DẬP DỊCH
PHẢI THEO KHOA HỌC. DỰA VÀO CHUYÊN MÔN. KHÔNG DỰA VÀO Ý CHÍ CHÍNH TRỊ
https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc/posts/2425981454201937
Dịch ở TP HCM và các tỉnh Bình dương, Long An,
Đồng Nai, phải được kiểm soát và đẩy lùi. Trong khi các tỉnh thành ở phía Bắc
chưa rơi vào tình trạng nghiêm trọng thì Chính phủ phải tập trung mọi nguồn lực
để dập dịch ở TP HCM và các tỉnh lân cận. Nếu để dịch ở TP HCM rơi vào trạng
thái không kiểm soát thì tác hại khôn lường. Khi chưa đẩy lùi được dịch ở phía
Nam mà các tỉnh phía Bắc bị lây dịch nghiêm trọng thì đó là thảm hoạ toàn quốc.
Nên phải dồn toàn lực để dập dịch ở TP HCM. Chính phủ phải coi TP HCM là mặt trận
chính của dập dịch trên toàn quốc.
I. DỒN TÀI CHÍNH
VÀ LƯƠNG THỰC HỖ TRỢ KHẨN CẤP CHO TP HCM
1. CỨU TRỢ KHẨN CẤP VÔ ĐIỀU KIỆN. NHƯNG CHO ĐẾN NAY
VIỆC CỨU TRỢ DIỄN RA VẪN RẤT CHẬM CHẠP.
Để cho dân không hoản loạn, ai ở đâu thì ở đấy
– muốn vậy, phải có cái để sống, an sinh là số 1. Ai cũng được cứu trợ tiền
sinh sống. Ai cũng được tiêm chủng. Ai cũng được cứu chữa - Không phân biệt tạm
trú hay thường trú; Không phân biệt có hộ khẩu hay không hộ khẩu; Không phân biệt
có hợp đồng lao động hay không có hợp đồng lao động; Không phân biệt đóng bảo
hiểm hay không đóng bảo hiểm; Không phân biệt nộp thuế hay không nộp thuế;
Không yêu cầu phải đi xin xác minh bất cứ điều gì ở đâu.
Để cứu trợ không bị trùng lặp, không bị gian dối,
là việc của người cấp phát cứu trợ. Công nghệ cho phép làm việc này mà không bắt
người được cứu trợ phải phiền hà, không phải kê khai với cán bộ phường và công
an khu vực. Chỉ việc ngồi ở nhà mà có tiền trong tài khoản. Chỉ ngồi nhà mà có
lương thực thực phầm thiết yếu để sống.
Tất cả những người lao động kiếm ăn, có điện
thoại di động, đều có thể kiểm soát qua công nghệ. Họ nhân được tiền cứu trợ tức
thì mà không cần qua chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương thực thi việc
cứu trợ vật chất. Chính quyền địa phương… rà soát các trường hợp bệnh tật, già
yếu, thương tật cô đơn, không có khả năng sử dụng công nghệ.
Việc nhận tiền cứu trợ mà phải đi qua chính
quyền địa phương có 2 nhược điểm rất trầm trọng: Một là tốn nhiều thời gian,
không kịp thời; Hai là tạo ra tình cảnh xin – cho, biến chính quyền địa phương
thành người có quyền ban phát. Từ đó dẫn đến gây phiền hà, gian lận, trục lợi,
ban phát không đúng đối tượng và bỏ sót. Thực tế cách cứu trợ của Bộ
LĐ&TBXH đã minh chứng 2 điều vừa nêu. Rất nhiều trường hợp cần cứu trợ, suốt
3 tháng qua chưa được cứu trợ. Không ít cán bộ địa phương trở thành cửa quyền.
2. ĐÔI LỜI VỀ CÁCH ĐỀ NGHỊ CỨU TRỢ CỦA TP HCM.
UBND TP HCM vừa có công văn đề nghị Chính phủ
hỗ trợ khẩn cấp cho 4.749.330 người nghèo từ 1 580 100 hộ, do gặp khó khăn
trong đại dịch, với tổng số tiền hơn 27.968 tỉ đồng và 142.200 tấn gạo.
Khẳng định là phải cứu trợ khẩn cấp vô điều kiện
cho toàn bộ người dân TP HCM mất việc làm vì dịch covid. Nhưng cách tiếp cận,
khác với đề nghị của TP HCM.
Chính quyền TP HCM xin cứu trợ trong đại dịch
Covid theo con đường cũ: xét hộ nghèo đói. Đây là con đường tạo nền quyền xét
duyệt, cho và không cho, và mất nhiều thời gian xét duyệt. Nó đi ngược với tính
khẩn cấp và mục đích cứu trợ vô điều kiện vì đại dịch.
Việc xác định ai là hộ nghèo để được cứu trợ sẽ
phụ thuộc vào chính quyền phường, công an khu vực, tổ dân phố..Từ đó lại xẩy ra
trường hợp xin –cho. Và việc quyết định ai được nhận cứu trợ phụ thuộc vào
chính quyền địa phương chứ không thuộc vào chính phủ.
Tiếp đến, là mục đích cứu trợ chưa đúng. Cứu
trợ là cho người dân mất việc làm trong đại dịch, chứ không cứu trợ cào bằng
cho mọi thành viên trong hộ.
Đó là điều các nước khác không làm. Không nước
nào cứu trợ trong đại dịch theo hộ, phụ thuộc vào thước đo của phường xã, mà phụ
thuộc vào chính sách của quốc gia. Cho nên tất cả mọi người lao động đều được
hưởng trợ cấp mất việc làm.
Kết quả cho thấy, UBND TP HCM yêu cầu cứu trợ
4 740 330 người nghèo gặp khó khăn – chiếm 52,71% dân số toàn TP HCM (8 993 000
ngày 01/4/2019, theo world population thì dân số TP HCM là 8 827 544 người).
Trong khi đó, toàn bộ số người lao động ở TP HCM là 4.492.268 người ( chiếm
49,95% dân số toàn thành phố). Như vậy con số người nghèo đói cần trợ cấp 4 740
330 là con số lớn hơn toàn bộ số người lao động ở TP HCM.
Có nghĩa là, Chính phủ trợ cấp cho tất cả những
người lao động ở TP HCM - thì vẫn ít hơn con số TP HCM yêu cầu. Vậy Bộ
LĐTB&XH đang trợ cấp ở đâu? cho ai?
Phải cứu trợ tức thì cho toàn bộ người lao động
ở TP HCM vô điều kiện. Nhưng không phải theo cách đánh giá của cán bộ phường,
không theo hộ gia đình, mà theo chính sách của Chính phủ.
Việc cứu trợ của Bộ LĐTB&XH trong thời
gian qua diễn ra rất chậm chạp, với nhiều thủ tục phiền toái, với nhiều khiếm
khuyết, không đáp ứng được tính khẩn cấp trong dịch bệnh.
3. CẦN TRẢ LỜI NGAY CHO UBND TP HCM VỀ GÓI CỨU TRỢ
Việc hỗ trợ cho TP HCM bao nhiêu tiền, bao
nhiêu gạo, và hình thức cấp phát như thế nào, phải xuất phát từ Chính phủ, và cần
trả lời ngay vì tình trạng khẩn cấp. Việc chậm trễ của Chính phủ về số lượng hỗ
trợ và hình thức cấp phát sẽ ảnh hưởng trực tiếp to lớn đến hiệu quả dập dịch ở
TP HCM.
Khi Thủ tướng đã ra lệnh "Khi đã phong tỏa
thì không để người dân nào thiếu ăn" thì Chính phủ phải trả lời cho UBND
TP HCM biết là họ nhận được bao nhiêu tiền , bao nhiêu gạo?
Khi Thủ tướng yêu cầu “ai ở đâu thì ở đó, người
cách ly với người, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, xã phường
cách ly với xã phường” mà không có trợ cấp tài chính từ Chính phủ thì sẽ kém hiệu
quả.
Khi Thủ tướng tuyên bố "Hỗ trợ TPHCM là
chuyện cháy nhà chết người, đừng chần chừ nữa!"(https://dantri.com.vn/.../ho-tro-tphcm-la-chuyen-chay-nha...)
thì Chính phủ phải tức thì chuyển tiền, chuyển gạo, chuyển nhân lực, thiết bị,
thuốc men. Nếu không vẫn chi là ý chí chính trị!
II. DỒN NHÂN LỰC,
THIẾT BỊ, VACCINE VÀ THUỐC MEN CHO TP HCM
An sinh tốt thì mới tạo điều kiện cần cho giãn
cách tốt. Khi Chính phủ hỗ trợ tài chính và lương thực cho TP HCM thì đó là điều
cần cho giãn cách. Điều kiện đủ cho giãn cách tốt là lãnh đạo TP HCM phải giỏi.
Có giỏi thì mới đưa ra các biện pháp đúng. Có giỏi thì mới triển khai được giãn
cách tốt.
Vấn đề hệ trọng song song với an sinh và giãn
cách là cứu trợ cho người bị lây nhiễm Covid. Phải giảm tỷ lệ tử vong. Tử vong
là hoạ cuối cùng của dịch. Để tỷ lệ tử vong cao là thất bại toàn diện trong dập
dịch. Con số tử vong cao sẽ gây hoảng loạn trong toàn quốc.
Cho nên, phải dồn vaccine, thiết bị và nhân lực
cho TP HCM và các tỉnh bị dịch bệnh nặng để giảm tỷ lệ tử vong và hạn chế lây
lan. Trên phương diện này, hành động của Chính phủ chưa tương ứng với đòi hỏi của
thực tế.
III. DẬP DỊCH PHẢI
THEO KHOA HỌC. DỰA VÀO CHUYÊN MÔN. KHÔNG DỰA VÀO Ý CHÍ CHÍNH TRỊ.
Dịch virus corona là đại hoạ. Diệt virus
corona phải theo khoa học. Phải dựa vào chuyên môn.
Không thấy bên cạnh Thủ tướng thường xuyên có
1 bác sĩ trưởng giỏi, 1 nhóm bác sĩ giỏi. Không thấy bên cạnh người đứng đầu
các tỉnh thành thường xuyên có 1 bác sĩ trưởng giỏi, 1 nhóm bác sĩ giỏi. Bộ trưởng
Bộ Y tế và Giám đốc Sở y tế là các nhà quản lý, thăng tiến theo ngạch quản lý,
không phải là các chuyên gia giỏi nhất về dịch.
Chính sách dập dịch phải xuất phát từ các nhà
chuyên môn. Không đi từ những người lấy ý chí chính trị làm đầu, lấy tuyên truyền
làm phương tiện. Nghe lời khuyên từ 3 nhà chuyên môn giỏi trong 1 giờ, lợi muôn
lần hơn suốt ngày họp với mấy chục lãnh đạo chỉ ngồi nghe, không nói khác.
Dập
dịch ở Việt Nam hiện nay, khác với nhiều nước, các nhà chính trị đang áp đảo
các nhà chuyên môn. Tình trạng Việt Nam thiếu
vaccine, tỷ lệ tiêm vaccine thấp, là vì ý chí chính trị áp đảo kiến thức chuyên
môn. Các tỉnh thành chưa rơi vào hoàn cảnh lâm nguy hãy nhanh chóng mà thay đổi.
No comments:
Post a Comment