Friday 16 August 2013

PHƯƠNG UYÊN VỀ VỚI VÒNG TAY THƯƠNG YÊU & CHÚNG TA CÙNG NHAU ĂN MỪNG CHIẾN THẮNG (Diệu Quyên - Danlambao)




16.8.13             68 Comments

Dân Làm Báo gửi đến bạn bè trong thôn những nụ cười rạng rỡ của ngày trở về, của Phương Uyên...








------------------------------------------------------


16.8.13                 13 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Đối với nhiều người đang đấu tranh và ủng hộ cho phong trào dân chủ tại Việt Nam, ngày hôm nay là một ngày đầy cảm xúc. Hôm nay, ngày 16 tháng tám 2013, cái gọi là Tòa án Nhân dân tỉnh Long An đã có phiên tòa xử hai sinh viên trẻ Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Trước đó, hai người đã bị kết án với tội danh rải lá cờ vàng của chế độ cũ và truyền đơn mang nội dung chống Tàu và chống nhà nước, với 6 năm tù cho Phương Uyên và 8 năm tù cho Nguyên Kha.

Đã nhiều ngày qua, gia đình và bạn bè của 2 nhà yêu nước trẻ tuổi đã cố gắng để đi thăm nuôi trước phiên tòa. Họ đã gặp phải nhiều sự trở ngại từ phía cán bộ trại giam. Mẹ của Nguyên Kha, bà Kim Liên, đã không được phép vào thăm con trai, làm cho bà rất đau buồn. Chỉ có luật sư biện hộ được vào trao đổi vài câu ngắn ngủi , ông cho biết mặc dù cả 2 phải chịu nhiều áp lực, đe dọa và thậm chí đánh đập của cai tù nhưng họ vẫn điềm tỉnh và có tinh thần rất tốt.

Hôm nay, từ sáng sớm, hàng trăm công an và xe cảnh sát đã được huy động đến trước tòa. Khi những người ủng hộ đến, thì họ bị chặn lại, bị đuổi đi và bi hăm dọa. Mặc dù đây đáng lẽ là 1 phiên tòa công khai, không ai đến gần được Tòa án chứ đừng nói là vào bên trong. Vài bloggers cầm theo băng rôn với dòng chữ “Phương Uyên và Nguyên Kha vô tội” đã bị đuổi bắt, băng rôn tịch thâu và xé bỏ. Khi một số người, bao gồm 1 bà mẹ với cậu con nhỏ, bi bắt bỏ lên xe công an chở đi, thì những người còn lại đã nằm ngay xuống trước mũi xe để cản đường. Họ cũng nắm tay nhau, đi vòng quanh và hô to “Tự do cho Uyên Kha”, “Uyên Kha vô tội”. Thật là một cảnh tượng hỗn loạn ngay trước cửa tòa án.

Ngay cả 2 bà mẹ của Uyên và Kha, bà Nhung và bà Kim Liên, đã không được phép vào bên trong tòa. Bà Nhung đứng bên ngoài cổng tòa, gục đầu vào hàng song sắt và khóc nức nở. Lá cờ cộng sản, thắm đỏ máu người dân, bay lặng lẽ trên đầu bà. Hình ảnh này đã lan tràn trên Facebook và làm cho những người quan tâm rất phẫn nộ. 

Trong khi gia đình và những người ủng hộ kiên trì bao quanh tòa, thì hàng ngàn người khác, trong đó có tôi, từ khắp nơi trên thế giới, đang ngồi dán mắt vào máy vi tính, theo dõi từng mẩu tin lọt ra được khỏi mạng lưới ngăn chận của công an. Mỗi tin tức dù nhỏ cũng được mau chóng lan truyền trên mạng, từ Facebook đến Paltalk đến Yahoo Messengers. Cảm xúc dâng tràn cao độ. Đến cuối ngày, khi quyết định cuối cùng được ban ra: Nguyễn Phương Uyên được giảm án từ 6 năm tù giam xuống còn 3 năm quản chế, Đinh Nguyên Kha được giảm án từ 8 năm tù giam xuống còn 4 năm, người ta tưởng có thể nghe được tiếng reo mừng chiến thắng vỡ òa từ những dòng chữ chạy như bay trên màn hình vi tính.

Quả vậy, đây là thắng lợi đầu tiên của những người tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một người ra tòa với tội danh như thế rời khỏi tòa mà không bi án tù giam. Mặc dù đây mới là thắng lợi nhỏ nhoi, nhưng nó cũng đủ cho người ta một hy vọng. Đã thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Những người cẩn thận hơn thì nhắc chừng mọi người rằng vẫn còn hàng trăm người bất đồng chính kiến và tù nhân lương tâm bị giam cầm, và ngay chính Nguyên Kha vẫn phải chịu án, vì thế không thể mất cảnh giác mà phải tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa cho tự do của những người còn lại.

Sự thật thì hầu như ai cũng dư biết điều này không có nghĩa là đảng cộng sản có ý định gì tốt đẹp. Mọi người vẫn nhớ rõ cách đây không lâu, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp gỡ với ông Obama, Tổng thống Hoa Kỳ, và đã có những trao đổi nghiêm chỉnh về vấn đề nhân quyền. Rất rõ ràng là để Mỹ cho Việt Nam ân huệ gì thì đảng cộng sản Việt Nam bắt buộc phải giảm bớt những vi phạm nhân quyền của mình. 

Việt Nam đã rất hy vọng được vào TPP (Chiến lược hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương) để hòng cứu lấy nền kinh tế kiệt quệ, và đã xin để được vào Tổ Chức Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc từ nhiều năm qua. Những ai có theo dõi đều thấy rõ là Việt Nam sẽ phải nhượng bộ nhiều trong những điều luật đàn áp người bất đồng chính kiến ôn hòa, để được chấp nhận cho vào 1 hoặc cả 2 tổ chức trên. Có vẻ như nhà nước cộng sản Việt Nam đã quyết định bước đầu tiên về hướng này là thả Phương Uyên, 1 người nữ và là người trẻ tuổi từng bị bắt và kết án. 

Trong tương lai gần, những người tranh đấu cho dân chủ cho Việt Nam vẫn còn 1 cuộc chiến gian khổ phải đương đầu. Còn cần rất nhiều áp lực từ trong lẫn ngoài nước, với thật nhiều sự hỗ trợ từ các tổ chức Nhân quyền, để có thể ép nhà cầm quyền Việt Nam phải từ từ thả hết những người tù chính trị còn lại.

Nhưng dù sao, mùi vị chiến thắng lúc này cũng rất ngọt ngào, và nhiều người đang cùng nhau ăn mừng! 



16.8.13               5 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

For the many people who have been fighting for and supporting the democratic movement in Viet Nam, today was a highly charged day indeed. Today, the 16th August 2013, the so called People's Court of Long An held the trial of two young students Nguyen Phuong Uyen and Dinh Nguyen Kha. Previously they were both charged with distributing the yellow flag of the old regime and leaflets bearing anti China, anti government slogans, with 6 years in prison for Phuong Uyen and 8 years for Nguyen Kha.

For days, the families and friends of the two young patriots were trying hard to visit them prior to the trial. They were met with much difficulties from the prison officials. The mother of Nguyen Kha, Mrs Kim Lien, was not allowed to see her son, which caused her consirable distress. Only the solicitors were allowed to have a quick few words, who assured that despite a lot of pressure and threats and even beatings from prison guards, the two youngsters remained calm and with good spirits.

Today, from early in the morning, hundreds of police and police vans were moved to the front of the Court. As the supporters arrived, they were blocked off , chased away and threatened. Despite this being supposedly an open trial, no one was even allowed near the Court, let alone inside. A few bloggers holding banners which said “Phuong Uyen and Nguyen Kha are innocent “were chased after and arrested, their banners taken away and torn. When a few people, including a mother and her young toddler, were put in one of those police vans to be carted away, the remained all lied down in front of the vans to block the road. They also held hands and walked around chanting “Freedom for Uyen and Kha”, “Uyen and Kha are innocent”. It was total chaos right at the front gate of the Court.

Even the mothers of Uyen and Kha, Mrs Nhung and Mrs Kim Lien, were not allowed inside the Court. Mrs Nhung stood outside the closed front gate, leaned her head against the metal rails and sobbed uncontrollably. The Communist flag, bloodly red with the people' s blood, flew silently above her. It was a picture that went viral on Facebook and caused a lot of anger amongst those concerned. 

While the families and the supporters were holding their vigile outside the Court, thousands more, myself included, from all over the world were sitting glued to their computers, following each bit of news which managed to get past the police blockage. Every tiny bits of information were quickly shared around on the Net, from Facebook to Paltalk to Yahoo Messengers... Emotions were running sky high. At the end of the day, when the final decision was delivered: Nguyen Phuong Uyen's sentence reduced from 6 years to 3 years probation, Dinh Nguyen Kha ' s sentence reduced from 8 years to 4 years in prison, one could almost hear the screams of victory from the words that went flying across the computer screen. 

Indeed, this is the very first victory for those fighting for democracy for Viet Nam. This is the first time someone went to Court with such charges walk out without a prison term. Although this is only a small victory, it is still significant enough to give the people hope. There is light at the end of the tunnel finally. Those more cautious reminded us that there were still hundreds of dissidents and prisoners of conscience behind bars, infact Nguyen Kha is still imprisoned, so that one can not let one's guard down but to continue to fight even more fiercely to free the remained.

The truth is though, most people are fully aware that this does not yet signify any good intention from the Communist Government. People still remember very clearly that not so long ago, Viet Nam President Mr Truong Tan Sang had a meeting with Mr Obama, the President of the United States, and human rights issues were seriously discussed. It was obvious that for the US to grant Viet Nam any significant benefit, the Vietnamese Communist Party would have to reduce its violations of human rights.

Viet Nam has been desperate to join the TPP (Trans Pacific Strategic Economic Partnership) to save its failing economy and has been bidding for a membership of the United Nations Human Rights Council for years. It is obvious to those who have been watching, that Viet Nam would have to back down quite seriously on its policy against peaceful dissidents to be accepted into either one or both of the organisations. It looks like the first step the Communist Vietnamese Government decided to take in this direction is to release Phuong Uyen, a female and also the youngest of those ever arrested and charged. 

In the forseeable future, those advocating for democracy for Viet Nam stil have a hard battle to wage. Much pressure from inside and outside the country is still needed, with a lot of support from various human rights organisation, to be able to force the Vietnamese authority to slowly release the remaining political prisoners. 

Still, for now, victory is sweet, and many are celebrating! 





No comments:

Post a Comment

View My Stats