Thursday 22 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 22-8-2013




Posted by basamnews on August 22nd, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 22-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Treo An Nam đại quốc họa đồ khổ lớn trước dinh Thống Nhất (PNTP). “An Nam đại quốc họa đồ là bản đồ do giám mục người Pháp Louis Taberd vẽ và xuất bản năm 1838. Bản đồ quý hiếm này gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là Bãi Cát Vàng, thuộc lãnh hải Việt Nam”.
Việt Nam sắp quản lý các dịch vụ thông tin miễn phí trên internet (VOA). - Bản tuyên bố phản đối Nghị định 72 (RFA). - Ra tuyên bố phản đối Nghị định 72 (BBC). “Các nhân sỹ trí thức nhận định rằng Nghị định này ‘chỉ có tác dụng phá hoại lòng tin của người dân đối với sự trung thực và sáng suốt của chính quyền’ và ‘phá hoại uy tín của Nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế’”.  Phỏng vấn blogger Huỳnh Ngọc Chênh: ‘Hồi nào viết thế nào, giờ vẫn viết như thế’ (BBC).   – Jonathan London: Blogger VN thách thức chế độ độc đảng.  - Trao đổi về Nghị Định 72 và Tự do Báo chí (Phạm Văn Điệp).  Xem:  1976. TUYÊN BỐ NGHỊ ĐỊNH SỐ 72/2013/NĐ-CP VI PHẠM HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ MÀ VIỆT NAM THAM GIA (Boxitvn/ BS).
- Hà Sĩ Phu: Con đường “xã hội dân chủ” (Boxitvn).
<- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: ‘Luật VN không cấm lập đảng mới’ (BBC). “Trên nguyên tắc pháp lý cái gì nhà nước không cấm thì dân có quyền làm.” “Người dân có quyền thành lập các đảng, lực lượng chính trị độc lập, song song cùng tồn tại với đảng Cộng sản, chứ không bài bác đảng Cộng sản, và như vậy là phù hợp với luật pháp.”   - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 110): Trả lại tao búa với liềm ! (Nhật Tuấn).
- Tựa hay! ĐẢNG CỦA NHỮNG NGƯỜI BỎ ĐẢNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Đảng bịnh nặng lắm rồi. Hai vị đứng đầu của đảng là bác Tư Sang và bác Trọng Lú đã công khai công nhận điều đó. Nhiều bịnh lắm nhưng bịnh có tính quyết định cho sự sống còn của đảng là bịnh tham nhũng. …” nhưng đảng vẫn muốn các đảng viên ráng ở lại, để cùng … kiếm chác?
Thư ngỏ kính gửi Ông Hồ Ngọc Nhuận và ông Lê Hiếu Đằng (Phạm Văn Điệp). “Để không bị ràng buộc là người của Đảng Cộng Sản Việt Nam, không được tuyên truyền những “điều đối lập” với Đảng Cộng Sản Việt Nam thì mong hai Ông nên rời khỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam càng sớm, càng tốt trước khi thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội.”
- Hồ Quang Huy: KHÔNG THỂ LỪA NHÂN DÂN MÃI (Boxitvn).
- Đỗ Như Ly: THỜI NÀO, CHUẨN NÀO (Ba Sàm).
- Bất chấp độc giả trang Ba Sàm kêu gọi Báo Quân Đội Nhân Dân hãy thôi cái trò định hướng dư luận đi!, thật trang trọng, tờ báo này đã chính thức mở chuyên mục “Dư luận phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng”: Trọn niềm tin với Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (QĐND).
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Qua hiện tượng Từ Ngọc Lương: Khốn thay cho nền giáo dục và cơ đồ đất nước (RFA’s blog). “Thiếu tướng Từ Ngọc Lương đã nói lên tất cả bản chất của ông, từ suy nghĩ, hành động và lời nói. Rằng ông đã tiếc cho ông Lê Hiếu Đằng rằng ‘đã đánh mất tất cả. Thật đáng tiếc!’  Song điều mà ông Từ Ngọc Lương không bao giờ hiểu được là có những người chấp nhận mất tất cả, không chỉ ‘sổ hưu’, mà cả tù tội, cả oan trái… thậm chí là mất mạng. Chỉ để một lần được nói lên tiếng nói chân thật, suy nghĩ chân thành tự trái tim, khối óc của một kiếp được gọi là CON NGƯỜI“.
- Trao đổi với kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Đảng Dân Chủ Xã Hội cho Việt Nam (RFA). “… tìm hiểu về nội dung và chủ trương kinh tế của một đảng “Dân Chủ Xã Hội” như đã thấy tại nhiều xứ khác. “
Bàn tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 5 (xem phần 1phần 2phần 3, phần 4).
Xin mở đầu phần bình luận này, mà sẽ đi sâu vào những tính xấu “tự trói mình” của người Việt, bằng nhận xét trong phần 1: “Tiếc thay, luồng gió văn minh dân chủ phương Tây đã bị khựng lại ở phía Bắc, pha tạp ở phía Nam từ sau 1954.”
Ở vào cái thời đó, dù là người “cộng sản” hay “quốc gia”, trong Nam, ngoài Bắc, theo đảng phái nào, thì cũng đều xuất thân từ môi trường văn hóa tiểu nông, nặng phong kiến hủ Nho cả ngàn năm. Văn minh phương Tây chưa ngấm vào họ được bao nhiêu thì đã liên tiếp loạn ly, chia cắt, chiến tranh, trong đó lối tuyên truyền một chiều, cực đoan, dối trá của các phe phái nhằm phục vụ cho các mục đích chính trị, giành quyền bính trong cuộc chiến, … đã gây những tác động rất xấu tới khả năng gắn kết, cảm thông, chia sẻ của người Việt sau này. Người ta không những mất đi nhiều cái hay đã học được ở xứ khác, mà còn mất cả những truyền thống tốt đẹp do cha ông để lại. Những kẻ bị “đánh mất” lại không phải là dân đen, mà chủ yếu nằm trong tầng lớp trên, được coi là ưu tú, hay “công thần” của xã hội.  
Lối tuyên truyền đề cập ở trên, với người cộng sản, ở miền Bắc thì khỏi phải nói, khi đã đem tới những hậu quả khủng khiếp quá rõ như ngày hôm nay, mặt trái của đỉnh cao góp phần đem tới chiến thắng 75’.
Còn, với người “quốc gia”, dù thua kém xa so với “đỉnh cao” kia của cộng sản, nhưng lại là câu chuyện rất đáng bàn trong chủ đề này.  
Trong cuộc chiến tranh tàn khốc, một phần do không triệt để dùng độc tài-dối trá để chống lại độc tài-dối trá, nên người “quốc gia” đã thua. Đó là “sai lầm” lần thứ nhất. (Nhìn những gương thành công trong vùng của Bak Jeong-hi - Hàn Quốc, Tưởng Giới ThạchĐài Loan cũng thời kỳ đó sẽ rõ thêm). Thế nhưng, họ lại còn mắc sai lầm lần thứ hai, khi bước vào thời kỳ hòa bình, hòa nhập vào xã hội văn minh nơi mình tìm đến. Thay vì hấp thụ cái văn minh để đem về mà chiến thắng dần mô hình xã hội cộng sản trại lính, thì lại tiếp tục “áp dụng” , hay nói đúng hơn là bị cuốn theo một cách bản năng, lối độc tài-dối trá nửa vời xưa cũ còn rơi rớt lại để hòng chống thứ độc tài-dối trá đỉnh cao cộng sản.
Không khó để tìm ra nguyên nhân nói trên. Đó là: quá thất vọng trước thất bại, cho là bị “phản bội”, quá đau đớn từ những gì chế độ cộng sản mới đem lại, mối nghi ngờ quá lớn với bất cứ ai, cái gì có “mùi” cộng sản v.v.. , cộng với khả năng hòa nhập xã hội mới văn minh không dễ, trong khi ảnh hưởng của giới “công thần” của chế độ cũ vẫn còn rất mạnh, giữa một cộng đồng phân tán, pha tạp … Một nguyên nhân rất quan trọng khác, đó là nhu cầu vạch trần bản chất của CNCS là quá lớn, lấn át tất cả, dẫn tới một thái độ cực đoan khi áp dụng những chiêu thức tuyên truyền một chiều cũ kỹ, không khác mấy lối thực dụng tiểu nông của người cộng sản.
Người cộng sản đã thắng người quốc gia một phần cũng nhờ nhiều chiến thuật khôn ngoan, trong đó có “địch vận”. Thế nhưng, ngược lại, hễ có ai trong hàng ngũ cộng sản tỏ ra cấp tiến, hay muốn lên án, rời bỏ nó, thì lại rộ lên những tiếng nói chỉ trích, bới móc quá khứ, nghi kỵ vu vơ, … từ hàng ngũ những người chống cộng, không ưa cộng sản. Có người còn ngây thơ, cố chấp tới mức muốn vài vị từng theo cách mạng ở miền Nam nay lên tiếng đấu tranh kêu gọi đa đảng, trước hết phải ngỏ lời xin lỗi đồng bào miền Nam.
Điều ai cũng có thể nhận ra là mỗi người có một hoàn cảnh, khả năng khác nhau; trong bất cứ cuộc đấu tranh nào cũng có nhiều trận tuyến, nhiều vai trò cương vị khác nhau, nhiều phương cách khéo léo khôn ngoan. Thế nhưng dường như người ta dễ quên điều đó, luôn có một tâm lý đòi hỏi người khác phải biết hy sinh như mong muốn của mình, phải hành động quyết liệt, không được khi tiến khi thoái …
Thứ vũ khí mà người cộng sản rất lo sợ là “diễn biến hòa bình”, thế mà lại bị nhiều đối thủ “nội” của họ chối bỏ, còn đối thủ “ngoại” – phương Tây thì vẫn cần mẫn sử dụng suốt bao năm qua.
Trang Ba Sàm, từ sau khi mở vài tháng cách đây 6 năm đã có mục điểm báo, ban đầu chỉ những báo nước ngoài. Sau đó, bắt đầu điểm báo trong nước. Nhưng, với nhiều độc giả không dễ chấp nhận ngay, coi đó như là cách tuyên truyền không công cho báo chí cộng sản. Kể cả việc đăng lại các bài chống “diễn biến hòa bình” trên báo Quân đội nhân dân cũng bị không ít độc giả phản đối. Có lẽ họ cũng không nhận ra rằng nếu không đăng lên, làm sao những bài viết đó nhận được hàng trăm phản hồi đánh giá của độc giả, thay cho trên báo QĐND không bao giờ dám có. Tương tự, là bài diễn thuyết của Đại tá quân đội Trần Đăng Thanh đã đạt kỷ lục hơn 1.000 phản hồi giận dữ, khinh bỉ của riêng độc giả trang Ba Sàm. Đó là thứ vũ khí làm những kẻ manh tâm bán nước đó không thể ngẩng mặt lên nổi.
Thế rồi thực tế đã trả lời, rằng nhận thức đó chính là lối dùng “ngu dân” để chống lại chính sách ngu dân; tương tự, rất nhiều  trang mạng, chỉ có những bài vở tố cáo chế độ cộng sản, còn không mấy quan tâm tới những gì cần thiết cho việc mở mang dân trí trên tất cả mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Không dễ nhận ra việc cần thiết  khích lệ những tiếng nói tích cực trong hàng ngũ đảng, chính quyền, trong số các nhà báo, hay chí ít, cũng phải nắm được thông tin tối thiểu của đời sống, còn việc phải sàng lọc thông tin, quan điểm chính trị ra sao khi đọc những tin bài ở đó, lại là trách nhiệm của những người viết, người làm báo tự do.  
Thêm nữa, điều kiện tiếp cận thông tin đa chiều của người dân trong nước nói chung vẫn còn rất hạn chế, thông tin hàng ngày đến với họ lại được “định hướng” theo quan điểm của chính quyền, nên không dễ để họ tin hay dám đọc những trang mạng bị chính quyền trong nước nhìn nhận là phản động. Họ cần những món ăn tinh thần dễ tiêu hóa hơn; họ càng cần những kiến thức mọi mặt, về kinh tế, văn hóa, giáo dục, pháp luật … ở xứ dân chủ văn minh mà những người bà con bỏ nước ra đi lại rất có điều kiện học hỏi. Một khi những kiến thức này được lồng trong nội dung các trang mạng tự do, thì cơ quan quản lý trong nước cũng không dễ ngăn chặn, chỉ trích như với những trang chỉ “sặc mùi chống cộng”. 
Rất may là trong mấy năm gần đây, đã xuất hiện ngày càng nhiều các trang mạng, blog, bài viết, và cả những phản hồi công phu từ những độc giả “bình dân” xưa nay không từng viết báo, cho tới các nhà hoạt động văn hóa, báo chí, luật sư luật gia, nhà kinh tế, cựu quan chức, đảng viên cao cấp, … cung cấp thông tin đa chiều, đề cập tới nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, góp phần mở mang dân trí, bớt dần đi thói quen dùng “ngu dân” để chống chính sách ngu dân (Còn tiếp).
- Phỏng vấn ông Đào Hồng Tuyển: ‘Lãnh đạo VN nên nhìn thẳng sự thật’ (BBC). “…tôi muốn nói là các nhà lãnh đạo Việt Nam phải khai tử hàng loạt tất cả những tập đoàn của nhà nước làm ăn không hiệu quả, mang tất cả những tài sản đó bán, khoán, cho thuê, tạo động lực mới, chấp nhận một sự mất mát cần thiết để tạo động lực mới cho xã hội, cho đất nước.”
Không thể cho người dân khởi kiện cơ quan ra “văn bản trên trời” (DV). vì “các nước khác không làm như vậy”.
<- Từ mẫu và dì ghẻ  (Đào Tuấn). “Tháng 10.2008, Bộ trưởng Y tế Chile, cũng là một phụ nữ, đã tuyên bố từ chức sau vụ bê bối “quên” không thông báo kết quả dương tính HIV cho 25 bệnh nhân tại một bệnh viện địa phương ở Iquique.”
LÀ THẾ NÀY, O TIẾN Ạ (Cu Vinh). “Và tôi sẽ còn viết nữa, kiên nhẫn như bác sĩ điều trị vật lý trị liệu, để xem o có thay đổi được gì không.” LỜI CỦA MỘT NHÂN DÂN. “Những năm qua nước mắt nhân dân rơi nhiều nơi/ Rơi trên ruộng lúa nương khoai/ Rơi chốn công đường/ Rơi trên nền nhà, mồ mả/ Nhân dân không oán thán/ Nhưng buồn …”
MÊ CUNG… (Sao Hồng). “(liên tưởng sau khi nghe/xem phiên điều trần tại quốc hội)”.
- Nhật: Một lò phản ứng nguyên tử đột ngột ngừng hoạt động (RFI).  - Thất thoát nước nhiễm xạ Fukushima: Báo động «nghiêm trọng». Các bể chứa nước nhiễm xạ tại Tập đoàn điện lực Tokyo. Ảnh do Kyodo cung cấp ngày 20/08 =>
8h45′:
- Dự thảo Nghị định quản lý kinh doanh casino và cá cược thể thao: Không “đóng” nhưng “mở” đến đâu? (PT). – Mở casino cho người Việt: Đừng “ngăn sông cấm chợ” (KT).
- Cầu Nhật Tân chậm tiến độ: Không xong mặt bằng, Chủ tịch quận chịu trách nhiệm (TP).
13h45′:
- Vụ 20 xe buýt chặn đường đối thủ ở Hải Dương: Doanh nghiệp “tố” Sở GTVT tự ý điều chỉnh tuyến xe buýt (LĐ). – Đã đọc thì phải nói lại (hoalam).
19h40′:

KINH TẾ 

8h45′:
13h45′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- “ĐỎ ĐEN” SAU BỨC MÀN NHUNG: Trở thành “con nghiện” (NLĐ).
HUẾ (Cu Vinh).  - MẸ (Văn Công Hùng).
- Trần Đăng Khoa (Quê choa).
-  VŨ VĂN LẪU: CLB Yêu Thơ – 10 (Bùi Văn Bồng).
Truyện ngắn của Grace Paley: NGƯỜI MẸ (FB Nguyễn Hoàng Linh).
Kỷ lục… ly kỳ (Nguyễn Vĩnh).
8h45′:
13h45′:
- Họ đã nói 54 (Inrasara).
- Kính thưa Vua Lý Thái Tổ (Trần Nhương).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
- GS Trần Thanh Vân: Tương lai thuộc về nhà khoa học trẻ (TP).
- Bít lỗ hổng (PLTP).
- Thanh tra Đề án Kiên cố hóa trường học: Đề nghị xử lý hàng trăm tập thể, cá nhân (TP).
13h45′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM: Công tác PCCC tại Công ty Pou Yuen ‘có vấn đề’ (TN).  – Video: Cháy lớn tại công ty TNHH Pou Yuen, TP.HCM (VTV).
8h45′:
13h45′:
- CHỒNG CHUNG (Thanh Chung).
19h40′:

QUỐC TẾ

8h45′:
13h45′:
19h40′:


No comments:

Post a Comment

View My Stats