Thứ năm, ngày 15 tháng tám năm 2013
Nguyễn Hữu Đang - Một nhân cách cao quý
Nguyễn Thượng Thành
Nguyễn Thượng Thành
Hôm
nay kỷ niệm đúng 100 năm ngày sinh cụ Nguyễn Hữu Đang (15/8/1913 -15/8/2013),
một nhà báo có lương tâm, một trong những thành viên sáng lập Hội truyền Bá
Quốc ngữ và là người chỉ huy dựng lễ đài độc lập cho ông Hồ Chí Minh đọc Tuyên
ngôn độc lập ngày 2/9/1945.
Nguyễn Hữu Đang là người không chịu dùng tài năng
của mình để bẻ cong ngòi bút và không chịu uốn thấp nhân cách để làm những điều
đi ngược lại với lương tâm. Nguyễn Hữu Đang tham gia Phong trào Nhân văn - Giai
Phẩm và sau đó, mặc dù bị đe dọa khủng bố, nhưng với bản chất thẳng thắn cương
nghị của mình, ông nhất quyết không chịu “đấm ngực nhận tội” và đặc biệt ông nhất
định không bao giờ đứng ra tố cáo những anh em văn nghệ sĩ khác. Cái giá cho sự
nghĩa khí này là ông phải chịu sự đàn áp và trả thù tàn bạo với mức án 15 năm
giam cầm ở Hà Giang. Trước khi bị bắt, Nguyễn Hữu Đang cũng đã phải chịu những
đòn đánh ác hiểm, cay nghiệt bằng nhiều bài báo của các “dư luận viên” của Đảng
hồi đó.
Dưới đây là một đoạn trong bài “Con đường phản cách
mạng của Nguyễn Hữu Đang” của tác giả Hồng Vân, đăng trên tạp chí Văn Nghệ số
12, tháng 5 năm 1958:
“Nguyễn Hữu Đang tên bất học vô thuật này, nhảy vào văn nghệ với thủ đoạn của một tên khiêu khích, cũng chẳng tài giỏi gì hơn là cóp nhặt một số luận điệu, một số danh từ của những phần tử cơ hội chủ nghĩa đã ném ra, xuyên tạc những chính sách văn nghệ đúng đắn của Lên-nin, của Đảng cộng sản Trung Quốc, để tấn công vào sự lãnh đạo của Đảng ta trên văn nghệ…”
“Nguyễn Hữu Đang tên bất học vô thuật này, nhảy vào văn nghệ với thủ đoạn của một tên khiêu khích, cũng chẳng tài giỏi gì hơn là cóp nhặt một số luận điệu, một số danh từ của những phần tử cơ hội chủ nghĩa đã ném ra, xuyên tạc những chính sách văn nghệ đúng đắn của Lên-nin, của Đảng cộng sản Trung Quốc, để tấn công vào sự lãnh đạo của Đảng ta trên văn nghệ…”
Những năm cuối
đời Nguyễn Hữu Đang sống trong cô độc, không vợ không con và nhờ vào nguồn thực
phẩm chính là côn trùng, cóc nhái. Hãy nghe Phùng Quán, người bạn nghĩa tình đã
giúp đỡ rất nhiều cho ông trong những năm đó viết về sinh hoạt của Nguyễn Hữu
Đang:
“Cái chái
bếp căn hộ độc thân của anh rộng khoảng 5 mét vuông, chật kín những tư trang,
đồ đạc. Mấy cây sào ngọn tre gác dọc ngang sát mái, treo vắt cả chục cái khăn
mặt rách xơ như giẻ lau bát, áo may-ô thủng nát, quần lao động vá víu. Cạp quần
đeo lủng lẳng một chùm lục lạc làm bằng vỏ hộp dầu cao Sao vàng xuyên thủng,
buộc dây thép, bên trong có hòn sỏi nhỏ. Động vào chùm lục lạc rung lên leng
keng, nghe rất vui tai. Sau đó tôi được anh giải thích tác dụng của chùm lục
lạc: Đi lại trong đường làng những đêm tối trời, anh thường bị cánh thanh thiếu
niên đi xe đạp, xe máy phóng ẩu đâm sầm vào, làm anh ngã trẹo tay, sầy gối. Học
tập sáng kiến của đồng bào các dân tộc ở Việt Bắc, treo mõ vào cổ trâu – trâu
gõ mõ, chó leo thang– anh Đang chế chùm lục lạc đeo vào cạp quần, báo hiệu có
người để họ tránh xe. Tác dụng thứ hai, quan trọng không kém... Mỗi lần đạp xe
trên đường vắng, nghe tiếng lục lạc loong coong ngang thắt lưng, tự nhiên cảm
thấy đỡ đơn độc…” (*)
Một con người
thừa tự trọng, có nhân cách khảng khái, người không bao giờ bán đứng bạn bè,
cương trực và nhân hậu như Nguyễn Hữu Đang đã từng tâm sự với Phùng Quán về
việc đã chọn sẵn chỗ nằm cho mình khi ra đi: “… một búi tre gần cuối xóm, độc
giữa cánh đồng…, dưới chân búi tre ấy có một chỗ trũng nhưng bằng phẳng, phủ
dầy lá tre rụng, rất vừa người … Tôi sẽ nằm ở đó chết để khỏi phiền ai … Tôi đã
chọn con đường ngắn nhất để có thể bò kịp đến đó, trước khi nhắm mắt xuôi tay”
(*)
Hôm nay cầm trên tay bức ảnh cụ Nguyễn Hữu Đang tặng vợ chồng Phùng Quán, thấy trong lòng dấy lên một nỗi xót xa cho thân phận những văn nghệ sĩ, trí thức có thừa tài năng và nhân cách nhưng vì bất phùng thời mà cả cuộc đời đã trở thành những nạn nhân đau khổ, oan khuất của một chế độ mà họ đã từng đem tâm huyết và trí tuệ của mình để tận tâm phục vụ.
Hôm nay cầm trên tay bức ảnh cụ Nguyễn Hữu Đang tặng vợ chồng Phùng Quán, thấy trong lòng dấy lên một nỗi xót xa cho thân phận những văn nghệ sĩ, trí thức có thừa tài năng và nhân cách nhưng vì bất phùng thời mà cả cuộc đời đã trở thành những nạn nhân đau khổ, oan khuất của một chế độ mà họ đã từng đem tâm huyết và trí tuệ của mình để tận tâm phục vụ.
___________
(*) Ngày cuối năm
tìm thăm người dựng lễ đài Tuyên ngôn độc lập in trong cuốn Ba phút sự thật.
Ông Đang
Phạm Xuân Nguyên
Mỗi số phận chứa một phần lịch sử
(E. Evtushenko)
1. Họp mặt cuối năm tạp chí Tia Sáng, vừa thấy tôi ló mặt vào hội
trường Bộ Khoa học và Công Nghệ, ông Lê Đạt vẫy lại nói: “Anh Đang mất rồi,
Nguyên”.
“Mất lúc nào vậy anh?
Sáng nay (8/2/2007).
Trước anh Quán một ngày (nhà thơ Phùng Quán mất vào
ngày âm là 22 tháng Chạp).
Ừ. Sáng ngày ông Công đưa ma.
Nơi nào đứng ra làm tang lễ, anh?
Tao bảo thằng Quốc (Dương Trung) đứng ra, nhân danh
Hội truyền bá quốc ngữ. Cứ để anh em trong nhóm làm mãi. Mà mày viết một bài về
anh Đang đi.
Anh viết mới phải chứ, cùng hội cùng thuyền. Em là lớp hậu sinh.
Hậu sinh càng phải viết. Mà mày
cũng cùng hội chứ sao ! »
Tan họp, gọi điện thoại cho một
anh bạn thân quen, tổng biên tập của một tờ báo có tiếng: «Ông Nguyễn Hữu Đang
mất, tôi muốn viết một bài ». - «Không được ông ơi. Có chỉ thị
rồi!».
Về nhà mở email, có thư của anh
Nguyễn Ngọc Giao ở nhóm Diễn Đàn từ Paris với chữ URGENT: «Choa thân mến,
vừa nghe tin ông Nguyễn Hữu Đang từ trần hôm qua. Choa có thông tin gì (xác
nhận, precision...) thì cho biết ngay nhé».
2. Tôi biết gì về ông Đang?
Tôi không biết gì về ông
Đang !
Tháng 11/1992, nhà thơ Phùng
Quán đưa tôi một giấy mời :
« Mừng
sống dai
Nguyễn
Hữu Đang chiến sĩ kách mệnh. Trưởng ban tổ chức ngày đại lễ của đất nước Tuyên
Ngôn Độc Lập mùng 2 tháng 9 năm 1945 tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội. 1992
(Nhâm Thân) 80 xuân ngồi trầm tư tại bản quán trong căn hộ độc thân - nguyên
cái chái bếp của tập thể giáo viên trường phổ thông cơ sở thôn Trà Vy, xã Vũ
Công, huyện Kiến Xương, Thái Bình. Chúng tôi Phùng Cung và Phùng Quán (em kết
nghĩa) xin trân trọng kính mời : đúng 10 giờ 30 ngày 20 tháng 11 năm 1992 đến
tại nhà riêng chúng tôi số 10 Thụy Khuê - khu tập thể giáo viên trường Chu Văn
An, uống chung rượu khổ sâm mừng sự sống dai.
Phùng
Cung và Phùng Quán.”
In cùng những dòng này là bức ảnh ông Đang ngồi
trong xó nhà của mình ở Thái Bình sáng mồng một tết Nhâm Thân (1992) kèm dòng
chữ “Nguyễn Hữu Đang. Tám mươi xuân - trai tân - độc thân”. Mặt sau giấy mời là bản chụp lại
trang bìa tạp chí Nghiên Cứu Lịch Sử số đặc biệt kỷ niệm 45 năm Cách
Mạng Tháng Tám (1990) ghép với phần chụp bài viết trong tạp chí đó nói về vai
trò của Nguyễn Hữu Đang, trưởng ban tổ chức ngày tuyên bố độc lập 2/9/1845.
Phần chụp này là đoạn công bố hai bức thư do Nguyễn Hữu Đang viết gửi ông Thị
trưởng Hà Nội.
Thư 1: “Kính gửi ông Thị trưởng Hà Nội
Bộ Tuyên truyền của Chính phủ lâm thời sẽ tổ chức
ngày 2-9-1945 một “Ngày Độc Lập”. Muốn cho ngày ấy có một tính cách thiêng
liêng, Ban Tổ chức chúng tôi yêu cầu Ngài hạ lệnh cho các chùa chiền, nhà thờ
phải cho mở cửa, quét tước sạch sẽ và đốt trầm hương suốt ngày hôm ấy để mừng
Ngày Độc Lập.
Kính
thư
Nguyễn
Hữu Đang”.
Thư 2: “Kính gửi ông Thị trưởng Hà Nội
Nhân “Ngày Độc Lập”, chúng tôi yêu cầu Ngài cho treo
cờ ở vườn hoa Ba Đình và hai bên những phố lân cận. Còn về lễ chào quốc kỳ,
chúng tôi nhờ ngài cho sửa soạn một chiếc cột cao 12 thước tây và bánh xe
(poulie); sẽ có chỉ thị về chỗ dựng cột cho phu Tòa Thị chính.
Kính
thư
Nguyễn
Hữu Đang”.
Tôi đã bỏ lỡ dịp gặp ông Đang lần đầu này do “nhát
sợ” trước một lời khuyên (chuyện đó tôi đã kể trong bài viết Nhớ ông Quán). Mãi sau tôi mới gặp ông
khi ông Quán mất và những dịp giỗ ông Quán. Gặp nhưng vẫn không biết gì về ông.
Ông Đang vẫn là một khối bí ẩn đối với tôi.
Trong một lần giỗ ông Quán, khi ấy vẫn ở tại nhà bên
Hồ Tây, nhân nhắc lại chuyện mừng thọ ông Đang, có người đã chép lại cho tôi
bài thơ làm ngay dịp đó tặng “người sống dai”:
Bốn mặt Tây Hồ bát ngát trông
Nơi đây bè bạn tới mừng ông
Sống dai tám chục còn dư sức
Chết ẻo trong tù có uổng công
Tuyệt thế nhân gian ờ cứ thế
Bắc Hà “hào kẹt” có tên ông
Thân hữu xa gần nâng cốc rượu
Trăm năm duyên nợ biết bao xong!
(Tùng
Quân)
“Hào kẹt” là viết chại của “hào kiệt” để hiểu theo
cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
3. Khi Đổi Mới xướng lên, nhiều vấn đề tồn đọng của
lịch sử hiện đại Việt Nam được xới ra, lật lại, nhiều nhân vật bị khuất lấp
được chiếu sáng. Ông Đang với tư cách một yếu nhân của Hội truyền bá quốc ngữ
được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao trách nhiệm tổ chức ngày lễ độc lập 2/9/1945 dần
dần hiện hình trở lại trên dòng thời gian và lịch sử. Nhưng điều đó không thành
được sự “bảo chứng” để nói về ông Đang với tư cách một nhân vật chủ chốt của
phong trào Nhân Văn - Giai Phẩm, như nhiều người mong đợi. Cho đến hôm nay, khi
ông nằm xuống, vụ việc này vẫn chưa được bạch hóa và con người ông trong đó vẫn
bị che phủ, dẫu đã nửa thế ký trôi qua.
Trong một bản viết cho một nhà nghiên cứu nước ngoài về phong trào Nhân Văn-Giai Phẩm vào cuối tháng 11/1998 tại Hà Nội, ông đã phân tích nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này như sau:
“1. Ý thức, tư tưởng chủ đạo của phong trào là chống lại sự biến chất của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam từ chế độ chuyến chính thông thường đã bắt đầu có xu hướng hướng cực quyền (còn gọi là toàn trị, tiếng Pháp là totalitarisme, tiếng Anh là totalitarian) trong đó con người bị cưỡng bức toàn diện, triệt để nhiều khi tàn nhẫn đến vô nhân đạo, phi nhân văn, biến con người bị trị thành nô lệ của một tập đoàn thống trị ít người và duy ý chí tuy nhân danh cách mạng mà hành động, nhưng hiệu quả khách quan của hành động lại phản tiến hóa.
Sự biến chất này do ảnh hưởng tai hại của chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa Mao Trạch Đông, cả hai đều tự nhận là chủ nghĩa Mác-Lênin! Rất tiếc là lúc ấy Đảng c.s. Việt Nam tin là như thế.
Phong trào còn lo ngại đáng lẽ chế độ chuyên chính vốn chỉ là một biện pháp bất đắc dĩ cách mạng phải dùng đến, trong thời gian ngắn gọn tiếp theo liền Tổng khởi nghĩa, để củng cố chính quyền vừa mới giành được, nhưng khi nó đã trở thành chế độ cực quyền, toàn trị, nó sẽ kéo dài không thời hạn, nghiễm nhiên tự coi như hình thái “đích thực”, “chân chính” của chủ nghĩa xã hội khoa học mà loài người mong ước sau những mò mẫm vô hiệu quả của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
2. Ý thức, tư tưởng chống đối này âm ỷ từ lâu trong lòng những người trí thức và văn nghệ sỹ Việt Nam, ngay trong các đợt chỉnh huấn và cải cách ruộng đất được tiến hành song song với kháng chiến đánh thực dân Pháp mấy năm cuối. Đến năm 1956, gặp hoàn cảnh thuận lợi, nó nổ bùng ra thành động cơ sôi nổi của một cuộc đấu tranh mãnh liệt trong nội bộ dân tộc Việt Nam. Sự kiện đó sẽ tồn tại mãi trong lịch sử Việt Nam như một cái mốc đánh dấu bước chuyển tiếp từ giai đoạn đấu tranh giành độc lập sang giai đoạn đấu tranh giành dân chủ.
Việc chuyển hướng là cần thiết, nó phù hợp với một tất yếu lịch sử, đáp ứng nhu cầu đời sống và tiến hóa xã hội. Trước mắt, nó là nguyện vọng cao cả của nhân dân. Chính Cụ Hồ, trước khi vĩnh biệt cuộc đời cũng để lại một lời tuyên bố nổi tiếng - sau khi đã nêu ra khẩu hiệu cho toàn dân: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” - vừa mạnh bạo nhận trách nhiệm, vừa thắm thiết ân tình: “Nước độc lập mà dân không được hưởng tự do, hạnh phúc thì độc lập chẳng có nghĩa lý gì”. Nếu chúng ta hiểu “tự do” đây là dân chủ thì câu nói chí tình của ông cụ không xa cách cái thiện chí của phong trào “Nhân văn-Giai phẩm” nhiều lắm”.
Ông Đang viết tay, những từ những đoạn gạch chân là của ông.
Gottwald được vây giữa các đồng chí của mình, đứng sát ngay cạnh ông là Clementis. Tuyết rơi, trời lạnh, Gottwald để đầu trần. Clementis đầy ân cần cởi chiếc mũ lông không vành của mình ra và đặt nó lên đầu Gottwald.
Trong một bản viết cho một nhà nghiên cứu nước ngoài về phong trào Nhân Văn-Giai Phẩm vào cuối tháng 11/1998 tại Hà Nội, ông đã phân tích nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này như sau:
“1. Ý thức, tư tưởng chủ đạo của phong trào là chống lại sự biến chất của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam từ chế độ chuyến chính thông thường đã bắt đầu có xu hướng hướng cực quyền (còn gọi là toàn trị, tiếng Pháp là totalitarisme, tiếng Anh là totalitarian) trong đó con người bị cưỡng bức toàn diện, triệt để nhiều khi tàn nhẫn đến vô nhân đạo, phi nhân văn, biến con người bị trị thành nô lệ của một tập đoàn thống trị ít người và duy ý chí tuy nhân danh cách mạng mà hành động, nhưng hiệu quả khách quan của hành động lại phản tiến hóa.
Sự biến chất này do ảnh hưởng tai hại của chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa Mao Trạch Đông, cả hai đều tự nhận là chủ nghĩa Mác-Lênin! Rất tiếc là lúc ấy Đảng c.s. Việt Nam tin là như thế.
Phong trào còn lo ngại đáng lẽ chế độ chuyên chính vốn chỉ là một biện pháp bất đắc dĩ cách mạng phải dùng đến, trong thời gian ngắn gọn tiếp theo liền Tổng khởi nghĩa, để củng cố chính quyền vừa mới giành được, nhưng khi nó đã trở thành chế độ cực quyền, toàn trị, nó sẽ kéo dài không thời hạn, nghiễm nhiên tự coi như hình thái “đích thực”, “chân chính” của chủ nghĩa xã hội khoa học mà loài người mong ước sau những mò mẫm vô hiệu quả của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
2. Ý thức, tư tưởng chống đối này âm ỷ từ lâu trong lòng những người trí thức và văn nghệ sỹ Việt Nam, ngay trong các đợt chỉnh huấn và cải cách ruộng đất được tiến hành song song với kháng chiến đánh thực dân Pháp mấy năm cuối. Đến năm 1956, gặp hoàn cảnh thuận lợi, nó nổ bùng ra thành động cơ sôi nổi của một cuộc đấu tranh mãnh liệt trong nội bộ dân tộc Việt Nam. Sự kiện đó sẽ tồn tại mãi trong lịch sử Việt Nam như một cái mốc đánh dấu bước chuyển tiếp từ giai đoạn đấu tranh giành độc lập sang giai đoạn đấu tranh giành dân chủ.
Việc chuyển hướng là cần thiết, nó phù hợp với một tất yếu lịch sử, đáp ứng nhu cầu đời sống và tiến hóa xã hội. Trước mắt, nó là nguyện vọng cao cả của nhân dân. Chính Cụ Hồ, trước khi vĩnh biệt cuộc đời cũng để lại một lời tuyên bố nổi tiếng - sau khi đã nêu ra khẩu hiệu cho toàn dân: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” - vừa mạnh bạo nhận trách nhiệm, vừa thắm thiết ân tình: “Nước độc lập mà dân không được hưởng tự do, hạnh phúc thì độc lập chẳng có nghĩa lý gì”. Nếu chúng ta hiểu “tự do” đây là dân chủ thì câu nói chí tình của ông cụ không xa cách cái thiện chí của phong trào “Nhân văn-Giai phẩm” nhiều lắm”.
Ông Đang viết tay, những từ những đoạn gạch chân là của ông.
Gottwald được vây giữa các đồng chí của mình, đứng sát ngay cạnh ông là Clementis. Tuyết rơi, trời lạnh, Gottwald để đầu trần. Clementis đầy ân cần cởi chiếc mũ lông không vành của mình ra và đặt nó lên đầu Gottwald.
4. Tôi đang đọc tiểu thuyết Sách cười và lãng quên của Milan Kundera. Đây là đoạn mở đầu của
tác phẩm này:
«Tháng hai 1948, nhà lãnh đạo cộng sản Klement
Gottwald đứng trên ban công một cung điện baroc ở Praha diễn thuyết trước đám
đông hàng trăm nghìn công dân tụ tập trên quảng trường Thành Phố Cũ. Đây là một bước ngoặt trọng đại trong lịch sử xứ
Bohêm. Một thời khắc định mệnh mà nghìn năm chỉ xảy ra một hay hai lần.
Ban tuyên huấn của đảng đã cho
in ra hàng trăm nghìn bản tấm ảnh chụp cái ban công nơi Gottwald đội chiếc mũ
lông không vành đứng giữa các đồng chí đang nói chuyện với nhân dân. Chính trên
cái ban công đó đã bắt đầu lịch sử của xứ Bohêm cộng sản. Tất cả trẻ em đều
biết tấm ảnh này vì đã thấy chúng trên các áp phích, trong sách giáo khoa hay
trong các bảo tàng.
Bốn năm sau, Clementis bị kết án phản bội và bị treo
cổ. Ban tuyên huấn của đảng lập tức cho ông ta biến khỏi Lịch Sử, và dĩ nhiên
cũng biến khỏi tất cả các tấm ảnh. Từ đây, Gottwald chỉ còn một mình trên cái
ban công. Nơi trước đây Clementis đứng giờ chỉ còn lại bức tường trống của cung
điện. Còn về Clementis thì chỉ còn lại chiếc mũ lông không vành trên đầu Gottwald.”
(Theo bản tiếng Pháp Le livre du rire et de l’oubli,
Gallimard, Paris, 1985).
5. Đám tang ông Đang diễn ra sáng ngày ông Táo Bính
Tuất về giời (10/2/2007) tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Một liên
danh các cơ quan có dính dáng đến những ngành nghề ông Đang từng làm đứng ra
chủ tang: Bộ Giáo dục và đào tạo, Ban liên lạc Hội truyền bá quốc ngữ, Ban liên
lạc Hội diệt dốt, Báo Văn Nghệ... Trưởng ban tang lễ là ông Chánh văn phòng Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Quan chức cao nhất đến viếng là bà thứ trưởng Bộ này. Ông
bộ trưởng Bộ này bận việc, gửi vòng hoa đến viếng. Bà Ngô Thị Kim Thoa (vợ ông
Phùng Cung) và bà Vũ Bội Trâm (vợ ông Phùng Quán) chít khăn tang lên đầu, viếng
xong, đứng cùng thân quyến ông Đang bên linh cữu chịu tang, thay chồng làm bổn
phận người em.
Tôi cùng nhà văn Nguyên Ngọc viếng ông Đang một vòng
hoa trắng. Khá nhiều vòng hoa trắng viếng ông Đang. Chị bán hoa tang bảo: cụ ấy
không vợ không con thì hoa trắng là đúng rồi, nhưng thọ thế thì em sẽ viền thêm
hoa cúc vàng xung quanh. Lại bảo: anh đứng đây chờ em làm hoa xong để theo anh
mang vào, chứ đám này bọn em không được tự mình mang hoa vào trong cho khách
như các đám khác. Tôi hỏi vì sao. Chị ta bảo là họ đặt biển báo kia rồi. Tôi đi
tới cổng nhà tang lễ và thấy một tấm biển nền đỏ chữ vàng có chân đứng đặt ở
lối ra vào: “Chú ý: Khách đến viếng vui lòng tự mang hoa vào. Xin cảm ơn.”.
Biển làm sẵn thế này là dùng cho những lúc cần dùng như thế này. Vào viếng cùng
lượt với chúng tôi là nhà thơ Dương Tường mang vòng hoa bị hàng hoa đề sai tên
mình thành ra rất tếu với ông Đang “Thương tiếc Anh, Dương Cường”. Viếng xong
lượt mình, chúng tôi lại đi cùng đoàn viếng của talawas do nhà thơ Hoàng Hưng
dẫn đầu. Giới thiệu đoàn này vào viếng, người xướng danh chỉ nói là đoàn nhà
văn, nhà báo, vờ như không thấy cái tên talawas trong phiếu đăng ký viếng và
trên băng tang vắt ngang vòng hoa.
Ông Đang nằm vây phủ lụa vàng trong quan tài mở nắp.
Chín mươi lăm tuổi (âm) một đời người, ông còn gì, để lại gì, sau khi thân thể
tan thành tro bụi (hỏa thiêu). Cái quan định luận. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo
chép lại cho họ hàng ông Đang đôi câu đối ông làm khi ra tù về quê (1994) mà
ông đã ghi vào sổ tay anh: “Nào công, nào tội, nào nhục, nào vinh, thương số
phận Khuất Nguyên, Nguyễn Trãi / Vận nước, vận nhà, biết thời, biết thế, quý
cuộc đời Phạm Lãi, Trương Lương”. Từ Đà Lạt, nhà thơ Bùi Minh Quốc nhờ chị Vũ
Bội Trâm đặt viết trên lụa đôi câu đối viếng ông Đang: “Dâng Tổ Quốc kỳ đài Độc
Lập vun gốc Nhân Văn một đời trong trắng / Hiến Nhân Dân diệu lý Tự Do đắp nền
Pháp Trị muôn thuở sáng ngời”.
Tôi
ghi sổ tang:
“Ông Nguyễn Hữu Đang là ai?
Ông truyền bá quốc ngữ.
Ông tổ chức ngày độc lập 2/9/1945.
Ông làm Nhân Văn-Giai Phẩm.
Ông đã sống và đã chết Một Con Người.
« Mỗi số phận chứa một phần lịch sử »
Nền dân chủ tự do của nước Việt sẽ có ghi tên Ông »
Hà Nội 8 - 10/2/2007
Nguồn: Quê Choa
--------------------------------------------
AUDIO :
16-06-2007 Chân
dung Nguyễn Hữu Đang
09-06-2007 Con người Nguyễn Hữu Đang
26-05-2007 Nói chuyện với nhà thơ Hoàng Cầm về Nguyễn Hữu Đang (tiếp theo)
19-05-2007 Nói chuyện với nhà thơ Hoàng Cầm về Nguyễn Hữu Đang
09-06-2007 Con người Nguyễn Hữu Đang
26-05-2007 Nói chuyện với nhà thơ Hoàng Cầm về Nguyễn Hữu Đang (tiếp theo)
19-05-2007 Nói chuyện với nhà thơ Hoàng Cầm về Nguyễn Hữu Đang
No comments:
Post a Comment