới là nếu tiếp tục ca ngợi
thái quá Nhân quyền thì thế giới sẽ suy thoái và sụp đổ dần dần từ nước này tới
nước khác. Hiện nay Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi trào lưu tự do rất nguy hiểm
từ phương Tây, nếu không thay đổi kịp thời sẽ khó lường được hậu quả. Đúng là thày việc
nhà thì nhác việc chú bác thì siêng khi
lo lắng cho thế giới suy thoái vì nhân quyền trong khi đa số quyền đó ở Việt
Nam còn chưa được tôn trọng mà đã lo bị lạm dụng sợ tiêu tốn ngân sách, nguồn lực
xã hội cạn kiệt!
Cái sai tiếp
theo của thày Quang là việc đề cao quyền và lãng quên nghĩa vụ sẽ dẫn đến lối sống
thờ ơ vô trách nhiệm, dẫn đến sự băng hoại về đạo đức xã hội như con cái bất
kính với bố mẹ, học sinh bất kính thày cô, bố mẹ không làm tròn trách nhiệm
nuôi dưỡng con cái, xã hội vô cảm trước điều xấu…
Không hiểu
sao thày Quang lại có thể suy diễn đề cao nhân quyền tới những hệ lụy xã hội
kia? Việt Nam hiện nhân quyền rất ít được tôn trọng mà những hệ lụy kia còn quá
các nước Bắc Âu nơi nhân quyền được tôn trọng cao nhất. Điển hình là vụ em V.A
bị bố mẹ đánh chê’t chính là do nhân quyền bị thiếu tôn trọng (quyền trẻ em,
quyền không bị ngược đãi, tra tấn…). Đây là suy diễn phi logic rất cơ
bản của thày Quang.
Tóm lại,
như chúng ta đã biết, Tuyên ngôn Quốc tế
và Nhân quyền ra đời vào năm 1948, trong hoàn cảnh vừa kết thúc thế chiến
2, thế giới mới thoát khỏi chủ nghĩa Phát xít và chế độ thuộc địa đứng trên bờ
vực sụp đổ (1 số nước thuộc địa đã được trả độc lập). Vì thế nhân quyền được đề
cao tối đa như 1 chuẩn mực quốc tế, khi LHQ mới thành lập được vài năm. Nhưng
lưu ý là 6 nước CS lúc đó không ký tuyên ngôn!
Tại sao
LHQ lại không có 1 Tuyên ngôn về nghĩa vụ con người như ý tưởng của thày Quang
sau mấy chục năm xuất hiện Tuyên ngôn Nhân quyền?
Đó là vì
Tuyên ngôn đó vốn dĩ để ràng buộc kẻ mạnh trước kẻ yếu. Tức là răn đe, kìm hãm
các nước đế quốc không áp bức các nước nhược tiểu, các chính quyền không áp bức
người dân, hạn chế độc tài.
Còn nghĩa vụ thì vốn dĩ nó là quy định
bắt buộc dựa trên luật và cuộc sống.
Kiểu không làm thì chết đói, là nghĩa vụ đương nhiên của mỗi loài vật, phải lo
kiếm ăn hay con thú mẹ kiếm mồi cho con cũng là bản năng thiên bẩm, là nghĩa vụ
trời ban để duy trì nòi giống. Vì thế các nước đều có luật về 1 số nghĩa vụ như
quân sự, đóng thuế, học tập, lao động mà chẳng cần tuyên ngôn gì hết. Làm gì phải
tuyên ngôn với những việc đương nhiên phải làm như vậy? Còn nhân quyền không hề
là quyền đương nhiên thiên phú mà là sự thỏa thuận giữa người với người. Giữa kẻ
mạnh với kẻ yếu giống 1 quy tắc ứng xử giữa 2 bên. Vậy nên việc soạn ra 1 tuyên ngôn về nghĩa vụ con người là rất không cần
thiết.
Xin lưu ý
thêm là điều 29 của Tuyên ngôn nhân quyền cũng nói về nghĩa vụ và giới hạn của
tự do để không làm ảnh hưởng đến tự do của người khác. Thực tế thì quyền của kẻ
yếu cũng chính là nghĩa vụ của kẻ mạnh. Nên trong quyền đã ẩn chứa nghĩa vụ của
chính quyền đối với người dân. Nhưng trong luận văn này, thày
Quang lờ tịt đi trách nhiệm của chính quyền trong việc thực thi nhân quyền cũng
như nghĩa vụ của họ đối với nhân dân. Thày chỉ nói tới trách nhiệm của
dân với chính quyền, phải trung thành với lãnh đạo!
Tổng kết lại thì bản luận văn này rất
nguy hiểm đối với nền DC còn chưa kịp nảy mầm ở Việt Nam.
Người dân còn chưa kịp hưởng
quyền thì thày đã dí ngay trách nhiệm vào, trong đó có trách nhiệm trung thành!
Thày đã dùng phép ngụy biện rất trắng trợn để coi nhân quyền như con ngáo ộp
nguy hiểm làm hại ngân sách và băng hoại đạo đức xã hội. Không hiểu thày là sư hay là sĩ quan an
ninh nữa?! Mình biết anh em an
ninh mới hay đi học luật chứ sư sãi thì mấy ai đâu.
Dương Quốc Chính
TRÍCH DẪN :
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Ngày xưa khi chưa có quyền lực thì nhân danh quyền con người để tranh đấu giành quyền lực. Ngày nay có quyền lực rồi thì lập luận quyền con người là lực cản cho hầu bao của kẻ có quyền lực. Bác cháu cùng một "duộc". Nhưng mà nói thế nào được với kẻ có súng và nhà tù!
ReplyDelete