https://www.facebook.com/nguyendackien/posts/10219460752821839
1. Hôm nay, TP.HCM lại công bố thêm một số điện
thoại đường dây nóng của Bộ tư lệnh TP để bà con gặp khó khăn gọi vào, như vậy
là theo quan sát của tôi tổng cộng TP hiện có 3 số để người dân có thể gọi đến
khi gặp khó khăn:
+ Mặt trận Tổ quốc TP.HCM (công bố từ đầu dịch):
(028) 38 272 361 - (028) 38 293 771
+ Sở TTTT TP.HCM (công bố ngày 20/7): 1022
nhánh 2
+ Bộ tư lệnh TP.HCM (công bố ngày 19/8):
069.652.401 và 02866.822.000
VẤN ĐỀ LÀ: Sao lại có nhiều số cứu trợ, nhiều
đầu mối vậy? Có thể nào gom vào một đầu mối tiếp nhận rồi điều phối cho các lực
lượng cứu trợ khác nhau không? Chứ phân ra nhiều đầu số rồi số nào người dân gọi
vào cũng gặp tình trạng quá tải thì cũng bằng không.
2. Đến nay, TP đã triển khai hai gói hỗ trợ, cụ
thể:
+ Gói hỗ trợ ĐỢT 1 tổng cộng 886 tỷ: Mức hỗ trợ
cơ bản một lần là 1,8 triệu đồng/người*. Đối với lao động nữ đang mang thai thì
được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi
được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em. (Cụ thể xem tại đây: https://bit.ly/3gckSBV)
+ Gói an sinh xã hội ĐỢT 2 tổng cộng 900 tỷ: Hỗ
trợ mỗi hộ 1,5 triệu đồng, trong đó ngân sách TP hỗ trợ 1 triệu đồng và Ủy ban
MTTQ Việt Nam TP vận động hỗ trợ 500.000 đồng (trong đó 200.000 đồng tiền mặt
và 1 phần quà trị giá 300.000 đồng) (Cụ thể xem tại đây: https://bit.ly/37TNICz).
VẤN ĐỀ LÀ: Hôm nay, có một bạn phản
ánh với tôi là khu trọ nhà bạn vừa nhận được 2 THÙNG AN SINH. Mỗi thùng gồm một
phần quà và 1,2 triệu đồng. Nhưng vấn đề là khu trọ của bạn có tận 6 hộ. Vậy là
6 hộ chia nhau 2 thùng an sinh, mỗi hộ nhận 400k tiền mặt (chưa kể quà). Sự việc
này cho thấy, trong việc đưa các gói hỗ trợ đến cơ sở đang có vấn đề. Ngoài việc
bỏ lọt, sót người dân cần hỗ trợ vì lý do khách quan, thì không thể không lường
đến khả năng phân phát khống và phân phát sai quy định.
Để có thể phát huy tốt vai trò giám sát của
người dân cho các đợt hỗ trợ tới đây, TP cần:
(i) Công bố công khai, minh bạch giá trị từng
phần hỗ trợ cho mỗi hộ (hoặc mỗi người dân) trên các phương tiện thông tin đại
chúng, đồng thời yêu cầu từng tổ dân phố thông tin đến người dân.
(ii) Công bố công khai số điện thoại đường dây
nóng (hotline) RIÊNG để người dân phản ánh về các gói hỗ trợ: hoặc là phản ánh
về việc chưa được nhận hỗ trợ; hoặc phản ánh về gói hỗ trợ nhận được không đúng
như công bố.
(iii) Có thể làm như các các siêu thị giao
hàng online, mỗi phần quà gửi đến mỗi hộ/người dân cần kèm theo "phiếu
giao hàng" ghi rõ giá trị và thành phần các phần quà kèm số điện thoại đường
dây nóng (hotline) để người dân phản ánh, thắc mắc (nếu cần).
-----------
(*) B.S: Trong bài báo này (https://bit.ly/37YHMZ4) thì VnExpress lại cho biết gói hỗ
trợ đợt 1, mỗi người chỉ nhận được 1,5 triệu đồng. Nhưng, thú vị nằm ở phần
bình luận (comment) của bài viết. Nhiều độc giả bình luận cho biết, họ cũng
không nhận được hỗ trợ trong cả hai đợt. Lại có các độc giả khác cung cấp các
thông tin rất hữu ích cho việc rà soát và tổ chức phân phối các gói hỗ trợ
nhanh chóng, đến tận tay người dân.
Cụ thể, để rà soát và trao nhanh chóng các gói
hỗ trợ, một số địa phương đã làm và làm rất hiệu quả như sau:
(i) Giao các tổ trưởng khu phố rà soát, lập
danh sách cần hỗ trợ trên địa bàn mình.
(ii) Sau khi có danh sách tổng hợp, phường tổ
chức các điểm phát hỗ trợ phân chia theo tổ dân phố. Mỗi tổ dân phố một điểm
phát, đến ngày người dân được phát loa gọi đến nhận trực tiếp từ phường (đặc biệt
chú ý là trực tiếp từ phường chứ không qua tổ dân phổ nhé). Trường hợp nào bị bỏ
sót có thể đến bổ sung danh sánh và nhận trực tiếp tại điểm phát.
(iii) Với các khu đang phong tỏa, cách ly, phường
tổ chức đến trao-nhận trực tiếp.
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10219460747941717&set=a.1222623138068
THÙNG AN SINH
No comments:
Post a Comment