Thursday 8 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 8-8-2013




Posted by adminbasam on August 8th, 2013  | 40 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 08-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cứu người giữa trùng khơi (NLĐ). – Gặp những “người hùng” cứu 17 ngư dân (CAĐN).   - Video Clip: Những “người hùng” trên biển (TT). Ông Nguyễn Xu – Thuyền trưởng tàu QNg 90079 =>
NHỚ 455 NĂM CHÚA NGUYỄN HOÀNG DỰNG NGHIỆP: “MỞ MANG NGOẠI THƯƠNG, HƯỚNG TẦM NHÌN RA BIỂN” (VCV/VC+). “Nắm được lòng dân và dân đã thuận theo mình, để đưa Đàng Trong  phát triển… Với việc đẩy mạnh ngoại thương, hướng tầm nhìn ra biển, chúa Tiên Nguyễn Hoàng và các chúa Nguyễn đã làm cho Đàng Trong hưng thịnh và chính sự hưng thịnh này đã góp phần quyết định tạo nên trọn vẹn dáng hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam như ngày nay”.
- Phỏng vấn Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh: Nhiều thách thức trên con đường hình thành Cộng đồng ASEAN (VOV).
- CÓ BAO NHIÊU CON CÁN BỘ LÊN ĐƯỜNG NHẬP NGŨ? (FB Bình Nguyên/ Mai Thanh Hải). “Cha mẹ nào mà không thương con? Nhưng quốc gia nào mà khộng cần những người lính, vậy đi lính bây giờ chỉ là con nhà nghèo, những gia đình không có điều kiện kinh tế?
- Đỗ Quang Thênh Nam Định, Việt Nam: BỨC THƯ CỦA MỘT THANH NIÊN Ở NAM ĐỊNH (TNM). “Cho đến hôm nay (tháng 8 năm 2013) đã có không biết bao nhiêu người, trẻ có già có, có người còn quấn khăn tang đến xã nhà của cháu (bây giờ là xã Nam Vân, huyện Nam Ninh trước kia là xã Địch Lễ, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) để tìm bằng được mộ của Lê Đức Thọ. Họ có chung một mối thù cha, thù chồng, thù ông với lời thề: Khi đã thấy xác nó, bí mật di dời từ Mai Dịch về cải táng ở đây, mộ nó sẽ ngập phân người“.
Đơn kiện Công an sân bay Nội Bài không cho Công dân Việt Nam nhập cảnh (Phạm Văn Điệp).  – Tâm sự của một người bị CA quy kết là chống đối nhà nước và bị trù dập (Phạm Văn Điệp).  – CHỖ ĐỨNG NÀO TRÊN ĐẤT NƯỚC CỦA TÔI ? (TNM). “Chỗ đứng nào trên đất nước của tôi? Mảnh đất nào dành cho những người dân Việt Nam sinh sống đúng nghĩa?
<- Phỏng vấn ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ 4T: Nghị định 72 không hạn chế quyền tự do ngôn luận (VOV).
.
Định vào ngày 1-9-2013 mới có thông báo chính thức với độc giả về số phận của trang Ba Sàm sẽ ra sao trước Nghị định 72 này, thế nhưng, dư luận sôi nổi quá, nhiều độc giả thân thiết liên tục hỏi han, lo lắng, lại cả trên BBC bữa kia một bài nhắc đích danh tới trang BS nhiều, hôm nay thì thêm trả lời chính thức của “nhóm tác giả”(?) – một quan chức cấp cao hơn nữa, là ông Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, nên … thôi thì cũng phải lên tiếng. Trước tiên là cho độc giả đỡ lo và sớm có thông tin trao đổi, mở mang dân trí, sau nữa là hầu giúp các cơ quan chức năng sớm bổ sung khiếm khuyết, sửa những sai sót yếu kém cũ cho đến mới của mình. Nhiều điều đáng bàn, nên xin đưa ra dần mỗi bữa một chút.
.
Trước tiên, xin lưu ý tới việc ông Thứ trưởng không biết do vô tình quên, hay muốn cố quên, cái Nghị định 97, ngay dưới triều đại của ông, cách đây đúng 5 năm, được NĐ72 nhắc tới là sẽ hết hiệu lực từ 1/9/2013, và đặc biệt là Thông tư 07 “đặc cách” giành riêng cho thế giới BLOG, đi kèm NĐ97 nhưng được ra đời sau đó 4 tháng. Ông chỉ nhắc tới NĐ55 và trước nữa là Quyết định 21.
.
Phải dài dòng trở lại 2 văn bản đặc biệt trên là có nhiều lý do!
.
Khi trang Ba Sàm vừa tròn 1 tuổi là lúc ra đời NĐ97. Ban đầu, dư luận không mấy ai quan tâm, vì nội dung của nó còn rất chung chung, ngoài 4 “nghiêm cấm” mà Điều 258 Bộ luật Hình sự cũng đã bao quát cả và ai cũng hiểu theo lệ cứ phải có thông tư thì NĐ mới được thực thi.
.
Kế đến, khi Thông tư 07 được ban hành, một làn sóng phản đối dấy lên, từ dư luận quốc tế, và mạng tự do, tuy chưa mạnh như bây giờ nhưng có báo cũng đã nhận xétthực tế Thông tư mới được ban hành thì đã nhận được không ít phản đối của giới blogger, cho rằng nhiều quy định dù chặt nhưng khó khả thi. Chẳng hạn, người nào có hành vi đặt đường liên kết thì người đó chịu trách nhiệm. Cụ thể, blogger khác nhảy vô blog mình comment để đặt liên kết đến thông tin xấu thì blogger đó chịu trách nhiệm chứ không thể bắt mình chịu trách nhiệm được. Các ý kiến này cho rằng quy định của Bộ không thực tế, và không hiểu hết thế giới blog.”
.
Đáng chú ý là báo chí nhà nước và cả chính quan chức nhà nước ‘ngành dọc” cũng đã chê bai Thông tư này. Ông Lê Mạnh Hà, khi đó là Giám đốc sở 4T TPHCM (nay là Phó CT TP), đã lên tiếng như mỉa mai, nhưng cũng tựa một lời cáo chung cho văn bản và lối “quản lý” mơ hồ đó: “một thông tư như vậy mà muốn đi vào cuộc sống thì có lẽ lại phải có… văn bản hướng dẫn. Còn văn bản hướng dẫn đó mà chưa rõ thì lại phải… tiếp tục hướng dẫn nữa.”
.
Nhưng, dù đã thấy một tương lai đen tối cho Thông tư 07, trang BS cũng đã nhanh chóng tỏ ra nghiêm túc thực hiện, bằng cách ra quyết định thay đổi người quản lý, qua Kính cáo ngày 11/1/2009, tránh cho cơ quan chức năng phải bận tâm. Với quyết định này, trang BS sẽ được “quốc tế hóa”, được nằm hoàn toàn ngoài biên giới lãnh thổ VN, bởi người phụ trách không cư trú tại VN, trong khi nhà cung cấp dịch vụ blog thì đương nhiên đã thuộc quốc gia khác.
.
Sự “quốc tế hóa”, rồi cả “tập thể hóa” (chứ không còn là “trang thông tin điện tử cá nhân”) của trang BS còn được tiếp tục thể hiện 2 lần nữa. Lần thứ nhất là qua Kính báo thay đổi tạm thời, ngày 1/10/2012. Lần thứ hai sau khi bị tin tặc cướp trang ngày 8/3/2013, phải thay đổi địa chỉ nhiều lần, được chính thức thông báo của Biên tập viên – điều hành hoàn toàn trang BS, người cũng đã “được” tin tặc tiết lộ danh tính là đang định cư ở nước ngoài.
.
Kết cục là: suốt 5 năm qua, NĐ97 và Thông tư 07 dường như đã bị lãng quên, chằng thấy nó “khả thi” hay được “thực thi” ra sao,  ít ra là với giới BLOG. Tưởng buồn, nhưng thực tế là đáng mừng cho xã hội.      
.
Thế rồi, NĐ72 đã được ra đời. Ngoài một số “tham vọng” mới, rất đáng được mổ xẻ, thì như thể đang có một cuộc “rượt đuổi”, kéo dài suốt 5 năm qua, một  điều khoản mới rất độc đáo hình như ít ai quan tâm, nhưng lại rất gần với quyết định của trang BS từ 5 năm trước, và có thể cả sự hiện hữu của nhiều web, blog, trang Facebook khác hiện nay. Cái “độc đáo” đó được gói gọn trong Điều 22: Cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, với lời bỏ ngỏ rằng nó sẽ phải được Bộ 4T quy định cụ thể, mà có lẽ còn phải kèm theo cả Nghị định về xử lý vi phạm trên Internet, như Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, rồi thông tư kèm NĐ này, và v.v.. (Mời độc giả theo dõi tiếp bình luận vào sáng mai).
- Tiếp tục phỏng vấn Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn:  Thiếu kỹ năng mới ngại báo chí (VNN). Và thiếu cái lý mới sợ mạng tự do? 
- Blogger Việt Nam trao “Tuyên Bố 258″ cho Đại sứ quán Thụy Điển (RFA). – Mạng lưới Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho Thụy Điển (RFI). – Trao Tuyên bố 258 cho sứ quán Thụy Điển (BBC). – Trao Tuyên bố 258 cho sứ quán Thụy Điển (BBC). Blogger Lê Thiện Nhân: “Chúng tôi cũng giải thích rõ rằng ở Việt Nam, càng chống tham nhũng thì tham nhũng ngày càng tăng, không hề giảm. Khi mà luật pháp Viêt Nam nếu mà không đứng độc lập được, vẫn phụ thuộc vào Đảng thì không thể có một hệ thống pháp luật minh bạch”.
- Facebooker Nguyen Anh Tuan: “Tin từ Nguyễn Thu Trang, một blogger đến sứ quán Thụy Điển sáng nay: Tin từ các blogger bên trong sứ quán Thụy Điển: Bà Phó Đại sứ mời các blogger vào thăm nhà riêng, dùng máy tính cá nhân gửi ảnh lên mạng, tránh việc bị CA tịch thu máy ảnh“. – Độc giả Thành cho biết: “Bạn Nguyễn Đình Hà diễn tả thiện chí của đại sứ quán Thụy Điển thông qua thái độ của Bà Elenore Kanter: ‘Bà Phó Đại sứ và những người đón tiếp rất là thiện chí. Họ rất vui vẻ và thân thiện. Chúng tôi ngồi chia sẻ với nhau trong vòng hai giờ đồng hồ rất nhiều vấn đề về nhân quyền Việt Nam, tất nhiên là không bao giờ hết được cả nhưng mà trong thời gian như thế thì rất là tốt đẹp’.”
- Thư hùng trận Nhị Ngũ Bát: Nước Vệ triều nhà Sản  năm thứ 68 (Người Buôn Gió). “Nhân lúc nhà Sản đang bối rối, mờ sáng hôm sau, khi quân canh thành còn ngái ngủ, bọn Phản Biện dùng kế nghi binh nhảy xe tứ mã phi thẳng vào tòa sứ nước Thụy, sứ nhà Thụy thân hành ra mở cổng phủ. Binh mã nhà Sản mặc dù canh phòng cẩn mật nhưng vì bọn ấy hành tung chớp nhoáng quá , lại hư thực điều binh tài tình, khiên quân nhà Sản không kịp trở tay, bị một trận nữa tơi bời ngay tại kinh thành nhà Sản“.
- TIN BÁO ĐỘNG: NHÀ BÁO VÕ TÙNG – VÕ DUY ĐÔNG báo Pháp Luật ĐÃ BỊ BẮT (TTXVA). – Facebooker Người Buôn Gió: “Theo tin từ đồng nghiệp, nhà báo Võ Duy Đông của báo PLHCM tác giả của loạt bài phóng sự về tiêu cực ăn hối lộ của cảnh sát giao thông, đã được cơ quan anh ninh tối nay bất ngờ đưa vô tù, có thể để anh có cơ hội điều tra về tiêu cực của cán bộ trại giam“. Mời xem lại: NHỨC NHỐI NẠN “ĐÓNG HỤI CHẾT” CHO CSGT TRÊN QL20 – BÀI 1 Bán xe, đóng “hụi chết” bằng tiền… âm phủ! (PLTP). - Bài 2: Điệp khúc: “Sếp ơi, cho em gửi tháng!”   –    Bài 3: SGT trả lại tiền vì… chê ít!   –   Bài 4: Mở rộng nguồn xe chung tháng   –    Bài 5: Vì sao tài xế đóng “hụi chết”?   –   “Sẽ xử lý nghiêm các CSGT sai phạm”   –    Việc đóng “hụi chết” cho CSGT trên quốc lộ 20: Văn phòng Bộ Công an yêu cầu kiểm tra, xử lý (PLTP).
- Tướng tình báo trở lại Bộ Công an (BBC).  – Dấu hiệu đuổi gà !!! (Người Buôn Gió). “BCT bổ nhiệm thứ trưởng Bộ Công An. Điều mà xưa nay vẫn thường thấy thủ tướng bổ nhiệm và điều động các thứ trưởng. Nhưng BCT lấy cớ là điều động ủy viên trung ương, và trên cớ này họ bổ sung một ủy viên trung ương vào chức thứ trưởng. Thật lạ lùng, lần đầu thấy BCT can thiệp bổ nhiệm đích danh một ủy viên trung ương vào vị trí trong bộ máy chính phủ. Lạ hơn nữa là một ủy viên từ Ninh Bình, nơi có những quan chức không mấy ủng hộ thủ tướng hiện nay“.
- Về tướng Trần Độ: NÉN TÂM NHANG VIẾNG MỘT NHÂN CÁCH LỚN (Bùi Văn Bồng).
-  DỊCH GIẢ CAO VIỆT DŨNG: TỪ CHUYỆN NHÃ THUYÊN NGHĨ VỀ CUỐN “Ý NIỆM ĐẠI HỌC” CỦA KARL JASPERS (NL/VC+). “một nhà nước can thiệp thô bạo vào đời sống và nguyên tắc của trường đại học ở trong chính nó là một nhà nước vi phạm vào tinh thần quan trọng nhất của đại học, và cho thấy nó không quan tâm đến mục tiêu kiếm tìm chân lý. Chúng ta còn nhớ, cùng thời điểm Nhân văn-Giai phẩm, bên trong giới đại học cũng có nhiều người bị ‘trừng trị’, trong đó tờ tạp chí Tự do diễn đàn của giới giáo sư đại học Hà Nội đã bị xử lý theo đúng kiểu thanh trừng”.
- HAI VIỆC KHẨN CẤP CHO NGÀNH Y TẾ (Nguyễn Quang Vinh). “Chấm dứt cái lời hứa hão mỗi khi xảy ra sự cố: ‘Chúng tôi sẽ…’ mà là xử lý thật nghiêm, thậm chí bỏ tù ngay những y bác sĩ tắc trách, thiếu trách nhiệm với bất cứ lý do gì đối với bệnh nhân… Yêu cầu các bệnh viện, nếu có biệnh nhân chết vì trách nhiệm, vì tay nghề, thì trưởng khoa đó, bác sĩ điều trị trực tiếp và lãnh đạo bệnh viện nữa mất chức. Mất chức thật sự. Có như thế họa may mới rung chuông báo động thực sự...”
<- Email của bộ trưởng, cái lắc đầu của thứ trưởng (Đào Tuấn). “… có thể hiểu được sự bức xúc của dư luận khi hôm qua, trong một cuộc họp báo, về giá điện- loại mặt hàng liên quan trực tiếp đến đời sống của gần 90 triệu dân và cả nền kinh tế, một nữ thứ trưởng Bộ Công thương đã đáp chỏn lỏn rằng ‘Chúng tôi không trả lời nữa‘.”
- Phỏng vấn TS Phạm Chí Dũng: Nhận diện nhóm lợi ích và lợi ích nhóm ở Việt Nam (RFA). “Nếu không có được một thay đổi đột biến về chính sách vào ngay lúc này, tất yếu sẽ kéo theo phản ứng bùng nổ mang tính cách mạng của nhân dân. Tương lai bùng nổ như thế sẽ không còn bao lâu nữa”. – Chi một triệu tỷ đồng, Việt Nam có nghèo không? (BoxitVN).
- Cách chức trưởng công an nếu có dấu hiệu bảo kê tội phạm (CP). Còn công an được cấp trên bảo kê rồi thì có khả năng được thăng… tướng.
- Tử hình bằng thuốc độc lần đầu tiên tại Việt Nam (RFI). – Ân xá Quốc tế lên án tiêm thuốc độc (BBC). “Thật đáng lên án khi Việt Nam nối lại việc hành quyết và thể hiện một quyết tâm tàn nhẫn của chính quyền tiếp tục duy trì án tử hình”.
- Báo chí Trung Quốc nhầm lẫn video sex với tử hình (RFI). Cuối năm ngoái, Nhân Dân Nhật báo cũng đã bị hố quá nặng, khi đăng tin từ báo châm biếm The Onion của Mỹ, nói rằng “Kim Jong Un là người đàn ông quyến rũ nhất thế giới 2012″. Mời xem lại: Tạp chí lá cải Mỹ ‘lừa’ báo chính thống Trung Quốc (TP). Thật ra, The Onion không có ý lừa Nhân Dân Nhật báo, họ chỉ đăng bài bình thường như mọi khi, Nhân Dân Nhật báo không biết The Onion là tờ báo châm biếm, nên tự để cho mình bị mắc lừa. Cũng may là Nhân Dân Nhật báo chưa lấy tin từ The Daily Show của Jon Stewart, chương trình truyền hình châm biếm các lãnh tụ Mỹ và thế giới để đưa vào bản tin trên báo chính thống.
- Một nhà sử học nói rằng chế độ thời Giang Trạch Dân là “tham nhũng nhất” (ĐKN). Ông Nguyễn Minh là một người soạn diễn văn cho Cựu Tổng bí thư ĐCSTQ, Hồ Diệu Bang => 
8h45′:
- VỤ TTGT HẢI PHÒNG SỬA HÀNG LOẠT BIÊN BẢN VI PHẠM: Khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn (PLTP).
13h40′:
- TÔI KHÁT KHAO VÀO ĐẢNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- effrey T. Kuhner: Khen lầm người (DLB).
- Kỷ niệm 5 năm mở rộng Thủ đô:  Đại lộ Thăng Long: ‘Nghĩa địa’ bất động sản Hà Nội (VEF).
- Từ một bản tin (DLB). – Đừng làm xấu ngành y (Nguyễn Thông). – Y đức SOS: Bệnh viện bỏ mặc, sản phụ chết tức tưởi (NLĐ/ Nguyễn Duy Xuân). – Kể cho Khoa nghe (2) (Cavenui). “Vào Bộ chính trị/  Là chị Kim Ngân/  Mặc Xác bệnh nhân/  Là bộ trưởng Tiến/  Suýt được cộng điểm/  Bà mẹ anh hùng...”
- Bá Tân: Tạo thêm khoảng cách giàu nghèo (Nguyễn Thông).
- Thành lập tòa gia đình và người chưa thành niên: Còn rất nhiều khó khăn (TT).

KINH TẾ

- Công ty mua bán điện bị tố lạm dụng vị thế độc quyền (TBKTSG).  – Sự im lặng khó hiểu (TT). “Thực tế, ngay bộ trưởng Bộ Công thương dù được cung cấp đầy đủ thông tin nhưng đứng trước việc tăng giá điện, còn có “tâm trạng khó tả”. Thế mà khi người dân, qua công luận đặt câu hỏi thì lãnh đạo ngành công thương lại một mực từ chối trả lời, từ chối giải thích thì thật khó hiểu”.
8h45′:
13h40′:
- Kinh tế nông thôn chưa phát triển (ĐĐK). – Công bố “Đời sống kinh tế hộ gia đình nông thôn”: Thu nhập hộ gia đình nông thôn chỉ đạt 48.618 đồng/ngày (DV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h45′:
13h40′:
- Tiếng khóc nỉ non 1 (Quê Choa).
- CHIỀU CAO NGUYÊN (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đời sống co cụm của ngư dân phá Tam Giang (RFA). “Một nữ ngư dân có thâm niên đã trên ba mươi năm đánh bắt trên phá Tam Giang nói với chúng tôi rằng suốt cả mấy đời nay, dòng tộc nhà bà chỉ mong mỏi, ước mơ có được một người trong tộc ăn học đến nơi đến chốn, nhưng việc này khó còn hơn cả bơi bộ vượt biển Đông vì đất ở đây nghèo quá”.
8h45′:
- Tiếng khóc sau cánh cửa – Kỳ 8: 4 người, 3 bữa ăn, 100.000 đồng… (TT).
- Người lao động Làng công nhân KCN Phú Nghĩa (Hà Nội): Thắt chặt mãi vẫn không đủ chi tiêu (LĐ).
13h40′:
- AI MÀ KHÔNG YÊU? (Mai Thanh Hải).
- Nỗi buồn & Niềm vui (Nguyễn Duy Xuân).
- Phận du canh du cư: Chơi vơi giữa rừng (NNVN).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
* RFI: 07-08-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats