Saturday 17 August 2013

XÉT XỬ HAI ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC … TÀU? (Tâm Sự Y Giáo)




Thứ bảy, ngày 17 tháng tám năm 2013

Phiên tòa xử phúc thẩm các bạn trẻ Phương Uyên, Nguyên Kha đã kết thúc lúc 16g ngày 16-8-2013.

TTXVN đăng bản tin Xét xử hai đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước lúc 19h47, cho biết: Tòa đã tuyên phạt Đinh Nguyên Kha 4 năm tù (giảm 4 năm tù so với án sơ thẩm), Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và 52 tháng thử thách (tại phiên xét xử sơ thẩm, Uyên bị phạt 6 năm tù).

Lúc mình viết những dòng này là vào khoảng 2 giờ sáng, vẫn chưa thấy các báo điện tử Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, VietnamNet, VnExpress đăng lại tin của TTXVN ngoại trừ VOV. Chương trình truyền hình VTV lúc 19h cũng không thấy đưa tin và bình luận gì.

Lạ thật!

Thông thường, đối với các vụ xét xử tội danh tuyên truyền chống Nhà nước thì sau khi tòa tuyên án, các báo đài đồng loạt ra quân, vạch mặt “những kẻ phản động”, và kết luận những bản án mà tòa dành cho “bọn chúng” là hoàn toàn đích đáng. Nhưng lần này thì không, một sự im ắng lạ thường, tưởng chừng như giới truyền thông đang bị choáng!

Được biết, lúc 10h30 sáng, Tòa tạm nghỉ giải lao. Trước thái độ kiên quyết không nhận tội của hai bạn trẻ, Viện Kiểm sát đề nghị Nguyên Kha mức án từ 5-6 năm, Phương Uyên y án 6 năm.

Trong phiên tòa sơ thẩm, Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An có câu kể tội Phương Uyên: “Uyên sử dụng hai mảnh vải trắng, lấy máu pha loãng với nước, rồi dùng ngón tay chấm viết, một mảnh có nội dung phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam, mảnh còn lại có nội dung không hay về Trung Quốc”.

Có lẽ vì cái tội “viết nội dung không hay về Trung Quốc” mà Phương Uyên đã bị tòa sơ thẩm tuyên án đến 6 năm tù giam!

Những tưởng theo đề nghị của Viện Kiểm sát lúc 10h30 sáng thì Nguyên Kha sẽ phải chịu 5-6 năm tù, còn Phương Uyên vẫn y án 6 năm tù giam, thì bỗng nhiên đến 16h tòa tuyên án, Nguyên Kha chỉ còn 4 năm tù, còn Phương Uyên chịu 3 năm tù treo!

Trước việc Tòa phúc thẩm giảm mức án quá sức đột ngột, các báo đài nhà ta choáng là phải! Choáng là tại vì chẳng biết lý do giảm án. Mà dứt khoát là phải có lý do, chứ nếu không thì hóa ra là ở ta, án muốn tuyên bao nhiêu cũng được? Hay là trong vụ này có bàn tay của các thế lực thù địch?

Vấn đề là ở chỗ, tuy cả hai bạn trẻ kiên quyết không nhận tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ nhưng tòa vẫn giảm án tù cho Nguyên Kha xuống còn một nửa, còn Phương Uyên thì nhận án treo, một điều chưa từng có với các phiên tòa xét xử tội danh này. Điều đó cho thấy Tòa phúc thẩm đã ngầm thừa nhận bản án của Tòa sơ thẩm đối với Phương Uyên và Nguyên Kha với tội danh ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ là vô lý.

Vậy thì ‘cái tội’ thật sự của hai bạn trẻ Phương Uyên và Nguyên Kha là gì, nếu không phải là ‘Tuyên truyền chống Nhà nước ... Tàu’ ?

Viết thêm, hết sức "kìm nén cảm xúc" :

Vẫn còn Nguyên Kha với 4 năm tù giam trước mặt. Cầu mong cho em mạnh khỏe, bình an và sớm trở về với gia đình, người thân và bạn bè.

Xin chúc mừng Phương Uyên và gia đình, chúc mừng bố nuôi Nguyễn Tường Thụy.

Giờ đây, trong hàng ngũ những người con dân Việt chống bọn bành trướng Bắc Kinh, Nguyễn Phương Uyên đã là một biểu tượng đẹp, vô cùng đẹp !


Mình xin đăng lại đây hai bức ảnh rất ấn tượng từ blog của bác Huỳnh Ngọc Chênh :

Nhiều người nằm ra đường ngăn xe cảnh sát, phản đối bắt người trái phép. Có một bác áo trắng vừa nằm vừa ngồi, chắc đang la mắng mấy chú công an?
Bức ảnh này có giá trị ngang tầm với bức "Người đàn ông và đoàn xe tăng ở Thiên An Môn" năm 1989? He he!

Và đây, nụ cười của Nguyễn Phương Uyên bên bố ruột và bố nuôi Nguyễn Tường Thụy cùng với người thân!



No comments:

Post a Comment

View My Stats