Friday 2 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 2-8-2013




Posted by adminbasam on August 2nd, 2013  | 80 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 02-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đội tàu chín thuyền của đại gia đình ngư dân bám biển Hoàng Sa (RFA). “Chưa nói có nhiều lúc ra thì gặp tàu Trung Quốc uy hiếp, đuổi rồi dí, nó uy hiếp nhiều lần rồi. Nguyên cái tàu chiến của nó, nó dùng vũ lực nó uy hiếp bắn dọa mình, nó dí mình không cho ra biển Đông. Bọn anh cũng né tránh cũng vào lẫn trong Hoàng Sa Trường Sa để mà khai thác mà kiếm sản lượng về”.
- Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những suy nghĩ về biển, đảo (QĐND). Trong lúc biển đảo đang bị Trung Quốc cướp phá, không biết báo QĐND viết bài này, kể lại chuyện quân ta “giải phóng” các đảo ngoài Biển Đông khỏi tay “quân ngụy”, nhằm mục đích gì? Muốn ăn mày quá khứ thì cũng nên tìm sự kiện nào khác, ngoài biển khơi Trung Quốc rượt đuổi, bắn giết ngư dân ta, mang danh là Quân Đội Nhân Dân mà không bảo vệ được ngư dân, không cảm thấy xấu hổ sao mà còn lôi cái “quá khứ hào hùng” từ năm 1975 ra, chẳng nói lên được điều gì, ngoại trừ cho mọi người thấy rằng, ta đây rất giỏi, đã đánh đuổi, chém giết người anh em trong nhà của mình ra sao?
“Đại tướng đã kiến nghị với Bộ Chính trị: ‘Vừa chuẩn bị cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, vừa tiến hành giải phóng các đảo và quần đảo quân ngụy đang chiếm giữ‘. Kiến nghị này đã được ghi vào Nghị quyết Bộ Chính trị ngày 25-3-1975“. Phải chi Đại tướng cùng với Bộ Chính trị giải phóng các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc chiếm đóng lúc đó thì hay biết mấy? Các đảo khác do “quân ngụy” chiếm thì cũng là anh em, là người Việt Nam, họ đâu thể chiếm rồi di dời các đảo đó qua Mỹ?
Trong bài này có 9 lần nhắc tới chữ “ngụy”, “hải quân ngụy” để chỉ những người lính chế độ miền Nam. Trong số những người lính đó, có người đã nằm lại dưới đáy biển để bảo vệ Hoàng Sa. Ai chính nghĩa, ai là ngụy, sớm hay muộn gì thì lịch sử cũng sẽ được người dân Việt Nam viết lại bằng những trang sử trung thực nhất.
- Trung Quốc lên án Thượng Viện Mỹ về nghị quyết biển đảo (VOA). “Tân Hoa Xã nói rằng các chính trị gia Mỹ đánh giá thấp ý chí và quyết tâm của Trung Quốc khi nói đến bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, ý chí và quyết tâm này không bao giờ lay chuyển trước những hành vi gây hấn hoặc đe dọa dùng vũ lực của bất kỳ quốc gia nào”. Bức không ảnh cho thấy tàu hải giám của Trung Quốc chạy cạnh tàu tuần duyên của Nhật Bản gần khu vực đảo đang tranh chấp =>
- VN-Philippines hợp tác giải quyết tranh chấp Biển Ðông với Trung Quốc (VOA). - Việt Nam-Philippines thúc đẩy việc sớm hoàn tất COC (TTXVN). – Người biểu tình Việt Nam và Philippines sát cánh chống Trung Quốc? (VOA). Ông Roilo Golez, cựu dân biểu đồng cố vấn an ninh quốc gia Philippines: “Việt Nam hiện phải đối mặt với các vấn đề tương tự như chúng tôi trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Những gì Việt Nam vấp phải có khi còn khó khăn hơn chúng tôi vì trong lịch sử của mình, Việt Nam phải nhiều lần chống chọi với sự hiếu chiến của Trung Quốc. Cuộc hải chiến giữa hai bên ở Hoàng Sa năm 1974 làm hơn 70 binh sĩ hải quân Việt Nam thiệt mạng là một ví dụ. Sẽ là điều tốt nhất nếu các quốc gia có tranh chấp với Trung Quốc cùng hành động“.
- TQ ra game ‘bắn quân Nhật chiếm đảo’ (BBC). “Bộ game này do công ty Giant Interactive Group thực hiện và phát hành, với sự hợp tác với Giải phóng quân Trung Quốc”. – Game đánh Nhật chiếm đảo của TQ (BBC).
Tiếp theo những bình luận về chuyến đi của ông CTN. Bữa kia Nhà báo Bùi Tín có so sánh và bình luận về hai bức ảnh, Obama-San Syu Kyi và Obama-Trương Tấn Sang. Tác giả bài báo đã bằng một bức ảnh để mô tả thái độ của ông Obama khi ông và ông Trương Tấn Sang gặp báo giới và nói về người Mỹ gốc Việt, cũng muốn so sánh nó với thái độ niềm nở của Obama với San Syu Kyi. Thế nhưng, cũng có những tấm ảnh khác, mà nếu như được đem ra so sánh, thì e là sẽ làm hỏng bài viết của BT,  đặc biệt một tấm ảnh cũng trên VOA, với tựa đề của bài cũng như chú thích rất gần với chủ đề mà ông BT bàn tới: “Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang đánh giá cao vai trò của Việt Kiều tại Mỹ.” =>
Chưa hết! Chỉ “qua ngắm 2 bức ảnh” thôi, mà tác giả đã đi tới kết luận là “giới trí thức và mọi công dân yêu nước sẽ ngộ sâu thêm một điều thiết yếu, phải thay gấp cả hệ thống chính trị từ độc quyền đảng trị sang đa nguyên dân chủ pháp trị. Không có con đường tắt nào cả.”
Xin nhấn mạnh rằng, những gì nêu ở trên cũng chỉ là cách khơi gợi để độc giả suy ngẫm về phương pháp bình luận trong một bài báo thôi, chưa dám nói rằng cách viết của BT là hay, dở. Và kể cả các bức ảnh được nêu, cũng thật khó mà khẳng định cái nào mới phản ánh đúng tinh thần, thái độ trao đổi giữa hai vị nguyên thủ quốc gia này với nhau.
Bàn qua một thể loại bình luận khác, đó là những phản ứng của phái hữu Hoa Kỳ về lời nói của Obama khi Trương Tấn Sang trao tặng bản sao bức thư HCM gửi Truman năm 1946. Ở đây dường như đã có sự đánh đồng, lẫn lộn giữa các giai đoạn lịch sử khác nhau khi đánh giá về HCM. Bởi vì đánh giá về HCM của các nhà bình luận cánh hữu Hoa Kỳ là về suốt thời gian từ khi ông cầm quyền cho tới khi chết. Trong khi câu nói của Obama là về cảm hứng của HCM khi còn mới bước chân vào con đường quyền lực của một chính phủ lâm thời kháng chiến, chưa thể hiện là một con người, mà theo như nhận xét của phái hữu Hoa Kỳ, “độc tài”, với “sự nghiệp giết chóc”.
Câu chuyện như thể có ai đó trách móc người thân của một tên tội phạm là sao hồi nó bé các vị lại bảo nó là đứa trẻ ngây thơ. Vậy nên, không biết cái đánh giá “thiếu hiểu biết” về lịch sử, là “ngu dốt”, mà các nhà  bình luận cánh hữu giành cho Obama, cùng những suy diễn khác nữa rất tài, liệu có dành cho chính họ hay không?
- Thứ trưởng Sơn phản hồi về bài trên BBC (BBC). Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn: “So sánh dân chủ ở Mỹ với dân chủ ở Việt Nam thì chưa biết ở đâu hơn ở đâu. Ở Mỹ không có quyền cãi lại cảnh sát giao thông khi cảnh sát dừng xe anh để hỏi, anh chỉ biết chấp hành và nộp phạt. Nhưng ở Việt Nam thì người dân có quyền chất vấn cảnh sát tôi phạm lỗi gì, luật gì, tại sao dừng xe tôi“.
Ông thứ trưởng không biết luật lệ ở Mỹ nên nói bừa. Ở Mỹ, người dân có quyền cãi lại CSGT, nhưng nếu cảnh sát vẫn cho rằng họ đúng, vẫn ghi giấy phạt, thì người bị buộc tội vi phạm luật giao thông, có quyền không đồng ý với giấy phạt và đòi cảnh sát ra tòa đối chất. Ở VN, người dân có được ra tòa đối chất với CSGT vì bị phạt oan, sai khi điều khiển giao thông không ông?
Ở Mỹ không có chuyện cảnh sát làm tiền những người điều khiển giao thông như đang diễn ra hàng ngày ở VN. Ở Mỹ cũng không có dân chủ theo kiểu Việt Nam, khi kẻ tội phạm là con cháu các lãnh đạo thì được tha bổng, trắng án, hoặc được “khoan hồng”, xử nhẹ. Ở Mỹ, con tổng thống phạm tội vẫn bị ra tòa lãnh án như con dân thường.
- Facebooker Trần An Quốc: “Đồng chí Sơn nói kiều bào đi biểu tình chống 4s là để kiếm vài ba chục đô la… Dạ thưa bố, Mỹ là nước rộng lớn, đồng bào đến từ 50 tiểu bang và cả Canada, tiền máy bay, lái xe, khách sạn, ăn uống và phải nghỉ làm vài ngày mỗi người tốn tiền túi bạc ngàn chỉ để lấy vài ba chục kia à? Bố nói ‘việt kiều’ về VN chơi nói với bố như vậy, thử hỏi ‘Việt kiều’ bèo đến nổi đi biểu tình để kiếm $30 thì tiền đâu mua vé $2000 về VN, mà ‘Việt kiều’ nghèo vậy thì làm sao gặp dc vc gộc như thứ trưởng Sơn béo chứ…
- Coi chừng Bộ Ngoại giao VN cử Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn qua Mỹ phản bác luật này:  Hạ Viện Mỹ thông qua Luật Nhân quyền Việt Nam 2013 (VOA). “Người dân Việt Nam cần những gì cụ thể hơn là lời nói và đó là lý do vì sao chúng ta phải thông qua luật này. Đó là thông điệp tới mọi người dân Việt rằng Hoa Kỳ cam kết bảo vệ nhân quyền và cũng là đòn bẩy có thể dùng để đảm bảo rằng chính quyền Việt Nam phải lưu ý đến vấn đề này. Đây là dịp để Quốc hội Mỹ chia sẻ với những người dân Việt đang khao khát tự do”. - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về VN (BBC). 
- Báo cáo Quốc Gia của Việt Nam về thực hiện Quyền Con Người ở Việt Nam theo cơ chế UPR chu kỳ II  (Bộ Ngoại giao VN/ DL). Các bác đã tổ chức và tham gia buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người hôm 5-5 vừa qua, hẫ tham gia góp ý cho dự thảo này.  – Mời xem lại: Việt Nam: chặn dã ngoại về quyền con người (Radio Australia). – Dã ngoại bàn về Nhân quyền ngày 5/5: CÔNG AN ĐÃ CHO MỌI NGƯỜI BIẾT THẾ NÀO LÀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM (FB Ba Sàm). Quý vị đã và đang Phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền cùng phối hợp với Bộ Ngoại giao, giúp họ thực hiện quyền con người ở Việt Nam.
- Video: Sự thật 36 ngày tuyệt thực của Điếu Cày (thu sat). Có lẽ sợ bị lật tẩy tiếp, nên không thấy ghi đài nào thực hiện clip này, VTV, ANTV? - JB Nguyễn Hữu Vinh: Video Clip Điếu Cày trong trại giam nói lên điều gì? (RFA’s blog).
- Facebooker Tien Pham: “Biên bản kiểm tra sức khỏe có hai điểm không ổn: 01. Phần cân nặng để trống không có ghi (Tại sao???). 02. Tại sao khi quay biên bản kiểm tra sức khỏe lại chỉ quay từng phần của biên bản mà không có một hình ảnh toàn bộ biên bản? Phải chăng là để dễ dàng dàn dựng và lắp ghép?“.
- Facebooker Lê Dũng Vova bình luận: “Mà dở hơi nhất là cảnh quay lại lộ mx nó mặt các chú và em y tá công an của số 4 Phan Đăng Lưu… Nếu nguỵ tạo clip thì phải bảo các em ở trại 6 vào mà quay chứ, sao lại có mặt mấy em ở Sài gòn hả các chú, Đại Phong báo CAND chi nhánh Sài gòn ?” - 2 biên bản nhận đồ ăn, một biên bản ở phút 0:54″ và một cái ở phút 1:08″, là 2 cái khác nhau. Tran Loi Hyhcbk: “Không có lý gì cùng 1 ngày hay thời gian ngắn mà tụi giám thị trại giam lại cho thăm nuôi và gửi đồ liên tục?
- Lấy mạng người làm trò diễn (Người Buôn Gió).”Nhưng trò gian manh ấy bỗng lại thành dở hơn, khi nó bộc lộ  cho dư luận thấy sự tàn nhẫn trên tính mạng con người, nó cho thói háo thắng ganh đua bất chấp thủ đoạn rất cố hữu của truyền thông nhà nước.   Người có hiểu biết và nhận thức phải rùng mình ghê tởm khi thấy những người làm truyền thông nhà nước không từ thủ đoạn nào để dành phần thắng với nhân dân. Kể cả biến cái thật thành giả“.
<= Đây là chi tiết lạ chỗ cái tay trong bức ảnh trên báo CAND và trong video clip. – He he. Báo Công an chơi thía là hổng đàng quàng tý lào! (Trần Hùng).
- Hòa Thượng Thích Huyền Việt tuyệt thực cầu nguyện cho blogger Điếu Cày (VOA). “… được thông tin blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực trong tù. Và tôi cảm thấy tôi phải hành động như thế nào để đồng vọng và chia sớt với anh Điếu Cày, cũng như tất cả các nhân sĩ đấu tranh cho nền dân chủ tự do cho Việt Nam mà bị nhà nước và đảng CSVN buông xuống những bản án một cách ác độc như vậy”.
- Thanh tra Thành phố Hà Nội thực hành chức năng bao biện cho việc cướp Tu viện Thái Hà (RFA’s blog).  “Ngày 18/7/2013, một đoàn Linh mục, tu sĩ, giáo dân Thái Hà lên gặp Thanh Tra Thành phố theo lời mời. Ở đó Thanh tra Thành phố diễn bài gì? Mời quý vị xem các đoạn video sau sẽ rõ sự loanh quanh, bao che và con bài soạn sẵn được biểu diễn ra sao. Các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà đã tranh luận thẳng thắn và vạch trần âm mưu của họ“. – Video: Thanh tra TP Hà Nội làm xiếc về Tu viện Thái Hà 18/7/2013 – Phần 1 (JB Nguyễn Hữu Vinh).   – Phần 2   -  Phần 3   – Phần 4    –   Phần 5
- Hôm nay, tròn 2 năm phiên tòa Phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ, mời xem lại bài tường thuật của blogger JB Nguyễn Hữu Vinh: Tường thuật chi tiết phiên xử Phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ (Ba Sàm). Đó là ngày trang Ba Sàm có lượng độc giả truy cập đông nhất: hơn 241.000 lượt.
- Việt Nam gia tăng trấn áp tự do thông tin trên mạng (RFI). – Việt Nam cấm chia sẻ tin tức trên mạng xã hội (VOA). – Cấm tổng hợp tin qua mạng xã hội? (BBC). “Thông tin tổng hợp là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, nhiều loại hình thông tin về một hoặc nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội”. – Việt Nam lại tập kích vào tin tức đăng trên truyền thông xã hội (AFP/ Fox News/ DTD). – NƯỚC VIỆT KHÔNG CẦN HIẾN PHÁP (Hồ Hải).  - Vài lời gửi ông cục trưởng và ông Bộ (DLB). – RỐI RẮM THẾ LÀM GÌ, THƯA ÔNG BẢO? (Nguyễn Quang Vinh).
Tình trạng quẫn trí trong “quản lý” để đưa ra những văn bản mù mờ đã diễn ra từ hơn 5 năm trước, như đã nói bữa qua với Nghị định 97 và Thông tư 07 từng được lặng lẽ lờ đi, tưởng đã rút ra kinh nghiệm, nhưng xem ra giờ lại còn quẫn hơn. Trang Ba Sàm, cũng như nhiều blog, trang mạng khác, đã và sẽ là các trang “thông tin tập thể”, chẳng phải là trang “thông tin cá nhân”, thưa các nhà “làm luật”. Nên có lẽ quý vị cứ bắt đầu sửa Nghị định và bổ sung cả thể loại mới này dần đi là vừa. 
Thêm nữa, trang Ba Sàm, như thông báo từ ban đầu khi mới ra đời, tự coi mình như một trang “báo cá nhân”, không phải là “báo tư nhân”, thứ mà ông Thủ tướng nhiều năm trước đã tuyên bố là không có ở VN – tức là bị cấm. Loại “báo cá nhân” này là loại báo của những cá nhân tự nguyện phục vụ người dân hoàn toàn vô vị lợi, bỏ tiền túi và thời gian của mình để đem thông tin trung thực tới độc giả, không phải “báo tư nhân” luôn phải đặt mục đích kinh doanh, lợi nhuận lên hàng đầu để có tiền nuôi sống bộ máy, thậm chí là làm giàu cho ông chủ.
Còn một điều cũng phải nói thêm, là mặc dù tìm mọi cách ngăn chặn thông tin tự do như vậy, đồng thời trên danh nghĩa là cấm báo chí tư nhân, nhưng trong khoảng 15 năm qua, ở VN này luôn có báo tư nhân ngấm ngầm hoạt động, giờ lại nhan nhản cả truyền hình tư nhân nữa. Họ phải núp bóng “nhà nước”, đoàn thể của nhà nước. Hình thức này chỉ làm méo mó thêm hình ảnh làng báo VN, dư địa màu mỡ cho lũ sâu mọt trong các cơ quan quản lý báo chí sống khỏe, cho đám “báo lá cải”, từ khuyến khích ba chuyện cướp giết hiếp cho tới ăn cắp bản quyền, được thỏa sức tung hoành. 
- Cơ quan LHQ nhận Tuyên bố 258 (BBC). – Phỏng vấn Nguyễn Anh Tuấn: ‘Quốc tế cần hiểu về nhân quyền VN’ (BBC). – OHCHR: “Blogger Việt Nam hãy lên tiếng” (Đoan Trang). – Thời đại truyền thông “một mình một chợ” của Cộng Sản Việt Nam đã hết! (Bùi Hằng). – Mời xem lại: Không được đánh lận chụp mũ nhân quyền (CAND). Các blogger đang ‘Tuyên bố 258′ cho Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) tại Bangkok =>
- TÌNH HÌNH DÂN OAN KHẮP NƠI (Bùi Hằng). – Sài Gòn : Công an đàn áp dân oan, một người bị thương nặng (RFI). – Khiếu kiện không giải quyết, dân oan bị đánh đập dã man (RFA). Dân oan Nguyễn Thị Hoa: “Lúc có thêm hai ba người an ninh nữa đến sờ soạng vào người tôi… Tôi la lên làm gì mà các ông sờ soạng khắp người tôi, tôi là phụ nữ các ông xâm phạm thân thể tôi. Tôi la lớn ‘bớ người ta’; khi đó có mấy cái đánh vào cổ tôi…Khi lôi lên xe, một tên an ninh cao to đấm vào mặt tôi hai cái, lúc đó tôi choáng váng không còn thấy gì nữa”.
- TRẬN ĐÁNH ĐẸP (Bùi Văn Bồng). “Cà Chớn mặt mày hớn hở đưa tay ra hiệu cho các nhà báo giữ trật tự rồi bảo: ‘Chiến dịch thành công ngoài dự kiến. Tuy có thương vong nhưng với tinh thần chiến đấu dũng cảm ngoan cường, chúng ta đã khống chế và bắt sống toàn bộ quân địch. Có thể nói đây là trận đánh tuyệt đẹp. Một trận đánh có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều binh chủng. Tấn công nhanh, tiêu diệt gọn, thương vong ít. Tôi nhắc lại lần nữa đây là trận đánh tuyệt đẹp. Các bạn có thể viết thành tiểu thuyết để lưu vết cho con cháu mai sau‘.”
(KỲ CUỐI) – BÁO VĂN NGHỆ TPHCM – CHU GIANG – NGUYỄN VĂN LƯU: “VĂN – SỬ BẤT… PHÂN” . “Đây là kỳ cuối đăng trên báo Văn nghệ TP HCM (sau khi đã đi được 4 kỳ liên tiếp), nhưng phút chót đã phải bóc bài do có 1 cú điện thoại từ trển xuống. Và sự việc đã lên đến cao trào khi một liên quân đã nhóm họp và liên tiếp những cú ra đòn từ các báo lớn, khiến cho sự việc trở nên nghiêm trọng hơn như lúc ban đầu”. Mời xem lại: KỲ 1: “CÓ GIẢI THIÊNG LỊCH SỬ ĐƯỢC KHÔNG?”  –   KỲ 2: “KHÔNG CÓ THẦY ĐỐ MÀY LÀM NÊN”    -   KỲ 3: “MỘT LUẬN VĂN KÍCH ĐỘNG SỰ PHẢN KHÁNG VÀ CHỐNG ĐỐI”    –   KỲ 4: “VĂN SƯ TỬ VÀ VĂN CẦY CÁO” (VN TPHCM/VC+).
CHU MỘNG LONG TIẾP TỤC VẠCH MẶT “PHÊ BÌNH CHỈ ĐIỂM” (VC+). “Chính xác là Phê bình chỉ điểm chứ không phải phê bình kiểm dịch như GS. Trần Đình Sử nói, vì kiểm dịch có thể bị nhầm do thiểu năng chứ chưa hẳn đã mang tâm địa xấu xa. Không có cách gọi nào chính xác hơn cho lối phê bình cố tình hại người là Phê bình chỉ điểm. Khái niệm này nghe tởm lợm nên người ta né tránh không dám dùng”. 
- CHỈ ĐIỂM (Nguyễn Quang Vinh). “Cái lũ chỉ điểm này đang sống tốt, đang phè phởn, đang ngông cuồng truy sát và hưởng lợi trên sư oan trái của đồng đội, trên năng lực thực tài của đồng nghiệp, và chúng nó càng nhâng nháo và nẩy nở nhiều nếu cấp trên, thủ trưởng cơ quan không phải là người chính trực“.
- Về chuyện Thành đoàn Hà Nội huy động 1.000 thanh niên tình nguyện thi công đoạn đường dài 700m: Càng cãi càng ngang (DLB). – THÀNH ĐOÀN HÀ NỘI – ĂN RỒNG CUỐN, NÓI RỒNG LEO, LÀM MÈO MỬA (Tễu).
<- TP. Hồ Chí Minh: Xây nhà để… đập bỏ – Kỳ I (CT).  – XÂY DỰNG TRÁI PHÉP Ở TP HCM: Có cán bộ tiếp tay (NLĐ).   – Cây gậy của Chính phủ (Đào Tuấn).
- Nhất thế giới (Nguyễn Thông). – Nhất thế giới mà tệ hơn nước tí hon này: NƯỚC TÍ HON BHUTAN KHÔN NGOAN HƠN VIỆT NAM (Thùy Linh).
- Cảnh sát Nga bắt 1.200 dân nhập cư Việt Nam (VOA). – Nga bắt 1200 lao động Việt Nam nhập cư trái phép (RFI). – Công an Nga bắt 1200 người Việt ở Moscow (BBC). “Các công nhân sống trong điều kiện mất vệ sinh cùng với các gia đình bao gồm cả phụ nữ có thai và trẻ em còn đang bú mẹ”. – Vụ 1.200 người Việt bị bắt tại Nga: Đại sứ quán VN phối hợp giải quyết vụ việc (TN).
- VN là điểm nhập sừng tê giác lậu (RFA). “Kết quả điều tra của TRAFFIC cho thấy sừng tê giác từ Phi Châu được đưa vào Việt Nam qua ngã hàng không từ Johanesbourg tới Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hong Kong, Bangkok, từ đó vận chuyển bằng đường bộ qua Lào, Thái Lan… nhiều số lượng sừng tê giác được đưa vào Việt Nam không qua đường kiểm soát thuế quan mà còn được bảo kê bởi một số cán bộ hay một số nhân viên ngoại giao Việt Nam”.
8h55′: 
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Phải liên thủ để chống lại âm mưu bá quyền (PT).
- 5 năm mở rộng thủ đô: Hà Nội ‘được’ nhiều hơn ‘mất’ (TVN).
13h40′:
Ai lật tẩy ai? hay ai tự lật tẩy… mình!? (DLB). – QUYỀN ĐƯỢC BỊA (Phương Bích). “Nếu tôi nghi ngờ vô căn cứ, quý vị hãy chứng minh đi. Không cần tốn tiền của xã hội để các vị chứng minh đâu. Rất nhiều người sẵn sàng bỏ tiền túi ra, để vào đó nhìn thấy họ không tuyệt thực như thiên hạ đang rêu rao. Đương nhiên, nhà tù không phải cho cá nhân nào cũng tự do ra vào thăm gặp tù nhân được. Nhưng cha mẹ, vợ con họ cũng có quyền được vào gặp họ chứ. Rồi các tổ chức giám sát nhân quyền ở nước ta có không? Có thì đâu hết rồi?” - Đừng nghe những gì CS nói! (DLB).
Cặp song sinh (Dân Luận).
- Côn Đồ Thăng Cấp (Đinh Tấn Lực). “Bàn tay xâm lăng đang nắm tóc dàn lãnh đạo Hà Nội. Khoan nói hát mừng. Hãy tự hỏi làm sao chặn, nếu không có dân, một khi các chiến sĩ công an thi đua giết dân (theo lời bác dạy) để lên tướng? Đừng tưởng là dân không rõ điều đó. Cũng đừng tưởng là dân không biết ghi sổ tội ác“.
- Đây, một trong những “điểm sáng” thành tích qua 5 năm mở rộng Thủ đô: Dự án tầm cỡ thế giới Gamuda ở Hà Nội giờ ra sao? (VTC). – 5 năm sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội: “Tôi chưa thấy có gì mất cả!” (Soha).

KINH TẾ

8h55′: 
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Mạnh Hảo: THƠ DỞ, VĂN DỞ… ĐANG ĐẮT GIÁ (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Hoàng Đức: THƠ – NGHỆ THUẬT CỦA NÔ LỆ (Bà Đầm Xòe).
- Vui bạn bạn vui (Trần Nhương).
- ÔNG ĐÁNH NỐC-AO (!) (Bùi Văn Bồng).
- Vi phạm tác quyền: Khe khẽ nắm “kẻ có tóc” (PNTP).
8h55′: 
13h40′:
- Lạm bàn về cái đẹp (Dân Luận).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bộ Giáo dục nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT (VNE). - PHẢI THẾ CHỨ (Văn Công Hùng).  – Năm 2014: Vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT (DT).  – Bỏ thi tốt nghiệp, giáo dục sẽ đi xuống (VNN).  – Thi tốt nghiệp THPT không có nhiều ý nghĩa (SM).  – PGS Văn Như Cương: Bỏ thi tốt nghiệp các em sẽ không chịu học (Tiin). Vậy thì lãnh đạo VN, cùng các nhà giáo dục phải thay đổi, phải làm sao để các em cảm thấy thích thú, say mê trong chuyện học, thay vì quy định thi cử để ép các em học. – Video: Đóng góp ý kiến đổi mới giáo dục (VTV).
- TP Huế: GV Mầm non “phản ứng” chuyện phải đi dạy sớm (DT). Văn bản của UBND tỉnh TT-Huế quy định ngành mầm non tựu trường vào ngày 15/8/2013 =>
8h55′: 
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vincom Royal City rồi sẽ đi về đâu? (FB Times City Community).
8h55′: 
13h40′:
- Sức sống Lý Sơn: Hồ chứa nước trên miệng núi lửa (NNVN).
- Tiếng khóc sau cánh cửa – Kỳ 2: Nhật ký của một bác sĩ (TT).

QUỐC TẾ

- Israel – Palestine kết thúc vòng đàm phán đầu tiên: Chưa thể lạc quan (ĐBND).
- Nga, Trung bắt đầu tập trận “sứ mệnh hòa bình 2013” (KT). Xe bọc thép, pháo tự hành Quân đội Trung Quốc trong tập trận “sứ mệnh hòa bình 2012″  => 
- Phó Thủ tướng Nhật rút lại bình luận (BBC). “Tôi rút lại lời nhận xét của tôi trong đó tôi trích dẫn Đức quốc xã là một ví dụ, vì nhận xét này đã dẫn tới sư hiểu lầm”. – Phó Thủ tướng Nhật rút lại tuyên bố về Đức Quốc Xã (VOA). – Phó thủ tướng Nhật rút lời tuyên bố thân phát xít (RFI).
8h55′: 
13h40′:
* RFI: 01-08-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats