Monday 26 August 2013

PHẢN HỒI BÀI VIẾT "NHIỀU SAI LẦM . . . . . " của LINH NGHĨA trên BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN (Nguyễn Thành An)




Nguyễn Thành An
26-8-2013

Đã lâu tôi không viết bài, phần vì bận việc, phần vì thấy quá nhỏ bé trước các cao nhân như Hoàng Xuân Phú, Nguyễn Quang A, Hoàng Tụy, Huy Đức, Đoan Trang, Nguyễn Trọng Vĩnh, Lê Hiếu Đằng… Tuy nhiên, sau khi đọc bài viết của Ông/bà Linh Nghĩa, tôi muốn được giải nghĩa tư tưởng của Ông Lê Hiếu Đằng, theo cách hiểu của tôi (cũng xin thưa rằng: tôi là một người được đào tạo tại một trường đại học của Bắc âu). 

Linh Nghĩa: “Ông (LHĐ) hỏi: “Tôi không biết với chế độ gọi là “ưu việt” hiện nay có người tù nào đã được cho ra khỏi nhà tù để đi thi như chúng tôi hay không?”. Có lẽ vì đang “nằm bịnh”, nên Mr LHĐ đã lẩm cẩm nêu câu hỏi này. Thật đáng tiếc một người Cộng sản trên 40 năm tuổi Đảng lại chỉ biết nhìn nhận một chế độ qua lăng kính cá nhân và qua một sự việc mang tính ngẫu nhiên.”

Tôi cũng thấy đáng tiếc cho ông LHĐ và nhiều người khác đã ngộ nhận để rồi góp phần vào việc dẫn dắt đất nước đi đến tình cảnh quá nhiều đau khổ như hiện nay. Nhưng chỉ với bản chất thật sự của một con người, dám suy nghĩ, và có trách nhiệm với lương tri, đồng loại, ông LHĐ mới có được sự thay đổi như hiện nay. Với người trẻ như tôi, ông LHĐ là biểu tượng của nhân cách và lòng quả cảm, kiên cường!

Tôi đã từng thắp hương cho các cô gái Ngã ba Đồng Lộc, khấn rằng: “sự hy sinh của các cô là lãng nhách, vô nghĩa. Nếu có linh thiêng, các cô hãy làm gì đó để cứu vớt dân lành, những người mà sau cái gọi là độc lập, họ không có được tự do và cuộc sống ít đau khổ hơn thời thực dân, phong kiến…Còn tôi, tôi không xin các cô gì cả!”

Chế độ nào, nếu tốt đẹp, cũng cần phải hướng tới thỏa mãn nhu cầu các cá nhân trong xã hội (nếu các nhu cầu đó là chính đáng). Nếu ông đã từng du lịch Châu âu, Úc, hoặc Mỹ… sẽ thấy các công viên, nơi vui chơi công cộng (miễn phí) được giữ gìn rất sạch đẹp. Điều này có được là vì, chính phủ các nước này đã khích lệ & bảo vệ quyền lợi của mỗi cá nhân – từ đó họ có trách nhiệm hơn trong bảo vệ tài sản công, thay vì khích lệ “mỗi người vì mọi người, làm chủ tập thể” như Việt Nam, để rồi mọi nơi đều bị tàn phá, như ông bắt gặp hàng ngày ở Việt Nam!

Một nhà báo, với một sự kiện được “ra tù” đi thi tú tài như ông LHĐ, đặc biệt lại là đối tượng chống Chính phủ VNCH, mà kết luận là “ngẫu nhiên”, thì tôi không hiểu ông/bà Linh Nghĩa nghĩ gì mà kết luận như thế? Nếu tôi là thầy giáo, bài viết của ông chỉ đáng trình độ học sinh lớp 5 (nhầm lớp).

Linh Nghĩa: “Về lý luận, căn cứ khoa học của ông  LHĐ là: “đã đa nguyên kinh tế thì tất là phải đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”. Như có người đã phê phán – đó là một kiểu logic hình thức thô thiển. Xin hỏi ông LHĐ: Vì sao dưới chế độ kinh tế “đa nguyên” thời Mỹ và tay sai ở miền Nam, người ta đã ra Đạo luật 10/59, “bắn bỏ tất cả bọn Cộng sản”, không cần xét xử? 

Dưới chế độ MNCH, Đạo luật 10/59 chỉ nhắm vào kẻ thù của họ–đó là những người cộng sản. Còn dưới chế độ cộng sản, hàng loạt đạo luật còn nhắm vào việc tiêu diệt dân lành (ví dụ tiêu diệt địa chủ thời cải cách RĐ, cướp đất của dân trong suốt 2 thập kỷ qua…), thậm trí vào chính đồng đội hoặc những người đã hậu thuẫn cho cộng sản (ví dụ: bà Nguyễn Thị Năm). Nếu cộng sản tốt như ông nghĩ, ông/bà Linh Nghĩa hãy đi hỏi dân Nam Bộ. Có người nói rằng “xưa nó (cộng sản) trốn trong đống rơm mà lính cộng hòa vào hỏi tao không khai, giờ nó trốn trong ống tre tao cũng trẻ tre bắt nó nộp cho chính phủ cộng hòa!”

Nói về độ tàn nhẫn, hiếu chiến thì thế giới đều thua cộng sản. Ông có nhớ ai nói: “thà đốt cả rãy Trường Sơn, hy sinh đến người Việt Nam cuối cùng” thì chúng tôi vẫn đánh Mỹ? Mỗi khi nhắc lại câu này, nhiều người bạn Châu âu đều lắc đầu, ngán ngẩm cho tư tưởng hiếu chiến ấy.

Ông/bà Linh Nghĩa nghĩ sao về tương lai con cái ông bà? Nếu thể chế cộng sản hiện tại vẫn duy trì trên đất nước này? Đời ông/bà có thể tránh được tai ương, vì chấp nhận “bưng/bê” cho những người cộng sản. Liệu con cháu ông bà, nếu chúng khí phách hơn ông/bà (ví dụ: Tiến Trung, Phương Uyên, Nguyên Kha…), rồi có bị tù đầy? (như CHHV, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung)…hoặc rơi vào oan khuất thấu trời như anh em Đoàn Văn Vươn, người dân Văn Giang… không?

Linh Nghĩa: “Nhân đây xin nhắc LHĐ pháp luật Việt Nam quy định rằng mọi tổ chức chính trị xã hội đều phải đăng ký, xin phép Nhà nước, kể cả các tôn giáo.”

Đây là nhận định bậy bạ. Nó không chỉ cho thấy đảng cộng sản Việt Nam là một tổ chức độc tài, mà còn cho thấy sự thiếu hiểu biết của ông/bà Linh Nghĩa – mang danh nhà báo mà không hiểu nội dung Hiến pháp Việt Nam. Mời ông xem bài “LS Trần Vũ Hải gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bản Dự thảo Ý kiến về Thành lập và Tham gia đảng phái” để học hỏi thêm.

Linh Nghĩa: “…Song đáng tiếc đã từng là người lãnh đạo, lẽ ra LHĐ phải thấy được những chuyện phức tạp trong vấn đề Biển Đông, phải hiểu được Việt Nam cần có một chiến lược thông minh, kết hợp sức mạnh “cứng” với sức mạnh “mềm” mới có thể bảo vệ được lãnh hải của mình. Chẳng lẽ Việt Nam mua tàu ngầm Kilo, máy bay SU 30, tên lửa S.300 là trò chơi ảo trên mạng!”

Thôi đi ông/bà Linh Nghĩa, ông/bà đã không hiểu rằng chiến thắng & kết thúc chiến tranh không phải là do vũ khí tối tân quyết định (bằng chứng là cuộc chiến GP MNVN mới đây), mà chính xác là tinh thần của người lính và lòng quả cảm của nhân dân. Đừng liệt kê mấy cái tàu bay với tên lửa (đi mua) để biện minh cho hành động hèn nhát của đảng cộng sản và chính phủ Việt Nam. Không biết trong cuộc sống ông/bà Linh Nghĩa đã từng “mua chức, mua quyền gì chưa”, nhưng không lẽ ông bà không nghe, hoặc không thấy rằng, cấp tướng/tá trong quân đội, công an hiện tại hầu hết (nếu như không phải là tất cả) đều được mua bằng tiền đó sao? (vậy nên đại tá Ca Hải Phòng mới đây cũng được phong tướng!). Trong tình trạng mua bán sao, gạch như thế, ông nghĩ có cách nào Việt Nam có thể chiến thắng Trung Quốc nếu chiến tranh xảy ra? Đừng vịn vào những lý do ngớ ngẩn để biện minh cho các hành động hèn nhát, sự mục ruỗng trong ý chí của cá nhân ông, cũng như cái đảng mà ông đang tôn thờ!

Linh Nghĩa: “…Ai cũng biết ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng thời là quan điểm của Đảng ta, của Nhà nước ta. Có phải ông đang cố tình gây chia rẽ trong ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam?”

Một sự quy chụp kiểu con nít, thưa ông/bà nhà báo. Chúng ta cần những lãnh đạo có chính kiến, sáng tạo và bản lĩnh, chứ không cần ý kiến tập thể — cái mà đã đưa Việt Nam vào vòng luẩn quẩn, kiệt quệ về kinh tế, văn hóa…trong suốt mấy thập kỷ qua. Với vai trò là thủ tướng, nếu được bầu cử công khai và dân chủ, thì ý kiến của thủ tướng cũng có thể xem là đại diện cho toàn dân. Việc ông LHĐ ủng hộ quan điểm của ông NTD là bình thường (tôi cũng ủng hộ quan điểm này của ông NTD). Sao nhà báo Linh Nghĩa có thể xuyên tạc thành “gây chia rẽ đảng cộng sản VN”? Thời kỳ này chứ đâu phải những năm 1960s/1970s khi chắc ông/bà Linh Nghĩa mới sinh ra?

Linh Nghĩa: “…Đáng tiếc LHĐ lại nhận thức về tự do của thời kỳ tiền sử – xin lỗi có thể nhận định này hơi quá đáng! Đặc trưng của con người, của loài người không chỉ ở, không chủ yếu ở cái gọi là “tự do” như LHĐ nói mà chính là ở ý thức về mối quan hệ cá nhân với tổ chức xã hội, với Tổ quốc, dân tộc và cộng đồng của mình…”

Lại xuyên tạc (hoặc không đủ trình độ hiểu biết) nữa rồi ông/bà Linh Nghĩa ơi. “Tự do” trong suy nghĩ và mong muốn của ông LHĐ là tự do của tư tưởng văn minh, tiến bộ, nhân văn. Còn cái khái niệm “tự do” mà ông/bà Linh Nghĩa ngụy biện, là thứ tự do của “cướp, giết, hiếp, lại quả, lợi ích nhóm, mua quan, bán chức…” Mà mấy thứ tự do này, chưa xin thì đảng cộng sản cũng đã “thể chế hóa” đầy rẫy ngoài xã hội hiện nay rồi.

Linh Nghĩa: “…LHĐ đã tự phơi bày là người sa ngã về đạo đức – chính trị và những thiếu hụt về trí tuệ của mình.”

Không rõ ai mới là người thiếu hụt về trí tuệ. Với cá nhân tôi (nói lại với ông/bà Linh Nghĩa một lần nữa: được đào tạo bài bản ở một trường đại học Bắc âu), mượn lời nhà văn Dương Thu Hương thì nói rằng: “ông LHĐ là cây gỗ, bão gió có thể quật ngã ông ấy, nhưng ngược lại, ông ấy sẽ trở thành cây cổ thụ. Còn ông/bà Linh Nghĩa, nếu chấp nhận là thứ dây leo, thì mãi cuộc đời ông/bà chỉ là thứ dây leo mà thôi!”


No comments:

Post a Comment

View My Stats