Tuesday 13 August 2013

TCHAD CHO NGƯNG HOẠT ĐỘNG MỘT TẬP ĐOÀN DẦU LỬA TRUNG QUỐC (Thụy My - RFI)




Thụy My  -  RFI
Thứ ba 13 Tháng Tám 2013

Chính phủ Tchad hôm nay 13/08/2013 loan báo đã ngưng « tất cả mọi hoạt động » của chi nhánh tại Tchad của một tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc vì đã « vi phạm hiển nhiên các tiêu chuẩn môi trường » trong việc khoan khai thác dầu thô tại miền nam nước này.

Bộ trưởng Dầu hỏa Tchad, ông Djérassem Le Bémadjiel nói với AFP : « Chúng tôi đã đến khu vực hoạt động của China National Petroleum Corporation International Chad (NNPCIC) tại Koudalwa (cách thủ đô Ndjamena khoảng 200 km). Chúng tôi nhận thấy công ty này đã ngang nhiên vi phạm các tiêu chuẩn môi trường ». Ông Le Bémadjiel thông báo cho ngưng hoạt động của công ty NNPCIC tại Tchad, nhưng không cho biết cụ thể trong thời gian bao lâu.

Vị Bộ trưởng tố cáo : « Không chỉ có việc họ không có thiết bị để làm sạch chỗ dầu thô bị đổ, mà họ còn cố ý đổ để giảm chi phí. Họ đào những đường hào khổng lồ và trút dầu thô vào những rãnh này mà không hề bảo vệ, sau đó họ gọi các công nhân người Tchad đến múc chỗ dầu ấy đi, mà không quan tâm đến việc bảo hộ cho công nhân ».

Đối với ông Le Bémadjiel, « thái độ của NNPCIC là không thể chấp nhận được. Toàn bộ giàn lãnh đạo của công ty này sẽ phải trả lời về hành động trên ».

Từ năm 2009, công ty NNPCIC bắt đầu các chiến dịch khoan khai thác dầu tại Koudalwa, và sở hữu một nhà máy lọc dầu tại Tchad.

Quốc gia châu Phi này bắt đầu khai thác các mỏ dầu của mình vào năm 2003. Theo các nguồn tin chính thức, lượng dầu khai thác năm 2011 khoảng 120.000 thùng dầu một ngày.

Thu nhập từ dầu lửa cho phép Tchad hiện đại hóa quân đội, có được hệ thống đường sá tốt hơn và xây dựng thêm nhiều công sở. Nhưng một số thành viên xã hội dân sự đòi hỏi chính quyền sử dụng một phần nguồn tiền trời cho này để cải thiện điều kiện sống của người dân.

Về phần Trung Quốc, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Trung Quốc năm nay sẽ qua mặt Hoa Kỳ để trở thành quốc gia nhập khẩu dầu nhiều nhất thế giới.



No comments:

Post a Comment

View My Stats