Thursday 15 August 2013

TIN KHẨN VỀ TÌNH TRẠNG TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VI ĐỨC HỒI (Phạm Thanh Nghiên)




Phạm Thanh Nghiên
Thứ năm, ngày 15 tháng tám năm 2013

Sáng nay 14 tháng 8 năm 2013, bà Hoàng Thị Tươi, sau khi đi thăm chồng là Tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi tại nhà tù Nam Hà cho biết: Hiện ông Vi Đức Hồi đang bị kỷ luật.

Khi bà Tươi đến phân trại số 1, nơi giam giữ ông Vi Đức Hồi và một số người tù lương tâm khác thì được biết chồng bà đã bị chuyển sang phân trại số 2 trong tình trạng đang phải “thi hành” án kỷ luật. Ông Trung, cán bộ phân trại số 2 cho biết chồng bà, ông Vi Đức Hồi bị kỷ luật bởi hai lý do: Thứ nhất do không chấp hành lao động. Thứ 2, viết một số đơn không đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Vi Đức Hồi cho vợ biết ông bị đi kỷ luật bởi hành động phản đối cán bộ trại giam đánh gẫy chân Tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn. Xin nhắc lại, Lê Văn Sơn là một trong 14 thanh niên công giáo bị kết án 4 năm tù giam. Anh được chuyển từ nhà tù tại Nghệ An ra trại giam Nam Hà hồi tháng trước. Lê Văn Sơn đã bị công an trại giam đánh gẫy chân chỉ vì “không chào cán bộ”. Phản đối việc công an đánh trọng thương Lê Văn Sơn còn có TNLT Nguyễn Văn Oai (nhóm 14 thanh niên công giáo) và TNLT Đỗ Văn Hoa (Bắc Giang). Sau hành động quả cảm trên, cả ba người Tù lương tâm trên đều bị kỷ luật.


Ông Vi Đức Hồi cho biết ông đã làm đơn gửi Văn phòng chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhằm tố cáo hành vi Trại giam Nam Hà lắp máy phá sóng điện thoại (ngăn tù nhân dùng điện thoại đưa thông tin ra ngoài), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tù nhân. Đồng thời, tố cáo việc Trại giam lắp đặt máy camera trong buồng giam nhằm kiểm soát mọi sinh hoạt của anh em tù nhân. Ông cũng giải thích rằng việc mình “không chấp hành lao động” là nhằm mục đích phản đối hành vi đánh Lê Văn Sơn của công an trại giam.

Hiện các ông Vi Đức Hồi, Đỗ Văn Hoa và Nguyễn Văn Oai đều đang bị giam trong buồng kỷ luật đã được gần một tháng. Riêng ông Hồi bị “nhận lệnh” kỷ luật 6 tháng.

Xin công luận lên tiếng để ủng hộ cho hành động quả cảm và tranh đấu cho lẽ phải của những Tù nhân lương tâm trên. Đồng thời lên án những hành vi sai phạm và vô nhân đạo của những “cán bộ” trại giam Nam Hà. Xin cảm ơn!

Phạm Thanh Nghiên



No comments:

Post a Comment

View My Stats