Friday 23 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 23-8-2013




Posted by basamnews on August 23rd, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 23-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Cả thế giới đang dõi theo (Jonathan London).
Cư dân mạng Việt Nam ra Tuyên bố lên án Nghị định 72 đàn áp tự do ngôn luận (RFI). - Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Trí thức Việt ra Tuyên bố phản đối Nghị định 72 về quản lý internet (VOA). ”Nếu tất cả người dân Việt Nam đều bảo rằng họ không thay đổi thì chúng ta dừng, cam chịu, thì nước Việt Nam này một ngàn năm nữa cũng sẽ vẫn là một nước nô lệ. Cho nên, bất luận có kết quả ngay lập tức, kết quả ít hay nhiều, thì việc vận động người dân hiểu quyền của mình và mở miệng mình ra là việc liên tục phải làm. Chỉ có như thế Việt Nam mới có tương lai để phát triển mà thôi”.  - Tự do ngôn luận và khuôn khổ luật pháp (Tin tức). Xem 1976. TUYÊN BỐ NGHỊ ĐỊNH SỐ 72/2013/NĐ-CP VI PHẠM HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ MÀ VIỆT NAM THAM GIA (Boxitvn/ BS). Hiện đã có danh sách ký tên Đợt 2,  đến 414 chữ ký. Ngoài ra, hồi 7h25′ sáng nay, chúng tôi cũng nhận được một email của một độc giả, cho biết mình là Nguyễn Kiến Phước, nguyên ủy viên Ban biên tập báo Nhân dân, hiện nghỉ hưu tại TPHCM, đồng ý ký tên ủng hộ bản Tuyên bố. Độc giả này cũng từng ký tên đòi trả tự do cho Uyên, Kha. Tìm trên mạng thì thấy một cuốn sách “Trang báo và Cuộc đời“, tác giả là Nguyễn Kiến Phước.
BẾ TẮC HOÀN BẾ TẮC ! (TNMD). “… P.TT Nguyễn xuân Phúc đến Hoa Kỳ, theo thông tin hàng lang có thể ông ta chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới của TT.Nguyễn tấn Dũng để tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp Quốc và nhân dịp này P.TT Nguyễn xuân Phúc không loại trừ tác động để VN được gia nhập Hiệp ước xuyên Thái bình Dương TPP,điều rất cần thiết trong lúc này để vực dậy nền kinh tế đang rơi chưa xuống tận đáy của VN !”
- Huỳnh Thục Vy: Hãy đặt gánh nặng tư tưởng xuống (BBC). “tại sao chúng ta không đặt cái di sản xã hội chủ nghĩa nặng nề ấy xuống để bắt đầu bàn về những chủ đề quan trọng hơn cho đất nước, những giá trị mang tính phổ quát, vượt ra khỏi biên giới hạn hẹp của mọi chủ nghĩa?”.
- Phỏng vấn ông Lê Phú Khải: Hậu quả của “Tư duy ngược” (RFA).  Bài mới đây của ông trên BS về cùng chủ đề: SUY NGHĨ CỦA MỘT NGƯỜI NGOÀI ĐẢNG VỀ ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG Ở VIỆT NAM.
<- Luật sư Trần Vũ Hải: Pháp luật Việt Nam không cấm lập đảng (VOA). “Theo nghiên cứu của luật sư Hải, pháp luật Việt Nam quy định đảng phái không phải xin phép thành lập và điều lệ đảng không cần sự công nhận của nhà nước”.  - Phỏng vấn LS Trần Vũ Hải: Có được thành lập đảng hay không? (RFA). – Phỏng vấn LS Trần Vũ Hải: Thành lập đảng ở Việt Nam : Luật không cấm thì được làm ? (RFI).  Bài liên quan: 1981. LS Trần Vũ Hải gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bản Dự thảo Ý kiến về Thành lập và Tham gia đảng phái (Ba Sàm).
1984. Vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam là một tất yếu khách quan (ND/ BS). Đề nghị Ban Tuyên giáo chỉ đạo báo Nhân dân không nên dở chiêu cũ mèm đội tên Việt kiều kiểu này nữa, lại còn dùng tên quái dị quá, độc giả người ta không tin đâu. Nên vận động một số trí thức, văn nghệ sĩ nổi tiếng viết bài phản bác thì mới gây được ảnh hưởng.  - KHI VIỆT CỘNG BỊ DỒN VÀO ĐƯỜNG CÙNG THƯỜNG DÙNG THỦ ĐOẠN LÙI MỘT TIẾN HAI (TNMD).  Hai bài này xếp chung một chỗ, vì tuy xuất phát từ hai đầu “chiến tuyến” nhưng cùng chung một mục đích, người chống cộng ở Little Saigon đang “hòa điệu” với những người “kiên định lập trường cộng sản” ở Hà Nội núp bóng “Việt kiều”.  Và thêm một bài nữa: - Tư nghèo xin tham gia đảng Dân chủ Xã hội (DLB).
- Và đây, phấn khởi có “Nhân dân” nhảy ra cùng tham chiến, QĐND đã có bài thứ 3, được phá lệ – lên trang vào rạng sáng:  Màn tung hứng vụng về (Theo VTV, hình như tựa của bài này trên báo giấy là “Giàn đồng ca lạc lõng). Bài này có mở rộng diện tấn công, thêm 2 đài BBC và RFI. Thú vị là độ nóng nảy đã lên đến mức phải xài cả những ngôn từ rất “dân giã”, như “nhảy cẫng”, “ lẩu thập cẩm”, “to mồm”, “chọc ngoáy”.
- Chưa hết! Theo VTV điểm báo, tờ Đại đoàn kết của Mặt trận tổ quốc sáng nay còn có bài “Khi người bệnh sám hối” (hiện chưa có trên mạng), phản bác đích danh ông Lê Hiếu Đằng, mà theo đánh giá của VTV là “dẫn chứng, lập luận chặt chẽ”. Như vậy là Ban Tuyên giáo đã nghe theo lời khuyên (?), chính thức chỉ đạo các báo vào cuộc? Đây là câu chuyện thú vị trong thông tin tuyên truyền, bởi việc có hay không nên phản ứng vụ này là điều không dễ quyết định cho hệ thống tuyên giáo của đảng. Nó như “con dao hai lưỡi”, không khéo “gậy ông đập lưng ông”. Khi đã chính thức “phản công”, thì sẽ có rất nhiều độc giả chưa biết đến các bài viết về “bỏ đảng”", “đa đảng” trên mạng, nay sẽ tìm đọc. Mà những đối tượng của 3 tờ báo này lại đa cố còn ít tiếp cận báo mạng. Sẽ có những dấu hỏi mới mà họ chưa từng đặt ra, có những so sánh giữa lối “phản bác” của báo đảng với cách lập luận của nhiều bài viết hơn trên mạng tự do,  …  
Như vậy là cho đến hôm nay, chủ đề “bỏ đang”, “đa đảng” này cũng đã thu hút được kha khá dư luận, chỉ từ một phát biểu của ông Lê Hiếu Đằng, trong đó bắt đầu có sự vào cuộc của báo chí nhà nước. Vậy đây sẽ là sự kiện đáng được ghi vào lịch sử. Trong khi đó, trang Việt sử ký đã bị tin tặc phá xóa sạch, nhưng rất may trước đó có độc giả đã lập một blog riêng, lưu lại nhiều bài vở của Việt sử ký. Vì vậy, chúng tôi tạm lập một chuyên mục VIỆT SỬ KÝ (trên đầu trang BS này), và sẽ lưu bổ sung thêm những tư liệu thu thập được và các sự kiện nổi trội gần đây, như Góp ý sửa đổi Hiến pháp, vụ Uyên-Kha, Ý kiến về “bỏ đảng”", “đa đảng”, v.v.. 
- Phỏng vấn ông Đào Hồng Tuyển: Lãnh đạo VN ‘phải thay đổi mạnh mẽ hơn’ (BBC). “Các nhà chính trị, các nhà lãnh đạo cũng phải dũng cảm, dám cắt bỏ tất cả những cái ung nhọt, tư duy cũ kỹ, lối mòn về suy nghĩ để tìm một con đường cho dân tộc, thông minh hơn, sáng tạo hơn, và quốc tế hơn”.
Bữa trước, trong bình luận về Nghị định 72, chúng tôi có nhắc tới “kỷ lục thế giới” 4.178 văn bản trái luật từ đầu năm tới nay, giờ không biết văn bản trên là thứ bao nhiêu nữa. Mới thấy sự “ngu lâu dốt bền” này đâu phải chỉ ở mấy vị ở cục CSGT. Ấy thế mà vẫn Chưa hết nợ văn bản (ĐĐK).
8h50′:
- XỬ LẠI VỤ THAM NHŨNG Ở HUYỆN HÓC MÔN: Quà biếu “khủng” của quan huyện (PLTP). - Khởi tố nguyên phó Phòng Nội vụ TP Cà Mau (PLTP).
- Ô nhiễm môi trường ở Kinh Môn, Hải Dương: Chính quyền có bao che? (Công thương). - Hút cát trái phép phá bãi phù sa (TN).
- Xử lý nhà xây trên đất nông nghiệp ở ấp Doi: Tạo mọi điều kiện cho người dân hợp thức hoá (SGTT). – Xét xử vụ lập trái phép 7 khu dân cư ở An Giang: “Họ thấy bị cáo đã sợ chết khiếp” (TP).
13h40′:
- Triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa: “Trung Quốc phải công nhận sự thật lịch sử ” (DV). – Trường Sa – Những thông điệp lịch sử (ĐĐK).
- TỘI NÀY AI SẼ XỬ ÔNG? (Đặng Huy Văn).
- Nói một lần này thôi (Phạm Thanh Nghiên).
- Đề án kiểm soát thu nhập quan chức: Chi tiêu từ 200 triệu phải qua ngân hàng? (TP).
- Vụ tham ô tài sản tại Bệnh viện Nội Tiết T.Ư: Thanh tra Bộ Y tế bảo không sai, công an vẫn khởi tố (TP). – Bất xứng (TTVH).
- Phiếm: Ăn nói cẩn thận (LĐ).
- Sính ngoại? (ĐĐK).
- Xét xử vụ xây khu dân cư trái phép ở An Giang: “Làm quan cả họ được nhờ” (TT).

KINH TẾ 

Tiền giả và tham nhũng phá kinh tế VN (BBC). “Tôi có thể nói không thể loại trừ việc học những kinh nghiệm xấu của mafia Nga, giới tài phiệt Nga, trong việc móc ngoặc với nhà nước để kiếm chác, trục lợi trong việc mua bán doanh nghiệp, đấu thầu các tài sản của nhà nước, hầm mỏ và đất đai chẳng hạn. Chuyện đó tôi khẳng định là không thể không có việc học đó và không thể không có ở Việt Nam” - TS Nguyễn Quang A.
8h50′:
- Huỷ hợp đồng gần 1 triệu tấn gạo: Không thể xem là “chuyện thường ngày” (SGTT).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Điện ảnh Việt: Cơ ngơi không đồng nghĩa cơ đồ (ĐBND).
8h50′:
13h40′:
- VĨNH BIỆT TÁC GIẢ “CON VOI” (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Giám định vụ ký khống học bạ ở Đắk Lắk (Tin tức). Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Buôn Đôn  => 
Vietnam’s not got talent? (Nguyễn Văn Tuấn).
8h50′:
13h40′:
- Xét tuyển nguyện vọng bổ sung ĐH-CĐ 2013: Tín hiệu vui ở nhóm ngành nông – lâm- ngư (DV).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Còn đây là “giấc mơ” gì? CƠM ĂN VỚI LÁ… ”vì tương lai con em chúng ta” (Mai Thanh Hải).
8h50′:
Ngập đến bao giờ? (Tầm nhìn).
13h40′:
- Cuộc thiên di vĩ đại của người Thái đen: Đường lên Mường Trời (NNVN).

QUỐC TẾ

8h50′:
13h40′:
* RFI: 
00:00:00
00:00
01:00:00


No comments:

Post a Comment

View My Stats