Wednesday 19 February 2020

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : LẦN ĐẦU TIÊN BLOOMBERG THAM GIA TRANH LUẬN (RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 19/02/2020 - 12:15

Hôm nay, 19/02/2020, tại Las Vegas, nhà tỷ phú Michael Bloomberg lần đầu tham gia cuộc tranh luận truyền hình giữa các ứng cử viên Dân Chủ trong cuộc chạy đua giành quyền đại diện đảng này tranh chức tổng thống Hoa Kỳ.

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salves gởi về bài tường trình :

Với hơn 300 triệu đô la chi tiêu cho một chiến dịch quảng cáo dồn dập chưa từng có, chỉ trong vòng 3 tháng, Bloomberg đã vượt lên chiếm hạng hai trong các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu. Chiến lược của ông khiến các đối thủ khó chịu.

Trên mạng Twitter, ứng cử viên có triển vọng nhất Bernie Sanders viết : Cũng như mọi người, Michael Bloomberg có quyền ra tranh cử tổng thống, nhưng ông ấy không có quyền bỏ tiền ra mua cuộc bầu cử tổng thống.

Cựu thị trưởng New York, trước đây theo đảng Cộng Hòa, là người cuối cùng lao vào cuộc đấu vào tháng 11 vừa qua, nhưng rồi tự đặt mình bên trên các ứng cử viên khác. Cho tới nay, Bloomberg chưa tham gia một cuộc tranh luận nào và thậm chí không tham gia 4 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên. Ông tập trung mọi nỗ lực vào ngày Super Tuesday 03/03, khi 14 bang sẽ bỏ phiếu cùng một lúc, bầu chọn tổng cộng 1/3 số đại biểu.

Nhưng người giàu thứ 9 thế giới bị cáo buộc đã mua chỗ để tranh luận trên truyền hình. Đối thủ của ông, bà Elisabeth Warren xem hành động này là đáng xấu hổ. Cho tới nay, để được tham gia tranh cử, các ứng cử viên phải đạt đến một ngưỡng nào đó trong các cuộc thăm dò ý kiến và trong việc quyên góp tiền tài trợ. Trong khi đó Bloomberg, với một tài sản kếch xù, không có nhà tài trợ nào khác ngoài chính ông.

Đảng Dân Chủ đã phải sửa đổi các quy định tuyển chọn ứng cử viên và đã bỏ tiêu chuẩn thứ hai để Bloomberg có thể lần đầu tiên lên sàn đấu ở Las Vegas, ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nevada, mà nhà tỷ phú cũng không tranh phiếu.

--------------------------

Người Việt Online
Feb 19, 2020

NEW YORK, New York (NV) – Ông Michael Bloomberg, người gia nhập trễ nhất vào hàng ngũ các ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ, nay đứng hàng nhì chỉ sau có ứng cử viên Bernie Sanders và trước cả người từng ở hàng đầu là ông Joe Biden, theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện và công bố hôm Thứ Ba, 18 Tháng Hai.

Kết quả cuộc thăm dò này cũng cho thấy ông Bernie Sanders hiện đang vượt xa hơn các đối thủ của ông, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Cuộc thăm dò ý kiến cử tri, được tiến hành từ ngày Thứ Sáu tuần qua cho tới Thứ Hai tuần này, cho thấy 25% các cử tri ghi danh thuộc đảng Dân Chủ và thành phần độc lập nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ông Sanders, năm nay 78 tuổi, người có khuynh hướng cấp tiến và vừa chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang New Hampshire tuần qua.

Sự hỗ trợ của cử tri dành cho vị thượng nghị sĩ thuộc tiểu bang Vermont này đã tăng thêm 5% trong tuần qua, mức gia tăng lớn nhất trong một tuần cho ứng cử viên phía Dân Chủ.

Ông Bloomberg, 78 tuổi, nhà tỉ phú trong lãnh vực truyền thông và cũng từng là thị trưởng thành phố New York, được sự hậu thuẫn của 17% thành phần cử tri cùng nhóm nêu trên.

Trong khi đó, ông Biden, 77 tuổi, cựu phó tổng thống Hoa Kỳ, có được 13%. Ông Biden trong thời gian đã thường xuyên dẫn đầu các cuộc thăm dò cử tri phía đảng Dân Chủ trong nỗ lực đại diện đảng ra đối đầu với Tổng Thống Donald Trump phía Cộng Hòa, trong cuộc bầu cử ngày 3 Tháng Mười Một này.


Ông Pete Buttigieg, cựu thị trưởng thành phố South Bend ở Indiana, người thắng trước ông Sanders tai Iowa và đứng hàng nhì ở New Hampshire, có  11% ủng hộ trong cuộc thăm dò. Có 9% ủng hộ Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren ở Massachusetts, và 5% nói họ sẽ bỏ phiếu cho Thượng Nghị Sĩ Amy Klobuchar ở Minnesota.

Sự hậu thuẫn dành cho ông Sanders đang đều đặn gia tăng từ vài tuần trở lại đây, nhất là trong giới nam cử tri, cử tri người Mỹ gốc Phi Châu và cử tri vùng thôn quê, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos. Ông cũng đang dẫn đầu các cuộc thăm dò về bầu cử sơ bộ tại Nevada vào hôm Thứ Bảy này.

Ông Bloomberg hiện đang tìm cách cho cử tri thấy rằng ông là người dẫn đầu cánh ôn hòa trong đảng Dân Chủ để giành quyền đại diện đảng ra tranh cử tổng thống.

Theo kết quả cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, ông Bloomberg liên tục trong ba tuần qua có thêm sự ủng hộ của các cử tri đã ghi danh đi bầu, và nay vượt mặt ông Biden. Hồi tuần qua, ông Biden có 17% ủng hộ và ông Bloomberg là 15%.

Ông Bloomberg, chỉ mới chính thức tham gia vào cuộc vận động tranh cử hồi Tháng Mười Một năm ngoái, đã đổ nhiều tiền từ tài sản trị giá khoảng $60 tỉ của ông, nhằm có được quyền đại diện cho đảng Dân Chủ.

Vào hôm Thứ Tư tuần này, tại Las Vegas, ông Bloomberg sẽ lần đầu tiên có cuộc tranh luận với các ứng cử viên hàng đầu khác ở phía Dân Chủ, cho cử tri cơ hội so sánh ông với những người kia. (V.Giang)






No comments:

Post a Comment

View My Stats