Wednesday 14 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 14-8-2013




Posted by adminbasam on August 14th, 2013  | 44 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 14-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhóm từ thiện NO-U (RFA). Anh Lã Việt Dũng: “Họ chỉ đàn áp khi chúng tôi biểu tình chống Trung Quốc thôi, chứ các hoạt động khác không khiến họ lo ngại gì“. – Nguyễn Trung Tôn: Bạn có biết (DLB). “Kìa! Hãy nhìn kìa!/ Hoàng Sa lúc lắc!/ Trường Sa lung lăng!/ Bản Dốc tung tăng!/ Nam Quan Lủng lẳng!/ Tây Nguyên mất thẳng!/ Cộng Sản nhăn răng!/ Thằng em lăng xăng!/ Thằng anh ra mắng!/ Dân ta ngậm đắng!/ Nhìn chúng nhe răng!/ Ra tay cướp trắng!/ Chưa đánh đã thắng!
KHẨN BÁO: CÔNG AN ĐANG BAO VÂY, ĐÀN ÁP CÁC BLOGGERS (FB Thuy Trang Nguyen). - KHẨN: CÔN ĐỒ HÀ NỘI HÀNH HUNG CÁC BLOGGERS (TNM).  – An ninh bắt vô cớ một nhóm trẻ lớp học tiếng Anh tối 13-8 Hà Nội (XĐTM). – Facebooker Lã Việt Dũng: “Trong khi mình rất từ tốn hỏi han về đứa em gái tên là Nguyễn Thuỳ Linh bị bắt đưa về đồn CAP Trương Định thì một thanh niên áo trắng thường phục nhảy ra đòi đuổi và thu điện thoại. Đây là thái độ gọi là mời về làm việc của công an!” Photo: FB Lan Le =>
- Facebooker Gió Lang Thang: “SOS: Đám CA P. Trương Định hành xử vô pháp luật, láo lếu khi thu giữ hết đồ đạc, máy tính, điện thoại của các bạn và nói rằng ngày mai 8h sáng lên lấy đồ“. – Lúc 0h55: “Có thêm 3 bạn đã được thả gồm : Phạm Văn Tiến, Trung và Hoàng Minh Trang. hiện tại vẫn còn người trong đó nên anh em vẫn đợi ngoài“. – Lúc 0h57: “Nguyễn Vũ Hiệp (Florence Knightingale) bị bắt lẻ đưa vào đồn CA Q Hai Bà Trưng, đã được thả ra“. – Lúc 1h 15: “Hiện tại, chỉ còn một mình bạn Hồ Đức Thanh (Ho Duc Thanh) ở trong đồn. Lúc dùng vũ lực để bắt các bạn lên đồn CA, bạn Thanh đã bị chúng bóp cổ, đánh rất đau“.
Thư gửi anh Lê Hiếu Đằng (DLB).  – Nhật ký mở lại (mở lần thứ 61): CHỈ CÒN BIẾT …LẮC ĐẦU, CHÉP MIỆNG VÀ THỞ DÀI! (Tô Hải). “Mình rất mừng vì một điều mà mình đã hơn một lần viết ‘mơ ước’ đó lên blog là: Một ngày nào đó nếu có 100, 1.000 rồi 10.000, 1.000.000 đảng viên cùng tuyên bố tập thể cho cả thế giới biết rằng: ‘Đảng CSVN hiện nay đã phản bội lại chúng tôi nên chúng tôi, những người ký tên dưới đây tuyên bố … Một sự đổi thay ‘long trời lở đất’ có một không hai trong lịch sử tiến hóa của cách mạng Việt Nam sẽ diễn ra ngay tức khắc!“. – Về GS Trần đức Thảo: Sách “Nỗi Hối Hận Lúc Hoàng Hôn (ĐCV).
.
Bình luận về Nghị định 72 đã qua được 5 kỳ và sẽ còn tiếp tục. Nhưng vụ “bỏ đảng”, “đa đảng” mà ông Lê Hiếu Đằng vừa nêu lên quá hot, nên xin tạm chuyển qua chủ đề mà biết đâu những đảng viên trong nhóm Kiến nghị 72, với con số dường như gợi hứng cho sự ra đời của NĐ72 (?), sẽ là những người đi đầu khơi mào.
.
Để bàn cho thấu đáo chủ đề này không phải dễ. Vì vậy, trước tiên xin trở lại chút về lý do cho tiêu chí của trang Ba Sàm này, đã được đưa ra ngay từ ngày đầu mở blog cách đây 6 năm, trong Tuyên ngôn “Phá vòng nô lệ”.
.
Trăm năm trước, dân ta quá lầm than, lạc hậu. Rồi, nhờ luồng gió mới văn minh phương Tây cuốn theo sau gót giày thực dân, ta mới như bước vào kỷ nguyên “Khai sáng”. Thế nên mới có được bao nhiêu con người trẻ tuổi, như ruộng hạn gặp mưa, sớm phát lộ tài năng, cùng bao tác phẩm văn học, âm nhạc, hội họa … để đời, mà có lẽ chẳng bao giờ xứ sở này có lại được.
.
Chính những người (tự gọi mình là) cộng sản cũng một phần nhờ văn minh phương Tây mà đã thắng Tây.
.
Bao nhiêu nhà lãnh đạo thuở ban đầu của cuộc kháng chiến và sau khi cướp được chính quyền từng ít nhiều được Tây đào tạo, ngấm cái văn hóa dân chủ phương Tây, trở thành trụ cột cho những thành phần thuần tiểu nông “chân lấm tay bùn đầu toàn lý luận cùn” khác trong đảng dựa vào, rồi sau đó là khống chế và “giáo hóa” lại.  
.
Bao nhiêu nhà hoạt động văn hóa đã cống hiến những tác phẩm của mình, đi vào lòng người mạnh mẽ bởi một phần nhờ chúng có được phong cách hiện đại phương Tây. Những tác phẩm này đã góp phần rất lớn cho “thành công” của cuộc ổn định chính trị ở miền Bắc, cho thắng lợi ở miền Nam của những người cộng sản, không thể đo đếm nổi. Chúng còn đóng góp tiếp dai dẳng trong hàng chục năm sau 75’.
.
Tiếc thay, luồng gió văn minh dân chủ phương Tây đã bị khựng lại ở phía Bắc, pha tạp ở phía Nam từ sau 1954.
.
Đặt biệt ở miền Bắc, luồng gió hiếm hoi đó không những khựng lại, mà còn bị một luồng gió khác thổi bạt, bởi tất cả xã hội đã được biến thành một thứ “trại lính”, một phần là bởi mục tiêu tối thượng chiếm cho được miền Nam, phần khác, lớn hơn, tiềm tàng hơn, là bởi một thứ chủ thuyết cao siêu còn đang rất mù mờ lại được những bộ óc tiểu nông u tối tiếp nhận.  
.
Kết cục, sự “khựng lại” bị nhân lên gấp nhiều lần, kéo dài trong hơn nửa thế kỷ. Cái “nhiều lần” đó là không thể tính nổi, bởi ngay cả sự thắng lợi 1975, thống nhất đất nước cũng làm đầu óc người ta càng u tối thêm từ hoang tưởng tài năng, sức mạnh vô hạn.  Thời “Khai sáng” chuyển sang “Khai tối”, rồi “Tối mịt”.  
.
Vẫn chưa hết, màn đêm “Tối mịt” sau 10 năm của thắng lợi 1975 tưởng chuyển sang bừng sáng nhờ “Đổi mới”, nhưng không phải. Nó chỉ như cảnh đang mò mẫm từ xó bếp quê mùa khốn khổ, chuyển sang vất vưởng ở chốn cống rãnh thị thành. Có chút ánh điện leo lắt, nhưng đầy dẫy rác rưởi, bệnh tật, lưu manh trộm cướp …
.
Trang Ba Sàm được lập ra là xuất phát từ nhận thức ban đầu đó, góp phần chút ít khai DÂN TRÍ, từ người dân bình thường, cho tới cán bộ đảng viên, giới lãnh đạo. Nhưng … không thể nhanh chóng mà lấy lại ánh sáng văn minh sau cả thế kỷ lầm than, lạc lối được.
.
Chính nỗi bức xúc quá độ, từ bạn đọc cho tới những người tham gia xây dựng ngôi nhà chung này, cũng luôn là sức ép rất lớn có thể làm cho mục tiêu ban đầu bị thay đổi phần nào, dễ trở thành nơi chủ yếu để trút nỗi hờn căm, oán thán, và hơn nữa.
.
Những trao đổi trên chính là tiền đề cho việc bàn luận câu chuyện “bỏ đảng”, “đa đảng”, trong kỳ tới. 
- Dạ Lan: Gửi những người chống cộng cực đoan (Boxitvn). “Tôi nhớ, hồi trước GS. Chu Hảo, nghệ sĩ Kim Chi cũng bị các bạn chửi rủa, hỏi móc. Việt Nam đang rất cần những người như luật gia Lê Hiếu Đằng, GS. Chu Hảo, nghệ sĩ Kim Chi, bởi họ chính là những con người đại diện cho người dân Việt Nam hiện nay, họ đang tiên phong cho phong trào dân chủ của Việt Nam.”
Vừa điểm bài trên được ít phút thì thấy trong bài Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh… của ông Lê Hiếu Đằng một phản hồi của độc giả có tên “Thanh nien”, minh họa rất kịp thời: “Hung thần sốp 4 Duy Tân LHĐ chỉ hung hăng thời VNCH mà thôi. Bàn tay LHĐ đã nhuốm máu đối với cánh SVHS quốc gia chúng tôi, tha thiết mong quí vị trí thức, nhân sĩ và các bạn trẻ thanh niên SVHS đừng tin vào những lời sám hối của bọn hung thần này. Thực tế bọn này muốn gợi ý lập đảng cuội để cứu vớt đảng vẹm đang suy cơ yếu thế.” 
- Kiến Minh – Hiến pháp sửa đổi: Nguy cơ nội chiến và tan nước (Dân Luận). “Sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam sẽ bị thách thức nghiêm trọng khi bản Hiến pháp sửa đổi được quốc hội chính thức thông qua. Bản Hiến pháp mới sẽ trói tay lực lượng vũ trang, kích hoạt những mầm mống nội chiến và tiếp tay cho kẻ thù thực hiện âm mưu xâm lược“.<- Chủ tịch Quốc hội lại thất vọng vì Luật Hộ tịch (VnEco). “Tôi rất thất vọng về luật này mà tôi tưởng ngon lắm rồi đấy ông Lý ạ. Đêm qua ngồi đọc tôi gạch đỏ hết cả rồi đây”.  – Thường vụ Quốc hội yêu cầu tiếp tục chỉnh sửa Dự luật Hộ tịch (TN).  – Dự án Luật Hộ tịch chưa thể trình Quốc hội (VOV).  – Giấy gì cũng giữ mà bảo cải cách hành chính cho dân! (VNN). – Bớt một nửa giấy tờ, dân đã vỗ tay (NLĐ). – Sa thải cán bộ, công chức không biết cười (TT).
- Nguyễn Đình Ấm: Hé lộ “mặt chuột”? (Bà Đầm Xòe). “Như vậy, với lời thỉnh cầu ngắn ngủi của bộ GTVT đã hé lộ JPA lỗ khủng còn vì sao lỗ, ai dung dưỡng, bao che cho những khoản lỗ này và việc ‘duyệt, hóa giải’ nó ra sao thì phải chờ  đến khi… ‘cháy nhà’ chăng?”
- Cầu Nhật Tân: bồi thường hay hỗ trợ? (BBC). “Truyền thông Nhật Bản nói Bộ Giao thông Việt Nam chấp thuận ‘bồi thường’ cho nhà thầu Nhật trong dự án cầu Nhật Tân, nhưng phía Việt Nam nói đây là ‘hỗ trợ chi phí phát sinh’.”
- Quốc hội cũng cần taxi vi hành (Đào Tuấn). “Có thể việc lựa chọn lĩnh vực và vấn đề chất vấn căn cứ vào đa số ý kiến ĐBQH. Nhưng để mối quan tâm của ĐBQH cũng là sự bức xúc của cử tri, có lẽ, các vị ĐBQH phải cần những chuyến vi hành bằng taxi để trực tiếp lắng nghe ‘điều mọi người thực sự đang nghĩ’ trước khi gửi câu hỏi chất vấn“.
- Sai phạm xây dựng tại huyện Bình Chánh và quận Gò Vấp: Người đứng đầu chịu trách nhiệm (NLĐ).
- Vượt biên mãi mãi là nỗi đau của người dân Việt (Phi Vũ). – Hộ chiếu ngoại nhân [cho người nước ngoài] (Vietinfo). – Facebooker Doan Hoa: “Một người Việt Nam tại Czech, do phản đối những quyết định phi lý của ĐSQ Việt Nam tại Czech nên đã không được cơ quan ngoại giao (mà đại diện là phòng lãnh sự – ĐSQ VN tại Czech) cấp hộ chiếu và có nguy cơ trở thành một người không có Tổ Quốc, không có giấy tờ tùy thân hợp pháp. Thế nhưng Cảnh sát ngoại kiều Czech đã cao tay hơn, cấp cho người này một cuốn hộ chiếu cho người nước ngoài với giá trị 10 năm để anh có thể hưởng mọi quyền lợi như tất cả những ai đang sống hợp pháp trên đất Czech. Không ngờ ‘bọn giẫy chết’ có tình người hơn cả ‘thiên đường’.”.
- Chuyện cô dâu Việt bị đài BON TV đưa vào mục “Góc người tiêu dùng”: Nhục tổng quát!? (DLB). “Nhìn quanh khu vực khối Asean, có quốc gia nào mà số phận phụ nữ phải bi đát như thế này không? – Đó là ‘giá trị’ nhân cách, phẩm giá mà sau 4000 văn hiến Việt Nam, tại thời điểm này, thế kỷ văn minh 21 của nhân loại – Chỉ duy nhất – Chế độ CSVN đã mang lại cho phụ nữ Việt Nam“.
TRÒ CHUYỆN VỚI RONG RÊU (Bùi Văn Bồng).
- Về bài đã điểm trưa hôm qua: Chùm ảnh về “Ngày hội nữ tu” cho ni giới huyện Bình Chánh, 2 bức ảnh ôm súng, khăn rằn quấn cổ, đầu đội nón tai bèo đã bị gỡ mất. Có thể xem ảnh đó tại Facebook Ba Sàm. Mời xem lại bài viết về sư quốc doanh xâm nhập cộng đồng Phật giáo ở hải ngoại: Cập nhật hình ảnh “Thầy” Thích Nhuận Thành tự Thích Minh Tín (NVTD Utah). – Chùa Thiên Đức, sự thật và nỗi đau của Phật Tử Utah. “Thầy’ Thích Nhuận Thành tự Thích Minh Tín cùng vợ con =>
- Hiệp định dẫn độ Việt-Ấn bắt đầu có hiệu lực (VOA). Những người bất đồng chính kiến ở VN đừng chạy qua Ấn Độ.
- Trang web của Dalai Lama bị phá (BBC). – Tin tặc tấn công trang web của chính phủ Tây Tạng lưu vong (RFI). – Trang mạng của CP Tây Tạng lưu vong bị tấn công (RFA). “Đề nghị của Kaspersky Lab là ngay lúc này đừng ai truy cập vào trang mạng tiếng Hoa của Chính Phủ Lưu Vong Tây Tạng“.
8h40′:
13h40′:
- TRƯA THÁNG TÁM (FB Võ Trung Hiếu).
- Tin đàn áp ở nhà tù Nam Hà (FB Bùi Hằng). “Chỉ vì lý do phản đối việc công an trại giam Nam Hà đã đánh gẫy chân Lê Văn Sơn [14 thanh niên công giáo] ít ngày trước đây, các tù nhân chính trị đã ở cùng nhau tố cáo sự vi phạm pháp luật và vi phạm nhân quyền [chống tra tấn tù nhân]. Vì thế mà trại giam Nam Hà đã bắt ông Vi Đức Hồi [cựu Giám đốc trường đảng Lạng Sơn] và Nguyễn Văn Oai [14 thanh niên công giáo], ông Đỗ Văn Hoa [dân oan Bắc Giang] và một số người nữa cho đi biệt giam“.
- Nguyễn Hưng Quốc viết về Nghị định 72: Tự do trong nhà tù (VOA’s blog). ”
Trong thời đại của hài kịch, bao giờ cũng lố nhố những tên hề. Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, là một trong những tên hề ấy khi cố gắng biện hộ là Nghị định 72 không hạn chế quyền tự do ngôn luận… Chả trách gì bà Nguyễn Thị Doan, Phó chủ tịch nước Việt Nam, đã có lần dõng dạc tuyên bố: Dân chủ của Việt Nam ‘cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản‘.”
- Lạm bàn về các loại…Sỹ (Hiệu Minh). “Làm tướng thì phải hiểu rõ những bước đi nhát một trong cung vua phủ chúa của giới này. Xây cũng là Sỹ, mà phá phủ tướng, nổ mìn cung vua cũng do mấy quân cờ  chỉ có năm bước đi“.
- Tâm tình gởi bạn (FB Huỳnh Minh Tú).
- Nhà xây không phép ở ấp Doi (Gò Vấp): “Vận động tự tháo dỡ là chính” (SGTT).

KINH TẾ

8h40′:
13h40′:
- Cốt lõi của nền nông nghiệp Việt Nam: Tích tụ ruộng đất là con đường duy nhất đúng? (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đặng Anh Đào: Viết và đọc phê bình văn học: Đi tìm một lối thoát (PBVH). “Những hành xử bất nhã từng làm vẩn đục môi trường tranh luận trong PBVH vừa qua sở dĩ xảy ra là do chúng ta thiếu thói quen tranh luận, truy đến cùng và nói cho to tát là dân ta không nằm trong xứ sở có truyền thống của chủ nghĩa Hoài nghi. Song trong quá trình làm quen với va chạm, người ta sẽ học được cách ứng xử phù hợp“.
- TÔI NGHE TÔI HÁT (FB Kim Cúc Ngô Thị).
- CANH THỨC IM LẶNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- XEM TRẺ CHỌI CÙ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tiểu thuyết lãng mạn cho tuổi mới lớn: Sáng tạo cũng cần quy chuẩn (SK&ĐS).
8h40′:
13h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Video CLB Sư phạm Cánh Buồm 10-8-2013: Nhìn bằng con mắt trẻ thơ (Ba Sàm).
8h40′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
13h40′:
- AI YÊU EM BÉ? (Mai Thanh Hải).
- Sống nơi thâm sơn cùng cốc: Xóm “người rừng” (NNVN).

QUỐC TẾ

- Mỹ lãng phí tiền viện trợ tại Afghanistan (VOA). “Một cuộc kiểm tra của Hoa Kỳ về hàng tỷ đôla tiền viện trợ để tái thiết Afghanistan thời kỳ hậu chiến cho thấy nhiều dự án chứa đầy các vấn đề quy hoạch kém, giám sát không chặt chẽ và thiếu trách nhiệm“.
8h40′:
13h40′:
* RFI: 13-08-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats