Bùi Văn Bồng
Thứ
sáu, ngày 16 tháng tám năm 2013
Nhìn
lại những biến thái của các loại hình xã hội kèm theo các thể chế chính trị từ
nửa thiên niên kỷ qua, thuật ngữ xã hội dân sự xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu
vào thế kỷ 16 và trở nên phổ biến vào thế kỷ 18. Một số sử gia Trung Quốc cho
rằng vấn đề xã hội dân sự đã được nhắc đến ngay từ thời nhà Chu ở Trung Hoa.
Theo quan niệm truyền thống châu Âu, xã hội dân sự được coi là một tổ chức rộng
rãi với nhiều loại hình đối trọng với chính quyền, tuy vậy cách hiểu này vẫn
chưa được chấp nhận tại Việt Nam vì những lý do phấn đâu bảo đảm “ổn định chính
trị” theo quan điểm lãnh đạo của đảng Cộng sản.
Là
điều kiện căn bản, là cơ sở cũng là bản thể của một ché độ dân chủ thực sự là
phải có xã dân sự. Khác với các cấu trúc quyền lực của một nhà nước
(nhiều loại hình, thể chế, cấu trúc, hệ thống), bản thân xã hội dân sự được cấu
thành từ tổng thể của các tổ chức xã hội và dân sự tự nguyện mà các tổ chức này
tạo nên cơ sở của một xã hội tự vận hành, văn minh cộng đồng. Về định hình cơ
cấu, xã hội dân sự là xã hội trong đó các tổ chức khác nhau của các công dân
như đảng phái, công đoàn, hợp tác xã, nhóm…thực hiện mối liên hệ giữa
công dân với nhà nước, không để cho nhà nước áp bức các công dân của mình. Bất
kể mang danh đảng phái nào thì đó cũng chỉ là một loại hình mang tính tự phát
xã hội, không thể coi một đảng nào là đại diện cho cả xã hội. Thế nên, khi một
đảng nào đó giương cao ngọn cờ lãnh đạo (tự xưng) và chỉ coi mình là duy nhất
có quyền cao nhất trong xã hội, thì chắc chắn sẽ đi đến độc đoán chuyên quyền,
và sớm muộn sẽ bị các trào lưu, xu thế, phong trào xã hội loại trừ, để giữ vững
bản thể cần thiết của xã hội dân sự.
Theo
định nghĩa của Trung tâm Xã hội dân sự thuộc Trường đại học kinh tế London: Xã
hội dân sự đề cập tới một mảng các hoạt động tập thể tự nguyện xung quanh các
giá trị, mục tiêu, ý thích chung. Về lý thuyết, các hình thái tổ chức xã hội
dân sự khác biệt hẳn với các hình thái tổ chức nhà nước, gia đình và thị
trường. Nhưng trong thực tế thì, ranh giới giữa nhà nước, xã hội dân sự, gia
đình và thị trường là khá lẫn lộn, mập mờ và không rõ ràng. Xã hội dân sự
thường bao gồm một sự đa dạng về phạm vi hoạt động, các thành viên tham gia và
các hình thái tổ chức, khác nhau về mức độ nghi lễ, tự do và quyền lực. Xã hội
dân sự thường được hình thành dưới dạng các tổ chức như các hội từ thiện, các
hiệp hội, các công đoàn, các nhóm tương trợ, các phòng trào xã hội, các hiệp
hội kinh doanh, các liên minh, và các đoàn luật sư.
Xã
hội dân sự là khái niệm hầu như còn rất mới và có phân fkhó hiểu với nhiều
người ở nước ta. Mấy năm gần đây, với nhu cầu, đòi hỏi sự cân fthiết phải có
nền dân chủ thực sự, xã hội dân sự ở nước ta đã có những bước tiến mới. Việc
cải cách kinh tế theo hướng tự do cùng sự phát triển của công nghệ thông tin đã
tạo điều kiện cho xã hội dân sự Việt nam phát triển.
Do
sự khác biệt về quan điểm tư tưởng của những nhà lãnh đạo, đội ngũ giới
chức liên quan với ý nguyện toàn dân, đã nảy sinh những biểu hiện “bất đồng
chính kiến”, những phản kháng dưới nhiều hình thức và sinh ra mâu thuẫn. Sự
hình thành xã hội công dân với nhiều ý kiến và quyền lợi “lệch pha, khác kênh,
phân hóa” đã sinh ra nhiều biểu hiện của sự tranh đấu. Những xu thế ôn hòa hơn
thì muốn bằng đạo đức và thuyết phục chính trị thuàn khiết để tham gia một cách
hòa bình vào việc điều hành xã hội. Viẹc này thường là ở đội ngũ trí thức và
viên chức cấp tiến. Đó là những dấu hiệu lành mạnh phù hợp tiến trình văn minh
hóa xã họi dân sự, chính là điều tốt để giải quyết những xung đột ấy, tạo nên
một Việt nam mạnh mẽ hơn. Đảng cộng sản nên chấp nhận điều đó, tạo điều kiện để
xã hội công dân phát triển, và chính đảng cộng sản trở thành một thành viên của
xã hội dân sự, đúng với điều quy định về Mặt trận tổ quốc, trong đó đảng cộng
sản là một thành viên chứ không phải bao trùm lên tất cả.
