Posted on 24/08/2013 by gocomay
Dạo này nhận Job (việc) mới, bận tối ngày. Nên cũng có
phần sao nhãng việc đàn sáo (gõ phím). Nhưng hôm nay, tình cờ vào Quê
choa đọc được Chuyện
mấy cái phong bì của Phan Chi khiến mình lại tủm tỉm cười và
có hứng loạn bàn chút cho đỡ “nhạt miệng” (chữ của NQL). Chứ cái thá
vô công dồi nghề như mình, hơi đâu mà mua dây buộc cho nhọc lòng…
1.- Thời còn ở làng, hàng năm cứ đến lễ Hội
chùa Thày (7/3 âm lịch) là mình hay cơm nắm muối vừng theo các anh
chị đi trẩy hội. Nhớ dạo đó tinh đi bộ chứ làm gì đã
có đủ xe đạp mỗi người một chiếc mà đi. Từ nhà đến núi
Thày, đi tắt qua bãi Giá cũng phải tới mươi cây số. Nhưng cứ nghĩ tới
cảnh được trèo lên các tảng đá tai mèo chênh vênh mà ngắm xuống khung
cảnh chùa chiền, làng mạc và cánh đồng bên dưới là lòng mọi
người lại háo hức một cách lạ kỳ. Không biết nhà thơ nổi tiếng xứ Đoài -
Quang Dũng (quê Đan Phượng) thời ở làng có giống tâm trạng của
tôi không? Nhưng khi đọc tới cái câu “Bao giờ trở lại đồng Bương
Cấn/ Về núi Sài Sơn ngắm lúa vàng” trong tuyệt phẩm nổi tiếng Đôi
mắt người Sơn Tây thì tôi tin cái đẹp hoang sơ của tuổi ấu
thơ ở một vùng đầy ca dao ổ tích như xứ Đoài, người nào kinh qua chả cảm
nhận được.
Cho đến một năm, khi tôi đã đi thoát
ly được vài năm rồi. Hôm rủ bạn bè từ thành phố đạp xe ngót ba chục
cây số về thăm lại núi Thày ngay sau hội chùa hàng năm. Chúng tôi lại leo ra
các mỏm đá chơi vơi thi nhau chụp ảnh kỷ niệm. Đói lại
trải báo lên các mỏm đá tai mèo, nơi có các tán cây hoa đại
(cây bông xứ) để dùng bữa trưa một cách ngon lành. Vừa ăn vừa ngắm
lúa vàng đang sắp vào vụ thu hoạch bên dưới. Khi vừa ăn xong,
lúc thu dọn chiến trường thì phát hiện ra bên dưới các tảng đá thơ
mộng đó là vô số các bãi phân khô (chắc do các du khách đi
trẩy hội gửi lại) ở trong các khe đá được phủ những
túm lá khô tai tái ngụy trang bên trên nên chả ai phát
hiện được. Vậy mà bữa ăn vẫn ngon lành như thường. Thế mới biết
cái câu “khuất mắt trông coi” là thế!
2.- Vào mùa xuân năm 1976, tôi cùng Lê Định và
Vi Kiến Hoà (Hoà là thân phụ của nhà thơ Vi Thùy Linh) lên làm phim tốt
nghiệp ở Trường Thanh Niên Lao Động XHCN Hoà Bình. Được ông Lượng – Bí thư đảng ủy và anh Xum hiệu
phó đón tiếp rất thịnh tình và đưa đi quay ở tất cả các cơ
sở vừa học vừa làm của nhà trường. Lên phân hiệu 2 rộng mênh mông bát
ngát ở Đà Bắc thấy hàng loạt gốc dâu và gốc canh-ki-na cổ thụ bị đánh
bỏ để chổng ngược trên các bờ ruộng ven đường. Hỏi ra thì được
biết đó là hậu qủa của các chỉ thị (tùy hứng) của các vị
lãnh đạo cao cấp nhất của đảng và nhà nước mỗi khi lên thăm nông trường
cứ phán bừa là phải trồng cây gì và nuôi con gì khiến thầy trò cả
trường bị nhiều phen khốn đốn. Nay không thu được chút lợi ích kinh
tế nào đành phá bỏ toàn bộ để quay lại trồng sắn và xu hào
cứu đói cho học sinh. Năm 1979 khi tôi xin chuyển về làm việc tại
Hãng phim TL&KH TW, kể lại chuyện đó cho anh em nghe, anh Thiệu (lúc
đó làm quản đốc) cho biết chuyện đó các anh ấy cũng chẳng lạ gì.
Anh kể, hồi ông Tố Hữu còn đương kim trưởng Ban tuyên huấn TW, một
hôm xuống thăm Thái Bình, lúc qua phà Tân Đệ, anh lái xe tranh thủ lúc chờ
phà chạy đi mua chuối về đãi thủ trưởng. Thời đó ở khắp Miền
Bắc chuối tây người ta cắt ra bán theo túm, mỗi túm từ 2 đến
3 qủa. Ông Tố Hữu vừa ăn vừa hỏi anh lái xe kiêm cần vụ là mỗi
túm như thế giá bao nhiêu? Anh lái xe nhanh trí nói 3 hào (thực tế là 5 hào) cho
thủ trưởng đỡ xót. Vậy mà ông Lành đã nổi cơn tam bành nói:
“chết.. chết thật, một túm chuối nhỏ xíu mà giá tới 3 hào, đắt bằng một
bữa ăn tập đoàn…”. Ngay sau chuyến đi đó về ông cho
gọi tất tật các cơ quan báo đài lên họp (trong đó có xưởng phim
TL&KH) và chỉ thị phải ngay lập tức tuyên truyền rầm rộ cho các địa
phương phải đẩy mạnh nuôi trồng 3 con và 3 cây. Trong đó chuối là một
trong những cây được đặc biệt quan tâm…
3.- Một bộ phim hay khá hiếm hoi
của điện ảnh xứ mình – phim Bao giờ cho đến tháng mười,
tôi thấy ấn tượng đặc biệt với hình ảnh ông bố chồng cô
Duyên (do Lại Phú Cương đóng). Có một chi tiết Đặng Nhật Minh xử
lý khá đắt mà tôi để ý chưa thấy các nhà phê bình phim
nào đề cập tới. Đó là chi tiết ông già tay run
rẩy sờ vào khẩu súng lục đeo bên hông của cái anh bộ đội mà
Duyên nhờ đóng giả chồng mình (đã chết ) từ Cam-pu-chia trở
về vào cái phút lâm chung của ông già đau khổ. Và ông ta đã được mãn
nguyện trước khi nhắm mắt xuôi tay để về với tổ tiên. Khi mắt đã mờ
nhòa mà bàn tay run rẩy vẫn cố gắng quở quạng chạm được vào cái bao da đựng
khẩu súng ngắn anh bộ đội cùng đơn vị (mà cô Duyên nhờ) để cố lừa ông lần cuối
(như đã từng lừa ông bằng những bức thư giả mạo nhờ thầy giáo làng viết giúp
bấy nay) để mong ông được thanh thản phiêu diêu nơi tiên giới trước khi từ giã
cõi trần. Thật kỳ lạ cái đứa con trai giả mạo vừa từ chiến trường
khốc liệt trở về với súng lục đeo hông (biểu tượng sự thăng tiến
trong quân ngũ) đã khiến ông trào nước mắt sung sướng. Vết thương chiến tranh,
vết thương sâu nặng trong tâm con người đau khổ ấy coi như đã được vá lành
trong cái phút tử biệt sinh ly! Dù đấy chỉ là một trò lừa của những người
thân cùng bất đắc dĩ phải làm…
4.- Chuyện
mấy cái phong bì của Phan Chi có đề cập tới việc ông Bách
(Trần Xuân Bách) đã bị mấy cái phong bì (nói dối) mà trước khi chết vẫn
tấm tắc khen: “Đảng ta
hơn các đảng khác ở chỗ chúng ta vẫn còn nhiều người tốt”. Những
ai đã đọc cuốn Bên
thắng Cuộc (Chường 13 – Phần 2 – Quyền bính) thì sẽ càng rõ hơn tại sao lúc
ông Bách không còn bổng lộc như thời “lên voi”, bà vợ trẻ của ông cựu
Bí thư TW đã phải đi làm thêm vào ban đêm để phụ cho bữa
cơm hàng ngày của gia đình đỡ bị bôi bác. Những điều giấu diếm (nói dối) nhỏ đó chắc cũng đã phần nào củng cố cái
niềm tin (hão) cho một ông “vua thập thể” khi bị thất sủng
vẫn tin rằng chế độ do ông tạo dựng vẫn không đến nỗi
qúa cạn tàu ráo máng qúa đối với người đã ngã ngựa
như ông. Ông đã nhắm được mắt để về cõi vĩnh hằng.
Ông Lê Hiếu Đằng trong lần tham gia biểu tình với các bạn trẻ (mùa hè 2011)
5.- Mấy hôm nay trên các diễn đàn báo chí quốc doanh
như các báo QĐND; Nhân Dân; Đại Đoàn Kết và Công An Nhân Dân đã công
kích dữ dội lên bài viết Suy
nghĩ trong những ngày nằm bịnh… của ông Lê Hiếu Đằng mà không hề
dẫn lại nguồn. Khiến tôi phải tìm đọc lại trên mạng một lần cho
biết. (Xem ở
đây). Thực ra những vấn đề ông Đằng nêu ra chả có gì mới mẻ
cả. Đó thuần túy chỉ là sự công khai quan điểm cá nhân để gọi
là “tính sổ” với ĐCS VN và với bản thân… một cách minh bạch,
sòng phẳng như cách nói của ông Đằng. Nó như tiếng lòng của
một người đã đi theo đảng ngót nửa thế kỷ. Nay quỹ thời gian
cũng chả còn được là bao, lại đau yếu bệnh tật. Ông muốn mình và
mọi người có suy nghĩ giống ông dứt khoát quan điểm một lần nhằm
sửa lại những gì mà ông và đảng của ông đã gieo tai ương
(dù vô tình hay cố ý) lên quê hương xứ sở và đồng bào mình. Những lời
từ đáy lòng ông như lời một người gần đất xa trời. Như tiếng
khẩn thiết của một con chim kêu lên những tiếng bi thương và
chân thật trước khi vĩnh biệt sự sống. Vậy mà…
Nếu so với Trần
Xuân Bách hay Trần Độ, ông Lê Hiếu Đằng không phải là đối
thủ nặng ký của giới chóp bu trong chính quyền CS đương thời. Trong thâm tâm, tôi đảm bảo giới lãnh đạo CS cũng chả thù oán cá
nhân gì với một ông già chỉ ở tầm lãnh đạo bậc trung có tư tưởng cấp
tiến đã về hưu, từng theo đảng tới già nửa đời người nay
không còn tha thiết gì với tổ chức đảng (thời buổi chợ chiều) nữa.
Nhưng cái sợ của giới chóp bu là nếu để ngọn cờ tầm tầm bậc trung ấy
mà tập hợp được một lực lượng đông đảo các đảng viên ly
khai trở thành một lực lượng đối lập nặng ký nhằm cạnh tranh ảnh
hưởng về mặt chính trị với ĐCS đang trị vì thì đó sẽ
là một tai hoạ nhãn tìền. Vì thế những tên “lính gác” tư tưởng của đảng ở
báo QĐND; Nhân Dân; Đại Đoàn Kết và CAND với phương châm “còn đảng
còn mình” đã được lệnh tấn công và bôi nhọ bằng mọi giá vào con người
và tư tưởng của Lê Hiếu Đằng. Nhằm tiêu diệt cái mầm đối lập (mà đảng
không bao giờ chấp nhận) để tránh mọi hậu hoạ về sau.
Như vậy chẳng nói ai cũng rõ, nếu cứ khuất mắt trông coi
như vụ dùng xong bữa (mà vẫn thấy ngon) ở đỉnh núi chùa Thầy. Chuyện
các gốc cây cổ thụ ở trường Thanh niên LĐXHCN Hòa Bình hay túm
chuối đắt hơn cả bữa cơm tập đoàn ở Tân Đệ. Chuyện công kích lại
việc ”tính sổ” của ông Lê Hiếu Đằng… đã chứng tỏ những “đỉnh cao trí
tuệ” của hệ thống quan liêu này luôn độc quyền chân lý và không bao giờ chấp
nhận thực tiễn sinh động của cuộc sống đang diễn ra một cách khách
quan khoa học hàng ngày.
Bởi bất kỳ thể chế toàn trị nào mà chả muốn
bưng bít mọi thông tin và bắt muôn dân phải tin theo một thứ định hướng chủ
quan mà không có một phản biện xã hội nào được phép tồn tại và thách thức
lại ý chí sắt đá của tầng lớp cai trị độc quyền. Trong bối cảnh u ám
ấy chuyện
mấy cái phong bì và những bữa ăn ít biến động trong mâm
cơm hàng ngày trong câu chuyện ông Trần Xuân Bách bị thất sủng mà vẫn
giàu trí tưởng thật về thể chế và tình người trong cái tổ chức sắt máu
(qua câu ngộ nhận: Đảng ta hơn các đảng khác ở chỗ chúng ta vẫn còn nhiều
người tốt) đã tự nó nói lên tất cả bản chất của sự việc rồi.
Trong câu chuyện phút lâm chung của ông bố chồng cô
Duyên (Bao giờ cho
đến tháng mười) lại đem đến cho ta một cảm nhận khác về mối quan
hệ giữa thật và giả. Đôi khi sự dối lừa ngọt ngào còn giúp con
người ta chữa lành các nỗi đau. Sự tuyệt vọng để giúp nhau cùng tồn
tại trong cuộc sống vốn đầy tai ương bất hạnh. Như vậy ai dám bảo bất
cứ cái dối gian nào cũng đều đáng trách? Khi những điều
bất đắc dĩ ấy nó không chỉ là yếu tố tâm lý, chính trị mà còn
tiềm ẩn cả yếu tố văn hóa tâm linh của dân tộc mình ở trong đó
nữa.
Mặc dù vậy, đứng về mặt chính danh, một hệ thống mà chuyên dùng bạo
lực và lừa mị để biện minh cho sự tồn tại của mình.
Hệ thống ấy trước sau cũng sụp đổ. Có điều nó sẽ theo kịch
bản nào?
Là con dân luôn nặng lòng với quê hương, ai chả
muốn sự chuyển đổi ngọt ngào. Để chả bao giờ phải bị giật
mình còn tưởng tiếng ai gọi đò…
___
PS:
Ông Lê Hiếu Đằng: Báo Quân đội Nhân dân ‘bỏ bóng đá
người’
* * *
QUỶ SỨ, CÒN GÌ MÀ PHẢI GIẤU NỮA CHỨ?!!!
Nhiều sai lầm, lệch lạc trong bài viết trên giường bệnh
của ông Lê Hiếu Đằng (09:09:00 24/08/2013)
Sự thật không như những điều anh Lê Hiếu Đằng suy nghĩ (24/08/2013)
“Màn tung hứng” vụng về (QĐND – Thứ Sáu, 23/08/2013, 0:45 (GMT+7)
Khi người bệnh sám hối (23/08/2013)
No comments:
Post a Comment