Sunday 4 August 2013

VIDEO : GẶP MẶT TÔN VINH HÀNH ĐỘNG VÌ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM 1/8/2013 (Ba Sàm - THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ)





BA SÀM  -  Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ


Posted by basamnews on August 4th, 2013

Do Trung tâm Minh triết Việt phối hợp với một số báo, đơn vị tổ chức, tại một trụ sở của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, 65 Văn Miếu, Hà Nội, sáng 1/8/2013.  Toàn bộ 16 video trong 4 giờ đồng hồ.

Giới thiệu chương trình, chủ tọa, đại biểu … Đặc biệt có sự tham gia của ông Lưu Văn Lợi, cựu (Bộ trưởng) Trưởng ban Biên giới của Chính phủ, vừa tròn 100 tuổi, chuyên gia về quan hệ Việt-Trung.
*
TS Nguyễn Đình Lộc, cựu Bộ trưởng Tư pháp, đọc Báo cáo tổng hợp về tình hình nghiên cứu chủ quyền biển đảo và giới thiệu về chương trình Minh triết làm chủ Biển Đông. Nội dung dài, trình bày lủng củng, trùng lắp, trong khi đã có bản in phát cho đại biểu rồi, nên đã được người điều hành yêu cầu cắt bớt.
Đáng chú ý một số đánh giá, kiến nghị khá nghiêm khắc, thẳng thắn, trong đó có nói về thực trạng “rất bị động trong tranh chấp”, phản ứng quá chậm, như hình thức rơi tự do, buông xuôi, khó hiểu về phía nhà nước, trong đó có việc ngăn cản, đàn áp các cuộc biểu tình yêu nước, “gây sốc lớn tới mức bất bình thường trong xã hội” (từ phút thứ 20’30″). Đánh giá cao vai trò của nhân dân, tầng lớp nhân sĩ, trí thức, các tổ chức xã hội dân sự, … 
*
Đoạn cuối bản Báo cáo tổng hợp. Lễ tôn vinh các tác giả có công trình về chủ quyền biển đảo và các hoạt động có ý nghĩa về Biển Đông.
Hình thức tổ chức buổi gặp mặt còn thiếu nét ấm cúng, gần gũi, mà hơi cứng nhắc như một cuộc hội thảo khoa học.
*
Trao bằng khen cho một số cá nhân có những đóng góp cho chủ quyền biển đảo
*
TS Đinh Hoàng Thắng, cựu Đại sứ VN tại Hà Lan, phát biểu ý kiến, giới thiệu cựu binh – trung đội trưởng trong trận Gạc Ma Lê Hữu Thảo.
Anh Lê Hữu Thảo phát biểu ý kiến
*
Các phóng viên phỏng vấn anh Lê Hữu Thảo
*
PGS-TS Trần Ngọc Vương phát biểu
*
Ông  Nguyễn Thanh Bình, TGĐ Gafin phát biểu, lưu ý cần quan tâm tới vai trò của lớp trẻ trong hoạt động vì chủ quyền biển đảo, trong khi buổi gặp mặt hầu hết là các gương mặt lớn tuổi.
Thực tế, trong suốt 4 giờ đồng hồ chỉ có 2 bạn trẻ được phát biểu ý kiến, lại vào cuối chương trình, sau khi giơ tay xin phép rất nhiều lần.
PGS-TS Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) phát biểu.
Ông Lưu Văn Lợi phát biểu.
*
(Tiếp) Ông Lưu Văn Lợi.
*
Ông Dương Danh Dy, cựu cán bộ ngoại giao, nhà nghiên cứu về Trung Quốc phát biểu trong 8 phút, nhiều thông tin quý giá, ý kiến thẳng thắn, mạnh mẽ; lưu ý về những sơ hở của VN với TQ, ví dụ như vụ tiếp quản đảo Bạch Long Vỹ năm 1954 …
*
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, nêu lên tình trạng đáng lo ngại trong nghiên cứu về chủ quyền biển đảo.
*
Ông Trần Khuê phát biểu. Hùng hồn: “Rất xúc động nhìn tư thế của TT Nguyễn Tấn Dũng ở diễn đàn Shangri-la … VN đang chơi với tư thế là người chủ bàn cờ chứ không phải là một quân cờ … Phải công bằng và thành thật mà nói rằng cái tư thế của TT Nguyễn Tấn Dũng ở diễn đàn là một tư thế rất đẹp của VN … “ 
Ông Bùi Xuân Nhật, cựu Đại sứ VN tại LHQ, Phó tổng cục trưởng TC Du lịch phát biểu: đàn áp biểu tình yêu nước của dân là triệt tiêu lòng yêu nước. (Ý kiến này đã được nhiều người vỗ tay tán đồng).
TS Nguyễn Thị Thanh, Việt kiều Canada phát biểu. Nói về một cuốn sách xuất bản dưới thời VNCH có nói về Lý Thường Kiệt, đã từng ra hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lập bia tại đó và có những lời căn dặn về ý nghĩa quan trọng của hai quần đảo này.
*
(Tiếp) TS Nguyễn Thị Thanh … Lưu ý phải kiện Trung Quốc về Biển Đông – HS-TS và quan tâm tới thế hệ trẻ yêu nước, những người có hoạt động vì chủ quyền biển đảo nhưng bị tù đày, trong đó có Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
*
PGS-TS Trần Ngọc Vương phát biểu.
Ông Nguyễn Thanh Giang phát biểu, khen ngợi việc tổ chức buổi gặp mặt, “có phần quả cảm của trí thức VN”.
*
(Tiếp) ông Nguyễn Thanh Giang.
Anh Nguyễn Hùng Cường, giảng viên, thành viên Viện Nghiên cứu biển và hải đảo … , lưu ý việc quá tập trung vào vấn đề Hoàng Sa-Trường Sa mà chưa quan tâm mấy tới vấn đề bảo vệ ngư dân, vấn đề đường chữ U (lưỡi bò) và vùng nước xung quanh – rộng lớn, bao quát hơn. Lo buồn về vấn đề đoàn kết, hợp tác giữa các học giả, nhà nghiên cứu biển đảo, trong khi các học giả Trung Quốc và Đài Loan đã bắt tay với nhau. Đề cập tới những hội thảo biển đảo, ví dụ của Bộ Ngoại giao, nhưng không có nhà luật học nào. Lo lắng tuổi trẻ không quan tâm tới vấn đề Biển Đông. 
Một vị đại biểu tham dự: phê bình ban tổ chức đã không lưu ý về ông Vũ Hữu San, một nhà nghiên cứu Biển Đông, cựu Trung tá Hải quân VNCH, Hạm trưởng Chiến hạm Trần Khánh Dư từng tham gia trận hải chiến Hoàng Sa chống quân Trung Quốc xâm lược năm 1974, hiện định cư ở Mỹ, không về nước tham dự cuộc gặp mặt được. Ngoài ra, ban tổ chức dường như còn “quên” một nhân vật quan trọng nữa là ông Lữ Công Bảy, cựu thượng sĩ, cấp dưới của ông Vũ Hữu San … (ảnh : http://basam.info/wp-content/uploads/2013/08/DSC01240-1024x768.jpg ).
12h20′: ông Nguyễn Mại tổng kết nội dung buổi gặp mặt, trong lúc vẫn còn một số người muốn phát biểu ý kiến.
*
Một đại biểu trẻ, mới tốt nghiệp Học viện Hành chính, giơ tay xin phát biểu nhiều lần: nhận xét riêng về vụ Công hàm Phạm Văn Đồng, về những bạn trẻ tham gia biểu tình yêu nước cũng cần được vinh danh …
———-

Mời đọc thêm các văn bản trong 

Các báo đưa tin về cuộc gặp mặt: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats