Cùng
đang học trung học chuẩn bị thi tú tài. Người sinh tháng chín, người sinh tháng
mười hai, cùng năm 1927. Cùng 18 tuổi khi cuộc cách mạng tháng tám, 1945 nổ ra.
Cùng bị cuốn hút bởi tiêu chí say đắm ngất ngây của cuộc cách mạng tháng tám:
Đập tan xiềng xích nô lệ, giành tự do cho nhân dân, giành độc lập cho đất nước.
Nhờ tài năng và nền tảng văn hóa của một nền giáo dục nhân văn, cả hai đều trở
thành những tên tuổi, những gương mặt văn hóa sáng giá, đóng góp lớn cho cuộc
cách mạng, để lại cho lịch sử và nền văn hóa đất nước những giá trị văn hóa bền
vững. Hai tên tuổi đó là nhà báo Bùi Tín và nhạc sĩ Tô Hải.
Không
phải chỉ có hai tên tuổi Bùi Tín, Tô Hải. Cái hồn tinh tế nhạy cảm của con
người mang trong máu nền văn minh sông Hồng, cái vốn liếng của trí lự Việt Nam
được tiếp nhận chương trình giáo dục nhân văn của nền văn hóa Pháp, nền văn hóa
đã mở ra kỉ nguyên Ánh sáng và cuộc cách mạng Tự do – Bình đẳng – Bác ái. Con
người và nền giáo dục đó đã tạo ra hơn một thế hệ những tài năng, những nhà văn
hóa, những trí thức, những nghệ sĩ lớn Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn
Hữu Đang, Thanh Tịnh, Thụy An, Văn Cao, Trần Dần, Hoàng Cầm, Tử Phác, Lê Đạt,
Chế Lan Viên, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Nguyên Ngọc, Trần
Duy, Trần Văn Cẩn, Sĩ Ngọc...
Hơn
một thế hệ tài năng đó đã bị cuốn hút bởi tiêu chí say đắm, ngất ngây của cuộc
cách mạng mùa thu năm 1945. Họ đi vào cuộc cách mạng mùa thu và cuộc kháng
chiến chống Pháp cùng những người cộng sản là để đến cái đích ước mơ từ trăm
năm của cả giống nòi Việt Nam: Đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược, giải phóng
giống nòi Việt Nam. Nhưng khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang đi đến kết thúc
thắng lợi, những người cộng sản lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp liền bộc
lộ cái mưu đồ tội lỗi, độc ác của họ.
Đặt
đảng cộng sản lên trên đất nước, lên trên dân tộc Việt Nam, những người cộng
sản dẫn dắt cuộc kháng chiến chống Pháp đã vì lợi ích của đảng cộng sản Việt
Nam, vì lợi ích của quốc tế cộng sản, thí bỏ lợi ích của đất nước, của dân tộc
Việt Nam, vất bỏ mục tiêu độc lập của cả dân tộc Việt Nam để theo đuổi mục tiêu
của những người cộng sản: mục tiêu xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. Họ
nhẫn tâm cắt đôi đất nước Việt Nam thành hai trận tuyến, cắt đôi dân tộc Việt
Nam thành hai nửa hận thù, biến đất nước Việt Nam thành biên ải của khối cộng
sản thế giới, biến dân tộc Việt Nam thành đội quân gác biên ải, lấy máu dân tộc
Việt Nam bảo đảm sự an toàn, bền vững và lớn mạnh cho những nhà nước cộng sản
đàn anh Trung Cộng, Nga Xô.
Đánh
thắng thực dân Pháp xâm lược, những người cộng sản liền quyết liệt thực thi nền
chuyên chế độc tài trên nửa nước, hăm hở lấy máu dân làm chiến tranh áp đặt
chuyên chế độc tài trên cả nước. Người dân Việt Nam vừa thoát khỏi thân phận nô
lệ của người dân mất nước, xiềng xích nô lệ thực dân vừa rũ bỏ trên cổ, trên
chân tay, trong đầu óc người dân thì những người cộng sản lại chụp lên thân
phận người dân Việt Nam ách nô lệ mới còn nặng nề, khủng khiếp hơn nhiều lần
ách nô lệ thực dân: nô lệ cộng sản.
Nặng
nề, khủng khiếp nhưng nô lệ cộng sản tinh vi và giỏi lừa mị đến mức một nhà văn
sắc sảo như Nguyễn Khải cũng phải đến cuối đời mới nhận ra “Ở các chế
độ toàn trị chỉ có hai cơ quan mà quyền uy bao trùm cả xã hội. Đó là cơ quan tư
tưởng, tuyên truyền và cơ quan công an. Một để chăn, một để chống. Còn khi đã
có chuyện bất thường xảy ra thì chỉ có một biện pháp: đàn áp, bắt giữ, lập tòa
án xét xử những kẻ cầm đầu” (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất)
Trong
thể chế nô lệ cộng sản, những trí thức, nghệ sĩ, tinh hoa của dân tộc, những
gương mặt văn hóa của đất nước cũng chỉ là những đứa trẻ trong nhà trẻ cộng sản
mà thôi: “Tám mươi triệu cái mặt không nhìn thấy mặt / Tám mươi triệu
cái mồn tự nguyện bịt mồm... / Trí thức cụp tai / Ngòi bút trượt dài sợ hãi
/... Trí thức cụp tai xin phiếu bé ngoan” (thơ Nguyễn Đình Chính)
Đầu
năm 2006, tổng kết một đời nô lệ cầm bút của mình, nhà văn Nguyễn Khải đau đớn
nhận ra cả cuộc đời đã mang cả trí tuệ, tài năng ra đóng góp cho một xã hội
không có chân móng: “Một xã hội mà công dân không được quyền sống thật,
nói thật, nhà văn cũng không được quyền bộc bạch tâm sự riêng tư của mình trên
trang giấy là một xã hội không có chân móng” (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất)
Thức
tỉnh về thân phận “Trí thức cụp tai xin phiếu bé ngoan”, thức tỉnh
về một xã hội cộng sản không chân móng, phản con người, phản dân tộc, phản đất
nước, những nhân cách trí thức Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Hữu
Đang, Trần Dần. . . đã lên tiếng và phải chấp nhận sự trừng trị đàn áp, bắt
giữ, tù đày man rợ của nhà nước độc tài cộng sản. Không ném cuộc đời vào đau
khổ mòn mỏi vô ích trong ngục tù cộng sản như những người đi trước, nhà báo Bùi
Tín sang tị nạn chính trị ở nước Pháp của cách mạng Tự do – Bình đẳng – Bác ái
để ông viết và công bố với loài người văn minh về sự thật xã hội cộng sản Việt
Nam, về sự thật cuộc đời một nhà báo trong xã hội cộng sản. Nhạc sĩ Tô Hải thì
lặng lẽ viết về cuộc đời mình để kể với mai sau về thân phận ê chề, tủi nhục
của người nghệ sĩ trong nhà nước cộng sản.
“Hoa
Xuyên Tuyết” và
“Mặt Thật” của nhà báo Bùi Tín, “Hồi Kí Của Một Thằng
Hèn” của nhạc sĩ Tô Hải cùng với “Hoa Địa Ngục” của
nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, “Đêm Giữa Ban Ngày” của nhà văn Vũ
Thư Hiên, “Đèn Cù” của nhà báo Trần Đĩnh, “Lời Ai
Điếu” của nhà báo Lê Phú Khải là những cung oán ngâm khúc về những
thân phận đau khổ của người dân, của trí thức trong nhà nước cộng sản, là thiên
kí sự về nỗi thống khổ của người dân trong kiếp nô lệ cộng sản, là những trang
tư liệu lịch sử chân thực, sinh động về thời cộng sản trị đau đớn của giống nòi
Việt Nam, là lời thức tỉnh cho người dân, cho những trí thức đớn hèn đang còn u
mê, an phận trong kiếp nô lệ cộng sản.
Ngoài
những tác phẩm báo chí kịp thời, sắc sảo của nhà báo Bùi Tín, ngoài những nhạc
phẩm còn mãi với thời gian như hợp xướng Tiếng Hát Người Chiến Sĩ Biên Thùy của
nhạc sĩ Tô Hải thì Hoa Xuyên Tuyết, Mặt Thật và Hồi Kí Của Một Thằng Hèn là
những đóng góp lớn lao, quí giá cho cuộc vật lộn thoát khỏi họa cộng sản của
giống nòi Việt Nam.
Cùng
có mặt trong cuộc đời vào năm 1927, những năm cuối cùng của kiếp nô lệ mất
nước, nhà báo Bùi Tín, nhạc sĩ Tô Hải lại rời bỏ cuộc đời cùng một ngày thứ bảy
11.8.2018, những ngày tháng cuối cùng của kiếp nô lệ cộng sản. Cả cuộc đời hơn
chín mươi năm, hai tâm hồn đẹp, hai nhân cách lớn chưa có được một ngày trút bỏ
nỗi niềm đau đáu về vận mệnh đất nước, chưa có một ngày thôi canh cánh về thân
phận người dân. Nhưng nỗi niềm của hai trí thức sáng, của hai nhân cách đẹp đã
thức tỉnh hàng triệu người dân Việt Nam, đã thức tỉnh thế hệ trẻ Việt Nam. Hàng
triệu người đã có mặt trong hàng ngũ đấu tranh loại bỏ thảm họa cộng sản tăm
tối, đưa dân tộc Việt Nam hòa nhập với loài người văn minh, hòa nhập với thời
đại sáng lạn của kỉ nguyên văn minh tin học. Tên tuổi Bùi Tín, Tô Hải cùng
những tên tuổi Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần,...
sẽ được khắc ghi vào trang sử vượt qua đêm tối nô lệ đi tới ánh sáng độc lập tự
do của giống nòi Việt Nam.
Nhà
báo Bùi Tín khi còn ở trong nước. Người đội mũ nồi đứng giữa.
Nhà
báo Bùi Tín khi tị nạn chính trị ở Pháp.
Những
hình ảnh nhạc sĩ Tô Hải
-------------------------------
BÀI KHÁC TRONG NGÀY
No comments:
Post a Comment