Friday 9 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 9-8-2013




Posted by adminbasam on August 9th, 2013  | 73 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 09-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= Con tàu khổng lồ đang hút cát ở khoảng cách 2 hải lý - Ảnh: Duy Tuấn. – ‘Tàu lạ’ làm hại ngư dân trên biển Đông (VNN). “Chính quyền, biên phòng gọi đó là tàu lạ. Ngư dân Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thì ví đó như ‘con quái vật’ làm hại ngư trường“. Blogger Trần Hùng: “Con quái vật khổng lồ này vào gần bờ mà còn gọi là tàu lạ thì thôi rồi Lượm ơi !
- Hậm hực với dân, co ro với giặc (Huỳnh Tâm) (Thông Luận). – VIỆT NAM ! THẾ MẤT NƯỚC TỚI CẬN NƠI (TNM). “Đâu có thể để người Trung Quốc an cư lập nghiệp một cách tràn lan, vô tội vạ trên đất nước Việt Nam do người dân Việt Nam làm chủ như vậy được. Ai biết được họ sống yên phận hay là một ngày đột xuất nào đó họ trở thế tái diễn “1000 năm Bắc thuộc” thời mới đối với người dân Việt Nam, đất nước Việt Nam thì sao ? Rõ nguy quá !
- Nguyễn Ngọc Già: Điếu Cày và Trần Huỳnh Duy Thức (Nguyễn Tường Thụy).
- Mục đích thật sự của Nghị định 72? (BBC). Steven Millward, techinasia.com: “Nghị định này có thể được sử dụng để truy tố các cá nhân lan truyền những thông tin mà chính quyền cho rằng không phù hợp. Nó có thể được dùng là lý do bắt giữ thêm nhiều blogger nữa”. – CÁI ĐÓ… LÀ CÁ NHÂN, ĐƯA ĐƯỢC! (Bùi Văn Bồng).
Điều 22. Cung cấp thông tin công cộng qua biên giới. 1. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài khi cung cấp thông tin công cộng qua biên giới có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có truy cập tại Việt Nam cần tuân thủ các quy định của pháp luật của Việt Nam. 2. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cụ thể về cung cấp thông tin công cộng qua biên giới.
Nội dung trên cho thấy có lẽ riêng loại hình này phải có hẳn một thông tư, hoặc sẽ chiếm dung lượng đáng kể trong một thông tư hướng dẫn thi hành NĐ72 (tương tự Thông tư 07 kèm NĐ97 cách đây 5 năm). Như vậy, do chưa có “quy định cụ thể” về khái niệm, đối tượng nào nằm trong diện “cung cấp thông tin công cộng qua biên giới”, nên chỉ xin đưa ra những gợi ý, riêng về đối tượng là “cá nhân”, hầu giúp cho cơ quan soạn thảo văn bản sắp tới.
- “… Cá nhân nước ngoài”: có vẻ như nhắm đến các chủ thể “ngoại” đang hoạt động ở VN. Nhưng như vậy chưa đủ và rõ, mà có thể sẽ phải được hiểu đó là những đối tượng đang ở nước ngoài, hoặc đang sinh sống lâu dài ở VN (bao gồm cả nhân viên ngoại giao các nước), bao gồm: + người gốc Việt và không phải gốc Việt đang mang quốc tịch không phải VN; + người gốc Việt vẫn mang quốc tịch VN nhưng được định cư lâu dài ở nước khác; + người gốc không phải VN nhưng đã được vào quốc tịch VN; + và người không có quốc tịch.
- “Cung cấp thông tin công cộng qua biên giới”. Đây là một khái niệm rất phức tạp và đa dạng cho loại hình “cung cấp thông tin công cộng” trên mạng Internet. Bởi vì để hội đủ điều kiện “qua biên giới”, nó có thể phải bao gồm các đối tượng: + đang ở nước ngoài nhưng có blog sử dụng mạng xã hội của VN, hoặc lập trang web thuộc nhà cung cấp trong lãnh thổ VN; + đang ở VN nhưng có blog (bao gồm cả trang trên Facebook), trang web thuộc nhà cung cấp không phải ở VN; + đang ở VN nhưng lại trong cơ quan ngoại giao nước ngoài;  + tuy nhiên, nếu thuộc ba loại vừa nêu, nhưng lại không có “người sử dụng tại VN” hoặc không có người “truy cập tại VN” thì có thuộc diện điều chỉnh của Điều 22 không, điều này cần nêu rõ trong thông tư sắp tới.
- “Có người sử dụng/ truy cập tại VN”. Đây cũng lại là một khái niệm khó xác định. Việc lập blog, trang web là quyền ở người lập, nhưng việc “có người sử dụng tại VN” hay có người “truy cập tại VN” hay không thì lại không tùy thuộc người lập. Việc xác định có hay không và mức độ, số lượng người sử dụng, truy cập một blog, trang web nào đó thì được coi là “có” không phải điều là đơn giản.
Như vậy dường như một chủ thể phải hội đủ đồng thời cả 2 điều kiện vừa nêu trên thì mới thuộc phạm vi điều chỉnh của NĐ72. Cụ thể, nếu chỉ có hành vi “cung cấp thông tin công cộng qua biên giới” mà lại không xác định được là có “người sử dụng tại VN” hay “có truy cập tại VN” hay không thì cũng không thể là đối tượng của NĐ72.
- Quyền định đoạt, sở hữu phương tiện “cung cấp thông tin công cộng”. Tức là những “người nước ngoài” thuộc diện điều chỉnh của thông tư sắp tới, khi “cung cấp thông tin công cộng qua biên giới” đương nhiên phải thông qua các blog, web; thế nhưng quyền sở hữu của họ với các công cụ này đến đâu thì được chấp nhận, coi như là “của” họ? Các blog, web đó phải là do họ lập ra từ đầu, hay có thể cả những blog, web được cho, tặng, bán, nhờ trông coi, có người khác lập và điều hành hộ, v.v.. ? Bằng cách nào để xác thực những hình thức “sở hữu” đó?
- Trong khi chưa có “quy định cụ thể” thì những  trang thông tin cá nhân, trang thông tin tổng hợp đã từng hoặc lúc này đưa ra tuyên bố là mình thuộc loại “nước ngoài”“xuyên biên giới” thì vẫn phải chờ đợi văn bản hướng dẫn để được quyết định “số phận”.  
- Một chữ “cần” (chứ không phải là “phải“) đáng chú ý trong câu “Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài … cần tuân thủ các quy định của pháp luật của Việt Nam”.  Nó có thể được hiểu như một lời khuyên, không phải là một yêu cầu bắt buộc.
Chỉ sơ qua một số gợi ý nêu trên cũng đủ thấy riêng Điều 22 cũng có thể làm cho NĐ72 này chưa thể “đi vào cuộc sống” được, mà nó còn phải chờ thêm một Thông tư hướng dẫn, hoặc một thông tư riêng cho loại đối tượng “… qua biên giới”, chưa nói tới phải có “nghị định về xử phạt vi phạm trên Internet”, và thêm nữa (xin được trình bày tiếp vào sáng mai)
- Công an gây sức ép lên mẹ blogger Đoan Trang (Tuyên bố 258). “Hành động nhắm vào thân nhân, cụ thể là đối với một cụ bà 73 tuổi, tóc bạc trắng, một nhà giáo nghỉ hưu rất hiền như cụ bà Bùi Thị Thiện Căn là một hành động vô lương tâm, trái đạo lý và trái luật. Blogger Đoan Trang là một người trưởng thành, tự mình chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách một công dân; không một ai liên quan hay phải chịu trách nhiệm pháp lí nào về hành động của cô ấy“. =>
- CÁC THÀNH VIÊN MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM ỨNG CỨU GẤP!!! (FB Nguyen Anh Tuan).  Chúng tôi kêu gọi các thành viên mạng lưới blogger Việt Nam tham gia kí Tuyên bố 258 và những người ủng hộ đến hỗ trợ cụ bà Thiện Căn trong quá trình làm việc với công an, cũng như giám sát hành động của cơ quan công quyền“.  – Facebooker Người Buôn Gió: “Bọn 258 nó giăng máy quay và mời nhân viên đại sứ đến quanh nhà Đoan Trang sáng mai rồi. Các đồng chí nên làm ngay đêm nay để vô hiệu hóa sự chuẩn bị bọn nó. Đang đêm vào khủng bố người già mới gây được hiệu quả. Đề nghị khẩn“.
