Saturday 8 February 2020

TNS SUSAN COLLINS PHẢN ĐỐI VIỆC TRẢ THÙ CÁC NHÂN CHỨNG TRONG PHIÊN TÒA LUẬN TỘI (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Cali Today
.
Cali Today  (Theo New York Times) 
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
.
================================================
.
Cali Today
February 8, 2020

(CNN) – Thượng nghị sĩ Susan Collins hôm Thứ Sáu một lần nữa bảo vệ quyết định của mình để tha bổng Tổng thống Donald Trump trong phiên tòa luận tội Thượng viện và nói rằng bà phản đối việc trả thù với các nhân chứng trong phiên tòa luận tội .

SOUTH PORTLAND, ME - FEBRUARY 7: Senator Susan Collins walks in the lobby of the Hilton Hotel in South Portland after Delivering Remarks at the Maine Chiefs of Police Association Winter Conference Friday, Feb. 7, 2020. (Staff Photo by Shawn Patrick Ouellette/Staff Photographer)

Trong lần xuất hiện công khai đầu tiên tại Maine kể từ khi phiên tòa kết thúc hôm thứ Tư, Collins đã phát biểu tại một hội nghị cảnh sát trưởng ở Nam Portland trước khi trả lời các câu hỏi từ giới truyền thông, trong đó cô lên án khái niệm trả thù những nhân chứng trong phiên tòa luận tội

Đến cuối ngày, chính quyền Trump đã sa thải Trung tá Alexander Vindman và anh trai sinh đôi của ông, Trung tá Yevgeny Vindman, cả hai đều làm việc cho Hội đồng An ninh Quốc gia tại Tòa Bạch Ốc. Cuối ngày thứ Sáu, Đại sứ Liên minh Châu Âu Gordon Sondland tuyên bố rằng ông đang được triệu hồi về Washington. Sondland và Alexander Vindman làm chứng trong các phiên điều trần luận tội Hạ viện đối với Trump.

Kể từ khi tiến hành luận tội, Collins đã nhận được những lời đe dọa và nhân viên của cô cho biết văn phòng của cô đã nhận được các cuộc gọi điện thoại xúc phạm. Tuần trước, một doanh nghiệp ở Orono, Maine đã nhận được một mối đe dọa qua email liên quan đến thượng nghị sĩ và nhắm mục tiêu vào các khu học chánh.


*
08/02/2020
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu 7/2 sa thải hai nhân chứng đã cung cấp những lời khai gây tổn hại nhất trong cuộc điều tra luận tội tổng thống, đó là Trung tá Lục quân Alexander Vindman và Đại sứ Gordon Sondland.

--------------------------
.
Cali Today
February 8, 2020

WASHINGTON – Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Thứ Bảy đã bảo vệ việc nhân chứng luận tội Trung tá Alexander Vindman bị sa thải khỏi Tòa Bạch Ốc. TT Trump gọi Vindman là người “không chịu phục tùng” và nói rằng Vindman đã báo cáo không chính xác nội dung của các cuộc điện đàm “hoàn hảo” của mình.

“Trên thực tế, tôi không biết anh ta, không bao giờ nói chuyện với anh ta, hoặc gặp anh ta (tôi không tin!), Nhưng, anh ta “không chịu phục tùng” , báo cáo nội dung của các cuộc điện đàm ‘hoàn hảo’ của tôi không chính xác,” Trump nói.

Vindman là một trong hai nhân chứng đã đưa ra lời khai gây tổn thất nhất trong cuộc điều tra luận tội của Trump. Vindman là một trong những viên chức đã nghe cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7 giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Việc bị tống  ra khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia chỉ là hậu quả mới nhất mà Trung tá phải đối mặt kể từ khi ra làm nhân chứng luận tội. Trong suốt phiên điều trần, Trung tá Lục quân liên tục bị một số nhà lập pháp Cộng hoà trong Uỷ ban Tình báo Hạ viện chỉ trích, đặt nghi vấn về lòng trung thành của ông với quốc gia. 

Được sinh ra ở Kiev, gia đình ông Vindman đã trốn sang Mỹ khi ông còn nhỏ. Ông được trao tặng huy chương Trái Tim Tím sau khi bị thương ở chiến trường Iraq vào năm 2004. Trung tá Vindman không phải là viên chức duy nhất trong chính phủ liên quan đến luận tội ông Trump bị thay đổi quỹ đạo nghề nghiệp. Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch từ chức khỏi Bộ Ngoại giao vào tháng trước sau khi bị triều hồi về nước, và tạm quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor cũng bị gọi về nước vào tháng trước. 

----------------------------------
.
Cali Today  (Theo New York Times) 
February 8, 2020

WASHINGTON (New York Times) — Chưa đầy 48 tiếng đồng hồ sau khi được Thượng viện tha bổng, Tổng thống Donald Trump và đồng minh không chần chờ, ngay lập tức mở chiến dịch trừng phạt những người bị ông đổ lỗi cho luận tội, sa thải hai nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện. 

Phấn khích trước chiến thắng, và xác định sẽ đáp trả, ông Trump sa thải Gordon Sondland khỏi ghế Đại sứ Mỹ tại EU, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi nhân viên an ninh hộ tống Trung tá Lục quân Alexander Vindman – cựu chiến binh chiến trường Iraq, chuyên viên về Ukraine trong Hội đồng An ninh Quốc gia ra khỏi Toà Bạch Ốc. Cả hai viên chức này đều ra khai trước Uỷ ban Tình báo Hạ viện về nỗ lực của ông Trump gây áp lực buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị trong nước. 

“Vào hôm nay, tôi được thông báo, Tổng thống có ý định bãi nhiệm tôi khỏi vị trí Đại sứ Hoa Kỳ tại Âu Châu ngay lập tức,” Sondland ghi trong thông báo được gởi ra chỉ vài giờ sau khi Trung tá Vindman bị sa thải khỏi Toà Bạch Ốc. Sondland bày tỏ lòng biết ơn đến ông Trump “vì đã cho tôi cơ hội được phục vụ.”  

Trung tá Vindman vào chiều thứ Sáu được nhân viên an ninh hộ tống ra khỏi Toà Bạch Ốc sau khi nhận được thông báo người ta không còn cần đến sự phục vụ của ông nữa. Người anh em song sinh cũng là Trung tá Lục quân làm luật sư trong Hội đồng An ninh Quốc gia, Yevgency Vindman cũng bị sa thải, được hộ tống ra khỏi Toà Bạch Ốc. Cả hai sẽ quay về lại Bộ Quốc Phòng, nhận công tác khác. 

Việc sa thải hai anh em Vindman và Sondland có thể chỉ là giai đoạn đầu của nỗ lực trừng phạt những người được Tổng thống xem là kẻ thù. Trong hai ngày kể từ khi được tha bổng tại Thượng viện, ông Trump đã chỉ trích những người đứng lên chống lại ông ta như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, Dân biểu Adam Schiff, gọi họ là “kẻ ác độc,” “sai trái,” “lươn lẹo.” Trong khi Toà Bạch Ốc tuyên bố, những ai gây thiệt hại cho Tổng thống sẽ phải trả giá. 

Tổng thống cũng nhắm tới những nhà lập pháp đã bỏ phiếu truy tố ông, như Thượng nghị sĩ Dân  chủ Joe Manchin ở West Virginia, người mà Toà Bạch Ốc hy vọng sẽ bỏ phiếu chống buộc tội Trump. “Nhiều người nói với tôi rằng, Manchin chỉ là con rối cho Schumer và Pelosi,” Trump viết trên Twitter. 

Trung tá Vindman là nhân chứng luận tội mới nhất bị mất việc, nhưng là người đầu tiên bị nhân viên an ninh hộ tống ra khỏi Toà Bạch Ốc. Marie L. Yovanovitch bị bãi nhiệm khỏi vị trí cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine vì được xem là nhân vật cản trở trong những dự tính của Tổng thống. Bà từ chức khỏi Bộ Ngoại giao vào tháng trước. William B. Taylor, người thay thế Yovanovitch cũng bị rời khỏi vị trí trước thời hạn. Jennifer Williams – nhân viện văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence mới đây lặng lẽ rời vị trí, quay trở về Bộ Quốc Phòng. 

Một số người ra khai trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện cũng đã rời chính phủ, như Fiona Hilla – cựu Giám đốc chính sách Âu châu tại Hội đồng An ninh Quốc gia, trong khi Đặc phái viên về Ukraine Kurt Volker từ chức vài ngày trước khi  ra khai. Những viên chức khác hiện nay vẫn tại vị, trong đó có George Kent tại Bộ Ngoại giao, Laura Cooper tại Bộ Quốc phòng và David Holmes tại Đại sứ quán ở Ukraine. 

Cả hai anh em Trung tá Vindman theo kế hoạch trước đây sẽ làm việc ở Toà Bạch Ốc cho đến tháng 7. Sau khi bị buộc phải rời đây, họ sẽ quay trở lại phục vụ quân ngũ, giữ nguyên quân hàm. Alexander Vindman dự tính trước sẽ bị sa thải và bắt đầu chuyển đồ đạc cá nhân đi. Ông sẽ quay trở lại Ngũ Giác Đài trước khi đến trường đại học National War College vào tháng 7 như kế hoạch ban đầu. Còn Yevgeny Vindman hay còn gọi Eugene Vindman rất ngạc nhiên khi biết mình bị sa thải. Ông cho biết, sẽ báo cáo lên văn phòng luật sư trưởng của Lục quân. 

Eugene Vindman không ra làm nhân chứng, cũng không đóng vai trò trong các phiên điều trần luận tội, ngoài việc đến ngồi phía sau anh trai mình khi Alexander ra khai vào tháng 11. Ông không được người ta giải thích lý do bị sa thải, “bất chấp hơn 2 thập niên trung thành phục vụ quốc gia này, luật sư đại diện cho hay. “Ông ấy rất lấy làm tiếc vì sẽ không thể tiếp tục phục vụ tại Toà Bạch Ốc.” 

Hương Giang (Theo New York Times) 

-----------------------------
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
February 7, 2020

WASHINGTON (NBC News)  — Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Sáu cho rằng, luận tội ông nên bị vô hiệu lực, và đưa ra cảnh báo trả đũa đối với những người chịu trách nhiệm. 

“Quý vị sẽ thấy!” Trump đáp khi nhận được câu hỏi sẽ đáp trả những người chịu trách nhiệm như thế nào. “Họ có nên xoá bỏ luận tội ở Hạ viện hay không? Nên chứ vì đây là trò lừa bịp,” Trump nói với truyền thông trường khi lên đường đi North Carolina. 

Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc hôm trước cho rằng, khi đưa ra những ý kiến về luận tội vào hôm thứ 5, Trump đề nghị các đối thủ chính trị Dân chủ của ông ta “nên phải chịu trách nhiệm.” Khi được hỏi về điểm này, Trump đáp, “Quý vị sẽ thấy. Ý tôi là, chúng ta sẽ xem những gì sẽ xảy ra.” 

Trump cho thấy ít dấu hiệu muốn hoà giải với Dân chủ, bảo rằng, họ bị “hội chứng loạn trí vì Trump,” và “có nhiều kẻ ác ở phía đó.” Khi được hỏi, bằng cách nào sẽ đoàn kết lại quốc gia sau cuộc luận tội chia rẽ, Trump cho biết ông sẽ “thành công lớn” trong việc này. “Quốc gia chúng ta hôm nay thành công hơn chưa từng có, và đó là đoàn kết đất nước,” Tổng thống nói. 

“Tôi không hài lòng về Vindman. Quý vị nghĩ tôi lẽ ra hài lòng với ông ta à? Tôi không hề,” Trump nói về Trung tá Alexander Vindman. “Họ đang đưa ra quyết định. Quý vị sẽ được nghe, họ đang đưa ra quyết định.” Bloomberg và Washington Post vào thứ 5 loan tin, Trung tá Lục quân – nhân chứng quan trọng trong điều tra luận tội tổng thống của Hạ viện – đã bị sa thải khỏi Toà Bạch Ốc. Người anh em song sinh của ông, Trung tá Lục quân Yevgeny Vindma làm luật sư Hội đồng An ninh Quốc gia cũng bị sa thải. Vindman sẽ được tái bố trí công tác khác trong Bộ Quốc phòng. 

Khi được hỏi liệu có xem những ứng cử viên đang dẫn đầu trong vòng tranh cử sơ bộ của Dân chủ là mối đe doạ hay không, Trump đáp: “Tất cả mọi người đều là mối đe doạ. Tôi xem tất cả mọi người là mối đe doạ.” Nhưng lần này Tổng thống bỏ qua cơ hội tấn công bất cứ ứng cử viên cụ thể nào, thay vào đó nhạo báng Dân chủ trong việc trì hoãn công bố kết quả bầu cử sơ bộ ở Iowa. 

Trump cũng tố cáo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ – California) đã vi phạm luật khi xé bản sao bài diễn văn Thông điệp Liên bang của ông. Cáo buộc này đang được phát tán trong truyền thông báo thủ. Tuy nhiên, các chuyên viên pháp lý tranh chấp ý kiến này. AP kiểm tra sự thật xác nhận, bà Pelosi không vi phạm luật vì văn bản bị xé chỉ là bản sao. 
Hương Giang (Theo NBC News) 

*







No comments:

Post a Comment

View My Stats