Trong
khái niệm xã hội công dân đang phổ biến trên thế giới, có bao hàm ý nghĩa của
một sự tham gia vào điều hành xã hội thông qua những tiến trình hòa bình. Suy
ngẫm và luận giải về những vấn đề nêu trên, mới đây, Luật gia Lê Hiếu Đằng
(thành phố Hồ Chí Minh, dù đang trong trạng thái quá yếu trên giường bệnh đã
trả lới phỏng vấn báo chí: “Về công việc
thực tế, bây giờ phải tập trung xây dựng xã hội dân sự mạnh, trong đó có chính
đảng đối lập, cạnh tranh và kiẻm soát lẫn nhau. Nếu chính đảng cùng với thể chế
đi kèm đã tỏ ra quá yếu, thiếu đồng bộ, mất dân chủ, mất vai trò lãnh đạo, mất
niềm tin thì cần phải bắt đầu cho cuộc vận động thành lập một chính đảng mới.
Một xã hội dân sự mạnh mới có thể làm áp lực để Đảng Cộng sản cầm quyền phải
thay đổi theo hướng dân chủ. Như vậy mới mong huy động được sức mạnh của toàn
thể dân tộc để chống lại bành trướng Bắc Kinh.
Minh dẫn và phân tích về hiện trạng và hình thái thực tại xã hội dân sự ở Việt
Nam, mới đây Đài phát thanh RFA đã đưa một bái chuyên đề nêu rõ: Phản ứng dân
sự mới nhất của người dân đối với nhà cầm quyền Việt Nam là một nhóm năm
bloggers đến Văn phòng của Hội đồng nhân quyền Liên Hiêp Quốc tại Bangkok trao
kiến nghị yêu cầu chính phủ Việt Nam do đảng cộng sản lãnh đạo xóa bỏ điều 258
trong bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nội dung của
điều luật này là: "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi
ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân."
Nhóm
năm blogger này đại diện cho hơn 100 người ký tên trong một kiến nghị (gọi tắt
là kiến nghị 258) yêu cầu hủy bỏ điều luật được cho là không rõ ràng, dễ tạo
điều kiện cho cơ quan công quyền lạm dụng quyền lực, bắt giữ người trái phép.
Trước sự kiện khá nổi bật trong dư luận này, Luật gia Lê Hiếu Đằng bình luận: “Đó là một điều luật phi dân chủ mù mờ nên
bỏ đi. Hiện nay, khi mà xã hội công dân ngày càng phát triển thì người ta càng
có các họat động đòi hỏi dân chủ nhiều hơn.”. Từ “xã hội công dân” mà ông
Đằng dùng cũng chính là một tên khác của xã hội dân sự, nơi các họat động dân
sự độc lập với chính quyền diễn ra tự do. Kể từ năm 1986, các họat động có tính
cách dân sự độc lập với sự lãnh đạo của đảng cộng sản đã xuất hịên và gia tăng
ở Việt Nam đồng hành với sự chấp nhận kinh tế thị trường tự do.
Chính
những họat động kinh tế tự do đã tạo điều kiện cho các họat động phi kinh tế
độc lập với sự lãnh đạo của đảng cộng sản, dù rằng Hiến pháp vẫn ghi rằng đảng
lãnh đạo mọi thứ, và luật về các hiệp hội dân sự vẫn chưa ra đời. Có thể kể các
họat động ấy trong rất nhiều lãnh vực khác nhau, từ việc quyên góp cứu trợ bão
lụt đến đấu tranh đòi sửa đổi Hiến pháp, từ tập hợp biểu tình chống Trung quốc
xâm lược đến tổ chức Hội thảo về di sản tinh thần của cụ Phan Chu Trinh, từ
việc lên tiếng trên báo chí về các vụ ô nhiễm môi trường ở công ty Vedan đến
việc thành lập các trường đại học tư thục.
Sau
gần 30 năm cải cách kinh tế, với các họat động dân sự như hiện nay, cùng phản
ứng vẫn gay gắt của đảng cầm quyền, cũng khó có một kết luận về hiện trạng của
xã hội công dân hiện tại, cùng viễn cảnh phát triển của nó trong quá trình dân
chủ hóa Việt Nam. Điều chắc chắn là với một nền tảng quân chủ chuyên chế của xã
hội cổ truyền, cộng với mấy mươi năm cai trị chặt chẽ của đảng cộng sản với hệ
thống chi bộ của họ len lỏi đến từng thôn ấp, người dân phải thóat ra khỏi thói
quen vâng lời nhà cầm quyền một cách tự động, thóat ra khỏi sự sợ hãi cả ngàn
năm, để ngõ hầu phát triển những hành vi dân sự. Việc ấy không dễ dàng.
Những
họat động dân sự ấy đã đi từ rời rạc đến có tổ chức hơn. Cách đây vài năm, từ
sự phản đối dự án Bauxite tại Tây Nguyên, một web site mang tên BauxiteVietnam
đã hình thành như một tổ chức thường xuyên đưa ra các ý kiến phản biện, phê
bình mang tính xây dựng cho các chính sách của chính phủ Việt Nam. Sự phản đối
việc cưỡng đọat đất đai của các nhà thờ công giáo đã thúc đẩy sự đòan kết hơn
giữa các giáo phận ở hai miền Nam Bắc ít nhiều bị chia cắt trong cuộc chiến
Việt Nam. Và trong thời gian chưa đầy một năm qua, với sự giúp đỡ của Internet
và mạng xã hội, hàng lọat nhóm với các họat động dân sự đã ra đời: Nhóm các trí
thức nhân sĩ yêu cầu sửa đổi Hiến pháp mang tên nhóm kiến nghị 72, Nhóm dã
ngọai vì nhân quyền, Nhóm Công lý cho Đòan văn Vươn, Nhóm công dân tự do đòi
viết lại Hiến pháp, và Nhóm mới nhất là Kiến nghị 258 như đã trình bày ở phần
mở đầu. Bên cạnh đó là sự nở rộ của các trang thông tin cá nhân độc lập với bộ
máy truyền thông của đảng cộng sản. Các trang thông tin cá nhân thường xuyên bị
ngăn cản truy cập. Và, thời sự sôi động nhất là nghị định 72 ra đời nhằm vô
hiệu hóa các trang thông tin điện tử cá nhân, hay nói một cách khác là để đặt
họ ra ngòai vòng pháp luật của đảng để quản lý, ngăn chặn, tức là một cách bao
vây, phong tỏa xã hội dân sự. Và như thế là đi ngược lại quy luật phát triển
của xã hội văn minh, tự đẩy mình vào thái cực quá lạc lõng đến mức tách bạch xu
thế phát triển của thời đại, đi ngược ý nguyện toàn dân. Đó cũng là sự cố tình
trì kéo bảo thủ, quẫy đạp ‘dấn lên’ công khai không thừa nhận đổi mới nền chính
trị-xã hội, tiếp tục vi phạm dân chủ.
Bình luận về việc Tòa phúc thẩm xét xử giảm nhẹ hình phát cho hai sinh viên yêu nước (Uyên, Kha) đã thẳng thắn, đấu tranh vì dân chủ và chủ quyền biển-đảo của Tổ quốc, nhà báo Phạm Chí Dũng viết: "16/8 – ngày hôm nay – có thể và cần được trân trọng lưu giữ như một dấu mốc lịch sử của cuộc khai sinh ra Xã hội dân sự ở Việt Nam…Xã hội dân sự đã có lý do để sinh sôi trên miền đất hoang cằn. Những người yêu chuộng nó, những nhà tranh đấu và nhân sĩ như Lê Hiếu Đằng và các bạn trẻ cần tới nó để hướng đến một Việt Nam tránh đổ nát và tránh cả đổ máu trong tương lai, nên lấy ngày 16/8 như một dấu ấn kỷ niệm cho sự hình thành, yêu thương và trưởng thành".
Trước "chuyện hiếm, lạ có thật" này, dư luận vẫn nghi ngại rằng, kết quả vụ xử phúc thẩm mang tính nhân đạo, có nét biểu hiện công bằng pháp luật này có phải là cái mầm khởi phát của xã hội dân sự theo hướng thuận ở Việt Nam? Hay thực chất chỉ là biện pháp tình thế đối phó, đặt trong bối cảnh, tình huống không thể làm ngơ mặc kệ, trong động tác cân đối với sự chi phối khách quan, chủ quan, chính trị - ngoại giao một thời điểm nhạy cảm? Cũng là phiên phúc thẩm, TAND T.p Hải Phòng mới xử ông Vươn không chút nương tay, khốc liệt đến cùng như vậy, nay TAND tỉnh Long An xử Uyên-Kha như kết quả đã nêu thì ai cũng mừng "phát ngã ngửa"! Xem ra, tư pháp - xét xử, chấp pháp, hành pháp ở nước ta mà có được sự "bột phát cải biến" này thì rất lạ. Nhưng dù sao, tia sáng hy vọng và có sự đặt "lòng tin chiến lược" cũng là điều đáng mừng!
BVB
----------------
Được
đăng bởi Bùi Văn Bồng vào lúc 23:06
Chính những tên phản động như những tên dân chủ như chúng mày mới là những kẻ đi ngược lại xã hội dân chủ, đi ngược lại sự phát triển, đi ngược lại trình độ của xã hội ,của thế giới. Những suy nghĩ và hành động của các ngươi đã vi phạm pháp luật, đã chống lại đất nước, chống lại loài người. Vì thế chúng mày sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng.
ReplyDelete