- Người Mình (Tưởng Năng Tiến). Nhà văn Võ Thị Hảo: “Mỗi công dân Việt Nam, nếu cố gắng vượt qua sự sợ hãi và vô cảm thì chắc chắn sẽ chấn hưng được dân khí. Dân khí mạnh buộc kẻ ác phải chùn tay và phải cư xử đúng mực“. – CHUYÊN MỤC MỚI: ỨNG XỬ KHI ĐỤNG ĐỘ VỚI CÔNG AN TRONG MỌI TÌNH HUỐNG (Bùi Hằng). – Dư luận viên và lũ “còn đảng, còn mình” (FB Nguyễn Thùy Linh). – HTV: đài truyền hình phản động! (DLB).
- Cứ tưởng triệu tập tội phạm (Nguyễn Tường Thụy). “Đọc cái giấy triệu tập của thẩm phán Trương Thị Minh Thơ gửi luật sư Nguyễn Văn Miếng mà cứ liên tưởng đến việc triệu tập bị can, bị cáo bởi chữ ‘triệu tập’ và đặc biệt là chữ ‘tống đạt’.  Đem thắc mắc này trao đổi với Luật sư Hà Huy Sơn, anh bảo, nó vẫn dùng từ như thế đấy.  Chẳng lẽ ngành tòa án lại nghèo chữ nghĩa đến thế hay sao?
- Tướng Trần Độ ‘trung thành với dân’ (BBC).  - GS Tương Lai:  NGHĨ VỀ HIỆN TƯỢNG TRẦN ĐỘ (Ba Sàm). “Một xã hội mà công dân không được quyền sống thật, nói thật, nhà văn cũng không được quyền bộc bạch tâm sự riêng tư của mình trên trang giấy là một xã hội không có chân móng“. – Hà Sĩ Phu – Hồi tưởng nhân kỷ niệm 11 năm ngày mất của lão tướng Trần Độ: Hùng binh nhất trượng… (BoxitVN).  - Bài tường thuật đặc sắc về đám tang Tướng Trần Độ:  Tiếng vỗ tay trong một đám tang (NLG).  – TRẦN ĐỘ – Nhật ký Rồng Rắn – Phần 3  (Bùi Văn Bồng).- MỘT VÀI CẢM NHẬN QUA ĐỌC TRUYỆN TƯỚNG ĐỘ CỦA NHÀ VĂN VÕ BÁ CƯỜNG (FB Đặng Hùng LS). – ‘Nhà văn phải dám ngồi bệt xuống đất mà viết’ (VNE).
Về “vụ án Nhã Thuyên”, rất cần thêm những tiếng nói của dư luận để chống lại, không chỉ là lối phê bình chỉ điểm, quy chụp trong văn chương nghệ thuật, mà còn là chống lại lối làm ăn tuỳ tiện, không tuân thủ pháp luật trong một đất nước đang kêu gọi hướng tới và xây dựng một nhà nước dân chủ, pháp quyền, văn minh. Tuy nhiên, bên cạnh những bài phê bình có tính “trực chiến” như trên để chống lại phái “phê bình chỉ điểm” và “cơ hội,” rất cần có thêm những bài phê bình khách quan, điềm tĩnh và mang tính học thuật cao để chỉ ra, không những tính phi lý của những quy kết vô lối xét về mặt luật pháp, như bài rất hay của tác giả Lê Tuấn Huy, mà còn là tính nông cạn, thiển cận, bảo thủ của một thứ chủ nghĩa phản tri thức trong xã hội Việt Nam bây giờ, chẳng hạn như bài rất có giá trị của Giáo sư Trần Đình Sử.
Do đó, cần hết sức tránh những đại ngôn kiểu như “ngót một trăm bài ‘đánh’ khác trên các báo ‘lề phải’ … mà Nhã Thuyên đường đường chính chính bước vào lịch sử văn học, một mình làm thành hiện tượng kỳ vĩ ngang ngửa với vụ án ‘Nhân Văn giai phẩm’ ngày xưa“, hay “Với những tội tày trời cả chế độ đã kết án Nhã Thuyên, xem ra còn to hơn các tội lỗi được quy kết cho hai người cầm đầu vụ án Nhân Văn giai phẩm ngày xưa là bà Thụy An (1916-1989) và ông Nguyễn Hữu Đang (1913-2007); cứ bằng những tội bị kết trên, Nhã Thuyên có thể bị kêu án tử hình mới xứng…”
Hãy bảo vệ nhà khoa học bằng những bài báo khách quan, khoa học, điềm tĩnh và chính xác, súc tích. Thiết nghĩ, cần hơn cả bây giờ là những bài phản biện có tính học thuật và hàm lượng tri thức cao để chống lại thứ ngôn ngữ vô văn hoá, phản tri thức của lối “phê bình chỉ điểm”.
“Học ăn, học nói, học gói, học mở”, ngay cả ăn uống cũng phải học và dân chủ lại càng phải học. Ngay những người được tiếng là đấu tranh cho dân chủ ở VN cũng hay mắc phải cái bệnh của xã hội toàn trị. Thay vì làm cho một sự việc nào đó trở nên hết sức bình thường trong một xã hội dân chủ, tự do ngôn luận được tôn trọng, thì người ta lại cứ thích tạo ngẫu tượng, phong thánh cho các cá nhân đó, ví von với nào là bà Trưng bà Triệu…
-  To chuyện rồi đây! TBT Nguyễn Phú Trọng vừa ký quyết định Thành lập bảy đoàn kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp (ND). Thật là một cuộc “ra quân” rầm rộ chưa từng thấy của đảng.  ”Theo kế hoạch, thời gian thực hiện kiểm tra, giám sát từ ngày 15-8 đến ngày 30-9-2013″, tức là kết thúc ngay trước khi khai mạc Hội nghị TW8? Ngoài ra, không hiểu vô tình hay hữu ý, Nghị định 72 ra đời như thể để “đi tắt đón đầu” chiến dịch kiểm tra giám sát này, hạn chế bớt làn sóng rò rỉ thông tin, đàm tiếu không có lợi cho ai đó trong cuộc, có thể tác động mạnh lên cả lá phiếu tín nhiệm (nếu có) trong Hội nghị TƯ8.
- Tạm đình chỉ công tác giám đốc bệnh viện (NLĐ).  – Tiếp tục đình chỉ thêm 6 cán bộ Bệnh viện Hoài Đức (TTXVN).  – Người tố cáo vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm động trời (VNN). “Cả bệnh viện biết đạo đức ông giám đốc nhưng không ai dám nói ra, không ai dám đứng lên đấu tranh. Tôi và tất cả cán bộ trong bệnh viện đã phải chịu đựng quá lâu, đã sống và làm việc quá nhục nhã. Còn nhân dân thì bị nhận một dịch vụ lừa đảo”. – Nhân bản xét nghiệm tại BV Hoài Đức: Cho mượn máy để bán hóa chất (TT).  – Vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm máu của BV Hoài Đức: Nhóm tố cáo bị cô lập, o ép (PNTP).  – Tái khám miễn phí cho bệnh nhân bị trả kết quả xét nghiệm giả (VNE). – Khởi tố vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm (PLTP). Liệu bộ trưởng Tiến có khen thưởng cho Chị Hoàng Thị Nguyệt, người đứng ra tố cáo sai phạm của giám đốc bệnh viện và khoa Xét nghiệm huyết học. Ảnh: HH =>
- VỤ LẤP VỊNH NHA TRANG: “Vượt rào” luật di sản (NLĐ).
- TRÀN LAN NHÀ XÂY TRÁI PHÉP: Nhà loại nào cũng xây được (NLĐ).
- HỎI VÀ ĐÁP VỀ ÁN TỬ HÌNH (FB Nguyễn Hoàng Linh).
- Toàn những chuyện đau lòng! (FB Thái Bá Tân). “Đúng, nhờ đảng, chính phủ,/ Ta được như ngày nay./ Chịu khó đau một chút,/ Nhưng thực tế thế này/ Có người xài thoải mái/ Chiếc giường bốn tỉ đồng,/ Cặp kính mắt hai tỉ,/ Hai tỉ, chiếc váy hồng“. – Người Việt Nam có thực sự hạnh phúc đến thế hay không? (Asia Foundation/ DTD).
- Trung Quốc và ván bài bầu cử Campuchia (BBC). “WSJ [Wall Street Journal] nhận định rằng trong cuộc bầu cử Campuchia, ‘người thua nặng nhất có thể lại là Trung Quốc’.” – Lãnh tụ đối lập Campuchia kêu gọi điều tra cuộc bầu cử (VOA).
- Trung Quốc khai trừ Đảng quan chức cấp cao tham nhũng (TT). – Loạt bài ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Đất nước này cần hệ thống nào? (phần 6) (Phan Ba).  “Người ta nói về Chủ nghĩa Xã hội, nhưng nhìn đâu thì cũng chỉ thấy Chủ nghĩa Tư bản thôi. Ở chúng tôi thì còn tư bản hơn cả ở Phương Tây tư bản nữa. Hoàn toàn chưa rõ là tất cả cần  phải phát triển theo hướng nào. Theo một nền kinh tế thị trường đặc sắc Trung Quốc?  Thế tức là rồi chúng tôi cố hướng tới dân chủ? Hay là chúng tôi ở lại một nền độc tài?
8h45′:
- 46 năm thành lập ASEAN: Đoàn kết trước thách thức an ninh (TP).
- TÁC NGHIỆP BÁO CHÍ TẠI TÒA – BÀI 2: Đưa tin sai sẽ bị tòa phạt? (PLTP).
13h40′:
- Tiếp bài “Hàng loạt chi đoàn trường “ngâm” tiền góp đá xây Trường:  Lập hồ sơ khống để đối phó đoàn thanh tra ?! (PL&XH).
- Đa phương hoá? – Đừng hão huyền! (RFA). “Bắc Kinh miễn cưỡng ngồi vào bàn đàm phán với ASEAN, một hình thức giải quyết đa phưong, để thảo luận về văn kiện CoC đề nghị quy tắc hành xử của các quốc gia liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh hải biển Đông; còn đối với  chính bản thân cuộc tranh chấp đó thì Trung Quốc muốn chỉ liên quan đến từng nước trong khối ASEAN với Trung Quốc, không phải là toàn khối ASEAN đứng vào một bên tranh chấp, đó là quan điểm mà Trung Quốc muốn xác định”.
- Trung Quốc xác nhận tuần tra Senkaku/Điếu Ngư (TP). – Trung Quốc lại “nhảy dựng” trước thông tin Nhật đóng tàu sân bay thứ 2 (DT). – Nghi kỵ Trung-Nhật cao nhất trong thập kỷ qua (LĐ). – Nghi kỵ giữa Trung-Nhật tăng cao nhất trong ‘gần một thập kỷ qua’ (VOA). “Có 92,8% người Nhật được khảo sát có một ấn tượng xấu hoặc tương đối xấu về Trung Quốc, trong khi 90,1% người Trung Quốc có ấn tượng tương tự đối với người Nhật”.
- Phạm Trần: Giặc đã vào nhà, đảng ở đâu? (Chúa cứu thế). “Với sơ đồ quân sự mới này, Hạm đội Nam Hải của Trung Cộng đã mở rộng vòng đai kiểm soát an ninh từ đảo Nam Hải qua Hòang Sa đến  bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham)  tranh chấp với Phi Luật Tân xuống phía nam của Trường Sa đến tận vùng biển Mã Lai.  Vậy đảng và nhà nước CSVN có biết không, hay đã biết mà vẫn cứ nhắm mắt  niệm thần chú ’16 chữ’ và ’4 tốt’  để cầu may mà không biết giặc đã ở trong nhà mình ?
- Nguyễn Xuân Anh nói về nhà tù cộng sản (Chúa cứu thế). “Các phòng giam được chia làm bốn (4) loại. Loại một gọi là ‘sĩ quan’. Ai muốn ở phòng này thì một tháng phải nộp 5 triệu. Trong phòng này có nhà vệ sinh riêng, ti vi, quạt, giường đầy đủ. Nói chung là như ở nhà loại khác. Loại hai gọi là ‘vệ sinh’. Ai muốn ở đây thì đóng 3 triệu một tháng“.  - Thăm Và Chúc Mừng Sinh Nhật Lần Thứ 28 Của Sinh Viên Yêu Nước… (Bùi Hằng).
- Giới blogger lên tiếng bảo vệ mẹ con Đoan Trang (Nguyễn Tường Thụy). – Công an cáu gắt vì anh em blogger đến hỗ trợ mẹ nhà báo Đoan Trang (FB Lê Thiện Nhân). Cán bộ an ninh nói với mẹ nhà báo, blogger Đoan Trang: “Nếu bác còn mời bạn bè của Đoan Trang đến nữa chỉ làm khổ con bác thôi”.  – Phạm Đình Trọng: Tuyên bố 258-Bước tiến của giới trẻ Việt Nam (Phạm Hồng Sơn). “Những việc hệ trọng, lớn lao đó đều do các bạn trẻ khởi xướng và phân công nhau thực hiện. Tôi khâm phục việc làm thông minh, đàng hoàng, vừa trí tuệ, vừa quả cảm đó của các bạn”.  Facebooker Tâm Bão: “Hết thời các anh muốn bắt nạt ai thì bắt rồi”.
- Những phản ứng thông minh và dũng cảm của blogger Việt (RFA). “Về nghị định 72 đang xôn xao trên mạng theo tôi thì rất ngây thơ và ấu trĩ vì không thề áp dụng được. Hiện nay việc chia sẻ thông tin trên mạng quá dễ dàng vì vậy nếu họ có cố gắng cũng không thề áp dụng được vì họ không biết sử dụng cách chế tài nào để áp dụng vào các hành vi đó. Bọn em hôm nay cũng trao đổi với bà Phó đại sứ Thụy Điển về điều này và bà ấy rất ngạc nhiên khi Việt Nam lại có thể ra một nghị định như thế”. - Có tự do báo chí thì không cần NĐ 72 (Chúa cứu thế).
- Về Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: Thế nào là ” Tâm trạng khó tả”?! (Quê Choa).
- Bất động sản: cái chết biết trước (RFA). Ông Nguyễn Văn Đực, giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành: “Chính phủ trước tiên là không đánh giá đúng mức sự đổ vỡ của bất động sản. Bằng chứng là đánh giá hàng tồn kho quá thấp, đánh giá nợ xấu quá thấp. Do chủ quan khi đánh giá cơn bệnh bất động sản chưa ngặt nghèo và vì thế mà những liều thuốc không đúng lúc và không đúng liều”.
Ngoại lệ (Nguyễn Vạn Phú).
- Trung Quốc: Ông Hứa Chí Vĩnh kêu gọi người dân đòi tự do dân chủ (VOA). “Cho dù xã hội này có phi lý và bị đè bẹp đến thế nào đi nữa, đất nước này cần những công dân dũng cảm đứng dậy, giữ vững niềm tin, và nắm lấy các quyền, các trách nhiệm, các giấc mơ của mình một cách nghiêm túc”.
19h45′:

KINH TẾ

- Cảng biển Việt Nam: Vừa thừa, vừa thiếu (ND).
- Làn sóng đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam (VOV). “Hiện các DN Trung Quốc đã chuyển từ quan hệ thương mại thuần túy sang đầu tư làm ăn lâu dài ở Việt Nam”.
8h45′:
- Syngenta phủ nhận việc ngô không hạt vì giống: Thuyết phục đến đâu? (TP).
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nghề văn không sang trọng (Trần Đình Sử). “Cách đây không lâu có người cao hứng tung ra  một ý kiến ngộ nhận: ‘Nghề văn là nghề sang trọng’. Bao nhiêu người nói theo. Thế rồi ảo tưởng, hiếu danh, thế rồi số người viết văn, làm thơ tăng vọt, thế rồi số hội viên hội nhà văn ngày một tăng. Người sắp hàng chờ vào hội cũng rất đông.  Tôi không có ý phản đối ai làm nghề văn, tôi cũng không nghĩ rằng mọi người vào hội đều háo danh. Tôi chỉ muốn nói nghề văn không phải là nghề sang trọng, nhất là vào thời hiện đại“.
- Phụ nữ Tây – Phụ nữ Việt (BBT ethongluan.org) (Thông luận). “Phụ nữ Việt thì chê đàn ông Việt, bây giờ đàn ông Việt lại chê phụ nữ Việt. Tương lai xã hội Việt Nam toàn… con lai à?
- Bước ra từ thế giới ảo (NLĐ).  – Phỏng vấn phỏng vấn ông Nguyễn Thành Nhân – Trưởng Phòng Quản lý, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT&DL: Nếu vẫn cố tình biểu diễn, “Bà Tưng” sẽ bị xử lý hình sự? (VOV).  – ‘Bà Tưng’ có kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn được không ? (TN).
8h45′:
13h40′:
- Nhớ anh Hải Bằng (Quê Choa).
Những Con Dế Nghe Kinh (Du Tử Lê).
- Hữu Tiến: Thư thoong (Đỗ Đức).
19h45′:
Phim và chiếu (TP).
- Trước thông tin “Hà Nội muốn xóa xích lô du lịch”: Ký ức xích lô trong mắt một người Hà thành cố cựu (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Việc Đà Nẵng “dọa” kiện 3 học viên hưởng ngân sách du học: “Công anh bắt tép nuôi cò…” (PL&XH). GS. Nguyễn Minh Thuyết: “Hành vi “bội tín” của 3 học viên ở Đà Nẵng phải bị xử lý”. =>
- Dương Đình Giao: NÊN TỔ CHỨC THI ĐẠI HỌC NHƯ THẾ NÀO? (Ba Sàm).
- GSTS Võ Văn Luật: ĐỪNG ĐEM CÔNG NGHIỆP ‘GIẾT CHẾT’ CÔNG NGHỆ ! (Bùi Văn Bồng).
8h45′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
- Sản phụ và thai nhi tử vong tại Cần Thơ: Bộ y tế chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (TP). – Phiếm: Nói mãi không hay (LĐ).
13h40′:
- Phận du canh du cư: Triền miên trong đói nghèo (NNVN).
- Vụ hoảng loạn vì chó lạ tấn công tại Thái Nguyên: Mẫu xét nghiệm dương tính mạnh với virus dại (NNVN).
19h45′:

QUỐC TẾ

8h45′:
- Thái Lan: Riêng chung khó tách biệt (TN).
13h40′:
19h45′:
* RFI: 08-08-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats