Sunday 29 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 29-9-2013




Posted by basamnews on September 29th, 2013 | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 29-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Về một số chi tiết kỹ thuật trong bài của hai “học giả” quĩ Nghiên Cứu Biển Đông (Trương Nhân Tuấn). “Hình như hai ông Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn không biết vị trí của biên giới Việt-Trung ở đâu trên bản đồ“.
Dương Danh Huy – Đọc bản đồ, hình học và logic (Dân Luận). “Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn nghiên cứu về biên giới lãnh thổ mười mấy năm mà không biết … đọc bản đồ.  Giả sử như đường chim bay từ Trà Cổ tới một làng X nhất định gần biên giới Lào là 610 km, thì theo bản đồ nào đi nữa nó cũng là 610 km thôi. Theo Mercator, Transverse Mercator, Conic nào, Azimuthal nào, vv, và vv, thì cũng là … 610 km hết“.
- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 9 (Bùi Văn Bồng). - Trung Quốc là Thằng ăn cắp (Phi Vũ).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn một số hãng thông tấn quốc tế: Phát triển quan hệ hợp tác Việt – Mỹ không nhằm chống nước thứ ba nào khác (QĐND).  - Thủ tướng VN nhắc tới nguy cơ xung đột Biển Đông (BBC).
<- a="" href="http://www.facebook.com/BasamVN/posts/517404718353303" nbsp="" style="color: #0b6d90; font-weight: bold; text-decoration: none;" target="_blank" title="http://www.facebook.com/BasamVN/posts/517404718353303">Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: đài truyền hình Pháp, Canal Plus, đã mang Thủ tướng ra làm trò cười
 (FB Tin Không Lề). “Đây là hành động ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước’, đề nghị thủ tướng cho ‘điều tra, xử lý nghiêm’ việc đài truyền hình này đã phát các thông tin ‘chống Đảng, chống Nhà nước’, cũng như ra lệnh cho Văn phòng Chính phủ ra công văn, tương tự như công văn số 7169, ngày 12-09-2012, để cấm dân không được xem đài truyền hình Canal Plus…” - TT NGUYỄN TẤN DŨNG TRÊN TRUYỀN HÌNH PHÁP CANAL+ (TNĐT). – Cũng may là đài truyền hình Canal Plus đã không thấy hình ảnh này: THỦ TƯỚNG ĐỔ RƯỢU SÂM-BANH LÊN QUỐC KỲ (Sao Hồng).
- Còn đây nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chối gặp phái đoàn của tổ chức Phóng viên Không Biên giới khi phái đoàn này mang 1 chồng giấy, là thỉnh nguyện thư có 25.000 chữ ký, kêu gọi trả tự do cho 35 blogger và cư dân mạng đã bị cầm tù ở VN:VIETNAMESE PREMIER REFUSES TO SEE RWB DURING PARIS VISIT (RSF).
Tào lao chính sự quê nhà 2 (Người Buôn Gió). “Thông điệp của ông nhắn đến ai đó,  cũng chẳng có gì mà không đọc được.  Đó là làm ăn thế nào với phương Tây thì làm, những vẫn phải giữ vai trò của ĐCS VN. Nếu không thì… nếu không thì…  Nhưng phương Tây chờ đã lâu, đến giờ nếu có bỏ ra núi tiền và chuyên gia để giúp vực kinh tế Việt Nam đi lên. Chả lẽ họ làm thế,  để cho ĐCS VN của ông Trọng được nương vào số tiền đó tiếp tục tồn tại, tiếp tục có tiền nuôi quân bảo vệ, trấn áp người bất đồng chính kiến,  nuôi đội ngũ tuyên truyền ca tụng mình và chửi chính phương Tây?
- Nguyễn Thái Nguyên: LẠM BÀN VỀ DÂN QUYỀN VÀ DÂN CHỦ (DĐXHDS).
Danh sách ký tên Đợt 6 – hưởng ứng Tuyên bố 23/9 (DĐXHDS). Tổng cộng các đợt 1- 6: 748 người  - Nguyễn Phúc Lộc: ĐÃ QUÁ CHÍN MUỒI RỒI. Bài của độc giả tham gia vào mụcBÀN LUẬN, trên trang Diễn đàn XHDS, với câu hỏi: Đã đến lúc chín muồi cho người dân thành lập những tổ chức, đảng phái của riêng mình hay chưa?
- Đào Tiến Thi: Công an CÀNG KHỦNG BỐ CÀNG LÀM XẤU MẶT NHÀ NƯỚC (DĐXHDS).
“Sự khủng bố các blogger không những tăng nhanh về số lượng mà còn diễn ra rất tuỳ tiện. Ngoài việc bỏ tù, bắt tạm giam, cản trở đời sống thường nhật, thì xu hướng khủng bố bằng bạo lực ngày càng gia tăng. Vụ việc xảy ra tại nhà anh Nguyễn Tường Thuỵ và tại sân bay Nội Bài hôm 25-9-2013 cách đây vài hôm là một thí dụ điển hình. Điển hình về các hành động dã man; đặc biệt, điển hình về sự chà đạp lên luật pháp và đạo lý một cách trắng trợn và thô bỉ.”
Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar [26]  (Người Buôn Gió).
- Vân Thảo: ‘NGÀY ĐỘC LẬP’ LẦN THỨ HAI (!?) (Bùi Văn Bồng).
XIN CÁC BỐ (Cu Vinh).  - TẤT NHIÊN RỒI
- VACLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 7 (Bùi Văn Bồng).
Ly Nhi – Không thể chấp nhận được: Một chương trình truyền hình cổ vũ cho việc tiêu dùng vi cá mập (Dân Luận). “Khoảng 5h15´ chiều thứ 7 ngày 28/11/2013, tôi có vô tình zip vào chương trình Ngon & Lành của VTC1 và thực sự sốc với nội dung của chương trình truyền hình này“.
- Kế hoạch di dân đầy tội ác của Stalin: Hòn đảo của những kẻ ăn thịt người (Spiegel Online/ Phan Ba). “Bị Stalin cho là những ‘kẻ phản cách mạng’, những người đó vào lúc đầu bị đưa vào trong một trại trung chuyển và rồi bị mang tới một trại lao động ở Bắc Siberia, để khai khẩn đất. Những người tù này phần lớn là tội phạm hình sự nhẹ, nhưng cũng có một số người dân thường ở trong đó mà tội phạm duy nhất của họ là đã quên giấy tờ tùy thân trong một cuộc khám xét trên đường phố“.

KINH TẾ


VĂN HÓA-THỂ THAO

Lần theo câu ví (ĐBND).
- Huỳnh Văn Úc: HOÀNG QUANG THUẬN VÀ THƠ THIỀN (Bạn Trỗi).
Độc giả L.N.L. bình luận: “Vụ sách của Huyền Chíp đã đi quá xa khi có kiến nghị huỷ bỏ quyền sách. Sao lại có cái trò nhân danh này kia để buộc huỷ sách được. Nếu thực sự Huyền chip vi phạm luật này kia khi di chuyển hoặc xin visa, việc đó đã có các bộ phận khác lo và giải quyết trực tiếp vào các hành động vi phạm đó, và quyển sách sẽ bị bạn đọc từ chối nếu nó làm cho độc giả mất tin tưởng, chứ không phải là trừng phạt bằng một hành động ra lệnh huỷ bỏ hay ngừng xuất bản quyển sách. Hành động tẩy chay của độc giả không bao giờ và không nên được hiện hữu bằng một hành động độc đoán của cơ quan công quyền mang tên ‘cấm’ hay ‘đình chỉ’. Đó là một hành động rất phản cảm trong một xã hội văn minh. Một khi sách là một hoạt động thuộc về lĩnh vực tinh thần và tự do tư tưởng, tự do biểu đạt, thì trong bất kì tình huống nào thì ra lệnh cấm sách, đình chỉ sách đã là một hành động không nên và rất phi dân chủ“.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Danh tính người điên, và bằng chứng đầu tiên (Nguyễn Tiến Dũng). – Mời xem lại: Cảnh báo về một người điên nguy hiểm   –  Nhận dạng kẻ điên. Thì ra là bà Nguyễn Kiều Dung, nghiên cứu sinh kinh tế ở Mỹ. Mời xem thêm: Nguyễn Kiều Dung – Mặt trái của sự kiện Ngô Bảo Châu (Dân Luận). - Toán về quê em

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG


QUỐC TẾ 

* RFI:  



1 comment:

View My Stats