Wednesday 21 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 21-8-2013




Posted by basamnews on August 21st, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 21-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Đôi điều với tác giả của “Đôi điều với tác giả …” (2) (Anh Vũ). Phần 3; Phần cuối.  Xem lại Phần 1.  Tranh luận với bài trên QĐND: Đôi điều với tác giả “Viết trên giường bịnh”. - Những tiếng kèn hết hơi (DLB). GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. =>
Đa đảng và độc đảng (RFA). “… bài của Trung Nghĩa phản biện lại từng điểm mà tác giả Trọng Đức của tờ Quân Đội Nhân dân nêu ra.” Xem bài 1973. Phản biện lại bài viết ĐÔI ĐIỀU VỚI TÁC GIẢ BÀI “VIẾT TRÊN GIƯỜNG BỊNH” (Ba Sàm).  - Phỏng vấn ông Hoàng Duy Hùng, Nghị viên thành phố Houston, Texas: VN đã sẵn sàng cho hệ thống đa đảng?   - Nhật Ký Yêu Nước – Hỏi đáp về “đa đảng” (DL). - S.T.T.D Tưởng Năng Tiến : Một Chiếc Xe Ben  (Blog RFA).  - Tù nhân và tự do học hành (Tuấn).
Căn bệnh khủng hoảng trí tuệ (The Down Syndrome Symtoms) (DLB). “Là luật gia, là nhà hoạt động chính trị, ông Đằng nói đến thành lập đảng đối lập với chính quyền cộng sản có vẻ rất tài tử, khơi khơi. Ít nhất ông phải phác họa vắn tắt về cái chủ trương, đường lối như thế nào để người đọc biết ý ông ra sao. Tôi tự hỏi: Hoặc tại vì bản chất con người ông dễ dãi như khi ông tuyên thệ vào đảng cộng sản, chẳng cần nghiên cứu điều lệ đảng, cứ việc đưa tay tuyên thệ trong “một buổi kết nạp chẳng có lời thề thốt, cờ quạt gì cả”; hoặc ông bỗng nhiên được chỉ thị cấp trên gấp gáp quá nên cứ thế phóng ra bài viết mà chưa kịp sửa soạn!?…”
Tác giả Bằng Phong Đặng Văn Âu cùng bài trên chính là một trong những ví dụ về lối lấy “ngu dân” để chống lại “chính sách ngu dân”, là thực trạng bị chính những tính xấu trói chặt mình để rồi cứ mãi “nô lệ chính mình“, đã đề cập trong những bình luận trước, sẽ đi vào chi tiết trong lần tới.
- Phỏng vấn chuyên gia khoa học không gian Thái Văn Cầu: Đảng Cộng sản Việt Nam nên chấp nhận cạnh tranh chính trị (RFI/ BS). “Tìm hiểu sự thật, học hỏi lịch sử là một quá trình không ngừng nghỉ, để mỗi thế hệ tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ, không để chỉ trích lên án. Nhất là khi sự chỉ trích dẫn đến mất đoàn kết – một điều rất cần phải có để giải quyết các vấn đề cực kỳ khó khăn của đất nước.”
Đừng giết đi cơ hội của chính mình? (DL). “Dân chủ ở Việt Nam ư? E rằng còn xa vời lắm. Sự xa vời không chỉ do Đảng Cộng Sản mà còn do chính chúng ta nữa. 
Chuyện ông Lê Hiếu Đằng có ý định thành lập đảng Dân Chủ Xã Hội những tưởng rằng sẽ được phong trào dân chủ xã hội ủng hộ … Vậy nhưng lại thấy có rất nhiều sự phản đối, dèm pha, đả kích không chỉ ở phe Đảng Cộng Sản mà ở ngay những người cùng chí hướng với ông Lê Hiếu Đằng, những người khát khao dân chủ. Tại sao lại có sự phản đối này?
Phải chăng những người thuộc phong trào của nhân dân trong nước không muốn ông ý thành công vì sợ bị cướp mất công sức, hy sinh của mình bao năm nay. … Còn những tổ chức ở nước ngoài có thể họ phản đối vì họ không muốn những người xuất thân Cộng Sản lại tiếp tục nắm quyền sau khi Cộng Sản sụp đổ, cho dù đó là những người Cộng Sản tiến bộ hay không … Các bạn có nhận thấy việc ông Lê Hiếu Đằng thành lập đảng DCXH một phần là do thành quả đấu tranh của chính các bạn không?”
- Báo Quân đội nhân dân tiếp tục “đơn thương độc mã” tấn công ông Lê Hiếu Đằng: Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch. Đề nghị Ban Tuyên giáo chỉ đạo thật nhiều báo, đài vào cuộc vụ này! Giờ cũng mới chỉ có thêm VTV tích cực “điểm báo” cho những bài dạng này vào mỗi buổi sáng.
Chủ tịch Quốc hội: “Cấp phép (khoáng sản) thế này thì chết rồi” (TT). “Hơn 900 cái giấy phép mà quá nửa là vi phạm. Vậy thanh tra ở đâu, kiểm tra, giám sát ở đâu? Sai phạm như vậy mà không ai bị xử lý”.  - Bộ trưởng TN&MT: ‘Giá đất sẽ không còn bốc’ (VNN).
- VỤ “NHẮM MẮT DUYỆT DỰ ÁN, THIỆT HẠI 32,5 TỈ ĐỒNG”: UBND tỉnh đã sai! (NLĐ).
Sợ giả danh Nhà báo, hay sợ lộ mặt những kẻ giả danh đầy tớ? (JB Nguyễn Hữu Vinh). “Thực chất, những chiến sĩ cảnh sát, công an được mệnh danh là đầy tớ nhân dân, có nhiệm vụ thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi… giờ đây đã đổi vị trí. Nạn nhũng nhiễu, hối lộ đã biến họ thành gánh nặng, nỗi sợ hãi của người dân.  Và cái văn bản nói trên, không phải vì ông sợ những kẻ giả danh nhà báo mà ông chỉ sợ những kẻ giả danh đầy tớ bị lột mặt mà thôi“.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (hết) (Phan Ba). “Trước đây, đút lót được xem là tội phạm. Ngày nay thì người ta thán phục những người kiếm được nhiều tiền. Chẳng mấy ai quan tâm tới việc họ kiếm được tiền bằng cách nào. Cả tài khéo léo biết cách đút lót quan chức và lãnh tụ chính trị của họ cũng được thán phục“. - Nhiều người Trung Quốc bắt đầu nhắc lại thời Cách mạng Văn hóa (VOA).
8h50′:
- QUỐC HỘI CHẤT VẤN TRỰC TUYẾN BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP: Luật “treo” do các bộ chưa quyết liệt làm (PLTP).
14h05′:
- Nhà thơ… (Chu Mộng Long). “Nhà thơ rồi kéo theo nhà phê bình thơ ngày nay càng gia tăng cái chất đàng điếm. Thời buổi này ra đường gặp kẻ nào vênh vênh váo váo (để che đậy tư cách khom lưng) thì kẻ đó đúng là nhà thơ. Ton hót, nịnh nọt, chỉ điểm, kiêu ngạo, háo danh, rồi in thơ, in sách để thủ dâm trên mồ hôi nước mắt của dân, dùng uyển ngữ (chữ dùng của Văn Chinh) làm bùa phép sáng tạo để tiến thân và củng cố quyền lực“.
- THÀY GIÁO ĐỖ VIỆT KHOA ĐÌ-EN (Trần Mỹ Giống).
- Giải quyết tình trạng thiếu đất cho nông dân, Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang: Chúng tôi cũng không có cách nào! (LĐ). – Không chia lại đất ruộng cho người sinh sau năm 1993 (KP).
- Hậu di dân tái định cư Thủy điện Sơn La – Bài cuối: Cán bộ và dân kêu khổ: Những câu hỏi quá khó (DV).

KINH TẾ 

- Phỏng vấn ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP): Hội nhập và rào cản thương mại (RFA).
Mất dần lợi thế? (KTĐT). “Việc hàng hóa nhập khẩu trong đó phần lớn là các mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam không có gì mới. Tuy nhiên … “
Chuyện bầu Đức và HAGL (Nguyễn Vạn Phú).
8h50′:
- Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP): Quy tắc xuất xứ như một chìa khoá (SGTT).
- Du lịch đường sông – tài nguyên theo con nước: Bài 2: Chờ ngày hết phận nổi trôi! (SGTT).
- Giá sữa (TN).
14h05′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: YẾU KÉM DỄ THẤY KHÓ CÃI CỦA VĂN HỌC ViỆT NAM (Nguyễn Tường Thụy).
- NHÀ VĂN ĐỖ CHU: Vẫn hứng khởi như ly rượu mạnh (ND).
- Chợ đêm Hà Nội: Nhiều màu nhưng vô sắc (SK&ĐS).
Thơ tình của nàng Kim Dung (Hiệu Minh). - VU LAN – thơ Ngô Hồng Nhung (Nguyễn Duy Xuân). - CLB Yêu Thơ – 9 (Bùi Văn Bồng).
8h50′:
- Về bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên”: Trương Ngọc Ánh ngậm ngùi trước số phận bi thương của bạn diễn (DT).
14h05′:
- Tạ Chí Đại Trường: Chuyện Giác và Tôi (Tương Tri).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

-  Dương Đình Giao: TRƯỚC TIÊN PHẢI CẢI CÁCH CON NGƯỜI (Ba Sàm).
Việc chấn hưng giáo dục không thể chậm trễ (Tin tức). Nhưng không thể vội vã chắp vá lăng nhăng như kiểu không chấm điểm học sinh lớp một.
-  Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật – du lịch Sài Gòn: Sinh viên đủ điều kiện vẫn không được xét tốt nghiệp (LĐ).
Trường nghề điêu đứng (NLĐ). Giờ thực tập của sinh viên ngành công nghệ thông tin ở Trường CĐ nghề TP HCM =>
- HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN LẬP 1 – NHA TRANG: Nhờ “công an dỏm” vào trường khám máy tính (Báo Khánh hòa)
8h50′:
- Không cho điểm học sinh lớp 1: Giảm áp lực cho phụ huynh và học sinh (SGTT).
14h05′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phùng Hoàng Anh: MẸ TÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Thế Hùng: KHÔNG THỂ SAI LẦM THÊM (Văn Công Hùng).
Bảo gù (Chân dung) (Phạm Ngọc Tiến).
8h50′:
14h05′:
- 4 Bà Vợ (Góc nhìn Alan).

QUỐC TẾ

8h50′:
14h05′:
* RFI: 20-8-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats