Saturday 3 August 2013

SINH VIÊN GỐC VIỆT BẮC MỸ HỌP HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ 10 (Thiên An - Người Việt)




Thiên An/Người Việt
Friday, August 02, 2013 7:14:57 PM

ANAHEIM (NV) - Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu, tổ chức lớn nhất của sinh viên gốc Việt tại Canada và Hoa Kỳ, hiện có mặt ở Little Saigon để tổ chức hội nghị thường niên lần thứ 10 có chủ đề “Nơi Nương Tựa.” Đông đảo các vị lãnh đạo cộng đồng cùng hơn 500 sinh viên Bắc Mỹ vừa đến dự buổi khai mạc vào tối Thứ Năm, 1 Tháng Tám, tại Crowne Plaza Anaheim Resort.

Các bạn trẻ thích thú theo dõi màn múa lân khai mạc. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Hội nghị kéo dài từ Thứ Năm đến Chủ Nhật, gồm các buổi thảo luận, thuyết trình, các tiết mục văn nghệ, và các trò chơi kết nối tình thân hữu.

Xen lẫn trong các chương trình của hội nghị là những khoảnh khắc mà người tham dự có thể thấy được tinh thần dân tộc của thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt di dân. Khi các bạn trẻ dành phút cầu nguyện cho Điếu Cày, hay chương trình văn nghệ có tên “Trở Về” nói về dân tộc sau “một ngàn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây,” là một vài ví dụ thể hiện điều này.

Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu bao gồm 11 vùng lãnh thổ tại Bắc Mỹ, với hơn 100 tổ chức sinh viên gốc Việt (VSA). Liên hội được thành lập từ trước đó, nhưng tổ chức hội nghị đầu tiên vào năm 2003 tại Orange County, California, nơi có đông đảo người Việt sinh sống.

Mỗi hội nghị bao gồm nhiều chương trình khác nhau giúp các bạn trẻ vừa thảo luận về các đề tài xã hội, vừa làm quen với bạn bè đến từ một vùng đất xa xôi khác. Những gương mặt thuần Việt có thể không nói được tiếng mẹ đẻ một cách chuẩn xác, nhưng đóng góp hết mình qua các tiết mục với nội dung chứa đầy niềm mong mỏi hướng về cộng đồng Việt.

Khoảng 500 sinh viên gốc Việt từ khoảng 100 tổ chức VSA khắp nơi về Quận Cam tham gia hội nghị. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trước giờ bắt đầu buổi lễ, các bạn trẻ trong độ tuổi 20 vừa vui vẻ chào hỏi, vừa nhanh nhẹn truyền tay nhau lá thư do Tổng thống Obama gửi đến Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu một ngày trước đó.

Thư viết:

“Qua nhiều thế hệ, người Mỹ gốc Việt đã giúp dựng nên đất nước Hoa Kỳ như ngày nay. Họ đóng góp trong mọi lĩnh vực kinh tế và mọi góc cạnh xã hội, từ y tế và thương mại đến chính trị và quân đội.
Sự kiện như Hội Nghị Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu giúp củng cố thế hệ lãnh đạo trong tương lai. Bằng cách kết nối sinh viên với các nhân vật thành đạt trong việc đẩy mạnh các công tác phục vụ và lãnh đạo, những sự kiện này tạo hứng khởi cho thanh niên thay đổi cộng đồng.”

Nội dung lá thư của vị tổng thống Hoa Kỳ phần nào nói lên được tinh thần của Hội Nghị Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu trong lịch sử hoạt động.

Sau chín năm được tổ chức từ Đông sang Tây, hội nghị quay về Little Saigon để thực hiện chương trình đặc biệt kỷ niệm 10 năm hoạt động.

Chương trình chính thức bắt đầu vào 7 giờ tối, với nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa  và Hoa Kỳ. Trong phút mặc niệm tưởng nhớ những vị đã hy sinh cho tự do dân chủ, ban tổ chức kêu gọi các bạn cầu nguyện cho Điếu Cày, một blogger đấu tranh cho nhân quyền và đang bị tù tại Việt Nam.

Một số dân biểu, nghị viên, và cảnh sát tiến lên sân khấu đọc lời chào đến các sinh viên và trao bằng kỷ niệm đến cho cô Lan Anh Nguyễn, chủ tịch Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu. Các vị này là những lãnh đạo cộng đồng của thành phố Garden Grove, Westminster, Fountain Valley, quận Orange County, là những nơi mà người gốc Việt đóng vai trò lớn về kinh tế và xã hội.

Tiếp đó, Nick Tang, trưởng ban tổ chức, đọc lời khai mạc:
“Khó mà tin rằng 10 năm đã trôi qua.  Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu tiếp tục nối kết người Việt trẻ từ Đông sang Tây. Chúng ta tiếp tục biến hành động thành sự hiệp nhất, và biến hy vọng thành sự thực...Cùng đồng lòng, chúng ta bước qua những thử thách phía trước.
“Mọi cố gắng đã biến liên hội trở thành 'Nơi Nương Tựa' không chỉ cho những bạn có mặt hôm nay, mà còn cho những tổ chức của chính chúng ta và cộng đồng. Hội nghị này là tổng hợp thành quả của một thập niên làm việc miệt mài, tâm huyết, mồ hôi và nước mắt, và tôi hãnh diện được là một phần của hội nghị.”

Màn trình diễn sôi động do đoàn múa lân của sinh viên trường UC Irvine thực hiện chúc cho hội nghị thành công tốt đẹp.

Nhiều bạn trẻ đến rất sớm đợi hội trường mở cửa khai mạc. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trong khi các bạn trẻ của miền Nam California biểu diễn văn nghệ, cô Lan Anh Nguyễn, chủ tịch Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu giới thiệu cho phóng viên về các chương trình chính của hội nghị.

- Hội thảo
Các hội thảo nhỏ do các sinh viên khắp nơi tổ chức theo chủ đề mà tổ chức tại trường mình chuẩn bị trước. Chủ đề bao gồm: tìm kiếm tài trợ, phụ nữ và khả năng lãnh đạo, nguy cơ ung thư trong cộng đồng gốc Á, các bệnh tâm thần thường gặp trong sinh viên, lịch sử và tương lai Việt Nam, phá bỏ khoảng cách giữa các thế hệ, gây ảnh hưởng không cần lời nói, người thiểu số và ngành luật, vượt qua kỳ thị trong giáo dục, tác hại của bài bạc, tình hình chính trị đang thay đổi tại Việt Nam, định hướng cuộc sống, xây dựng hội sinh viên Việt Nam tại địa phương, nạn ăn hiếp tại học đường, xây dựng cá tính qua nghệ thuật nhảy hiện đại, tình yêu đôi lứa, vấn đề liên quan đến người đồng tính, các kiểu lãnh đạo...

- Thuyết trình
Những nhân vật được mời thuyết trình là những người quen thuộc với các hoạt động của sinh viên Việt Nam và nay là những gương mặt thành công trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ. Một vài ví dụ như bà Cúc Vũ của Human Rights Campaign, anh Kenny Nguyễn của Big Fish Presentations, Cảnh sát điều tra Allen Sam, Luật sư Betty Dương, Nhà nghiên cứu Ethan Nguyễn, Nhân viên xã hội Paul Hoàng, Nhà thơ trẻ Matthew Nguyễn, Nhà quản lý kinh doanh Huy Dương, Tiến sĩ kinh tế Vũ Phạm, Bác sĩ Minh Thi Trần...

- Văn nghệ
Các chương trình văn nghệ được tổ chức vào cả ba buổi tối trong thời gian diễn ra hội nghị. Nều chương trình khai mạc có phần trình diễn của các sinh viên Nam California thì Thứ Sáu và Thứ Bảy có thêm sự tham gia của các sinh viên Bắc Mỹ. Đêm Văn Hoá Việt Nam diễn ra từ 7 giờ đến 10 giờ tối Thứ Sáu, tại khu vực Cabo San Lucas. Đây là buổi văn nghệ chính, có chủ đề “Trở Về” nói lên tinh thần dân tộc của người gốc Việt ở khắp nơi, qua các thời điểm lịch sử. Đêm hội Gala và trao giải thưởng do State Farm tài trợ diễn ra vào 6 giờ đến 10 giờ tối Thứ Bảy, cũng tại khu vực Cabo San Lucas.

Xen kẽ các tiết mục trên là những hoạt động, trò vận động ngoài trời giúp tăng tình thân hữu giữa các bạn trẻ, như trò Alpine Green, Conveyor Belt, Tidal Wave, Mini Olympics...



Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com



No comments:

Post a Comment

View My Stats